Nhỏ Bình thường Lớn

Tăng cường hợp tác kinh tế và phát triển xã hội giữa Việt Nam và USAID

Ngày 9/9, Giám đốc khu vực châu Á của USAID Toàn cầu, bà Denise Rollins, đã có chuyến thăm Việt Nam. Trong chuyến thăm bà Rollins nhấn mạnh các mối quan hệ hợp tác chính là điểm tựa vững chắc cho các chương trình của USAID hướng tới hỗ trợ tăng trưởng kinh tế và mở rộng cơ hội tham gia cho mọi thành phần trong xã hội. Bên cạnh đó, Giám đốc khu vực châu Á của USAID Toàn cầu cũng ghi nhận những tác động mà các hoạt động hỗ trợ do USAID thực hiện trước đây và trong hiện tại nhằm giải quyết các di sản chiến tranh.
Bà Rollins gặp Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Cao Đức Phát.

Tại Hà Nội, bà Rollins đã gặp Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Cao Đức Phát và thảo luận các vấn đề về biến đổi khí hậu, các mối đe dọa đại dịch mới nổi, buôn bán động vật hoang dã và giảm thiểu rủi ro thiên tai. Ngoài ra, Giám đốc khu vực châu Á của USAID Toàn cầu đã tham dự phiên thảo luận về vấn đề điều hành kinh tế và nêu ý kiến về vai trò quan trọng của khu vực tư nhân và xã hội dân sự trong việc đảm bảo tăng trưởng kinh tế toàn diện.

“Năm ngoái, Tổng thống Obama và Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã đưa ra tầm nhìn thúc đẩy sự thịnh vượng và an ninh của cả hai quốc gia thông qua một mô hình phát triển mới”, Giám đốc khu vực châu Á Denise Rollins phát biểu. “Đây là cách tiếp cận dựa vào đổi mới, sự lãnh đạo của địa phương và mối quan hệ đối tác công-tư, với sự tập trung không ngừng vào việc đem lại những kết quả thực sự và có thể đo lường được”.

Tại Đà Nẵng, Giám đốc khu vực châu Á Rollins đã tới thăm dự án xử lý ô nhiễm dioxin của USAID sau khi gặp gỡ với đại diện của Bộ Quốc phòng, Bộ Tài nguyên và Môi trường và Ủy ban Nhân dân thành phố Đà Nẵng để trao đổi về mối quan hệ hợp tác lịch sử đang tiến tới thành công và góp phần cải thiện đáng kể mối quan hệ giữa hai nước. Đến thăm Bệnh viện Chỉnh hình và Phục hồi Chức năng Đà Nẵng, bà đánh giá cao những bước tiến của Việt Nam trong việc xây dựng các chính sách bảo trợ xã hội cho người khuyết tật và hướng tập trung mới trong việc chuyển dịch dịch vụ hỗ trợ cho nhóm dân cư dễ bị tổn thương này cho lãnh đạo địa phương, các tổ chức chính phủ và phi chính phủ.

Cũng trong khuôn khổ chuyến thăm Việt Nam, bà Rollins đã công bố mối quan hệ đối tác mới giữa USAID và Coca-Cola nhằm thực hiện Dự án Sức sống Mekong Mở rộng. Đây là dự án tài chính vi mô dựa vào tiết kiệm được tổ chức Pact triển khai trong hai năm để hỗ trợ khoảng 6.000 phụ nữ tại tỉnh Vĩnh Long. Công bố này được đưa ra trong buổi tiếp đón các đại diện của các công ty tư nhân và doanh nghiệp xã hội địa phương tại Đà Nẵng.

Bà Rollins cho hay, “thông qua các mối quan hệ công-tư tương tự, USAID và các đối tác tư nhân đang mở rộng cơ hội cho hàng triệu người trên thế giới”. Ngoài ra, “quan hệ hợp tác này sẽ kết hợp những khả năng riêng của chính phủ, các nhà tài trợ và doanh nghiệp lại với nhau để khai phá tiềm năng của con người Việt Nam”.

P.V