Ứng dụng AI trong quản trị tòa soạn số

Ngô Văn Hải
Tổng Biên tập Báo điện tử VTCNews
ChatGPT tạo nên cơn sốt về công nghệ khắp toàn cầu vào cuối năm 2022, cùng với đó là những sắc thái hồ hởi, nghi ngờ xen lẫn lo lắng, e ngại về trí tuệ nhân tạo (AI).
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Tòa soạn VTCNews.
Tòa soạn VTCNews.

Bài toán đặt ra là làm thế nào để tận dụng và kiểm soát công cụ AI đầy sức mạnh, hướng những mặt tích cực của nó vào việc đẩy nhanh sự phát triển bền vững cho các toà soạn. VTCNews không phải là ngoại lệ.

Mô hình tòa soạn số hóa

Ứng dụng AI hay những thành quả công nghệ trong thời đại 4.0 cần được làm ngay khi có thể. Với nguồn lực hiện tại, VTC News nhận diện từng vấn đề để đưa ra giải pháp. Điều quan trọng là đảm bảo tính chủ động, lựa chọn giải pháp xuất phát từ chính việc nắm bắt những yêu cầu của bộ máy.

Tin liên quan
Nhà báo Nguyễn Hoàng Nhật: Các nhà báo hãy sẵn sàng tiếp nhận cái mới, đừng ngại Nhà báo Nguyễn Hoàng Nhật: Các nhà báo hãy sẵn sàng tiếp nhận cái mới, đừng ngại 'cơn sóng kỹ thuật số'

Trước hết, chúng tôi hiểu rằng một tờ báo điện tử phải được số hóa, không chỉ ở khâu sản xuất nội dung. Để làm được điều đó, bắt đầu từ năm 2020, phòng Nghiên cứu và phát triển (R&D) của VTC News đã được giao nhiệm vụ xây dựng hệ thống số hóa cho cả tòa soạn.

Ở thời điểm hiện tại, tòa soạn VTC News tập trung xây dựng trải nghiệm cá nhân hóa cho độc giả - thông qua hệ thống được hỗ trợ bởi AI.

Bài toán mà chúng tôi tìm lời giải là làm thế nào nắm được dữ liệu về độc giả. Đây là yếu tố quan trọng để tờ báo củng cố, duy trì và mở rộng tệp khách hàng, tạo lợi thế cạnh tranh trong môi trường số biến đổi không ngừng.

Chúng tôi phát triển tính năng cá nhân hóa giao diện người dùng thông qua công cụ đọc hành vi của độc giả trên mặt báo. Công cụ này giúp ghi lại dữ liệu người dùng từ các hành động trên trang và phân tích chúng.

Từ kết quả phân tích dữ liệu, nội dung được hiển thị tiếp theo cho từng người dùng được tùy biến tự động dựa trên những hành động trước đó trên trang.

Chúng tôi nghiên cứu công cụ này từ năm 2021 và xác định đây là bước đi quan trọng trong quá trình chuyển đổi số của tòa soạn. Tăng trải nghiệm của độc giả cũng chính là chăm sóc khách hàng. Đây là cách tốt nhất để tạo ra sự kết nối, gắn bó giữa người đọc và tờ báo.

Các công nghệ thời gian thực (realtime) được ứng dụng vào việc này, nhằm xây dựng hệ thống tăng tính tương tác với độc giả. Độ trễ thông tin từ tòa soạn đến độc giả được giảm xuống, hướng tới mốc 0. Đó là yêu cầu bắt buộc đối với các tờ báo điện tử, nơi dòng chảy thông tin phải được đảm bảo thông suốt 24/24.

Có thể lấy ví dụ về công cụ phản hồi bình luận, vốn nghe qua không có gì đặc biệt. Tuy nhiên, chúng tôi hiểu rằng đây là cách đẩy luồng quan tâm của độc giả một cách liền mạch, đặc biệt hữu ích trong việc xây dựng diễn đàn. Mỗi bình luận của độc giả sẽ trở thành một “thread” trao đổi, tương tác ý kiến.

Mục “Bạn đọc” không thể thiếu ở các tờ báo. Chúng tôi nâng cấp sự tương tác này theo xu hướng hiện đại, bằng công cụ hộp thoại trực tuyến. Người đọc có thể giao tiếp trực tiếp với đội ngũ hỗ trợ tại toà soạn. Điều này tạo ra kênh giao tiếp nhanh chóng và thuận tiện, giúp giải đáp thắc mắc và xử lý các vấn đề ngay lập tức.

Chúng tôi cũng xây dựng, tích hợp các thuật toán thông minh trên cơ sở phân tích hành vi người dùng. Điều này nhằm tối ưu các kết quả trả đến từng độc giả theo hướng cá nhân hóa. Mỗi người đọc có sở thích, xu hướng sử dụng và tương tác với tờ báo theo cách riêng. Do đó, sự đáp ứng với độc giả cũng khác biệt. Việc thu thập và xử lý dữ liệu chỉ có thể đạt được thông qua các công cụ AI. Trên cơ sở đó, giao diện người dùng thân thiện được hình thành. Thiết kế giao diện và trải nghiệm người dùng hấp dẫn, dễ sử dụng và thân thiện sẽ khuyến khích độc giả tương tác hơn trên mặt báo.

Hiện tại, đội ngũ công nghệ của tòa soạn vẫn liên tục sáng tạo nhằm hướng tới việc tối ưu hóa hình ảnh, mã nguồn nhằm cải thiện hiệu suất trang web.

Tổng Biên tập Báo điện tử VTCNews Ngô Văn Hải
Tổng Biên tập Báo điện tử VTCNews Ngô Văn Hải.

Chậm chuyển đổi số là tự loại mình khỏi cuộc đua

Sau thời gian thực hiện chuyển đổi số ở từng công đoạn, dần dần hình thành quy trình, vấn đề nảy sinh. Khi số hóa nhiều chi tiết trong bộ máy vận hành, tòa soạn không thể áp dụng những tiêu chuẩn kiểu truyền thống. Nhu cầu về hệ thống kiểm soát chất lượng mới, hiện đại hơn, thông minh hơn dần trở nên cấp thiết. Đó là lúc Ban biên tập cùng các phòng, ban cần bắt tay vào xây dựng hệ thống quản trị nội bộ mới.

Bước đầu tiên được thực hiện với sự hình thành hệ thống KPI phân tầng và cá nhân hóa. Chúng tôi gọi đây là việc “dán nhãn” nhân sự - mỗi vị trí/chức danh trong tòa soạn được gán bộ KPI mang đặc thù riêng.

Sau khi xây dựng được hệ thống chỉ số, tiêu chuẩn đánh giá chất lượng, bài toán đặt ra tiếp theo là xử lý những dữ liệu này như thế nào. Đây chính là công đoạn cần tới AI – những công cụ hỗ trợ thu thập, xử lý dữ liệu.

Ví dụ, để đánh giá chất lượng sản phẩm nhanh/chậm của phóng viên, tòa soạn ứng dụng thuật toán tìm kiếm và bộ lọc để “quét” toàn bộ các thông tin tương tự trên không gian mạng hoặc trong phạm vi tùy chỉnh nhất định để so sánh.

Một bài toán khác nảy sinh trong quá trình xây dựng hệ thống KPI. Cỗ máy này cần có kho dữ liệu để xử lý, có nghĩa là mọi quy trình công việc đều cần được số hóa. Đến cuối năm 2022, phòng R&D được giao nhiệm vụ xây dựng phần mềm giao việc – gọi là “tòa soạn ảo”.

Đây là công cụ giúp kiểm soát tiến độ công việc, kiểm tra, giám sát khoa học, hiệu quả. Công cụ giúp tối ưu thời gian làm việc các bộ phận, quản lý theo hệ thống, tiết kiệm chi phí, thời gian.

Tòa soạn VTCNews.
Nhà báo làm việc tại tòa soạn VTCNews. (Ảnh: NVCC)

Điều quan trọng là toàn bộ công việc thực hiện sẽ được đánh dấu và lưu lại trong kho dữ liệu. Từ đây, bộ phận quản trị tận dụng sức mạnh khác của AI – đó là hỗ trợ hoạch định chiến lược và ra quyết định. Dựa trên các dữ liệu thu được từ KPI, hệ thống sẽ xử lý theo mẫu có sẵn để đưa ra cái nhìn tổng quan về hiệu quả làm việc của từng khu vực nhân sự, từ đó gợi ý giải pháp.

Tất nhiên ứng dụng AI và các công cụ số hóa ở từng công đoạn nhỏ để dần hình thành quy trình cơ bản chỉ là những nét phác thảo đầu tiên của bức tranh lớn. Quá trình này cũng đồng thời đặt ra cho tòa soạn yêu cầu phải nâng cấp khả năng quản trị thay đổi, trên nhiều lĩnh vực hơn. Nói cách khác, chúng tôi phải tiếp tục “học” để kiểm soát được các công cụ này, thay vì lệ thuộc vào chúng.

Ở VTC News, chúng tôi tư duy rằng, ứng dụng AI và các thành tựu công nghệ là tất yếu và bắt buộc, không được phép dừng lại. Chậm thay đổi có nghĩa là chết. Chậm chuyển đổi số đồng nghĩa với việc tự loại bỏ mình ra khỏi cuộc đua thông tin. Do đó, phải hạn chế tối đa những điểm dừng không cần thiết trong quá trình làm việc ở mọi bộ phận. Sự phát triển đó, xét đến cùng, phải dựa trên quan điểm ổn định, bền vững, hướng tới những giá trị nhân văn cao cả, hết lòng phụng sự độc giả.

Báo chí cần giữ vững và phát huy vai trò tiên phong, chủ lực trong công tác thông tin tuyên truyền

Báo chí cần giữ vững và phát huy vai trò tiên phong, chủ lực trong công tác thông tin tuyên truyền

Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa đề nghị thời gian tới báo chí cần phải giữ vững và phát huy vai trò ...

Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam 21/6 - Lịch sử và ý nghĩa

Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam 21/6 - Lịch sử và ý nghĩa

Ngày 21/6 hằng năm, các hoạt động kỷ niệm, chào mừng ngày Báo chí cách mạng Việt Nam lại diễn ra sôi nổi khắp cả ...

Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6): Nghĩ về báo chí hiện đại và quản trị công

Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6): Nghĩ về báo chí hiện đại và quản trị công

Kỷ nguyên số cũng đồng thời tạo ra những đối thủ cho thiết chế báo chí. Đáng kể nhất là sự cạnh tranh đến từ ...

Vai trò của báo chí đối ngoại trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Vai trò của báo chí đối ngoại trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Báo chí nói chung và lực lượng báo chí đối ngoại đóng vai trò quan trọng, là vũ khí sắc bén trong công cuộc bảo ...

Nhà báo Đồng Mạnh Hùng: Để làm kinh tế báo chí trên nền tảng số, nội dung tốt chưa đủ...

Nhà báo Đồng Mạnh Hùng: Để làm kinh tế báo chí trên nền tảng số, nội dung tốt chưa đủ...

Để có thể làm kinh tế báo chí trên nền tảng số, nội dung tốt chưa đủ, mà phải là nội dung số. Tức là, ...

Đọc thêm

Cận cảnh SUV thuần điện Mercedes-Benz G580 vừa ra mắt

Cận cảnh SUV thuần điện Mercedes-Benz G580 vừa ra mắt

Mercedes-Benz G580 là mẫu G-Class chạy điện đầu tiên trong lịch sử, được ra mắt vào đúng dịp hãng xe sang của Đức kỷ niệm 45 năm ra đời dòng ...
Gần 1.500 VĐV môn Vovinam tranh tài tại Hội khỏe Phù Đổng năm học 2023 - 2024

Gần 1.500 VĐV môn Vovinam tranh tài tại Hội khỏe Phù Đổng năm học 2023 - 2024

Gần 1.500 vận động viên đã tham gia tranh tài tại Đại hội Thể thao học sinh TP. Hồ Chí Minh - Hội khỏe Phù Đổng năm học 2023 - ...
Madrid Open 2024: Carlos Alcaraz thắng nhanh tay vợt hạng 59 ATP

Madrid Open 2024: Carlos Alcaraz thắng nhanh tay vợt hạng 59 ATP

Carlos Alcaraz trở lại sau một tháng nghỉ thi đấu, bắt đầu bảo vệ danh hiệu vô địch Madrid Open, anh giành thắng lợi trước Alexander Shevchenko.
Tìm thấy hóa thạch khủng long ăn cỏ, chạy nhanh, đuôi cong hướng xuống

Tìm thấy hóa thạch khủng long ăn cỏ, chạy nhanh, đuôi cong hướng xuống

Argentina phát hiện hóa thạch loài khủng long ăn cỏ cỡ trung mới, có khả năng chạy nhanh và sống cách đây khoảng 90 triệu năm ở kỷ Phấn Trắng.
Tự kiểm tra cân nặng mỗi sáng giúp tránh tăng cân trong kỳ nghỉ lễ

Tự kiểm tra cân nặng mỗi sáng giúp tránh tăng cân trong kỳ nghỉ lễ

Nghiên cứu khoa học chỉ ra thói quen tự kiểm tra cân nặng mỗi sáng giúp bạn điều chỉnh chế độ ăn uống và tập luyện ngay, tránh tăng cân.
Giá xăng dầu hôm nay 27/4: Tăng nhẹ do hỗ trợ bởi căng thẳng Trung Đông

Giá xăng dầu hôm nay 27/4: Tăng nhẹ do hỗ trợ bởi căng thẳng Trung Đông

Giá xăng dầu hôm nay 27/4, kết thúc phiên giao dịch cuối cùng của tuần (ngày 26/4), giá dầu tăng nhẹ, được sự hỗ trợ bởi căng thẳng ở Trung ...
Iran-Pakistan: Tình thân láng giềng

Iran-Pakistan: Tình thân láng giềng

Sau những sóng gió, tình thân láng giềng giữa Iran và Pakistan đang nồng ấm trở lại.
Bầu cử Hạ viện Ấn Độ: Khẳng định ‘con đường Modi’

Bầu cử Hạ viện Ấn Độ: Khẳng định ‘con đường Modi’

Dù cuộc bầu cử Hạ viện Ấn Độ phải đến 4/6 mới công bố kết quả, nhưng đương kim Thủ tướng Narendra Modi được dự báo nắm chắc chiến thắng...
Xung đột Iran-Israel trước nguy cơ leo thang, toan tính và những kịch bản nguy hiểm

Xung đột Iran-Israel trước nguy cơ leo thang, toan tính và những kịch bản nguy hiểm

Đằng sau cuộc tấn công của Iran, khả năng Israel trả đũa và ngày càng nhiều lời kêu gọi kiềm chế từ cộng đồng quốc tế...
Thủ tướng New Zealand công du Đông Nam Á: Đánh thức quan hệ tiềm năng

Thủ tướng New Zealand công du Đông Nam Á: Đánh thức quan hệ tiềm năng

Để đánh thức tiềm năng của ASEAN, Thủ tướng New Zealand sẽ tìm cách khai thác những ưu thế trong quan hệ với từng nước mà ông sẽ đến thăm.
Trung Quốc-Pháp: Đối tác chứ không phải đối thủ

Trung Quốc-Pháp: Đối tác chứ không phải đối thủ

Chuyến thăm Bắc Kinh của Ngoại trưởng Pháp Stephane Sejourne đã mở ra những cơ hội mới trong quan hệ giữa hai nước.
Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ cuối)

Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ cuối)

2024 là năm đặc biệt, siêu bầu cử, hơn 2 tỷ cử tri bỏ phiếu, ở khoảng 50 quốc gia, trong đó có Nga và Mỹ.
Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Liên minh châu Âu (EU) cần thay đổi mô hình về sự hội nhập và mối quan hệ với phần còn lại của thế giới.
Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Nhật Bản và Mỹ nhất trí tăng cường liên minh an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đồng thời cam kết trở thành đối tác toàn cầu.
Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Trong chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 8-9/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã thảo luận nhằm tăng cường hợp tác an ninh trước nhiều thách thức.
Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Liệu NATO có thể củng cố quốc phòng và an ninh tập thể để thích ứng với chiến thắng có thể xảy ra của ông Donald Trump tại bầu cử Mỹ 2024 không?
Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Việc Triều Tiên thử nghiệm tên lửa siêu thanh mới cho thấy bước tiến về khả năng răn đe hạt nhân, đồng thời gia tăng cẳng thẳng khu vực.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ khủng bố đẫm máu ở Moscow hôm 22/3 có thể tác động lớn đến chính sách đối ngoại của Nga, tạo ra bước ngoặt của xung đột Nga-Ukraine.
Phiên bản di động