Tin thế giới 8/3: Kỳ vọng không thành của Nga; Tổng thống Ukraine 'đòi' phương Tây chịu trách nhiệm

Hoàng Hà
Diễn biến xung đột Nga-Ukraine, quan hệ Mỹ-Venezuela, tình hình Bán đảo Triều Tiên và Iran là một số sự kiện quốc tế nổi bật trong 24 giờ qua.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Tin thế giới 8/3: Kỳ vọng không thành của Nga; Tổng thống Ukraine tính nhượng bộ về Crimea và Donbass, đòi phương Tây chịu trách nhiệm
Vòng đàm phán thứ 3 giữa Nga-Ukraine vào tối 7/3 không đạt được kỳ vọng. (Nguồn: TASS)

Báo Thế giới & Việt Nam điểm một số tin quốc tế nổi bật trong ngày:

Xung đột Nga-Ukraine

* Vòng đàm phán thứ ba Nga-Ukraine, được tổ chức tại Belarus vào tối 7/3, đã không mang lại kết quả như mong đợi.

Trưởng đoàn đàm phán của Nga Vladimir Medinsky nói rằng, những kỳ vọng trong đàm phán đã không thành hiện thực, trong khi cố vấn văn phòng tổng thống Ukraine, ông Mikhail Podolyak thừa nhận rằng, không có kết quả nào có thể cải thiện đáng kể tình hình.

Cả hai bên đồng ý tiếp tục tổ chức cuộc đàm phán tiếp theo trong thời gian sớm nhất. (TASS)

* Tổng thống Zelensky cáo buộc phương Tây gây ra thương vong ở Ukraine, bởi các nước này từ chối việc mở cửa không phận và điều máy bay tới hỗ trợ.

Trong một bài phát biểu, ông Zelensky cho rằng, trong vòng 13 ngày qua, Ukraine chỉ nghe "những lời hứa" từ phương Tây rằng họ sẽ điều máy bay tới hỗ trợ trên không.

Nhà lãnh đạo Ukraine nêu rõ: "Trách nhiệm cho hành động này thuộc về những người đã không thể đưa ra quyết định trong 13 ngày qua, một nơi nào đó ở phương Tây, một nơi nào đó trong các văn phòng". (Sputnik)

* Tàu khu trục tên lửa của Hải quân Mỹ tiến vào biển Baltic: Theo Trung tâm Kiểm soát Quốc phòng Nga, các tàu khu trục Donald Cook và Forrest Sherman mang tên lửa dẫn đường của Hải quân Mỹ đã tiến vào vùng biển Baltic.

Nguồn tin cho hay: "Lực lượng và phương tiện của Hạm đội Baltic đã bắt đầu theo dõi hành động của các tàu khu trục Hải quân Mỹ". (Sputnik)

* EU đề nghị Trung Quốc thiết lập hành lang nhân đạo cho người tị nạn Ukraine: Ngày 7/3, Đại diện cấp cao của Liên minh châu Âu (EU) về chính sách đối ngoại và an ninh Josep Borrell có cuộc trao đổi với Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị.

Đây là cuộc hội kiến thứ hai giữa hai bên kể từ khi Nga bắt đầu chiến dịch quân sự nhằm vào Ukraine, trong đó, ông Borrell yêu cầu Ngoại trưởng Vương Nghị hỗ trợ thiết lập các hành lang nhân đạo để cho phép di tản dân thường. (Teletrader)

* Trung Quốc tố Mỹ góp phần vào khủng hoảng Nga-Ukraine: Ngày 8/3, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên cho rằng, chính sách của Mỹ liên quan việc mở rộng Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) sang hướng Đông đóng vai trò quan trọng làm bùng nổ cuộc khủng hoảng Ukraine.

Trả lời họp báo, ông Triệu nêu rõ: "Mỹ đã ném một khúc gỗ khổng lồ vào ngọn lửa của cuộc khủng hoảng Ukraine khi theo đuổi chính sách mở rộng NATO về hướng Đông". (Sputnik)

* Tổng thống Indonesia Joko Widodo nhấn mạnh, sự thất bại của thỏa thuận ngừng bắn giữa Nga và Ukraine không chỉ dẫn đến leo thang xung đột vũ trang mà còn có khả năng làm tăng con số thương vong và một cuộc khủng hoảng nhân đạo ở Ukraine.

Ông kêu gọi tất cả các bên cùng nhau ngăn chặn nguy cơ xảy ra cuộc khủng hoảng tị nạn lớn nhất trong thế kỷ này. (Twitter)

* Ngân hàng thế giới (WB) phê duyệt gói hỗ trợ tài chính bổ sung cho Ukraine trị giá 489 triệu USD, bao gồm số tiền cho vay thêm 350 triệu USD và các khoản bảo lãnh trị giá 139 triệu USD, sẽ giải ngân ngay lập tức.

Khoản hỗ trợ này sẽ giúp chính phủ Ukraine cung cấp các dịch vụ quan trọng cho người dân, trong đó có tiền lương cho nhân viên bệnh viện, lương hưu cho người già và các chương trình xã hội cho những người dễ bị tổn thương.

WB cho biết, tổ chức tài chính này "cũng đang huy động khoản tài trợ không hoàn lại 134 triệu USD và khoản tài trợ song song 100 triệu USD, nâng tổng số tiền hỗ trợ lên 723 triệu USD". (AFP)

* Anh cam kết thêm 175 triệu Bảng hỗ trợ Ukraine: Ngày 7/3, Thủ tướng Anh Boris Johnson tuyên bố cam kết viện trợ thêm 175 triệu Bảng (230,28 triệu USD) cho Ukraine để đối phó với cuộc khủng hoảng nhân đạo đang ngày một gia tăng, trong đó 100 triệu Bảng sẽ được cung cấp trực tiếp cho chính phủ Ukraine.

Khoản viện trợ bổ sung này nâng viện trợ của Anh cho Ukraine lên mức 400 triệu Bảng. (Reuters)

* EU chính thức xem xét đơn xin gia nhập của Ukraine, Gruzia và Moldova: Ngày 7/3, Pháp - hiện giữ chức Chủ tịch Hội đồng EU - cho hay, khối này đã khởi động thủ tục xem xét đơn xin gia nhập của Ukraine, Gruzia và Moldova.

Ủy ban châu Âu (EC) sẽ phải đưa ra ý kiến chính thức và sau đó, 27 quốc gia thành viên sẽ quyết định xem có cấp tư cách ứng viên cho những người nộp đơn hay không, trước các cuộc đàm phán kéo dài và phức tạp. EC đã mất hai năm để đưa ra ý kiến sau khi Romania nộp đơn xin gia nhập. (AFP)

TIN LIÊN QUAN
Chuyến bay bảo hộ công dân đặc biệt

Bán đảo Triều Tiên:

* Quân đội Hàn Quốc nổ súng cảnh cáo tàu tuần tra Triều Tiên vi phạm biên giới trên biển liên Triều vào ngày 8/3.

Theo quân đội Hàn Quốc, tàu tuần tra của Triều Tiên xâm phạm biên giới trên biển khi đang đuổi theo một tàu đánh cá của nước này, song sau đó đã rút lui.

Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc cho biết, nước này cũng đã liên lạc với phía Triều Tiên sau vụ việc. (Yonhap)

* Hàn Quốc kêu gọi Triều Tiên tôn trọng các thỏa thuận phi hạt nhân hóa đã đạt được với cộng đồng quốc tế trong bối cảnh có thông tin cho rằng, chính quyền Bình Nhưỡng đang tiếp tục các hoạt động tại khu liên hợp hạt nhân Yongbyon chính của nước này.

Ngày 8/3, phát biểu với các phóng viên, một quan chức của Bộ Thống nhất Hàn Quốc trên cho hay: "Chính phủ Hàn Quốc phối hợp chặt chẽ với các quốc gia và cơ quan liên quan, chẳng hạn như Mỹ và Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA), đang tiếp tục giám sát các hoạt động hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên".

Hôm 7/3, Tổng Giám đốc IAEA Rafael Grossi cho biết, nhóm giám sát của cơ quan này đã phát hiện những dấu hiệu cho thấy có các hoạt động tại lò phản ứng 5 megawatt ở khu phức hợp phía Bắc Bình Nhưỡng và gọi động thái này là "vô cùng đáng tiếc". (Yonhap)

* Nga hiểu lý do Triều Tiên phóng tên lửa thường xuyên, cho rằng, khi Bình Nhưỡng tạm dừng các vụ thử tên lửa trước đó, đã có sự tăng cường hợp tác quân sự giữa Seoul và Washington. (Reuters)

* HĐBA LHQ họp kín về vấn đề Triều Tiên vào tối 7/3. Đây là cuộc họp thứ hai của HĐBA trong khoảng một tuần qua liên quan vụ vụ phóng vật thể gần đây của Triều Tiên.

Tại cuộc họp, Đại sứ Mỹ tại LHQ Linda Thomas-Greenfield đọc một tuyên bố chung của 11 quốc gia - trong đó bao gồm cả những nước không thuộc HĐBA như Nhật Bản và Australia, chỉ trích vụ phóng của Triều Tiên, cho rằng Bình Nhưỡng đã "phóng tên lửa đạn đạo".

Bà nêu rõ, giống như các vụ phóng khác kể từ đầu năm nay, "hành động này của Triều Tiên đã vi phạm nhiều nghị quyết của HĐBA".

Đại sứ Mỹ khẳng định, Washington "sẵn sàng hợp tác và xác định một cách tiếp cận hợp lý, được tất cả các thành viên trong hội đồng chấp thuận" nhằm giải quyết chương trình phát triển tên lửa của Triều Tiên. (Reuters)

TIN LIÊN QUAN
Triều Tiên lại phóng thử vật thể, Hội đồng Bảo an triệu tập cuộc họp kín

Tình hình Venezuela:

* Mỹ-Venezuela đàm phán: Phái đoàn cấp cao của chính phủ Mỹ do ông Juan Gonzalez - Cố vấn về các vấn đề Mỹ Latinh của Tổng thống Joe Biden - dẫn đầu tới Caracas hôm 5/3 và ngay sau đó đã có cuộc gặp Tổng thống nước chủ nhà Nicolas Maduro.

Đây là cuộc gặp cấp cao đầu tiên giữa Mỹ và Venezuela sau nhiều năm khủng hoảng quan hệ song phương.

Ngày 7/3, Tổng thống Maduro cho biết, cuộc gặp diễn ra trong bầu không khí thân thiện, tôn trọng lẫn nhau và hết sức ngoại giao, và hai bên đã nhất trí về một chương trình làm việc trong tương lai liên quan tới các nội dung cùng quan tâm.

Tổng thống Maduro khẳng định phía Venezuela luôn sẵn sàng thúc đẩy một chương trình làm việc giữa hai bên trên cơ sở tôn trọng lẫn nhau vì sự thịnh vượng và hòa bình. (Reuters)

* Tổng thống Venezuela tuyên bố nối lại đàm phán với phe đối lập, vốn bị tạm dừng cách đây 5 tháng sau vụ dẫn độ một đồng minh của tổng thống.

Ông Maduro kêu gọi tiến hành một "cuộc đối thoại bao trùm hơn, toàn diện hơn, sâu rộng hơn... để đáp ứng mọi lĩnh vực, vì hòa bình và sự phục hồi của Venezuela". (AFP)

TIN LIÊN QUAN
Cuộc gặp cấp cao Mỹ-Venezuela sau nhiều năm khủng hoảng: Tổng thống Maduro nói thân thiện và tôn trọng

Tình hình Iran

* Iran phóng thành công vệ tinh quân sự thứ 2: Ngày 8/3, hãng tin bán chính thức Tasnim đưa tin, Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) đã phóng thành công vệ tinh quân sự thứ 2 mang tên Noor 2 (Ánh sáng 2) vào quỹ đạo, đánh dấu bước tiến quan trọng của quân đội Iran.

Vệ tinh Noor 2 được phóng lên bằng tên lửa đẩy 3 tầng Qased từ sân bay vũ trụ Shahroud và đã đi vào quỹ đạo ở độ cao 500 km.

Trước đó, hồi tháng 4/2020, vệ tinh quân sự thứ nhất mang tên Noor 1 đã được Iran phóng lên quỹ đạo ở độ cao 425 km, cũng bằng tên lửa đẩy Qased. Đây là tên lửa sử dụng hỗn hợp nhiên liệu lỏng và rắn.

* Iran thúc đẩy sáng kiến hồi sinh thỏa thuận hạt nhân 2015: Ngày 7/3, Thư ký Hội đồng An ninh quốc gia tối cao của Iran Ali Shamkhani kêu gọi tất cả các bên tham gia tiến trình đàm phán hạt nhân tại thủ đô Vienna của Áo đưa ra các "sáng kiến" nhằm đẩy nhanh việc hồi sinh thỏa thuận hạt nhân.

Theo ông, triển vọng về một thỏa thuận trong các cuộc đàm phán tại Vienna vẫn chưa rõ ràng do Washington "chậm trễ trong việc đưa ra quyết định chính trị".

Ông Shamkhani nói thêm, ưu tiên của các nhà đàm phán Iran là giải quyết các vấn đề còn tồn đọng, vốn được coi là đã vượt qua "lằn ranh đỏ" của Tehran. Ông cũng lưu ý: "Việc nhanh chóng tiến tới một thỏa thuận mạnh mẽ đòi hỏi các sáng kiến mới từ tất cả các bên".

Nga 'im lặng', mở loạt hành lang nhân đạo, Tổng thống Ukraine hỏi 'thỏa thuận có tác dụng không?'

Nga 'im lặng', mở loạt hành lang nhân đạo, Tổng thống Ukraine hỏi 'thỏa thuận có tác dụng không?'

Ngày 8/3, hãng Interfax dẫn thông báo của Bộ Quốc phòng Nga cho biết, Moscow đã mở hành lang nhân đạo để người dân có ...

Chưa kịp phục hồi, chuỗi cung ứng toàn cầu lại 'hứng đòn' từ xung đột Nga-Ukraine

Chưa kịp phục hồi, chuỗi cung ứng toàn cầu lại 'hứng đòn' từ xung đột Nga-Ukraine

Theo tờ The New York Times, căng thẳng Nga-Ukraine đang làm xáo trộn các chuỗi cung ứng toàn cầu vốn đã rất mong manh sau ...

Bài viết cùng chủ đề

Căng thẳng Nga-Ukraine

Đọc thêm

NSND Thu Hà 'trẻ mãi không già'

NSND Thu Hà 'trẻ mãi không già'

Không chỉ gây ấn tượng bởi lối diễn đỉnh cao trong phim Trạm cứu hộ trái tim, NSND Thu Hà còn ghi điểm bởi nhan sắc điểm 10.
Tay vợt cầu lông số 1 Việt Nam Nguyễn Thùy Linh chắc suất dự Olympic Paris 2024

Tay vợt cầu lông số 1 Việt Nam Nguyễn Thùy Linh chắc suất dự Olympic Paris 2024

Dù thất bại ở vòng 1/8 giải Tây Ban Nha Masters 2024, tay vợt nữ số 1 Việt Nam Nguyễn Thùy Linh vẫn cầm chắc vé dự Olympic Paris 2024.
Ngoại trưởng Ấn Độ thăm Đông Nam Á: Cụ thể hóa tầm nhìn chiến lược

Ngoại trưởng Ấn Độ thăm Đông Nam Á: Cụ thể hóa tầm nhìn chiến lược

Chuyến công du Đông Nam Á của ông Jaishankar không chỉ thúc đẩy quan hệ với từng nước, mà còn góp phần nâng cao ảnh hưởng của Ấn Độ trong ...
Israel-Hezbollah leo thang nghiêm trọng nhất gần 20 năm qua, Mỹ tuyên bố phản đối một cuộc chiến

Israel-Hezbollah leo thang nghiêm trọng nhất gần 20 năm qua, Mỹ tuyên bố phản đối một cuộc chiến

Nhà Trắng kêu gọi Israel và Lebanon đặt ưu tiên hàng đầu đối với việc khôi phục ổn định sau các cuộc trả đũa nhau giữa Israel và Hezbollah.
Giao hữu quốc tế futsal: Đội tuyển Việt Nam hòa đối thủ đến từ châu Đại Dương

Giao hữu quốc tế futsal: Đội tuyển Việt Nam hòa đối thủ đến từ châu Đại Dương

Giải futsal giao hữu quốc tế năm 2024 khởi tranh tại TP. Hồ Chí Minh, 4 đội tuyển tham gia tranh tài gồm Việt Nam, New Zealand, Morocco và Iran.
PetroVietnam và các đối tác ký kết các thỏa thuận thương mại cho chuỗi dự án khí điện Lô B – Ô Môn

PetroVietnam và các đối tác ký kết các thỏa thuận thương mại cho chuỗi dự án khí điện Lô B – Ô Môn

PetroVietnam và các đối tác ký kết các thỏa thuận thương mại cho chuỗi dự án khí điện Lô B – Ô Môn
Quan hệ Pháp-Brazil: Nối lại nồng ấm

Quan hệ Pháp-Brazil: Nối lại nồng ấm

Chuyến đi của Tổng thống Pháp tới Brazil được cho là làm nồng ấm trở lại mối quan hệ băng giá dưới thời Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro.
Ngoại trưởng Mỹ thăm Hàn Quốc: Thông điệp nồng ấm

Ngoại trưởng Mỹ thăm Hàn Quốc: Thông điệp nồng ấm

Sự hiện diện của Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken tại Seoul lần này cũng cho thấy quan hệ đồng minh tiếp tục gắn kết chặt chẽ giữa Mỹ và Hàn Quốc.
Phía sau kỳ vọng của Thái Lan ở EU

Phía sau kỳ vọng của Thái Lan ở EU

Thông điệp mà Thủ tướng Thái Lan Srettha Thavisin muốn chuyển tới châu Âu, đặc biệt là Pháp và Đức là 'Thái Lan đã mở cửa kinh doanh trở lại'.
Tăng gắn kết, tìm đồng thuận

Tăng gắn kết, tìm đồng thuận

Chuyến thăm Mỹ của Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda cùng Thủ tướng Donald Tusk có thể coi là nỗ lực nâng tầm gắn kết mối quan hệ đồng minh với Mỹ.
Bầu cử Tổng thống Mỹ: Định hình cuộc đua ‘song mã’

Bầu cử Tổng thống Mỹ: Định hình cuộc đua ‘song mã’

Sau ngày Siêu thứ Ba, việc lựa chọn ứng viên Tổng thống của đảng Dân chủ và Cộng hòa gần như đã an bài.
Tổng thống Pháp thăm CH Czech: Nỗ lực tìm kiếm đồng minh

Tổng thống Pháp thăm CH Czech: Nỗ lực tìm kiếm đồng minh

Tổng thống Pháp đến CH Czech không chỉ đáp lễ mà còn là nỗ lực thể hiện vai trò dẫn dắt của nước Pháp và tìm kiếm sự ủng hộ của đồng minh.
Nghi phạm khủng bố đến từ Tajikistan: Tiếng chuông cảnh tỉnh cho Nga và thế giới

Nghi phạm khủng bố đến từ Tajikistan: Tiếng chuông cảnh tỉnh cho Nga và thế giới

Việc 4 nghi phạm vụ tấn công nhà hát ở Nga hôm 22/3 đều mang quốc tịch Tajikistan khiến sự chú ý đổ dồn về quốc gia Trung Á này.
Vụ tấn công đẫm máu ở Nga: Lý do Moscow 'lọt' tầm ngắm của IS

Vụ tấn công đẫm máu ở Nga: Lý do Moscow 'lọt' tầm ngắm của IS

Vụ tấn công đẫm máu ở Nga ngày 22/3 do tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng thực hiện cho thấy sự thay đổi mục tiêu của tổ chức khủng bố này.
Diễn đàn châu Á Bác Ngao: Tiếng nói của kinh tế châu Á

Diễn đàn châu Á Bác Ngao: Tiếng nói của kinh tế châu Á

Diễn đàn châu Á Bác Ngao được đánh giá là kênh hiệu quả để trao đổi ý kiến về các vấn đề kinh tế đáng quan tâm nhất trong suốt hai thập kỷ qua.
Chạy đua vũ khí hạt nhân, Mỹ đánh cược vào tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Sentinel?

Chạy đua vũ khí hạt nhân, Mỹ đánh cược vào tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Sentinel?

Những rắc rối trong chương trình tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Sentinel đang khiến cho Mỹ khó tiếp cận mục tiêu răn đe hạt nhân của mình.
Bất ổn ở Haiti: Nguồn cơn và nguy cơ

Bất ổn ở Haiti: Nguồn cơn và nguy cơ

Bất ổn chính trị, tranh giành quyền lực giữa các băng đảng cùng các vụ đảo chính và nghèo đói là những gì mà người dân Haiti tiếp tục phải đối mặt...
70 năm ngày mở màn Chiến dịch Điện Biên Phủ lịch sử

70 năm ngày mở màn Chiến dịch Điện Biên Phủ lịch sử

Baoquocte.vn. Ngày 13/3/1954 là ngày mở màn Chiến dịch Điện Biên Phủ lịch sử - nguồn cổ vũ lớn lao cho toàn thể nhân dân ta trong sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc.
Điều gì đang xảy ra với quan hệ Mỹ-Israel?

Điều gì đang xảy ra với quan hệ Mỹ-Israel?

Việc Mỹ bỏ phiếu trắng với nghị quyết kêu gọi ngừng bắn ở Gaza của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc liệu có thể làm chuyển hướng quan hệ với Israel?
Nhật Bản cho phép xuất khẩu máy bay chiến đấu tối tân: 3 điều cần biết

Nhật Bản cho phép xuất khẩu máy bay chiến đấu tối tân: 3 điều cần biết

Kế hoạch theo Chương trình Không quân Chiến đấu Toàn cầu (GCAP) của Nhật Bản, Anh và Italy báo hiệu sự thay đổi then chốt trong chiến lược an ninh khu vực.
Ngoại trưởng Ấn Độ thăm Đông Nam Á: Dấu ấn Hành động hướng Đông, khẳng định giá trị chung với ASEAN

Ngoại trưởng Ấn Độ thăm Đông Nam Á: Dấu ấn Hành động hướng Đông, khẳng định giá trị chung với ASEAN

Ngoại trưởng Ấn Độ tìm cách tối đa hóa hoạt động ngoại giao để đưa mối quan hệ của Ấn Độ với các đối tác Đông Nam Á lên một tầm cao mới.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow: 'Điểm mù' của Cơ quan an ninh Nga hay thuyết âm mưu đánh lạc hướng?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow: 'Điểm mù' của Cơ quan an ninh Nga hay thuyết âm mưu đánh lạc hướng?

Khi chính lực lượng IS đã nhận là chủ mưu cuộc khủng bố, Nga vẫn chưa thể vội vàng tin bởi nếu vội tin rất có thể Moscow đã dính bẫy.
Chuyên gia EU: Châu Âu thức tỉnh sau 'giấc ngủ Đông', cục diện xung đột Nga-Ukraine sắp có bước chuyển?

Chuyên gia EU: Châu Âu thức tỉnh sau 'giấc ngủ Đông', cục diện xung đột Nga-Ukraine sắp có bước chuyển?

EU đồng lòng hỗ trợ Ukraine 'bằng mọi giá' vì hòa bình trong bối cảnh Nga đang dành nhiều lợi thế trong cuộc xung đột.
Mỹ sắp tổ chức thượng đỉnh ba bên, sẽ có thêm một thế 'kiềng ba chân' trong quan hệ quốc tế?

Mỹ sắp tổ chức thượng đỉnh ba bên, sẽ có thêm một thế 'kiềng ba chân' trong quan hệ quốc tế?

Hội nghị thượng đỉnh ba bên giữa Nhật Bản, Mỹ và Philippines sẽ lần đầu tiên được tổ chức tại Mỹ vào giữa tháng 4 này.
Phiên bản di động