Các mạng xã hội phổ biến như Facebook, Twitter bị cấm truy cập ở Trung Quốc. Ảnh: AFP |
Theo Quy định này, tất cả các công ty truyền thông nước ngoài và chi nhánh đều bị cấm chia sẻ các nội dung số, từ nội dung dạng chữ tới bản đồ, hình ảnh, game hay video. Các công ty nước ngoài chỉ được xuất bản khi có sự chấp thuận của của Cục Quản lý nhà nước về Báo chí, Xuất bản, Phát thanh, Điện ảnh và Truyền hình Trung Quốc.
Điều này có nghĩa là chỉ có các công ty do người Trung Quốc sở hữu hoàn toàn mới có thể xuất bản trực tuyến. Theo quan điểm của Chính phủ Trung Quốc, việc xuất bản trực tuyến cần được kiểm duyệt nghiêm ngặt.
Quy định mới nêu rõ: “Các công ty liên doanh với Trung Quốc và các công ty nước ngoài sẽ không được tham gia vào các dịch vụ xuất bản trực tuyến”.
Quan chức nước này đã nhiều lần cảnh báo rằng, một không gian mạng không được quản lý sẽ đe dọa đến an ninh nội địa và Chính phủ nên quyết định ai được vào “ngôi nhà của nước này”.
“Trung Quốc vẫn tập trung nhiều hơn vào việc duy trì sự ổn định xã hội và lợi ích an ninh quốc gia khi đưa ra các chính sách liên quan đến ngành công nghiệp Internet, trong khi ít chú trọng hơn đến các lợi ích thương mại và cá nhân”, theo Zhang Zhian, Giám đốc Trường Truyền thông và Thiết kế, thuộc Đại học Sun Yat-sen.
Hiện các dịch vụ phổ biến của Google, Facebook, YouTube và Twitter đều không thể truy cập được tại Trung Quốc.