Thách thức chờ Ngoại trưởng BRICS

Phan Quân
Tranh cãi liên quan tới sự góp mặt của Nga, quan hệ Trung-Ấn xuống dốc cùng nỗ lực của BRICS nhằm khẳng định giá trị là nội dung nổi bật tại Hội nghị sắp tới ở Cape Town.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Thách thức chờ Ngoại trưởng BRICS
BRICS cần khẳng định hơn nữa tầm quan trọng, giá trị của mình đối với cộng đồng quốc tế nói chung, các thành viên và quốc gia quan tâm nói chung. (Nguồn: Reuters)

Ngày 1-2/6, các ngoại trưởng BRICS (Nga, Trung Quốc, Ấn Độ, Brazil và Nam Phi) sẽ gặp nhau tại Cape Town. Quan chức ngoại giao của 15 nước từ châu Phi, Nam bán cầu (thuật ngữ chỉ các nước phát triển ở châu Phi, Mỹ Latinh và châu Á) và “những người bạn của BRICS” cũng sẽ góp mặt trong các buổi họp ngày 2/6.

Dự hay không dự?

Dù có thể không được đề cập trực tiếp, song xung đột Nga-Ukraine và những hệ lụy tiếp tục “phủ bóng” Hội nghị Ngoại trưởng BRICS lần này.

Tiêu biểu nhất trong số đó là tranh cãi liên quan tới sự góp mặt của lãnh đạo, quan chức Nga. Sở dĩ có câu chuyện này là bởi tháng Ba vừa qua, Tòa án Hình sự quốc tế (ICC) đã phát lệnh bắt Tổng thống Nga Vladimir Putin. Theo đó, 123 nước thành viên của tổ chức này, bao gồm Nam Phi, có trách nhiệm bắt giữ nhà lãnh đạo xứ bạch dương khi ông đặt chân đến lãnh thổ của họ.

Tin liên quan
Tổng thống Putin có thể dự Hội nghị thượng đỉnh BRICS mà không lo bị dẫn độ Tổng thống Putin có thể dự Hội nghị thượng đỉnh BRICS mà không lo bị dẫn độ

Diễn biến này đặt Pretoria vào thế khó. Một mặt, Nam Phi muốn thực hiện vai trò chủ nhà BRICS và duy trì quan hệ với Moscow. Mặt khác, nước này muốn duy trì vai trò trung lập về xung đột Nga-Ukraine, cũng như giữ lại chiếc ghế ở ICC.

Ngày 31/5, một ngày trước khi Hội nghị Ngoại trưởng BRICS chính thức khai mạc, Bộ Quan hệ và hợp tác quốc tế Nam Phi (DIRCO) mới đưa ra tuyên bố cuối cùng. Viện dẫn điều khoản Công ước về Đặc quyền và miễn trừ Liên hợp quốc năm 1946 và Công ước về Đặc quyền và miễn trừ của các cơ quan chuyên môn năm 1947, nước chủ nhà đã khẳng định sẽ bảo đảm quyền miễn trừ ngoại giao cho quan chức, lãnh đạo dự Hội nghị Ngoại trưởng BRICS tại Cape Town ngày 1-2/6 và Hội nghị thượng đỉnh BRICS ở Johannesburg ngày 22-24/8 tới.

Trong khi đó, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết Moscow coi trọng việc phát triển các khuôn khổ hội nhập như BRICS và Nga sẽ có đại diện tham dự Hội nghị thượng đỉnh BRICS sắp tới “ở cấp độ thích hợp”.

Thực tế cho thấy mặc dù đang chịu nhiều cấm vận và tác động nghiêm trọng từ xung đột ở Ukraine, Nga vẫn có tầm ảnh hưởng chính trị đáng kể tại BRICS. Bảo đảm sự hiện diện của Tổng thống Vladimir Putin tại Johannesburg là cần thiết, song không hề dễ dàng. Khi đó, Hội nghị Ngoại trưởng BRICS sắp tới có sự tham dự của ông Sergei Lavrov có thể tạo tiền đề để chủ nhà vừa “thử” phản ứng của phương Tây, vừa thăm dò thái độ của Moscow nhằm chuẩn bị cho tháng Tám tới.

Khi thành viên đối đầu

Song, đó chưa phải bài toán khó duy nhất chờ BRICS và nước chủ nhà Nam Phi. Bên cạnh Nga, mối quan hệ song phương xấu đi giữa Trung Quốc và Ấn Độ có thể cản trở hợp tác đa phương trong khuôn khổ BRICS.

Sau thời gian đầu có dấu hiệu khởi sắc khi tình hình biên giới lắng xuống và các cuộc gặp giữa Ngoại trưởng Trung Quốc Tần Cương và người đồng cấp S. Jaishankar, hai bên dường như đang bị cuốn vào vòng xoáy căng thẳng mới. Cụ thể, New Delhi và Bắc Kinh “ăn miếng trả miếng” khi trục xuất các phóng viên, báo chí của nhau. Theo đó, 3/4 phóng viên thường trú của các hãng thông tấn Ấn Độ đã không thể trở lại hoặc gặp khó khăn khi tác nghiệp tại Trung Quốc. Đáp lại, New Delhi được cho là đã từ chối cấp visa cho phóng viên của Tân Hoa xã và CCTV, hai cơ quan truyền thông nhà nước lớn nhất của phía Bắc Kinh.

Vừa qua, Trung Quốc đã đặt tên cho một số địa điểm trong khu vực tranh chấp tại bang Arunachal Pradesh, Ấn Độ. Trong một động thái khác, New Delhi tổ chức một buổi họp của nhóm làm việc về du lịch của Nhóm các nền kinh tế mới nổi và phát triển (G20) tại Kashmir, khu vực tranh chấp với Islamabad, đối tác gần gũi của Bắc Kinh. Đại diện Trung Quốc đã từ chối tham dự sự kiện này.

Trên bình diện khu vực, lãnh đạo Ấn Độ, cùng với Mỹ, Nhật Bản và Australia, đã ra tuyên bố chung của Bộ tứ (Quad). Các bên “phản đối các hành động đơn phương hoặc gây bất ổn nhằm thay đổi hiện trạng bằng vũ lực hoặc cưỡng ép”, “bày tỏ quan ngại sâu sắc về việc quân sự hóa các cấu trúc tranh chấp, sử dụng lực lượng hải cảnh và tàu dân quân, ngăn chặn hoạt động khai thác tài nguyên xa bờ của các quốc gia khác”. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân và truyền thông nước này đã lập tức phản đối tuyên bố nhằm vào Bắc Kinh này.

Trong bầu không khí đó, hợp tác giữa Bắc Kinh và New Delhi trên diễn đàn đa phương sẽ ít nhiều bị hạn chế. Trung Quốc là nền kinh tế lớn nhất trong BRICS, với nhiều sáng kiến trong phát triển thương mại nội khối, song New Delhi cũng muốn có ảnh hưởng kinh tế lớn hơn tại đây.

Tìm kiếm điểm cân bằng giữa hai quốc gia châu Á tại BRICS sẽ là một nhiệm vụ khó khăn với chủ nhà Nam Phi.

Khẳng định giá trị

Hơn bao giờ hết, BRICS cần khẳng định hơn nữa tầm quan trọng, giá trị của mình đối với cộng đồng quốc tế nói chung, các thành viên và quốc gia quan tâm nói riêng.

Khi thành lập năm 2001, khối này được kỳ vọng sẽ trở thành “chỗ dựa” mới cho kinh tế thế giới, trong bối cảnh đầy u ám của thị trường tài chính sau sự kiện 11/9. Người khai sinh thuật ngữ BRICS, nhà kinh tế học của Goldman Sachs (Mỹ) Jim O’Neil, từng nhận định rằng kinh nghiệm chung trong duy trì tăng trưởng bền vững sẽ là chất keo kết nối, thúc đẩy các nước thành viên BRICS phát triển nhanh và đồng đều, tạo động lực cần thiết đưa nền kinh tế thế giới tiến bước.

Tuy nhiên, kịch bản đẹp này đã không diễn ra. Brazil, Nga, Nam Phi không thể duy trì tốc độ như kỳ vọng. Ấn Độ tăng trưởng nhanh, song chưa thể bắt kịp với Trung Quốc. Giám đốc Trung tâm Wilson (Mỹ), cựu Đại sứ Mỹ tại Tanzania Mark Green nhận định BRICS đứng trước nguy cơ tập trung nhiều hơn vào các vấn đề địa chính trị, với quan điểm đối lập so với G7, thể hiện rõ nhất qua nỗ lực duy trì lập trường trung lập của bốn nước thành viên về xung đột Nga - Ukraine.

Mặc dù vậy, sẽ là thiếu sót nếu phủ nhận thành quả của BRICS thời gian qua. Khi Ngân hàng thế giới (WB) và Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) chưa thể thúc đẩy những cải cách về quản trị toàn cầu cần thiết, BRICS đã lập cơ chế Ngân hàng phát triển mới (NDB). Với nguồn vốn 50 tỷ USD từ các nước thành viên cùng đóng góp của Ai Cập, UAE, Uruguay và Bangladesh, kể từ khi ra đời năm 2015, tổ chức này đã phê duyệt các khoản vay trị giá hơn 30 tỷ USD cho nhiều dự án cơ sở hạ tầng. Nga cũng đang thúc đẩy phát triển một đồng tiền chung giữa các thành viên.

Vừa qua, Đại sứ Nam Phi tại BRICS Anil Sooklal cho biết 19 nước đã nêu nguyện vọng về tham gia BRICS; 13 nước đã chính thức nộp đơn. Trong số đó, nổi bật có Saudi Arabia, Iran, Argentina, UAE, Algeria, Ai Cập, Bahrain và Indonesia, với Mexico và Nigeria là ứng cử viên gần đây nhất cho vị trí thành viên của khối.

Tuy nhiên, liệu số lượng thành viên ngày một lớn có thể thúc đẩy sự phát triển của BRICS, hay ngược lại, trở thành rào cản ngăn khối xây dựng các chính sách hướng đến mục tiêu chung? Câu trả lời vẫn còn bỏ ngỏ. Mặc dù vậy, có một thứ đã rõ ràng – BRICS, khởi đầu với nhiều kỳ vọng và lạc quan, hiện đứng trước cột mốc quan trọng để tái định hình, tìm lực đẩy mới, tiếp tục tiến về tương lai.

Brazil đánh giá G7 đang dần bị G20 và BRICS thế chỗ, cảnh báo các nỗ lực loại Nga là 'nguy hiểm'

Brazil đánh giá G7 đang dần bị G20 và BRICS thế chỗ, cảnh báo các nỗ lực loại Nga là 'nguy hiểm'

Ngày 24/5, phát biểu trong phiên điều trần tại quốc hội, Ngoại trưởng Brazil Mauro Vieira cảnh báo, Nhóm các nước công nghiệp phát triển ...

Liệu đồng USD có bị 'soán ngôi'?

Liệu đồng USD có bị 'soán ngôi'?

Ngày càng có nhiều lời kêu gọi giảm bớt sự phụ thuộc vào đồng USD trong giao dịch thương mại và dự trữ, đe dọa ...

'Sau cơn mưa trời lại rạng', Venezuela kỳ vọng kỷ nguyên mới với Brazil, tuyên bố muốn bước vào BRICS

'Sau cơn mưa trời lại rạng', Venezuela kỳ vọng kỷ nguyên mới với Brazil, tuyên bố muốn bước vào BRICS

Ngày 29/5, trong chuyến thăm đầu tiên tới Brazil kể từ năm 2015, Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro đã gặp người đồng cấp nước chủ ...

Chủ tịch Cuba chỉ trích Mỹ 'liên tục xây tường', đặt niềm tin vào BRICS

Chủ tịch Cuba chỉ trích Mỹ 'liên tục xây tường', đặt niềm tin vào BRICS

Chủ tịch Cuba Miguel Díaz-Canel dự báo, Nhóm các nền kinh tế mới nổi hàng đầu thế giới (BRICS) - gồm Brazil, Nga, Ấn Độ, ...

Trung-Ấn thảo luận về đề xuất rút quân khỏi biên giới tranh chấp

Trung-Ấn thảo luận về đề xuất rút quân khỏi biên giới tranh chấp

Động thái trên diễn ra trong bối cảnh quan hệ Trung-Ấn đang tiếp tục căng thẳng do tình hình tại biên giới hai nước.

Đọc thêm

Gần 1.500 VĐV môn Vovinam tranh tài tại Hội khỏe Phù Đổng năm học 2023 - 2024

Gần 1.500 VĐV môn Vovinam tranh tài tại Hội khỏe Phù Đổng năm học 2023 - 2024

Gần 1.500 vận động viên đã tham gia tranh tài tại Đại hội Thể thao học sinh TP. Hồ Chí Minh - Hội khỏe Phù Đổng năm học 2023 - ...
Madrid Open 2024: Carlos Alcaraz thắng nhanh tay vợt hạng 59 ATP

Madrid Open 2024: Carlos Alcaraz thắng nhanh tay vợt hạng 59 ATP

Carlos Alcaraz trở lại sau một tháng nghỉ thi đấu, bắt đầu bảo vệ danh hiệu vô địch Madrid Open, anh giành thắng lợi trước Alexander Shevchenko.
Tìm thấy hóa thạch khủng long ăn cỏ, chạy nhanh, đuôi cong hướng xuống

Tìm thấy hóa thạch khủng long ăn cỏ, chạy nhanh, đuôi cong hướng xuống

Argentina phát hiện hóa thạch loài khủng long ăn cỏ cỡ trung mới, có khả năng chạy nhanh và sống cách đây khoảng 90 triệu năm ở kỷ Phấn Trắng.
Tự kiểm tra cân nặng mỗi sáng giúp tránh tăng cân trong kỳ nghỉ lễ

Tự kiểm tra cân nặng mỗi sáng giúp tránh tăng cân trong kỳ nghỉ lễ

Nghiên cứu khoa học chỉ ra thói quen tự kiểm tra cân nặng mỗi sáng giúp bạn điều chỉnh chế độ ăn uống và tập luyện ngay, tránh tăng cân.
Giá xăng dầu hôm nay 27/4: Tăng nhẹ do hỗ trợ bởi căng thẳng Trung Đông

Giá xăng dầu hôm nay 27/4: Tăng nhẹ do hỗ trợ bởi căng thẳng Trung Đông

Giá xăng dầu hôm nay 27/4, kết thúc phiên giao dịch cuối cùng của tuần (ngày 26/4), giá dầu tăng nhẹ, được sự hỗ trợ bởi căng thẳng ở Trung ...
Hoa hậu Lý Kim Thảo chụp ảnh thời trang giới thiệu cảnh đẹp du lịch Phú Thọ

Hoa hậu Lý Kim Thảo chụp ảnh thời trang giới thiệu cảnh đẹp du lịch Phú Thọ

Hoa hậu Lý Kim Thảo thay 6 trang phục đa phong cách, chụp ảnh tại các địa danh nổi tiếng ở Phú Thọ như đền Hùng, đồi chè Long Cốc...
Lý do hoãn chuyến thăm Mỹ của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan

Lý do hoãn chuyến thăm Mỹ của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan

Chuyến thăm Mỹ vào ngày 9/5 của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan đã bị hoãn lại sang thời điểm thuận tiện cho cả hai bên do xung đột về lịch trình.
Bộ Quốc phòng Mỹ hồi đáp báo giới liên quan vấn đề chia sẻ chi phí quân sự với Hàn Quốc

Bộ Quốc phòng Mỹ hồi đáp báo giới liên quan vấn đề chia sẻ chi phí quân sự với Hàn Quốc

Mỹ khẳng định theo đuổi một kết quả công bằng, bình đẳng để duy trì và tăng cường quan hệ đồng minh song phương.
Israel nói về thỏa thuận trao đổi con tin, khẳng định không để Hamas làm trì hoãn một việc

Israel nói về thỏa thuận trao đổi con tin, khẳng định không để Hamas làm trì hoãn một việc

Israel khẳng định sẵn sàng dành cho các cuộc đàm phán giải cứu con tin 'cơ hội cuối cùng' để đạt được thỏa thuận với Hamas.
Iran tấn công Israel: Mỹ nói Tehran nên đặt câu hỏi về tính hiệu quả của hệ thống vũ khí, EP kêu gọi trừng phạt

Iran tấn công Israel: Mỹ nói Tehran nên đặt câu hỏi về tính hiệu quả của hệ thống vũ khí, EP kêu gọi trừng phạt

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ cho biết, Iran nên đặt câu hỏi về tính hiệu quả của các hệ thống vũ khí của họ sau cuộc tấn công vào Israel hồi đầu tháng.
Sau quyết định buộc tội 5 đối tượng xâm phạm an ninh quốc gia có liên quan tới Moscow, Anh lập tức triệu Đại sứ Nga

Sau quyết định buộc tội 5 đối tượng xâm phạm an ninh quốc gia có liên quan tới Moscow, Anh lập tức triệu Đại sứ Nga

5 người đàn ông, trong đó có một công dân Anh, bị buộc tội liên quan đến hoạt động thù địch nhà nước nhằm mục đích làm lợi cho Nga.
Điện Kremlin: Nga không phải mối đe dọa cho châu Âu, hai bên ‘sẽ phải nhất trí về cách chúng ta sinh tồn’

Điện Kremlin: Nga không phải mối đe dọa cho châu Âu, hai bên ‘sẽ phải nhất trí về cách chúng ta sinh tồn’

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho rằng, Nga và châu Âu sẽ không còn có thể nối lại mối quan hệ trước đây trong hoàn cảnh hiện nay.
Ngoại trưởng Mỹ thăm Trung Quốc: Chuyến đi ‘giữ lửa’

Ngoại trưởng Mỹ thăm Trung Quốc: Chuyến đi ‘giữ lửa’

Chuyến thăm của Ngoại trưởng Antony Blinken tới Trung Quốc là tín hiệu tích cực trong quan hệ Mỹ-Trung, song khó có thể tạo nên bước ngoặt nào đáng kể.
Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc: Rủi ro hay bảo đảm?

Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc: Rủi ro hay bảo đảm?

Vừa thúc đẩy hợp tác, vừa thể hiện thái độ về thương mại và xung đột Nga-Ukraine là nhiệm vụ không dễ dàng với Thủ tướng Olaf Scholz ở Trung Quốc.
Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ: Chuyến đi 'một công nhiều việc'

Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ: Chuyến đi 'một công nhiều việc'

Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio bắt đầu chuyến thăm cấp nhà nước tại Mỹ, với nhiều mục đích, mục tiêu, cả trong quan hệ song phương và đa phương...
Hướng đi chiến lược mới của Bình Nhưỡng

Hướng đi chiến lược mới của Bình Nhưỡng

Bình Nhưỡng đang tìm 'lối ra' cho bế tắc trên bán đảo Triều Tiên thông qua hợp tác chặt chẽ hơn với Nga.
Vụ tấn công Đại sứ quán Iran ở Syria: Giọt nước có tràn ly?

Vụ tấn công Đại sứ quán Iran ở Syria: Giọt nước có tràn ly?

Sự việc ngày 1/4 dường như là lần đầu tiên một cơ quan đại diện ngoại giao lớn là mục tiêu tấn công.
Chặng đường mới của Tổng thống Ai Cập

Chặng đường mới của Tổng thống Ai Cập

Đương kim Tổng thống Abdel Fattah El-Sissi đã chính thức tuyên thệ nhậm chức vào ngày 2/4, trở thành người đứng đầu Ai Cập ba nhiệm kỳ liên tiếp.
Cuộc so tài giữa UAV và UGV trong xung đột Nga-Ukraine

Cuộc so tài giữa UAV và UGV trong xung đột Nga-Ukraine

Xung đột Nga-Ukraine buộc hai bên phát triển các phương tiện mặt đất không người lái (UGV) và các thiết bị bay không người lái (UAV).
Tấn công cơ quan ngoại giao... không phải chuyện hiếm!

Tấn công cơ quan ngoại giao... không phải chuyện hiếm!

Những cuộc xâm nhập, tấn công vào cơ quan ngoại giao gây ra nhiều cuộc khủng hoảng trong quan hệ các nước không phải chuyện hiếm.
'Vén màn bí mật' về kho tên lửa của Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran

'Vén màn bí mật' về kho tên lửa của Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran

Theo trang mạng quân sự Nga, Iran hiện đang sở hữu kho tên lửa lớn nhất và đa dạng nhất ở Trung Đông.
Schengen và ‘giấc mơ có thật’ của hai nước Đông Âu

Schengen và ‘giấc mơ có thật’ của hai nước Đông Âu

Sau khi Bulgaria và Romania gia nhập, Schengen mở rộng thành khu vực đi lại tự do của 29 thành viên.
Các sáng kiến toàn cầu mới của Trung Quốc

Các sáng kiến toàn cầu mới của Trung Quốc

Sau một thập kỷ triển khai đại sáng kiến Vành đai và Con đường (BRI), Trung Quốc tiếp tục mở rộng ảnh hưởng toàn cầu bằng các sáng kiến mới.
Sự tàn khốc chưa hồi kết

Sự tàn khốc chưa hồi kết

Cuộc xung đột Nga-Ukraine bước vào năm thứ ba và đang ngày càng trở nên khốc liệt.
Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Liên minh châu Âu (EU) cần thay đổi mô hình về sự hội nhập và mối quan hệ với phần còn lại của thế giới.
Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Nhật Bản và Mỹ nhất trí tăng cường liên minh an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đồng thời cam kết trở thành đối tác toàn cầu.
Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Trong chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 8-9/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã thảo luận nhằm tăng cường hợp tác an ninh trước nhiều thách thức.
Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Liệu NATO có thể củng cố quốc phòng và an ninh tập thể để thích ứng với chiến thắng có thể xảy ra của ông Donald Trump tại bầu cử Mỹ 2024 không?
Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Việc Triều Tiên thử nghiệm tên lửa siêu thanh mới cho thấy bước tiến về khả năng răn đe hạt nhân, đồng thời gia tăng cẳng thẳng khu vực.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ khủng bố đẫm máu ở Moscow hôm 22/3 có thể tác động lớn đến chính sách đối ngoại của Nga, tạo ra bước ngoặt của xung đột Nga-Ukraine.
Phiên bản di động