Tin tức ASEAN buổi sáng 3/8: Covid-19 xuất hiện liên tiếp 'kỷ lục', khiến ASEAN đau đầu

Quang Đào
TGVN. Cập nhật tình hình Covid-19 tại ASEAN, Covid-19 sẽ là cuộc chiến dài hơi của Đông Nam Á... là những thông tin chính trong bản tin ASEAN ngày hôm nay.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
Tin tức ASEAN buổi sáng 31/7: Covid-19 tại Philippines lập đỉnh mới, Malaysia gửi công hàm phản pháo Trung Quốc tại Biển Đông
Tin tức ASEAN buổi sáng 30/7: Số ca mắc Covid-19 mới lên 4 chữ số; ASEAN thông qua kế hoạch định vị tầm quan trọng của đối tác Nhật Bản
3432 vna potal covid 19 philippines ghi nhan so ca nhiem moi cao nhat trong mot ngay 4929671
Người dân xếp hàng chờ xét nghiệm Covid-19 tại Manila, Philippines

Tình hình Covid-19 tại ASEAN

Tính tới rạng sáng ngày 3/8, ASEAN có thêm 6.210 ca mắc bệnh Covid-19, nâng tổng số lên 281.179 ca, trong khi tổng số ca tử vong tăng thêm 71 ca, lên 7.513 người.

Philippines là nơi dịch diễn biến căng thẳng nhất, với 5.032 ca mắc Covid-19, mức cao nhất kể từ khi bùng phát dịch, đưa tổng số ca bệnh ở nước này lên 103.185 ca. Đây cũng là ngày thứ tư liên tiếp số ca mắc Covid-19 mới tại Philippines lập kỷ lục theo ngày.

Số bệnh nhân tử vong ở nước này hiện là 2.059 người (tăng 20 ca trong 24 giờ qua). Ngày 2/8, Chính phủ Philippines tuyên bố sẽ tái áp đặt lệnh phong tỏa nghiêm ngặt hơn ở khu vực bên trong và xung quanh thủ đô Manila trong vòng 2 tuần, từ rạng sáng 4/8.

Trong các nước Đông Nam Á, Philippines chỉ đứng sau Indonesia về tổng số ca nhiễm và tử vong. Theo số liệu của Bộ Y tế Indonesia công bố ngày 2/8, trong 24 giờ qua, nước này có thêm 1.519 ca mắc Covid-19 và 43 ca tử vong. Như vậy, hiện Indonesia ghi nhận tổng cộng 111.455 ca mắc, trong đó có 5.236 ca tử vong. Tính đến thời điểm này, dịch Covid-19 đã lan ra 34 tỉnh của nước này. Số bệnh nhân bình phục là 68.975 người.

Tại Singapore, Bộ Y tế nước này xác nhận trong ngày 2/8 ghi nhận 313 ca nhiễm virus SARS-CoV-2, trong đó chỉ có 1 ca lây nhiễm cộng đồng, 5 ca nhập cảnh, số còn lại là công nhân nhập cư. Như vậy tổng số ca bệnh tại Singapore hết ngày 2/8 là 52.825 trường hợp, trong đó 46.740 ca đã khỏi bệnh.

Ngày 2/8, Malaysia ghi nhận 14 ca Covid-19, trong đó có 13 ca từ ổ lây nhiễm tại Sandakan và một ca nhập cảnh. Theo hãng thông tấn Bernama, số ca hồi phục tại nước này đã tăng lên 8.664 ca, chiếm 96.3% tổng ca lây nhiễm. Số ca tử vong vẫn duy trì ở mức 125 trường hợp, chiếm 1,39% số ca bệnh.

Tại Việt Nam, Bản tin 6h sáng 3/8 của Ban Chỉ đạo Quốc gia Phòng chống dịch Covid-19 cho biết đã ghi nhận thêm 1 trường hợp mắc mới Covid-19 tại Quảng Ngãi, nâng số ca mắc tại Việt Nam đến nay lên 621 ca.

(TGVN/TTXVN)

Covid-19: Cuộc chiến lâu dài của Đông Nam Á

Tại cuộc họp của Ủy ban khẩn cấp của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) để đánh giá về đại dịch Covid-19 sau 6 tháng tuyên bố tình trạng khẩn cấp toàn cầu ngày 1/8, WHO cảnh báo đại dịch Covid-19 sẽ kéo dài, đồng thời bày tỏ lo ngại về những thách thức mà các nước Đông Nam Á có hệ thống y tế yếu phải đối mặt.

Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus cho rằng, Covid-19 là cuộc khủng hoảng y tế chỉ có một lần trong thế kỷ và những tác động của nó sẽ còn được cảm nhận thấy trong những thập niên tới. Ông cũng cảnh báo nguy cơ tái bùng phát các ca nhiễm mới, đồng thời kêu gọi các nước tiếp tục những nỗ lực kiểm soát dịch bệnh.

Ở Philippines, ngày càng nhiều nhân viên y tế bị bệnh hoặc bỏ việc, trong khi một số bệnh viện đã quá đông, đến mức đang phải từ chối nhận bệnh nhân mới. Nhằm xoa dịu lo ngại của người dân, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte cho biết sẽ kéo dài lệnh giới hạn tại thủ đô đến giữa tháng 8 tới.

Trong báo cáo mới nhất về tác động đại dịch ở Đông Nam Á, LHQ cũng bày tỏ lo ngại đặc biệt về hệ thống y tế hạn chế của Myanmar trong nỗ lực đối phó với dịch bệnh. Sự gia tăng nhanh chóng các ca mắc và tử vong do Covid-19 cùng hệ thống y tế yếu kém và thiếu đồng bộ của Indonesia cũng khiến quốc gia này đang tiếp tục trở thành tâm dịch của khu vực Đông Nam Á.

(The Star)

3540 screenshot2020 03 18at20623pm wjin

Xe điện, xu hướng mới của các quốc gia ASEAN

Đông Nam Á là một trong những điểm du lịch nổi tiếng nhất trên thế giới, nhưng cũng nổi tiếng với những con đường tắc nghẽn chật cứng ô tô và xe máy. Doanh số bán xe ở Đông Nam Á dự kiến sẽ vượt qua tất cả các khu vực khác trên thế giới. Người ta ước tính rằng quyền sở hữu phương tiện trên toàn khu vực dự kiến ​​sẽ tăng hơn 40% vào năm 2040.

Tuy nhiên, việc sở hữu một chiếc xe ô tô không phải là điều dễ dàng đối với nhiều quốc gia trong khu vực do nhiều yếu tố như: giá thành cao, cơ sở vật chất giao thông không đảm bảo và sự vượt trội của xe máy. Ví dụ, dự kiến ​​đến năm 2025, Hà Nội sẽ có 11 triệu xe máy trên đường phố.

Bên cạnh các vấn đề kinh tế phát sinh do tắc nghẽn giao thông, ô nhiễm không khí cũng là một mối lo ngại. Vì hầu hết các phương tiện đang chạy bằng xăng hoặc dầu diesel, góp phần đáng kể vào tình trạng ô nhiễm không khí ngày càng tồi tệ tại các thành phố của Đông Nam Á.

Vì vậy, việc sử dụng xe điện, bao gồm cả ô tô hybrid (xe lai điện) và xe máy điện sẽ giúp giảm đáng kể vấn đề này. Một nghiên cứu năm 2018 do Nissan và công ty tư vấn kinh doanh Frost & Sullivan thực hiện, đã tiết lộ rằng 1/3 người tiêu dùng Đông Nam Á đang sẵn sàng mua một chiếc xe điện. Nghiên cứu cho thấy người tiêu dùng ở Philippines, Thái Lan và Indonesia là những người nhiệt tình nhất với việc mua xe điện. Xe điện có thể là giải pháp tức thời cho vấn nạn giao thông trong khu vực.

(ASEAN Post)

Tấn công mạng khiến doanh nghiệp ASEAN thiệt hại 2,7 triệu USD

Theo số liệu của IBM Security, trên toàn ASEAN, các cuộc tấn công an ninh mạng khiến mỗi doanh nghiệp ASEAN mất trung bình khoảng 2,71 triệu USD, và thời gian xác định và ngăn chặn một cuộc tấn công tăng lên 287 ngày, ảnh hưởng nghiêm trọng tới hoạt động kinh doanh tại khu vực. Trong đó, các doanh nghiệp dịch vụ tài chính bị ảnh hưởng nặng nề nhất tại Đông Nam Á.

Ngoài ra, nguyên nhân lớn nhất gây ra các cuộc tấn công mạng là do đánh cắp thông tin và sai sót trong cấu hình đám mây, chiếm 40% các sự cố.

Vào thời điểm mà các doanh nghiệp đang đẩy mạnh số hóa với tốc độ nhanh và ngành công nghiệp bảo mật thiếu hụt tài năng, các công ty bảo mật dễ bị choáng ngợp khi ngày càng phải đảm bảo sự an toàn cho nhiều thiết bị, hệ thống và dữ liệu hơn. Do đó, việc áp dụng bảo mật tự động hóa có thể giúp giải quyết gánh nặng này, vừa hiệu quả về mặt tốc độ và hiệu quả về mặt chi phí, bà Wendi Whitmore, phó chủ tịch của IBM X-Force Threat Intelligence cho biết.

(Channel Asia)

Foreign Policy: Việt Nam thể hiện năng lực lãnh đạo xuất sắc trong ASEAN

Foreign Policy: Việt Nam thể hiện năng lực lãnh đạo xuất sắc trong ASEAN

TGVN. Tháng 11 năm ngoái, Việt Nam tiếp quản vai trò Chủ tịch Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) năm 2020, ngay ...

Ấn Độ xem xét lại việc tiếp tục thỏa thuận thương mại với ASEAN

Ấn Độ xem xét lại việc tiếp tục thỏa thuận thương mại với ASEAN

TGVN. Chính phủ Ấn Độ đang xem xét lại việc tiếp tục Hiệp định thương mại tự do (FTA) với ASEAN, sau khi khối này ngần ...

Đại sứ Ngô Đức Mạnh chủ trì họp Ủy ban ASEAN tại Moscow

Đại sứ Ngô Đức Mạnh chủ trì họp Ủy ban ASEAN tại Moscow

TGVN. Đại sứ Ngô Đức Mạnh đã chia sẻ cập nhật thông tin về tình hình phòng chống dịch Covid-19 của Việt Nam và các ...

Quang Đào

Bài viết cùng chủ đề

ASEAN

Đọc thêm

Iran tấn công Israel: Mỹ nói Tehran nên đặt câu hỏi về tính hiệu quả của hệ thống vũ khí, EP kêu gọi trừng phạt

Iran tấn công Israel: Mỹ nói Tehran nên đặt câu hỏi về tính hiệu quả của hệ thống vũ khí, EP kêu gọi trừng phạt

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ cho biết, Iran nên đặt câu hỏi về tính hiệu quả của các hệ thống vũ khí của họ sau cuộc tấn công vào Israel ...
Việt Nam-Indonesia: Phát triển thực chất, vững chắc, toàn diện

Việt Nam-Indonesia: Phát triển thực chất, vững chắc, toàn diện

Chuyến thăm hai ngày của Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi có ý nghĩa quan trọng, góp phần thúc đẩy triển khai các thỏa thuận cấp cao...
CEO Meta Mark Zuckerberg ‘bốc hơi’ hơn 18 tỷ USD trong một ngày

CEO Meta Mark Zuckerberg ‘bốc hơi’ hơn 18 tỷ USD trong một ngày

Kết thúc phiên giao dịch ngày 25/4, cổ phiếu Meta tiếp tục giảm khiến cho tài sản ròng của Mark Zuckerberg “bốc hơi” hơn 18 tỷ USD. Nhưng ông chủ ...
Dự báo thời tiết hôm nay (27/4): Nắng nóng đặc biệt gay gắt diện rộng; Bắc Bộ, Trung Bộ có nơi trên 41 độ C; cảnh báo mưa, giông

Dự báo thời tiết hôm nay (27/4): Nắng nóng đặc biệt gay gắt diện rộng; Bắc Bộ, Trung Bộ có nơi trên 41 độ C; cảnh báo mưa, giông

Thông tin dự báo thời tiết các khu vực hôm nay (27/4) từ Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia.
Sau quyết định buộc tội 5 đối tượng xâm phạm an ninh quốc gia có liên quan tới Moscow, Anh lập tức triệu Đại sứ Nga

Sau quyết định buộc tội 5 đối tượng xâm phạm an ninh quốc gia có liên quan tới Moscow, Anh lập tức triệu Đại sứ Nga

5 người đàn ông, trong đó có một công dân Anh, bị buộc tội liên quan đến hoạt động thù địch nhà nước nhằm mục đích làm lợi cho Nga.
Thứ trưởng Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng tiếp Trưởng Ban công tác Á-Úc thuộc Hội đồng châu Âu

Thứ trưởng Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng tiếp Trưởng Ban công tác Á-Úc thuộc Hội đồng châu Âu

Ngày 26/4, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng đã tiếp ông Michal Safianik, Trưởng đoàn Ban công tác Á-Úc (COASI) thuộc Hội đồng châu Âu.
Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Liên minh châu Âu (EU) cần thay đổi mô hình về sự hội nhập và mối quan hệ với phần còn lại của thế giới.
Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Nhật Bản và Mỹ nhất trí tăng cường liên minh an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đồng thời cam kết trở thành đối tác toàn cầu.
Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Trong chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 8-9/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã thảo luận nhằm tăng cường hợp tác an ninh trước nhiều thách thức.
Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Liệu NATO có thể củng cố quốc phòng và an ninh tập thể để thích ứng với chiến thắng có thể xảy ra của ông Donald Trump tại bầu cử Mỹ 2024 không?
Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Việc Triều Tiên thử nghiệm tên lửa siêu thanh mới cho thấy bước tiến về khả năng răn đe hạt nhân, đồng thời gia tăng cẳng thẳng khu vực.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ khủng bố đẫm máu ở Moscow hôm 22/3 có thể tác động lớn đến chính sách đối ngoại của Nga, tạo ra bước ngoặt của xung đột Nga-Ukraine.
Phiên bản di động