Thư gửi các cán bộ ngoại giao Việt Nam công tác ở châu Âu!

Đặng Thị Phương Thảo
TGVN. Chúng tôi xin gửi lời cảm ơn trân trọng đến các cán bộ ngoại giao làm việc tại Đại sứ quán Việt Nam tại Rome, và tại các nước châu Âu vì những hành động đầy tính nhân văn và hơn nữa là giá trị của những hành động đó.
Theo dõi Baoquocte.vn trên

Hà Nội, ngày 28 tháng 1 năm 2021

Thưa các anh chị cán bộ, nhân viên Đại sứ quán Việt Nam tại Italy và các Đại sứ quán Việt Nam tại các nước châu Âu,

Khi viết những dòng này, trong tôi vẫn ngập tràn cảm xúc. Với ai đó có thể chỉ là một câu chuyện bình thường, nhưng với chúng tôi, những người cả đời gắn bó với công tác sinh viên, lưu học sinh, việc làm của những người làm công tác ngoại giao ở nước ngoài có ý nghĩa lớn lao, củng cố niềm tin vào tình người, vào sự lựa chọn của Đảng và Chính phủ, những con người đại diện cho Việt Nam bảo vệ công dân ở sở tại.

Thư gửi các cán bộ ngoại giao Việt Nam công tác ở châu Âu!
Thầy trò Trung tâm Ngôn ngữ Văn hóa Italia và Phát triển hợp tác ITACENTRO trong một hoạt động tại châu Âu.
"Khi viết những dòng này, trong tôi vẫn ngập tràn cảm xúc. Với ai đó có thể chỉ là một câu chuyện bình thường, nhưng với chúng tôi, những người cả đời gắn bó với công tác sinh viên, lưu học sinh, việc làm của những người làm công tác ngoại giao ở nước ngoài có ý nghĩa lớn lao, củng cố niềm tin vào tình người, vào sự lựa chọn của Đảng và Chính phủ, những con người đại diện cho Việt Nam bảo vệ công dân ở sở tại".

Mọi việc đối với tôi như chỉ mới ngày hôm qua, dù sự việc chỉ diễn ra trong hơn một phút. Sinh viên của chúng tôi học ở Venice (Italy) bị ốm rất nặng, đã phải vào bệnh viện cấp cứu hai lần và muốn trở về quê hương.

Rất khó, vì số lượng chỗ về nước trong những ngày dịch bệnh diễn ra căng thẳng quá hạn hẹp và chỉ được đăng ký trong một thời gian giới hạn. Tôi nhắn tin cho một cán bộ phụ trách Lãnh sự của Đại sứ quán Việt Nam tại Italy, người mà tôi đã có dịp tiếp xúc để giải quyết công việc trước đây và có làm quen sơ sơ. Tôi trân trọng bạn ấy, dù còn rất trẻ nhưng luôn đặt công việc và đồng bào lên trước bản thân.

Bạn ấy đang họp không thể nói chuyện bằng điện thoại, nhưng vẫn giữ liên lạc qua tin nhắn để biết tôi đang cần gì. Tôi trình bày hoàn cảnh của em sinh viên qua vài dòng tin rất ngắn, mà tôi nghĩ không đủ để truyền tải tính nghiêm trọng của tình thế.

Câu trả lời tôi nhận được là… khó lắm.

Tôi đã thất vọng và vô cùng lo lắng, vì sinh viên của tôi không chỉ có vấn đề thể chất. Vẫn tiếp tục nhắn tin... Chưa đầy nửa phút sau: “Em giải quyết xong rồi ạ”. Không một lời đề cập sự khó khăn để có được quyết định này, không màu mè hay kiểu cách, chỉ có sự chuyên nghiệp, nhanh nhẹn và đẫm tình người trong dòng tin nhắn kiệm lời. Dù đang họp nhưng mọi thông tin đã được kiểm tra trong tích tắc, công việc được giải quyết cũng trong một phút ngắn ngủi ấy.

“Thế chồng em bao giờ mới về được? - Dạ, nhường cho những người khó khăn hơn ạ. Chuyến tháng Hai ạ”. Vẫn ngắn gọn, vẫn khiêm nhường nhưng toát lên sự hy sinh tự nguyện mà bạn ấy cho là đương nhiên phải thế. Vâng, chồng bạn ấy cũng khó khăn trong việc trở về Việt Nam để thực hiện nghĩa vụ của một công chức, của một người con có bố mẹ lớn tuổi, nhưng đồng bào vẫn được ưu tiên.

Việc liên quan đến em sinh viên của chúng tôi vẫn chưa dừng ở đó. Bạn ấy đã hết hạn thẻ tạm trú, giấy hẹn gia hạn đến tháng Tư mới được lăn tay. Về luật không được quá cảnh ở các sân bay các nước thuộc Liên minh châu Âu (EU). Lại thêm một vấn đề rất khó. Nhưng không, “Chị ơi, Đại sứ quán sẽ có công hàm đi kèm, chị đừng lo nữa nhé”. Thông tin đến vào thứ Bảy, lại vẫn từ bộ phận Lãnh sự. Nghĩa là ở Rome những ngày này, Đại sứ quán vẫn làm việc không có ngày nghỉ, nghĩa là mọi công dân Việt Nam luôn được trợ giúp bất kể ngày đêm.

Hiểu tính nghiêm trọng của tình huống, dòng tin ngắn ngủi đó như cất đi gánh nặng trong tôi. Và mới đây thôi (ngày 27/1), trường hợp một em sinh viên khác của chúng tôi đã may mắn được Đại sứ quán Việt Nam tại Đức kịp thời hỗ trợ, để vừa kịp chuyến bay về nước giữa đại dịch Covid-19.

Thời gian này, khi dịch bệnh đang hoành hành khắp châu Âu, cũng là lúc các cán bộ ngoại giao đang hối hả với công tác bảo hộ công dân với bao tình cảnh éo le khác nhau. Nhưng không một cuộc gọi nào bị từ chối. Là những người hiểu tính nghiêm trọng của các tình huống, nên mỗi tin nhắn của các cán bộ lãnh sự, chúng tôi đều vô cùng trân trọng.

Nhớ lại hơn mười năm trước, một sinh viên của chúng tôi gặp nạn và mất tại Italy. Chúng tôi đã vô cùng lúng túng, nhưng cũng đã rất may mắn khi được các cán bộ Đại sứ quán hỗ trợ hết sức về thủ tục để đưa được tro cốt em sinh viên về với gia đình. Họ cứ thầm lặng như thế, không nhận gì dù một lời cảm ơn.

Tháng 3/2020, sinh viên hoảng loạn đặt vé về trên những chuyến bay thương mại cuối cùng. Quy định thay đổi từng giờ. Có mấy nhóm sinh viên khoảng hơn 20 em vất vả đi từ miền Nam Italy đến Rome để bay về trên chuyến TG. Đúng lúc "check in" thì có quy định không được lên máy bay nếu không có giấy chứng nhận sức khỏe.

Một cú điện thoại về sứ quán. Nữ Đại sứ Nguyễn Thị Bích Huệ đã cử ngay người ra sân bay. Luật là luật, quy định là quy định, nhưng sự có mặt của đại diện Đại sứ quán và 100 Euro “tặng các em mua tạm chút gì ăn cho đỡ đói lòng” đã có ý nghĩa vô cùng lớn, thậm chí trấn an tinh thần các em.

Sau này, chúng tôi được biết, 100 Euro đó các em đã không dùng mà mang về khu cách ly tặng lại các chú bộ đội để mua nhu yếu phẩm. Giá trị của những cử chỉ, hành động đó hơn bất kỳ lời giáo huấn nào, hơn bất kỳ những bài truyền thông nào… Nghĩa cử tốt được lan truyền dưới những hình thức khác nhau, mà người ta không cần nói bằng lời.

Là những người làm nghề dạy học, chúng tôi xin gửi lời cảm ơn trân trọng đến các cán bộ ngoại giao làm việc tại Đại sứ quán Việt Nam tại Rome và tại các nước châu Âu, vì những hành động đầy tính nhân văn và hơn nữa là giá trị của những hành động đó. Họ gieo niềm tin cho sinh viên của chúng tôi, dạy các em trân trọng những người như họ và làm theo họ để truyền niềm tin cho người khác. Và cho chúng tôi sự vững tin tiếp tục công việc của mình.

Ở Hà Nội, những ngày này không khí Tết Cổ truyền đã tràn ngập phố phường, ai ai cũng hối hả công việc cuối năm và mua sắm Tết, còn ở phương xa, Sứ quán Việt Nam không hề có Tết. Các cán bộ ngoại giao vẫn không ngừng nỗ lực từng giờ từng phút để đảm bảo quyền lợi tốt nhất cho đồng bào, dù chính mình cũng đang ở trong hoàn cảnh vô cùng khó khăn gây ra bởi đại dịch Covid. Từ tận trái tim mình, chúng tôi kính chúc tất cả các cán bộ ngoại giao luôn mạnh khỏe để tiếp tục cống hiến cho công tác bảo hộ công dân, hỗ trợ đồng bào phương xa vượt qua những tháng ngày khó khăn này.

Hẹn được gặp các bạn!

Kính thư,

Thay mặt tập thể cán bộ, giảng viên Trung tâm Ngôn ngữ Văn hóa Italia và Phát triển hợp tác ITACENTRO - Trường Đại học Hà Nội

Đặng Thị Phương Thảo

TIN LIÊN QUAN
Việt Nam và Hội đồng Bảo an: Đi cùng tiếng nói, nguyện vọng chung của các nước
Công tác đối ngoại địa phương: Thích nghi kịp thời trên tất cả 'mặt trận’
Đại sứ Đặng Xuân Dũng: ‘Mất mùa’ ở Argentina và những kỷ niệm không thể quên
Cán bộ ngoại giao trẻ giữa ‘tâm bão’ Covid-19
Ðồng hành cùng kiều bào vì mục tiêu chung

Đọc thêm

TP. Hồ Chí Minh bắn pháo hoa tại 5 điểm trong đêm 30/4

TP. Hồ Chí Minh bắn pháo hoa tại 5 điểm trong đêm 30/4

Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh chỉ đạo bắn pháo hoa tại 5 điểm trong đêm 30/4 thay vì 16 điểm như trước đó.
Đại sứ quán Việt Nam tại Nga tổ chức kỷ niệm 120 năm Ngày sinh Tổng Bí thư Trần Phú

Đại sứ quán Việt Nam tại Nga tổ chức kỷ niệm 120 năm Ngày sinh Tổng Bí thư Trần Phú

Đại sứ quán Việt Nam tại Nga long trọng tổ chức kỷ niệm 120 năm Ngày sinh đồng chí Trần Phú, Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng Cộng sản ...
U23 Việt Nam: Thủ môn Quan Văn Chuẩn nhận lỗi về bàn thua trước U23 Iraq

U23 Việt Nam: Thủ môn Quan Văn Chuẩn nhận lỗi về bàn thua trước U23 Iraq

Quan Văn Chuẩn thừa nhận mắc sai lầm dẫn đến tình huống U23 Việt Nam phải nhận bàn thua trước U23 Iraq, dừng chân ở tứ kết VCK U23 châu ...
Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 27/4 và sáng 28/4: Lịch thi đấu Ngoại hạng Anh - MU vs Burnley; La Liga - Atletico vs Athletic Club

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 27/4 và sáng 28/4: Lịch thi đấu Ngoại hạng Anh - MU vs Burnley; La Liga - Atletico vs Athletic Club

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 27/4 và sáng 28/4: Lịch thi đấu Ngoại hạng Anh vòng 35 - MU vs Burnley; Serie A vòng 34 - Juventus vs ...
Iran tấn công Israel: Mỹ nói Tehran nên đặt câu hỏi về tính hiệu quả của hệ thống vũ khí, EP kêu gọi trừng phạt

Iran tấn công Israel: Mỹ nói Tehran nên đặt câu hỏi về tính hiệu quả của hệ thống vũ khí, EP kêu gọi trừng phạt

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ cho biết, Iran nên đặt câu hỏi về tính hiệu quả của các hệ thống vũ khí của họ sau cuộc tấn công vào Israel ...
Việt Nam-Indonesia: Phát triển thực chất, vững chắc, toàn diện

Việt Nam-Indonesia: Phát triển thực chất, vững chắc, toàn diện

Chuyến thăm hai ngày của Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi có ý nghĩa quan trọng, góp phần thúc đẩy triển khai các thỏa thuận cấp cao...
Còn bao nhiêu ngày nữa thi tốt nghiệp THPT năm 2024?

Còn bao nhiêu ngày nữa thi tốt nghiệp THPT năm 2024?

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 diễn ra vào ngày nào? Còn bao nhiêu ngày nữa thi tốt nghiệp THPT năm 2024? Mời độc giả tham khảo bài viết dưới đây.
Thúc đẩy phong trào học tiếng Anh cho học sinh Việt Nam thông qua nền tảng Khan Academy

Thúc đẩy phong trào học tiếng Anh cho học sinh Việt Nam thông qua nền tảng Khan Academy

Hiện nay nền tảng học trực tuyến miễn phí lớn nhất thế giới, Khan Academy đã được dịch sang gần 60 thứ tiếng, trong đó có tiếng Việt. Tuy nhiên, bên cạnh việc sử dụng ...
Tình yêu Tổ quốc đi đôi với trách nhiệm công dân

Tình yêu Tổ quốc đi đôi với trách nhiệm công dân

Học viện Ngoại giao khai mạc chương trình “Tuổi trẻ DAV và biển đảo quê hương” nhằm nâng cao hoạt động giáo dục tư tưởng cho sinh viên.
Hà Nội: Hôm nay, học sinh nộp hồ sơ xét tuyển thẳng vào lớp 10

Hà Nội: Hôm nay, học sinh nộp hồ sơ xét tuyển thẳng vào lớp 10

Nếu đủ điều kiện tham gia xét tuyển thẳng vào lớp 10, học sinh cần khẩn trương nộp hồ sơ tại trường ngay từ hôm nay (24/4).
Bộ GD&ĐT mở hệ thống để thí sinh thực hành đăng ký dự thi trực tuyến

Bộ GD&ĐT mở hệ thống để thí sinh thực hành đăng ký dự thi trực tuyến

Từ ngày 24/4, thí sinh học lớp 12 năm học 2023-2024 có thể thử đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT trực tuyến trên hệ thống quản lý thi...
TP. Hồ Chí Minh: Top trường có điểm chuẩn lớp 10 cao nhất

TP. Hồ Chí Minh: Top trường có điểm chuẩn lớp 10 cao nhất

Trường Nguyễn Thượng Hiền, Nguyễn Thị Minh Khai, Lê Quý Đôn... là những trường có điểm chuẩn vào lớp 10 cao nhất TP. Hồ Chí Minh.
Hà Nội ghi nhận thêm gần 200 ca mắc tay chân miệng, phòng bệnh cho trẻ thế nào?

Hà Nội ghi nhận thêm gần 200 ca mắc tay chân miệng, phòng bệnh cho trẻ thế nào?

Từ ngày 12 - 19/4/2024, Hà Nội ghi nhận 195 trường hợp mắc tay chân miệng, tăng 34 trường hợp so với tuần trước.
Chuyên gia y tế chỉ rõ nguyên nhân gây viêm lợi và cách điều trị

Chuyên gia y tế chỉ rõ nguyên nhân gây viêm lợi và cách điều trị

Viêm lợi là bệnh răng miệng khá phổ biến, ThS.Bs Đậu Thị Kiều Trang, Khoa Răng hàm mặt, Bệnh viện 198 chỉ rõ nguyên nhân và cách điều trị.
Những thói quen xấu gây hại dạ dày người Việt hay mắc phải

Những thói quen xấu gây hại dạ dày người Việt hay mắc phải

Thời gian gần đây, do thói quen ăn uống, sinh hoạt không điều độ khiến ngày càng có nhiều người mắc bệnh dạ dày.
Có thêm 500.000 liều vaccine 5 trong 1 để tiêm chủng miễn phí cho trẻ

Có thêm 500.000 liều vaccine 5 trong 1 để tiêm chủng miễn phí cho trẻ

Đây là số vaccine nằm trong 2,8 triệu liều vaccine 5 trong 1 mà Bộ Y tế chỉ đạo thực hiện thủ tục mua sắm đấu thầu trong Quý 1/2024.
Ngủ và uống nước có làm giảm nồng độ cồn?

Ngủ và uống nước có làm giảm nồng độ cồn?

Theo Đại học Bowling Green State, uống nước và ngủ sẽ không đẩy nhanh quá trình giảm nồng độ cồn.
5 đồ uống giúp tăng huyết sắc tố tự nhiên

5 đồ uống giúp tăng huyết sắc tố tự nhiên

Huyết sắc tố hay Hemoglobin là một loại protein có trong tế bào hồng cầu, hãy bổ sung những loại nước ép dưới đây để tăng huyết sắc tố.
XSMT 27/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Bảy ngày 27/4/2024. SXMT 27/4/2024

XSMT 27/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Bảy ngày 27/4/2024. SXMT 27/4/2024

XSMT 27/4 - xổ số hôm nay 27/4. trực tiếp kết quả xổ số miền Trung 27/4/2024. Kết quả xổ số ngày 6 tháng 4. xổ số miền Trung thứ 7. SXMT 27/4
XSMB 27/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay thứ 7 ngày 27/4/2024. dự đoán XSMB 27/4/2024

XSMB 27/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay thứ 7 ngày 27/4/2024. dự đoán XSMB 27/4/2024

XSMB 27/4 - Trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay 27/4/2024. xổ số hôm nay 27/4. dự đoán xổ số miền Bắc thứ 7. SXMB 27/4. dự đoán XSMB thứ 7
Vietlott 27/4, kết quả xổ số Vietlott Power thứ 7 ngày 27/4/2024. xổ số Power 655 hôm nay

Vietlott 27/4, kết quả xổ số Vietlott Power thứ 7 ngày 27/4/2024. xổ số Power 655 hôm nay

Vietlott 27/4 - Vietlott Power 27/4. Trực tiếp kết quả xổ số Vietlott hôm nay thứ 7 ngày 27/4/2024. xo so Vietlott 655 hôm nay. xs Power hom nay.
XSMN 27/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ Bảy 27/4/2024. xổ số hôm nay 27/4

XSMN 27/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ Bảy 27/4/2024. xổ số hôm nay 27/4

XSMN 27/4 - xổ số hôm nay 27/4. SXMN 27/4. kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ 7 ngày 27/4/2024. kết quả xổ số hôm nay ngày 27 tháng 4. XSMN thứ 7.
XSMN 26/4, kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ 6 ngày 26/4/2024. xổ số hôm nay 26/4/2024. xổ số ngày 26 tháng 4

XSMN 26/4, kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ 6 ngày 26/4/2024. xổ số hôm nay 26/4/2024. xổ số ngày 26 tháng 4

XSMN 26/4 - trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay 26/4/2024. xổ số ngày 26 tháng 4. xổ số miền Nam thứ 6. SXMN 26/4. xổ số hôm nay 26/4.
XSMT 26/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Sáu ngày 26/4/2024. SXMT 26/4/2024

XSMT 26/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Sáu ngày 26/4/2024. SXMT 26/4/2024

XSMT 26/4 - Trực tiếp xổ số miền Trung 26/4/2024. kết quả xổ số miền Trung hôm nay. xổ số miền Trung thứ 6. xổ số hôm nay 26/4. SXMT 26/4
Phiên bản di động