Tiêm vaccine Pfizer cho trẻ: Những điều phụ huynh cần biết

Trung Phan
Nhiều cha mẹ lo ngại tính an toàn khi tiêm vaccine Covid-19 cho trẻ, nhất là vaccine theo công nghệ mRNA như Pfizer hay Moderna, các chuyên gia y tế Mỹ đã giải đáp một số vấn đề đáng quan tâm.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Tiêm vaccine Covid-19 cho trẻ: Những điều phụ huynh cần biết
Cô bé Lydia Melo, 7 tuổi, được tiêm mũi vaccine Covid-19 Pfizer đầu tiên vào ngày 28/9. Đây là hoạt động nằm trong một phần của thử nghiệm lâm sàng vaccine được tổ chức tại Đại học Duke. (Nguồn: Duka Health)

Ngày 29/10, Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) đã cấp giấy phép sử dụng khẩn cấp vaccine Covid-19 của Pfizer cho trẻ từ 5-11 tuổi. Trong quá trình xét duyệt, các chuyên gia trong hội đồng FDA đã thảo luận rất kỹ lưỡng và cân nhắc các vấn đề để xem lợi ích của vaccine có lớn hơn rủi ro hay không.

Có nhiều phát biểu bày tỏ lo ngại về bệnh viêm cơ tim, một tác dụng phụ hiếm gặp nhưng có khả năng diễn biến nghiêm trọng của vaccine Pfizer và Moderna, chủ yếu ở nam thiếu niên và thanh niên. Các chuyên gia cũng nhấn mạnh rằng, dù ít có nguy cơ mắc Covid-19 nghiêm trọng so với người lớn, nhưng trẻ em cũng thuộc đối tượng nguy cơ cao.

Jay Portnoy, thành viên Ủy ban Cố vấn FDA đồng thời là bác sĩ nhi khoa thuộc bệnh viện Children’s Mercy ở (Kansas Mỹ) chia sẻ, vào tháng trước, nơi anh làm việc đã chật kín chỗ, do có nhiều trẻ em bị mắc Covid-19 nhập viện. Anh mong muốn làm điều gì đó để ngăn chặn việc này.

Ảnh hưởng của Covid-19 đối với trẻ từ 5-11 tuổi

Fiona Havers, một quan chức y tế chuyên theo dõi dữ liệu về Covid-19 của CDC Mỹ cho hay, tính đến ngày 28/10, đã có 171 trẻ em trong độ tuổi 5-11 tuổi ở Mỹ chết vì Covid-19. Hơn 8.300 trẻ em từ 5 -11 tuổi bị bệnh nặng đã phải nhập viện và khoảng một phần ba trong số đó cần được chăm sóc đặc biệt.

Hơn 5.000 trẻ em nhiễm bệnh đã phát triển hội chứng viêm đa hệ thống, còn gọi là MIS-C, khiến nhiều hệ thống cơ quan của cơ thể bị viêm nghiêm trọng. Trong số các trường hợp được báo cáo, 39% là trẻ em từ 6-11 tuổi.

Trẻ em có thể bị Covid-19 kéo dài, với các biểu hiện như mệt mỏi, ho, đau đầu, mất ngủ, khó tập trung, đau cơ, đau khớp tồn tại một thời gian dài sau khi bị bệnh. Điều này có thể hạn chế hoạt động và ảnh hưởng đến sức khỏe tâm thần và việc đi học của trẻ.

Trong khi đó, theo một cuộc khảo sát của Văn phòng Thống kê quốc gia Anh, 7-8% trẻ em ở Anh bị nhiễm Covid-19 vẫn có các triệu chứng kéo dài sau hơn 12 tuần kể từ khi được chẩn đoán mắc bệnh.

Hiệu quả của vaccine Pfizer

Pfizer đã đánh giá phản ứng miễn dịch và độ an toàn của vaccine theo công nghệ mRNA cho khoảng 2.250 trẻ em trẻ từ 5-11 tuổi. Trong số đó, 2/3 trẻ được tiêm vaccine và 1/3 còn lại được dùng giả dược.

Pfizer đánh giá bằng cách xem xét mức độ kháng thể. Công ty này đã so sánh phản ứng ở nhóm trẻ từ 5-11 tuổi sau khi tiêm mũi thứ hai một tháng với mức kháng thể ở nhóm từ 16-25 tuổi (nhóm này thử nghiệm nghiên cứu hiệu quả của vaccine ở hàng chục nghìn người).

Kết quả cho thấy, không có sự khác biệt về đáp ứng miễn dịch giữa các nhóm tuổi khác nhau, ngay cả khi trẻ nhỏ được dùng liều ít hơn. FDA cũng đã có báo cáo đánh giá về dữ liệu thử nghiệm của Pfizer. Vì đáp ứng miễn dịch giữa hai nhóm là tương tự nhau nên khả năng bảo vệ chống lại Covid-19 do vaccine cung cấp cho mỗi nhóm cũng tương tự nhau.

Bên cạnh đó, Pfizer cũng đã thống kê số trường hợp mắc Covid-19 có triệu chứng xảy ra ít nhất một tuần sau khi tiêm mũi thứ hai ở trẻ em được tiêm chủng so với những trẻ được tiêm giả dược. Kết quả là, 3/1.450 trẻ được tiêm chủng đã mắc Covid-19, 16/736 trẻ chưa được tiêm chủng mắc bệnh.

Không chỉ vậy, vaccine của Pfizer có hiệu quả bảo vệ gần 91% trong việc chống lại các triệu chứng của Covid-19 với trẻ từ 5-11 tuổi, không có trường hợp nào trong cuộc thử nghiệm mắc Covid-19 nghiêm trọng hoặc hội chứng viêm đa hệ thống MIS-C.

Tiêm vaccine Covid-19 cho trẻ: Những điều phụ huynh cần biết
Lọ vaccine cho trẻ từ 5-11 tuổi sẽ có nắp và nhãn hộp màu cam, trong khi loại dành cho trẻ lớn hơn được đánh dấu bằng nắp và nhãn màu tím. (Nguồn: Pfizer)

Các tác dụng phụ của vaccine Pfizer

Trong thử nghiệm lâm sàng, các tác dụng phụ thường gặp là đỏ, sưng và đau tại vị trí tiêm ở cánh tay, cũng như nhức đầu và mệt mỏi. Không có trường hợp nào bị phản vệ, một phản ứng dị ứng nghiêm trọng rất hiếm gặp đã được báo cáo khi tiêm vaccine Pfizer lần đầu tiên cho người lớn ngoài các thử nghiệm lâm sàng.

Cục Quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA) đã thực hiện kiểm tra trên 3.100 trẻ em và kết luận các mũi tiêm này là an toàn. Trẻ chỉ bị một số phản ứng như đau cánh tay hoặc sốt. Những phản ứng này cũng tương tự hoặc ít hơn so với trẻ vị thành niên và thanh niên sau khi tiêm.

Nên hay không nên cho trẻ tiêm vaccine Covid-19?

Theo CDC Mỹ, mặc dù khả năng mắc bệnh nặng và tử vong ở trẻ nhỏ thấp hơn so với người lớn, nhưng nguy cơ đó vẫn tồn tại. Thêm vào đó, Covid-19 đã gây ra những tác động xã hội, sức khỏe tâm thần và giáo dục sâu sắc với thanh, thiếu niên trong đó có cả việc nới rộng những chênh lệch trong học tập.

Các chuyên gia y tế nêu rõ, việc tiêm chủng có thể giúp khả năng miễn dịch ở trẻ tăng cao đồng thời làm giảm nguy cơ trẻ nhỏ truyền virus cho những người lớn dễ bị tổn thương trong gia đình và cộng đồng.

Liệu những đứa trẻ 11 tuổi có nên đợi đến sinh nhật thứ 12 để tiêm liều lượng như người lớn hay không?

Đối với câu hỏi trên, Bác sĩ nhi khoa tại bệnh viện thuộc Đại học Duke Walter, người đã tham gia thử nghiệm lâm sàng vaccine Pfizer khuyến nghị không nên đợi. Bởi vì ngay cả với liều lượng thấp hơn, vaccine cũng giúp trẻ 11 tuổi phát triển rất nhiều kháng thể.

Dữ liệu được trình bày trong cuộc họp tư vấn của FDA ngày 26/10 cho thấy, trẻ em từ 5-11 tuổi có mức kháng thể tương tự như các nhóm tuổi lớn hơn một tháng sau liều thứ hai. Bác sĩ Walter tin rằng, trẻ chưa đến 12 tuổi cũng sẽ được bảo vệ giống như những đứa trẻ 12 tuổi.

Liệu trẻ có bị viêm cơ tim khi tiêm vaccine?

Kết quả thử nghiệm cho thấy, không có trường hợp viêm cơ tim nào xảy ra ở trẻ em từ 5-11 tuổi trong thời gian theo dõi ba tháng sau khi tiêm chủng.

Nhưng khả năng biến chứng hiếm gặp này có thể xảy ra khi vaccine được sử dụng với số lượng lớn hơn. Tuy nhiên, hội đồng tư vấn của FDA đã cân nhắc giữa nguy cơ viêm cơ tim so với lợi ích của việc được bảo vệ chống lại bệnh Covid-19 phải nhập viện và tử vong.

Cho đến nay, hàng chục triệu liều vaccine Covid-19 đã được tiêm cho nhóm người từ 12-29 tuổi. Trong đó, có 877 trường hợp viêm cơ tim được xác nhận và 829 trường hợp nhập viện điều trị nhưng không có trường hợp nào tử vong.

Viêm cơ tim cũng có thể xảy ra với người bệnh mắc Covid-19. Theo một nghiên cứu về dữ liệu bệnh viện Mỹ từ tháng 3/2020 đến tháng 1/2021, bệnh nhân mắc bệnh có nguy cơ bị viêm cơ tim cao gấp 16 lần so với bệnh nhân không mắc bệnh.

Phó giám đốc phụ trách chính sách vaccine tại Trung tâm Quốc gia về Tiêm chủng và Bệnh đường hô hấp của CDC ở Atlanta Melinda Wharton cho hay, viêm cơ tim cũng có thể xảy ra trong dân số nói chung, do nhiễm trùng hoặc các nguyên nhân khác, bệnh có xu hướng xảy ra sau tuổi dậy thì. Trẻ nhỏ thường có tỉ lệ mắc bệnh thấp hơn và liều lượng vaccine sử dụng cũng thấp hơn nên không lo ngại về bệnh viêm cơ tim. Việc cấp phép vaccine là một bước tiến để phòng ngừa Covid-19 và bảo vệ trẻ em.

Cha mẹ cần chuẩn bị gì khi cho trẻ tiêm vaccine?

Các mũi tiêm có thể có các tác dụng phụ điển hình như sốt hoặc mệt mỏi. Những triệu chứng này thường khá nhẹ. Nhưng một số trẻ có thể bị các tác dụng phụ mạnh hơn, chẳng hạn như cảm thấy mệt mỏi hơn những trẻ khác. Nếu trẻ bị sốt, cảm thấy khó chịu, đau nhức hơn thì có thể dùng thuốc giảm đau, hạ sốt.

Người vừa được tiêm vaccine Covid-19 có thể gặp những phản ứng da liễu nào?

Những phản ứng viêm muộn, phát ban, nổi mày đay, vẩy phấn hồng... là những phản ứng có thể gặp sau khi tiêm vaccine Pfizer. ...

Lượng virus ở người đã tiêm vaccine khi nhiễm biến thể Delta là bao nhiêu?

Lượng virus ở người đã tiêm vaccine khi nhiễm biến thể Delta là bao nhiêu?

Theo kết quả nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí Bệnh truyền nhiễm Lancet, những người nhiễm biến thể Delta có tải lượng ...

(theo Science News)

Bài viết cùng chủ đề

Hỏi đáp vaccine Covid-19

Đọc thêm

Xung đột Nga-Ukraine: Kiev loại xe tăng Mỹ khỏi tiền tuyến vì một vũ khí của Moscow, Lầu Năm Góc phàn nàn

Xung đột Nga-Ukraine: Kiev loại xe tăng Mỹ khỏi tiền tuyến vì một vũ khí của Moscow, Lầu Năm Góc phàn nàn

Mỹ không mong đợi Ukraine sẽ tiến hành các hoạt động tấn công quy mô lớn ứng phó lực lượng Nga trong thời gian tới.
Dự báo thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và ngày 1/5 (27/4-1/5): Nắng nóng gay gắt diện rộng, Tây Bắc, Trung Bộ có nơi trên 40 độ C; ngày 1/5 nắng nóng giảm

Dự báo thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và ngày 1/5 (27/4-1/5): Nắng nóng gay gắt diện rộng, Tây Bắc, Trung Bộ có nơi trên 40 độ C; ngày 1/5 nắng nóng giảm

Thông tin dự báo thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và ngày 1/5 (27/4-1/5) từ Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia.
Ban Chấp hành Trung ương Đảng đồng ý để đồng chí Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ

Ban Chấp hành Trung ương Đảng đồng ý để đồng chí Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ

Ngày 26/4, tại trụ sở Trung ương Đảng, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã họp xem xét, cho ý kiến về công tác cán bộ.
Kiều bào gặp mặt và chia sẻ kỷ niệm với Trường Sa

Kiều bào gặp mặt và chia sẻ kỷ niệm với Trường Sa

Mới đây, gần 50 đại biểu kiều bào từng có dịp đến Trường Sa đã có cuộc gặp mặt ấm áp nghĩa tình tại Hà Nội.
Trần Thị Thanh Thúy đầu quân cho CLB bóng chuyền nữ của Thổ Nhĩ Kỳ

Trần Thị Thanh Thúy đầu quân cho CLB bóng chuyền nữ của Thổ Nhĩ Kỳ

Chủ công Trần Thị Thanh Thúy tiếp tục ghi cột mốc đáng nhớ trong sự nghiệp khi chuyển sang thi đấu cho một đội bóng danh tiếng tại Thổ Nhĩ ...
iPhone 16 sẽ sở hữu nâng cấp đặc biệt

iPhone 16 sẽ sở hữu nâng cấp đặc biệt

Theo các nguồn tin, Apple có thể sẽ loại bỏ hoàn toàn phím bấm vật lý trên iPhone 16 và thay vào đó là phím bấm phản hồi xúc giác.
Còn bao nhiêu ngày nữa thi tốt nghiệp THPT năm 2024?

Còn bao nhiêu ngày nữa thi tốt nghiệp THPT năm 2024?

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 diễn ra vào ngày nào? Còn bao nhiêu ngày nữa thi tốt nghiệp THPT năm 2024? Mời độc giả tham khảo bài viết dưới đây.
Thúc đẩy phong trào học tiếng Anh cho học sinh Việt Nam thông qua nền tảng Khan Academy

Thúc đẩy phong trào học tiếng Anh cho học sinh Việt Nam thông qua nền tảng Khan Academy

Hiện nay nền tảng học trực tuyến miễn phí lớn nhất thế giới, Khan Academy đã được dịch sang gần 60 thứ tiếng, trong đó có tiếng Việt. Tuy nhiên, bên cạnh việc sử dụng ...
Tình yêu Tổ quốc đi đôi với trách nhiệm công dân

Tình yêu Tổ quốc đi đôi với trách nhiệm công dân

Học viện Ngoại giao khai mạc chương trình “Tuổi trẻ DAV và biển đảo quê hương” nhằm nâng cao hoạt động giáo dục tư tưởng cho sinh viên.
Hà Nội: Hôm nay, học sinh nộp hồ sơ xét tuyển thẳng vào lớp 10

Hà Nội: Hôm nay, học sinh nộp hồ sơ xét tuyển thẳng vào lớp 10

Nếu đủ điều kiện tham gia xét tuyển thẳng vào lớp 10, học sinh cần khẩn trương nộp hồ sơ tại trường ngay từ hôm nay (24/4).
Bộ GD&ĐT mở hệ thống để thí sinh thực hành đăng ký dự thi trực tuyến

Bộ GD&ĐT mở hệ thống để thí sinh thực hành đăng ký dự thi trực tuyến

Từ ngày 24/4, thí sinh học lớp 12 năm học 2023-2024 có thể thử đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT trực tuyến trên hệ thống quản lý thi...
TP. Hồ Chí Minh: Top trường có điểm chuẩn lớp 10 cao nhất

TP. Hồ Chí Minh: Top trường có điểm chuẩn lớp 10 cao nhất

Trường Nguyễn Thượng Hiền, Nguyễn Thị Minh Khai, Lê Quý Đôn... là những trường có điểm chuẩn vào lớp 10 cao nhất TP. Hồ Chí Minh.
Phim Lật mặt 7 là phim loại K: Bao nhiêu tuổi được xem phim Lật mặt 7?

Phim Lật mặt 7 là phim loại K: Bao nhiêu tuổi được xem phim Lật mặt 7?

Tôi được biết phim Lật mặt 7 là phim loại K, vậy thì phim loại K là phim gì và bao nhiêu tuổi mới được xem phim Lật mặt 7? - Độc giả Tấn Hoàng
Review trên mạng xã hội thế nào là đúng?

Review trên mạng xã hội thế nào là đúng?

Những video review (giới thiệu) quán ăn, địa điểm vui chơi ngày càng phổ biến trên các nền tảng mạng xã hội và được đông đảo người dùng tham khảo.
Sử dụng biển số xe giả tham gia giao thông bị phạt thế nào?

Sử dụng biển số xe giả tham gia giao thông bị phạt thế nào?

Xin cho tôi hỏi hành vi sử dụng biển số xe giả tham gia giao thông bị phạt thế nào? - Độc giả Nhật Nam
Những trường hợp được hoàn tiền đóng BHXH tự nguyện?

Những trường hợp được hoàn tiền đóng BHXH tự nguyện?

Xin cho tôi hỏi những trường hợp nào được hoàn tiền đóng BHXH tự nguyện? - Độc giả Quang Linh
Những tính năng mới trên VNeID phiên bản 2.1.5

Những tính năng mới trên VNeID phiên bản 2.1.5

VNeID phiên bản 2.1.5 đã được cập nhật thêm một số tính năng mới. Mời độc giả tham khảo bài viết dưới đây.
Bị thu hồi bằng lái xe do cho người khác mượn sẽ phải sát hạch lại từ ngày 1/6/2024

Bị thu hồi bằng lái xe do cho người khác mượn sẽ phải sát hạch lại từ ngày 1/6/2024

Tôi muốn hỏi có phải người bị thu hồi bằng lái xe do cho người khác mượn sẽ phải sát hạch lại từ ngày 1/6/2024 đúng không? – Độc giả Viết Tuấn
XSMN 26/4, kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ 6 ngày 26/4/2024. xổ số hôm nay 26/4/2024. xổ số ngày 26 tháng 4

XSMN 26/4, kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ 6 ngày 26/4/2024. xổ số hôm nay 26/4/2024. xổ số ngày 26 tháng 4

XSMN 26/4 - trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay 26/4/2024. xổ số ngày 26 tháng 4. xổ số miền Nam thứ 6. SXMN 26/4. xổ số hôm nay 26/4.
XSMT 26/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Sáu ngày 26/4/2024. SXMT 26/4/2024

XSMT 26/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Sáu ngày 26/4/2024. SXMT 26/4/2024

XSMT 26/4 - Trực tiếp xổ số miền Trung 26/4/2024. kết quả xổ số miền Trung hôm nay. xổ số miền Trung thứ 6. xổ số hôm nay 26/4. SXMT 26/4
XSMB 26/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay thứ 6 ngày 26/4/2024. dự đoán XSMB 26/4/2024

XSMB 26/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay thứ 6 ngày 26/4/2024. dự đoán XSMB 26/4/2024

XSMB 26/4 - Trực tiếp xổ số miền Bắc 26/4/2024. xổ số hôm nay 26/4. SXMB 26/4. kết quả xổ số miền Bắc hôm nay. dự đoán xổ số miền Bắc thứ 6.
Vietlott 26/4, kết quả xổ số Vietlott Mega thứ 6 ngày 26/4/2024. xổ số Mega 645

Vietlott 26/4, kết quả xổ số Vietlott Mega thứ 6 ngày 26/4/2024. xổ số Mega 645

Vietlott 26/4 - xổ số Vietlott Mega 26/4. Trực tiếp xổ số Vietlott hôm nay 26/4/2024 nhanh nhất và chính xác nhất. Vietlott Mega 645 hôm nay.
XSMN 25/4, kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ 5 ngày 25/4/2024. xổ số hôm nay 25/4/2024. xổ số ngày 25 tháng 4

XSMN 25/4, kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ 5 ngày 25/4/2024. xổ số hôm nay 25/4/2024. xổ số ngày 25 tháng 4

XSMN 25/4 - xổ số miền Nam thứ 5. trực tiếp xổ số miền Nam 25/4/2024. xổ số hôm nay 25/4/2024. SXMN 25/4. kết quả xổ số hôm nay ngày 25 tháng 4.
XSMT 25/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Năm ngày 25/4/2024. SXMT 25/4/2024

XSMT 25/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Năm ngày 25/4/2024. SXMT 25/4/2024

XSMT 25/4 - xổ số hôm nay 25/4. trực tiếp xổ số miền Trung 25/4/2024. kết quả xổ số miền Trung hôm nay 25/4. xổ số miền Trung thứ 5. SXMT 25/4
Phiên bản di động