Thủ tướng New Zealand: Sau chiến thắng là chông gai

Thu Trang
TGVN. Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern đã cho thế giới thấy một hình mẫu về cách xử lý đại dịch toàn cầu. Nhưng kinh nghiệm với Covid-19 sẽ không giúp bà dễ dàng đối phó với nhiều thách thức chính trị sắp tới.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Thủ tướng New Zealand: Sau chiến thắng là chông gai
Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern. (Nguồn: Reuters)

Trong cuộc tổng tuyển cử diễn ra vào ngày 17/10 vừa qua, Công đảng theo đường lối trung tả của Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern đã chiến thắng áp đảo, giành được 64 ghế trên tổng số 120 ghế tại Quốc hội New Zealand. Đây là một kết quả vô tiền khoáng hậu tại quốc gia Thái Bình Dương này.

Ghi điểm nhờ đại dịch

Trước đó hồi tháng 2, Công đảng do bà Jacinda Ardern lãnh đạo đã thất bại trong các cuộc thăm dò. Nhiều cử tri bày tỏ sự thất vọng rằng chính phủ của bà đã tập trung quá mức vào các vấn đề như bất bình đẳng xã hội và nhà ở. Một số nhà quan sát từng nhận định rằng nhiệm kỳ đầu tiên của nữ Thủ tướng New Zealand sẽ là nhiệm kỳ cuối cùng của bà.

Rồi đại dịch Covid-19 ập đến. Trong khi nhiều quốc gia lúng túng trong việc ngăn chặn cuộc khủng hoảng sức khỏe cộng đồng, bà Ardern đã nổi lên là một trong số ít các nhà lãnh đạo thế giới không chỉ thành công hạn chế sự lây lan của các ca bệnh mà còn loại bỏ hoàn toàn virus SARS-CoV-2 chỉ trong vòng 24 ngày.

Với năng lực vượt trội, sự quyết tâm và lòng nhân ái, bà Ardern đã trở thành một hình mẫu quốc tế trong việc dẫn dắt đất nước vượt qua cuộc khủng hoảng y tế.

Nhờ một phần không nhỏ vào “màn trình diễn” xuất sắc đó, người dân New Zealand đã cảm ơn bà bằng một chiến thắng vang dội trong cuộc bầu cử ngày 17/10.

Với 49% số phiếu ủng hộ, Công đảng của bà Ardern sẽ được phép thành lập chính phủ độc đảng đầu tiên kể từ khi New Zealand thông qua hệ thống bỏ phiếu theo tỷ lệ vào năm 1996.

Nhưng vấn đề đã giúp củng cố vị trí thủ tướng của bà Ardern cũng có thể chính là thử thách khó khăn cho nhiệm kỳ thủ tướng tới của bà.

Trong tương lai, bà Ardern không chỉ phải tiếp tục nỗ lực để bảo vệ New Zealand khỏi đại dịch Covid-19, mà bà còn phải đối mặt với những gì xảy ra tiếp theo, đặc biệt là sự suy thoái kinh tế và bất bình đẳng ngày càng trầm trọng.

Bởi lẽ đó, chiến thắng của bà Ardern cũng báo trước nhiều thách thức mà hầu hết các nhà lãnh đạo thế giới sẽ phải đối mặt trong thời gian tới: Thành công khi đối mặt với đại dịch đã khó, nhưng đối phó với hậu quả của nó thậm chí còn khó hơn.

Trong nhiệm kỳ thủ tướng ngắn ngủi của mình trước đó, bà Ardern đã phải đối mặt với một số cuộc khủng hoảng, bao gồm cả vụ xả súng ở nhà thờ Hồi giáo Christchurch khiến 51 người thiệt mạng. Thủ tướng Ardern khi đó được hoan nghênh vì sự nhạy cảm và quyết đoán của mình.

Chỉ vài tuần sau khi an ủi, động viên những người còn sống sót và người thân của các nạn nhân, bà Ardern đã thông qua lệnh cấm vũ khí bán tự động và súng trường tấn công kiểu quân đội với sự ủng hộ gần như tuyệt đối của Quốc hội.

Trước cuộc khủng hoảng sức khỏe cộng đồng toàn cầu, Thủ tướng Ardern cũng vô cùng nhanh nhạy. Ngoài việc đóng cửa biên giới New Zealand đối với du khách nước ngoài, nữ thủ tướng đã áp đặt một lệnh phong tỏa trên toàn quốc ở thời điểm tương đối sớm, giúp chính phủ New Zealand có thời gian để triển khai các biện pháp quan trọng như tăng cường năng lực xét nghiệm và thực hiện truy dấu nguồn lây bệnh.

Chính sách tiên phong quyết liệt này của bà Ardern một phần được thúc đẩy bởi các chính trị gia đối lập, các tổ chức y tế công cộng và chính người dân New Zealand.

Một cuộc thăm dò hồi tháng 4 cho thấy gần 90% người dân New Zealand tin tưởng vào quyết định đúng đắn của chính phủ trong việc đối phó với khủng hoảng Covid-19, cao hơn hẳn so với mức 59% của công dân các nước G7.

Niềm tin đó cuối cùng đã được đền đáp. Vào tháng 6, New Zealand trở thành một trong những quốc gia đầu tiên dỡ bỏ các lệnh cách ly xã hội sau nhiều tuần liên tiếp ghi nhận không có ca mới nào dương tính với Covid-19.

Mặc dù quốc gia này vào tháng 8 cũng phải đối mặt với đợt lây lan virus thứ hai trong một thời gian ngắn, nhưng đến nay các lệnh hạn chế đi lại một lần nữa đã được dỡ bỏ.

Với 1.524 ca nhiễm Covid-19 và chỉ 25 trường hợp tử vong, chiến lược chống Covid-19 của New Zealand được ca ngợi là hình mẫu cho thế giới noi theo.

Sự ngăn cản làn sóng dân túy

Thành công của Thủ tướng Ardern được cho sẽ là sự ngăn cản làn sóng dân túy toàn cầu. Phong cách chính trị tiến bộ và bao trùm của vị nữ Thủ tướng có lẽ được thể hiện rõ nhất qua câu thần chú “Hãy mạnh mẽ và tử tế” cùng cách tiếp cận coi New Zealand như là “một đội của 5 triệu người”.

Điều này hoàn toàn trái ngược với quan điểm chia rẽ và bất định của Tổng thống Mỹ Donald Trump hay Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro - lãnh đạo hai nước có những đợt bùng phát virus Corona tồi tệ nhất thế giới.

Được cựu Thủ tướng New Zealand Helen Clark nhận định là “đòn chống lại ông Trump”, sự tái đắc cử của bà Ardern là bằng chứng cho thấy một nền chính trị được xây dựng dựa trên các giá trị tự do, đa nguyên vẫn có thể tồn tại.

thu tuong new zealand sau chien thang la chong gai
Công đảng của Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern tuyên bố chiến thắng vang dội trong cuộc bầu cử. (Nguồn: Getty Images)

Thách thức nặng nề

Tuy nhiên, sẽ thật sai lầm nếu cho rằng chiến thắng của bà Ardern là dấu hiệu báo trước cho các cuộc bầu cử ở nhiều quốc gia khác.

Thứ nhất, không giống như các nền dân chủ ở châu Âu và Bắc Mỹ, New Zealand không có mối đe dọa thực tế về chủ nghĩa dân túy. Mặc dù quốc gia này có một đảng mang hơi hướng dân túy là đảng New Zealand First nhưng đảng này không theo phe cực tả hay cực hữu như các đảng theo phong trào dân túy hiện đại.

Mặc dù kêu gọi các chính sách nhập cư hạn chế hơn, nhưng “New Zealand First không giống như đảng Mặt trận quốc gia của bà Marine Le Pen của ở Pháp hay đảng Độc lập Anh (UKIP) của ông Nigel Farage ở Anh”, Giáo sư chính trị Jennifer Curtin tại Đại học Auckland nhận định.

Và đảng này dù đã liên minh cùng với Công đảng của Thủ tướng Ardern và Đảng Xanh sau cuộc bầu cử năm 2017, nhưng nó đã không đạt ngưỡng 5% để tái gia nhập Quốc hội.

Lý do thứ hai liên quan đến một thách thức cơ bản mà các nhà lãnh đạo thế giới đều đang phải đối mặt, bất kể họ đã vượt qua đại dịch tốt như thế nào. Các nhà lãnh đạo như Thủ tướng Ardern đã được vinh danh và tái đắc cử nhờ thành công của họ trong việc ứng phó với Covid-19.

Nhưng chỉ điều đó thôi sẽ không đủ để bảo đảm rằng họ sẽ vượt qua được những thách thức sắp tới, bao gồm cuộc suy thoái lịch sử đang diễn ra kéo theo tình trạng thất nghiệp, nghèo đói và bất bình đẳng, những vấn đề mà các đảng đối lập cũng như những người theo chủ nghĩa dân túy sẽ chăm chăm để khai thác.

Đây cũng là một số lĩnh vực đáng bận tâm của nhà lãnh đạo New Zealand.

Khi được bầu lần đầu vào năm 2017, bà Ardern đã cam kết giảm nghèo đói ở trẻ em, xây dựng nhiều nhà ở xã hội và giải quyết bất bình đẳng về thu nhập.

Tuy nhiên, theo số liệu mới nhất của chính phủ New Zealand, “không có thay đổi đáng kể” về số lượng trẻ em sống trong cảnh khó khăn về vật chất, mục tiêu xây dựng 100.000 căn nhà giá rẻ trong thập kỷ tới của bà cũng bị loại bỏ vì “quá tham vọng” và bất bình đẳng về thu nhập ở nước này vẫn còn phổ biến, thậm chí còn có xu hướng gia tăng do hậu quả của đại dịch.

Giáo sư Curtin chỉ ra rằng các yếu tố khác góp phần khiến cho chính phủ New Zealand không thể thực hiện nhiều lời hứa trong chiến dịch tranh cử của mình là do cấp bộ trưởng thiếu kinh nghiệm và nhiều thách thức trong việc cân bằng các ưu tiên của một liên minh rộng lớn.

Mặc dù các cử tri New Zealand có thể tha thứ cho mối bận tâm của chính phủ về đại dịch trong thời gian qua, nhưng “những lời bào chữa đó sẽ không tồn tại trong ba năm nữa”.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chúc mừng thắng lợi của Công đảng và Thủ tướng New Zealand

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chúc mừng thắng lợi của Công đảng và Thủ tướng New Zealand

TGVN. Nhân dịp Công đảng New Zealand giành thắng lợi trong cuộc Tổng tuyển cử ngày 17/10, cùng ngày, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân ...

Nữ Thủ tướng Jacinda Ardern cam kết New Zealand đạt mục tiêu 100% năng lượng tái tạo nếu tái đắc cử

Nữ Thủ tướng Jacinda Ardern cam kết New Zealand đạt mục tiêu 100% năng lượng tái tạo nếu tái đắc cử

TGVN. Thủ tướng Jacinda Ardern ngày 10/9 tuyên bố sẽ hiện thực hóa mục tiêu đưa New Zealand trở thành quốc gia có 100% năng ...

New Zealand tự tin kiểm soát được dịch bệnh Covid-19

New Zealand tự tin kiểm soát được dịch bệnh Covid-19

TGVN. Chính phủ New Zealand tin rằng nước này có thể kiểm soát được dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp Covid-19 khi có thêm ...

(theo The Atlantic)

Đọc thêm

UEFA Champions League: Đầy sắc sảo trong các pha phản công, Real Madrid hòa Bayern Munich trên sân khách

UEFA Champions League: Đầy sắc sảo trong các pha phản công, Real Madrid hòa Bayern Munich trên sân khách

Real Madrid hành quân đến sân Allianz Arena (Đức) với sự tự tin cao độ khi họ thắng 6/7 lần đối đầu gần nhất trước Bayern Munich.
Xung đột ở Dải Gaza: LHQ can ngăn Israel không tấn công Rafah, cảnh báo 'thảm kịch', Ngoại trưởng Mỹ lại đi Trung Đông

Xung đột ở Dải Gaza: LHQ can ngăn Israel không tấn công Rafah, cảnh báo 'thảm kịch', Ngoại trưởng Mỹ lại đi Trung Đông

LHQ cảnh báo, chiến dịch của Israel tấn công quân sự vào Rafah ở Dải Gaza sẽ là bước leo thang không thể chấp nhận được.
Truyền thông Cuba, Mexico đưa tin đậm nét về Chiến thắng 30/4, đánh giá cao thành tựu phát triển kinh tế của Việt Nam

Truyền thông Cuba, Mexico đưa tin đậm nét về Chiến thắng 30/4, đánh giá cao thành tựu phát triển kinh tế của Việt Nam

Chiến thắng 30/4/1975 là minh chứng rõ nét cho tinh thần bất khuất của nhân dân Việt Nam trong cuộc chiến chống giặc ngoại xâm.
Hội đồng chuyển tiếp Haiti chọn ra người đứng đầu và Thủ tướng mới

Hội đồng chuyển tiếp Haiti chọn ra người đứng đầu và Thủ tướng mới

Hội đồng Tổng thống chuyển tiếp (CPT) tổ chức cuộc họp bầu chọn lãnh đạo tại Văn phòng Thủ tướng Haiti ở thủ đô Port-au-Prince ngày 30/4.
Eurozone thoát suy thoái, tăng trưởng cao hơn dự kiến, ECB có thể làm điều này

Eurozone thoát suy thoái, tăng trưởng cao hơn dự kiến, ECB có thể làm điều này

Dữ liệu về lạm phát của Pháp và Eurozone củng cố niềm tin rằng Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) có thể bắt đầu hạ lãi suất vào đầu ...
Giá tiêu hôm nay 1/5/2024, thị trường trong nước tăng hơn 40% so với niên vụ trước, nhận định yếu tố có thể đẩy giá tiếp tục lên cao

Giá tiêu hôm nay 1/5/2024, thị trường trong nước tăng hơn 40% so với niên vụ trước, nhận định yếu tố có thể đẩy giá tiếp tục lên cao

Giá tiêu hôm nay 1/5/2024 tại thị trường trong nước đi ngang ở một số địa phương trọng điểm, giao dịch từ 97.000 – 98.000 đồng/kg.
Xung đột ở Dải Gaza: LHQ can ngăn Israel không tấn công Rafah, cảnh báo 'thảm kịch', Ngoại trưởng Mỹ lại đi Trung Đông

Xung đột ở Dải Gaza: LHQ can ngăn Israel không tấn công Rafah, cảnh báo 'thảm kịch', Ngoại trưởng Mỹ lại đi Trung Đông

LHQ cảnh báo, chiến dịch của Israel tấn công quân sự vào Rafah ở Dải Gaza sẽ là bước leo thang không thể chấp nhận được.
Hội đồng chuyển tiếp Haiti chọn ra người đứng đầu và Thủ tướng mới

Hội đồng chuyển tiếp Haiti chọn ra người đứng đầu và Thủ tướng mới

Hội đồng Tổng thống chuyển tiếp (CPT) tổ chức cuộc họp bầu chọn lãnh đạo tại Văn phòng Thủ tướng Haiti ở thủ đô Port-au-Prince ngày 30/4.
EU điều tra Facebook và Instagram trước cuộc bầu cử Nghị viện châu Âu

EU điều tra Facebook và Instagram trước cuộc bầu cử Nghị viện châu Âu

EU mở cuộc điều tra đối với Facebook và Instagram do nghi ngờ không thực hiện đầy đủ các biện pháp chống tin giả.
Nga bắn bắn hạ 6 tên lửa ATACMS của Ukraine trong một ngày

Nga bắn bắn hạ 6 tên lửa ATACMS của Ukraine trong một ngày

Ngày 30/4, Bộ Quốc phòng Nga thông báo quân đội nước này trong 24 giờ qua đã bắn hạ 6 tên lửa chiến thuật ATACMS của Ukraine do Mỹ sản xuất.
Estonia tố Nga vi phạm quy định về không phận quốc tế

Estonia tố Nga vi phạm quy định về không phận quốc tế

Estonia cáo buộc Nga vi phạm các quy định về không phận quốc tế khi can thiệp vào tín hiệu GPS ngày 29/4.
Nhật Bản, Hàn Quốc lại xích mích về quần đảo tranh chấp

Nhật Bản, Hàn Quốc lại xích mích về quần đảo tranh chấp

Nhật Bản phản đối chuyến thăm của các nghị sĩ Hàn Quốc tới quần đảo tranh chấp Takeshima, nơi mà Seoul cũng tuyên bố chủ quyền và gọi là quần đảo Dokdo.
Iraq-Thổ Nhĩ Kỳ nâng tầm chiến lược

Iraq-Thổ Nhĩ Kỳ nâng tầm chiến lược

Các nhà quan sát nhận định, những thách thức đáng kể vẫn tồn tại trong quan hệ Iraq-Thổ Nhĩ Kỳ, trong đó có vấn đề an ninh.
Ngoại trưởng Mỹ thăm Trung Quốc: Chuyến đi ‘giữ lửa’

Ngoại trưởng Mỹ thăm Trung Quốc: Chuyến đi ‘giữ lửa’

Chuyến thăm của Ngoại trưởng Antony Blinken tới Trung Quốc là tín hiệu tích cực trong quan hệ Mỹ-Trung, song khó có thể tạo nên bước ngoặt nào đáng kể.
Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc: Rủi ro hay bảo đảm?

Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc: Rủi ro hay bảo đảm?

Vừa thúc đẩy hợp tác, vừa thể hiện thái độ về thương mại và xung đột Nga-Ukraine là nhiệm vụ không dễ dàng với Thủ tướng Olaf Scholz ở Trung Quốc.
Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ: Chuyến đi 'một công nhiều việc'

Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ: Chuyến đi 'một công nhiều việc'

Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio bắt đầu chuyến thăm cấp nhà nước tại Mỹ, với nhiều mục đích, mục tiêu, cả trong quan hệ song phương và đa phương...
Hướng đi chiến lược mới của Bình Nhưỡng

Hướng đi chiến lược mới của Bình Nhưỡng

Bình Nhưỡng đang tìm 'lối ra' cho bế tắc trên bán đảo Triều Tiên thông qua hợp tác chặt chẽ hơn với Nga.
Vụ tấn công Đại sứ quán Iran ở Syria: Giọt nước có tràn ly?

Vụ tấn công Đại sứ quán Iran ở Syria: Giọt nước có tràn ly?

Sự việc ngày 1/4 dường như là lần đầu tiên một cơ quan đại diện ngoại giao lớn là mục tiêu tấn công.
Thị trường carbon và cơ hội cho các nước khu vực Trung Đông - châu Phi

Thị trường carbon và cơ hội cho các nước khu vực Trung Đông - châu Phi

Thị trường carbon ra đời vào năm 1997 đã mang lại nhiều cơ hội cũng như thách thức cho các nước khu vực Trung Đông - châu Phi.
Ukraine và NATO cần gì ở nhau?

Ukraine và NATO cần gì ở nhau?

Vũ khí tiên tiến cùng với sự rõ ràng về yêu cầu để đạt được tư cách thành viên là những gì Kiev muốn có câu trả lời từ NATO.
OECD - Diễn đàn quan trọng để gắn kết

OECD - Diễn đàn quan trọng để gắn kết

OECD được thành lập vào năm 1961, với sứ mệnh chính là tập hợp các nước có cam kết chặt chẽ với dân chủ và nền kinh tế thị trường.
Cuộc so tài giữa UAV và UGV trong xung đột Nga-Ukraine

Cuộc so tài giữa UAV và UGV trong xung đột Nga-Ukraine

Xung đột Nga-Ukraine buộc hai bên phát triển các phương tiện mặt đất không người lái (UGV) và các thiết bị bay không người lái (UAV).
Tấn công cơ quan ngoại giao... không phải chuyện hiếm!

Tấn công cơ quan ngoại giao... không phải chuyện hiếm!

Những cuộc xâm nhập, tấn công vào cơ quan ngoại giao gây ra nhiều cuộc khủng hoảng trong quan hệ các nước không phải chuyện hiếm.
'Vén màn bí mật' về kho tên lửa của Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran

'Vén màn bí mật' về kho tên lửa của Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran

Theo trang mạng quân sự Nga, Iran hiện đang sở hữu kho tên lửa lớn nhất và đa dạng nhất ở Trung Đông.
Phiên bản di động