Để trải nghiệm công nghệ thực tế ảo hỗn hợp, người dùng vẫn phải đeo những thiết bị cồng kềnh như thế này. (Nguồn: Unreal Engine) |
Distance Technologies, startup vừa nhận tài trợ, đặt mục tiêu đưa công nghệ thực tế hỗn hợp vào bất kỳ kính chắn gió ô tô hay buồng lái máy bay, cho phép người dùng có thể quan sát vật thể kỹ thuật số 3D ngay phía trên bảng điều khiển.
Hiện nay, để trải nghiệm thực tế ảo tăng cường, người dùng buộc phải sử dụng các thiết bị phần cứng cồng kềnh như headset và kính. Trong khi đó, công nghệ của Distance không cần đến các thiết bị như vậy.
“Một trong những rào cản lớn đối với thực tế hỗn hợp là tìm ra giải pháp gọn gàng về thiết bị”, Urho Konttori, CEO và đồng sáng lập của Distance, nói với CNBC. Konttori trước đây là giám đốc công nghệ của Varjo, một công ty thực tế hỗn hợp khác có trụ sở tại Helsinki.
Thế hệ giao diện người dùng tiếp theo
GV, trước đây được gọi là Google Ventures, cũng là nhà đầu tư vào Distance cho hay, họ bị thu hút vì "tiềm năng xây dựng thế hệ giao diện người dùng tiếp theo".
"Chúng tôi đặc biệt hào hứng về cách một số con đường ngắn hạn hơn để đưa công nghệ này ra thị trường trong ngành ô tô và hàng không vũ trụ, cho phép người dùng có thể tiếp cận công nghệ này", Roni Hiranand - người đứng đầu GV nói.
Việc thương mại hóa thực tế hỗn hợp không phải là nhiệm vụ dễ dàng. Đầu tiên, giá thành thiết bị thực tế hỗn hợp vẫn còn đắt. Thiết bị Vision Pro của Apple và HoloLens 2 của Microsoft đều có giá khởi điểm là 3.500 USD. Trong khi đó, The Verge tiết lộ Meta đang phát triển kính thực tế ảo tăng cường mới có giá sản xuất lên đến 10.000 USD.
Màn hình hiển thị thực tế tăng cường hay HUD không phải là hiện tượng mới trong ngành công nghiệp ô tô. Các công ty đã nỗ lực bổ sung các tính năng này vào ô tô trong nhiều năm, với "gã khổng lồ" công nghệ Huawei là một trong những công ty tiên phong.
Một loạt các công ty công nghệ màn hình khác cũng đang phát triển AR HUD riêng cho ô tô như First International Computer, Spectralics, Envisics, Futurus, CY Vision, Raythink, Denso, Bosch, Continental và Panasonic.
Tuy nhiên, hạn chế của hầu hết các AR HUD đang gặp phải là chỉ có thể hiển thị ở một góc cụ thể hoặc nửa dưới của màn hình. Theo Giám đốc tiếp thị Jussi Mäkinen của Distance Technologies, hệ thống của công ty có thể giải quyết vấn đề này với khả năng bao phủ toàn bộ bề mặt của bất kỳ bề mặt trong suốt nào.
Tiềm năng với hàng không vũ trụ và quốc phòng
Bên cạnh nhằm vào thị trường ô tô toàn cầu, công nghệ của Distance cũng chủ yếu tập trung cho lĩnh vực hàng không vũ trụ và quốc phòng.
Theo Konttori, Distance hoạt động bằng cách sử dụng công nghệ theo dõi để xác định vị trí bạn đang nhìn và sau đó tính toán trường ánh sáng chính xác để khớp với vị trí chính xác của mắt bạn.
| Huawei lùi lịch phát hành smartphone Mate 70 vì lý do không đủ chip? Huawei và đối tác SMIC dự định sản xuất 2,5 triệu chip trước khi công bố Mate 70 vào tháng 9, song đã không hoàn ... |
| Thế giới đã chọn Việt Nam trở thành trung tâm AI, bán dẫn của khu vực Nhiều doanh nghiệp hàng đầu thế giới trong các lĩnh vực AI, bán dẫn xem Việt Nam như là một điểm đến mới với nhiều ... |
| Liên tiếp xuất hiện chiến dịch tấn công APT nhắm vào Việt Nam Từ tháng 8 cho đến nay, Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) đã liên tục phát hiện và có cảnh ... |
| Forbes đưa tin Tập đoàn BIGA dẫn đầu thị trường bằng sự đổi mới và bền vững BIGA Group nổi lên như một thương hiệu hàng đầu trong ngành xây dựng Việt Nam, với 3 công ty thành viên: Công ty Cổ ... |
| Việt Nam chú trọng nâng cao tự chủ chiến lược, tự lực tự cường về công nghệ Ngày 27/9, tại Hà Nội, Học viện Ngoại giao tổ chức Hội thảo khoa học “Xu thế hình thành trật tự quốc tế số đến ... |