Thông điệp về hòa hợp dân tộc và quan hệ tốt đẹp Việt Nam-Vatican qua thư của Giáo hoàng Francis

Thu Trang
Thư của Giáo hoàng Francis gửi Giáo hội Công giáo Việt Nam cho thấy quan hệ Việt Nam-Vatican ngày càng phát triển tốt đẹp, đồng thời là sự công nhận nỗ lực bảo đảm tự do tôn giáo, hòa hợp dân tộc của đất nước hình chữ S.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Thông điệp về hòa hợp dân tộc và quan hệ tốt đẹp Việt Nam-Vatican qua Thư của Giáo hoàng Francis
Giáo hoàng Francis. (Nguồn: CNA)

Tháng 9/2023, Giáo hoàng Francis đã có thư gửi Giáo hội Công giáo Việt Nam nhân dịp công nhận Thỏa thuận về Quy chế cho Đại diện thường trú của Tòa thánh và Văn phòng Đại diện thường trú của Tòa thánh tại Việt Nam.

Bức thư gửi gắm nhiều thông điệp quan trọng không chỉ với Giáo hội Công giáo Việt Nam mà còn có ý nghĩa sâu sắc với quan hệ Việt Nam-Vatican.

Thứ trưởng Bộ Nội vụ Vũ Chiến Thắng đánh giá, thư của Giáo hoàng Francis được coi như một dấu mốc lịch sử quan trọng, bước ngoặt trong quan hệ hợp tác hữu nghị Việt Nam- Vatican; mang thông điệp, ý nghĩa to lớn đối với Giáo hội Công giáo Việt Nam, động viên chức sắc, tu sĩ, giáo dân Công giáo Việt Nam tiếp tục đường hướng đồng hành cùng dân tộc, đóng góp cho công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam.

Sống phúc âm giữa lòng dân tộc

Hiện nay, Công giáo Việt Nam có mặt ở 63/63 tỉnh, thành phố, với 3 giáo tỉnh, 27 giáo phận, khoảng trên 3.000 giáo xứ, trên 7,2 triệu tín đồ. Công giáo Việt Nam là một bộ phận quan trọng không thể tách rời của dân tộc Việt Nam, đang cùng các tôn giáo khác và cộng đồng không tôn giáo xây dựng, phát triển đất nước. Đây là cộng đồng được Đảng, Nhà nước quan tâm cả về đời sống kinh tế, xã hội và đảm bảo quyền tự do tôn giáo.

Trong thư, Giáo hoàng Francis đặc biệt nhấn mạnh: "Anh chị em là con cái của Hội thánh và đồng thời là công dân Việt Nam".

Giáo hoàng Francis nhắc nhở chức sắc và giáo dân Công giáo Việt Nam thực hiện lời giáo huấn của Cố Giáo hoàng Benedict XVI đối với các Giám mục Việt Nam (năm 2009) “người giáo dân tốt đồng thời là người công dân tốt”, qua đó các tín hữu Công giáo phải đồng hành cùng dân tộc, có trách nhiệm với sự phát triển của đất nước.

Theo Giáo hoàng Francis, các tín hữu Công giáo, hoặc qua việc xây dựng Hội Thánh bằng cách cộng tác vào sinh hoạt mục vụ với tinh thần đồng trách nhiệm, hoặc một cách đặc biệt, đem tinh thần phúc âm vào các thực tại trần thế, họ sẽ thể hiện căn tính của mình là người Kitô hữu tốt và là công dân tốt.

Trong viễn cảnh này, khi thực hiện được những điều kiện thuận lợi cho việc thực hành tôn giáo cách tự do, các tín hữu Công giáo sẽ có thể tăng cường đối thoại và mang lại niềm hy vọng cho đất nước.

Thông điệp về hòa hợp dân tộc và quan hệ tốt đẹp Việt Nam-Vatican qua Thư của Giáo hoàng Francis
Các nữ tu Công giáo tham gia hỗ trợ đăng ký tiêm vaccine Covid-19 tại Bệnh viện quận 11, TP. Hồ Chí Minh, tháng 11/2021. (Nguồn: Ban Tôn giáo Chính phủ)

Thời gian qua, với đường hướng hoạt động “Sống phúc âm giữa lòng dân tộc để phục vụ hạnh phúc của đồng bào”, chức sắc, chức việc, tín đồ Công giáo đã đồng hành cùng chính quyền các cấp, tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, lao động sản xuất tại địa phương, góp phần vào sự phát triển, ổn định kinh tế xã hội, của đất nước, nổi bật là công tác bảo trợ xã hội, từ thiện nhân đạo, y tế, giáo dục.

Đáng chú ý, Công đoàn Công giáo Việt Nam đã có những đóng góp tích cực và ý nghĩa cho đất nước, đặc biệt trong đại dịch Covid-19.

Đức Giám mục Giuse Đỗ Mạnh Hùng, Tổng Thư ký Hội đồng Giám mục Việt Nam cho biết, trong giai đoạn đại dịch Covid-19, các tín hữu Công giáo của 27 giáo phận trong cả nước đã chia sẻ lương thực cho người dân trong lúc giãn cách xã hội, đặc biệt các linh mục tu sĩ tình nguyện (riêng ở TP. Hồ Chí Minh có hơn 1.000 tu sĩ) nhiệt tình quảng đại vào tâm dịch để phục vụ bệnh nhân trong lúc nguy tử.

Theo thống kê của Ban Dân vận Trung ương, trong công tác phòng chống dịch Covid-19, đã có trên 20.000 y bác sĩ cùng hàng trăm nghìn cán bộ, chiến sĩ công an, quân đội chi viện cho miền Nam chống dịch; trong đó, có khoảng 2.000 linh mục, tu sĩ, chức sắc, chức việc.

Không chỉ trong bối cảnh đại dịch, thời gian qua, các nữ tu Công giáo đã có những đóng góp đáng kể trong công cuộc giáo dục trẻ em mầm non. Cụ thể là, duy trì lớp mẫu giáo miễn phí, tổ chức lớp học tình thương cho trẻ em nghèo, xóa mù chữ, và mở các cơ sở dạy nghề cho giới trẻ.

Đồng thời, các nữ tu cũng tham gia chăm sóc sức khỏe miễn phí cho trẻ em và phụ nữ, mở các phòng khám từ thiện, và hỗ trợ xây dựng các cơ sở y tế cộng đồng. Qua những hoạt động này, các nữ tu Công giáo góp phần giảm bớt tệ nạn xã hội và nâng cao chất lượng cuộc sống của cộng đồng.

Những nỗ lực "sống phúc âm giữa lòng dân tộc" này đã được Giáo hoàng Francis đánh giá cao trong thư: "Hội thánh tại Việt Nam đã chứng tỏ mình là men trong xã hội, bằng cách đồng hành với sự phát triển của xã hội và đóng góp vào sự phát triển ấy với tư cách là những tín hữu có trách nhiệm và đáng tin".

Thông điệp về hòa hợp dân tộc và quan hệ tốt đẹp Việt Nam-Vatican qua Thư của Giáo hoàng Francis
Thứ trưởng Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng và Thứ trưởng Ngoại giao Tòa thánh Vatican, Đức ông Miroslaw Wachowski đồng chủ trì Cuộc họp thường niên Vòng XI Nhóm công tác hỗn hợp Việt Nam-Vatican ngày 17/5 tại Hà Nội. (Ảnh: Nguyễn Hồng)

Giai đoạn mới cho quan hệ Việt Nam-Vatican

Năm ngoái, đồng bào Công giáo cả nước đón nhận niềm vui lớn lao khi quan hệ Việt Nam-Vatican nâng cấp từ Đặc phái viên không thường trú lên Đại diện Thường trú, Tòa thánh mở Văn phòng Đại diện thường trú tại Việt Nam, Lãnh đạo Nhà nước đã gửi Thư mời Đức Giáo hoàng Francis sang thăm Việt Nam. Đây là dấu mốc lịch sử quan trọng trong quan hệ ngoại giao của Vatican và Việt Nam.

Việc thiết lập Đại diện thường trú của Tòa thánh tại Việt Nam đã tạo ra những thuận lợi trong công tác đối ngoại của Việt Nam và sứ mệnh phục vụ đức tin tôn giáo cho các tín hữu của Giáo hội Công giáo Rome. Nhờ có Đại diện thường trú mà bất kỳ các vấn đề nảy sinh liên quan đến Công giáo sẽ được nhanh chóng trao đổi trực tiếp thông qua Đại diện thường trú.

Các hoạt động, chương trình ngoại giao, sẽ được chính thức thực hiện ở cấp độ Nhà nước giữa Vatican và Việt Nam. Mặt khác, Đại diện thường trú sẽ có điều kiện thuận lợi thực hiện nhiệm vụ và trách nhiệm của Tòa thánh giao đối với các hoạt động tôn giáo của Giáo hội Công giáo Việt Nam.

Trong thư, Giáo hoàng Francis khẳng định: "Dựa trên sự tin tưởng lẫn nhau được xây dựng từng bước trong nhiều năm qua, và được củng cố bằng các chuyến thăm thường niên của phái đoàn Toà thánh cũng như các cuộc họp của Nhóm làm việc chung giữa Việt Nam và Toà thánh, cả hai bên đã có thể cùng nhau tiến tới và sẽ còn tiến nữa, nhờ nhìn nhận những điểm tương đồng và tôn trọng những khác biệt.

Hơn thế nữa, hai bên đã có thể đồng hành, lắng nghe nhau và hiểu nhau. Dù mỗi bên có sự khác biệt về lịch sử và kinh nghiệm sống, điều đó không thể ngăn cản cùng nhau đi tìm con đường tốt nhất để phục vụ thiện ích của dân tộc Việt Nam và Hội thánh".

Điều này có ý nghĩa quan trọng để ngăn chặn, dẹp bỏ những luận điệu xuyên tạc của các thế lực xấu lợi dụng tôn giáo để chống phá Đảng và Nhà nước, bởi lẽ chính sự công nhận của Giáo hoàng Francis đã trở thành minh chứng rõ nhất cho tinh thần tự do tôn giáo và thiện chí hòa hợp dân tộc của người Việt Nam.

Những bước phát triển tích cực của quan hệ Việt Nam-Vatican đã tái khẳng định chính sách đối ngoại độc lập, tự chủ, hòa bình, hợp tác và phát triển; đa dạng hóa, đa phương hóa, là bạn, là đối tác tin cậy của các nước trên thế giới của Việt Nam.

Qua đó, Việt Nam cũng thể hiện chủ trương, chính sách nhất quán tôn trọng tự do tín ngưỡng tôn giáo; quan tâm, tạo điều kiện cho các nhu cầu tôn giáo chính đáng của đồng bào các tôn giáo, trong đó có đồng bào Công giáo.

Với những ý nghĩa, giá trị thiết thực đó, hy vọng rằng tinh thần và thông điệp gửi gắm trong thư của Giáo hoàng Francis sẽ được lan tỏa, là nguồn động viên đồng bào Công giáo tích cực tham gia phong trào thi đua yêu nước, xây dựng nông thôn mới tại địa phương; phát huy nguồn lực của Công giáo trong việc xây dựng và phát triển đất nước.

Thông điệp về hòa hợp dân tộc và quan hệ tốt đẹp Việt Nam-Vatican qua thư của Giáo hoàng Francis
Hội thảo thư của Giáo hoàng Francis gửi Giáo hội Công giáo Việt Nam do Ban Tôn giáo Chính phủ, Bộ Nội vụ tổ chức ngày 23/7 tại Hà Nội. (Nguồn: TTXVN)
Giáo hoàng Francis: Phụ nữ là những người mang lại sức sống cho đất nước Papua New Guinea

Giáo hoàng Francis: Phụ nữ là những người mang lại sức sống cho đất nước Papua New Guinea

Phát biểu trong chuyến thăm Papua New Guinea, Giáo hoàng Francis nhấn mạnh rằng phụ nữ là những người đưa đất nước tiến lên.

Việt Nam coi trọng quan hệ hợp tác, hữu nghị, truyền thống với Đảng MPLA, Nhà nước và Nhân dân Angola

Việt Nam coi trọng quan hệ hợp tác, hữu nghị, truyền thống với Đảng MPLA, Nhà nước và Nhân dân Angola

Ông Manuel Domingos Augusto khẳng định mong muốn tăng cường đoàn kết, học hỏi kinh nghiệm của Việt Nam trong phát triển đất nước.

Đại sứ Lào tại Hoa Kỳ chúc mừng 79 năm Quốc khánh Việt Nam: Tin tưởng mối quan hệ hữu nghị truyền thống, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện

Đại sứ Lào tại Hoa Kỳ chúc mừng 79 năm Quốc khánh Việt Nam: Tin tưởng mối quan hệ hữu nghị truyền thống, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện

Đại sứ Lào tại Hoa Kỳ Sisavath Inphachanh bày tỏ tin tưởng vào mối quan hệ hữu nghị truyền thống, đoàn kết đặc biệt và ...

Giáo hoàng Francis công du châu Á: Bước đi thúc đẩy hòa hợp liên tôn giáo

Giáo hoàng Francis công du châu Á: Bước đi thúc đẩy hòa hợp liên tôn giáo

Ngày 3/9, Giáo hoàng Francis cùng đoàn tùy tùng Tòa thánh Vatican đã đến Indonesia, bắt đầu chuyến công du khu vực kéo dài 12 ...

Để quan hệ Đối tác phát triển ASEAN-Chile ngày càng mở rộng và hiệu quả

Để quan hệ Đối tác phát triển ASEAN-Chile ngày càng mở rộng và hiệu quả

Ngày 6/9, tại trụ sở Bộ Ngoại giao Chile, Đại sứ Việt Nam tại Chile Phạm Trường Giang đã dự lễ kỷ niệm 5 năm ...

Bài viết cùng chủ đề

Góc nhìn Nhân quyền

Xem nhiều

Đọc thêm

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 11/9 và sáng 12/9: Cập nhật lịch thi đấu V-League vòng 1; Lịch thi đấu VĐQG Brazil - Internacional vs Fortaleza

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 11/9 và sáng 12/9: Cập nhật lịch thi đấu V-League vòng 1; Lịch thi đấu VĐQG Brazil - Internacional vs Fortaleza

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 11/9 và sáng 12/9: Lịch thi đấu VĐQG Brazil vòng 19 - Internacional vs Fortaleza; VĐQG Indonesia vòng 4...
Bầu cử Mỹ 2024: Cuộc đối đầu Trump-Harris có giúp xoay chuyển tình thế, lợi thế cho nhà kinh doanh lão luyện hay khơi dậy một 'làn sóng' tươi trẻ?

Bầu cử Mỹ 2024: Cuộc đối đầu Trump-Harris có giúp xoay chuyển tình thế, lợi thế cho nhà kinh doanh lão luyện hay khơi dậy một 'làn sóng' tươi trẻ?

Bầu cử Mỹ 2024: Cuộc đối đầu Trump-Harris hôm qua đã xoay chuyển tình thế, lợi thế của nhà kinh doanh lão luyện Donald Trump có tạo sự khác biệt?
TS. Cù Văn Trung: 'Tình người xuất hiện trong bão lũ miền Bắc gieo thêm niềm tin vào cuộc sống'

TS. Cù Văn Trung: 'Tình người xuất hiện trong bão lũ miền Bắc gieo thêm niềm tin vào cuộc sống'

Trong và sau cơn bão số 3, sự san sẻ, những hành động tử tế xuất hiện khiến chúng ta ấm lòng, gieo thêm niềm tin vào cuộc sống.
Xung đột ở Gaza: Bị đổ lỗi, Hamas nổi giận nói Mỹ 'thiên vị'; Israel tuyên bố sắp 'xong việc'

Xung đột ở Gaza: Bị đổ lỗi, Hamas nổi giận nói Mỹ 'thiên vị'; Israel tuyên bố sắp 'xong việc'

Hamas cho rằng, chính Israel chứ không phải phong trào Hồi giáo này, là rào cản chính đối với việc đạt được lệnh ngừng bắn ở Dải Gaza.
Dự báo lũ trên sông Hồng tại Hà Nội: Vượt báo động 2, cảnh báo rủi ro thiên tai cấp 2

Dự báo lũ trên sông Hồng tại Hà Nội: Vượt báo động 2, cảnh báo rủi ro thiên tai cấp 2

Ngày 11/9, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia phát đi bản tin thông báo lũ trên sông Hồng ở TP. Hà Nội.
Nga-Iran sắp có sự hợp tác 'bùng nổ' về an ninh; Tehran phản pháo phương Tây vì cáo buộc chuyển giao vũ khí

Nga-Iran sắp có sự hợp tác 'bùng nổ' về an ninh; Tehran phản pháo phương Tây vì cáo buộc chuyển giao vũ khí

Nga sắp hoàn tất các thủ tục nội bộ để đi đến ký kết một thỏa thuận khung liên quốc gia mới ở cấp cao nhất với Iran.
Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt: ‘Công tác đặc xá năm 2024 tại Trại giam Vĩnh Quang được triển khai bài bản, công khai, minh bạch, hiệu quả’

Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt: ‘Công tác đặc xá năm 2024 tại Trại giam Vĩnh Quang được triển khai bài bản, công khai, minh bạch, hiệu quả’

Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt, Trưởng đoàn liên ngành đi kiểm tra công tác đặc xá năm 2024 tại trại giam Vĩnh Quang, tỉnh Vĩnh Phúc.
Phụ nữ Việt Nam-Hàn Quốc chia sẻ kinh nghiệm đóng góp trong phát triển kinh tế xanh

Phụ nữ Việt Nam-Hàn Quốc chia sẻ kinh nghiệm đóng góp trong phát triển kinh tế xanh

Ngày 10/9, Diễn đàn Phụ nữ Việt Nam-Hàn Quốc lần thứ XI đã được tổ chức tại Hà Nội với chủ đề 'Kinh tế xanh và đóng góp của phụ nữ'.
Đại sứ Mỹ Marc Knapper thăm, động viên nạn chất độc da cam tại Đà Nẵng

Đại sứ Mỹ Marc Knapper thăm, động viên nạn chất độc da cam tại Đà Nẵng

Đại sứ Mỹ Marc Knapper đã có chuyến đi tìm hiểu về hậu quả chiến tranh, gặp gỡ nạn nhân chất độc da cam tại TP Đà Nẵng.
Morocco ngăn chặn 45.000 người di cư vượt biên tới 'trời Âu' năm 2024

Morocco ngăn chặn 45.000 người di cư vượt biên tới 'trời Âu' năm 2024

Morocco đã ngăn chặn 45.015 người di cư bất hợp pháp sang châu Âu kể từ tháng 1/2024 và triệt phá 177 băng nhóm buôn người.
Giáo hoàng Francis: Phụ nữ là những người mang lại sức sống cho đất nước Papua New Guinea

Giáo hoàng Francis: Phụ nữ là những người mang lại sức sống cho đất nước Papua New Guinea

Phát biểu tại Papua New Guinea, Giáo hoàng Francis nhấn mạnh rằng phụ nữ là những người đưa đất nước tiến lên.
Thứ trưởng Ngoại giao Hà Kim Ngọc tiếp Đại diện Văn phòng đa quốc gia của Cao ủy Liên hợp quốc về người tị nạn phụ trách Việt Nam

Thứ trưởng Ngoại giao Hà Kim Ngọc tiếp Đại diện Văn phòng đa quốc gia của Cao ủy Liên hợp quốc về người tị nạn phụ trách Việt Nam

Thứ trưởng Ngoại giao Hà Kim Ngọc chúc mừng bà Tammi Lynn Sharpe được cử làm Đại diện UNHCR tại Văn phòng đa quốc gia phụ trách Việt Nam.
Mở ra từng cánh cửa: Lời kêu gọi ủng hộ người bị bạo lực trên cơ sở giới tại Đông Nam Á

Mở ra từng cánh cửa: Lời kêu gọi ủng hộ người bị bạo lực trên cơ sở giới tại Đông Nam Á

Thông điệp của Trưởng Đại diện Quỹ Dân số Liên hợp quốc (UNFPA) tại Việt Nam, Thái Lan, Lào để nỗ lực chấm dứt bạo lực trên cơ sở giới tại Đông Nam Á
Bảo vệ công dân trước 'móng vuốt' của tội phạm mua bán người

Bảo vệ công dân trước 'móng vuốt' của tội phạm mua bán người

Phó Cục trưởng Cục Lãnh sự Phan Thị Minh Giang chỉ ra nỗ lực phối hợp liên ngành, hợp tác quốc tế vì môi trường di cư an toàn, không mua bán người.
Việt Nam-New Zealand: Hợp tác vì tương lai chung, nơi di cư an toàn và không có cạm bẫy mua bán người

Việt Nam-New Zealand: Hợp tác vì tương lai chung, nơi di cư an toàn và không có cạm bẫy mua bán người

Theo ông Ben Quinn, Cơ quan QLXBC New Zealand, Việt Nam và New Zealand đang hợp tác vì tương lai chung di cư an toàn, không có nạn mua bán người.
Hỗ trợ sức khỏe sinh sản, chống quấy rối tình dục tại nơi làm việc cho phụ nữ giúp doanh nghiệp thành công hơn

Hỗ trợ sức khỏe sinh sản, chống quấy rối tình dục tại nơi làm việc cho phụ nữ giúp doanh nghiệp thành công hơn

Để tăng cường sự tham gia của phụ nữ vào lực lượng lao động, doanh nghiệp nên đầu tư hỗ trợ sức khỏe sinh sản, phòng chống quấy rối tình dục công sở
Hãy hợp lực biến cam kết của Nghị quyết 'nóng hổi' về nhân quyền và biến đổi khí hậu thành hiện thực

Hãy hợp lực biến cam kết của Nghị quyết 'nóng hổi' về nhân quyền và biến đổi khí hậu thành hiện thực

Nghị quyết về nhân quyền và biến đổi khí hậu kêu gọi các quốc gia thành viên tích hợp cách tiếp cận dựa trên quyền con người.
Trang bị kỹ năng về phòng, chống mua bán người cho thanh thiếu niên trong thời đại kỹ thuật số

Trang bị kỹ năng về phòng, chống mua bán người cho thanh thiếu niên trong thời đại kỹ thuật số

Thông điệp nhân Ngày Thế giới phòng chống mua bán người 30/7 của Trưởng Phái đoàn IOM, Đại sứ EU, Australia, Mỹ, Anh và Tham tán Canada tại Việt Nam
Anh: Một tác động tiêu cực khác của đại dịch Covid-19, đó là tỷ lệ trẻ em phạm tội gia tăng

Anh: Một tác động tiêu cực khác của đại dịch Covid-19, đó là tỷ lệ trẻ em phạm tội gia tăng

Kể từ khi Anh áp đặt lệnh phong tỏa phòng đại dịch Covid-19, số trẻ em dưới 18 tuổi bị bắt do phạm tội tăng 16% kể từ khi dịch bệnh này bùng phát.
Đối tượng, điều kiện nào được xét đặc xá năm 2024?

Đối tượng, điều kiện nào được xét đặc xá năm 2024?

Quyết định 758/2024/QĐ-CTN ngày 30/7/2024 của Chủ tịch nước Tô Lâm đã nêu rõ đối tượng, điều kiện được đề nghị xét đặc xá năm 2024.
Tân Trưởng đại diện UNICEF tại Việt Nam là ai?

Tân Trưởng đại diện UNICEF tại Việt Nam là ai?

Bà Silvia Danailov được bổ nhiệm làm Trưởng đại diện UNICEF tại Việt Nam, với nhiệm kỳ bắt đầu vào tháng 8/2024.
Cơ quan quản lý đáy biển quốc tế (ISA) sẽ có nữ Tổng thư ký mới

Cơ quan quản lý đáy biển quốc tế (ISA) sẽ có nữ Tổng thư ký mới

Bà Leticia Carvalho, người Brazil, được bầu làm Tổng thư ký Cơ quan quản lý đáy biển quốc tế (ISA) - cơ quan do Liên hợp quốc ủy nhiệm.
WHO: Bạo lực từ bạn tình đối với trẻ em gái vị thành niên ở mức báo động

WHO: Bạo lực từ bạn tình đối với trẻ em gái vị thành niên ở mức báo động

Khoảng 1/4 trẻ em gái vị thành niên từng có quan hệ yêu đương đã phải chịu đựng bạo lực thể xác hoặc tình dục.
Hàng trăm nghìn trẻ em ở Gaza mất quyền được học tập

Hàng trăm nghìn trẻ em ở Gaza mất quyền được học tập

Hơn 625.000 trẻ em Palestine đã không được học hành trong hơn 8 tháng qua, kể từ khi Israel mở chiến dịch tấn công Hamas ở Dải Gaza.
Phiên bản di động