Sự kiện do Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia Hà Nội) phối hợp với Mạng lưới Đào tạo, nghiên cứu báo chí truyền thông Việt Nam và Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức, nhận được sự quan tâm của các cơ quan báo chí truyền thông, cơ quan quản lý báo chí truyền thông trong nước và quốc tế.
Đây là hội thảo báo chí quốc tế với quy mô lớn được tổ chức nhằm xây dựng cơ sở khoa học, thực tiễn, đề xuất kinh nghiệm giải pháp phát triển kinh tế báo chí truyền thông Việt Nam và các quốc gia trên thế giới trong bối cảnh nền kinh tế số.
Tại hội thảo, những câu chuyện về thực tiễn, xu thế phát triển của hoạt động kinh tế báo chí truyền thông trên thế giới sẽ được mở ra.
Các chuyên gia, nhà báo, lãnh đạo cơ quan báo chí truyền thông trong nước và quốc tế sẽ đi sâu thảo luận về những câu hỏi hóc búa mà nền kinh tế số đang đặt ra với báo chí truyền thông hiện đại; những cơ hội, thách thức và sự chuyển dịch cần thiết của hoạt động kinh tế báo chí truyền thông Việt Nam cũng như các quốc gia trên thế giới trước những thách thức đặt ra của nền kinh tế số.
Với chủ đề "Kinh tế báo chí truyền thông trong bối cảnh phát triển kinh tế số", hội thảo có sức hút rất lớn đối với các chuyên gia, nhà khoa học, các cơ quan báo chí truyền thông trong và ngoài nước.
Cho đến thời điểm hiện tại, Ban tổ chức đã nhận được hơn 50 bài viết của các nhà khoa học, các chuyên gia với những góc nhìn sâu sắc, đa chiều về các chiến lược phát triển kinh tế báo chí truyền thông.
PGS.TS Bùi Chí Trung, Phó Viện trưởng Viện Đào tạo Báo chí và Truyền thông, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia Hà Nội) cho biết: "Hiện nay, hệ thống báo chí đang đứng trước một thách thức lớn về mặt kinh tế, hầu hết các cơ quan đều giống nhau ở tình cảnh sụt giảm về doanh thu, đặc biệt là các đài truyền hình và cơ quan báo chí tự chủ hoàn toàn về tài chính.
Trước thực tế đó, chúng tôi hy vọng, hội thảo sẽ là cơ hội quý báu để các nhà lãnh đạo, các chuyên gia, các nhà khoa học trong và ngoài nước cùng nhau thảo luận, tìm ra cơ hội, giải pháp mới để phát triển kinh tế báo chí truyền thông, đặc biệt trong bối cảnh nền kinh tế số ngày càng có vai trò quan trọng trong cơ cấu nền kinh tế của mỗi quốc gia".
Kinh tế báo chí truyền thông có vai trò đặc biệt quan trọng trong đời sống báo chí truyền thông hiện đại, bởi đây vừa là nguồn sống cơ bản, vừa là động lực đảm bảo cho sự tồn tại, phát triển. Chính vì vậy, để có góc nhìn đa chiều từ các chuyên gia, hội thảo được diễn ra theo 2 phiên: Phiên thứ nhất sẽ được các nhà khoa học, các chuyên gia, nhà báo, lãnh đạo cơ quan báo chí, nhà quản lý cơ quan báo chí tiếp cận và phân tích sâu những câu chuyện về cơ chế phát triển kinh tế báo chí truyền thông ở các giai đoạn trung, dài hạn; những xu hướng, mô hình hợp tác, ý tưởng phát triển mới và tiềm năng trong tương lai của hoạt động kinh tế báo chí truyền thông. Phiên thứ hai bàn luận về các giải pháp cụ thể để phát triển kinh tế báo chí truyền thông phù hợp với điều kiện, môi trường chính trị của mỗi quốc gia; về việc ứng dụng công nghệ để phát triển nội dung độc đáo, chất lượng cao, tối ưu hóa nguồn thu với cách làm hiện đại, phát triển các hoạt động kinh doanh trên môi trường số vừa đảm bảo việc thực hiện tốt mục tiêu chính trị, đồng thời đảm bảo doanh thu, lợi nhuận, duy trì, phát triển hoạt động tòa soạn số. Đặc biệt, những câu chuyện về mục tiêu, phương thức đóng góp, đồng hành của hệ thống cơ sở đào tạo báo chí-truyền thông đối với các cơ quan quản lý và hệ thống báo chí toàn quốc trong lĩnh vực kinh tế nói riêng cũng như trong sự phát triển bền vững lâu dài cũng sẽ được bàn luận sâu sắc tại hội thảo, giúp cho lĩnh vực kinh tế báo chí truyền thông có thể tiến xa hơn trong thời đại số hóa. |