Tin tức ASEAN buổi sáng 13/4

Quang Đào
TGVN. Cập nhật tình hình Covid-19 tại ASEAN, Indonesia ủng hộ hai Hội nghị đặc biệt của ASEAN ứng phó Covid-19, Giải thưởng ASEAN 2020... là những thông tin chính trong bản tin ngày hôm nay.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
tin tuc asean buoi sang 134 Tin tức ASEAN buổi sáng 10/4
tin tuc asean buoi sang 134 Tin tức ASEAN buổi sáng 9/4
tin tuc asean buoi sang 134
Cảnh sát Malaysia đứng canh nhà thờ Hồi giáo Quốc gia ở Kuala Lumpur. (Nguồn: Reuters)

Cập nhật tình hình Covid-19 tại ASEAN

Tính tới rạng sáng 13/4, các nước ASEAN ghi nhận tổng cộng trên 19.200 ca mắc dịch bệnh Covid-19 và gần 800 người tử vong. “Điểm nóng” Indonesia tiếp tục ghi nhận số ca nhiễm virus SARS-CoV-2 và tử vong tăng mạnh.

Cụ thể, trong ngày 12/4, Indonesia đã ghi nhận số ca nhiễm mới là 399 trường hợp, nâng tổng số ca nhiễm Covid-19 ở nước này lên 4.241 ca. Số ca tử vong trong ngày là 46, nâng tổng số lên 373. Đứng thứ 3 khu vực về tổng số ca mắc bệnh, nhưng tới nay, quốc gia vạn đảo mới chỉ điều trị thành công cho 359 trường hợp.

Indonesia đã quyết định mở rộng hạn chế xã hội quy mô lớn đối với tỉnh Tây Java đông dân nhất nước này do số người mắc bệnh tăng đột biến.

Philippines thông báo 50 ca tử vong và 220 ca nhiễm mới, đều là mức tăng cao nhất của một ngày. Hiện tổng số ca tử vong vì Covid-19 ở nước này là 297 ca và 4.648 trường hợp nhiễm bệnh dịch. Ngoài ra, 40 bệnh nhân vừa phục hồi, nâng tổng số người khỏi bệnh Covid-19 ở nước này lên 197 ca.

Singapore chứng kiến số ca mắc mới trong ngày tăng mạnh, với 233 trường hợp, nâng tổng số ca nhiễm virus SARS-CoV-2 lên 2.532, xếp thứ năm khu vực. Một trong những nguyên nhân khiến số ca nhiễm virus tăng mạnh những ngày qua tại Singapore được cho là bắt nguồn từ việc người dân chủ quan và thiếu ý thức thực hiện các biện pháp phòng ngừa. Không chỉ tràn lan vi phạm về giãn cách xã hội mà việc một bộ phận người dân Singapore tiếp tục tụ tập đông người bất chấp cảnh báo cũng đang khiến giới chức nước này đau đầu.

Thái Lan trong ngày đã đón nhận những tín hiệu tích cực từ cuộc chiến chống dịch Covid-19. Thái Lan đã xác nhận thêm 33 ca nhiễm SARS-CoV-2 và 3 ca tử vong, nâng tổng số bệnh nhân mắc Covid-19 ở nước này lên 2.551 người, trong đó có 38 trường hợp tử vong.

Trong diễn biến khác, Bộ Y tế Thái Lan thông báo cho biết, tất cả các bệnh nhân Covid-19 sẽ được điều trị miễn phí tại các bệnh viện ở nước này kể từ ngày 5/3, với các chi phí được 3 quỹ y tế chi trả.

Tại Malaysia, Bộ Y tế nước này ghi nhận 153 ca nhiễm mới và 3 ca tử vong trong ngày 12/4 vì bệnh Covid-19, nâng tổng số ca nhiễm lên 4.683 ca, cao nhất khu vực Đông Nam Á, trong đó 76 ca tử vong. Bộ trên cũng cho biết, tỷ lệ khỏi bệnh là 45%.

Myanmar sau nhiều ngày kiềm chế khá thành công dịch bệnh, ngày 12/4, đã ghi nhận thêm một ca tử vong. Tính tới hết ngày 12/4, Myanmar có tổng cộng 39 bệnh nhân nhiễm virus SARS-CoV-2, trong đó có 4 trường hợp tử vong.

Trong ngày 12/4, Campuchia cũng ghi nhận thêm 2 ca bệnh mới, nâng tổng số trường hợp mắc Covid-19 tại nước này lên 122, tuy nhiên, Campuchia chưa ghi nhận trường hợp tử vong nào.

Lào ghi nhận thêm 1 ca mắc Covid-19, nâng tổng số bệnh nhân lên 19 trường hợp. Brunei không ghi nhận thêm ca mắc mới nào.

Tại Việt Nam, tính đến nay có 262 ca nhiễm Covid-19, trong đó 144 ca khỏi bệnh còn 118 ca bệnh đang được điều trị tại 14 bệnh viện.

(TGVN/TTXVN)

Cập nhật Covid-19 ở Việt Nam sáng 13/4: Ghi nhận 262 ca bệnh, thêm 2 người nhiễm bệnh ở ổ dịch Hạ Lôi, Hà Nội

Indonesia ủng hộ hai Hội nghị đặc biệt của ASEAN ứng phó Covid-19

Bộ Ngoại giao Indonesia ngày 12/4 thông báo, Indonesia ủng hộ và thúc đẩy Hội nghị Cấp cao đặc biệt ASEAN và Hội nghị Cấp cao đặc biệt ASEAN+3 về ứng phó dịch bệnh Covid-19 sẽ được tổ chức vào ngày 14/4 tới đây, theo hình thức trực tuyến.

Thông cáo báo chí của Bộ Ngoại giao Indonesia cùng ngày tuyên bố, đây không phải là lần đầu tiên Tổng thống Joko Widodo tham gia một hội nghị trực tuyến cấp cao. Trước đó, ông đã tham dự Hội nghị cấp cao Nhóm Các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) về Covid-19 do Saudi Arabia chủ trì vào ngày 26/3.

Ngoại trưởng Indonesia Retno Marsudi nhấn mạnh, ASEAN không thể trì hoãn 2 hội nghị cấp cao này trong bối cảnh các nước trong khu vực và trên thế giới đang chiến đấu chống Covid-19, đồng thời cho rằng, đây là các hội nghị cấp cao mang tính “chiến lược” nhằm thống nhất các nỗ lực ứng phó với đại dịch.

Theo bà Retno, hai hội nghị cấp cao sắp tới cùng các cuộc họp bên lề sẽ thảo luận về những nỗ lực chung trong việc xử lý, ứng phó và giảm thiểu các tác động của đại dịch Covid-19, đảm bảo chuỗi cung ứng thực phẩm, thuốc men và các mặt hàng thiết yếu khác, cũng như bảo vệ các công dân ASEAN và sử dụng một số cơ chế hợp tác hiện có.

(Jakarta Globe)

tin tuc asean buoi sang 134
Giải thưởng ASEAN tôn vinh những thành tựu mẫu mực của một công dân ASEAN hoặc một tổ chức tại ASEAN.

Kêu gọi đề cử cho Giải thưởng ASEAN 2020

Nói về giải thưởng năm nay, Tổng thư ký ASEAN Lim Jock Hoi cho biết: “Vào thời điểm thế giới đang đối mặt với một thách thức chưa từng có với dịch Covid-19, chúng ta đang thấy được những bản chất tốt đẹp nhất của loài người thông qua những nỗ lực hy sinh của các nhân viên y tế trên tuyến đầu và những người đang đảm bảo các dịch vụ thiết yếu hoạt động, dù rất nhiều rủi ro cận kề cuộc sống của họ.

Những tấm gương nhắc nhở chúng ta rằng, có rất nhiều anh hùng ngoài kia và chúng ta nên nhìn nhận tới sự đóng góp và công lao của họ".

Ông Lim Jock Hoi nhấn mạnh, Giải thưởng ASEAN là một cách để tôn vinh những đóng góp nổi bật của họ cho cộng đồng toàn khu vực Đông Nam Á.

Được thành lập vào năm 2018, giải thưởng thường niên này nhằm tôn vinh những thành tựu mẫu mực của một công dân ASEAN hoặc một tổ chức tại ASEAN, nhằm đẩy mạnh sự hợp tác sâu sắc giữa các quốc gia thành viên và/hoặc với thế giới, thông qua kết nối giữa người dân, hợp tác kinh tế hoặc xã hội, để mang lại lợi ích cho người dân trong khu vực và thế giới.

Giải thưởng ASEAN 2020 sẽ được trao tại Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 37 tại Hà Nội, Việt Nam. Người nhận giải sẽ được nhận phần thưởng tiền mặt trị giá 20.000 USD, được tài trợ bởi Quỹ Temasek của Singapore và Yayasan Hasanah của Malaysia.

(Manila Times)

Các Hiệp hội du lịch ở Đông Nam Á kêu gọi các hãng hàng không hoàn tiền

Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, các Hiệp hội du lịch Đông Nam Á đang kêu gọi các hãng hàng không hoàn tiền cho hành khác bị hủy chuyến bay, thay vì phát hành phiếu quà tặng, giảm giá.

Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) ước tính, tổng số tiền mà ngành hàng không phải chi trả cho khách hàng ở mức 35 tỷ USD.

Đầu tháng 4, Hiệp hội đã gửi một bức thư tới các đại lý du lịch nói rằng, ngành hàng không cần giữ thanh khoản còn lại để trả lương cho nhân viên và các chi phí cố định khác, nhằm vượt qua cuộc khủng hoảng này.

Tuy nhiên, Liên đoàn các Hiệp hội Du lịch ASEAN, đại diện cho hơn 7.700 đại lý du lịch ở 10 quốc gia Đông Nam Á cho rằng, việc hoàn tiền cho khách hàng là “vấn đề nguyên tắc”.

Liên đoàn hiểu rõ sự khó khăn, nhưng cũng lên án các hãng hàng không đã quản lý tài chính kém khi thu tiền khách hàng cho dịch vụ trong tương lai mà không thể hoàn trả. Nếu không, khách hàng sẽ mất niềm tin vào ngành hàng không cũng như xảy ra các vụ kiện không cần thiết.

(AP)

tin tuc asean buoi sang 134 ASEAN đoàn kết vượt qua đại dịch Covid-19: Hợp tác tạo nên sức mạnh!

TGVN. Trước thềm Hội nghị cấp cao ASEAN đặc biệt và Hội nghị cấp cao ASEAN+3 đặc biệt về Covid-19 vào ngày 14/4, Uỷ viên ...

tin tuc asean buoi sang 134 Tổng thống Hàn Quốc sẽ tham gia Hội nghị Trực tuyến Cấp cao ASEAN+3 về Covid-19

TGVN. Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in sẽ nhấn mạnh tầm quan trọng của hợp tác khu vực chống lại dịch bệnh viêm đường hô hấp ...

tin tuc asean buoi sang 134 RCEP: Cơ hội hay thách thức đối với xuất khẩu của ASEAN?

TGVN. Bài viết trên báo The Business Times số ra gần đây lập luận rằng, việc giảm thuế quan theo Hiệp định Đối tác Kinh ...

Quang Đào

Bài viết cùng chủ đề

ASEAN

Đọc thêm

Loạt trường Đại học công bố điểm chuẩn học bạ 2024; cao nhất 25,5 điểm

Loạt trường Đại học công bố điểm chuẩn học bạ 2024; cao nhất 25,5 điểm

Đến thời điểm hiện tại, có 13 trường Đại học công bố điểm chuẩn trúng tuyển học bạ 2024.
Sản lượng chip Trung Quốc tăng 40% bất chấp những hạn chế từ Mỹ

Sản lượng chip Trung Quốc tăng 40% bất chấp những hạn chế từ Mỹ

Sản lượng chip bán dẫn của Trung Quốc đã ghi nhận mức tăng trưởng mạnh mẽ trong quý I/2024, bất chấp những hạn chế từ phía Mỹ.
Apple sẽ nâng cấp gấp đôi dung lượng trên iPhone 16 Pro

Apple sẽ nâng cấp gấp đôi dung lượng trên iPhone 16 Pro

Apple được cho là sẽ bổ sung tùy chọn lưu trữ tối đa 2TB cho bộ đôi iPhone 16 Pro và iPhone 16 Pro Max, thay vì 1TB như những ...
Lễ công bố thành lập Viện Công nghệ Sinh học và Công nghệ Thực phẩm, trường Đại học Nông Lâm, Đại học Thái Nguyên

Lễ công bố thành lập Viện Công nghệ Sinh học và Công nghệ Thực phẩm, trường Đại học Nông Lâm, Đại học Thái Nguyên

Sáng ngày 11/4/2024, Viện Công nghệ Sinh học và Công nghệ Thực phẩm, Trường Đại học Nông Lâm Thái Nguyên đã tổ chức lễ công bố quyết định thành lập ...
Việt Nam xếp thứ 33/121 thương hiệu quốc gia mạnh trên thế giới

Việt Nam xếp thứ 33/121 thương hiệu quốc gia mạnh trên thế giới

Theo đánh giá của Brand Finance, thương hiệu quốc gia Việt Nam có tốc độ tăng trưởng 102% trong giai đoạn 2019-2023.
Đại sứ Lê Thị Tuyết Mai và món quà của những chiến binh thầm lặng

Đại sứ Lê Thị Tuyết Mai và món quà của những chiến binh thầm lặng

Được tặng danh hiệu Gương sáng Pháp luật, với Đại sứ Lê Thị Tuyết Mai, là sự ghi nhận đối với cán bộ ngoại giao làm công tác pháp luật.
Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Liên minh châu Âu (EU) cần thay đổi mô hình về sự hội nhập và mối quan hệ với phần còn lại của thế giới.
Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Nhật Bản và Mỹ nhất trí tăng cường liên minh an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đồng thời cam kết trở thành đối tác toàn cầu.
Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Trong chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 8-9/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã thảo luận nhằm tăng cường hợp tác an ninh trước nhiều thách thức.
Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Liệu NATO có thể củng cố quốc phòng và an ninh tập thể để thích ứng với chiến thắng có thể xảy ra của ông Donald Trump tại bầu cử Mỹ 2024 không?
Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Việc Triều Tiên thử nghiệm tên lửa siêu thanh mới cho thấy bước tiến về khả năng răn đe hạt nhân, đồng thời gia tăng cẳng thẳng khu vực.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ khủng bố đẫm máu ở Moscow hôm 22/3 có thể tác động lớn đến chính sách đối ngoại của Nga, tạo ra bước ngoặt của xung đột Nga-Ukraine.
Phiên bản di động