Tàu BepiColombo và hành trình tới hành tinh bí ẩn nhất hệ Mặt Trời

Ngày 6/7, các nhà khoa học châu Âu và Nhật Bản đã ra mắt tàu không gian BepiColombo trước khi tàu này bắt đầu hành trình kéo dài 7 năm tới sao Thủy để thám hiểm một trong những hành tinh bí ẩn nhất hệ Mặt Trời.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
tau bepicolombo va hanh trinh toi hanh tinh bi an nhat he mat troi NASA phát hiện 10 hành tinh mới cỡ Trái Đất ngoài Hệ Mặt Trời
tau bepicolombo va hanh trinh toi hanh tinh bi an nhat he mat troi Phát hiện bản sao của hệ Mặt trời

Dự án chung này giữa ESA với Cơ quan vũ trụ Nhật Bản (JAXA) có tổng chi phí 1,3 tỷ Euro, với sự tham gia của 33 công ty thuộc 12 quốc gia Liên minh châu Âu (EU), cũng như các công ty từ Mỹ và Nhật Bản.

Kế hoạch phóng BepiColombo đã bị trì hoãn nhiều lần, nhưng hiện tại việc phóng con tàu không gian này đã gần như chắc chắn được tiến hành vào tháng 10/2018, và BepiColombo sẽ là sứ mệnh đầu tiên của Cơ quan Vũ trụ châu Âu (ESA) đến hành tinh gần Mặt Trời nhất này.

tau bepicolombo va hanh trinh toi hanh tinh bi an nhat he mat troi
Tàu không gian BepiColombo sẽ là sứ mệnh đầu tiên của Cơ quan Vũ trụ châu Âu (ESA) đến hành tinh gần Mặt Trời nhất. (Nguồn: BBC)

Tàu có thiết kế khác thường, gồm một phần phình ra chứa 2 tàu nhỏ - một của châu Âu và một của Nhật Bản. Hai tàu này sẽ tách ra khỏi tàu mẹ khi đến sao Thủy và bay theo hai quỹ đạo khác nhau nhưng bổ sung cho nhau vòng quanh sao Thủy.

ESA cho biết BepiColombo sẽ bám theo các kết quả rất kỳ lạ mà tàu Messenger của Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) đã khám phá, từ đó thám hiểm sâu hơn các bí ẩn trên sao Thủy.

Theo Giám đốc khoa học của ESA Alvaro Gimenez, sao Thủy​ khác thường nhất trong số các hành tinh đá. Bề mặt của nó đã đổ nát vì sự thay đổi nhiệt độ tới mức cực đoan, từ -180 độ C đến 450 độ C.

Nó cũng có một từ trường và là hành tinh đá duy nhất bên ngoài Trái Đất có từ trường.

Nhưng sao Thủy rất yếu đến mức bề mặt của nó không phải là một cái "khiên" bảo vệ mình khỏi bức xạ Mặt trời.

Quỹ đạo của nó cách Mặt Trời 58 triệu km và bề mặt của nó bị phá nát bởi các tia bức xạ vốn có thể phá hủy mọi dạng sinh vật sống tồn tại trên Trái Đất.

Chính vị trí rất gần với Mặt Trời khiến việc nghiên cứu sao Thủy từ Trái Đất trở nên rất khó khăn, vì cường độ ánh sáng quá cao cản trở khả năng quan sát.

Lực hút mạnh của Mặt Trời cũng gây khó khăn cho một tàu vũ trụ muốn bay trong một quỹ đạo vững chắc quanh hành tinh này.

Nhiệt độ cao cũng đặt ra nhiều thách thức lớn đối với các kỹ sư và cả hãng Airbus, và khiến dự án trên bị hoãn lại nhiều lần.

Airbus cho biết họ đã bọc tàu BepiColombo bằng một vật liệu cách nhiệt được thiết kế đặc biệt gồm 50 lớp để có khả năng chịu nhiệt độ cao, trong khi ăngten của tàu được làm từ titan chịu nhiệt, bọc bằng một lớp vật liệu mới chế tạo.

Giám đốc dự án BepiColombo của ESA, ông Ulrich Reininghaus ví chuyến thám hiểm này giống như "bay vào một chiếc lò nướng khổng lồ" mà có thể hứng chịu những hậu quả không mong muốn.

Đến nay, NASA mới thực hiện 2 sứ mệnh tới sao Thủy, do tàu Mariner 10 thực hiện vào những năm 1970, và tàu Messenger đã bay trong quỹ đạo sao Thủy từ năm 2011 cho đến khi hết nhiên liệu vào tháng 4/2015.

tau bepicolombo va hanh trinh toi hanh tinh bi an nhat he mat troi Phát hiện 2 vệ tinh trong Hệ Mặt Trời có thể tồn tại sự sống

NASA vừa chính thức xếp vệ tinh Enceladus của Sao Thổ và vệ tinh Europa của Sao Mộc vào những địa điểm có thể tìm ...

tau bepicolombo va hanh trinh toi hanh tinh bi an nhat he mat troi Kế hoạch phóng tàu thám hiểm hành tinh gần Trái Đất nhất

Các nhà vật lý thiên văn lên kế hoạch đưa tàu vũ trụ cỡ nhỏ tới thám hiểm hành tinh ngoài hệ Mặt Trời có kích thước tương đương ...

tau bepicolombo va hanh trinh toi hanh tinh bi an nhat he mat troi NASA tiếp tục khám phá Hệ Mặt trời

Ngày 4/1, Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) đã công bố kế hoạch thực hiện hai nghiên cứu khoa học lớn giúp khám ...

(theo TTXVN)

Bài tarot hôm nay 26/4/2024: Đối với bạn, điều gì đang là thứ quan trọng nhất?

Hãy thử chọn một lá bài tarot dưới đây để khám phá điều gì đang là thứ quan trọng nhất với bạn nhé!
Nhiều ca sĩ nổi tiếng tham dự lễ hội 'Chúng ta là một' dành cho 300.000 người Việt tại Hàn Quốc

Lễ hội Chúng ta là một mùa 6 năm nay sẽ được tổ chức kéo dài trong hai ngày 15-16/6/2024 tại Hội trường lớn của Đài truyền hình KBS Busan.
Mẹ bạn trai ca ngợi tài năng âm nhạc của Taylor Swift

Bà Donna Kelce - mẹ của cầu thủ bóng bầu dục Travis Kelce - dành nhiều lời khen cho album mới của nữ ca sĩ Taylor Swift.
Mỹ liệt UAV cảm tử của Nga vào 'danh sách nguy hiểm nhất'

UAV cảm tử Lancet của Nga được sử dụng thành công trong chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine bị Mỹ liệt vào danh sách những UAV nguy ...
Chuyển nhượng bóng đá: HLV Xavi đồng ý ở lại dẫn dắt Barca đến mùa Hè 2025

HLV Xavi đổi ý không rời Barca vào cuối mùa giải này, thay vào đó tiếp tục ngồi ‘ghế nóng’ cho đến hết hợp đồng vào Hè năm sau (2025).
Land Cruiser Prado 2024 bất ngờ ‘đội giá’ lên đến 21.000 USD ở Mỹ

Một số đại lý Toyota ở bang California, Mỹ đang đội giá xe Land Cruiser Prado 2024 lên tới 21.000 USD so với giá niêm yết của hãng.
Bầu cử Hạ viện Ấn Độ: Khẳng định ‘con đường Modi’

Dù cuộc bầu cử Hạ viện Ấn Độ phải đến 4/6 mới công bố kết quả, nhưng đương kim Thủ tướng Narendra Modi được dự báo nắm chắc chiến thắng...
Xung đột Iran-Israel trước nguy cơ leo thang, toan tính và những kịch bản nguy hiểm

Đằng sau cuộc tấn công của Iran, khả năng Israel trả đũa và ngày càng nhiều lời kêu gọi kiềm chế từ cộng đồng quốc tế...
Thủ tướng New Zealand công du Đông Nam Á: Đánh thức quan hệ tiềm năng

Để đánh thức tiềm năng của ASEAN, Thủ tướng New Zealand sẽ tìm cách khai thác những ưu thế trong quan hệ với từng nước mà ông sẽ đến thăm.
Trung Quốc-Pháp: Đối tác chứ không phải đối thủ

Chuyến thăm Bắc Kinh của Ngoại trưởng Pháp Stephane Sejourne đã mở ra những cơ hội mới trong quan hệ giữa hai nước.
Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ cuối)

2024 là năm đặc biệt, siêu bầu cử, hơn 2 tỷ cử tri bỏ phiếu, ở khoảng 50 quốc gia, trong đó có Nga và Mỹ.
Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ I)

Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Liên minh châu Âu (EU) cần thay đổi mô hình về sự hội nhập và mối quan hệ với phần còn lại của thế giới.
Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Nhật Bản và Mỹ nhất trí tăng cường liên minh an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đồng thời cam kết trở thành đối tác toàn cầu.
Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Trong chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 8-9/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã thảo luận nhằm tăng cường hợp tác an ninh trước nhiều thách thức.
Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Liệu NATO có thể củng cố quốc phòng và an ninh tập thể để thích ứng với chiến thắng có thể xảy ra của ông Donald Trump tại bầu cử Mỹ 2024 không?
Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Việc Triều Tiên thử nghiệm tên lửa siêu thanh mới cho thấy bước tiến về khả năng răn đe hạt nhân, đồng thời gia tăng cẳng thẳng khu vực.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ khủng bố đẫm máu ở Moscow hôm 22/3 có thể tác động lớn đến chính sách đối ngoại của Nga, tạo ra bước ngoặt của xung đột Nga-Ukraine.