Tin thế giới 4/1: Đức nói Nga phải trả giá; Moscow phát cảnh báo liên quan Trung Đông; việc hy hữu ở Hạ viện Mỹ

Hoàng Hà
Diễn biến xung đột Nga-Ukraine, chuyến thăm của Tổng thống Philippines tới Trung Quốc, bầu cử Chủ tịch Hạ viện Mỹ, tình hình Trung Đông... là một số sự kiện quốc tế nổi bật trong 24 giờ qua.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Tin thế giới 4/1: Đức nói Nga phải trả giá; Moscow phát cảnh báo liên quan Trung Đông; việc hy hữu ở Hạ viện Mỹ
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (phải) và Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos Jr. chụp ảnh tại Đại lễ đường Nhân dân ở Bắc Kinh ngày 4/1. (Nguồn: Kyodo)

Báo Thế giới & Việt Nam điểm một số tin quốc tế nổi bật trong ngày:

Nga-Ukraine

* Ngoại trưởng Đức nói Nga phải trả giá cho những thiệt hại gây ra cho Ukraine: Ngày 3/1, Bloomberg dẫn nguồn tin cho hay, Đức sẽ sử dụng các tài sản bị phong tỏa của Nga để tái thiết Ukraine nếu các đồng minh của Đức cũng làm như vậy.

Các nguồn tin nói rằng, Berlin "sẵn sàng sử dụng hàng tỷ Euro từ tài sản bị phong tỏa của Nga để khôi phục Ukraine nếu những khó khăn pháp lý có thể được loại bỏ và các đồng minh cũng làm như vậy”.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Đức Annalena Burbock khẳng định, "Nga phải trả giá cho những thiệt hại gây ra cho Ukraine" và cho rằng cần phải tịch thu ít nhất một phần tài sản của Nga bị phong tỏa.

Chính phủ của Thủ tướng Đức Olaf Scholz "ủng hộ yêu cầu bồi thường thiệt hại của Ukraine, nhưng chưa đưa ra quan điểm chính thức về việc tịch thu tài sản của Nga”.

* Tình báo Ukraine dự đoán hướng tấn công mới của Nga: Người phát ngôn Cục Tình báo Quốc phòng Ukraine Andrii Cherniak nói rằng, Nga không có kế hoạch chấm dứt chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine mà thay vào đó chuẩn bị thực hiện các hoạt động tấn công mới, tờ Kyiv Independent đưa tin.

Theo ông Cherniak, chiến lược của các lực lượng Nga là kiểm soát hành lang trên bộ dẫn đến Crimea và chiếm toàn bộ tỉnh Donetsk và do đó, "quân đội Nga có thể đồng thời tấn công từ phía Bắc hoặc phía Đông”.

* Thủ tướng Ukraine vạch ra 10 ưu tiên trong năm 2023, bao gồm việc hỗ trợ cho quân đội và lĩnh vực an ninh-quốc phòng.

Theo ông, Ukraine sẽ làm hết sức mình để năm 2023 "sẽ là năm chiến thắng", đồng thời lưu ý, hội nhập Liên minh châu Âu (EU) và Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) cũng là mục tiêu hàng đầu.

Trong số các ưu tiên có tái thiết sau xung đột, an ninh năng lượng, ổn định tài chính vĩ mô và hỗ trợ các cựu chiến binh, tập trung cho phát triển giáo dục, thực hiện phân quyền, cải cách lương hưu và hành chính công. (TASS)

* Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ dự định điện đàm riêng rẽ với các lãnh đạo Nga, Ukraine trong ngày 4/1. Chủ đề chính của các cuộc thảo luận sẽ là giải quyết xung đột Nga-Ukraine.

Đây sẽ là cuộc thảo luận đầu tiên trong năm 2023 giữa các bên trong cuộc xung đột ở Ukraine. (Reuters)

TIN LIÊN QUAN
Xung đột Nga-Ukraine: Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ 'mở bát' năm mới với vai 'người hòa giải', Kiev ưu tiên gì trong năm 2023?

Châu Á

* Tổng thống Philippines cam kết "tăng cường" quan hệ với Trung Quốc: Ngày 4/1, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos Jr. đã bắt đầu hội đàm tại Bắc Kinh.

Trước đó, cùng ngày, tại cuộc gặp với Ủy viên trưởng Ủy ban Thường vụ Quốc hội Trung Quốc Lật Chiến Thư, ông Marcos Jr. nói rằng, Philippines coi chuyến thăm lần này đây là "cơ hội quan trọng để ... tăng cường quan hệ song phương.

Nhà lãnh đạo Philippines đồng thời nhấn mạnh rằng, ông hy vọng "mối quan hệ đối tác sẽ ổn định và củng cố tất cả các nền kinh tế của chúng ta".

Dự kiến, có tới 14 thỏa thuận song phương sẽ được ký kết trong chuyến thăm Trung Quốc của ông Marcos, kết thúc vào ngày 5/1.(AFP)

* Quân đội Myanmar ân xá 7.012 tù nhân trong dịp Quốc khánh, theo thông báo của chính quyền quân sự Myanmar ngày 4/1, nhằm đánh dấu kỷ niệm 75 năm Ngày Quốc khánh, song không nêu rõ liệu có ân xá cho các tù nhân bất đồng chính kiến hay không. (AFP)

* Thủ tướng Nhật Bản sẽ thăm một số nước phương Tây: Từ ngày 9-14/1, Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio sẽ bắt đầu một loạt chuyến thăm tới Pháp, Italy, Anh, Canada và Mỹ để thảo luận về an ninh và hợp tác đa phương cũng như các vấn đề khu vực và quốc tế.

Ngoài ra, ông Kishida có kế hoạch thảo luận về Hội nghị thượng đỉnh G7 do Nhật Bản tổ chức từ ngày 19-21/5.

Ông cũng hy vọng khẳng định sự hợp tác hơn nữa giữa các quốc gia có cùng chí hướng bằng việc tăng cường hợp tác an ninh với những nước này, vốn đang thúc đẩy các lợi ích và sự can dự ở Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương.

Thủ tướng Kishida sẽ hội đàm với Tổng thống Mỹ Joe Biden vào ngày 13/1 để trao đổi "một loạt vấn đề khu vực và toàn cầu, trong đó có việc Triều Tiên sử dụng các vũ khí hủy diệt hàng loạt và chương trình tên lửa đạn đạo của Bình Nhưỡng", xung đột Nga-Ukraine và duy trì hòa bình, ổn định qua hai bờ eo biển Đài Loan. (Reuters, Sputnik)

* Nhà Trắng khẳng định Mỹ-Hàn lên kế hoạch phối hợp ứng phó Triều Tiên: Ngày 3/1, người phát ngôn của Hội đồng An ninh quốc gia Nhà Trắng cho biết, Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol và người đồng cấp Mỹ Joe Biden đã "giao nhiệm vụ cho đội ngũ của họ lập kế hoạch phản ứng phối hợp hiệu quả trước một loạt kịch bản, bao gồm cả việc Triều Tiên sử dụng vũ khí hạt nhân". (AFP)

* Hàn Quốc thành lập đơn vị đặc nhiệm UAV, xem xét đình chỉ một thỏa thuận với Triều Tiên: Ngày 4/1, Tổng thống Yoon Suk Yeol đã chỉ thị cho Bộ Quốc phòng thành lập đơn vị đặc nhiệm máy bay không người lái (UAV) chung đa nhiệm.

Đơn vị này có nhiệm vụ giám sát và trinh sát, xây dựng một hệ thống cho phép sản xuất hàng loạt UAV cỡ nhỏ, khó phát hiện trong năm nay và thúc đẩy phát triển UAV tàng hình trước cuối năm 2023.

Bên cạnh đó, ông Yoon cũng đã chỉ thị cho các cố vấn xem xét về việc ngừng thỏa thuận giảm thiểu căng thẳng quân sự liên Triều năm 2018 trong trường hợp Triều Tiên tiến hành một vụ khiêu khích khác xâm phạm lãnh thổ. (Yonhap)

* Lãnh đạo Ấn Độ, Anh thảo luận nhiều vấn đề cùng quan tâm: Ngày 3/1, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đã điện đàm với Vua Charles III của Vương quốc Anh về nhiều nội dung, trong đó có bảo tồn đa dạng sinh học, biến đổi khí hậu, Khối thịnh vượng chung, nhiệm kỳ Chủ tịch G20 của Ấn Độ và phong trào Lối sống vì môi trường (LiFE) do ông phát động.

Trong cuộc điện đàm, Thủ tướng Modi đã đánh giá cao sự quan tâm và ủng hộ của Vua Charles III đối với những vấn đề mà hai nhà lãnh đạo đã thảo luận.

Cũng trong cuộc điện đàm, hai nhà lãnh đạo đã trao đổi quan điểm về Khối thịnh vượng chung và thảo luận về cách tăng cường hoạt động của khối, đồng thời đánh giá cao vai trò của cộng đồng người Ấn Độ tại Anh trong vai trò là cầu nối giữa hai nước và làm phong phú thêm mối quan hệ song phương. (The Hindu)

TIN LIÊN QUAN
Hàn Quốc thành lập đơn vị đặc nhiệm UAV, xem xét đình chỉ một thỏa thuận với Triều Tiên

Trung Đông

* Nga cảnh báo thất bại nếu đẩy Moscow khỏi Trung Đông, theo lời Đặc phái viên của Nga về Trung Đông Vladimir Safronkov trong cuộc phỏng vấn với hãng tin Sputnik.

Ông Safronkov tỏ ra chắc rằng, bất kỳ nỗ lực nào như vậy để "gây ảnh hưởng đến mối quan hệ của Moscow với các khu vực này, loại Nga khỏi quá trình giải quyết vấn đề Palestine-Israel hay bất kỳ cuộc khủng hoảng nào khác ở Trung Đông đều vô nghĩa về mặt chính trị và sẽ thất bại".

Quan chức ngoại giao Nga cũng lưu ý, Mỹ đang tự cô lập trong hoạt động của Bộ tứ gồm EU, Nga, Mỹ và Liên hợp quốc (LHQ) liên quan việc giải quyết vấn đề ở Trung Đông và qua đó, đang tìm cách "tư nhân hóa" hoàn toàn xung đôt Arab-Israel.

Theo Đặc phái viên Safronkov, mọi nỗ lực nhằm tự tháo gỡ "những nút thắt xung đột phức tạp như vậy được coi là một nhiệm vụ bất khả thi". (Sputnik)

* Tổng thống Iran Ebrahim Raisi tuyên bố trả thù cho Tướng Soleimani, Chỉ huy trưởng đơn vị Quds thuộc Lực lượng Vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC), bị ám sát hồi tháng 1/2020.

Theo tờ Times of Israel, phát biểu nhân dịp tưởng niệm 3 năm ngày Tướng Soleimani bị sát hại tại Iraq, Tổng thống Raisi cho hay, những kẻ đứng sau vụ việc "nên biết rằng sự trả thù là rõ ràng", đồng thời nhấn mạnh "sẽ không có khoan hồng đối với những kẻ sát nhân và đồng lõa".

* Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu hoãn thăm Các tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE), theo thông tin từ Kênh truyền hình 12 đưa ra hôm 3/1.

Thông tin chuyến thăm bị hoãn được đưa ra chỉ vài giờ sau khi Bộ trưởng An ninh Israel Itamar Ben Gvir tới khu vực Núi Đền/Al-Aqsa, dẫn tới phản ứng mạnh mẽ của Mỹ, Palestine và các nước Arab Hồi giáo trong khu vực, trong đó có UAE.

* Palestien tìm kiếm lập trường quốc tế liên quan vụ đền thờ Al-Aqsa: Liên quan vụ việc của Bộ trưởng An ninh Israel, Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas ngày 3/1 cho biết, ông đã giao nhiệm vụ cho phái đoàn Palestine tại LHQ tìm kiếm ngay một nghị quyết của Hội đồng Bảo an nhằm lên án các vụ xâm nhập đền thờ Hồi giáo Al-Aqsa ở Đông Jerusalem của các quan chức Israel và những tín đồ Do Thái cực đoan.

Ông Abbas nhấn mạnh sự cần thiết phải có lập trường quốc tế để chấm dứt những vi phạm của Israel đối với các địa điểm tôn giáo linh thiêng.

Cùng ngày, phó phát ngôn viên của Tổng Thư ký LHQ, ông Farhan Haq đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc duy trì hiện trạng tại các thánh địa đồng thời kêu gọi tất cả kiềm chế hành động có thể làm leo thang căng thẳng trong và xung quanh khu vực thánh địa.

TIN LIÊN QUAN
Quan chức Israel 'đổ thêm dầu' vào căng thẳng với Palestine, Mỹ cùng loạt nước lên tiếng cứng rắn, Thủ tướng Netanyahu vội xoa dịu

Châu Mỹ

* Hạ viện Mỹ bế tắc trong việc lựa chọn lãnh đạo mới: Ngày 3/1, lần đầu tiên trong vòng 100 năm qua, các thành viên đảng Cộng hòa bị chia rẽ tại Hạ viện Mỹ đã không bầu được Chủ tịch Hạ viện trong hai vòng bỏ phiếu và sẽ phải bước vào vòng bỏ phiếu thứ 3.

Theo đó, những nghị sĩ theo đường lối cứng rắn của đảng Cộng hòa, đại diện chưa đầy 1/10 số Hạ nghị sĩ của đảng này, đã phản kháng chống lại ông Kevin McCarthy, thủ lĩnh phe thiểu số của đảng Cộng hòa, qua đó đẩy phe đa số mới tại Hạ viện Mỹ vào tình trạng hỗn loạn.

Trong cả hai lần bỏ phiếu, ông McCarthy đều không giành được đủ 218 phiếu cần thiết, khi có tới 19 nghị sĩ đảng Cộng hòa lựa chọn bỏ phiếu cho các ứng cử viên khác.

Hạ viện Mỹ đã quyết định dừng phiên họp đến trưa 4/1 theo giờ địa phương. (AFP)

* Mỹ phạt tù một người gốc Hoa làm gián điệp thương mại: Ngày 3/1, trang web của Bộ Tư pháp Mỹ công bố thông tin cho hay, ông Xiaoqing Zheng, 59 tuổi, người Mỹ gốc Hoa ở thị trấn Niskayuna, bang New York, bị kết tội âm mưu tiến hành hoạt động gián điệp kinh tế sau phiên tòa xét xử kéo dài 4 tuần.

Người này sẽ phải chịu 2 năm tù, nộp phạt 7.500 USD và chịu 1 năm quản chế sau khi mãn hạn tù.

* Tân Tổng thống Brazil sẽ ưu tiên thăm Mỹ, Trung Quốc: Một quan chức thạo tin ngày 3/1 cho biết, Tổng thống Brazil Luiz Inacio Lula da Silva sẽ có chuyến công du chính thức đầu tiên tới Argentina vào cuối tháng 1, trước khi thăm Mỹ, Bồ Đào Nha và Trung Quốc.

Một nguồn tin trong Văn phòng Tổng thống Brazil cho hay, nhà lãnh đạo cánh tả sẽ gặp người đồng cấp Mỹ Joe Biden tại Washington, trong một chuyến đi vẫn "chưa xác định thời điểm".

Trong khi đó, chuyến thăm Trung Quốc - đối tác thương mại lớn nhất của Brazil - sẽ diễn ra sau tháng 3. (AFP)

* Mỹ nối lại dịch vụ cấp thị thực nhập cảnh cho người dân Cuba tại Lãnh sự quán Mỹ ở Havana, 5 năm sau khi cơ quan này đóng cửa do "các cuộc tấn công sóng âm" bí ẩn nhằm vào các nhân viên ngoại giao.

Trong một tuyên bố hồi tuần trước, cơ quan này cho biết: "Mỹ đang nỗ lực đảm bảo di cư an toàn, hợp pháp và trật tự cho người dân Cuba bằng cách mở rộng hoạt động lãnh sự tại La Habana và khởi động lại Chương trình đoàn tụ gia đình Cuba (CFRP)". (AFP)

* Mỹ không coi ông Nicolas Maduro là Tổng thống hợp pháp của Venezuela và sẽ duy trì các biện pháp trừng phạt sau khi phe đối lập giải tán "chính phủ lâm thời" ở Venezuela, theo lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price.

Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết, tài sản của chính phủ Venezuela tại Mỹ, bao gồm tài sản của Công ty dầu mỏ nhà nước Venezuela, sẽ vẫn thuộc thẩm quyền của Quốc hội Venezuela do phe đối lập lãnh đạo, được bầu vào năm 2015. (AFP)

TIN LIÊN QUAN
Mỹ mở lại toàn bộ dịch vụ cấp thị thực cho người dân Cuba sau 5 năm

Châu Phi

* Sudan đóng cửa biên giới với CH Trung Phi với lý do nhằm ngăn ngừa tình hình “nổi loạn” và những thách thức an ninh chưa xác định từ phía bên kia biên giới.

Phó Chủ tịch Hội đồng quân sự chuyển tiếp của Sudan, Tướng Mohamed Hamdan Dagalo, cũng cáo buộc một số phe phái giấu tên đã lên kế hoạch thay đổi chế độ ở CH Trung Phi từ bên trong biên giới Sudan. (The National News)

* Chính phủ quân sự của Burkina Faso trục xuất Đại sứ Pháp Luc Hallade. Một số nguồn tin cho biết, lý do mà Burkina Faso đưa ra quyết định trên là do công hàm ông Hallade gửi hồi đầu tháng 12 yêu cầu công dân Pháp rời khỏi thành phố Kodagu vì lý do an ninh.

Việc trục xuất ông Hallade diễn ra chưa đầy một tháng sau khi Bộ Ngoại giao Burkina Faso tuyên bố Điều phối viên thường trú của Liên hợp quốc (LHQ) Barbara Manzi là nhân vật không được hoan nghênh và yêu cầu bà rời khỏi quốc gia này ngay lập tức, mà không đưa ra bất kỳ lý do chính thức nào.

Xung đột Nga-Ukraine: Xuất hiện ánh sáng cuối đường hầm, sự hỗn loạn thị trường năng lượng đã có thể kết thúc?

Xung đột Nga-Ukraine: Xuất hiện ánh sáng cuối đường hầm, sự hỗn loạn thị trường năng lượng đã có thể kết thúc?

Chiến dịch quân sự của Nga tại Ukraine, được phát động ngày 24/2/2022, khiến thị trường năng lượng, lương thực và tiền tệ quay cuồng. ...

Vụ pháo kích làng Makiivka, miền Đông Ukraine: Gần 90 binh sĩ thiệt mạng, Nga nêu sai lầm, LHQ lên tiếng

Vụ pháo kích làng Makiivka, miền Đông Ukraine: Gần 90 binh sĩ thiệt mạng, Nga nêu sai lầm, LHQ lên tiếng

Cho tới nay, số quân nhân Nga bị thiệt mạng trong vụ pháo kích đêm giao thừa vào một tòa nhà ở làng Makiivka, miền ...

Pháp muốn Thụy Điển, Phần Lan sớm vào NATO, Thổ Nhĩ Kỳ nói 'không vội'

Pháp muốn Thụy Điển, Phần Lan sớm vào NATO, Thổ Nhĩ Kỳ nói 'không vội'

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron mong Phần Lan và Thụy Điển sẽ gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) càng sớm ...

Ukraine-Canada bàn về 'Công thức Hòa bình', Mỹ không tin Nga đã chuẩn bị cho chính sách thiện chí?

Ukraine-Canada bàn về 'Công thức Hòa bình', Mỹ không tin Nga đã chuẩn bị cho chính sách thiện chí?

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky và Thủ tướng Canada Justin Trudeau đã có cuộc điện đàm ngày 3/1 để thảo luận về việc tăng cường ...

Đại sứ Pháp bị trục xuất khỏi Burkina Faso

Đại sứ Pháp bị trục xuất khỏi Burkina Faso

Ngày 3/1, người phát ngôn của chính phủ quân sự Burkina Faso Jean-Emmanuel Ouedraogo xác nhận với hãng tin AP rằng, chính quyền đã yêu ...

Bài viết cùng chủ đề

Căng thẳng Nga-Ukraine

Đọc thêm

Giá tiêu hôm nay 19/4/2024, nguyên nhân đẩy giá tăng trở lại, Việt Nam là nguồn cung hồ tiêu ngoại khối lớn nhất cho EU

Giá tiêu hôm nay 19/4/2024, nguyên nhân đẩy giá tăng trở lại, Việt Nam là nguồn cung hồ tiêu ngoại khối lớn nhất cho EU

Giá tiêu hôm nay 19/4/2024 tại thị trường trong nước nối dài đà tăng mạnh ở một số địa phương trọng điểm, giao dịch từ 90.000 – 93.000 đồng/kg.
Giá vàng hôm nay 19/4/2024: Giá vàng còn tăng, 'trend' mua vừa bắt đầu, hãy thắt dây an toàn vì vàng đang lên 3.000 USD

Giá vàng hôm nay 19/4/2024: Giá vàng còn tăng, 'trend' mua vừa bắt đầu, hãy thắt dây an toàn vì vàng đang lên 3.000 USD

Giá vàng hôm nay 19/4/2024: Giá vàng còn tăng, xu hướng mua mới chỉ bắt đầu, hãy 'thắt dây an toàn' vì vàng đang lên 3.000 USD. Đây là lý ...
XSMT 19/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Sáu ngày 19/4/2024. SXMT 19/4/2024

XSMT 19/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Sáu ngày 19/4/2024. SXMT 19/4/2024

XSMT 19/4 - xổ số hôm nay 19/4. trực tiếp xổ số miền Trung 19/4/2024. kết quả xổ số miền Trung hôm nay. xổ số miền Trung thứ 6. SXMT ...
XSMN 19/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ Sáu 19/4/2024. xổ số hôm nay 19/4

XSMN 19/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ Sáu 19/4/2024. xổ số hôm nay 19/4

XSMN 19/4 - kết quả xổ số ngày 19 tháng 4. trực tiếp kết quả xổ số miền Nam 19/4/2024. xổ số hôm nay 19/4. xo so mien nam. SXMN ...
Lịch âm hôm nay 2024: Xem lịch âm 19/4/2024, Lịch vạn niên ngày 19 tháng 4 năm 2024

Lịch âm hôm nay 2024: Xem lịch âm 19/4/2024, Lịch vạn niên ngày 19 tháng 4 năm 2024

Lịch âm 19/4. Lịch âm hôm nay 19/4/2024? Âm lịch hôm nay 19/4. Lịch vạn niên 19/4/2024. Ngày hôm nay tốt hay xấu? Xem ngày giờ, hướng tốt xấu...
XSBD 19/4, trực tiếp kết quả xổ số Bình Dương hôm nay 19/4/2024. KQXSBD thứ 6

XSBD 19/4, trực tiếp kết quả xổ số Bình Dương hôm nay 19/4/2024. KQXSBD thứ 6

XSBD 19/4 - Trực tiếp xổ số Bình Dương hôm nay - XSBD 19/4/2024. xo so binh duong. KQXSBD thứ 6. SXBD 19/4. kết quả xổ số Bình Dương ngày ...
Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc: Rủi ro hay bảo đảm?

Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc: Rủi ro hay bảo đảm?

Vừa thúc đẩy hợp tác, vừa thể hiện thái độ về thương mại và xung đột Nga-Ukraine là nhiệm vụ không dễ dàng với Thủ tướng Olaf Scholz ở Trung Quốc.
Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ: Chuyến đi 'một công nhiều việc'

Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ: Chuyến đi 'một công nhiều việc'

Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio bắt đầu chuyến thăm cấp nhà nước tại Mỹ, với nhiều mục đích, mục tiêu, cả trong quan hệ song phương và đa phương...
Hướng đi chiến lược mới của Bình Nhưỡng

Hướng đi chiến lược mới của Bình Nhưỡng

Bình Nhưỡng đang tìm 'lối ra' cho bế tắc trên bán đảo Triều Tiên thông qua hợp tác chặt chẽ hơn với Nga.
Vụ tấn công Đại sứ quán Iran ở Syria: Giọt nước có tràn ly?

Vụ tấn công Đại sứ quán Iran ở Syria: Giọt nước có tràn ly?

Sự việc ngày 1/4 dường như là lần đầu tiên một cơ quan đại diện ngoại giao lớn là mục tiêu tấn công.
Chặng đường mới của Tổng thống Ai Cập

Chặng đường mới của Tổng thống Ai Cập

Đương kim Tổng thống Abdel Fattah El-Sissi đã chính thức tuyên thệ nhậm chức vào ngày 2/4, trở thành người đứng đầu Ai Cập ba nhiệm kỳ liên tiếp.
Mồi lửa mới đốt 'chảo lửa' Trung Đông

Mồi lửa mới đốt 'chảo lửa' Trung Đông

Vụ tấn công bất ngờ vào tòa nhà lãnh sự Iran tại Syria sẽ khiến bầu không khí căng thẳng tại khu vực Trung Đông thêm 'nóng rẫy'.
'Vén màn bí mật' về kho tên lửa của Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran

'Vén màn bí mật' về kho tên lửa của Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran

Theo trang mạng quân sự Nga, Iran hiện đang sở hữu kho tên lửa lớn nhất và đa dạng nhất ở Trung Đông.
Schengen và ‘giấc mơ có thật’ của hai nước Đông Âu

Schengen và ‘giấc mơ có thật’ của hai nước Đông Âu

Sau khi Bulgaria và Romania gia nhập, Schengen mở rộng thành khu vực đi lại tự do của 29 thành viên.
Các sáng kiến toàn cầu mới của Trung Quốc

Các sáng kiến toàn cầu mới của Trung Quốc

Sau một thập kỷ triển khai đại sáng kiến Vành đai và Con đường (BRI), Trung Quốc tiếp tục mở rộng ảnh hưởng toàn cầu bằng các sáng kiến mới.
Sự tàn khốc chưa hồi kết

Sự tàn khốc chưa hồi kết

Cuộc xung đột Nga-Ukraine bước vào năm thứ ba và đang ngày càng trở nên khốc liệt.
Phong tục thú vị trong ngày lễ Phục sinh trên thế giới

Phong tục thú vị trong ngày lễ Phục sinh trên thế giới

Là ngày lễ quan trọng nhất của Kitô giáo, lễ Phục sinh được tổ chức ở nhiều nước châu Âu với những phong tục độc đáo, thú vị.
Vì tương lai dòng Mekong-Lan Thương

Vì tương lai dòng Mekong-Lan Thương

Cơ chế hợp tác Mekong-Lan Thương (MLC) ra đời tháng 3/2016, quy tụ sáu quốc gia ven sông là Trung Quốc, Việt Nam, Campuchia, Lào, Myanmar và Thái Lan.
Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Liên minh châu Âu (EU) cần thay đổi mô hình về sự hội nhập và mối quan hệ với phần còn lại của thế giới.
Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Nhật Bản và Mỹ nhất trí tăng cường liên minh an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đồng thời cam kết trở thành đối tác toàn cầu.
Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Trong chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 8-9/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã thảo luận nhằm tăng cường hợp tác an ninh trước nhiều thách thức.
Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Liệu NATO có thể củng cố quốc phòng và an ninh tập thể để thích ứng với chiến thắng có thể xảy ra của ông Donald Trump tại bầu cử Mỹ 2024 không?
Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Việc Triều Tiên thử nghiệm tên lửa siêu thanh mới cho thấy bước tiến về khả năng răn đe hạt nhân, đồng thời gia tăng cẳng thẳng khu vực.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ khủng bố đẫm máu ở Moscow hôm 22/3 có thể tác động lớn đến chính sách đối ngoại của Nga, tạo ra bước ngoặt của xung đột Nga-Ukraine.
Phiên bản di động