‘Về nguồn’ để nuôi dưỡng và hun đúc tình yêu quê hương (Kỳ II)

Bảo Lan (Ảnh: Trần Quốc Huy)
Cùng với khí thế thi đua của cả nước để hướng hướng tới ngày 30/4 lịch sử, nhân dịp tháng Thanh niên, tỉnh đoàn Bình Phước đã phối hợp với Viện IMRIC tổ chức cho gần 30 văn nghệ sĩ tham gia Trại sáng tác “Bình Phước - Đất và người tiềm năng và triển vọng”. Đây là chuyến trải nghiệm “về nguồn” được tổ chức quy mô với nhiều hoạt động có ý nghĩa, là cách để ôn lại và ghi nhớ công ơn của thế hệ cha ông đi trước, góp phần hun đúc tình yêu quê hương, tự hào về truyền thống cách mạng và sống cống hiến cho xã hội của thế hệ đoàn viên, thanh niên trên toàn địa bàn tỉnh Bình Phứớc nói riêng và cả nước nói chung.
Theo dõi Baoquocte.vn trên

Từ ước mơ là những “Nick Vujicic Việt Nam”!

Chuỗi hành trình trại sáng tác “Bình Phước - đất và người - tiềm năng và triển vọng” đã được Thành đoàn Bình Phước phối hợp cùng Viện IMRIC triển khai trong suốt những ngày cuối tháng 3 rực rỡ vừa qua, với sự tham gia của nhiều nghệ sĩ, nhạc sĩ, nhà văn, ca sỹ có nhiều dấu ấn trên diễn đàn chuyên môn, như nhạc sĩ Lê Minh, nhạc sĩ Hữu Phước, Đạo diễn Lâm Quang Tèo, nhiếp ảnh gia Lê Xuân Thăng, ca sỹ Văn Tiến Luật, tiến sỹ Dương, nhà văn khuyết tật Trà My, cùng nhiều văn nghệ sĩ và nhà báo khác… Vậy nên, dù bận việc không thể tham gia cùng đoàn, tôi vẫn tin các thành viên trong đoàn cũng như tôi - mỗi lần được đặt chân đến vùng đất nhiều dấu tích lịch sử này đều bồi hồi khó tả.

‘Về nguồn’ để nuôi dưỡng và hun đúc tình yêu quê hương (Kỳ II)
Từ thần tượng, đến cuộc gặp gỡ “định mệnh” với Nick Vujicic thật vào năm 2019 của anh Tô Đình Khánh…

Và lần này còn đặc biệt hơn khi họ được giao lưu, gặp gỡ những nhân vật nổi tiếng được ví như Nick Vujicic Việt Nam”.

Và rồi, những hình ảnh và thông tin được Bí thư tỉnh đoàn Bình Phước Trần Quốc Duy gửi đến cho các thành viên trong đoàn, khiến ai cũng đi từ ngạc nhiên này đến ngạc nhiên khác với hình ảnh của những người vì những lý do khác nhau - họ (pv) là những người khuyết tật nhưng những gì họ đã và đang làm đã đem đến cho thế hệ trẻ đoàn viên - thanh niên Việt Nam những động lực tích cực trong cuộc sống như cái cách mà Nick Vujicic đã từng làm.

Có lẽ hình ảnh cô nhà văn khuyết tật trẻ Trà My cũng đã làm bất ngờ nhiều thành viên trong đoàn. Anh Duy cho biết, mới đầu anh cũng lo lắng, vì với thân hình bé nhỏ và còn bị khiếm khuyết, Trà My sẽ khó theo được cùng đoàn, nhưng gặp rồi mới thấy Trà My là cô bé rất có nghị lực.

‘Về nguồn’ để nuôi dưỡng và hun đúc tình yêu quê hương (Kỳ II)
Đến talkshow “Vượt lên số phận” làm lay động lòng người, với suy nghĩ sống tích cực “tàn nhưng không phế”.

Ngay cả nhiếp ảnh gia chuyên nude Thái Phiên cũng cho biết, anh khá bất ngờ khi Trà My liên lạc để chụp ảnh nude cho mình, nên “Tôi không dám nhận lời ngay. Bởi Trà My chỉ cao khoảng 1,3m, thân hình nhỏ nhắn, lại bị khuyết tật, thì tìm đâu ra đường cong để khoe? Nhưng từ chối ngay, nghĩa là tôi ích kỷ và có thể làm cho Trà My bị tổn thương”.

Khi hẹn gặp cô bé ở quán cà phê, trước mặt tôi là một cô bé nhỏ nhắn, với gương mặt trong sáng và nhất là khi biết mục đích của Trà My “thông qua bộ ảnh nude của mình, mọi người sẽ có cái nhìn nhân văn và bớt kỳ thị về những người không may mắn có thân hình khác biệt”, tôi đã nhận lời.

“Bộ ảnh chưa thể hiện hết sự nổi loạn bên trong của một cô gái bị khuyết tật, nhưng vẫn có thể gửi đến tất cả mọi người thông điệp: cơ thể của bạn như thế nào thì đó là tạo hoá nhưng hãy yêu thương cơ thể của chính mình, thì bạn sẽ tìm được người đàn ông nâng niu mình để tốt hơn mỗi ngày. Và chính Trà My đã truyền cảm hứng cho tôi, để tôi thấy mình đang hạnh phúc khi được là người bình thường”, Nhiếp ảnh gia Thái Phiên tâm sự.

‘Về nguồn’ để nuôi dưỡng và hun đúc tình yêu quê hương (Kỳ II)
Nhà văn khuyết tật trẻ Trà My trong một tác phẩm nghệ thuật của Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Thái Phiên.

Người thứ hai chính là anh Tô Đình Khánh, năm nay 29 tuổi, sinh ra và lớn lên tại Đắk Lắk. Năm 2018, một tai nạn đã đẩy chàng thanh niên khỏe mạnh, đẹp trai và tràn đầy nhựa sống, hoài bảo và có bạn gái... phải đối diện hai lần với tử thần bởi hai cuộc phẫu thuật lớn để bỏ đi đôi chân của mình và vĩnh viễn trở thành một người khuyết tật.

Không thể làm gánh nặng cho bạn gái, anh chủ động chia tay, suốt một năm sau đó, anh mang tâm trạng tiêu cực, ở lỳ trong phòng khi mọi sinh hoạt của anh đều phải nhờ vào người thân và những tưởng bao nhiêu ước mơ của anh phải từ bỏ… nhưng rồi, hình ảnh của Nick Vujicic không tay, không chân nhưng anh đã làm được những việc tưởng như chỉ có người bình thường mới làm được và tấm gương của Nikc, đã khiến anh thay đổi suy nghĩ “mình có thể khiếm khuyết về cơ thể, nhưng không thể tật về tâm hồn”.

Từ suy nghĩ đó, anh đã tập tành bán hàng online, rồi lập kênh YouTube để chia sẻ về cách mình vượt qua những biến cố, cũng như cách mình bắt đầu làm quen với cuộc sống mới trong cơ thể khiếm khuyết… và cuộc gặp gỡ với Nikc vào năm 2019, những câu chuyện mà Nikc chia sẻ đã truyền cảm hứng và tiếp thêm động lực để cho anh để sống mỗi ngày tích cực hơn và trở thành người có ích cho xã hội, với suy nghĩ tích cực “tàn mà không phế”.

Đến nghị lực sống và sống có hoài bảo

Những ngày cuối cùng của chương trình, đoàn còn được đến viếng Nghĩa trang liệt sĩ tỉnh Bình Phước; Đền thờ Vua Hùng (huyện Phú Riềng); Viếng Tượng đài Phú Riềng Đỏ (Huyện Đồng Phú); Di tích lịch sử - văn hoá cấp quốc gia và là nơi thành lập Chi bộ Đông dương Cộng sản Đảng đầu tiên của Khu vực Đông Nam bộ…

‘Về nguồn’ để nuôi dưỡng và hun đúc tình yêu quê hương (Kỳ II)
Đoàn đến thăm và tìm hiểu, cũng như trải nghiệm với các hoạt động của người dân thuộc dân tộc thiểu số.

Đoàn cũng đến thăm Khu bảo tồn văn hoá dân tộc S’tiêng Sóc Bom Bo (huyện Bù Đăng) được tìm hiểu về nghề dệt thổ cẩm, nấu rượu cần, cách làm canh thụt - món ăn truyền thông của một số dân tộc như S’tiêng, KhMer, M’nông… Giao lưu lửa trại, xem biểu diễn cồng chiêng của người dân địa phương…

Ngoài ra, trong suốt chuỗi hoạt động của Trại, cũng đã diễn ra các buổi giao lưu cùng các bậc lãnh đạo lão thành hay những talkshow trực tiếp giữa những người trẻ với các thanh niên được ví như Nick Vujicic Việt Nam… đã góp phần khơi dậy khí thế sôi nổi và tinh thần xung kích, cũng như lan toả nghị lực sống vươn lên của lớp trẻ đoàn viên thanh niên hiện nay.

Là người trực tiếp dẫn Đoàn đi từ TP.HCM đến điểm tập kết và tham gia vào các hoạt động của Trại, ông Hồ Minh Sơn – Viện trưởng Viện IMRIC cũng không khỏi bồi hồi xúc động khi chứng kiến hình ảnh những thanh niên trẻ, bị khiếm khuyết nhưng đầy nghị lực ấy, ông Sơn cũng đã cho ra rất nhiều bài thơ ghi lại cảm xúc của mình, nỗi bật như bài “Khát vọng cuộc đời” đã được phổ nhạc bởi ca sỹ Ngọc Sơn với “… người đi vạn dăm sương khói, vượt lên giông tố trải đời, vượt qua gục ngã chơi vơi, tuyệt vời vươn lên, nỗi đau gác lại một bên… “.

‘Về nguồn’ để nuôi dưỡng và hun đúc tình yêu quê hương (Kỳ II)
Và những câu chuyện các Nick Vujicic việt Nam như Tô Đình Khánh chia sẻ tại đã làm động lực cho giới trẻ biết sống tốt, cống hiến và có ích cho xã hội.

Anh Sơn cho biết thêm, trong những cuộc trò chuyện trong talkshow “Vượt lên số phận” do tỉnh đoàn tổ chức, qua những câu chuyện chia sẻ của anh Tô Đình Khánh cách mình đứng dậy và làm lại từ đầu, không chỉ nhận được sự chia sẻ đồng cảm và lấy đi nước mắt của hàng trăm sinh viên trường PTTH Nguyễn Huệ (Thị xã Bình Long, tỉnh Bình Phước),

Những con người bị khiếm khuyết về cơ thể, họ đã được ví như Nikc Vujicic Việt Nam và họ đã hiện diện ngay trước mắt bằng xương bằng thịt - không chỉ có cô bé nhà văn khuyết tật trẻ Trà My hay một Tô Đình Khánh đầy hoài bảo, mà còn và sẽ còn rất nhiều Nick Vujicic Việt Nam khác… những gì họ đã nghĩ, ước mơ và đã, đang hành động, chính là món quà vô giá, góp phần làm động lực cho bạn trẻ những ý nghĩa nhân văn: trân quý bản thân của mình, sống tích cực để báo đáp cha mẹ và đóng góp cho xã hội. Cho dù cơ thể bạn thế nào, nhưng chỉ cần tiếp tục được sống và tồn tại, chúng ta đều có thể làm lại và làm được tất cả với tinh thần lạc quan, suy nghĩ tích cực và có ước mơ, hoài bảo thì chúng ra đều làm được như những người bình thường khác.

Có thể nói theo cách của nhà lãnh đạo đoàn như anh Trần Phước Duy, chuyến đi “về nguồn” là cách để ôn lại và ghi nhớ công ơn của thế hệ cha ông đi trước, góp phần hun đúc tình yêu quê hương, tự hào về truyền thống cách mạng và sống cống hiến cho xã hội của thế hệ đoàn viên, thanh niên trên toàn địa bàn tỉnh Bình Phứớc nói riêng và cả nước nói chung.

Còn với một người cũng thích trải nghiệm như tôi, những bài viết từ những rung động của cảm xúc, tôi cũng tin chắc, những trải nghiệm thực tế không chỉ là những kỷ niệm đáng nhớ, mà sẽ là đề tài để các thành viên tham gia cho ra những tác phẩm hay. Và thông qua đó còn góp phần quảng bá, giới thiệu một vùng đất Bình Phước không chỉ có nhiều điểm du lịch nổi tiếng, hấp dẫn, mà còn có một Bình Phước anh hùng trong kháng chiến và cần cù lao động trong thời bình để xây dựng quê hương.

Bình Phước - Tuổi trẻ sống xứng đáng với trang sử hào hùng (Kỳ I)

Bình Phước - Tuổi trẻ sống xứng đáng với trang sử hào hùng (Kỳ I)

Nhận được lời mời của Tỉnh Đoàn Bình Phước theo dõi những bước chân và những hoạt động ý nghĩa, Phóng viên Báo thế giới ...

Quê hương trong tim cô gái Việt tại Czech

Quê hương trong tim cô gái Việt tại Czech

TGVN. Nguyễn Linh Chi – cô gái đại diện cho giới trẻ Việt dù lớn lên tại Czech nhưng vẫn một lòng hướng về nguồn ...

Đoàn đại biểu Trại hè Việt Nam giao lưu với thanh niên Quảng Ngãi

Đoàn đại biểu Trại hè Việt Nam giao lưu với thanh niên Quảng Ngãi

TGVN. Đoàn đại biểu Trại hè Việt Nam 2019 và thanh niên Quảng Ngãi vừa có buổi giao lưu sôi nổi và nhiệt huyết, tràn ...

Đọc thêm

Cập nhật bảng giá xe hãng Kia mới nhất tháng 4/2024

Cập nhật bảng giá xe hãng Kia mới nhất tháng 4/2024

Bảng giá xe hãng Kia của các dòng Quoris 2017, K5 2021, Morning 2021, Cerato 2021, Sorento 2021, Sonet 2021, Rondo 2021, Soluto 2021, Carens 2022, Carnival 2022, K3 2022, ...
Mách bạn cách chuyển tin nhắn thoại thành văn bản trên Zalo siêu đơn giản

Mách bạn cách chuyển tin nhắn thoại thành văn bản trên Zalo siêu đơn giản

Mới đây, ứng dụng Zalo đã cập nhật thêm tính năng mới cho cuộc trò chuyện của người dùng. Cụ thể, bạn có thể chuyển tin nhắn thoại thành văn ...
Giá cà phê hôm nay 20/4/2024: Giá cà phê thế giới hồi phục nhẹ, trong nước 'mình một chợ', nguồn cung bao giờ hết căng thẳng?

Giá cà phê hôm nay 20/4/2024: Giá cà phê thế giới hồi phục nhẹ, trong nước 'mình một chợ', nguồn cung bao giờ hết căng thẳng?

Giá cà phê hôm nay 20/4/2024: Giá cà phê thế giới hồi phục nhẹ, trong nước 'mình một chợ', nguồn cung bao giờ hết căng thẳng?
Dự báo thời tiết 10 ngày tới (20-29/4) nắng nóng và nắng nóng gay gắt trên diện rộng; Dự báo thời tiết thành phố Điện Biên từ ngày 20/4-10/5

Dự báo thời tiết 10 ngày tới (20-29/4) nắng nóng và nắng nóng gay gắt trên diện rộng; Dự báo thời tiết thành phố Điện Biên từ ngày 20/4-10/5

Dự báo thời tiết 10 ngày tới (20-29/4) từ Trung tâm Dự báo khí tượng và thủy văn quốc gia.
Bài tarot hôm nay 21/4/2024: Sắp tới có ai chèn ép hay cản trở công việc của bạn không?

Bài tarot hôm nay 21/4/2024: Sắp tới có ai chèn ép hay cản trở công việc của bạn không?

Hãy thử chọn một lá bài tarot dưới đây để khám phá xem trong thời gian tới có ai chèn ép hay cản trở công việc của bạn hay không ...
Cập nhật bảng giá xe hãng Peugeot mới nhất tháng 4/2024

Cập nhật bảng giá xe hãng Peugeot mới nhất tháng 4/2024

Bảng giá xe hãng Peugeot của các dòng Traveller 2021, 2008 2021, 3008 2021, 5008 2021, 408 2023 sẽ được cập nhật chi tiết trong bài viết dưới đây.
Loạt trường Đại học công bố điểm chuẩn học bạ 2024; cao nhất 25,5 điểm

Loạt trường Đại học công bố điểm chuẩn học bạ 2024; cao nhất 25,5 điểm

Đến thời điểm hiện tại, có 13 trường Đại học công bố điểm chuẩn trúng tuyển học bạ 2024.
Lễ công bố thành lập Viện Công nghệ Sinh học và Công nghệ Thực phẩm, trường Đại học Nông Lâm, Đại học Thái Nguyên

Lễ công bố thành lập Viện Công nghệ Sinh học và Công nghệ Thực phẩm, trường Đại học Nông Lâm, Đại học Thái Nguyên

Sáng ngày 11/4/2024, Viện Công nghệ Sinh học và Công nghệ Thực phẩm, Trường Đại học Nông Lâm Thái Nguyên đã tổ chức lễ công bố quyết định thành lập Viện.
PGS. TS. Chu Cẩm Thơ: Để lan tỏa văn hóa đọc, cần có chiến lược đầu tư cho phát triển sách

PGS. TS. Chu Cẩm Thơ: Để lan tỏa văn hóa đọc, cần có chiến lược đầu tư cho phát triển sách

Cần thấy trách nhiệm của chính chúng ta, mỗi người lớn là không thể thiếu trong xây dựng, phát triển văn hóa đọc.
Thêm một bước tiến quan trọng trong quan hệ hợp tác toàn diện Việt Nam-Liên bang Nga

Thêm một bước tiến quan trọng trong quan hệ hợp tác toàn diện Việt Nam-Liên bang Nga

Nga và Việt Nam có quan hệ hợp tác song phương trong nhiều lĩnh vực khác nhau, trong đó, giáo dục và đào tạo là lĩnh vực hợp tác ưu tiên.
Hơn 45.000 học sinh tại TP. Hồ Chí Minh không có cơ hội vào lớp 10 công lập

Hơn 45.000 học sinh tại TP. Hồ Chí Minh không có cơ hội vào lớp 10 công lập

Tại TP. Hồ Chí Minh, trong năm nay, hơn 45.000 học sinh không có cơ hội vào lớp 10 trường công lập.
Hội nghị tập huấn Nâng cao năng lực học tập suốt đời cho cán bộ quản lý giáo dục tỉnh Quảng Ninh

Hội nghị tập huấn Nâng cao năng lực học tập suốt đời cho cán bộ quản lý giáo dục tỉnh Quảng Ninh

Ngày 16/4, Sở GD&ĐT Quảng Ninh tổ chức Hội nghị tập huấn, hướng dẫn xây dựng năng lực học tập suốt đời cho gần 500 đại biểu là cán bộ quản lý giáo dục và ...
Ngủ và uống nước có làm giảm nồng độ cồn?

Ngủ và uống nước có làm giảm nồng độ cồn?

Theo Đại học Bowling Green State, uống nước và ngủ sẽ không đẩy nhanh quá trình giảm nồng độ cồn.
5 đồ uống giúp tăng huyết sắc tố tự nhiên

5 đồ uống giúp tăng huyết sắc tố tự nhiên

Huyết sắc tố hay Hemoglobin là một loại protein có trong tế bào hồng cầu, hãy bổ sung những loại nước ép dưới đây để tăng huyết sắc tố.
Loại quả chứa nguồn dinh dưỡng giúp phòng chống ung thư

Loại quả chứa nguồn dinh dưỡng giúp phòng chống ung thư

Nhờ giàu vitamin C và A, kali, đồng, sắt và chất tannin chống oxy hóa, hồng xiêm có tác dụng hỗ trợ sức khoẻ, phòng ngừa ung thư.
5 loại quả ít đường và calo giúp bạn giảm cân

5 loại quả ít đường và calo giúp bạn giảm cân

Việc thêm trái cây vào chế độ ăn vừa giúp bạn giảm cân nhưng vẫn bổ sung được dưỡng chất cho cơ thể.
Chuyên gia gợi ý chế độ dinh dưỡng có lợi cho mái tóc, làn da và vóc dáng

Chuyên gia gợi ý chế độ dinh dưỡng có lợi cho mái tóc, làn da và vóc dáng

Thiếu hụt đạm khiến tóc không đủ nguyên liệu để phát triển, dễ chẻ ngọn, gãy rụng, cần bảo đảm nạp đủ lượng protein, tránh kiêng khem hà khắc.
Đu đủ là 'trái cây của các thiên thần' nhưng không phải ai cũng nên ăn

Đu đủ là 'trái cây của các thiên thần' nhưng không phải ai cũng nên ăn

Quả đu đủ là loại trái cây được ưa chuộng ở nhiều nơi, thậm chí còn được gọi là 'trái cây của các thiên thần'.
Vietlott 20/4, kết quả xổ số Vietlott Power thứ 7 ngày 20/4/2024. xổ số Power 655 hôm nay

Vietlott 20/4, kết quả xổ số Vietlott Power thứ 7 ngày 20/4/2024. xổ số Power 655 hôm nay

Vietlott 20/4 - Vietlott Power 20/4. Trực tiếp kết quả xổ số Vietlott hôm nay thứ 7 ngày 20/4/2024. xo so Vietlott 655 hôm nay. xs Power hom nay.
XSMN 20/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ Bảy 20/4/2024. xổ số hôm nay 20/4

XSMN 20/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ Bảy 20/4/2024. xổ số hôm nay 20/4

XSMN 20/4 - kết quả xổ số ngày 20 tháng 4. trực tiếp xổ số miền Nam 20/4/2024. xổ số miền Nam thứ 7. SXMN 20/4/2024. xổ số hôm nay 20/4.
XSMT 20/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Bảy ngày 20/4/2024. SXMT 20/4/2024

XSMT 20/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Bảy ngày 20/4/2024. SXMT 20/4/2024

XSMT 20/4 - Kết quả xổ số ngày 20 tháng 4. SXMT 20/4. trực tiếp kết quả xổ số miền Trung 20/4/2024. xổ số hôm nay 20/4. xổ số miền Trung thứ 7.
XSMB 20/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay thứ 7 ngày 20/4/2024. dự đoán XSMB 20/4/2024

XSMB 20/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay thứ 7 ngày 20/4/2024. dự đoán XSMB 20/4/2024

XSMB 20/4 - Trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc 20/4/2024. xổ số hôm nay 20/4. dự đoán xổ số miền Bắc thứ 7. kết quả xổ số ngày 20 tháng 4. SXMB 20/4
XSMN 19/4, kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ 6 ngay 19/4/2024. xổ số hôm nay 19/4/2024. xổ số ngay 19 tháng 4

XSMN 19/4, kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ 6 ngay 19/4/2024. xổ số hôm nay 19/4/2024. xổ số ngay 19 tháng 4

XSMN 19/4 - xổ số hôm nay 19/4. trực tiếp kết quả xổ số miền Nam 19/4/2024. xo so mien nam. SXMN 19/4. kết quả xổ số ngày 19 tháng 4.
XSMT 19/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Sáu ngày 19/4/2024. SXMT 19/4/2024

XSMT 19/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Sáu ngày 19/4/2024. SXMT 19/4/2024

XSMT 19/4 - xổ số hôm nay 19/4. trực tiếp xổ số miền Trung 19/4/2024. kết quả xổ số miền Trung hôm nay. xổ số miền Trung thứ 6. SXMT 19/4. dự đoán XSMT
Phiên bản di động