TS. Cù Văn Trung: Không ít người trẻ chưa thấu hiểu, 'định vị' được bản thân khi chọn nghề

Kim Thoa
Chia sẻ với Báo TG&VN, TS. Cù Văn Trung, Chủ tịch Hội đồng Quản trị, Công ty Cổ phần Tư vấn và đào tạo giáo dục cho rằng, nhiều người trẻ chưa định vị được mình, chưa thực sự hiểu thấu năng lực của bản thân khi theo đuổi ngành học nào đó.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TS. Cù Văn Trung: Không ít người trẻ chưa thấu hiểu, 'định vị' được bản thân khi chọn nghề
TS. Cù Văn Trung cho rằng, không ít người trẻ chưa thấu hiểu, 'định vị' được bản thân khi chọn nghề. (Ảnh: NCVV)

Nhiều người trẻ chưa "định vị" được mình

Theo ông, đâu là vấn đề sinh viên thường gặp phải trong lựa chọn nghề nghiệp của họ?

Khi còn trẻ, rất khó để họ có thể chọn lựa nghề nghiệp cho mình một cách đúng đắn ngay. Vấn đề này được hiểu như là “tuổi đến đâu thì nhận thức đến đấy”, sự khôn lớn và trưởng thành phải đi cùng năm tháng. Khó có thể kỳ vọng các bạn trẻ chọn lựa nghề không sai sót, thậm chí có người phải trải qua vài ba nghề trước khi tìm được đúng nghề phù hợp.

Qua thực tế làm việc và tiếp xúc với các bạn trẻ, tôi thấy không ít người lựa chọn nghề nghiệp theo thị trường, theo ý thích của cha mẹ, theo cảm xúc nhất thời hoặc theo độ hot của ngành. Có bạn do thấy ngành học đó đang thịnh, đang hot hoặc mới mở thì theo. Có bạn lại nghe theo ý kiến cha mẹ là phải làm giáo viên, y tá, dược sĩ, nên học sư phạm, y dược… Có bạn học ngành nào cũng được, miễn là sinh viên của trường đại học lớn.

Tức là, họ chưa định vị được mình, chưa thực sự thấu hiểu năng lực của bản thân khi theo đuổi ngành học nào đó. Điều này kéo theo những sai lầm trượt dài, sự lãng phí nguồn lực, sự thích thú ban đầu nhanh chóng thay thế bởi tâm trạng chán nản, bỏ bê. Để rồi, một bộ phận bạn trẻ học cho xong, khi ra trường khó có thể tìm được một công việc tốt vì bản thân không được đào tạo về nghề theo ý muốn và khát khao tri thức.

Trong bối cảnh tâm lý vào đại học, tâm lý chuộng bằng cấp vẫn nặng nề như hiện nay thì cần lưu ý những gì trong công tác định hướng nghề nghiệp, thưa ông?

Theo tôi, tâm lý chuộng bằng cấp còn đeo đẳng lâu lắm, còn nặng nề như “vòng kim cô” luôn thường trực trong tâm lý của không ít thế hệ. Công việc của những người trẻ trong tương lai là nới dần cái vòng định kiến ấy, làm sao để tạo điều kiện để người trẻ rẽ hướng đi theo nhiều con đường, ngành nghề, lĩnh vực khác nhau.

Thực tế, tâm lý sính bằng cấp, thích con cái vào đại học và tìm mọi cách, khuyên răn đủ đường, đầu tư không tiếc tiền của để ôn tập, luyện thi cốt cho con mình vào được đại học đã khiến không ít tài năng bị thui chột. Nhiều học sinh có năng khiếu, có năng lực, thế mạnh ở một lĩnh vực ngành nghề và có thể trở thành tinh hoa, đỉnh cao của một nghề nào đó nhưng khi không được phân luồng, định hướng về nghề đúng đắn thì khả năng thành công không cao. Họ có thể chỉ là một người tay ngang, không chuyên, hoặc chỉ có thể "lẹt đẹt" trong lĩnh vực nghề nghiệp do cha mẹ định hướng mà khó lòng có thể tỏa sáng trên con đường lập thân, lập nghiệp.

"Tôi chỉ có một lời khuyên duy nhất đối với bạn trẻ là lựa chọn học nghề nào thì phải thực sự xuất phát từ tự do trong suy nghĩ, tự lập trong hành động và tự trọng trong cuộc sống".

Với sự nỗ lực rất lớn trong nhiều năm qua của Bộ Giáo dục và Đào tạo; Bộ Lao động - Thương binh & Xã hội, thực trạng đó đã có nhiều chuyển biến tích cực. Xã hội dần đề cao những người có tay nghề, khả năng tác nghiệp thực tế trong công việc một cách thành thạo, giỏi giang hơn so với người có nhiều bằng cấp nhưng chậm, lóng ngóng và nặng tính hàn lâm, sách vở.

Tất nhiên, để giảm bớt bệnh sính thành tích, cần tiếp tục tuyên truyền, giải phóng tư duy xưa cũ đến đại bộ phận người dân trong xã hội, cần chú trọng lan tỏa vấn đề này đến các thầy cô giáo trong trường THCS và THPT trên cả nước. Giáo viên là những người hiểu rõ tầm quan trọng của sở trường, sở đoản ở từng học sinh cũng như trình độ, năng lực của các em do mình chủ nhiệm, từ đó tư vấn trong việc lựa chọn nghề nghiệp.

Theo tôi, người thầy như những sứ giả truyền cảm hứng, thổi ngọn lửa khát vọng về ước mơ nghề nghiệp mà các em mong muốn. Đồng thời, chính từ các em học sinh sẽ góp phần tác động ngược lại, làm lay chuyển và thay đổi nhận thức, định kiến của không ít bậc phụ huynh về tư duy sính bằng cấp hiện nay.

Thay đổi nhận thức về bệnh thành tích

Đại học mọc lên như nấm sau mưa, chất lượng “thượng vàng hạ cám”, nếu không đủ trình độ để vào những trường đại học có chất lượng tốt, uy tín lâu năm thì nên theo học trường nghề. Tuy nhiên, có vẻ như bệnh sính bằng cấp vẫn chưa giảm và điều này ảnh hưởng không nhỏ đến việc lựa chọn nghề nghiệp của các bạn trẻ hiện nay?

Ở nước ta, không thiếu các câu cửa miệng như “nhất sĩ, nhì nông, một người làm quan, cả họ được nhờ; trai thì đọc sách ngâm thơ, dùi mài kinh sử để chờ đại khoa, trước là mát mặt sau là hiển thân” (hiển vinh)… Như vậy, người Việt rất đề cao vai trò của người có học, người làm thầy.

Khoảng 35 năm trở lại đây, các ngành nghề trong xã hội được trở lại với đúng giá trị thực tế của nó. Vấn đề nghề nghiệp đã giúp chúng ta nhận thức rõ ràng hơn trong tổng phổ của nền kinh tế - xã hội của đất nước. Hiện nay, mọi thứ đã nhẹ nhàng hơn trước, nhiều cơ hội lựa chọn cho người lao động. Nói như vậy để thấy rằng, thay đổi một thói quen, một cách nhìn nhận của người Việt chúng ta cần phải có thời gian.

Bệnh sính bằng cấp, thích hình thức vẫn tồn tại. Vì vậy, cần một cộng đồng lên tiếng nỗ lực để thức tỉnh cho số đông thì vấn đề học nghề và tư duy sính bằng cấp sẽ được khắc phục trong tương lai.

Ngay bản thân tôi cũng không ít lần bị hỏi về việc bao giờ sẽ làm Phó Giáo sư, làm Giáo sư? Câu chuyển “sắm sửa", "trang sức” thêm cho mình một cái mác nào lên người dường như là thói quen tư duy của không ít người. Họ nghĩ rằng, thêm thắt thật nhiều học hàm, học vị thì giá trị con người sẽ nhân lên gấp bội.

"Khi các bạn trẻ đạt tới năng lực để trở thành người là thợ cả, bàn tay vàng, là tinh hoa của nghề thì cái đẹp nó đến từ trong lao động, trong công việc. Cái đẹp ấy có sức hấp dẫn và tự tin đối với người đối diện. Sản phẩm của một người có tay nghề cao do học làm ra rất có giá trị và giá trị ấy bán được trong một thị trường rất cạnh tranh".

Thực tế không hẳn như vậy, bởi hiện nay một số cá nhân với bằng cấp cao vẫn chưa tương xứng với những bằng cấp mà họ có. Báo chí cũng đã đề cập nhiều về số lượng Tiến sĩ, Thạc sĩ đông đảo ở nước ta nhưng chất lượng các công trình nghiên cứu, đề tài khoa học có tính ứng dụng cao vẫn... vắng bóng.

Nếu một bạn trẻ gặp ông nhờ tư vấn vì vẫn băn khoăn không biết có nên chọn học nghề, ông sẽ nói gì?

Tôi nghĩ, điều quan trọng là phải biết bạn trẻ muốn học nghề với động cơ gì, do thúc bách bởi kinh tế gia đình hay học lực kém đành phải rẽ ngang hoặc do bạn ấy thích nghề nào đó. Và bạn trẻ ấy đã nghiên cứu về nghề ấy chưa, tìm hiểu ở đâu, ai mách bảo… Tất cả những điều đó nói lên sự nghiêm túc hay hời hợt của một người trẻ đang băn khoăn về việc chọn nghề.

Tôi chỉ có một lời khuyên duy nhất đối với bạn trẻ là lựa chọn học nghề nào thì phải thực sự xuất phát từ tự do trong suy nghĩ, tự lập trong hành động và tự trọng trong cuộc sống. Suy nghĩ quyết định học nghề có bị phụ thuộc không, do ai hay do mình, mình thích hay ai thích. Nếu mình thích thì mình quyết, mình thấy nó phù hợp với năng lực trình độ, sở trường thì mạnh dạn làm theo.

Con người tự lập sẽ trưởng thành và vượt qua được rất nhiều khó khăn, biến cố trong cuộc sống. Sự tự trọng đến một cách rất tự nhiên vì là người dám quyết, dám nhận trách nhiệm. Họ có thể theo đuổi tới cùng để bảo vệ cái nghề đam mê. Đó là con người có bản sắc, có chất lượng và có sự cuốn hút người khác sau này khi thao tác nghề nghiệp.

Nhìn ra bên ngoài, chúng ta có thể thấy ở nước Đức, nước Anh người nông dân ở đó rất tự tin về cái xúc xích họ làm, về củ cải họ muối… Họ không ngần ngại hay xấu hổ về nghề chân tay hay đứng bếp. Tức là, khi các bạn trẻ đạt tới năng lực để trở thành người là thợ cả, bàn tay vàng, là tinh hoa của nghề thì cái đẹp nó đến từ trong lao động, trong công việc. Cái đẹp ấy có sức hấp dẫn và tự tin đối với người đối diện. Sản phẩm của một người có tay nghề cao do học làm ra rất có giá trị và giá trị ấy bán được trong một thị trường rất cạnh tranh.

Xin cảm ơn ông!

GS. NGND. Nguyễn Lân Dũng: Không có chuyện 'học tài thi phận', bạn trẻ hãy liệu sức khi chọn nghề, chọn trường

GS. NGND. Nguyễn Lân Dũng: Không có chuyện 'học tài thi phận', bạn trẻ hãy liệu sức khi chọn nghề, chọn trường

Phụ huynh không nên ép các cháu phải vào những trường đại học không hợp nguyện vọng, nhưng cũng nên khuyên các cháu cần liệu ...

Đại biểu Quốc hội Nguyễn Thị Việt Nga: Cần nghiêm túc nhìn nhận, bổ sung trường THPT để đáp ứng nhu cầu người học

Đại biểu Quốc hội Nguyễn Thị Việt Nga: Cần nghiêm túc nhìn nhận, bổ sung trường THPT để đáp ứng nhu cầu người học

Nhìn từ thực trạng phụ huynh Hà Nội chen lấn nộp hồ sơ vào lớp 10 vừa qua, ĐBQH. Nguyễn Thị Việt Nga, Ủy viên ...

Học nghề hay học đại học cũng hãy biến mình thành người lao động trình độ cao

Học nghề hay học đại học cũng hãy biến mình thành người lao động trình độ cao

Có nhiều sinh viên học đại học kiểu “học đại”, nhiều chương trình đào tạo không thực sự có chất lượng cao, không đáp ứng ...

Trường Đại học Y Hà Nội công bố điểm sàn xét tuyển năm 2023

Trường Đại học Y Hà Nội công bố điểm sàn xét tuyển năm 2023

Chiều 26/7, Trường Đại học Y Hà Nội công bố điểm sàn xét tuyển từ 19 đến 23,5 điểm, cao nhất là ngành Y khoa ...

Bài viết cùng chủ đề

Giáo dục Việt Nam

Xem nhiều

Đọc thêm

Nhận định Newcastle vs Man City: Chuyến làm khách dự báo nhiều chông gai

Nhận định Newcastle vs Man City: Chuyến làm khách dự báo nhiều chông gai

Mất cả De Bruyne và Rodri, Man City sẽ có chuyến làm khách dự báo nhiều chông gai đến sân St James Park, ở trận đấu sớm nhất vòng 6 ...
Bệnh xá đảo Song Tử Tây kịp thời tiếp nhận và điều trị cho ngư dân gặp nạn

Bệnh xá đảo Song Tử Tây kịp thời tiếp nhận và điều trị cho ngư dân gặp nạn

Ngày 28/9, Bệnh xá đảo Song Tử Tây, Lữ đoàn 146, Vùng 4 Hải quân nhận và điều trị cho 1 ngư dân tỉnh Quảng Nam.
Phát hiện mới về gene liên quan tới các dạng loạn dưỡng võng mạc

Phát hiện mới về gene liên quan tới các dạng loạn dưỡng võng mạc

Các bác sĩ giàu kinh nghiệm đã phát hiện gene UBAP1L có liên quan tới các dạng loạn dưỡng võng mạc khác nhau.
Chuyến công tác của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước đạt được tất cả các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra

Chuyến công tác của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước đạt được tất cả các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra

Với gần 50 hoạt động, chuyến công tác của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước tại Hoa Kỳ thành công tốt đẹp, đạt được ở mức cao tất cả các ...
Tử vi 12 cung hoàng đạo Chủ Nhật 29/9/2024: Cự Giải tài lộc khá tốt

Tử vi 12 cung hoàng đạo Chủ Nhật 29/9/2024: Cự Giải tài lộc khá tốt

Tử vi hôm nay 29/9/2024 của 12 cung hoàng đạo - Ma Kết, Bảo Bình, Song Ngư, Bạch Dương, Kim Ngưu, Song Tử, Cự Giải, Sư Tử, Xử Nữ, Thiên ...
Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 29/9 và sáng 30/9: Lịch thi đấu Ngoại hạng Anh - MU vs Tottenham; U20 châu Á 2025 - U20 Việt Nam vs U20 Syria

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 29/9 và sáng 30/9: Lịch thi đấu Ngoại hạng Anh - MU vs Tottenham; U20 châu Á 2025 - U20 Việt Nam vs U20 Syria

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 29/9 và sáng 30/9: Lịch thi đấu U20 châu Á 2025 - U20 Việt Nam vs U20 Syria; Ngoại hạng Anh - MU ...
Chở yêu thương về vùng cao An Lạc

Chở yêu thương về vùng cao An Lạc

Những chuyến xe chở yêu thương của Báo Thế giới và Việt Nam lăn bánh tới trường Tiểu học An Lạc, tỉnh Bắc Giang.
Tiêu chuẩn, điều kiện xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp phóng viên, biên tập viên

Tiêu chuẩn, điều kiện xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp phóng viên, biên tập viên

Thông tư 12/2024/TT-BTTTT quy định rõ các tiêu chuẩn, điều kiện xét thăng hạng chức danh phóng viên, biên tập viên hạng I, II.
Năng lượng tích cực

Năng lượng tích cực

Bức xạ mặt trời là nguồn tài nguyên sạch vô giá và vô tận để phát triển điện sạch đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia...
Mỹ: Bão Helene đổ bộ, nguy cơ lũ lụt gây thiệt hại diện rộng

Mỹ: Bão Helene đổ bộ, nguy cơ lũ lụt gây thiệt hại diện rộng

Bão Helene đổ bộ vào khu vực Big Bend thuộc bờ biển phía Tây Bắc bang Florida (Mỹ) với cường độ đạt cấp 4 trong thang bão 5 cấp của nước này.
Lệ phí trước bạ 2024: Mức nộp, hạn nộp đối với nhà đất, xe ô tô, xe máy

Lệ phí trước bạ 2024: Mức nộp, hạn nộp đối với nhà đất, xe ô tô, xe máy

Bài viết dưới đây sẽ cung cấp thông tin về mức nộp, hạn nộp lệ phí trước bạ 2024 đối với nhà đất, xe ô tô, xe máy theo quy định pháp luật.
Hướng dẫn cấp đổi thẻ căn cước qua Cổng dịch vụ công quốc gia mới nhất 2024

Hướng dẫn cấp đổi thẻ căn cước qua Cổng dịch vụ công quốc gia mới nhất 2024

Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn chi tiết về cấp đổi thẻ căn cước qua Cổng dịch vụ công quốc gia mới nhất năm 2024.
Bệnh xá đảo Song Tử Tây kịp thời tiếp nhận và điều trị cho ngư dân gặp nạn

Bệnh xá đảo Song Tử Tây kịp thời tiếp nhận và điều trị cho ngư dân gặp nạn

Ngày 28/9, Bệnh xá đảo Song Tử Tây, Lữ đoàn 146, Vùng 4 Hải quân nhận và điều trị cho 1 ngư dân tỉnh Quảng Nam.
Phát hiện mới về gene liên quan tới các dạng loạn dưỡng võng mạc

Phát hiện mới về gene liên quan tới các dạng loạn dưỡng võng mạc

Các bác sĩ giàu kinh nghiệm đã phát hiện gene UBAP1L có liên quan tới các dạng loạn dưỡng võng mạc khác nhau.
Nguy cơ gây ra 39 triệu ca tử vong trên toàn cầu do kháng thuốc kháng sinh

Nguy cơ gây ra 39 triệu ca tử vong trên toàn cầu do kháng thuốc kháng sinh

Các bệnh do vi khuẩn kháng thuốc kháng sinh có nguy cơ trực tiếp gây ra 39 triệu ca tử vong, cũng như gián tiếp gây ra 169 triệu ca tử vong trên toàn thế ...
Tiến sĩ trẻ ăn 720 quả trứng một tháng để chứng minh thực phẩm này không làm tăng cholesterol xấu

Tiến sĩ trẻ ăn 720 quả trứng một tháng để chứng minh thực phẩm này không làm tăng cholesterol xấu

Tiến sĩ người Mỹ Nick Norwitz mỗi ngày ăn 24 quả trứng trong vòng 1 tháng để chứng minh loại thực phẩm này không làm tăng cholesterol xấu.
Bệnh xá đảo Song Tử Tây và Sinh Tồn Đông, Vùng 4 Hải quân kịp thời cấp cứu ngư dân gặp nạn

Bệnh xá đảo Song Tử Tây và Sinh Tồn Đông, Vùng 4 Hải quân kịp thời cấp cứu ngư dân gặp nạn

Trong hai ngày 26/9 và 27/9, bệnh xá đảo Song Tử Tây và Sinh Tồn Đông, Vùng 4 Hải quân đã kịp thời tiếp nhận và cấp cứu cho 4 ngư dân.
Doanh nghiệp, tổ chức với sứ mệnh nâng cao sức khỏe toàn dân

Doanh nghiệp, tổ chức với sứ mệnh nâng cao sức khỏe toàn dân

Hội nghị 'Kết nối doanh nghiệp thực hiện mục tiêu quốc gia về sức khỏe cộng đồng', kêu gọi sự đồng hành của doanh nghiệp trong những sáng kiến y tế hàng đầu.
XSMN 28/9, Trực tiếp kết quả xổ số miền Nam thứ 7 ngày 28/9/2024. xổ số miền Nam ngày 28 tháng 9

XSMN 28/9, Trực tiếp kết quả xổ số miền Nam thứ 7 ngày 28/9/2024. xổ số miền Nam ngày 28 tháng 9

XSMN 28/9 - XSMN thứ 7. Trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay 28/9/2024. SXMN 28/9. xổ số miền Nam ngày 28 tháng 9. xổ số hôm nay 28/9.
XSMT 28/9, kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ 7 ngày 28/9/2024. SXMT 28/9/2024

XSMT 28/9, kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ 7 ngày 28/9/2024. SXMT 28/9/2024

XSMT 28/9 - Trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay 28/9/2024. SXMT 28/9. KQXSMT 28/9. xổ số hôm nay 28/9. xổ số miền Trung thứ 7. XSMT thứ 7
Vietlott 28/9, kết quả xổ số Vietlott Power thứ 7 ngày 28/9/2024. xổ số Power 655 hôm nay

Vietlott 28/9, kết quả xổ số Vietlott Power thứ 7 ngày 28/9/2024. xổ số Power 655 hôm nay

Vietlott 28/9 - Vietlott Power 28/9. Trực tiếp kết quả xổ số Vietlott hôm nay thứ 7 ngày 28/9/2024. xo so Vietlott 655 hôm nay. xs Power hom nay.
XSMB 28/9, kết quả xổ số miền Bắc thứ 7 ngày 28/9/2024. dự đoán XSMB 28/9

XSMB 28/9, kết quả xổ số miền Bắc thứ 7 ngày 28/9/2024. dự đoán XSMB 28/9

XSMB 28/9 - KQXSMB thứ 7. Trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay 28/9/2024. SXMB 28/9. KQSXMB. Xổ số hôm nay 28/9. dự đoán xổ số miền bắc thứ 7
XSMN 27/9, xổ số miền Nam ngày 27 tháng 9. Trực tiếp kết quả xổ số miền thứ 6 ngày 27/9/2024. xổ số hôm nay 27/9/24

XSMN 27/9, xổ số miền Nam ngày 27 tháng 9. Trực tiếp kết quả xổ số miền thứ 6 ngày 27/9/2024. xổ số hôm nay 27/9/24

XSMN 27/9 - xổ số miền Nam ngày 27 tháng 9. Trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay 27/9/2024. KQSXMN. xổ số hôm nay 27/9. XSMN thứ 6. SXMN 27/9.
XSMB 27/9, kết quả xổ số miền Bắc thứ 6 ngày 27/9/2024, dự đoán XSMB 27/9/2024

XSMB 27/9, kết quả xổ số miền Bắc thứ 6 ngày 27/9/2024, dự đoán XSMB 27/9/2024

XSMB 27/9 - Cập nhật trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay, thứ 6 ngày 27/9/2024. SXMB 27/9. dự đoán xổ số miền bắc thứ 6. xổ số hôm nay 27/9
Phiên bản di động