TP. Hồ Chí Minh: Vươn tầm thế giới

Chu Văn
TGVN. Nhu cầu có, điều kiện cần có và cả… ước mơ cũng có, TP. Hồ Chí Minh có những tiềm năng nhất định để phát triển thành một trung tâm tài chính lớn mạnh tầm cỡ quốc tế và khu vực.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
tp ho chi minh vuon tam the gioi Phát triển TP. Hồ Chí Minh thành Trung tâm Tài chính - 6 lý do không nên trì hoãn
tp ho chi minh vuon tam the gioi Bí thư Nguyễn Thiện Nhân: TP. Hồ Chí Minh cần có sự chuẩn bị kỹ lưỡng và lộ trình phù hợp
tp ho chi minh vuon tam the gioi

Phát biểu tại Diễn đàn kinh tế TP. Hồ Chí Minh 2019 với chủ đề “Phát triển TP. Hồ Chí Minh thành trung tâm tài chính khu vực và quốc tế” mới đây, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam khẳng định, Thành phố đã là trung tâm kinh tế tài chính lớn nhất cả nước, nhưng muốn vươn ra khu vực và thế giới thì cần nhiều sự hợp sức và chính sách hỗ trợ từ các Bộ, ngành. Đề án chính thức dự kiến được TP. Hồ Chí Minh trình Chính phủ vào quý II/2020, trùng với thời điểm tổng kết và phê duyệt nghị quyết về cơ chế đặc thù cho Thành phố.

Hoàn thành giấc mơ dang dở

TS. Trần Du Lịch - thành viên tổ tư vấn kinh tế của Thủ tướng Chính phủ cho biết, chủ trương xây dựng TP. Hồ Chí Minh trở thành một trung tâm tài chính đã có gần 20 năm trước, với đề án đầu tiên của Thành phố về phát triển thị trường tài chính trên địa bàn đến năm 2010, tầm nhìn 2020. Nhưng tới nay, Thành phố vẫn chưa làm được.

Liệu TP. Hồ Chí Minh còn đóng vai trò đầu tàu trong phát triển thị trường tài chính cả nước, khẳng định vị thế quốc tế trong dài hạn hay không?

Ở trong nước, qua các thống kê đáng chú ý, 52% các doanh nghiệp tập trung ở TP. Hồ Chí Minh, 62 tỉnh, thành còn lại chỉ có 48%; năm 2018, có 93% giá trị vốn hóa và 87,6% giá trị giao dịch là ở Sở giao dịch Chứng khoán TP. Hồ Chí Minh; trong 5 năm gần đây, số các công bố nghiên cứu quốc tế của giới nghiên cứu Việt Nam tăng khá nhanh, riêng TP. Hồ Chí Minh chiếm 40%.

Nằm ở vị trí trung tâm của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, TP. Hồ Chí Minh đóng vai trò như cửa ngõ phát triển, liên kết kinh tế giữa miền Đông Nam Bộ, miền Tây Nam Bộ và Tây Nguyên. Đây là một vùng kinh tế quan trọng với vùng nguyên liệu nông nghiệp, cây công nghiệp tập trung quy mô lớn nhất cả nước; có nguồn tài nguyên giá trị kinh tế cao, đặc biệt là dầu khí, tạo điều kiện cho vùng có khả năng phát triển chuyên môn hóa cao, đồng bộ, có sức cạnh tranh trong điều kiện hội nhập.

Ở tầm khu vực, theo đánh giá của TS. Trần Du Lịch, TP. Hồ Chí Minh là cửa ngõ, nơi từ đây có đường bay chỉ mất khoảng 1-2 giờ để đến các trung tâm tài chính, thủ đô của các nước ASEAN. Không có lý do gì TP. Hồ Chí Minh không phải là trung tâm đặt văn phòng của các tập đoàn quốc tế, nếu có một hệ sinh thái ở đó. Nhưng “mưu sự tại nhân”, để TP. Hồ Chí Minh thành trung tâm tài chính của cả nước, khu vực và thế giới đòi hỏi giải pháp tổng thể từ Trung ương đến địa phương

Về vai trò địa phương, Bí thư Thành ủy TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân phân tích, trong mức tăng trưởng 6-8%/năm của đất nước ba thập niên qua, TP. Hồ Chí Minh giữ vững vai trò là đô thị đặc biệt, có tốc độ phát triển kinh tế cao hơn mức trung bình cả nước, có nhiều tiềm năng để trở thành trung tâm tài chính.

Bí thư Nguyễn Thiện Nhân khẳng định, TP. Hồ Chí Minh đang có nhiều điều kiện sẵn sàng để phát triển và trở thành trung tâm tài chính của khu vực và thế giới.

Với vị trí trung tâm của vùng động lực phía Nam, Thành phố đang có nhu cầu lớn về phát triển kinh tế - tài chính, nhằm phục vụ vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và cả nước, đồng thời phục vụ yêu cầu giao thương với nước ngoài.

Thành phố đã quy hoạch khu đô thị mới Thủ Thiêm thành trung tâm tài chính nằm trong khu đô thị sáng tạo hiện đại, bên cạnh đó là các khu công nghệ mới, trung tâm đào tạo nhân lực, khu công nghệ cao... “TP. Hồ Chí Minh cũng đang bàn các cơ chế khuyến khích đổi mới trong lĩnh vực tài chính, đổi mới sáng tạo, xây dựng thành phố thông minh...”, Bí thư Nguyễn Thiện Nhân cho biết.

Vấn đề thể chế

Bộ trưởng Kế hoạch & Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cho rằng, TP. Hồ Chí Minh đang sở hữu cơ hội "có một không hai" thành trung tâm tài chính khu vực và thế giới. Trong đó, diễn biến bất lợi về chính trị đang làm lung lay vị trí của những trung tâm tài chính lớn của thế giới như Hong Kong, London. Trong khi đó, xu hướng hiện nay của các nhà đầu tư quốc tế là tìm kiếm cơ hội tại các trung tâm tài chính mới để hưởng nhiều ưu đãi.

Bên cạnh đó, Thành phố còn sở hữu nhiều lợi thế khác như vị trí chiến lược khi nằm giữa hai khu vực kinh tế sôi động là Đông Nam Á và Đông Bắc Á, múi giờ không trùng với 21 trung tâm tài chính lớn nhất thế giới, sân bay Long Thành dự kiến triển khai và Tân Sơn Nhất được mở rộng, thị trường chứng khoán sôi động với nhiều sản phẩm mới....

Tuy nhiên, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cho rằng, yếu tố thành công của đề án trở thành trung tâm tài chính quốc tế là vấn đề thể chế. TP. Hồ Chí Minh cần được hưởng những cơ chế đặc thù, vượt trội hoàn toàn so với các địa phương khác và có thể cạnh tranh được các trung tâm tài chính trong khu vực.

Quan điểm này cũng giống với phần lớn các chuyên gia có mặt tại Diễn đàn. Theo đó, những điều kiện về kinh tế hay vị trí là chưa đủ, mà quan trọng nhất là một cơ chế thực sự đặc biệt mới có thể đưa một đô thị phát triển trở thành một trung tâm tài chính đúng nghĩa. Tuy nhiên, các chuyên gia cũng chỉ ra rằng, để xây dựng thành công trung tâm tài chính thế giới, phải xác định rõ, đó là mô hình trung tâm tài chính nào, khu vực hay toàn cầu.

Theo TS. Vũ Thành Tự Anh, Giám đốc Đại học Fulbright Việt Nam, tốc độ tăng trưởng kinh tế nhiều năm qua ở mức cao, nhưng TP. Hồ Chí Minh vẫn có xuất phát điểm thấp trong “cuộc đua” với các thành phố khác trên thế giới, đứng thứ 55 về thu hút thương mại và 128 về quy mô kinh tế. Thành phố đóng góp phần quan trọng trong nền kinh tế, nhưng với tỉ lệ ngân sách được giữ lại hiện chỉ còn 18% tổng thu ngân sách trên địa bàn, sẽ rất khó để TP. Hồ Chí Minh có thể tạo ra những thay đổi căn bản về hạ tầng.

Ngoài ra, TS. Vũ Thành Tự Anh cũng nêu các vấn đề như, chính sách thuế và phí đều ở tầm quốc gia và chưa tạo điều kiện cho sự phát triển năng động của thị trường tài chính. Đồng nội tệ cũng chưa có khả năng chuyển đổi và tài khoản vốn chưa được tự do hóa...

Từ những lý do đó, TP. Hồ Chí Minh chỉ có thể thực hiện được khát vọng trở thành trung tâm tài chính nếu có sự ủng hộ và hậu thuẫn tối đa của Chính phủ, “đó phải là chính sách quốc gia”. Và nếu không có những quyết sách lớn, cộng với quyết tâm thực hiện của Thành phố, sẽ khó trả lời chính xác bao giờ “giấc mơ” thành hiện thực.

TS. Vũ Thành tự Anh nhấn mạnh, “thời gian để thực hiện là do chúng ta quyết định chứ không thuần túy phụ thuộc vào những điều kiện khách quan”. Ông hoàn toàn tin tưởng, nếu duy trì tốc độ tăng trưởng kinh tế như những năm qua, TP. Hồ Chí Minh có thể bằng hoặc vượt Trung tâm tài chính Đài Bắc, Trung Hoa trong vòng 15-20 năm.

tp ho chi minh vuon tam the gioi

Thời điểm vàng để TP. Hồ Chí Minh tiên phong trở thành Trung tâm tài chính quốc tế

TGVN. TP. Hồ Chí Minh có những tiềm năng nhất định để có thể cân nhắc việc phát triển thành một Trung tâm tài chính lớn ...

tp ho chi minh vuon tam the gioi

Bộ Ngoại giao cam kết ủng hộ và đồng hành cùng TP. Hồ Chí Minh trở thành Trung tâm Tài chính

TGVN. Thực lực và vai trò của Thành phố mang tên Bác ngày nay đã đưa công tác đối ngoại của mình với nòng cốt Sở ...

tp ho chi minh vuon tam the gioi

Giám đốc Sở Ngoại vụ TP. Hồ Chí Minh: HEF 2019 và kỳ vọng về một tầm nhìn chiến lược

TGVN. HEF 2019 được kỳ vọng về một tầm nhìn chiến lược và đưa ra thông điệp của Thành phố về định hướng xây dựng và ...

Bài viết cùng chủ đề

Thành phố Hồ Chí Minh

Đọc thêm

(Trực tuyến) Bàn tròn: ASEAN trong tôi, ngôi nhà của chúng ta

(Trực tuyến) Bàn tròn: ASEAN trong tôi, ngôi nhà của chúng ta

Báo Thế giới & Việt Nam tường thuật trực tiếp cuộc trao đổi với hai nhà ngoại giao trong chương trình: ASEAN trong tôi, ngôi nhà của chúng ta.
Mazda ra mắt mẫu sedan chạy điện hoàn toàn mới thay thế Mazda6?

Mazda ra mắt mẫu sedan chạy điện hoàn toàn mới thay thế Mazda6?

Liên doanh của Mazda tại Trung Quốc được cho là sẽ ra mắt một mẫu sedan chạy điện hoàn toàn mới thay thế cho Mazda6.
Suri Cruise che ô màu hồng và chọn hoa trắng trong ngày sinh nhật tuổi 18

Suri Cruise che ô màu hồng và chọn hoa trắng trong ngày sinh nhật tuổi 18

Ngày 18/4, Suri - con gái của tài tử Tom Cruise và diễn viên Katie Holmes - cài hoa trên tóc và che ô hồng đi mua hoa trong sinh ...
Lịch âm hôm nay 2024: Xem lịch âm 20/4/2024, Lịch vạn niên ngày 20 tháng 4 năm 2024

Lịch âm hôm nay 2024: Xem lịch âm 20/4/2024, Lịch vạn niên ngày 20 tháng 4 năm 2024

Lịch âm 20/4. Lịch âm hôm nay 20/4/2024? Âm lịch hôm nay 20/4. Lịch vạn niên 20/4/2024. Ngày hôm nay tốt hay xấu? Xem ngày giờ, hướng tốt xấu...
Tử vi hôm nay, xem tử vi 12 con giáp hôm nay ngày 20/4/2024: Tuổi Mùi tài lộc tiêu hao

Tử vi hôm nay, xem tử vi 12 con giáp hôm nay ngày 20/4/2024: Tuổi Mùi tài lộc tiêu hao

Xem tử vi 20/4 - tử vi 12 con giáp hôm nay 20/4/2024 - Tý, Sửu, Dần, Mão, Thìn, Tỵ, Ngọ, Mùi, Thân, Dậu, Tuất và Hợi về công việc, ...
Cận cảnh siêu xe McLaren 750S Spider vừa ra mắt tại Việt Nam, giá khởi điểm 21,7 tỷ đồng

Cận cảnh siêu xe McLaren 750S Spider vừa ra mắt tại Việt Nam, giá khởi điểm 21,7 tỷ đồng

Siêu xe mui trần McLaren 750S Spider vừa ra mắt tại thị trường Việt Nam với những nâng cấp vượt trội, đi kèm mức giá khởi điểm 21,7 tỷ đồng.
Không phải Hungary, đây mới là quốc gia EU mua khí đốt Nga nhiều nhất; Gazprom vẫn bán hàng cho châu Âu qua Ukraine

Không phải Hungary, đây mới là quốc gia EU mua khí đốt Nga nhiều nhất; Gazprom vẫn bán hàng cho châu Âu qua Ukraine

Tháng 2, Pháp đã trở thành khách hàng mua khí đốt số một của Nga trong số các nước thành viên EU, thay thế Hungary ở vị trí này.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 19/4: Thị trường trong nước neo cao, khó ngăn đà tăng của đồng USD

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 19/4: Thị trường trong nước neo cao, khó ngăn đà tăng của đồng USD

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 19/4 ghi nhận đồng USD tăng sau khi một loạt dữ liệu kinh tế của Mỹ được công bố.
Giá vàng hôm nay 19/4/2024: Giá vàng còn tăng, 'trend' mua vừa bắt đầu, hãy thắt dây an toàn vì vàng đang lên 3.000 USD

Giá vàng hôm nay 19/4/2024: Giá vàng còn tăng, 'trend' mua vừa bắt đầu, hãy thắt dây an toàn vì vàng đang lên 3.000 USD

Giá vàng hôm nay 19/4/2024: Giá vàng còn tăng, xu hướng mua mới chỉ bắt đầu, hãy 'thắt dây an toàn' vì vàng đang lên 3.000 USD. Đây là lý do...
WB cam kết 250 triệu người dân châu Phi được sử dụng điện vào năm 2030

WB cam kết 250 triệu người dân châu Phi được sử dụng điện vào năm 2030

WB ước tính, có khoảng 600 triệu người ở châu Phi hiện không được tiếp cận với nguồn điện đáng tin cậy, giá cả phải chăng.
Lo gặp 'nguy hiểm', Mỹ khiến Trung Quốc nổi giận với toan tính mới

Lo gặp 'nguy hiểm', Mỹ khiến Trung Quốc nổi giận với toan tính mới

Chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden đang xem xét áp mức thuế cao hơn đối với các sản phẩm thép và nhôm nhập khẩu của Trung Quốc.
WB và IMF công bố dự báo tăng trưởng, Bolivia hoài nghi

WB và IMF công bố dự báo tăng trưởng, Bolivia hoài nghi

Bộ trưởng Kinh tế Bolivia khẳng định, nền kinh tế nước này sẽ tăng trưởng cao hơn ước tính của IMF và WB.
Bất động sản mới nhất: Nối gót chung cư, giá nhà trong ngõ Hà Nội ‘nổi sóng’, trường hợp không được bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất

Bất động sản mới nhất: Nối gót chung cư, giá nhà trong ngõ Hà Nội ‘nổi sóng’, trường hợp không được bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất

Thị trường nhà ở riêng lẻ đang hình thành mặt bằng giá mới, giá chung cư mới tại Hà Nội cao… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Thị trường thêm nhiều ‘người chơi’ lớn, xuất hiện ‘cá mập’ gom đất nền, loạt dự án chưa đủ điều kiện mua bán

Bất động sản mới nhất: Thị trường thêm nhiều ‘người chơi’ lớn, xuất hiện ‘cá mập’ gom đất nền, loạt dự án chưa đủ điều kiện mua bán

Thị trường sẽ được khơi thông nhờ Luật Đất đai, đất nền đang ‘ấm dần’, Hà Nội sắp đấu giá nhiều thửa đất… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Đất nền ‘đảo chiều’, thị trường liệu có ‘bong bóng’? Chung cư Hà Nội tăng 9%/năm, siết chặt hoạt động môi giới

Bất động sản mới nhất: Đất nền ‘đảo chiều’, thị trường liệu có ‘bong bóng’? Chung cư Hà Nội tăng 9%/năm, siết chặt hoạt động môi giới

'Băng' đất nền đã tan, thị trường đón dòng tiền lớn, giá chung cư Hà Nội tăng vùn vụt… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Lý giải sức hút của đất nền Hà Nội, giá nhà ở xã hội ‘phi mã’, phương pháp định giá đất theo Luật Đất đai 2024

Bất động sản mới nhất: Lý giải sức hút của đất nền Hà Nội, giá nhà ở xã hội ‘phi mã’, phương pháp định giá đất theo Luật Đất đai 2024

Giá chung cư Hà Nội tăng mạnh, đất nền hút quan tâm, giá nhà ở xã hội cũ tăng chóng mặt… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Đã đến lúc mua nhà, địa ốc công nghiệp trỗi dậy, thị trường TPHCM khởi sắc, thông báo đăng ký nhà ở xã hội ở Hà Nội

Bất động sản mới nhất: Đã đến lúc mua nhà, địa ốc công nghiệp trỗi dậy, thị trường TPHCM khởi sắc, thông báo đăng ký nhà ở xã hội ở Hà Nội

Đã tới thời điểm để xuống tiền đầu tư, quy định cụ thể điều kiện hưởng chính sách hỗ trợ nhà ở xã hội… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Thị trường khởi sắc nhờ tổng lực ‘giải cứu’, nhà ngõ Hà Nội tăng cao, tác động từ quy định bỏ khung giá đất

Bất động sản mới nhất: Thị trường khởi sắc nhờ tổng lực ‘giải cứu’, nhà ngõ Hà Nội tăng cao, tác động từ quy định bỏ khung giá đất

Thị trường có tín hiệu vui nhưng chưa thể khởi sắc, nhà trong ngõ Hà Nội ngày một tăng cao… là những tin bất động sản mới nhất.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 18/4: USD đột ngột giảm, trong nước vẫn cao ngất ngưởng

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 18/4: USD đột ngột giảm, trong nước vẫn cao ngất ngưởng

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 18/4 giảm lần đầu tiên sau chuỗi tăng 6 ngày liên tiếp, trong khi đó, đồng Euro tăng 0,5%.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 17/4: Tỷ giá USD tại các ngân hàng đều áp sát mức trần

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 17/4: Tỷ giá USD tại các ngân hàng đều áp sát mức trần

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 17/4 ghi nhận đồng USD đạt đỉnh 5 tháng so với đồng Euro.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 15/4: Đồng USD bứt phá mạnh mẽ, Euro bị giới hạn

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 15/4: Đồng USD bứt phá mạnh mẽ, Euro bị giới hạn

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 15/4 ghi nhận chỉ số Dollar Index bứt phá mạnh mẽ lên trên mốc 105, tiến thẳng lên vùng 106.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 12/4: USD giữ nhịp, Euro 'thoát đáy', Yen Nhật vẫn ở mức thấp

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 12/4: USD giữ nhịp, Euro 'thoát đáy', Yen Nhật vẫn ở mức thấp

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 12/4 ghi nhận đồng USD tiếp tục tăng do giá sản xuất tháng 3 của Mỹ thấp hơn dự kiến.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 11/4: USD tăng 'bốc đầu', Nhật Bản không thể hỗ trợ đồng Yen lúc này?

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 11/4: USD tăng 'bốc đầu', Nhật Bản không thể hỗ trợ đồng Yen lúc này?

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 11/4 ghi nhận USD tăng và đạt đỉnh 34 năm so với Yen, sau khi dữ liệu mới công bố về lạm phát ở Mỹ.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 10/4: Yen Nhật bất ngờ leo đỉnh, vì sao?

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 10/4: Yen Nhật bất ngờ leo đỉnh, vì sao?

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 10/4 ghi nhận tiệm cận trở lại với mức cao nhất trong 34 năm là 151,975 USD/Yen hồi tháng 3.
Phiên bản di động