Tin thế giới 24/7: UAV tấn công Moscow, tình báo Ukraine chịu trách nhiệm?

Minh Vương
Kết quả bầu cử Campuchia và Tây Ban Nha, Thông điệp quốc gia Philippines, Australia chi mạnh cho máy bay Mỹ… là một số tin quốc tế đáng chú ý 24 giờ qua.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Ông Hun Manet, con trai Thủ tướng Campuchia Hun Sen trong buổi vận động cho đảng Nhân dân Campuchia (CPP) hôm 21/7 vừa qua. (Nguồn: AP)
Ông Hun Manet, con trai Thủ tướng Campuchia Hun Sen vận động tranh cử cho đảng Nhân dân Campuchia (CPP) hôm 21/7. (Nguồn: AP)

Báo Thế giới & Việt Nam điểm một số tin quốc tế nổi bật trong ngày.

Nga-Ukraine

* UAV tấn công Moscow, tình báo Ukraine đứng sau vụ việc? Ngày 24/7, Bộ Quốc phòng Nga thông báo cùng ngày, lực lượng phòng không nước này đã ngăn chặn và bắn hạ hai máy bay không người lái (UAV) Ukraine tấn công Moscow. Thị trưởng thành phố Sergei Sobyanin cho biết hai UAV này đã đâm vào 2 tòa nhà ở trung tâm thủ đô nước Nga, song không gây thương vong và thiệt hại nghiêm trọng.

Trong khi đó, một nguồn tin quốc phòng Ukraine tiết lộ: “Cuộc tấn công bằng UAV vào Moscow là chiến dịch đặc biệt của Cơ quan tình báo Ukraine (GUR)”. (AFP/Reuters)

* Nga: Kho đạn ở Crimea bị tấn công: Ngày 24/7, Thống đốc Crimea do Nga bổ nhiệm Sergei Aksyonov cho biết, sáng sớm cùng ngày, một kho đạn ở Dzhankoi thuộc Crimea đã bị tấn công. Lực lượng phòng không Nga đã đánh chặn và bắn hạ 11 UAV trong khu vực. Một tòa nhà dân cư đã bị hư hại. Hiện chưa rõ kho đạn bị UAV lái đâm trực tiếp hay bị thiệt hại do mảnh vỡ rơi trúng.

Nga có một căn cứ không quân gần Dzhankoi. Theo phía Ukraine, thành phố và các khu vực lân cận đã bị biến thành căn cứ quân sự lớn nhất của Nga ở Crimea. (Reuters)

* Nga: Ukraine phản công bất thành Svatovo và Krasno – Lyman: Ngày 24/7, người đứng đầu văn phòng báo chí của nhóm quân “Trung tâm”, ông Alexander Savchuk cho biết Các Lực lượng vũ trang Ukraine (VSU) đã 13 lần phản công ở hướng Svatovo và Krasno – Lyman nhằm giành lại các vị trí đã mất, nhưng đều không thành công. Quan chức này cho biết, sự phối hợp của các đơn vị trên tuyến đầu thuộc nhóm quân “Trung tâm” cùng pháo binh và không quân đã khiến phía Ukraine đã phải hứng chịu tổn thất về thiết bị và nhân sự.

Trước đó, chỉ huy của nhóm quân “Trung tâm”, Trung tướng Andrei Mordvichev đã nhận định rằng VSU chỉ còn đủ cơ hội tấn công đến cuối mùa Hè. (TTXVN)

* Ukraine: Nga không kích kho ngũ cốc ở Odessa: Ngày 24/7, VSU cho biết UAV Shahed-136 do Nga điều khiển đã tấn công trong đêm ngày 23/7, vào cơ sở hạ tầng cảng ở khu vực Odessa của Ukraine và phá hủy một kho chứa ngũ cốc.

Viết trên Telegram, Chỉ huy quân đội miền Nam Ukraine nêu rõ: “Tối nay, một cuộc tấn công kéo dài gần 4 giờ bằng máy bay không người lái ‘Shahed-136’ nhằm vào cảng ở sông Danube ở khu vực Odessa. Một kho chứa ngũ cốc đã bị phá hủy, các thùng chứa hàng hóa khác bị hư hại”. VSU cho biết 3 trong số các UAV Shahed trong cuộc tấn công đã bị lực lượng Ukraine bắn hạ.

Trong cuộc tấn công này, Nga đã sử dụng phóng 19 tên lửa các loại, làm hư hại 25 công trình kiến trúc. Đáng chú ý, giới chức Ukraine đã nhận thấy sự xuất hiện của các tên lửa X-22, được hiện đại hóa thành X-32. X-22 “Burya” là tên lửa hành trình siêu âm tầm xa được phóng từ trên không của Liên Xô. Vũ khí này được thiết kế để tiêu diệt tàu sân bay và nhóm tác chiến tàu sân bay. (AFP/Ukrinform)

TIN LIÊN QUAN
Nổ ở trung tâm thủ đô Moscow, Bộ Quốc phòng Nga xác nhận bắn hạ UAV Ukraine

Đông Nam Á

* Bầu cử Campuchia: CPP giành 120/125 ghế nghị sĩ Quốc hội: Ngày 24/7, nguồn tin từ người đứng đầu chính quyền thủ đô Phnom Penh và 24 đơn vị hành chính cấp tỉnh ở Campuchia cho biết, Đảng Nhân dân Campuchia (CPP) cầm quyền đã nhận được số phiếu ủng hộ áp đảo tại cuộc bầu cử nghị sĩ Quốc hội diễn ra ngày 23/7, có khả năng giành 120 ghế nghị sĩ Quốc hội khóa tới. Năm ghế còn lại thuộc về đảng bảo hoàng FUNCINPEC.

Theo kết quả không chính thức, CPP giành trọn vẹn số ghế nghị sĩ Quốc hội phân bổ ở các khu vực bầu cử tương ứng 20 tỉnh. Đảng cầm quyền “mất” 5 ghế tại các khu vực bầu cử tương ứng 5 đơn vị hành chính cấp tỉnh bao gồm thủ đô Phnom Penh (giành được 11/12 ghế) cùng các tỉnh Kampong Cham (9/10 ghế), Kampong Thom (5/6 ghế), Kandal (10/11 ghế) và Prey Veng (10/11 ghế).

Theo Ủy ban Bầu cử Quốc gia Campuchia (NEC), trong cuộc bầu cử nghị sĩ Quốc hội khóa VII diễn ra ngày 23/7, hơn 8,2/9,7 triệu cử tri đã tham gia bầu cử, chiếm 84,58%. Theo NEC, kết quả chính thức sẽ được công bố trong khoảng thời gian từ ngày 9/8 - 4/9/2023, trong trường hợp nước này không tổ chức bầu cử lại và tùy thuộc vào việc có phát sinh đơn khiếu nại hay không. (Fresh News)

* Trung Quốc chúc mừng đảng CPP thắng cử tại Campuchia: Ngày 24/7, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Mao Ninh đã khẳng định: “Là láng giềng tốt và người bạn tốt, chúng tôi gửi lời chúc mừng nồng nhiệt tới cuộc tổng tuyển cử lần thứ 7 được tổ chức suôn sẻ ở Campuchia. Chúng tôi chúc mừng CPP, dưới sự lãnh đạo của Chủ tịch Samdech Hun Sen, đã giành chiến thắng và chúc Campuchia thành công trong việc thành lập một Quốc hội và chính phủ mới”.

Theo bà, những năm gần đây, dưới sự chỉ đạo chiến lược của lãnh đạo hai nước, quan hệ song phương đã có đà phát triển mạnh mẽ. Nhà ngoại giao này cũng nhấn mạnh năm 2023 sẽ đánh dấu kỷ niệm 65 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Trung Quốc-Campuchia và Năm Hữu nghị Trung Quốc-Campuchia. (Tân Hoa xã)

* Tổng thống Philippines đọc Thông điệp quốc gia: Chiều 24/7, Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos Jr. đã đọc Thông điệp quốc gia trong nhiệm kỳ của mình. Ông đã ca ngợi thành công của chính quyền Philippines trong năm qua, trong đó có cuộc chiến chống lạm phát và đưa nền kinh tế phát triển đúng hướng. Tuy nhiên, nhà lãnh đạo này lưu ý một số thách thức kinh tế vẫn còn ở phía trước.

Ông cho biết, sau hơn thời gian đầu bị ảnh hưởng bởi tình trạng lạm phát tăng cao, chính phủ hiện đang “ổn định giá của tất cả các mặt hàng quan trọng…Tỷ lệ lạm phát đang diễn tiến đúng hướng... (Tuy nhiên) Có nhiều thứ chúng tôi không kiểm soát được. Đối với những thứ chúng tôi quyền kiểm soát được, chúng tôi đang làm mọi thứ có thể”. Để kiểm soát giá tiêu dùng, nhà lãnh đạo Philippines cho biết chính phủ đặt mục tiêu tăng sản lượng lương thực nội địa bằng cách “nhập khẩu kịp thời và hiệu chỉnh” cùng các biện pháp khác. (Reuters)

TIN LIÊN QUAN
Bầu cử Campuchia: Đông đảo cử tri tham dự, ứng viên Hun Manet gửi lời cảm ơn

Nam Thái Bình Dương

* Australia chi đậm cho máy bay vận tải Mỹ: Ngày 24/7, Bộ Quốc phòng Australia cho biết, nước này sẽ chi 9,8 tỷ AUD (6,6 tỷ USD) để mua 20 máy bay vận tải quân sự Super Hercules, ngay trước chuyến thăm vào cuối tuần này của Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken và Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin.

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Quốc phòng Australia Richard Marles cho biết máy bay C-130J Hercules mới sẽ thay thế và mở rộng phi đội máy bay hiện đang được Không quân Hoàng gia Australia vận hành. Việc bàn giao chiếc đầu tiên dự kiến diễn ra năm 2027.

Quan chức này nhấn mạnh: “Từ các trường hợp khẩn cấp về cháy rừng và lũ lụt trên khắp đất nước, việc cung cấp hàng hóa quan trọng cho khu vực trong đại dịch Covid-19 và hơn hai thập kỷ hỗ trợ các hoạt động gìn giữ hòa bình, những chiếc máy bay này tiếp tục là một tài sản quan trọng”. (TTXVN)

TIN LIÊN QUAN
Mỹ cùng Australia tập trận tấn công chính xác bằng tên lửa tầm xa

Đông Bắc Á

* Trung Quốc “rất không hài lòng” với hành động này của Nhật Bản: Ngày 24/7, Bắc Kinh tuyên bố nước này “rất không hài lòng” với các biện pháp kiểm soát xuất khẩu các công cụ chế tạo chip vừa có hiệu lực của chính quyền Tokyo.

Phát biểu họp báo, người phát ngôn Bộ Ngoại giao nước này Mao Ninh nói: “Trung Quốc kêu gọi phía Nhật Bản ghi nhớ tổng thể lợi ích của hợp tác kinh tế và thương mại song phương cũng như lợi ích lâu dài của nước này, từ đó kiềm chế lạm dụng các biện pháp kiểm soát xuất khẩu”. (Reuters)

* Hàn Quốc điều tra các bưu kiện quốc tế khả nghi: Ngày 24/7, Chính phủ Hàn Quốc thông báo gần 700 bưu kiện quốc tế khả nghi trên khắp đất nước không có mối liên hệ nào với khủng bố. Theo kết quả điều tra 679 bưu kiện nêu trên, Văn phòng Điều phối Chính sách của Chính phủ thuộc Văn phòng Thủ tướng cho biết không có chất độc hại hoặc nguy hiểm nào được tìm thấy trong các gói hàng.

Vụ việc này thu hút sự chú ý sau khi 3 người làm việc tại một trung tâm phúc lợi dành cho người khuyết tật ở Ulsan, Đông Nam Hàn Quốc, phải nhập viện sau khi mở một bưu kiện được gửi từ Đài Loan. Theo báo cáo, họ cho biết mình bị chóng mặt và khó thở. Ngay sau vụ việc này, nhiều báo cáo tương tự về các bưu kiện khả nghi đã xuất hiện tại nhiều địa điểm khác nhau trên toàn quốc. (Yonhap)

* UNC thảo luận với Triều Tiên về binh sĩ Mỹ vượt biên: Ngày 24/7, Phó chỉ huy Bộ Tư lệnh Liên hợp quốc (UNC) do Mỹ đứng đầu cho biết UNC đã bắt đầu các thảo luận với Triều Tiên về trường hợp binh sĩ Mỹ Travis King vượt biên giới để vào Triều Tiên. Hiện người này được cho là đang bị Bình Nhưỡng giam giữ.

Trước đó, ngày 20/7, Nhà Trắng cho biết họ đã tiếp xúc với quân đội Triều Tiên thông qua “nhiều kênh” để giải quyết trường hợp này. Washington vẫn nỗ lực tìm hiểu về nơi ở cũng như tình trạng thể chất và tinh thần của binh sĩ này. (Reuters)

TIN LIÊN QUAN
Sáng 22/7, Triều Tiên phóng nhiều tên lửa hành trình

Châu Âu

* Kết quả bầu cử Tây Ban Nha: Ngày 23/7, Tây Ban Nha đã tổ chức tổng tuyển cử sớm. Kết quả kiểm 99,5% số phiếu cho thấy không đảng hay liên minh nào giành được đa số tuyệt đối trong Quốc hội nước này.

Cụ thể, đảng Công nhân xã hội (PSOE) của Thủ tướng Pedro Sanchez giành được 122 ghế và đồng minh của đảng này, đảng Sumar cực tả, giành 31 ghế.

Đảng Nhân dân (PP) đối lập giành được 136 ghế, nhiều hơn 47 ghế so với cuộc bầu cử trước đó vào năm 2019. Với 33 ghế, đảng Vox cực hữu vẫn là thế lực lớn thứ 3 trong Quốc hội bất chấp việc giành ít hơn 19 ghế so với năm 2019. Với kết quả sơ bộ trên, không có đảng nào giành được thế đa số tuyệt đối (176 ghế).

Phát biểu sau khi kết quả kiểm phiếu được công bố, Thủ tướng Sanchez đã tuyên bố chiến thắng của PSOE: “Liên minh cổ hủ, muốn hủy bỏ hoàn toàn tất cả những tiến bộ mà chúng ta đạt được bốn năm qua, đã thất bại”.

Về phần mình, lãnh đạo PP Alberto Nunez Feijoo tuyên bố đảng của ông đã giành chiến thắng và sẵn sàng đối thoại để nỗ lực điều hành đất nước. (Reuters)

* Chính phủ Na Uy bị tấn công mạng: Ngày 24/7, Bộ Chính quyền địa phương và Phát triển khu vực của Na Uy thông báo 12 bộ của nước này đã bị tấn công mạng. Hiện lực lượng cảnh sát Na Uy đang điều tra các vụ tấn công này.

An ninh mạng tại châu Âu ngày càng đáng báo động với số lượng các cuộc tấn công mạng tăng cao. Tháng 6 vừa qua, 3 nhóm tin tặc Anonymous Sudana, REvil và Killnet tuyên bố sẽ thực hiện tấn công mạng lớn vào các ngân hàng của Liên minh châu Âu (EU) và Hệ thống thanh toán toàn cầu (SWIFT). (Reuters)

TIN LIÊN QUAN
Không ngần ngại tung 11 đòn trừng phạt, Nga vẫn có một thứ khiến EU phải e dè

Trung Đông-Châu Phi

* Israel thông qua kế hoạch cải cách tư pháp: Ngày 24/7 (theo giờ địa phương), Quốc hội Israel (Knesset) đã thông qua dự luật về giới hạn một số quyền hạn của Tòa án tối cao. Tất cả 64 nhà lập pháp từ liên minh cực hữu cầm quyền đã bỏ phiếu thuận. Trong khi đó, các nghị sĩ đối lập đã tẩy chay cuộc bỏ phiếu. Trước đó, phiên họp về vấn đề này đã bắt đầu sau hơn 24 giờ tranh luận liên tục.

Phát biểu ngay trước cuộc bỏ phiếu nêu trên, Tổng thống Israel Isaac Herzog khẳng định: “Chúng tôi đang trong tình trạng khẩn cấp quốc gia. Đây là lúc phải có trách nhiệm. Chúng tôi đang làm việc suốt ngày đêm để tìm ra giải pháp”. Tuy nhiên, lãnh đạo Nhà nước Do Thái thừa nhận, vẫn còn một khoảng cách rõ ràng giữa liên minh cầm quyền của Thủ tướng Benjamin Netanyahu và phe đối lập.

Trước đó một ngày, Mỹ, đồng minh thân cận nhất của Israel đã lên tiếng. Tổng thống xứ cờ hoa Joe Biden khẳng định: “Các nhà lãnh đạo Israel không nên vội vàng trong việc này - trọng tâm nên tập trung vào việc kéo mọi người lại với nhau và tìm kiếm sự đồng thuận… Từ quan điểm của những người bạn của Israel, có vẻ như đề xuất cải cách tư pháp hiện nay đang trở nên gây chia rẽ hơn”.

Tranh cãi về đề xuất cải cách tư pháp nhằm hạn chế quyền lực thẩm phán đã gây ra tuần hành kéo dài của phe người ủng hộ và những người lo sợ cải cách này sẽ làm suy yếu nền dân chủ Israel. Khoảng 20 nhà lập pháp Israel đã phản đối, cho rằng dự luật sẽ hạn chế khả năng của các thẩm phán Tòa án Tối cao trong việc bác bỏ các quyết định của chính phủ mà họ cho là “không hợp lý”. (AFP/Reuters)

UAV của Ukraine làm nổ kho đạn tại Crimea, Moscow cáo buộc Kiev sử dụng đạn chùm ở làng biên giới

UAV của Ukraine làm nổ kho đạn tại Crimea, Moscow cáo buộc Kiev sử dụng đạn chùm ở làng biên giới

Nga cáo buộc Ukraine đã sử dụng đạn chùm tấn công làng biên giới Zhuravlevka ở khu vực Belgorod thuộc miền Tây nước này trong ...

Tình hình Ukraine: Tổng thống Putin nêu ‘kỷ lục’ mới, ông Zelensky giải thích một điều về chiến dịch phản công

Tình hình Ukraine: Tổng thống Putin nêu ‘kỷ lục’ mới, ông Zelensky giải thích một điều về chiến dịch phản công

Tướng Nga nhận định về thời gian phản công của VSU, Ngoại trưởng Mỹ lạc quan về bước tiến của Kiev… là một số tin ...

Nga sẽ thay Ukraine làm điều này cho châu Phi, NATO và Kiev sắp họp về thỏa thuận ngũ cốc

Nga sẽ thay Ukraine làm điều này cho châu Phi, NATO và Kiev sắp họp về thỏa thuận ngũ cốc

Ngày 24/7, Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố, nước này sẽ thay thế Ukraine xuất khẩu ngũ cốc sang châu Phi.

Tàu ngầm Mỹ liên tiếp ‘ghé thăm’ Hàn Quốc

Tàu ngầm Mỹ liên tiếp ‘ghé thăm’ Hàn Quốc

Ngày 24/7, theo Hải quân Hàn Quốc, một tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân của Mỹ đã cập bến Hàn Quốc với mục ...

Trung Quốc ‘lắc đầu’ trước việc NATO mở rộng hợp tác, 'nhắc nhở' Nhật Bản lưu ý điều này

Trung Quốc ‘lắc đầu’ trước việc NATO mở rộng hợp tác, 'nhắc nhở' Nhật Bản lưu ý điều này

Ngày 24/7, Đại sứ quán Trung Quốc tại Nhật Bản đã phản đối việc Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) mở rộng ...

Bài viết cùng chủ đề

Căng thẳng Nga-Ukraine

Đọc thêm

Gần 1.500 VĐV môn Vovinam tranh tài tại Hội khỏe Phù Đổng năm học 2023 - 2024

Gần 1.500 VĐV môn Vovinam tranh tài tại Hội khỏe Phù Đổng năm học 2023 - 2024

Gần 1.500 vận động viên đã tham gia tranh tài tại Đại hội Thể thao học sinh TP. Hồ Chí Minh - Hội khỏe Phù Đổng năm học 2023 - ...
Madrid Open 2024: Carlos Alcaraz thắng nhanh tay vợt hạng 59 ATP

Madrid Open 2024: Carlos Alcaraz thắng nhanh tay vợt hạng 59 ATP

Carlos Alcaraz trở lại sau một tháng nghỉ thi đấu, bắt đầu bảo vệ danh hiệu vô địch Madrid Open, anh giành thắng lợi trước Alexander Shevchenko.
Tìm thấy hóa thạch khủng long ăn cỏ, chạy nhanh, đuôi cong hướng xuống

Tìm thấy hóa thạch khủng long ăn cỏ, chạy nhanh, đuôi cong hướng xuống

Argentina phát hiện hóa thạch loài khủng long ăn cỏ cỡ trung mới, có khả năng chạy nhanh và sống cách đây khoảng 90 triệu năm ở kỷ Phấn Trắng.
Tự kiểm tra cân nặng mỗi sáng giúp tránh tăng cân trong kỳ nghỉ lễ

Tự kiểm tra cân nặng mỗi sáng giúp tránh tăng cân trong kỳ nghỉ lễ

Nghiên cứu khoa học chỉ ra thói quen tự kiểm tra cân nặng mỗi sáng giúp bạn điều chỉnh chế độ ăn uống và tập luyện ngay, tránh tăng cân.
Giá xăng dầu hôm nay 27/4: Tăng nhẹ do hỗ trợ bởi căng thẳng Trung Đông

Giá xăng dầu hôm nay 27/4: Tăng nhẹ do hỗ trợ bởi căng thẳng Trung Đông

Giá xăng dầu hôm nay 27/4, kết thúc phiên giao dịch cuối cùng của tuần (ngày 26/4), giá dầu tăng nhẹ, được sự hỗ trợ bởi căng thẳng ở Trung ...
Hoa hậu Lý Kim Thảo chụp ảnh thời trang giới thiệu cảnh đẹp du lịch Phú Thọ

Hoa hậu Lý Kim Thảo chụp ảnh thời trang giới thiệu cảnh đẹp du lịch Phú Thọ

Hoa hậu Lý Kim Thảo thay 6 trang phục đa phong cách, chụp ảnh tại các địa danh nổi tiếng ở Phú Thọ như đền Hùng, đồi chè Long Cốc...
Ngoại trưởng Mỹ thăm Trung Quốc: Chuyến đi ‘giữ lửa’

Ngoại trưởng Mỹ thăm Trung Quốc: Chuyến đi ‘giữ lửa’

Chuyến thăm của Ngoại trưởng Antony Blinken tới Trung Quốc là tín hiệu tích cực trong quan hệ Mỹ-Trung, song khó có thể tạo nên bước ngoặt nào đáng kể.
Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc: Rủi ro hay bảo đảm?

Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc: Rủi ro hay bảo đảm?

Vừa thúc đẩy hợp tác, vừa thể hiện thái độ về thương mại và xung đột Nga-Ukraine là nhiệm vụ không dễ dàng với Thủ tướng Olaf Scholz ở Trung Quốc.
Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ: Chuyến đi 'một công nhiều việc'

Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ: Chuyến đi 'một công nhiều việc'

Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio bắt đầu chuyến thăm cấp nhà nước tại Mỹ, với nhiều mục đích, mục tiêu, cả trong quan hệ song phương và đa phương...
Hướng đi chiến lược mới của Bình Nhưỡng

Hướng đi chiến lược mới của Bình Nhưỡng

Bình Nhưỡng đang tìm 'lối ra' cho bế tắc trên bán đảo Triều Tiên thông qua hợp tác chặt chẽ hơn với Nga.
Vụ tấn công Đại sứ quán Iran ở Syria: Giọt nước có tràn ly?

Vụ tấn công Đại sứ quán Iran ở Syria: Giọt nước có tràn ly?

Sự việc ngày 1/4 dường như là lần đầu tiên một cơ quan đại diện ngoại giao lớn là mục tiêu tấn công.
Chặng đường mới của Tổng thống Ai Cập

Chặng đường mới của Tổng thống Ai Cập

Đương kim Tổng thống Abdel Fattah El-Sissi đã chính thức tuyên thệ nhậm chức vào ngày 2/4, trở thành người đứng đầu Ai Cập ba nhiệm kỳ liên tiếp.
Cuộc so tài giữa UAV và UGV trong xung đột Nga-Ukraine

Cuộc so tài giữa UAV và UGV trong xung đột Nga-Ukraine

Xung đột Nga-Ukraine buộc hai bên phát triển các phương tiện mặt đất không người lái (UGV) và các thiết bị bay không người lái (UAV).
Tấn công cơ quan ngoại giao... không phải chuyện hiếm!

Tấn công cơ quan ngoại giao... không phải chuyện hiếm!

Những cuộc xâm nhập, tấn công vào cơ quan ngoại giao gây ra nhiều cuộc khủng hoảng trong quan hệ các nước không phải chuyện hiếm.
'Vén màn bí mật' về kho tên lửa của Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran

'Vén màn bí mật' về kho tên lửa của Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran

Theo trang mạng quân sự Nga, Iran hiện đang sở hữu kho tên lửa lớn nhất và đa dạng nhất ở Trung Đông.
Schengen và ‘giấc mơ có thật’ của hai nước Đông Âu

Schengen và ‘giấc mơ có thật’ của hai nước Đông Âu

Sau khi Bulgaria và Romania gia nhập, Schengen mở rộng thành khu vực đi lại tự do của 29 thành viên.
Các sáng kiến toàn cầu mới của Trung Quốc

Các sáng kiến toàn cầu mới của Trung Quốc

Sau một thập kỷ triển khai đại sáng kiến Vành đai và Con đường (BRI), Trung Quốc tiếp tục mở rộng ảnh hưởng toàn cầu bằng các sáng kiến mới.
Sự tàn khốc chưa hồi kết

Sự tàn khốc chưa hồi kết

Cuộc xung đột Nga-Ukraine bước vào năm thứ ba và đang ngày càng trở nên khốc liệt.
Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Liên minh châu Âu (EU) cần thay đổi mô hình về sự hội nhập và mối quan hệ với phần còn lại của thế giới.
Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Nhật Bản và Mỹ nhất trí tăng cường liên minh an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đồng thời cam kết trở thành đối tác toàn cầu.
Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Trong chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 8-9/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã thảo luận nhằm tăng cường hợp tác an ninh trước nhiều thách thức.
Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Liệu NATO có thể củng cố quốc phòng và an ninh tập thể để thích ứng với chiến thắng có thể xảy ra của ông Donald Trump tại bầu cử Mỹ 2024 không?
Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Việc Triều Tiên thử nghiệm tên lửa siêu thanh mới cho thấy bước tiến về khả năng răn đe hạt nhân, đồng thời gia tăng cẳng thẳng khu vực.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ khủng bố đẫm máu ở Moscow hôm 22/3 có thể tác động lớn đến chính sách đối ngoại của Nga, tạo ra bước ngoặt của xung đột Nga-Ukraine.
Phiên bản di động