Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ công du tới Ukraine: Thân đông, kích tây

Dịch Dung
Phân tích và Bình luận chính trị
TGVN. Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan vừa có chuyến công du tới Ukraine, nhưng cái đích nhắm tới lại là Nga, Mỹ, EU và NATO. Phân tích của báo Thế giới & Việt Nam. 
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
tong thong tho nhi ky cong du toi ukraine than dong kich tay Thổ Nhĩ Kỳ và Algeria thúc đẩy hợp tác song phương
tong thong tho nhi ky cong du toi ukraine than dong kich tay Bình luận. Thổ Nhĩ Kỳ - Libya: Cuộc phiêu lưu mới
tong thong tho nhi ky cong du toi ukraine than dong kich tay Thổ Nhĩ Kỳ sẽ không rút quân khỏi Idlib, Syria
tong thong tho nhi ky cong du toi ukraine than dong kich tay
Ông Erdogan hô to cụm từ "Vinh quang cho Ukraine" khi bước duyệt đội quân danh dự của Ukraine. Nguồn: Spitnik

Chỉ cần nhìn vào thời điểm và bối cảnh tình hình hiện tại ở khu vực Trung Đông, Bắc Phi và vùng Vịnh, đặc biệt ở Syria và Libya, cũng như ở châu Âu, nhất là Ukraine, là có thể nhận ra được ngay chuyến đi Ukraine của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan và việc Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đón chào ông Erdogan không chỉ để thúc đẩy mối quan hệ hợp tác song phương thuần tuý mà còn nhằm vào, nếu như không muốn nói là trước hết và chủ yếu nhằm vào một số đối tác bên ngoài khác như Nga, Mỹ, EU hay NATO.

Thông điệp "bực bội" của ông Erdogan

Ông Erdogan có liền ngay mấy cử chỉ quyến rũ và tỏ tình với Ukraine. Ai ai cũng biết giữa Ukraine và Nga căng thẳng và đối địch dai dẳng lâu nay như thế nào mà ông Erdogan đã làm cho phía Ukraine không thể phấn khích và hài lòng hơn thế nữa khi dùng việc hô to cụm từ "Vinh quang cho Ukraine" khi bước duyệt đội quân danh dự của Ukraine và được đáp chào bằng cụm từ "Vinh quang cho những người anh hùng" - một nghi thức thường được vận dụng trong quân đội và cảnh sát Ukraine, hàm chứa sự thể hiện chủ nghĩa yêu nước của Ukraine và sự độc lập với Nga vốn rất nhạy cảm về chính trị, lịch sử và tâm lý đối với Nga. Ở Ukraine, ông Erdogan không dấu diếm ủng hộ Ukraine trong chuyện liên quan đến bán đảo Crimea. Ông Erdogan còn tuyên bố viện trợ quân sự 30 triệu Euro cho Ukraine.

Những thông điệp mà ông Erdogan phát đi về phía Nga rất rõ ràng. Nó âm hưởng như một lời cảnh báo và răn đe. Nếu Nga làm khó Thổ Nhĩ Kỳ ở Syria và Libya thì Thổ Nhĩ Kỳ sẽ làm khó Nga ở nơi ngay bên cạnh Nga.

Ông Erdogan bực bội Nga về việc quân đội chính phủ Syria với sự hậu thuẫn đắc lực của Nga ráo riết tiến hành chiến dịch quân sự giải phóng vùng Idlib ở Syria gây nguy cơ Thổ Nhĩ Kỳ bị mất chỗ đứng ở Syria và bớt phần trong giải pháp chính trị cho vấn đề Syria. Ông Erdogan cũng thừa biết rằng sau khi ổn thoả ở Syria, Nga sẽ nhằm đến Libya - nơi mà Thổ Nhĩ Kỳ muốn được như Nga đã được ở Syria. Ông Erdogan hàm ý ở đây là Thổ Nhĩ Kỳ có nhiều cách để gây bất lợi cho Nga nếu như Nga làm cho Thổ Nhĩ Kỳ bị bất lợi. Ông Erdogan còn kèm cả thông điệp gửi tới Mỹ, EU và NATO là Thổ Nhĩ Kỳ còn có thể có giá trị rất thiết thực cho họ trong đối phó Nga ở châu Âu chứ không phải chỉ có ở khu vực Trung Đông, Bắc Phi hay vùng Vịnh. Mỹ, EU, NATO và đồng minh của họ không mong muốn gì cấp thiết hơn ngoài việc liên kết hay liên quân giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ ở Syria tan vỡ hoặc bị phân hoá.

Ông Erdogan dùng chính kỳ vọng này của các đối tác kia để gia tăng áp lực đối với Nga. Việc người này giờ phải làm thế lại bộc lộ thế yếu của Thổ Nhĩ Kỳ trong quan hệ với Nga nói chung và ở Syria nói riêng. Sự ủng hộ của Thổ Nhĩ Kỳ dành cho Ukraine về chính trị cũng như quân sự dẫu có lợi cho Ukraine đến mấy thì cũng vẫn không giúp Ukraine có thể xoay chuyển được tương quan lực lượng và cục diện trong quan hệ của Ukraine với Nga.

Tranh thủ Thổ Nhĩ Kỳ, mục đích của ông Zelensky?

Ở Syria, Nga và chính phủ Syria giờ đã tạo được thế trận chính trị cũng như quân sự trên thực địa vững chắc và có lợi cho họ đến mức Thổ Nhĩ Kỳ không thể làm thay đổi được. Mối quan hệ giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ hiện đã trở nên đặc biệt ở chỗ rất dễ bị đổ vỡ nhưng lại không thể bị đổ vỡ, rất dễ có thể được phát triển trở thành đồng minh tin cậy nhưng lại không thể trở thành liên minh. Thực trạng này khiến cho Thổ Nhĩ Kỳ gặp khó khăn khó xử nhiều hơn Nga và hai bên khó có thể thoát được ra khỏi tình trạng "giận thì vẫn giận" nhưng "thương thì vẫn phải thương".

Ông Zelensky tìm cách tranh thủ ông Erdogan để tăng thêm thế trong quan hệ của Ukraine với Nga, vì Thổ Nhĩ Kỳ là thành viên NATO và vì nhằm đến khả năng đảm trách vai trò trung gian hoà giải giữa Thổ Nhĩ Kỳ với Mỹ, EU và NATO.

Cả hai đều nhằm vào các đối tác thứ ba kia chứ thúc đẩy các mối quan hệ hợp tác kinh tế, trao đổi thương mại và hoạt động đầu tư song phương hiện rất khó khả thi bởi cả hai đều đâu có nhiều thực lực và tiềm năng cũng như môi trường chính trị an ninh và xã hội ở cả hai bên đều đâu có thuận lợi gì cho việc thúc đẩy các mối quan hệ hợp tác ấy.

tong thong tho nhi ky cong du toi ukraine than dong kich tay Ngoại trưởng Mỹ công du châu Âu và Trung Á: Đối tác nhỏ, đối trọng lớn

TGVN. Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ Mike Pompeo có chuyến công du châu Âu và Trung Á. Sứ mệnh của ông Pompeo là gì? Chính ...

tong thong tho nhi ky cong du toi ukraine than dong kich tay Tổng thống Erdogan: 'Thổ Nhĩ Kỳ không công nhận hành động sáp nhập bất hợp pháp đối với Crimea'

TGVN. Ngày 3/2, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã lên án hành động sáp nhập của Nga đối với Crimea, đồng thời ...

tong thong tho nhi ky cong du toi ukraine than dong kich tay Tổng thống Zelensky: Mỹ là đồng minh chủ chốt trong bảo vệ chủ quyền của Ukraine

TGVN. Tổng thống Volodymyr Zelensky ngày 31/1 khẳng định, Ukraine sẵn sàng mở rộng hợp tác với Mỹ trong lĩnh vực quốc phòng và an ...

Đọc thêm

Ngày Quốc tế phòng chống tiếng ồn 25/4: Tác hại nghiêm trọng của ô nhiễm tiếng ồn

Ngày Quốc tế phòng chống tiếng ồn 25/4: Tác hại nghiêm trọng của ô nhiễm tiếng ồn

Ô nhiễm tiếng ồn không còn xa lạ với nhiều người, đặc biệt là người dân sống ở thành thị. Tình trạng này ảnh hưởng đáng kể đến sức khỏe ...
Nga nói gì về việc Ngoại trưởng Mỹ thăm Trung Quốc?

Nga nói gì về việc Ngoại trưởng Mỹ thăm Trung Quốc?

Nga cho rằng, chuyến thăm đang diễn ra của Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken tới Trung Quốc nhằm mục đích phá vỡ mối quan hệ Moscow-Bắc Kinh.
Không gian đi bộ Hồ Gươm kéo dài hoạt động trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Không gian đi bộ Hồ Gươm kéo dài hoạt động trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5, quận Hoàn Kiếm kéo dài thời gian hoạt động các không gian đi bộ trên địa bàn quận tới 6 ngày, từ 26/4 đến hết ...
Cặp đôi sinh non cùng ngày trong bệnh viện nên duyên sau gần 30 năm

Cặp đôi sinh non cùng ngày trong bệnh viện nên duyên sau gần 30 năm

Từ hai đứa trẻ sinh non tại cùng một bệnh viện vào năm 1994, giờ đây họ là cặp vợ chồng hạnh phúc, vừa chào đón con đầu lòng.
Tìm thấy hóa thạch rùa khổng lồ cổ đại đã tuyệt chủng 57 triệu năm

Tìm thấy hóa thạch rùa khổng lồ cổ đại đã tuyệt chủng 57 triệu năm

Các nhà cổ sinh vật học vừa phát hiện hóa thạch rùa khổng lồ niên đại 57 triệu năm trước ở Colombia.
Nghỉ lễ 30/4-1/5: Trải nghiệm phiên chợ vùng cao độc đáo trong lòng Hà Nội

Nghỉ lễ 30/4-1/5: Trải nghiệm phiên chợ vùng cao độc đáo trong lòng Hà Nội

Phiên chợ là sự kết hợp giữa không gian hội chợ, không gian vui chơi gắn với các hoạt động văn hóa đặc trưng của phiên chợ vùng cao ngay ...
Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Liên minh châu Âu (EU) cần thay đổi mô hình về sự hội nhập và mối quan hệ với phần còn lại của thế giới.
Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Nhật Bản và Mỹ nhất trí tăng cường liên minh an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đồng thời cam kết trở thành đối tác toàn cầu.
Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Trong chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 8-9/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã thảo luận nhằm tăng cường hợp tác an ninh trước nhiều thách thức.
Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Liệu NATO có thể củng cố quốc phòng và an ninh tập thể để thích ứng với chiến thắng có thể xảy ra của ông Donald Trump tại bầu cử Mỹ 2024 không?
Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Việc Triều Tiên thử nghiệm tên lửa siêu thanh mới cho thấy bước tiến về khả năng răn đe hạt nhân, đồng thời gia tăng cẳng thẳng khu vực.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ khủng bố đẫm máu ở Moscow hôm 22/3 có thể tác động lớn đến chính sách đối ngoại của Nga, tạo ra bước ngoặt của xung đột Nga-Ukraine.
Phiên bản di động