Kỷ niệm 76 năm Ngày thành lập ngành Ngoại giao (28/8/1945-28/8/2021)

Văn phòng Bộ Ngoại giao: Truyền thống ‘thắp lửa’, sứ mệnh ‘truyền lửa’

Phạm Hằng
Từ thế hệ này qua thế hệ khác, các cán bộ, nhân viên của Văn phòng Bộ Ngoại giao cùng nhau tiếp nối thắp sáng ngọn lửa nhiệt huyết, đi đầu, khơi nguồn và thúc đẩy các sáng kiến trong điều phối, điều hành công tác của ngành Ngoại giao.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã trao Huân chương Độc lập hạng Ba cho tập thể Lãnh đạo Văn phòng Bộ Ngoại giao. (Ảnh: Tuấn Anh)
Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn trao Huân chương Độc lập hạng Ba cho tập thể Lãnh đạo Văn phòng Bộ Ngoại giao, ngày 26/8/2021. (Ảnh: Tuấn Anh)

“Trái tim” của Nhà vàng trăm mái

Tháng Tám năm 1945, trong không khí của mùa Thu cách mạng, Văn phòng Bộ Ngoại giao được hình thành từ những ngày đầu của Bộ Ngoại giao nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa theo Sắc lệnh số 47/SL ngày 7/4/1946 quy định về tổ chức của Bộ Ngoại giao do Chủ tịch Hồ Chí Minh ký ban hành.

Từ đó, Văn phòng Bộ luôn là “cánh tay đắc lực” của Bộ Ngoại giao, đồng hành cùng với những bước trưởng thành và phát triển của ngành Ngoại giao cách mạng Việt Nam.

“Lửa thử vàng, gian nan thử sức”, để hoàn thành thắng lợi các nhiệm vụ chính trị, các thế hệ cán bộ Văn phòng liên tục đổi mới, sáng tạo, thích ứng nhanh với tình hình mới. Được rèn luyện và trưởng thành từ một môi trường làm việc đầy thử thách, cán bộ Văn phòng qua các thời kỳ đều thấm nhuần tinh thần “bản lĩnh - trách nhiệm - tận tụy” với sự nhiệt huyết, lòng yêu nghề và niềm tự hào sâu sắc về truyền thống vẻ vang của Văn phòng cũng như của ngành Ngoại giao.

Nhiều đồng chí cán bộ xuất sắc của Văn phòng đã nắm giữ những cương vị lãnh đạo quan trọng của Đảng, Nhà nước và của Bộ Ngoại giao, như đồng chí Nguyễn Cơ Thạch (Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao), đồng chí Nguyễn Mạnh Cầm (Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao), đồng chí Nguyễn Dy Niên (Bộ trưởng Bộ Ngoại giao), đồng chí Đào Việt Trung (Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước) và nhiều đồng chí lãnh đạo Bộ Ngoại giao qua các thời kỳ.

Suốt 76 năm trưởng thành và phát triển, Văn phòng Bộ luôn giữ vai trò cơ quan tham mưu trọng yếu và trung tâm điều hành, điều phối tổng thể công tác của Bộ Ngoại giao do Bộ trưởng Bộ Ngoại giao trực tiếp chỉ đạo.

Với những thành tựu đạt được, Văn phòng đã được Đảng, Nhà nước và Bộ Ngoại giao tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhất (2010), nhiều lần tặng thưởng Cờ thi đua của Chính phủ, Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, Cờ thi đua của Bộ Ngoại giao và nhiều bằng khen.

Thật vinh dự và tự hào hơn nữa khi ngày 18/1/2021, Chủ tịch nước đã quyết định tặng thưởng Huân chương Độc lập hạng Ba cho Văn phòng Bộ Ngoại giao vì những thành tích xuất sắc trong công tác, góp phần vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc.

Đây là phần thưởng cao quý, là kết tinh nỗ lực và cống hiến bền bỉ của các thế hệ lãnh đạo, cán bộ, công chức, viên chức của Văn phòng, tiếp thêm niềm tự hào cho thế hệ cán bộ hiện nay và mai sau.

Khởi dậy và hội tụ niềm đam mê

Nguyên Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Cầm thường ví Văn phòng như người “làm dâu trăm họ”, quán xuyến công việc, thay mặt Lãnh đạo Bộ nhắc nhở các đơn vị. Văn phòng có nhắc nhở khéo léo thì quan hệ mới tốt, công việc trong Bộ mới suôn sẻ, thuận lợi.

Hay nói như nguyên Bộ trưởng Ngoại giao Nguyễn Dy Niên, Văn phòng là điểm kết nối các mạng lưới của Bộ và còn vươn xa hơn tới các cơ quan Đảng, Nhà nước, Quốc hội, các ngành và các địa phương trong cả nước. Ngoài ra, Văn phòng còn giữ vai trò hòa giải những bất đồng, khác biệt để công tác của Bộ luôn thông suốt.

Phó Thủ tướng, nguyên Bộ trưởng Phạm Bình Minh cũng chia sẻ “Văn phòng Bộ luôn hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao, đặc biệt là trong công tác tham mưu về chỉ đạo điều hành, điều phối công việc, bảo đảm “guồng máy” của Bộ vận hành thông suốt, liên tục chuẩn hóa”.

Với mỗi cán bộ đã từng công tác tại Văn phòng, nơi đây có một vị trí thật đặc biệt trong cuộc đời ngoại giao của họ. Đó là cái nôi nuôi dưỡng bầu nhiệt huyết cách mạng, nơi rèn luyện bản lĩnh, nơi niềm tin được trao gửi, mái trường đào tạo tuyệt vời,… và cũng có thể giản đơn là nơi “tôi tìm được một mái ấm” trong công việc.

Thời gian công tác tại Văn phòng Bộ với Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Quốc Dũng là cơ hội kiểm chứng bản lĩnh và ý thức trách nhiệm. Nơi đây cũng cho ông những triết lý quý báu trong cuộc đời làm đối ngoại.

Ông chia sẻ: “Ngày đầu đảm nhiệm công việc Thư ký Bộ trưởng, tôi đến gặp anh Nguyễn Đức Hùng, Vụ trưởng Vụ châu Mỹ, người mà tôi rất quý trọng, để xin hướng dẫn và chỉ bảo kinh nghiệm vì trước đó anh Đức Hùng đã từng là Thư ký cho Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Cầm.

Trong nhiều điều anh Đức Hùng căn dặn, tôi thấm thía nhất câu: ‘Vị trí này là cầu nối giữa Lãnh đạo Bộ và anh em, hãy tận dụng điều kiện đó để hỗ trợ anh em, đừng nên làm ngược lại’. Tôi đã luôn tâm niệm điều đó cho tới tận bây giờ”.

Gắn bó với Văn phòng Bộ hơn 10 năm, trải qua nhiều vị trí khác nhau, Thứ trưởng Ngoại giao Tô Anh Dũng, nguyên Chánh Văn phòng Bộ cho rằng, nơi đây đã giúp ông học hỏi, rèn luyện và trưởng thành.

Nghĩ về Văn phòng Bộ, trong ông còn là những tình cảm tốt đẹp, những ấn tượng khó phai về một tập thể đoàn kết, luôn hợp tác, cống hiến hết mình vì nhiệm vụ chung và sẵn sàng chia sẻ cùng nhau những buồn vui trong cuộc sống.

Tập thể cán bộ, công chức, viên chức Văn phòng Bộ Ngoại giao. (Ảnh: Tuấn Anh)
Tập thể cán bộ, công chức Văn phòng Bộ Ngoại giao. (Ảnh: Tuấn Anh)

“Khi ta ở chỉ là nơi đất ở, khi ta đi đất đã hóa tâm hồn”…

Nhớ lại, những năm tháng làm việc ở Văn phòng Bộ với Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Minh Vũ là những ngày phòng 307 ở trụ sở Bộ luôn sáng đèn, anh em luôn trong trạng thái “sẵn sàng” chuẩn bị hồ sơ, tài liệu phục vụ Phó Thủ tướng, Bộ trưởng… hay đó là vinh dự được chứng kiến khoảnh khắc nâng cấp quan hệ đối tác chiến lược với một số nước.

Quãng thời gian tại Văn phòng Bộ với Thứ trưởng Nguyễn Minh Vũ là hành trang hết sức quý báu để tiếp sức cho ông trên các chặng đường sự nghiệp tiếp theo.

Công tác ở Văn phòng Bộ từ khi mới vào nghề, Đại sứ Việt Nam tại Nhật Bản Vũ Hồng Nam, nguyên Chánh văn phòng Bộ coi đây như một ngôi trường lớn dạy ông cách sống, cách làm việc, giúp ông học hỏi, tích lũy kinh nghiệm làm việc để phấn đấu và trưởng thành.

“Từ tận đáy lòng, tôi xin cảm ơn mái nhà nhỏ đã nuôi dưỡng một phần cuộc đời và sự nghiệp công tác của tôi”, Đại sứ Vũ Hồng Nam chia sẻ.

Những trang báo chẳng đủ để truyền tải hết câu chuyện của những người đã và đang sống và làm việc trong ngôi nhà chung Văn phòng Bộ. Mỗi cán bộ đến Văn phòng Bộ ở những giai đoạn khác nhau trong cuộc đời đối ngoại của mình nhưng đều có chung một tình yêu với ngôi nhà ấy, nơi giúp họ trưởng thành và khơi dậy niềm đam mê, cống hiến.

Thứ trưởng Đặng Hoàng Giang, nguyên Chánh Văn phòng Bộ đã trao “thương hiệu” cho Văn phòng là nơi “thắp lửa đam mê”. Mỗi cán bộ Văn phòng vẫn đang miệt mài gìn giữ và thắp sáng ngọn lửa nhiệt huyết, để vận hành công việc của ngành Ngoại giao một cách thông suốt, hiệu quả.

Trong khi đó, Thứ trưởng Phạm Quang Hiệu bày tỏ rằng, ông “cảm thấy vô cùng tự hào vì đã từng được sát cánh cùng anh chị em Văn phòng Bộ nỗ lực đóng góp vào những thành công”.

Trong thời điểm toàn Ngành bước sang giai đoạn mới với những nhiệm vụ chiến lược mới, Chánh Văn phòng Bộ Lê Dũng khẳng định quyết tâm dẫn dắt Văn phòng Bộ tiếp tục phát huy truyền thống vẻ vang của đơn vị, đoàn kết vượt qua khó khăn thử thách, đồng hành cùng Bộ vì sự nghiệp của ngành Ngoại giao và đất nước.

Toàn thể lãnh đạo, cán bộ, nhân viên Văn phòng Bộ sẽ nỗ lực hết mình để xứng đáng với niềm tin mà Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn đã nhắn gửi rằng “thế hệ hôm nay sẽ phát huy truyền thống vẻ vang, tăng cường đoàn kết, không ngừng rèn luyện bản lĩnh chính trị, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác, đổi mới, sáng tạo trong công việc, tận tâm, tận tụy vì sự nghiệp chung, thực hiện tốt vai trò đơn vị nòng cốt trong xây dựng nền ngoại giao toàn diện, hiện đại, cùng toàn ngành thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ đối ngoại, phát huy vai trò tiên phong tạo lập và giữ vững môi trường hòa bình, ổn định, huy động các nguồn lực bên ngoài để phát triển đất nước, nâng cao vị thế và uy tín của đất nước”.

Ngoại giao Việt Nam qua hình ảnh, tài liệu lưu trữ

Ngoại giao Việt Nam qua hình ảnh, tài liệu lưu trữ

76 năm đồng hành, phục vụ sự nghiệp đối ngoại, có thể nói Lưu trữ Ngoại giao, đặc biệt là tài liệu lưu trữ là ...

Đào tạo nhân lực chuyển đổi số từ góc nhìn báo chí đối ngoại và truyền thông quốc tế

Đào tạo nhân lực chuyển đổi số từ góc nhìn báo chí đối ngoại và truyền thông quốc tế

Để không nằm ngoài sự chuyển mình của đời sống xã hội trước cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư và những tác động ...

Bài viết cùng chủ đề

76 năm Ngày thành lập ngành Ngoại giao

Đọc thêm

Còn bao nhiêu ngày nữa thi tốt nghiệp THPT năm 2024?

Còn bao nhiêu ngày nữa thi tốt nghiệp THPT năm 2024?

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 diễn ra vào ngày nào? Còn bao nhiêu ngày nữa thi tốt nghiệp THPT năm 2024? Mời độc giả tham khảo bài viết ...
Lịch âm hôm nay 2024: Xem lịch âm 27/4/2024, Lịch vạn niên ngày 27 tháng 4 năm 2024

Lịch âm hôm nay 2024: Xem lịch âm 27/4/2024, Lịch vạn niên ngày 27 tháng 4 năm 2024

Lịch âm 27/4. Lịch âm hôm nay 27/4/2024? Âm lịch hôm nay 27/4. Lịch vạn niên 27/4/2024. Ngày hôm nay tốt hay xấu? Xem ngày giờ, hướng tốt xấu...
ASEAN và Anh ra mắt chương trình kinh tế hội nhập

ASEAN và Anh ra mắt chương trình kinh tế hội nhập

Ngày 25/4, Phái đoàn Anh tại ASEAN và Ban Thư ký ASEAN đã khởi động Chương trình Hội nhập Kinh tế ASEAN - Anh (EIP) tại Jakarta, Indonesia.
Bị Israel khăng khăng muốn xóa sổ, Hamas nói: Nếu không thể tiêu diệt, chỉ có cách đồng thuận

Bị Israel khăng khăng muốn xóa sổ, Hamas nói: Nếu không thể tiêu diệt, chỉ có cách đồng thuận

Hamas sẽ chấp nhận một nhà nước Palestine có chủ quyền hoàn toàn ở Bờ Tây và Dải Gaza dọc theo đường biên giới trước năm 1967.
Tử vi hôm nay, xem tử vi 12 con giáp hôm nay ngày 27/4/2024: Tuổi Tỵ lao động chăm chỉ

Tử vi hôm nay, xem tử vi 12 con giáp hôm nay ngày 27/4/2024: Tuổi Tỵ lao động chăm chỉ

Xem tử vi 27/4 - tử vi 12 con giáp hôm nay 27/4/2024 - Tý, Sửu, Dần, Mão, Thìn, Tỵ, Ngọ, Mùi, Thân, Dậu, Tuất và Hợi về công việc, ...
Apple gỡ bỏ loạt ứng dụng nhắn tin hàng đầu tại Trung Quốc

Apple gỡ bỏ loạt ứng dụng nhắn tin hàng đầu tại Trung Quốc

Apple vừa gỡ bỏ các ứng dụng nhắn tin nước ngoài như Telegram, Signal, WhatsApp và mạng xã hội Threads của Meta Platforms khỏi App Store theo yêu cầu của ...
Việt Nam-Ai Cập trao đổi về mô hình tổ chức bộ máy

Việt Nam-Ai Cập trao đổi về mô hình tổ chức bộ máy

Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Trọng Thừa thăm Ai Cập và hội kiến Bộ trưởng Bộ Phát triển địa phương Ai Cập Hisham Abdel Ghani Abdulaziz Amna.
Thúc đẩy các hoạt động trao đổi đoàn giữa Việt Nam và Slovakia

Thúc đẩy các hoạt động trao đổi đoàn giữa Việt Nam và Slovakia

Đại sứ Nguyễn Tuấn trao đổi với Chủ tịch Ủy ban đối ngoại Quốc hội Slovakia Marian Kery nhằm thúc đẩy các hoạt động trao đổi đoàn trong thời gian tới.
Đoàn đại biểu tỉnh Bắc Ninh thăm làm việc tại Kazakhstan

Đoàn đại biểu tỉnh Bắc Ninh thăm làm việc tại Kazakhstan

Chuyến thăm là cơ hội tốt để khảo sát những tiềm năng phát triển quan hệ hợp tác nhiều mặt giữa Bắc Ninh với các địa phương của Kazakhstan.
Tiếp nhận bản sao Thư ủy nhiệm bổ nhiệm Đại sứ Armenia tại Việt Nam

Tiếp nhận bản sao Thư ủy nhiệm bổ nhiệm Đại sứ Armenia tại Việt Nam

Ngày 25/4, tại Hà Nội, Phó Cục trưởng Cục Lễ tân Nhà nước Vũ Hoàng Yến đã tiếp nhận bản sao Thư ủy nhiệm bổ nhiệm Đại sứ Armenia tại Việt Nam.
Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao Nguyễn Minh Vũ tiếp Chủ tịch EuroCham

Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao Nguyễn Minh Vũ tiếp Chủ tịch EuroCham

Chiều 24/4, tại Trụ sở Bộ Ngoại giao, Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao Nguyễn Minh Vũ đã tiếp ông Dominik Meichle, Chủ tịch EuroCham nhiệm kỳ 2024-2025.
Kết nối quảng bá địa phương Việt Nam tại thành phố Houston, Texas, Hoa Kỳ

Kết nối quảng bá địa phương Việt Nam tại thành phố Houston, Texas, Hoa Kỳ

Tại thành phố Houston đã diễn ra Tọa đàm đẩy mạnh xuất khẩu và thúc đẩy phát triển xanh, bền vững giữa địa phương Việt Nam với đối tác Hoa Kỳ.
Bộ Ngoại giao thông tin về việc một công dân Việt Nam bị sát hại tại Đài Loan (Trung Quốc)

Bộ Ngoại giao thông tin về việc một công dân Việt Nam bị sát hại tại Đài Loan (Trung Quốc)

Văn phòng Kinh tế và văn hóa Việt Nam tại Đài Bắc đã liên hệ với cơ quan chức năng của Đài Loan, sơ bộ xác minh được nhân thân người bị hại.
Đại sứ quán Việt Nam tại Iran ra khuyến cáo cộng đồng người Việt, cung cấp đường dây nóng

Đại sứ quán Việt Nam tại Iran ra khuyến cáo cộng đồng người Việt, cung cấp đường dây nóng

Đại sứ quán Việt Nam tại Iran đã khuyến cáo công dân Việt Nam, nếu không có việc khẩn cấp thì không nên đến Iran, Iraq và Syria.
Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Iran khuyến cáo công dân các biện pháp bảo đảm an toàn trước tình hình xung đột leo thang

Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Iran khuyến cáo công dân các biện pháp bảo đảm an toàn trước tình hình xung đột leo thang

Ngày 14/4, theo thông tin của Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Đại sứ quán Việt Nam tại Iran, căng thẳng giữa Israel và Iran tiếp tục leo thang.
Đại sứ quán Việt Nam tại Israel ra khuyến cáo cộng đồng

Đại sứ quán Việt Nam tại Israel ra khuyến cáo cộng đồng

Đại sứ quán Việt Nam tại Israel khuyến cáo cộng đồng người Việt Nam chủ động thực hiện các biện pháp an ninh, an toàn.
Động đất ở Đài Loan (Trung Quốc): Chưa có thông tin về thương vong của người Việt

Động đất ở Đài Loan (Trung Quốc): Chưa có thông tin về thương vong của người Việt

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Ngoại giao, các cơ quan đại diện Việt Nam tại các địa bàn liên quan sẵn sàng triển khai các biện pháp bảo hộ công dân...
Hiện chưa có thông tin thương vong liên quan đến người Việt trong vụ tấn công tại Moscow

Hiện chưa có thông tin thương vong liên quan đến người Việt trong vụ tấn công tại Moscow

Tham tán Vũ Sơn Việt cho biết, hiện chưa có thông tin thương vong liên quan đến người Việt trong vụ tấn công tại Moscow.
Tìm hiểu các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại

Tìm hiểu các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại

Chiều 22/3, đã diễn ra sinh hoạt chuyên đề với chủ đề 'Các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại'.
Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 2)

Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 2)

Là một quốc gia Đông Nam Á, Indonesia gần gũi với Việt Nam, nhưng nước này có 86% dân số theo Hồi giáo tạo nên khác biệt trong văn hoá giao tiếp.
Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 1)

Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 1)

Là quốc gia Đông Nam Á nên Indonesia gần gũi với Việt Nam, nhưng 86% dân số nước này theo Hồi giáo tạo nên khác biệt trong văn hoá giao tiếp.
Những điều cần biết để không bỡ ngỡ khi đến xứ sở hoa tulip Hà Lan

Những điều cần biết để không bỡ ngỡ khi đến xứ sở hoa tulip Hà Lan

Khi gặp một người Hà Lan bất kì, thật khó để nhận xét về địa vị hay khả năng tài chính của họ thông qua vẻ bề ngoài...
Đôi điều cần biết về văn hóa giao tiếp ở Bỉ - 'trái tim của châu Âu'

Đôi điều cần biết về văn hóa giao tiếp ở Bỉ - 'trái tim của châu Âu'

Cùng khám phá đôi nét về văn hóa giao tiếp và con người Bỉ để hiểu rõ hơn về đất nước được coi là 'trái tim châu Âu' qua bài viết dưới đây!
Những nước nào có Ngày Quốc khánh trong tháng 12?

Những nước nào có Ngày Quốc khánh trong tháng 12?

Trong tháng 12 có 12 quốc gia kỷ niệm Ngày Quốc khánh, bao gồm Romania, Lào, UAE, Thái Lan, Phần Lan, Burkina Faso, Kenya, Bhutan, Niger, Qatar...
Phiên bản di động