Người hâm mộ xếp hàng dài mua album mới của nhóm nhạc nam K-pop Hàn Quốc Seventeen vào ngày 29/4. (Nguồn: AFP) |
Trong nỗ lực khôi phục ngành công nghiệp du lịch trở về thời kỳ trước đại dịch Covid-19, Bộ Tài chính Hàn Quốc đã thông báo về việc thị thực đào tạo văn hóa Hàn Quốc (K-Culture Training Visa) sẽ sớm được mở cho người nước ngoài có mong muốn hát hay, nhảy giỏi, diễn xuất đẹp như các thần tượng K-pop.
Các ứng viên không nhất thiết phải tham gia buổi thử giọng hoặc có lời mời từ phía công ty đào tạo tài năng - ít nhất là chưa cần, bởi nhiều chi tiết dự kiến được công bố vào cuối năm nay.
Việc giới thiệu thị thực K-pop Hàn Quốc nhằm khuyến khích khách du lịch trẻ đến Hàn Quốc tự túc nhiều hơn thay vì du lịch Hàn Quốc theo tour. Với thị thực này, du khách trẻ trải nghiệm văn hóa K-pop nhiều hơn là mua sắm trong các tour du lịch thuần túy.
Sự quan tâm ngày càng tăng đối với K-pop đã thúc đẩy nhiều người hâm mộ nước ngoài đến du lịch và học tập ngôn ngữ của xứ sở kim chi, cũng như có nhiều chuyến thăm các địa điểm quay MV K-pop và các bộ phim Hàn nổi tiếng.
Theo Bộ Văn hóa, thể thao và du lịch Hàn Quốc, K-pop hiện là lý do được đưa ra nhiều nhất để du lịch quốc gia Đông Bắc Á này, đặc biệt là người hâm mộ từ Đông Nam Á, châu Âu và Mỹ. Trong năm 2023, khách du lịch từ Thái Lan và Philippines chiếm đến 1/5 tổng lượng khách du lịch đến Hàn Quốc, bất chấp các thủ tục thị thực khá rườm rà.
Chính phủ Hàn Quốc hiện đặt mục tiêu tận dụng sự phổ biến của văn hóa nước này nhằm thu hút nhiều khách du lịch trên toàn cầu, có thể bằng cách giảm bớt rào cản cho du khách từ Đông Nam Á.
Nhưng theo Bộ Tài chính, trong khi quốc tịch của những người nhập cảnh vào nước này ngày càng đa dạng hơn, ngành du lịch lại chậm phục hồi về mức trước đại dịch.
Dữ liệu của chính phủ Hàn Quốc cho thấy, khoảng 11 triệu người đến thăm đất nước này vào năm ngoái, tăng nhẹ so với năm trước nhưng thấp hơn nhiều so với con số hơn 17,5 triệu vào năm 2019.