Tinh thần chiến binh 24/7 và hành trình giải cứu 500 người Việt

Hà Phương
“Chỉ có những người trong cuộc mới có thể cảm nhận đầy đủ và toàn diện những vất vả, gian nan và sự hy sinh thầm lặng. Rất khó để kiểm đếm chi tiết”, Đại sứ Việt Nam tại Philippines Hoàng Huy Chung chia sẻ về công tác bảo hộ công dân, một sứ mệnh của những cán bộ ở cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Hàng trăm công dân Việt Nam về nước sau vụ việc ở Sun Valley, đặc khu kinh tế Clark, tỉnh Pampanga, Philippines. (Nguồn: Đại sứ quán Việt Nam tại Philippines)
Hàng trăm công dân Việt Nam về nước sau vụ việc ở Sun Valley, đặc khu kinh tế Clark, tỉnh Pampanga, Philippines. (Nguồn: Đại sứ quán Việt Nam tại Philippines)

Khi nói đến bảo hộ công dân, báo chí thường hay nghĩ ngay tới địa bàn Philippines với nhiều “ca khó”, Đại sứ có thể chia sẻ đặc thù của địa bàn trong công tác này?

Trong khi việc tìm kiếm cơ hội cải thiện đời sống kinh tế ở nước ngoài là một nhu cầu chính đáng của người dân, xu thế này đồng thời đang tạo ra sức ép không nhỏ đối với các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài trong công tác bảo hộ công dân, bao gồm Đại sứ quán Việt Nam tại Philippines.

Kể từ sau khi Philippines mở cửa trở lại sau đại dịch Covid-19, số lượng người lao động Việt Nam tại Philippines gia tăng đột biến. Theo số liệu Đại sứ quán có được thông qua tìm hiểu thực tế, từ khoảng 3.000 người trước đại dịch Covid-19, tính đến thời điểm hiện nay, số lượng lao động Việt Nam tại Phililppines có thể đạt khoảng 100.000 người.

Phần lớn trong số này là lao động rất trẻ được tuyển dụng thông qua mạng xã hội bởi các nhân viên phụ trách nhân sự (HR) của các công ty kinh doanh dịch vụ giải trí trực tuyến (đánh bạc, đầu tư tiền ảo qua mạng) do người Trung Quốc làm chủ (Philippines gọi các công ty này là POGO - Phiippine Offshore Gaming Operators).

Hầu hết lao động Việt Nam sang Philippines làm việc theo con đường du lịch, không có thị thực làm việc (gọi là visa 9G), không hiểu biết về luật pháp sở tại, bao gồm các quyền và nghĩa vụ người lao động theo luật pháp sở tại, không có hợp đồng lao động hợp lệ, dễ dàng trở thành đối tượng bị lạm dụng hoặc cưỡng bức lao động, trở thành nạn nhân của các loại tội phạm và các hình thức buôn bán người.

Khi gặp nạn, người lao động thường không có khả năng nói tiếng Anh hoặc chỉ nói rất ít do họ làm việc bằng tiếng Trung cho thị trường Trung Quốc hoặc thậm chí bằng tiếng Việt cho thị trường Việt Nam thông qua chỉ đạo của các HR biết ngoại ngữ.

Do vậy, họ gặp rất nhiều khó khăn trong việc hợp tác với các cơ quan chức năng liên quan của sở tại. Người lao động cũng không thực hiện đăng ký công dân với Đại sứ quán khi đến Philippines làm việc, chủ yếu do muốn che giấu thân phận và công việc đang làm.

Với những đặc điểm trên, công tác bảo hộ công dân tại Philippines gặp muôn vàn khó khăn, phức tạp, luôn luôn trong tình trạng “trực chiến 24/7” mặc dù ở Philippines không có chiến tranh.

Công tác bảo hộ công nhân luôn gấp gáp, thậm chí phải chạy đua với thời gian, Đại sứ quán ta tại Philippines phải linh hoạt như thế nào, với những câu chuyện, tình huống cụ thể, thưa Đại sứ?

Với số lượng lao động Việt Nam tại Philippines ngày càng tăng mạnh, người lao động khi đi làm thường chỉ quan tâm đến mức thu nhập mà không tìm hiểu các nguy cơ liên quan, lại làm việc trong lĩnh vực POGO thường xuyên có kết nối với nhiều loại hình tội phạm, công tác bảo hộ công dân của Đại sứ quán luôn trong tình trạng căng thẳng.

Trong khi đó, cán bộ phụ trách công tác bảo hộ công dân của Đại sứ quán rất mỏng (chỉ có một cán bộ đồng thời kiêm nhiệm công tác lãnh sự và các công việc khác).

Do vậy, Đại sứ quán thường xuyên phải huy động toàn bộ cán bộ, nhân viên từ phòng chính trị, văn hóa, quản trị đến nhân viên kế toán, lái xe… tham gia hỗ trợ công tác bảo hộ công dân, nhất là đối với những vụ việc số lượng lao động Việt Nam cần được bảo hộ lớn.

Có những lúc tối khuya, có những hôm cuối tuần, trước cổng Đại sứ quán vẫn ghi nhận những trường hợp công dân chạy trốn khỏi công ty, không giấy tờ tùy thân, đến xin cấp lại hộ chiếu để về nước.

Những lúc như vậy, trong khi vẫn cần tuân thủ đúng quy trình xác minh nhân thân để cấp lại hộ chiếu theo quy định, Đại sứ quán vẫn cố gắng liên lạc, kết nối với các nhà hảo tâm trong cộng đồng để tìm cách hỗ trợ nơi ăn chốn ở trước mắt cho công dân gặp nạn trên tinh thần “một miếng khi đói bằng một gói khi no”.

Cũng có những lúc nửa đêm, cán bộ phụ trách bảo hộ công dân của Đại sứ quán nhận được yêu cầu của cảnh sát địa phương Philippines đến xác nhận nạn nhân tử vong chưa rõ nguyên nhân có phải công dân Việt Nam hay không. Trong các tình huống như vậy, cán bộ, nhân viên Đại sứ quán luôn sẵn sàng tinh thần lên đường ngay không một chút do dự, chần chừ bởi luôn ý thức sâu sắc về trách nhiệm của Đại sứ quán đối với công tác bảo hộ công dân.

Đại sứ có thể chia sẻ về chiến dịch giải cứu hàng trăm công dân Việt Nam ở sòng bài tại tỉnh Pampanga hồi tháng Sáu? Với số lượng công dân cần bảo hộ lớn như vậy, khó khăn nhất của ta là gì, thưa Đại sứ?

Vụ việc ở Sun Valley, đặc khu kinh tế Clark, tỉnh Pampanga (cách Manila 3-4 giờ đi xe) vào tháng 6/2023 có thể được coi là chiến dịch “giải cứu công dân” lớn nhất kể từ sau đại dịch Covid-19 với số lượng công dân lên tới gần 500 người.

Vụ việc phức tạp không chỉ ở việc xác minh nhân thân, làm việc với các cơ quan liên quan của Philippines để yêu cầu công ty tuyển dụng phải có trách nhiệm bảo đảm quyền lợi cho lao động Việt Nam mà Đại sứ quán phải làm công tác tư tưởng, giải thích cặn kẽ cho lao động hiểu rõ bản chất vụ việc, tránh để kẻ xấu lôi kéo gây rối, thậm chí tham gia tuyên truyền bôi xấu danh dự, hạ thấp uy tín của cán bộ và hình ảnh Đại sứ quán trên mạng.

Khi bị cảnh sát bắt giữ, lao động Việt Nam rất hoang mang, lo sợ bị công ty đòi tiền bồi thường... nên đã tạo ra những cơ hội để các kẻ trục lợi bên ngoài lôi kéo. Vụ việc ở Clark cũng không ngoại lệ.

Nhận thức được tầm quan trọng của việc ổn định tâm lý, tạo sự an tâm của công dân Việt Nam tin tưởng vào sự hỗ trợ và cách thức giải quyết của Đại sứ quán, các cán bộ Đại sứ quán luôn luân phiên tới Clark tiếp xúc công dân, tuyên truyền giảng giải.

Trong những lần tiếp xúc đầu tiên, các cán bộ Đại sứ quán gặp nhiều phản ứng dữ dội của nhóm lao động làm việc có thâm niên. Họ công khai ngăn chặn, thậm chí đe dọa những người có ý định hợp tác với Đại sứ quán. Tuy nhiên, bằng sự kiên trì và hiểu biết, các cán bộ Đại sứ quán đã cảm hóa được họ, để rồi chính họ tự nguyện trở thành các “tuyên truyền viên” giúp Đại sứ quán, hỗ trợ các lao động Việt Nam khác trong thời gian ở Clark, chờ đợi được về nước.

Khi chiến dịch giải cứu lao động ở Clark bước vào giai đoạn nước rút, cán bộ Đại sứ quán không kể nắng mưa, đêm khuya, mưa bão tận tình hỗ trợ lao động Việt Nam ở sân bay về nước an toàn. Qua từng chuyến bay, các lao động Việt Nam còn lại ở Clark càng tin tưởng vào sự hỗ trợ của Đại sứ quán, yên tâm ở lại Clark cho đến khi được về Việt Nam.

Trong số hàng trăm nạn nhân như vậy, có những trường hợp nào khiến Đại sứ quán ta phải khó xử?

Khó khăn tiếp theo mà Đại sứ quán gặp phải khi xử lý vụ việc ở Clark là trong số các lao động ở Clark, có hai lao động có vấn đề về sức khỏe tinh thần. Một người luôn có ý định tự tử và đã tự rạch tay nhiều lần. Trong khi người kia luôn mơ mộng làm những điều hoang tưởng.

Để bảo đảm sự an toàn cho chính các lao động và những người khác trên máy bay, Đại sứ quán đã phối hợp chặt chẽ với Cục Lãnh sự trong nước, xin ý kiến Lãnh đạo Bộ về ưu tiên giải quyết sớm cho hai đối tượng trên về nước.

Đại sứ quán chủ động đề xuất phương án cử cán bộ trực tiếp đưa hai lao động trên về nước và được Lãnh đạo Bộ đánh giá cao. Như vậy, với sự chủ động, linh hoạt và khẩn trương, Đại sứ quán đã phối hợp với các cơ quan chức năng của sở tại và các cơ quan liên quan trong nước đưa 100% lao động Việt Nam ở Clark về nước an toàn.

Công tác bảo hộ công ở nước ngoài luôn là nhiệm vụ nặng nề và thách thức đối với tất cả các cán bộ ngoại giao công tác nhiệm kỳ ở nước ngoài. Sự biến thiên, muôn hình vạn trạng của tình hình cũng như sức ép về thời gian, sự cấp bách và trên hết là sự an toàn về tính mạng của công dân luôn là những thách thức rất lớn. Điều này đòi hỏi cán bộ ngoại giao không chỉ vững chắc về nghiệp vụ, kinh nghiệm trong xử lý mà còn cần sự tỉnh táo, linh hoạt trong giải quyết. Chỉ có những người trong cuộc mới có thể cảm nhận đầy đủ và toàn diện nhất những vất vả, gian nan cùng những hy sinh thầm lặng song rất khó để kiểm đếm, kể công.

Tuy nhiên, qua từng sự việc, cán bộ ngoại giao sẽ ngày càng trưởng thành, chứng kiến và hiểu rõ hơn về cuộc sống của người Việt Nam ở nước ngoài để nhận thức sâu sắc hơn trách nhiệm của mỗi cán bộ cũng như tập thể cơ quan đại diện trong việc bảo vệ các quyền và lợi ích chính đáng cho đồng bào ta ở nước ngoài.

Bảo hộ công dân ở Sudan: Chạy đua với thời gian

Bảo hộ công dân ở Sudan: Chạy đua với thời gian

Đại sứ Việt Nam tại Ai Cập kiêm nhiệm Sudan Nguyễn Huy Dũng chia sẻ với Báo TG&VN về hành trình sơ tán công dân ...

Tích cực bảo hộ công dân Việt Nam trong vụ sạt lở đất ở Lào

Tích cực bảo hộ công dân Việt Nam trong vụ sạt lở đất ở Lào

Ngay sau khi nhận được thông tin có người Việt trong vụ sạt lở đất tại Lào, Tổng lãnh sự quán tại Savannakhet đã chủ ...

Công tác bảo hộ công dân: Có mệnh lệnh nào hơn ‘mệnh lệnh của trái tim’?

Công tác bảo hộ công dân: Có mệnh lệnh nào hơn ‘mệnh lệnh của trái tim’?

Với Đại sứ Việt Nam tại Thổ Nhĩ Kỳ Đỗ Sơn Hải và cán bộ sứ quán, có lẽ, nỗi ám ảnh khó ngôn từ ...

Bộ Ngoại giao thông tin về tình hình người Việt Nam tại Morocco và Libya

Bộ Ngoại giao thông tin về tình hình người Việt Nam tại Morocco và Libya

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng cập nhật thông tin mới nhất về tình hình người Việt Nam tại Morocco ...

Vụ cháy nổ tại Đài Loan (Trung Quốc): Các lao động Việt Nam không nguy hiểm đến tính mạng

Vụ cháy nổ tại Đài Loan (Trung Quốc): Các lao động Việt Nam không nguy hiểm đến tính mạng

Các cơ quan chức năng sở tại đã xác định có 16 lao động Việt Nam bị thương trong vụ hoả hoạn, không có trường ...

(thực hiện)

Xem nhiều

Đọc thêm

Chuyến thiện nguyện ý nghĩa của Bệnh viện dã chiến Việt Nam dịp lễ 30/4 và 1/5

Chuyến thiện nguyện ý nghĩa của Bệnh viện dã chiến Việt Nam dịp lễ 30/4 và 1/5

Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 5 đã là chuyến công tác thiện nguyện đến trường tiểu học dành cho học sinh nữ tại Bentiu, bang Unity, Nam Sudan.
Thêm 1 ngân hàng Mỹ phá sản, thị trường tài chính toàn cầu 'căng như dây đàn'

Thêm 1 ngân hàng Mỹ phá sản, thị trường tài chính toàn cầu 'căng như dây đàn'

Ngân hàng Republic First Bank vừa trở thành ngân hàng đầu tiên tại Mỹ phá sản trong năm 2024 làm gia tăng sức ép lên thị trường tài chính toàn ...
Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 29/4 và sáng 30/4: Lịch thi đấu La Liga - Barca vs Valencia; bán kết U23 châu Á 2024 - U23 Indonesia và U23 Uzbekistan

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 29/4 và sáng 30/4: Lịch thi đấu La Liga - Barca vs Valencia; bán kết U23 châu Á 2024 - U23 Indonesia và U23 Uzbekistan

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 29/4 và sáng 30/4: Lịch thi đấu Cup quốc gia Việt Nam - Thanh Hóa vs Hải Phòng; Serie A vòng 34 - ...
XSMN 28/4, kết quả xổ số miền Nam hôm nay Chủ nhật ngày 28/4/2024. xổ số hôm nay 28/4/2024. xổ số ngày 28 tháng 4

XSMN 28/4, kết quả xổ số miền Nam hôm nay Chủ nhật ngày 28/4/2024. xổ số hôm nay 28/4/2024. xổ số ngày 28 tháng 4

XSMN 28/4 - Trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay 28/4/2024. xổ số miền Nam chủ nhật. SXMN 28/4. xổ số hôm nay 28/4. xổ số ngày ...
Anh sẽ sản xuất tên lửa siêu vượt âm nội địa, mong bắt kịp Nga và Trung Quốc

Anh sẽ sản xuất tên lửa siêu vượt âm nội địa, mong bắt kịp Nga và Trung Quốc

Anh khẳng định tên lửa siêu vượt âm có khả năng đạt tốc độ cao hơn Mach 5 sẽ được thiết kế và lắp ráp hoàn toàn tại nước này ...
Tử vi 12 cung hoàng đạo Chủ Nhật 29/4/2024: Cự Giải tình yêu đầy sóng gió

Tử vi 12 cung hoàng đạo Chủ Nhật 29/4/2024: Cự Giải tình yêu đầy sóng gió

Tử vi hôm nay 29/4/2024 của 12 cung hoàng đạo - Ma Kết, Bảo Bình, Song Ngư, Bạch Dương, Kim Ngưu, Song Tử, Cự Giải, Sư Tử, Xử Nữ, Thiên ...
Lễ phát động Ngày tôn vinh tiếng Việt và Cuộc thi tìm kiếm Sứ giả tiếng Việt ở nước ngoài tại Osaka, Nhật Bản

Lễ phát động Ngày tôn vinh tiếng Việt và Cuộc thi tìm kiếm Sứ giả tiếng Việt ở nước ngoài tại Osaka, Nhật Bản

Chiều 26/4, Lễ phát động Ngày tôn vinh tiếng Việt và Cuộc thi tìm kiếm Sứ giả tiếng Việt ở nước ngoài năm 2024 đã được tổ chức tại Osaka, Nhật Bản.
Đại sứ quán Việt Nam tại Nga tổ chức kỷ niệm 120 năm Ngày sinh Tổng Bí thư Trần Phú

Đại sứ quán Việt Nam tại Nga tổ chức kỷ niệm 120 năm Ngày sinh Tổng Bí thư Trần Phú

Đại sứ quán Việt Nam tại Nga long trọng tổ chức kỷ niệm 120 năm Ngày sinh đồng chí Trần Phú, Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng Cộng sản Việt Nam.
Thứ trưởng Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng tiếp Trưởng Ban công tác Á-Úc thuộc Hội đồng châu Âu

Thứ trưởng Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng tiếp Trưởng Ban công tác Á-Úc thuộc Hội đồng châu Âu

Ngày 26/4, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng đã tiếp ông Michal Safianik, Trưởng đoàn Ban công tác Á-Úc (COASI) thuộc Hội đồng châu Âu.
Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt tham dự cuộc họp Quan chức cao cấp ASEAN-Nga lần thứ 20

Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt tham dự cuộc họp Quan chức cao cấp ASEAN-Nga lần thứ 20

Các nước ASEAN đánh giá cao vai trò của Nga và đề nghị Nga phối hợp thúc đẩy hợp tác thực chất, hiệu quả hơn nữa, tương xứng với tầm vóc mối quan hệ.
Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Minh Hằng điện đàm với Quốc vụ khanh Bộ Ngoại giao UAE Ahmed Ali Al Sayegh

Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Minh Hằng điện đàm với Quốc vụ khanh Bộ Ngoại giao UAE Ahmed Ali Al Sayegh

Chiều 26/4, Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Minh Hằng đã điện đàm với Quốc vụ khanh Bộ Ngoại giao UAE Ahmed Ali Al Sayegh.
Sâu lắng chương trình 'Cùng hát vang bài ca cuộc đời' chào mừng lễ 30/4 và 1/5

Sâu lắng chương trình 'Cùng hát vang bài ca cuộc đời' chào mừng lễ 30/4 và 1/5

Đêm nhạc 'Cùng hát vang bài ca cuộc đời' trình diễn các ca khúc được viết lời bởi PGS.TS Lê Thanh Bình để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng khán giả.
Tìm hiểu các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại

Tìm hiểu các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại

Chiều 22/3, đã diễn ra sinh hoạt chuyên đề với chủ đề 'Các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại'.
Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 2)

Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 2)

Là một quốc gia Đông Nam Á, Indonesia gần gũi với Việt Nam, nhưng nước này có 86% dân số theo Hồi giáo tạo nên khác biệt trong văn hoá giao tiếp.
Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 1)

Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 1)

Là quốc gia Đông Nam Á nên Indonesia gần gũi với Việt Nam, nhưng 86% dân số nước này theo Hồi giáo tạo nên khác biệt trong văn hoá giao tiếp.
Những điều cần biết để không bỡ ngỡ khi đến xứ sở hoa tulip Hà Lan

Những điều cần biết để không bỡ ngỡ khi đến xứ sở hoa tulip Hà Lan

Khi gặp một người Hà Lan bất kì, thật khó để nhận xét về địa vị hay khả năng tài chính của họ thông qua vẻ bề ngoài...
Đôi điều cần biết về văn hóa giao tiếp ở Bỉ - 'trái tim của châu Âu'

Đôi điều cần biết về văn hóa giao tiếp ở Bỉ - 'trái tim của châu Âu'

Cùng khám phá đôi nét về văn hóa giao tiếp và con người Bỉ để hiểu rõ hơn về đất nước được coi là 'trái tim châu Âu' qua bài viết dưới đây!
Những nước nào có Ngày Quốc khánh trong tháng 12?

Những nước nào có Ngày Quốc khánh trong tháng 12?

Trong tháng 12 có 12 quốc gia kỷ niệm Ngày Quốc khánh, bao gồm Romania, Lào, UAE, Thái Lan, Phần Lan, Burkina Faso, Kenya, Bhutan, Niger, Qatar...
Thông điệp quan trọng từ nghị trường Italy

Thông điệp quan trọng từ nghị trường Italy

Việt Nam là quốc gia được Italy rất quan tâm, được coi là điểm sáng có nhiều tiềm năng ở khu vực Đông Nam Á...
Giao lưu hữu nghị chúc mừng Tết cổ truyền một số nước châu Á

Giao lưu hữu nghị chúc mừng Tết cổ truyền một số nước châu Á

Chương trình Giao lưu hữu nghị chúc mừng Tết cổ truyền một số nước châu Á vừa được tổ chức tại Hà Nội trong không khí nồng ấm.
Các Đại sứ nước ngoài tại Việt Nam: Hiệp định Geneva gợi nhắc về tầm quan trọng của hòa bình

Các Đại sứ nước ngoài tại Việt Nam: Hiệp định Geneva gợi nhắc về tầm quan trọng của hòa bình

Dự Lễ kỷ niệm 70 năm ngày ký Hiệp định Geneva, các Đại sứ nước ngoài tại Việt Nam đánh giá cao tầm quan trọng, các bài học của sự kiện lịch sử này.
Đại sứ Australia tại ASEAN: Tiếng nói của ASEAN gây tiếng vang khắp khu vực

Đại sứ Australia tại ASEAN: Tiếng nói của ASEAN gây tiếng vang khắp khu vực

Australia công nhận vai trò trung tâm của ASEAN là chìa khóa cho sự ổn định và an ninh của khu vực.
Đại sứ Lào: Mong đợi kết quả từ Diễn đàn Tương lai ASEAN

Đại sứ Lào: Mong đợi kết quả từ Diễn đàn Tương lai ASEAN

Với tư cách là Chủ tịch ASEAN 2024, Lào mong đợi những cuộc thảo luận và kết quả có ý nghĩa từ Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024.
Chuyên gia Viện Tony Blair: 'Tôi đã đi khắp ASEAN và lạc quan về tương lai của các bạn'

Chuyên gia Viện Tony Blair: 'Tôi đã đi khắp ASEAN và lạc quan về tương lai của các bạn'

Ông Damian Hickey, Viện Thay đổi toàn cầu Tony Blair cho rằng ASEAN có những nền tảng rất tốt để làm chủ tương lai.
Phiên bản di động