Thông tin về địa điểm bỏ phiếu bầu cử của 4 lãnh đạo chủ chốt

Minh Nhật
Chiều 21/5, tại họp báo công tác chuẩn bị bầu cử, Trưởng Ban Công tác đại biểu Nguyễn Thị Thanh đã thông tin về địa điểm bỏ phiếu của Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ và Quốc hội.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Địa điểm bỏ phiếu của 4 lãnh đạo chủ chốt
Các đồng chí chủ trì họp báo về công tác chuẩn bị cho ngày bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

Bà Nguyễn Thị Thanh cho biết, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng sẽ bỏ phiếu bầu cử ở Hà Nội, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc bỏ phiếu tại TP. Hồ Chí Minh, Thủ tướng Phạm Minh Chính bỏ phiếu ở Cần Thơ và Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ bỏ phiếu tại Hải Phòng.

Trưởng Ban Công tác đại biểu Nguyễn Thị Thanh cũng nói về nguyên tắc, các lãnh đạo Đảng, Nhà nước đang cư trú tại địa bàn nào thì bỏ phiếu bầu đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 ở nơi đó.

Tuy nhiên, một số vị đi bỏ phiếu ở địa phương khác, gắn với việc kiểm tra công tác bầu cử, chứng kiến giờ khai mạc và động viên các địa phương trong ngày trọng đại. Địa phương 4 lãnh đạo chủ chốt thực hiện quyền bầu cử cũng là nơi các vị ứng cử.

Theo đó, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp tục năm thứ 5 ứng cử đại biểu Quốc hội ở Thủ đô.

Tương tự các Chủ tịch nước tiền nhiệm gần đây, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc được giới thiệu ứng cử ở TP. Hồ Chí Minh.

Lần đầu tiên, người đứng đầu Chính phủ là Thủ tướng Phạm Minh Chính ứng cử đại biểu Quốc hội tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Thủ tướng Phạm Minh Chính sẽ bỏ phiếu tại TP. Cần Thơ. Trong các nhiệm kỳ trước và gần đây, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đều là đại biểu Quốc hội TP. Hải Phòng.

Thay vì Hà Tĩnh, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ sẽ ứng cử ở TP. Hải Phòng. Vào đầu nhiệm kỳ, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ ứng cử tại Hà Tĩnh, khi đảm nhiệm chức vụ Bí thư Thành ủy Hà Nội, ông Vương Đình Huệ chuyển sinh hoạt từ Đoàn đại biểu Hà Tĩnh về Hà Nội.

Trưởng Ban Công tác đại biểu Nguyễn Thị Thanh cho biết, việc công bố kết quả bầu cử và danh sách những người trúng cử đại biểu Quốc hội khóa XV trong cả nước chậm nhất là 20 ngày sau ngày bầu cử; công bố danh sách những người trúng cử đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 chậm nhất là 10 ngày sau ngày bầu cử.

Trường hợp trong quá trình bầu cử có khiếu nại, tố cáo, các cơ quan chức năng sẽ cần thời gian để giải quyết, sau đó công bố kết quả, xác nhận tư cách đại biểu.

Trực tiếp đi bầu để không làm mất quyền cử tri của mình

Nói về vấn đề bầu hộ bầu thay - câu chuyện rất thời sự hiện nay, Trưởng Ban Công tác đại biểu Nguyễn Thị Thanh nêu rõ, nguyên tắc cuộc bầu cử là thực hiện nguyên tắc phổ thông, trực tiếp, bình đẳng và việc đi bầu cử là quyền và nghĩa vụ của mỗi cử tri để bầu ra người đại diện cho mình.

Vì vậy. việc đi bầu hộ, bầu thay là làm mất quyền cử tri của mình khi thực hiện quyền dân chủ trực tiếp đối với đất nước.

Bà Thanh nhấn mạnh, thực hiện nền dân chủ (dân chủ trực tiếp và dân chủ gián tiếp) thì việc trực tiếp đi bầu cử là thực hiện quyền dân chủ trực tiếp, tự tay mình bỏ phiếu bầu người thay mình tham gia các cơ quan quyền lực nhà nước ở trung ương và địa phương.

Tuy nhiên, nhìn nhận thực tế, bà Thanh cho rằng, trong thực tế cũng có những trường hợp đi bầu thay, bầu hộ. Để tránh việc bầu thay bầu hộ, theo bà Thanh, báo chí thông tin nhiều thời gian vừa rồi cũng chính là nội dung quan trọng để tuyên truyền đến người dân ý thức trách nhiệm của mình đối với cuộc bầu cử.

Bà Thanh kỳ vọng, còn 1,5 ngày nữa, các cơ quan báo chí trung ương và địa phương tiếp tục là "cánh tay nối dài" của Hội đồng Bầu cử quốc gia để cùng với các tổ chức bầu cử làm sao tuyên truyền để người dân và cử tri thực hiện đầy đủ quyền của mình.

"Báo chí tập trung tuyên truyền quyền và nghĩa vụ của công dân trong việc tham gia bầu cử, giúp cho cử tri hiểu rõ việc bầu hộ, bầu thay là vi phạm nguyên tắc bầu cử, đặc biệt là quan tâm đến địa bàn vùng sâu, vùng xa đi lại khó khăn thường xuất hiện tình huống này nhiều hơn", bà Thanh nêu rõ.

Địa điểm bỏ phiếu của 4 lãnh đạo chủ chốt

Sẵn sàng cho bầu cử

Tổng thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường cho biết, đến nay, công tác chuẩn bị cơ bản đã hoàn thành, đảm bảo đúng tiến độ, sẵn sàng cho ngày bầu cử.

Đến nay, Hội đồng bầu cử quốc gia đã đồng ý cho 16 tỉnh tổ chức bầu cử sớm tại một số điểm bao gồm các tỉnh: Bà Rịa-Vũng Tàu, Bình Định, Cà Mau, Cần Thơ, Đăk Nông, Hải Phòng, Hậu Giang, Khánh Hòa, Kiên Giang, Nghệ An, Quảng Bình, Quảng Nam, Đắk Lắk, Kon Tum, Bạc Liêu, Bắc Ninh.

Tuy nhiên, ông Bùi Văn Cường cho biết, công tác chuẩn bị còn gặp hạn chế, vướng mắc như một số địa phương có số lượng người lao động đi và đến khá đông, khó khăn trong việc rà soát, lập danh sách cử tri.

Số lượng các buổi bố trí cho ứng viên đại biểu Quốc hội, đại biểu Hội đồng nhân dân tiếp xúc cử tri vận động bầu cử rất khác nhau ở các địa phương, chưa phù hợp với tình hình bùng phát dịch bệnh Covid-19.

Đặc biệt, tình hình dịch bệnh Covid-19 trên thế giới và trong nước diễn biến phức tạp, xuất hiện nhiều biến thể mới của virus, trong khi đó, vẫn còn tình trạng người về từ vùng dịch không khai báo y tế trung thực, người dân còn chủ quan, không đeo khẩu trang nơi công cộng hoặc còn tụ tập đông người, chưa thực hiện tốt 5K theo hướng dẫn của Bộ Y tế nên khả năng lây lan dịch bệnh trong cộng đồng là rất lớn, ảnh hưởng đến việc triển khai công tác bầu cử.

Theo ông Bùi Văn Cường, để khắc phục những hạn chế nêu trên, cần chủ động xây dựng các phương án, kịch bản tổ chức bầu cử phù hợp với tình hình từng địa phương địa bàn và triển khai các công việc theo chức năng, nhiệm vụ của mỗi cơ quan, đơn vị.

Tiếp tục tổ chức diễn tập kỹ càng các phương án tổ chức bầu cử trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 còn diễn biến phức tạp cũng như sẵn sàng xử lý các tình huống phức tạp về thiên tai, bão lũ, về an ninh, trật tự an toàn xã hội, nhất là trong các tình huống tụ tập đông người, đình công, lãn công, gây rối (nếu có), nhằm bảo đảm điều kiện tốt nhất cho cuộc bầu cử diễn ra thành công và an toàn.

Ông Cường cũng thông tin thêm, ngày 23/5, Hội đồng Bầu cử quốc gia sẽ bố trí bộ phận thường trực tại Tòa nhà Quốc hội để theo dõi cuộc bầu cử, đồng thời thiết lập đường dây nóng để kịp thời tiếp nhận báo cáo, phản ánh từ các địa phương.

Bên cạnh đó, đề nghị Ủy ban bầu cử các tỉnh, thành phố báo cáo nhanh kết quả bầu cử ở địa phương mình trong ngày 23/5.

TIN LIÊN QUAN
Bốn nguyên tắc trong bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân
TP. Hồ Chí Minh lên kịch bản chi tiết cho các điểm bầu cử nếu có ca nghi nhiễm hoặc nhiễm Covid-19
Trung Quốc chưa gỡ bỏ lệnh trừng phạt, EP bỏ phiếu dừng thỏa thuận đầu tư
Lý do Đại hội đồng LHQ hoãn bỏ phiếu về cấm vận vũ khí với Myanmar
Nét mới tại kỳ bầu cử Quốc hội Việt Nam
Bầu cử Quốc hội và Hội đồng nhân dân các cấp: Một số nội dung lưu ý về quyền bầu cử của cử tri

Bài viết cùng chủ đề

Quốc hội khóa XV

Đọc thêm

TP. Hồ Chí Minh bắn pháo hoa tại 5 điểm trong đêm 30/4

TP. Hồ Chí Minh bắn pháo hoa tại 5 điểm trong đêm 30/4

Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh chỉ đạo bắn pháo hoa tại 5 điểm trong đêm 30/4 thay vì 16 điểm như trước đó.
Đại sứ quán Việt Nam tại Nga tổ chức kỷ niệm 120 năm Ngày sinh Tổng Bí thư Trần Phú

Đại sứ quán Việt Nam tại Nga tổ chức kỷ niệm 120 năm Ngày sinh Tổng Bí thư Trần Phú

Đại sứ quán Việt Nam tại Nga long trọng tổ chức kỷ niệm 120 năm Ngày sinh đồng chí Trần Phú, Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng Cộng sản ...
U23 Việt Nam: Thủ môn Quan Văn Chuẩn nhận lỗi về bàn thua trước U23 Iraq

U23 Việt Nam: Thủ môn Quan Văn Chuẩn nhận lỗi về bàn thua trước U23 Iraq

Quan Văn Chuẩn thừa nhận mắc sai lầm dẫn đến tình huống U23 Việt Nam phải nhận bàn thua trước U23 Iraq, dừng chân ở tứ kết VCK U23 châu ...
Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 27/4 và sáng 28/4: Lịch thi đấu Ngoại hạng Anh - MU vs Burnley; La Liga - Atletico vs Athletic Club

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 27/4 và sáng 28/4: Lịch thi đấu Ngoại hạng Anh - MU vs Burnley; La Liga - Atletico vs Athletic Club

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 27/4 và sáng 28/4: Lịch thi đấu Ngoại hạng Anh vòng 35 - MU vs Burnley; Serie A vòng 34 - Juventus vs ...
Iran tấn công Israel: Mỹ nói Tehran nên đặt câu hỏi về tính hiệu quả của hệ thống vũ khí, EP kêu gọi trừng phạt

Iran tấn công Israel: Mỹ nói Tehran nên đặt câu hỏi về tính hiệu quả của hệ thống vũ khí, EP kêu gọi trừng phạt

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ cho biết, Iran nên đặt câu hỏi về tính hiệu quả của các hệ thống vũ khí của họ sau cuộc tấn công vào Israel ...
Việt Nam-Indonesia: Phát triển thực chất, vững chắc, toàn diện

Việt Nam-Indonesia: Phát triển thực chất, vững chắc, toàn diện

Chuyến thăm hai ngày của Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi có ý nghĩa quan trọng, góp phần thúc đẩy triển khai các thỏa thuận cấp cao...
Iran-Pakistan: Tình thân láng giềng

Iran-Pakistan: Tình thân láng giềng

Sau những sóng gió, tình thân láng giềng giữa Iran và Pakistan đang nồng ấm trở lại.
Bầu cử Hạ viện Ấn Độ: Khẳng định ‘con đường Modi’

Bầu cử Hạ viện Ấn Độ: Khẳng định ‘con đường Modi’

Dù cuộc bầu cử Hạ viện Ấn Độ phải đến 4/6 mới công bố kết quả, nhưng đương kim Thủ tướng Narendra Modi được dự báo nắm chắc chiến thắng...
Xung đột Iran-Israel trước nguy cơ leo thang, toan tính và những kịch bản nguy hiểm

Xung đột Iran-Israel trước nguy cơ leo thang, toan tính và những kịch bản nguy hiểm

Đằng sau cuộc tấn công của Iran, khả năng Israel trả đũa và ngày càng nhiều lời kêu gọi kiềm chế từ cộng đồng quốc tế...
Thủ tướng New Zealand công du Đông Nam Á: Đánh thức quan hệ tiềm năng

Thủ tướng New Zealand công du Đông Nam Á: Đánh thức quan hệ tiềm năng

Để đánh thức tiềm năng của ASEAN, Thủ tướng New Zealand sẽ tìm cách khai thác những ưu thế trong quan hệ với từng nước mà ông sẽ đến thăm.
Trung Quốc-Pháp: Đối tác chứ không phải đối thủ

Trung Quốc-Pháp: Đối tác chứ không phải đối thủ

Chuyến thăm Bắc Kinh của Ngoại trưởng Pháp Stephane Sejourne đã mở ra những cơ hội mới trong quan hệ giữa hai nước.
Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ cuối)

Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ cuối)

2024 là năm đặc biệt, siêu bầu cử, hơn 2 tỷ cử tri bỏ phiếu, ở khoảng 50 quốc gia, trong đó có Nga và Mỹ.
Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Liên minh châu Âu (EU) cần thay đổi mô hình về sự hội nhập và mối quan hệ với phần còn lại của thế giới.
Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Nhật Bản và Mỹ nhất trí tăng cường liên minh an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đồng thời cam kết trở thành đối tác toàn cầu.
Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Trong chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 8-9/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã thảo luận nhằm tăng cường hợp tác an ninh trước nhiều thách thức.
Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Liệu NATO có thể củng cố quốc phòng và an ninh tập thể để thích ứng với chiến thắng có thể xảy ra của ông Donald Trump tại bầu cử Mỹ 2024 không?
Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Việc Triều Tiên thử nghiệm tên lửa siêu thanh mới cho thấy bước tiến về khả năng răn đe hạt nhân, đồng thời gia tăng cẳng thẳng khu vực.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ khủng bố đẫm máu ở Moscow hôm 22/3 có thể tác động lớn đến chính sách đối ngoại của Nga, tạo ra bước ngoặt của xung đột Nga-Ukraine.
Phiên bản di động