Về nguồn và chuyện bảo tồn sơn ta

Minh Hòa
Có tìm hiểu về lịch sử sơn ta mới thấy hết giá trị và sự độc đáo của chất liệu này. Cũng vì thế mà có những người đang ngày đêm cống hiến sức mình để bảo tồn giá trị và chất liệu truyền thống ấy của dân tộc.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Bức tranh sơn mài lớn Linh thiêng Đền Hùng, kích thước 2m x 4,5m, được công đức ở Đền Hùng.
Bức tranh sơn mài lớn Linh thiêng Đền Hùng, kích thước 2m x 4,5m, được công đức ở Đền Hùng.

Những ngày này, tiết trời nồm ẩm của miền Bắc chẳng hề ảnh hưởng chút nào đến không khí khẩn trương chuẩn bị cho Triển lãm tranh sơn mài Về nguồn, được tổ chức trong khuôn khổ Lễ hội Đền Hùng thường niên.

Tôn vinh chất liệu đặc sắc

Tại phố Tô Ngọc Vân (Hà Nội), trong một phòng trưng bày rộng chừng hơn 100m2, các họa sĩ tất bật tập hợp hơn 30 bức tranh sơn mài để lên kế hoạch tổng thể từ vận chuyển đến mi tranh (bày và sắp đặt tranh) tại Bảo tàng Hùng Vương.

Trông thấy tôi, anh Phạm Duy Khoa (Giám đốc dự án Sơn ta Việt – chủ trì Triển lãm lần này) hồ hởi tiến tới bắt tay và giới thiệu với mọi người. Anh chia sẻ: “Công tác chuẩn bị gần như đạt 90% khối lượng công việc. Hôm nay chúng tôi chuẩn bị demo mi tranh sẵn rồi đánh dấu vị trí cho các tác phẩm sẽ treo tại Bảo tàng Hùng Vương. Tôi rất tự hào khi bắt tay vào xây dựng ý tưởng và thực hiện dự án vì đã mang đến những tác phẩm sử dụng nhựa của cây sơn ta quý, vốn trồng trên vùng đất Tổ Phú Thọ nhân dịp đặc biệt này. Nhất là khi dự án đã có được sự tham gia của chín họa sĩ tên tuổi yêu thích chất liệu sơn ta trong giới mỹ thuật Việt Nam như nhà báo đã thấy ở đây”.

Dẫn tôi tham quan từng tác phẩm đang được xếp ngay ngắn trong phòng, Giám đốc dự án Phạm Duy Khoa chia sẻ: “Các họa sĩ tham dự triển lãm tranh sơn mài lần này đều sử dụng chất liệu sơn ta, với tôn chỉ bảo tồn và phát triển chất liệu sơn truyền thống trên các tác phẩm hội họa sơn mài.

Triển lãm trưng bày 32 tác phẩm tranh sơn mài với các chủ đề lễ hội, mang phong cách sáng tác đa dạng như trừu tượng, ấn tượng, biểu hiện… với các kỹ thuật tạo hình độc đáo sử dụng son, vàng, bạc, vỏ trứng, vỏ ốc… tạo nên sự độc đáo và quý giá về chất liệu”.

Tác phẩm Hầu văn của họa sĩ Phạm Hà Duy Khánh.
Tác phẩm Hầu văn của họa sĩ Phạm Hà Duy Khánh.

Cùng hướng về nguồn

Gặp họa sĩ Nguyễn Trường Linh (Chủ nhiệm CLB Sơn ta) đang cẩn thận dỡ lớp bọc cho bức tranh khổ lớn Linh thiêng Đền Hùng mà anh làm chủ đề tài. Bức tranh có khổ 2mx4,5m, vừa được anh sáng tác năm nay sẽ được công đức cho Bảo tàng Hùng Vương.

Tôi thực sự choáng ngợp trước tác phẩm mô tả toàn cảnh Đền Hùng, theo phong cách trang trí ước lệ, phối cảnh “thấu thị tẩu mã”. Bắt đầu là Cửa vào Trung tâm lễ hội, rồi đến Bảo tàng Hùng Vương, Cổng chính lên Đền, Đền Giếng, Đền Hạ, Chùa Thiên quang và Nhà Bia, Đền Trung, Lăng Hùng Vương và Đền Thượng. Bên phải bức tranh là hình ảnh Cổng lên Đền Mẫu Âu Cơ và Đền Mẫu, còn bên trái là hình ảnh Cổng lên Đền thờ Lạc Long Quân và Đền Lạc Long Quân. Bức tranh có hình chữ nhật dài theo phong cách Panorama - phương pháp vẽ tranh hoành tráng hiện đại, tạo các góc nhìn rộng, công chúng sẽ thấy toàn cảnh lễ hội sống động. Bức tranh gồm ba tông màu chủ đạo là đỏ son, vàng và nâu để tạo điểm nhấn và gây ấn tượng ngay khi khách tham quan bước chân vào Bảo tàng Hùng Vương.

Chia sẻ về tác phẩm, họa sĩ Nguyễn Trường Linh cho biết: “Tôi đã nhiều lần khảo sát thực địa, tra cứu các tài liệu để xây dựng phác thảo, tạo cho bức tranh có không gian rộng, hoành tráng và sử dụng ngôn ngữ tạo hình hiện đại để tranh có thể lưu giữ đến nhiều thế hệ mai sau. Tôi dùng sơn ta cùng các chất liệu quý như: vàng dát – vàng quỳ 9999, bạc quỳ, đỏ son tự nhiên các độ trai, tươi, nhì, thắm – được tạo ra từ chu sa, và nhiều chất liệu màu tự nhiên quý khác”.

Là người bận rộn nhất trong thời điểm dự án Về nguồn sắp khai mạc, chị Lisa Nguyễn, Giám đốc truyền thông của Công ty cổ phần Sơn ta Việt chia sẻ với tôi: “Dự án được chúng tôi triển khai với tinh thần hướng về cội nguồn, tưởng nhớ công lao các Vua Hùng và tỉnh Phú Thọ - là nơi nguồn gốc của cây sơn ta. Sơn ta Việt cùng các họa sĩ mong muốn được tri ân, lan tỏa tinh thần đoàn kết của cả dân tộc nói chung và những người hoạt động trong lĩnh vực sơn ta nói riêng. Trong đó có toàn thể bà con trồng cây sơn, các làng nghề, nghệ nhân, các thế hệ họa sĩ và doanh nghiệp để duy trì, bảo tồn phát triển ngành sơn ta, tranh sơn mài truyền thống”.

Ngay kế bên bức Linh thiêng Đền Hùng, họa sĩ Trà My đang chăm chút cho ba tác phẩm tranh sơn mài của mình. Chỉ vào bức Mơ về non nước, chị cho biết, đó là bức mà chị tâm huyết hơn cả. “Được tham gia triển lãm tranh trong dịp giỗ Tổ và trên chính vùng đất mà Vua Hùng lựa chọn để đóng đô, là cảm hứng tôi sáng tác bức tranh này. Non nước hùng vĩ và lịch sử hào hùng của dân tộc với tôi là niềm tự hào, là lòng biết ơn”.

Tác phẩm Thời xưa của họa sĩ  Tô Ngọc Trang.
Tác phẩm Thời xưa của họa sĩ Tô Ngọc Trang.

Lưu giữ giá trị truyền thống

Cách đây vài thập kỷ, những “đứa trẻ của thời bao cấp” như tôi còn hay được nghe láng máng về chất liệu sơn ta. Khi ấy, bố tôi thường giúp khu phố viết vẽ băng rôn, biểu ngữ, tranh cổ động… bằng chất liệu sơn ta. Bố dặn “không nghịch sơn kẻo nó ăn hỏng hết mặt”. Câu thành ngữ “Sơn ăn tùy mặt...” chắc có lẽ cũng từ đây mà ra. Thời gian trôi bẵng đi, cuộc sống và công việc khiến tôi quên hẳn hai chữ “sơn ta” trong từ điển, cho đến khi có dịp cọ xát nhiều với nghệ thuật sơn mài nói riêng và hội họa nói chung. Tôi thấy vui khi nhận ra chất liệu sơn ta từng gắn bó với tôi suốt thời thơ ấu nay đã trở lại, đồng hành với những con người vô cùng nâng niu những giá trị truyền thống.

Với sự say mê nghệ thuật hội họa sơn mài và các sản phẩm sơn ta, anh Phạm Duy Khoa đã dồn rất nhiều công sức, tâm huyết và tài chính đầu tư cho dự án đầu tiên này. Cái duyên gắn bó của Khoa với sơn ta và rồi có hẳn một trang trại trồng cây sơn ở xã Dị Nậu (Tam Nông, Phú Thọ) lại đến từ một người Nhật Bản yêu nghệ thuật tranh sơn mài. Cô gái ấy đến Việt Nam học làm tranh sơn mài và rất thích thú khi biết về nguồn gốc sơn ta.

Phạm Duy Khoa nghĩ, người nước ngoài mà còn yêu sơn ta đến vậy thì mình là người Việt Nam càng phải làm cái gì đó “hơn thế nữa”. Đó chính là tiền đề để anh triển khai trồng cây sơn trên diện tích 3ha và hiện đã đi vào khai thác. Để có được thành quả hôm nay là những ngày vô cùng vất vả để thử nghiệm và hướng dẫn bà con tại đây biết cách trồng, chăm sóc và cách khai thác theo đúng tiêu chuẩn chất lượng tốt nhất.

Hiện tại, Công ty Sơn ta Việt đã đồng hành cùng những nghệ nhân có nhiều năm kinh nghiệm để cho ra lò những mẻ sơn vẽ chất lượng nhất, những tấm vóc hoàn hảo nhất để chuyển tới tay các họa sĩ.

Thực sự xúc động trước sự đam mê và tâm huyết của tập thể Sơn ta Việt và các anh chị em họa sĩ dành cho sơn ta, tôi nhớ đến những chia sẻ của họa sĩ Trương Trọng Quyền: “Cái độc đáo của sơn ta là dùng càng lâu thì càng lên màu của thời gian. Từ những năm 50 của thế kỷ trước, sơn ta đã giúp làm tôn thêm vẻ đẹp lộng lẫy và quyền quý cho những vật dụng vương giả trong giới quý tộc như hộp, tráp, cơi trầu; sơn son, thếp vàng trên những câu đối, hoành phi hay những pho tượng quý giá. Thực sự nếu thử loại bỏ đi lớp sơn ta, có lẽ những trải nghiệm về mặt thẩm mỹ của sơn mài Việt sẽ khó mà đạt được”.

Nhìn ngắm sự tất bật nhưng hạnh phúc, sự vất vả, nỗ lực nhưng rất đỗi tự hào ánh lên trên ánh mắt, nụ cười của những họa sĩ, tôi càng tin rằng, những giá trị truyền thống của đất nước sẽ từ những tinh thần như thế mà được giữ gìn, phát triển và lưu truyền từ đời này qua đời khác.

Việt Nam kêu gọi huy động mọi nguồn lực để bảo tồn đa dạng sinh học toàn cầu

Việt Nam kêu gọi huy động mọi nguồn lực để bảo tồn đa dạng sinh học toàn cầu

Tại Hội nghị lần thứ 15 Các bên tham gia Công ước Liên hợp quốc (LHQ) về đa dạng sinh học (COP15) đang diễn ra ...

Pháp hỗ trợ bảo tồn và phát huy di sản văn hoá Huế

Pháp hỗ trợ bảo tồn và phát huy di sản văn hoá Huế

Trung tâm Bảo tồn di tích cố đô Huế và Viện Viễn Đông Bác cổ Pháp đã ký kết thỏa thuận khung hợp tác khoa ...

Nhà bảo tồn trẻ Trang Nguyễn: Bảo vệ môi trường và bảo tồn thiên nhiên không phải câu chuyện của riêng ai!

Nhà bảo tồn trẻ Trang Nguyễn: Bảo vệ môi trường và bảo tồn thiên nhiên không phải câu chuyện của riêng ai!

Nguyễn Thị Thu Trang-cô gái đã có 16 năm hoạt động và nghiên cứu bảo tồn các loài động vật hoang dã sẽ bước vào ...

Liên hợp quốc đạt được thoả thuận lịch sử về bảo tồn và sử dụng bền vững đa dạng sinh học biển

Liên hợp quốc đạt được thoả thuận lịch sử về bảo tồn và sử dụng bền vững đa dạng sinh học biển

Đoàn liên ngành Việt Nam do Đại sứ Đặng Hoàng Giang, Trưởng Phái đoàn Việt Nam tại Liên hợp quốc làm trưởng đoàn đã tham ...

Giám đốc Trung tâm Di sản thế giới UNESCO: Việt Nam là hình mẫu về bảo tồn và phát huy di sản

Giám đốc Trung tâm Di sản thế giới UNESCO: Việt Nam là hình mẫu về bảo tồn và phát huy di sản

Giám đốc Trung tâm Di sản thế giới UNESCO Lazare Eloundou Assomo cho rằng Việt Nam là hình mẫu về quản lý, bảo tồn và ...

Đọc thêm

Australia ‘mở lòng’ với Ukraine, tặng hẳn 100 triệu AUD

Australia ‘mở lòng’ với Ukraine, tặng hẳn 100 triệu AUD

Bộ trưởng Quốc phòng Richard Marles vừa tiết lộ thêm khoản viện trợ mới trong chuyến thăm chớp nhoáng tới Ukraine.
Hàn Quốc tiến hành các bước để thành lập Trung tâm An ninh vũ trụ quốc gia

Hàn Quốc tiến hành các bước để thành lập Trung tâm An ninh vũ trụ quốc gia

Cơ quan Tình báo quốc gia (NIS) Hàn Quốc đang chuẩn bị thành lập một trung tâm an ninh vũ trụ.
Top 3 mẫu xe sang Đức có giá dưới 1 tỷ đồng dành cho người dùng Việt

Top 3 mẫu xe sang Đức có giá dưới 1 tỷ đồng dành cho người dùng Việt

3 mẫu xe sang Đức dưới đây sẽ là lựa chọn hợp lý dành cho người dùng Việt có tài chính dưới 1 tỷ đồng, đời xe không sâu và ...
Cảnh giác với Nga, người Latvia được yêu cầu biến tầng hầm thành nơi trú ẩn tránh không kích

Cảnh giác với Nga, người Latvia được yêu cầu biến tầng hầm thành nơi trú ẩn tránh không kích

Ngày 27/4, giới chức Latvia đã kêu gọi người dân tận dụng 'Ngày dọn dẹp quy mô lớn' hàng năm để biến các tầng hầm thành nơi trú ẩn trước ...
Triệu hồi xe điện Ioniq 6 tại Mỹ để khắc phục lỗi

Triệu hồi xe điện Ioniq 6 tại Mỹ để khắc phục lỗi

Hãng xe Hàn Quốc vừa thông báo triệu hồi xe Ioniq 6 tại thị trường Mỹ để khắc phục lỗi ở cụm Bộ truyền động bánh răng-động cơ phía sau.
‘Tiếng sấm Điện Biên Phủ’ còn tươi mới

‘Tiếng sấm Điện Biên Phủ’ còn tươi mới

Tinh thần Điện Biên Phủ năm xưa vẫn được phát huy hôm nay trong sự nghiệp xây dựng đất nước phát triển hướng đến tương lai thịnh vượng.
Cuộc thi tài năng khởi nghiệp toàn cầu thu hút hơn 5.000 sinh viên đăng ký tham dự

Cuộc thi tài năng khởi nghiệp toàn cầu thu hút hơn 5.000 sinh viên đăng ký tham dự

Cuộc thi khởi nghiệp toàn cầu L'Oréal Brandstorm đã thu hút 5.050 sinh viên đăng ký từ hơn 100 trường đại học trên cả nước.
Còn bao nhiêu ngày nữa thi tốt nghiệp THPT năm 2024?

Còn bao nhiêu ngày nữa thi tốt nghiệp THPT năm 2024?

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 diễn ra vào ngày nào? Còn bao nhiêu ngày nữa thi tốt nghiệp THPT năm 2024? Mời độc giả tham khảo bài viết dưới đây.
Thúc đẩy phong trào học tiếng Anh cho học sinh Việt Nam thông qua nền tảng Khan Academy

Thúc đẩy phong trào học tiếng Anh cho học sinh Việt Nam thông qua nền tảng Khan Academy

Hiện nay nền tảng học trực tuyến miễn phí lớn nhất thế giới, Khan Academy đã được dịch sang gần 60 thứ tiếng, trong đó có tiếng Việt. Tuy nhiên, bên cạnh việc sử dụng ...
Tình yêu Tổ quốc đi đôi với trách nhiệm công dân

Tình yêu Tổ quốc đi đôi với trách nhiệm công dân

Học viện Ngoại giao khai mạc chương trình “Tuổi trẻ DAV và biển đảo quê hương” nhằm nâng cao hoạt động giáo dục tư tưởng cho sinh viên.
Hà Nội: Hôm nay, học sinh nộp hồ sơ xét tuyển thẳng vào lớp 10

Hà Nội: Hôm nay, học sinh nộp hồ sơ xét tuyển thẳng vào lớp 10

Nếu đủ điều kiện tham gia xét tuyển thẳng vào lớp 10, học sinh cần khẩn trương nộp hồ sơ tại trường ngay từ hôm nay (24/4).
Bộ GD&ĐT mở hệ thống để thí sinh thực hành đăng ký dự thi trực tuyến

Bộ GD&ĐT mở hệ thống để thí sinh thực hành đăng ký dự thi trực tuyến

Từ ngày 24/4, thí sinh học lớp 12 năm học 2023-2024 có thể thử đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT trực tuyến trên hệ thống quản lý thi...
WHO nói gì về nguy cơ lây cúm gia cầm khi uống sữa bò tươi chưa qua xử lý?

WHO nói gì về nguy cơ lây cúm gia cầm khi uống sữa bò tươi chưa qua xử lý?

Trong bối cảnh một số bang ở Mỹ ghi nhận cúm gia cầm xuất hiện trong đàn bò sữa, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã khuyến cáo cảnh giác về nguy cơ này.
Giảm cân nhanh, an toàn cùng 5 thực phẩm tự nhiên 0 calo

Giảm cân nhanh, an toàn cùng 5 thực phẩm tự nhiên 0 calo

Bổ sung các thực phẩm 0 calo giúp tăng tốc độ tiêu hao năng lượng, đẩy nhanh hiệu quả giảm cân, giảm mỡ bụng.
Tự kiểm tra cân nặng mỗi sáng giúp tránh tăng cân trong kỳ nghỉ lễ

Tự kiểm tra cân nặng mỗi sáng giúp tránh tăng cân trong kỳ nghỉ lễ

Nghiên cứu khoa học chỉ ra thói quen tự kiểm tra cân nặng mỗi sáng giúp bạn điều chỉnh chế độ ăn uống và tập luyện ngay, tránh tăng cân.
Hà Nội ghi nhận thêm gần 200 ca mắc tay chân miệng, phòng bệnh cho trẻ thế nào?

Hà Nội ghi nhận thêm gần 200 ca mắc tay chân miệng, phòng bệnh cho trẻ thế nào?

Từ ngày 12 - 19/4/2024, Hà Nội ghi nhận 195 trường hợp mắc tay chân miệng, tăng 34 trường hợp so với tuần trước.
Chuyên gia y tế chỉ rõ nguyên nhân gây viêm lợi và cách điều trị

Chuyên gia y tế chỉ rõ nguyên nhân gây viêm lợi và cách điều trị

Viêm lợi là bệnh răng miệng khá phổ biến, ThS.Bs Đậu Thị Kiều Trang, Khoa Răng hàm mặt, Bệnh viện 198 chỉ rõ nguyên nhân và cách điều trị.
Những thói quen xấu gây hại dạ dày người Việt hay mắc phải

Những thói quen xấu gây hại dạ dày người Việt hay mắc phải

Thời gian gần đây, do thói quen ăn uống, sinh hoạt không điều độ khiến ngày càng có nhiều người mắc bệnh dạ dày.
Vietlott 28/4, kết quả xổ số Vietlott Mega Chủ nhật 28/4/2024. xổ số Mega 645 hôm nay

Vietlott 28/4, kết quả xổ số Vietlott Mega Chủ nhật 28/4/2024. xổ số Mega 645 hôm nay

​​​​​​​Vietlott 28/4 - Vietlott Mega 6/45 28/4. Trực tiếp nhanh nhất kết quả xổ số Vietlott Mega hôm nay 28/4/2024. XS Vietlott 655 hom nay.
XSMN 28/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay Chủ nhật 28/4/2024. xổ số hôm nay 28/4

XSMN 28/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay Chủ nhật 28/4/2024. xổ số hôm nay 28/4

XSMN 28/4 - xổ số hôm nay 28/4. kết quả xổ số miền Nam 28/4/2024. kết quả xổ số ngày 28 tháng 4. xổ số miền Nam chủ nhật. SXMN 28/4
XSMT 28/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay Chủ Nhật ngày 28/4/2024. SXMT 28/4/2024

XSMT 28/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay Chủ Nhật ngày 28/4/2024. SXMT 28/4/2024

XSMT 28/4 - trực tiếp xổ số miền Trung 28/4/2024. kết quả xổ số miền Trung hôm nay. xổ số miền Trung chủ nhật. xổ số hôm nay 28/4. SXMT 28/4
XSMB 28/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay Chủ Nhật 28/4/2024. dự đoán XSMB 28/4/2024

XSMB 28/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay Chủ Nhật 28/4/2024. dự đoán XSMB 28/4/2024

XSMB 28/4 - trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc 28/4/2024. kết quả xổ số ngày 28 tháng 4. xổ số hôm nay 28/4. dự đoán xổ số miền bắc chủ nhật. SXMB 28/4. ...
XSMN 27/4, kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ 7 ngày 27/4/2024. xổ số hôm nay 27/4/2024. xổ số ngày 27 tháng 4

XSMN 27/4, kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ 7 ngày 27/4/2024. xổ số hôm nay 27/4/2024. xổ số ngày 27 tháng 4

XSMN 27/4 - Trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay 27/4/2024. kết quả xổ số hôm nay ngày 27 tháng 4. XSMN thứ 7. xổ số hôm nay 27/4. SXMN 27/4.
XSMT 27/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Bảy ngày 27/4/2024. SXMT 27/4/2024

XSMT 27/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Bảy ngày 27/4/2024. SXMT 27/4/2024

XSMT 27/4 - xổ số hôm nay 27/4. trực tiếp kết quả xổ số miền Trung 27/4/2024. Kết quả xổ số ngày 6 tháng 4. xổ số miền Trung thứ 7. SXMT 27/4
Phiên bản di động