Thủ tướng Anh thăm Nhật Bản: Khi lợi ích giao thoa

Chuyến thăm Nhật Bản của Thủ tướng Anh Theresa May là dịp để hai quốc gia tương đồng về nhiều mặt xích lại gần nhau hơn.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
thu tuong anh tham nhat ban khi loi ich giao thoa Chuyến đi vun đắp quan hệ Anh - Nhật Bản
thu tuong anh tham nhat ban khi loi ich giao thoa Anh nỗ lực tìm kiếm hiệp định thương mại tự do với Nhật Bản

Có nhiều lý do để Nhật Bản được coi là “Nước Anh của phương Đông”: cả hai nước đều là quốc đảo, có một nền quân chủ lập hiến bền vững;  cả người Nhật và người Anh đều lái xe bên trái, sở hữu khiếu hài hước độc đáo nhưng luôn hòa nhã và lịch thiệp. Nét tương đồng văn hóa này là cơ sở để nhiều người hy vọng rằng chuyến thăm kéo dài ba ngày (30/8 – 1/9) của Thủ tướng Theresa May tới Nhật Bản và gặp gỡ người đồng cấp nước chủ nhà Shinzo Abe sẽ đạt được nhiều thành quả.

Củng cố lòng tin...

Trọng tâm trong chuyến thăm lần này của nhà lãnh đạo Anh là giành được cái gật đầu của Nhật Bản về ký kết Hiệp định thương mại tự do (FTA) song phương. Đây là nhiệm vụ không hề dễ dàng cho Thủ tướng May, khi Tokyo vẫn đang do dự chưa hiểu rõ lập trường của London trong quá trình thương thảo về Brexit với Brussels. Chủ tịch Viện Quan hệ quốc tế Nhật Bản, cựu Đại sứ Nhật Bản tại Anh Yoshiji Nogami cho biết: “Nhật Bản không thể đàm phán cho đến khi Anh chính thức ra khỏi Liên minh châu Âu (EU). Tôi nghĩ rằng điều mà Thủ tướng Abe muốn biết từ bà May là vị thế mà Anh mong muốn hậu Brexit”.

thu tuong anh tham nhat ban khi loi ich giao thoa
Thủ tướng Anh Theresa May và người đồng cấp Nhật Bản Shinzo Abe trong cuộc gặp hồi tháng Tư. (Nguồn: Gov.uk).

Tuy nhiên, Nhật Bản cũng hiểu rằng bất chấp cuộc khủng hoảng Brexit, Anh vẫn giữ vị thế là một trung tâm tài chính lớn trên thế giới và có thể mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp của xứ sở Mặt trời mọc. Theo nhà kinh tế trưởng Takashi Miwa của Ngân hàng đầu tư Nomura, trong bối cảnh quốc gia này đang hoàn tất FTA với EU, Tokyo vẫn mong muốn Brussels và London có thể hình thành liên minh riêng để các doanh nghiệp nước này tiếp tục tham gia một thị trường chung. Thiện chí của phía Nhật Bản sẽ là lợi thế không nhỏ cho Thủ tướng May trong cuộc gặp gỡ người đồng cấp Nhật Bản Shinzo Abe và đại diện các tập đoàn lớn của quốc gia này.

Bên cạnh đó, Thủ tướng May cùng đoàn doanh nghiệp tháp tùng bà cần xây dựng lòng tin với phía các đối tác kinh doanh Nhật Bản, nhằm giữ chân nguồn vốn đầu tư khổng lồ đến từ xứ sở Mặt trời mọc. Chiến lược gia trưởng của Quỹ Quốc tế Sumitomo Mitsui, ông Katsunori Kitakura cho biết: “Các công ty Nhật Bản mong muốn tiếp tục đầu tư tại Anh hậu Brexit. Tuy nhiên, điều này cũng đòi hỏi Chính phủ Anh phải đáp ứng những yêu cầu của họ và có các biện pháp bảo đảm môi trường kinh doanh ổn định nhất có thể”.

Với khoản đầu tư hiện đã lên tới 40 tỷ Bảng Anh, tạo ra 140.000 công ăn việc làm, các doanh nghiệp lớn của Nhật Bản như Nissan hay Hitachi có vai trò quan trọng trong nền kinh tế Anh. Do đó, sự rút lui, dù chỉ là một phần nhỏ, từ phía những tập đoàn này sẽ khiến Anh chịu không ít thiệt hại.

... vì lợi ích chung

Một trọng tâm khác sẽ được thảo luận trong chuyến thăm của Thủ tướng May tới Nhật Bản là hợp tác an ninh tại Đông Á. Cả Tokyo và London đều mong muốn duy trì môi trường hòa bình, ổn định để phát triển. Do đó, nhiều khả năng nhà lãnh đạo Anh sẽ giữ lập trường trung lập trong những vấn đề nhạy cảm đối với nước chủ nhà.

Về vấn đề Triều Tiên, Ngoại trưởng Boris Johnson nói riêng và Chính phủ Anh nói chung đã nhiều lần bày tỏ quan ngại về mối đe dọa tên lửa hạt nhân đến từ Bình Nhưỡng. Cả Tokyo và London đều đã phê chuẩn nghị quyết tăng cường trừng phạt kinh tế và ngoại giao được Washington đề xuất vừa qua. Quan trọng hơn, hai nước đều hiểu rằng việc bảo đảm sự hiện diện của Mỹ tại Đông Á là tối quan trọng đến an ninh của Nhật Bản, cũng như lợi ích của Anh trong khu vực.

Do đó, trong cuộc gặp sắp tới, hai nhà lãnh đạo sẽ bản thảo về việc áp dụng các lệnh trừng phạt của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đối với Triều Tiên, đặc biệt là sau khi Bình Nhưỡng bắn thử tên lửa đạn đạo vào trung tuần tháng Bảy và cuối tháng Tám vừa qua. Theo đó, phối hợp với Seoul và Washington để đối phó với Bình Nhưỡng tiếp tục là ưu tiên của Tokyo. Về phần mình, bất chấp phát ngôn khiêu khích của chính quyền Chủ tịch Kim Jong-un nhắm vào Anh ngày 25/8, Thủ tướng May vẫn duy trì lập trường không ủng hộ sử dụng giải pháp quân sự trong vấn đề Triều Tiên.

Liên quan đến chủ quyền quần đảo Điếu Ngư/Senkaku, theo cựu Đại sứ Anh tại Nhật Bản Hugh Cortazzi, Thủ tướng May sẽ tiếp tục duy trì lập trường trung lập để không làm mất lòng cả Bắc Kinh lẫn Tokyo, vốn đang có quan hệ làm ăn chặt chẽ với London. Tương tự như vậy, Anh cũng cho rằng cả Nhật Bản và Hàn Quốc nên sớm hạ nhiệt căng thẳng liên quan đến vấn đề lịch sử.

Hiện vẫn còn quá sớm để nhận định Thủ tướng Anh Theresa May sẽ  đạt được những gì trong chuyến thăm Nhật Bản của mình. Điều duy nhất có thể chắc chắn là việc mối quan hệ hợp tác Tokyo - London tiếp tục phát triển sẽ góp phần không nhỏ giúp Anh đối mặt với những khó khăn hiện tại. 

thu tuong anh tham nhat ban khi loi ich giao thoa Người dân Anh chào đón cây cầu "cánh buồm" dài nhất thế giới

Người dân thủ phủ Edinburgh của Scotland (Vương quốc Anh) và khu vực phía Bắc xứ này đã đón chào Queensferry Crossing, cây cầu thứ ...

thu tuong anh tham nhat ban khi loi ich giao thoa Nhật Bản phong tỏa tài sản nhiều công ty liên quan tới Triều Tiên

Ngày 24/8, Chính phủ Nhật Bản cho biết sẽ gia tăng sức ép đối với Triều Tiên thông qua việc các biện pháp trừng phạt ...

thu tuong anh tham nhat ban khi loi ich giao thoa Vì sao hệ thống tàu điện ngầm Nhật Bản khiến thế giới khâm phục

Nhật Bản là nước có tỷ lệ người sử dụng phương tiện giao thông công cộng, đặc biệt là tàu điện cao nhất thế giới.

Minh Quân

Đọc thêm

Vận động nguồn lực người Việt Nam ở nước ngoài cho sự phát triển TP. Hồ Chí Minh

Vận động nguồn lực người Việt Nam ở nước ngoài cho sự phát triển TP. Hồ Chí Minh

Ủy ban về người Việt Nam ở nước ngoài TP. Hồ Chí Minh tổ chức ‘Tọa đàm quốc tế vai trò cộng đồng doanh nhân, trí thức người Việt Nam ...
Bài tarot hôm nay 4/5: Mức độ ghen tuông của người ấy là cao hay thấp?

Bài tarot hôm nay 4/5: Mức độ ghen tuông của người ấy là cao hay thấp?

Hãy thử chọn một lá bài tarot dưới đây để khám phá xem mức độ ghen tuông của người ấy là cao hay thấp nhé!
Lần đầu tiên ghi nhận đười ươi tự bôi thảo dược chữa lành vết thương trên mặt

Lần đầu tiên ghi nhận đười ươi tự bôi thảo dược chữa lành vết thương trên mặt

Các nhà khoa học quan sát thấy một con đười ươi (vượn orangutan) bôi thảo dược lên vết thương trên mặt và dường như chữa lành vết thương này.
Các trường hợp cấp đổi, cấp lại thẻ căn cước từ ngày 1/7/2024

Các trường hợp cấp đổi, cấp lại thẻ căn cước từ ngày 1/7/2024

Cho tôi hỏi pháp luật quy định trường hợp nào thì được cấp đổi, cấp lại thẻ căn cước công dân? – Độc giả Ánh Nguyệt
Học giả và báo chí Argentina ca ngợi, đưa tin đậm nét về Ngày thống nhất đất nước của Việt Nam

Học giả và báo chí Argentina ca ngợi, đưa tin đậm nét về Ngày thống nhất đất nước của Việt Nam

Nhiều tờ báo, trang web của Argentina đã đăng tải bài viết đậm nét về Ngày thống nhất đất nước 30/4, một sự kiện lịch sử quan trọng của Việt ...
Chuyên gia trang điểm gốc Việt giúp Rosé BlackPink đẹp nhẹ nhàng dự sự kiện

Chuyên gia trang điểm gốc Việt giúp Rosé BlackPink đẹp nhẹ nhàng dự sự kiện

Sang Mỹ dự event đấu giá xe hơi của Pharrell Williams, Rosé được chuyên gia trang điểm Hung Vanngo chăm chút nhan sắc với layout trong trẻo.
Thế chủ động của Tokyo

Thế chủ động của Tokyo

Công du 6 ngày tới Pháp, Brazil và Paraguay, Thủ tướng Kishida Fumio cho thấy sự chủ động và nỗ lực của Tokyo trong giải quyết các vấn đề mang tính toàn cầu.
Iraq-Thổ Nhĩ Kỳ nâng tầm chiến lược

Iraq-Thổ Nhĩ Kỳ nâng tầm chiến lược

Các nhà quan sát nhận định, những thách thức đáng kể vẫn tồn tại trong quan hệ Iraq-Thổ Nhĩ Kỳ, trong đó có vấn đề an ninh.
Ngoại trưởng Mỹ thăm Trung Quốc: Chuyến đi ‘giữ lửa’

Ngoại trưởng Mỹ thăm Trung Quốc: Chuyến đi ‘giữ lửa’

Chuyến thăm của Ngoại trưởng Antony Blinken tới Trung Quốc là tín hiệu tích cực trong quan hệ Mỹ-Trung, song khó có thể tạo nên bước ngoặt nào đáng kể.
Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc: Rủi ro hay bảo đảm?

Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc: Rủi ro hay bảo đảm?

Vừa thúc đẩy hợp tác, vừa thể hiện thái độ về thương mại và xung đột Nga-Ukraine là nhiệm vụ không dễ dàng với Thủ tướng Olaf Scholz ở Trung Quốc.
Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ: Chuyến đi 'một công nhiều việc'

Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ: Chuyến đi 'một công nhiều việc'

Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio bắt đầu chuyến thăm cấp nhà nước tại Mỹ, với nhiều mục đích, mục tiêu, cả trong quan hệ song phương và đa phương...
Hướng đi chiến lược mới của Bình Nhưỡng

Hướng đi chiến lược mới của Bình Nhưỡng

Bình Nhưỡng đang tìm 'lối ra' cho bế tắc trên bán đảo Triều Tiên thông qua hợp tác chặt chẽ hơn với Nga.
Hé lộ những nhân tố chính làm thị trường vũ khí toàn cầu gia tăng chưa từng có

Hé lộ những nhân tố chính làm thị trường vũ khí toàn cầu gia tăng chưa từng có

Theo tác giả bài viết trên trang Corriere della Sera (Italy), thế giới tăng chi tiêu quân sự làm thị trường vũ khí toàn cầu đẩy lên mức kỷ lục vào năm 2023.
Thị trường carbon và cơ hội cho các nước khu vực Trung Đông - châu Phi

Thị trường carbon và cơ hội cho các nước khu vực Trung Đông - châu Phi

Thị trường carbon ra đời vào năm 1997 đã mang lại nhiều cơ hội cũng như thách thức cho các nước khu vực Trung Đông - châu Phi.
Ukraine và NATO cần gì ở nhau?

Ukraine và NATO cần gì ở nhau?

Vũ khí tiên tiến cùng với sự rõ ràng về yêu cầu để đạt được tư cách thành viên là những gì Kiev muốn có câu trả lời từ NATO.
OECD - Diễn đàn quan trọng để gắn kết

OECD - Diễn đàn quan trọng để gắn kết

OECD được thành lập vào năm 1961, với sứ mệnh chính là tập hợp các nước có cam kết chặt chẽ với dân chủ và nền kinh tế thị trường.
Cuộc so tài giữa UAV và UGV trong xung đột Nga-Ukraine

Cuộc so tài giữa UAV và UGV trong xung đột Nga-Ukraine

Xung đột Nga-Ukraine buộc hai bên phát triển các phương tiện mặt đất không người lái (UGV) và các thiết bị bay không người lái (UAV).
Tấn công cơ quan ngoại giao... không phải chuyện hiếm!

Tấn công cơ quan ngoại giao... không phải chuyện hiếm!

Những cuộc xâm nhập, tấn công vào cơ quan ngoại giao gây ra nhiều cuộc khủng hoảng trong quan hệ các nước không phải chuyện hiếm.
Báo chí Argentina và Uruguay: Chiến thắng Điện Biên Phủ là thắng lợi của tất cả các dân tộc bị áp bức trên thế giới

Báo chí Argentina và Uruguay: Chiến thắng Điện Biên Phủ là thắng lợi của tất cả các dân tộc bị áp bức trên thế giới

Nhiều tờ báo lớn của Argentina và Uruguay đã đăng bài viết nêu bật ý nghĩa và tầm vóc lịch sử của Chiến thắng Điện Biên Phủ cách đây 70 năm.
Viện trợ quân sự của Mỹ có giúp Ukraine đảo ngược tình thế với Nga?

Viện trợ quân sự của Mỹ có giúp Ukraine đảo ngược tình thế với Nga?

Gói viện trợ quân sự mới của Mỹ sẽ giúp Ukraine thoát khỏi tình trạng cạn kiệt vũ khí và đạn dược, đồng thời thu hẹp khoảng cách chênh lệch với Nga.
Phao cứu sinh của Mỹ giúp Ukraine đi được bao xa?

Phao cứu sinh của Mỹ giúp Ukraine đi được bao xa?

Gói viện trợ mới nhất của Mỹ cho Ukraine sẽ không đủ để tạo ra bước ngoặt lớn khi Kiev phải đối mặt với muôn vàn khó khăn.
Ngày 30/4/1975: Dấu mốc huy hoàng của lịch sử Việt Nam, biểu tượng cổ vũ thế giới

Ngày 30/4/1975: Dấu mốc huy hoàng của lịch sử Việt Nam, biểu tượng cổ vũ thế giới

Ngày 30/4/1975 không chỉ là dấu mốc huy hoàng trong lịch sử dân tộc Việt Nam mà còn là biểu tượng cổ vũ các dân tộc dũng cảm đấu tranh.
Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Liên minh châu Âu (EU) cần thay đổi mô hình về sự hội nhập và mối quan hệ với phần còn lại của thế giới.
Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Nhật Bản và Mỹ nhất trí tăng cường liên minh an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đồng thời cam kết trở thành đối tác toàn cầu.
Phiên bản di động