Tin thế giới 22/7: Nga điểm tên thêm loạt quốc gia ‘không thân thiện’; Ukraine tìm cách để được giảm nợ; Ấn Độ có nữ tổng thống mới

Quang Đào
Diễn biến xung đột Nga-Ukraine, EU lại trừng phạt Nga, Ấn Độ, Sri Lanka có lãnh đạo mới, Hàn Quốc phản ứng mạnh mẽ với Sách trắng Quốc phòng của Nhật Bản... là một số sự kiện quốc tế nổi bật trong 24 giờ qua.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Tin thế giới 22/7: Nga điểm tên thêm loạt quốc gia ‘không thân thiện’; Ukraine tìm cách để được giảm nợ; Ấn Độ có nữ tổng thống mới
Nga mở rộng danh sách các quốc gia 'không thân thiện'. (Ảnh minh họa - Nguồn: Shutterstock)

Báo Thế giới & Việt Nam điểm một số tin quốc tế nổi bật trong ngày:

Nga-Ukraine:

* Nga thêm 5 quốc gia vào danh sách “không thân thiện”: Ngày 22/7, Chính phủ Nga thông báo đã quyết định bổ sung Hy Lạp, Đan Mạch, Slovenia, Croatia và Slovakia vào danh sách các quốc gia “không thân thiện”.

Thông báo của Chính phủ Nga nêu rõ: “Chính phủ đã cập nhật danh sách các quốc gia có những hành động không thân thiện đối với các cơ quan đại diện ngoại giao và lãnh sự của Nga ở nước ngoài.”

Thông báo khẳng định danh sách các quốc gia không thân thiện nêu trên chưa phải là cuối cùng và có thể tiếp tục được mở rộng. (Sputnik)

* Ukraine khẳng định có thể gây thiệt hại lớn cho quân Nga: Ngày 21/7, phát biểu sau cuộc họp với các chỉ huy cấp cao, Tổng thống Volodymyr Zelensky khẳng định quân đội Ukraine có tiềm năng giành được các ưu thế trên chiến trường cũng như gây thiệt hại lớn đối với quân Nga.

Tổng thống Zelensky cho biết, cuộc họp giữa ông với các chỉ huy quân đội Ukraine đã thảo luận về nguồn cung vũ khí và sự cần thiết phải tăng cường các cuộc tấn công nhằm vào quân Nga.

Ukraine đang hy vọng vũ khí từ phương Tây, nhất là các hệ thống pháo phản lực cơ động cao HIMARS của Mỹ, sẽ giúp Kiev tiến hành phản công và giành lại những lãnh thổ đang do Nga kiểm soát. (Reuters)

* Ukraine đẩy mạnh đàm phán để giảm nợ: Quan chức phụ trách vấn đề quản lý nợ công của Chính phủ Ukraine Yuriy Butsa ngày 21/7 cho biết nước này sẽ đàm phán với các thể chế tài chính quốc tế lớn về cách thức giảm nợ trong tương lai.

Trước đó, Kiev đã đề nghị các chủ nợ quốc tế "đóng băng" khoản nợ của nước này trong 2 năm để Ukraine có thể tập trung nguồn lực đang cạn kiệt. Hiện đề nghị này được các nước lớn của phương Tây và các tổ chức tài chính lớn đã cho Ukraine vay tiền ủng hộ.

Ukraine ước tính cuộc xung đột giữa nước này với Nga cùng với nguồn thu từ thuế thấp hơn đang khiến ngân sách quốc gia Đông Âu thiếu hụt khoảng 5 tỷ USD/tháng, tương đương với 2,5% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Ukraine thời điểm trước khi xảy ra xung đột. (Ukrinform)

Châu Âu:

* EU lại trừng phạt Nga: Ngày 21/7, Tạp chí chính thức của Liên minh châu Âu (EU) công bố danh sách các biện pháp trừng phạt mới đối với 48 cá nhân và tổ chức Nga gồm: Phó Thủ tướng thứ nhất Nga Andrey Belousov, Thị trưởng Moscow Sergei Sobyanin, nghị sĩ Adam Delimkhanov, đặc phái viên của Tổng thống Nga tại Bắc Kavkaz Yuri Chaika cùng những người khác.

Các tổ chức bị ảnh hưởng bao gồm Rossotrudnichestvo, Sberbank, Young Army, Quỹ Ngoại giao công cộng Alexander Gorchakov.

Các lệnh trừng phạt này nằm trong gói công cụ thứ 7 của EU nhằm vào Nga, được các nước thành viên nhất trí trong ngày 20/7.

Bên cạnh đó, EU cũng bổ sung 10 công dân Syria vào danh sách những cá nhân bị phong tỏa tài sản và cấm đi lại do liên quan đến chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga tại Ukraine. (Reuters)

* Tình báo Anh nói Nga sắp kiệt sức ở Ukraine: Phát biểu tại Diễn đàn an ninh Aspen (Colorado, Mỹ), người đứng đầu cơ quan tình báo đối ngoại Anh (MI6) Richard Moore cho rằng Nga đang chật vật duy trì chiến dịch quân sự ở Ukraine và do vậy, Ukraine sẽ có cơ hội phản công.

“Đánh giá của chúng tôi là Nga đang ngày càng khó khăn trong việc tìm kiếm nhân lực và vật lực trong vài tuần tới. Họ sẽ phải tạm dừng và điều này mang lại cho Ukraine cơ hội phản công”, ông Moore nói. (BBC)

* Belarus bổ nhiệm Đại sứ mới tại Nga: Phủ Tổng thống Belarus cho hay trong cuộc điện đàm với người đồng cấp Nga Vladimir Putin ngày 22/7, Tổng thống Alexander Lukashenko tuyên bố hai nhà lãnh đạo đã nhất trí bổ nhiệm ông Dmitry Krutoi làm tân Đại sứ của Belarus tại Moscow.

Ông Krutoi giữ chức Phó Chánh văn phòng Tổng thống Belarus và từng tham gia các dự án hội nhập với Nga. Ông sẽ thay thế vị trí của nhà ngoại giao kỳ cựu Vladimir Semashko - Đại sứ Belarus tại Nga từ năm 2018. (Reuters)

* Belarus nêu quan điểm về việc công nhận các vùng ly khai ở Donbass: Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko cho biết nước này sẽ chính thức công nhận nền độc lập của hai tỉnh ly khai Donetsk và Luhansk thuộc vùng Donbass ở miền đông Ukraine nếu điều đó là cần thiết.

Tổng thống Belarus cũng khẳng định, hiện nước này chưa chính thức công nhận Donetsk và Luhansk độc lập hay bán đảo Crimea là một phần của Nga vì đây là điều không cần thiết. Tuy nhiên, Belarus sẵn sàng hỗ trợ các lãnh thổ này.

Về cuộc xung đột tại Ukraine, ông Lukashenko nói rằng Moscow, Kiev và các đồng minh phương Tây đều cần phải đồng ý chấm dứt xung đột ở Ukraine để tránh “vực thẳm của chiến tranh hạt nhân”.

* Báo Đức nêu 3 quan điểm sai lầm của phương Tây về Nga: Trên tạp chí Die Welt, tác giả Jacques Schuster đã liệt kê 3 quan niệm sai lầm lớn nhất của phương Tây liên quan cuộc xung đột giữa Nga và Ukraine.

“Các chính trị gia phương Tây phải đối mặt với sự thật: không thể cô lập Nga, các biện pháp trừng phạt kinh tế không mang lại hiệu quả mong muốn, Kiev không thể đấu nổi quân đội Nga vốn có ưu thế gấp 10 lần”, bài viết cho biết.

Tác giả bài báo cũng kêu gọi Mỹ cần tham gia vào tiến trình hòa đàm giữa Nga và Ukraine.

* Vùng ly khai Transnistria vẫn muốn sáp nhập vào Nga: Người đứng đầu cơ quan ngoại giao của Cộng hòa Transnistria tự xưng Vitaly Ignatiev cho hay mục tiêu của vùng lãnh thổ ly khai thuộc Moldova vẫn là trở thành một phần của Nga.

Ông Ignatiev khẳng định “chiến dịch quân sự đặc biệt” của Moscow ở Ukraine không ảnh hưởng tới mục tiêu của Transnistria là chính thức gia nhập Nga.

Ông nói thêm: “Xuyên suốt lộ trình phát triển của Transnistria, mục tiêu của nước Cộng hòa vẫn không thay đổi - phản ánh đúng kết quả của cuộc trưng cầu dân ý được tổ chức hôm 17/9/2006. Trong sự kiện này, quan điểm đã được nêu rõ: nền độc lập gắn liền với quyết định tự do sáp nhập vào LB Nga”. (RIA)

Châu Á:

* Lãnh đạo Trung Quốc chúc ông Biden mau khỏe: Trong một tin nhắn gửi tới Tổng thống Biden hôm 22/7, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cho biết ông muốn gửi những lời chúc chân thành, tốt đẹp nhất tới vị Tổng thống.

Theo Tân Hoa Xã, ông Tập bày tỏ: “Tôi cầu chúc cho ngài nhanh chóng hồi phục”.

* Nhật Bản công bố Sách trắng Quốc phòng năm 2022: Ngày 22/7, Nhật Bản đã công bố Sách trắng Quốc phòng năm 2022, trong đó có chương mới đề cập riêng đến cuộc xung đột Nga-Ukraine, đồng thời nhấn mạnh đến yếu tố công nghệ trong lĩnh vực quốc phòng.

Sách trắng Quốc phòng năm 2022 bao gồm 4 phần, trong đó phần 1 đề cập tới môi trường an ninh xung quanh Nhật Bản, phần 2 nói về chính sách an ninh và quốc phòng của nước này, phần 3 mô tả về 3 trụ cột quốc phòng và phần cuối đề cập tới các thành phần cốt lõi hình thành nên năng lực quốc phòng của Nhật Bản.

Bên cạnh đó, Sách trắng còn có 4 chuyên đề đặc biệt, tập trung vào các chủ đề “các vấn đề an ninh hiện nay”, “khả năng răn đe thúc đẩy hòa bình”, “các nỗ lực trong các chiến trường và lĩnh vực mới”, và “kiến tạo môi trường an ninh mong muốn”. (Kyodo)

* Hàn Quốc làm căng với Nhật Bản về quần đảo tranh chấp: Chính phủ Hàn Quốc ngày 22/7 đã mạnh mẽ lên án Nhật Bản vì tái khẳng định tuyên bố chủ quyền đối với quần đảo Dokdo ngoài khơi bờ biển phía Đông Hàn Quốc (nơi mà Nhật Bản cũng tuyên bố chủ quyền và gọi là Takeshima) trong Sách trắng quốc phòng 2022 của Tokyo.

Trong một tuyên bố, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Hàn Quốc Choi Young-sam nêu rõ: "(Chính phủ) phản đối mạnh mẽ việc Nhật Bản lặp lại tuyên bố chủ quyền đối với Dokdo, vốn rõ ràng là một phần không thể tách rời của lãnh thổ Hàn Quốc về mặt lịch sử, địa lý và luật pháp quốc tế, đồng thời kêu gọi Nhật Bản ngay lập tức rút lại tuyên bố".

Ông Choi nói thêm rằng một động thái như vậy không giúp ích được gì cho những nỗ lực xây dựng quan hệ song phương "hướng tới tương lai" của hai nước.

Tại Seoul, Bộ Ngoại giao Hàn Quốc đã triệu tập ông Makoto Hayashi, người phụ trách các vấn đề chính trị tại Đại sứ quán Nhật Bản, để gửi thông điệp phản đối chính thức tới Tokyo. (Yonhap)

* “Kế hoạch táo bạo” cải thiện quan hệ liên Triều: Ngày 22/7, Bộ Thống nhất Hàn Quốc đã vạch ra các biện pháp để thực hiện kế hoạch "táo bạo" nhằm phi hạt nhân hóa Triều Tiên và cải thiện quan hệ liên Triều.

Theo đó, nước này sẽ tập trung nỗ lực vào việc thuyết phục Triều Tiên không tiếp tục chương trình hạt nhân thông qua những bước đi nhằm xây dựng sự tin cậy giữa hai nước, qua đó để chính quyền của nhà lãnh đạo Kim Jong-un "cảm thấy không còn cần thiết" theo đuổi chương trình này nữa.

Trao đổi với báo giới, một quan chức giấu tên nói: "Kế hoạch táo bạo sẽ không chỉ bao gồm hỗ trợ kinh tế mà còn giải quyết vấn đề an ninh mà Triều Tiên đã bày tỏ quan ngại".

Quan chức này cho biết Hàn Quốc sẵn sàng tìm kiếm sự đảm bảo an ninh và viện trợ kinh tế cho Triều Tiên "trong chừng mực mà Bình Nhưỡng không còn cảm thấy cần phải phát triển hạt nhân". (Yonhap)

* Ấn Độ có tân Tổng thống: Ngày 22/7, Quốc hội Ấn Độ và các quan chức chính quyền địa phương đã bỏ phiếu ủng hộ bà Droupadi Murmu, 64 tuổi, trở thành tổng thống tiếp theo của Ấn Độ.

Là thành viên của dân tộc thiểu số Santal, một trong những nhóm bộ lạc lớn nhất của Ấn Độ, bà Murmu bắt đầu sự nghiệp của mình với tư cách là một giáo viên trường học ở bang Odisha, miền Đông nước này trước khi chuyển sang trở thành nhà lập pháp bang và thống đốc bang Jharkhand.

Bà sẽ chính thức tuyên thệ nhậm chức vào ngày 25/7, thay thế ông Ram Nath Kovind đương nhiệm. (Reuters)

* Sri Lanka có thủ tướng mới: Văn phòng thủ tướng Sri Lanka cho biết ông Dinesh Gunawardena tuyên thệ nhậm chức thủ tướng hôm 22/7, một ngày sau lễ tuyên thệ nhậm chức tổng thống của ông Ranil Wickremesinghe.

Tân thủ tướng Sri Lanka là cựu bộ trưởng và là một nhà lập pháp của đảng Podujana Peramuna. Theo dự kiến, những người còn lại trong nội các mới sẽ tuyên thệ nhậm chức vào cuối ngày 22/7. (Reuters)

Châu Mỹ:

Tướng Mỹ không lo bị Nga và Trung Quốc “tấn công bất ngờ”: Phát biểu tại Diễn đàn An ninh thường niên Aspen, Chỉ huy Bộ Tư lệnh miền Bắc của Mỹ, Tướng Glen VanHerck ngày 21/7 cho biết ông nhận định khả năng xảy ra đòn tấn công bất ngờ và trực tiếp từ Nga và Trung Quốc vào Mỹ là không khả thi.

Tuy nhiên, ông thừa nhận rằng Moscow và Bắc Kinh trong giai đoạn khủng hoảng sẽ cố gắng phá hoại hoạt động của những cơ sở hạ tầng quan trọng của Mỹ.

Tướng VanHerck cũng coi Trung Quốc là "mối đe dọa hiện hữu" trong tương lai dài hạn. (Sputnik)

Châu Phi:

* Nga tiếp tục cung cấp năng lượng cho châu Phi: Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov ngày 22/7 tuyên bố Moscow sẽ tiếp tục thực hiện nghĩa vụ cung cấp lương thực, phân bón và năng lượng cho các nước châu Phi bất chấp lệnh trừng phạt của phương Tây.

Ông Lavrov nhấn mạnh rằng Moscow nhận thức rõ tầm quan trọng của việc cung cấp các sản phẩm phục vụ dân sinh cho nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có lương thực.

Người đứng đầu ngành ngoại giao Nga nêu rõ: "Việc phát triển quan hệ đối tác toàn diện với các nước châu Phi vẫn luôn là một trong những ưu tiên quan trọng trong chính sách đối ngoại của Nga. Chúng tôi luôn sẵn sàng tăng cường hơn nữa mối quan hệ này, theo đường hướng đề ra trong các quyết định chiến lược được thông qua tại hội nghị thượng đỉnh Nga - châu Phi diễn ra lần đầu tiên vào cuối tháng 10/2019 ở Sochi". (Sputnik)

Dân số thế giới: Bài toán khó phía trước

Dân số thế giới: Bài toán khó phía trước

Vẫn còn nhiều thách thức về vấn đề dân số, cản trở những tiến bộ của các quốc gia trên thế giới...

Tin thế giới 21/7: Nga dọa mở rộng mục tiêu ở Ukraine; Cơn 'khát tiền' của Kiev; Chính phủ Italy sụp đổ; Thổ Nhĩ Kỳ sẽ vẫn hành động ở Syria

Tin thế giới 21/7: Nga dọa mở rộng mục tiêu ở Ukraine; Cơn 'khát tiền' của Kiev; Chính phủ Italy sụp đổ; Thổ Nhĩ Kỳ sẽ vẫn hành động ở Syria

Diễn biến xung đột Nga-Ukraine, những lùm xùm quanh đường ống Dòng chảy phương Bắc 1, chính phủ của Thủ tướng Italy Mario Draghi sụp ...

Đọc thêm

Ngày Quốc tế phòng chống tiếng ồn 25/4: Tác hại nghiêm trọng của ô nhiễm tiếng ồn

Ngày Quốc tế phòng chống tiếng ồn 25/4: Tác hại nghiêm trọng của ô nhiễm tiếng ồn

Ô nhiễm tiếng ồn không còn xa lạ với nhiều người, đặc biệt là người dân sống ở thành thị. Tình trạng này ảnh hưởng đáng kể đến sức khỏe ...
Nga nói gì về việc Ngoại trưởng Mỹ thăm Trung Quốc?

Nga nói gì về việc Ngoại trưởng Mỹ thăm Trung Quốc?

Nga cho rằng, chuyến thăm đang diễn ra của Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken tới Trung Quốc nhằm mục đích phá vỡ mối quan hệ Moscow-Bắc Kinh.
Không gian đi bộ Hồ Gươm kéo dài hoạt động trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Không gian đi bộ Hồ Gươm kéo dài hoạt động trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5, quận Hoàn Kiếm kéo dài thời gian hoạt động các không gian đi bộ trên địa bàn quận tới 6 ngày, từ 26/4 đến hết ...
Cặp đôi sinh non cùng ngày trong bệnh viện nên duyên sau gần 30 năm

Cặp đôi sinh non cùng ngày trong bệnh viện nên duyên sau gần 30 năm

Từ hai đứa trẻ sinh non tại cùng một bệnh viện vào năm 1994, giờ đây họ là cặp vợ chồng hạnh phúc, vừa chào đón con đầu lòng.
Tìm thấy hóa thạch rùa khổng lồ cổ đại đã tuyệt chủng 57 triệu năm

Tìm thấy hóa thạch rùa khổng lồ cổ đại đã tuyệt chủng 57 triệu năm

Các nhà cổ sinh vật học vừa phát hiện hóa thạch rùa khổng lồ niên đại 57 triệu năm trước ở Colombia.
Nghỉ lễ 30/4-1/5: Trải nghiệm phiên chợ vùng cao độc đáo trong lòng Hà Nội

Nghỉ lễ 30/4-1/5: Trải nghiệm phiên chợ vùng cao độc đáo trong lòng Hà Nội

Phiên chợ là sự kết hợp giữa không gian hội chợ, không gian vui chơi gắn với các hoạt động văn hóa đặc trưng của phiên chợ vùng cao ngay ...
Nga nói gì về việc Ngoại trưởng Mỹ thăm Trung Quốc?

Nga nói gì về việc Ngoại trưởng Mỹ thăm Trung Quốc?

Nga cho rằng, chuyến thăm đang diễn ra của Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken tới Trung Quốc nhằm mục đích phá vỡ mối quan hệ Moscow-Bắc Kinh.
Houthi lại tấn công các tàu chiến gần Biển Đỏ

Houthi lại tấn công các tàu chiến gần Biển Đỏ

Lực lượng Houthi ở Yemen đã lên tiếng thừa nhận thực hiện 3 vụ tấn công nhằm vào hai tàu của Mỹ ở Vịnh Aden và một tàu Israel ở Ấn Độ Dương.
Bầu cử tổng thống CH Bắc Macedonia: 'Phép thử' cho cuộc đua lớn, ứng cử viên đối lập tạm dẫn trước

Bầu cử tổng thống CH Bắc Macedonia: 'Phép thử' cho cuộc đua lớn, ứng cử viên đối lập tạm dẫn trước

Nhiều khả năng, cuộc bầu cử tổng thống CH Bắc Macedonia có thể phải bước sang vòng 2 giữa hai ứng cử viên dẫn đầu, dự kiến diễn ra vào ngày 8/5.
Nga phủ quyết dự thảo về chống chạy đua vũ trang trong không gian ở HĐBA

Nga phủ quyết dự thảo về chống chạy đua vũ trang trong không gian ở HĐBA

Bản dự thảo nghị quyết về chống chạy đua vũ trang trong không gian giành được 13 phiếu thuận, Nga phủ quyết và Trung Quốc bỏ phiếu trắng.
Chất 'xúc tác' bất ngờ khiến Triều Tiên tăng cường sức mạnh quân sự, Mỹ thể hiện vai trò 'anh cả' trong mối quan hệ với Hàn-Nhật

Chất 'xúc tác' bất ngờ khiến Triều Tiên tăng cường sức mạnh quân sự, Mỹ thể hiện vai trò 'anh cả' trong mối quan hệ với Hàn-Nhật

Triều Tiên tuyên bố sẽ tăng cường hành động nhằm duy trì sức mạnh quân sự, bất chấp áp lực trừng phạt của Mỹ.
Tình hình Ukraine: Thừa nhận Nga sẽ đạt được thành công mới, Mỹ dồn dập 'bơm' thêm vũ khí, Tổng thống Biden ký ban hành luật viện trợ

Tình hình Ukraine: Thừa nhận Nga sẽ đạt được thành công mới, Mỹ dồn dập 'bơm' thêm vũ khí, Tổng thống Biden ký ban hành luật viện trợ

Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ thừa nhận, khả năng quân đội Nga sẽ đạt được những thành công mới vào những tuần tới trong chiến dịch ở Ukraine.
Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc: Rủi ro hay bảo đảm?

Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc: Rủi ro hay bảo đảm?

Vừa thúc đẩy hợp tác, vừa thể hiện thái độ về thương mại và xung đột Nga-Ukraine là nhiệm vụ không dễ dàng với Thủ tướng Olaf Scholz ở Trung Quốc.
Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ: Chuyến đi 'một công nhiều việc'

Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ: Chuyến đi 'một công nhiều việc'

Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio bắt đầu chuyến thăm cấp nhà nước tại Mỹ, với nhiều mục đích, mục tiêu, cả trong quan hệ song phương và đa phương...
Hướng đi chiến lược mới của Bình Nhưỡng

Hướng đi chiến lược mới của Bình Nhưỡng

Bình Nhưỡng đang tìm 'lối ra' cho bế tắc trên bán đảo Triều Tiên thông qua hợp tác chặt chẽ hơn với Nga.
Vụ tấn công Đại sứ quán Iran ở Syria: Giọt nước có tràn ly?

Vụ tấn công Đại sứ quán Iran ở Syria: Giọt nước có tràn ly?

Sự việc ngày 1/4 dường như là lần đầu tiên một cơ quan đại diện ngoại giao lớn là mục tiêu tấn công.
Chặng đường mới của Tổng thống Ai Cập

Chặng đường mới của Tổng thống Ai Cập

Đương kim Tổng thống Abdel Fattah El-Sissi đã chính thức tuyên thệ nhậm chức vào ngày 2/4, trở thành người đứng đầu Ai Cập ba nhiệm kỳ liên tiếp.
Mồi lửa mới đốt 'chảo lửa' Trung Đông

Mồi lửa mới đốt 'chảo lửa' Trung Đông

Vụ tấn công bất ngờ vào tòa nhà lãnh sự Iran tại Syria sẽ khiến bầu không khí căng thẳng tại khu vực Trung Đông thêm 'nóng rẫy'.
Cuộc so tài giữa UAV và UGV trong xung đột Nga-Ukraine

Cuộc so tài giữa UAV và UGV trong xung đột Nga-Ukraine

Xung đột Nga-Ukraine buộc hai bên phát triển các phương tiện mặt đất không người lái (UGV) và các thiết bị bay không người lái (UAV).
Tấn công cơ quan ngoại giao... không phải chuyện hiếm!

Tấn công cơ quan ngoại giao... không phải chuyện hiếm!

Những cuộc xâm nhập, tấn công vào cơ quan ngoại giao gây ra nhiều cuộc khủng hoảng trong quan hệ các nước không phải chuyện hiếm.
'Vén màn bí mật' về kho tên lửa của Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran

'Vén màn bí mật' về kho tên lửa của Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran

Theo trang mạng quân sự Nga, Iran hiện đang sở hữu kho tên lửa lớn nhất và đa dạng nhất ở Trung Đông.
Schengen và ‘giấc mơ có thật’ của hai nước Đông Âu

Schengen và ‘giấc mơ có thật’ của hai nước Đông Âu

Sau khi Bulgaria và Romania gia nhập, Schengen mở rộng thành khu vực đi lại tự do của 29 thành viên.
Các sáng kiến toàn cầu mới của Trung Quốc

Các sáng kiến toàn cầu mới của Trung Quốc

Sau một thập kỷ triển khai đại sáng kiến Vành đai và Con đường (BRI), Trung Quốc tiếp tục mở rộng ảnh hưởng toàn cầu bằng các sáng kiến mới.
Sự tàn khốc chưa hồi kết

Sự tàn khốc chưa hồi kết

Cuộc xung đột Nga-Ukraine bước vào năm thứ ba và đang ngày càng trở nên khốc liệt.
Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Liên minh châu Âu (EU) cần thay đổi mô hình về sự hội nhập và mối quan hệ với phần còn lại của thế giới.
Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Nhật Bản và Mỹ nhất trí tăng cường liên minh an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đồng thời cam kết trở thành đối tác toàn cầu.
Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Trong chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 8-9/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã thảo luận nhằm tăng cường hợp tác an ninh trước nhiều thách thức.
Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Liệu NATO có thể củng cố quốc phòng và an ninh tập thể để thích ứng với chiến thắng có thể xảy ra của ông Donald Trump tại bầu cử Mỹ 2024 không?
Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Việc Triều Tiên thử nghiệm tên lửa siêu thanh mới cho thấy bước tiến về khả năng răn đe hạt nhân, đồng thời gia tăng cẳng thẳng khu vực.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ khủng bố đẫm máu ở Moscow hôm 22/3 có thể tác động lớn đến chính sách đối ngoại của Nga, tạo ra bước ngoặt của xung đột Nga-Ukraine.
Phiên bản di động