Tin thế giới 27/7: Hé lộ nội dung thượng đỉnh Nga-Thổ; Ukraine ‘chê’ máy bay Mỹ; Ông Boris Johnson được ‘ngắm’ làm Tổng thư ký NATO?

Quang Đào
Diễn biến căng thẳng Nga-Ukraine, Thượng đỉnh Nga-Thổ Nhĩ Kỳ có gì, NATO trong quá trình tìm nhà lãnh đạo mới... là những sự kiện quốc tế nổi bật 24 giờ qua.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ gặp người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan vào ngày 5/8 tới. (Nguồn: Anadolu)
Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ gặp người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan vào ngày 5/8 tới. (Nguồn: Anadolu)

Báo Thế giới & Việt Nam điểm một số tin quốc tế nổi bật trong ngày:

Nga-Ukraine:

*Hé lộ nội dung thượng đỉnh Nga-Thổ Nhĩ Kỳ: Đại sứ Nga tại Thổ Nhĩ Kỳ Alexey Yerkhov nghĩ rằng, Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan sẽ thảo luận về một loạt vấn đề thông thường, bao gồm cả tình hình ở Ukraine và ở Syria.

Nhà ngoại giao nói thêm rằng, hai nguyên thủ cũng có thể thảo luận về một loạt các vấn đề song phương, trên hết là trong lĩnh vực thương mại và kinh tế.

Hai nhà lãnh đạo sẽ gặp nhau tại Sochi vào ngày 5/8 tới. (TASS)

*Nga cảnh báo nguy cơ thỏa thuận xuất khẩu ngũ cốc Ukraine sụp đổ: Ngày 27/7, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Andrei Rudenko cho biết, thỏa thuận do Thổ Nhĩ Kỳ làm trung gian về việc nối lại xuất khẩu ngũ cốc Ukraine qua Biển Đen có thể sụp đổ, nếu các hạn chế xuất khẩu nông sản Nga không được dỡ bỏ kịp thời.

Ông Rudenko nhấn mạnh, việc vận chuyển ngũ cốc từ Ukraine sẽ sớm được khởi động và hy vọng thỏa thuận xuất khẩu ngũ cốc này sẽ được giữ vững. (Interfax)

*Ukraine chê máy bay cũ của Mỹ: Theo ông Yuriy Sak, Cố vấn Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine, nước này không cần máy bay cường kích A-10 Warthog cũ của Mỹ mà muốn nhận được các loại máy bay hiện đại hơn, chẳng hạn như F16.

Ông Sak nhấn mạnh, máy bay tấn công cũ không có khả năng giúp Ukraine “đóng cửa không phận” và “ngăn chặn máy bay ném bom và tên lửa”.

Theo ông Sak, việc chuyển giao máy bay tấn công cũ của Mỹ cho Kiev sẽ là một “sai lầm chiến lược” vì hành động này sẽ chỉ làm chuyển hướng nguồn lực khỏi “vấn đề trang bị (cho các lực lượng vũ trang Ukraine) các máy bay chiến đấu đa năng hiện đại như F-16”. (Military.com)

*Mỹ sẽ tăng cường HIMARS cho Ukraine: Ngày 26/7, trong cuộc điện đàm với Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Alexey Reznikov, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin hé lộ kế hoạch viện trợ quân sự cho Kiev, bao gồm cung cấp thêm các hệ thống pháo phản lực phóng loạt HIMARS.

Ông Austin đã trấn an người đồng cấp Ukraine rằng, Mỹ đang tiến hành chuyển giao thiết bị cho Ukraine càng nhanh càng tốt. (TASS)

Châu Âu:

*Nga sẽ cung cấp cho châu Âu nhiều khí đốt nhất có thể: Ngày 27/7, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết, Tập đoàn năng lượng Gazprom của nước này đang cung cấp lượng khí đốt nhiều nhất có thể.

Bình luận về thông tin cho rằng, Moscow hạn chế nguồn cung cấp khí đốt cho châu Âu ở mức tối thiểu cho đến khi Liên minh châu Âu (EU) gỡ bỏ trừng phạt, ông Peskov nói: “Đây là một sự liên hệ hoàn toàn sai lầm”.

Ông nhấn mạnh, các lệnh trừng phạt của châu Âu đã làm hạn chế đáng kể khả năng kỹ thuật để bơm tối đa lượng khí đốt có thể và khi công tác bảo trì được hoàn thành thì Gazprom “sẽ có thể bơm (khí đốt) nhiều hơn”. (TASS)

*Thủ tướng Anh Boris Johnson có thể trở thành Tổng thư ký NATO: Theo tờ Daily Telegraph, các chính trị gia đảng Bảo thủ Anh đang ủng hộ ông Johnson trở thành Tổng thư ký NATO tiếp theo, trong bối cảnh Tổng thư ký đương nhiệm Jens Stoltenberg sẽ rời ghế vào tháng 9 tới.

Cũng theo tờ báo, Mỹ rất muốn một chính trị gia Anh nắm giữ vị trí này bởi Washington thể hiện sự không tin tưởng đối với các chính trị gia đến từ các nước châu Âu khác. Nguyên nhân là do những chính trị gia này đã nhiều lần kêu gọi Liên minh châu Âu (EU) thành lập một quân đội chung.

*EU tiếp tục cấm trang tin Russia Today: Tòa sơ thẩm châu Âu ngày 27/7 đã ra phán quyết ủng hộ lệnh cấm của Liên minh châu Âu (EU) đối với trang tin tức Russia Today của Nga. Lệnh cấm này đã được áp đặt từ tháng 3, khi EU cho rằng, trang tin này đưa những thông tin sai lệch có hệ thống về cuộc xung đột Nga-Ukraine.

Phán quyết của Tòa sơ thẩm châu Âu có trụ sở tại Luxembourg nêu rõ: “Tòa sơ thẩm bác bỏ đơn của trang Russia Today yêu cầu hủy bỏ lệnh cấm…, tạm thời cấm tổ chức này đăng tải nội dung”. (Reuters)

Châu Á:

*Trung Quốc cảnh báo Mỹ về chuyến thăm của bà Pelosi: Trung Quốc ngày 27/7 cảnh báo Washington sẽ phải “chịu hậu quả” nếu Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi thăm Đài Loan, trong bối cảnh căng thẳng giữa Bắc Kinh và Washington tăng cao.

Phát biểu họp báo, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên nêu rõ: “Nếu Mỹ tiếp tục (chuyến thăm Đài Loan của Chủ tịch Hạ viện Pelosi) và thách thức giới hạn của Trung Quốc... thì phía Mỹ sẽ chịu mọi hậu quả”. (AFP)

*Trung Quốc sẽ lên tiếng phản đối AUKUS tại LHQ: Đại sứ Adam Scheinman, đại diện đặc biệt của Mỹ phụ trách vấn đề không phổ biến vũ khí hạt nhân cho biết, Trung Quốc sẽ nêu quan ngại về thỏa thuận cung cấp tàu ngầm hạt nhân theo hiệp ước an ninh 3 bên giữa Mỹ, Anh và Australia (AUKUS) tại cuộc họp về chủ đề không phổ biến vũ khí hạt nhân của Liên hợp quốc (LHQ) vào tuần tới.

Đại sứ Scheinman cũng khẳng định, Trung Quốc sẽ đã đưa ra một loạt các cáo buộc rằng, Washington, London và Canberra vi phạm Hiệp ước không phổ biến vũ khí hạt nhân (NPT).

*Ấn Độ sẽ không áp lệnh cấm nhập khẩu với bất kì nước nào: Ngày 27/7, Bộ trưởng Thương mại và công nghiệp Piyush Goyal khẳng định điều này trước quốc hội.

Tuyên bố được Bộ trưởng Goyal đưa ra khi trả lời câu hỏi liệu chính phủ trung ương đã thực hiện hay đề xuất áp dụng bất kỳ động thái nào nhằm áp đặt lệnh cấm đối với các sản phẩm của Trung Quốc hay chưa.

Theo ông Goyal, “Ấn Độ và Trung Quốc đều là thành viên Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) và bất kỳ hạn chế thương mại nào được áp đặt đều phải tuân theo quy định của WTO. Chính phủ (Ấn Độ) thường xuyên xem xét và thực hiện các biện pháp theo quy định này để giải quyết những quan ngại của các bên liên quan, nhằm phát triển một chiến lược thương mại toàn cầu toàn diện”. (Indian Times)

*Philippines hủy bỏ thỏa thuận mua trực thăng của Nga: Philippines đã hủy bỏ một thỏa thuận mua 16 trực thăng vận tải quân sự của Nga, do lo ngại các lệnh trừng phạt của Mỹ.

Quyết định mua số trực thăng trên đã được cựu Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte phê chuẩn hồi tháng trước, trước khi nhiệm kỳ của ông kết thúc vào ngày 30/6 vừa qua. (AP)

*Hàn Quốc, Mỹ thảo luận vấn đề song phương, Triều Tiên: Ngày 27/7, Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ phụ trách các vấn đề chính trị Victoria Nuland và Thứ trưởng Ngoại giao Hàn Quốc Cho Hyun-dong đã gặp nhau tại Seoul để thảo luận về một loạt vấn đề, bao gồm liên minh Hàn-Mỹ và Triều Tiên.

Hai nhà ngoại giao nhất trí rằng, Seoul và Washington cần sớm tổ chức đối thoại song phương mang tên Nhóm Tham vấn và chiến lược răn đe mở rộng" (EDSCG) theo thỏa thuận mà lãnh đạo 2 nước đã đạt được tại hội nghị thượng đỉnh hồi tháng 5 vừa qua. (Yonhap)

*Hàn Quốc cảnh báo Triều Tiên sẽ bị ‘mạnh tay’ trừng phạt: Ngày 27/7, Ngoại trưởng Hàn Quốc Park Jin cảnh báo nhiều khả năng Triều Tiên sẽ phải đối mặt với các lệnh trừng phạt cứng rắn hơn từ Liên hợp quốc, bao gồm các biện pháp nhằm kiềm chế năng lực tấn công mạng, nếu Bình Nhưỡng tiến hành thử hạt nhân.

Ông Park cũng cho rằng, Triều Tiên đã hoàn tất công tác chuẩn bị để tiến hành vụ thử hạt nhân đầu tiên của nước này kể từ năm 2017. (Reuters)

Châu Mỹ:

*Nhà Trắng cảnh báo bà Pelosi về những rủi ro: Chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden đang làm việc hậu trường để cảnh báo Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi rằng, chuyến thăm dự kiến của bà tới Đài Loan có những rủi ro.

Theo những nguồn tin thạo tin, các quan chức Lầu Năm Góc hồi tuần trước đã thông báo với Chủ tịch Hạ viện về tình hình căng thẳng ở khu vực Đài Loan. Cuộc họp này còn có sự tham gia của đại diện Nhà Trắng.

Các nguồn tin cho hay, họ hy vọng có thể báo trước với bà Pelosi về tính rủi ro của chuyến đi mà không cần trực tiếp nói rằng bà đừng đi. Bên cạnh đó, chính quyền Mỹ không có kế hoạch chính thức cấm chuyến thăm. (CNN)

Châu Phi:

*WHO viện trợ cho Uganda dụng cụ xét nghiệm bệnh đậu mùa khỉ: Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 27/7 đã gửi tặng 2.400 bộ dụng cụ xét nghiệm bệnh đậu mùa khỉ cho Uganda để giúp quốc gia châu Phi đối phó với dịch bệnh truyền nhiễm đang bùng phát.

Đại diện của WHO tại Uganda Yonas Tegegn Woldemariam đã chuyển các bộ xét nghiệm trên cho Bộ trưởng Bộ Y tế nước chủ nhà Ruth Aceng và khẳng định cam kết của WHO về việc hỗ trợ tăng cường năng lực xét nghiệm của Uganda. (THX)

*Ngoại trưởng Nga thăm Ethiopia: Trong khuôn khổ chuyến công du châu Phi, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov đã đến thủ đô Addis Ababa của Ethiopia, nơi đặt trụ sở chính của Liên minh châu Phi (AU).

Khi đến nơi, ông đã có cuộc gặp ngắn với Bộ trưởng Ngoại giao Ethiopia Demeke Mekonnen.

Trong ngày 27/7, Ngoại trưởng Lavrov đã hội đàm với nhà lãnh đạo cao nhất của Ethiopia và thảo luận về chương trình nghị sự quốc tế, khu vực và hợp tác song phương. (Sputnik)

*Mỹ ủng hộ an ninh nguồn nước của Ai Cập: Ngày 26/7, Đặc phái viên Mỹ tại vùng Sừng châu Phi Mike Hammer đã có các cuộc gặp với nhiều quan chức cấp cao của Ai Cập để thúc đẩy nghị quyết ngoại giao liên quan đến vấn đề đập Đại Phục Hưng (GERD) của Ethiopia, nhằm hỗ trợ nhu cầu nước, kinh tế và sinh kế cho tất cả người dân Ai Cập, Sudan và Ethiopia.

Đặc phái viên Hammer bày tỏ mục đích trong chuyến thăm chính thức đầu tiên của ông tới khu vực là để lắng nghe ý kiến của đối tác Ai Cập về vấn đề quan trọng liên quan đến GERD và hiểu rõ hơn nhu cầu về nước của quốc gia Bắc Phi.

Nhà ngoại giao Mỹ nhấn mạnh sự ủng hộ của Washington “đối với một giải pháp ngoại giao dưới sự bảo trợ của Liên minh châu Phi để đạt được một thỏa thuận đáp ứng các nhu cầu lâu dài của mọi người dân sinh sống dọc theo sông Nile”. (AFP)

IMF: Dự báo kinh tế thế giới 'cực kỳ bất ổn', GDP Ukraine giảm 45%

IMF: Dự báo kinh tế thế giới 'cực kỳ bất ổn', GDP Ukraine giảm 45%

Ngày 26/7, Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) tiếp tục hạ dự báo tăng trưởng kinh tế thế giới trong năm 2022. Theo tổ chức ...

Tin thế giới 26/7: Trung Quốc điều quân và xe tăng tới Nga; cơn 'hoảng loạn' của châu Âu bắt đầu? Tổng thống Pháp thăm châu Phi

Tin thế giới 26/7: Trung Quốc điều quân và xe tăng tới Nga; cơn 'hoảng loạn' của châu Âu bắt đầu? Tổng thống Pháp thăm châu Phi

Diễn biến xung đột Nga-Ukraine, khủng hoảng khí đốt khiến Liên minh châu Âu (EU) khẩn cấp tìm cách ứng phó, Nga-Trung chuẩn bị tập ...

Đọc thêm

Triều Tiên tuyên bố tiếp tục xây dựng sức mạnh quân sự mạnh mẽ và áp đảo nhất

Triều Tiên tuyên bố tiếp tục xây dựng sức mạnh quân sự mạnh mẽ và áp đảo nhất

Triều Tiên cho rằng, loạt cuộc tập trận của quân đội Mỹ và Hàn Quốc trong khu vực đang đẩy môi trường an ninh vào tình trạng hỗn loạn nguy ...
Giá cà phê hôm nay 24/4/2024: Giá cà phê sẽ vẫn có những cú tăng đột biến, Indonesia xuất vượt xa nhập

Giá cà phê hôm nay 24/4/2024: Giá cà phê sẽ vẫn có những cú tăng đột biến, Indonesia xuất vượt xa nhập

Giá cà phê hôm nay 24/4/2024: Giá cà phê sẽ vẫn có những cú tăng đột biến, Indonesia xuất vượt xa nhập...
Doanh nghiệp Trung Quốc ở châu Âu bị đột kích, Bắc Kinh nói 'rất sốc và không hài lòng'

Doanh nghiệp Trung Quốc ở châu Âu bị đột kích, Bắc Kinh nói 'rất sốc và không hài lòng'

Ngày 23/4, lực lượng chức năng của EC đã đột kích các văn phòng ở Hà Lan và Ba Lan của một công ty thiết bị an ninh Trung Quốc.
EU đưa thông báo mới liên quan đến tài sản Nga; tiền của Moscow bị đóng băng tại Thụy Sỹ giảm - nước này có lối đi riêng?

EU đưa thông báo mới liên quan đến tài sản Nga; tiền của Moscow bị đóng băng tại Thụy Sỹ giảm - nước này có lối đi riêng?

EU này đã soạn thảo kế hoạch sử dụng lợi tức thu được từ tài sản của Nga bị phong tỏa ở phương Tây.
Bị thu hồi bằng lái xe do cho người khác mượn sẽ phải sát hạch lại từ ngày 1/6/2024

Bị thu hồi bằng lái xe do cho người khác mượn sẽ phải sát hạch lại từ ngày 1/6/2024

Tôi muốn hỏi có phải người bị thu hồi bằng lái xe do cho người khác mượn sẽ phải sát hạch lại từ ngày 1/6/2024 đúng không? – Độc giả ...
Trạm cứu hộ trái tim tập 21: Nghĩa chặn đánh tình cũ của vợ

Trạm cứu hộ trái tim tập 21: Nghĩa chặn đánh tình cũ của vợ

Trạm cứu hộ trái tim tập 21, Nghĩa nghi ngờ Vũ gian díu và có con với Hà nên chặn đánh tình cũ của vợ.
Triều Tiên tuyên bố tiếp tục xây dựng sức mạnh quân sự mạnh mẽ và áp đảo nhất

Triều Tiên tuyên bố tiếp tục xây dựng sức mạnh quân sự mạnh mẽ và áp đảo nhất

Triều Tiên cho rằng, loạt cuộc tập trận của quân đội Mỹ và Hàn Quốc trong khu vực đang đẩy môi trường an ninh vào tình trạng hỗn loạn nguy hiểm.
Ấn Độ thử thành công tên lửa đạn đạo không đối đất tầm ngắn

Ấn Độ thử thành công tên lửa đạn đạo không đối đất tầm ngắn

Tên lửa đạn đạo không đối đất này có tên Crystal Maze 2, được Ấn Độ mua của Israel, còn được gọi là ROCKS.
Israel phát lệnh sơ tán khẩn ở Bắc Dải Gaza, chuẩn bị hành động dữ dội

Israel phát lệnh sơ tán khẩn ở Bắc Dải Gaza, chuẩn bị hành động dữ dội

Israel ra lệnh cho người dân thành phố Beit Lahia ở phía Bắc Dải Gaza sơ tán khẩn cấp trước một cuộc tấn công dữ dội mới của nước này.
NATO đổ bộ lực lượng 'khủng' gần biên giới Nga, một nước thành viên tiết lộ 'sốc' trong mối quan hệ Mỹ-NATO-EU

NATO đổ bộ lực lượng 'khủng' gần biên giới Nga, một nước thành viên tiết lộ 'sốc' trong mối quan hệ Mỹ-NATO-EU

Nhóm quân tăng cường của NATO gần biên giới Nga lên tới 33.000 người, khoảng 300 xe tăng và hơn 800 phương tiện chiến đấu bọc thép khác.
Điểm tin thế giới sáng 24/4: Quân tăng viện NATO ở biên giới Nga, Anh nâng chi tiêu quốc phòng, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ thăm Iraq

Điểm tin thế giới sáng 24/4: Quân tăng viện NATO ở biên giới Nga, Anh nâng chi tiêu quốc phòng, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ thăm Iraq

Báo Thế giới & Việt Nam điểm một số tin tức thế giới đáng chú ý sáng nay, 24/4.
Thúc đẩy giá trị Anh ở Trung Á và Mông Cổ

Thúc đẩy giá trị Anh ở Trung Á và Mông Cổ

Ngoại trưởng Anh David Cameron thăm Tajikistan, Kyrgyzstan, Uzbekistan, Turkmenistan, Kazakhstan và Mông Cổ để tăng cường gắn kết với khu vực then chốt này.
Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc: Rủi ro hay bảo đảm?

Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc: Rủi ro hay bảo đảm?

Vừa thúc đẩy hợp tác, vừa thể hiện thái độ về thương mại và xung đột Nga-Ukraine là nhiệm vụ không dễ dàng với Thủ tướng Olaf Scholz ở Trung Quốc.
Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ: Chuyến đi 'một công nhiều việc'

Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ: Chuyến đi 'một công nhiều việc'

Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio bắt đầu chuyến thăm cấp nhà nước tại Mỹ, với nhiều mục đích, mục tiêu, cả trong quan hệ song phương và đa phương...
Hướng đi chiến lược mới của Bình Nhưỡng

Hướng đi chiến lược mới của Bình Nhưỡng

Bình Nhưỡng đang tìm 'lối ra' cho bế tắc trên bán đảo Triều Tiên thông qua hợp tác chặt chẽ hơn với Nga.
Vụ tấn công Đại sứ quán Iran ở Syria: Giọt nước có tràn ly?

Vụ tấn công Đại sứ quán Iran ở Syria: Giọt nước có tràn ly?

Sự việc ngày 1/4 dường như là lần đầu tiên một cơ quan đại diện ngoại giao lớn là mục tiêu tấn công.
Chặng đường mới của Tổng thống Ai Cập

Chặng đường mới của Tổng thống Ai Cập

Đương kim Tổng thống Abdel Fattah El-Sissi đã chính thức tuyên thệ nhậm chức vào ngày 2/4, trở thành người đứng đầu Ai Cập ba nhiệm kỳ liên tiếp.
Mồi lửa mới đốt 'chảo lửa' Trung Đông

Mồi lửa mới đốt 'chảo lửa' Trung Đông

Vụ tấn công bất ngờ vào tòa nhà lãnh sự Iran tại Syria sẽ khiến bầu không khí căng thẳng tại khu vực Trung Đông thêm 'nóng rẫy'.
Cuộc so tài giữa UAV và UGV trong xung đột Nga-Ukraine

Cuộc so tài giữa UAV và UGV trong xung đột Nga-Ukraine

Xung đột Nga-Ukraine buộc hai bên phát triển các phương tiện mặt đất không người lái (UGV) và các thiết bị bay không người lái (UAV).
Tấn công cơ quan ngoại giao... không phải chuyện hiếm!

Tấn công cơ quan ngoại giao... không phải chuyện hiếm!

Những cuộc xâm nhập, tấn công vào cơ quan ngoại giao gây ra nhiều cuộc khủng hoảng trong quan hệ các nước không phải chuyện hiếm.
'Vén màn bí mật' về kho tên lửa của Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran

'Vén màn bí mật' về kho tên lửa của Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran

Theo trang mạng quân sự Nga, Iran hiện đang sở hữu kho tên lửa lớn nhất và đa dạng nhất ở Trung Đông.
Schengen và ‘giấc mơ có thật’ của hai nước Đông Âu

Schengen và ‘giấc mơ có thật’ của hai nước Đông Âu

Sau khi Bulgaria và Romania gia nhập, Schengen mở rộng thành khu vực đi lại tự do của 29 thành viên.
Các sáng kiến toàn cầu mới của Trung Quốc

Các sáng kiến toàn cầu mới của Trung Quốc

Sau một thập kỷ triển khai đại sáng kiến Vành đai và Con đường (BRI), Trung Quốc tiếp tục mở rộng ảnh hưởng toàn cầu bằng các sáng kiến mới.
Sự tàn khốc chưa hồi kết

Sự tàn khốc chưa hồi kết

Cuộc xung đột Nga-Ukraine bước vào năm thứ ba và đang ngày càng trở nên khốc liệt.
Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Liên minh châu Âu (EU) cần thay đổi mô hình về sự hội nhập và mối quan hệ với phần còn lại của thế giới.
Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Nhật Bản và Mỹ nhất trí tăng cường liên minh an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đồng thời cam kết trở thành đối tác toàn cầu.
Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Trong chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 8-9/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã thảo luận nhằm tăng cường hợp tác an ninh trước nhiều thách thức.
Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Liệu NATO có thể củng cố quốc phòng và an ninh tập thể để thích ứng với chiến thắng có thể xảy ra của ông Donald Trump tại bầu cử Mỹ 2024 không?
Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Việc Triều Tiên thử nghiệm tên lửa siêu thanh mới cho thấy bước tiến về khả năng răn đe hạt nhân, đồng thời gia tăng cẳng thẳng khu vực.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ khủng bố đẫm máu ở Moscow hôm 22/3 có thể tác động lớn đến chính sách đối ngoại của Nga, tạo ra bước ngoặt của xung đột Nga-Ukraine.
Phiên bản di động