Vì sao Indonesia mạo hiểm thử nghiệm vaccine Covid-19 của Trung Quốc?

Hạnh Chi
TGVN. Từ thực tế là nước có số ca nhiễm Covid-19 cao thứ hai ở châu Á, Indonesia buộc phải mạo hiểm và tin vào vaccine Covid-19 của Trung Quốc.
Theo dõi Baoquocte.vn trên

Vào một ngày nắng nóng giữa tháng 8, tại thành phố Bandung, thủ phủ của tỉnh Tây Java, Indonesia, hàng chục tình nguyện viên đứng xếp hàng tại một phòng khám cộng đồng bên trong một thung lũng nhỏ, tham gia vào giai đoạn thử nghiệm cuối cùng của một loại vaccine Covid-19.

Vì sao Indonesia mạo hiểm thử nghiệm vaccine Covid-19 của Trung Quốc?
Một tình nguyện viên Indonesia đang xét nghiệm máu để thử nghiệm vaccine Covid-19 của Trung Quốc. (Nguồn: Bloomberg)

Đó chính là vaccine CoronaVac do công ty Công nghệ sinh học Sinovac của Trung Quốc phát triển, và hiện đã được thử nghiệm trên 1.600 tình nguyện viên ở Indonesia. Đặc biệt hơn, đây cũng là 1 trong 8 loại vaccine trên thế giới hiện đang thử nghiệm Giai đoạn 3, trong đó có 4 loại là của Trung Quốc.

Niềm hy vọng duy nhất

Nhà sinh vật học 27 tuổi Abinubli Tariswafi Mawarid, một trong những tình nguyện viên chia sẻ “Tôi chỉ muốn giúp đỡ bằng mọi cách có thể. Tôi tin rằng vaccine là viên đạn thần kỳ để đẩy lùi đại dịch. Đây là giải pháp có tính khả thi nhất hiện giờ”.

Ít quốc gia nào lại chấp nhận trở thành địa bàn thử nghiệm vaccine Covid-19 một cách nhiệt thành như Indonesia, nhưng dường như họ không còn sự lựa chọn nào khác.

Kể từ tháng 8, Indonesia liên tục ghi nhận số ca nhiễm Covid-19 mới cao ngất ngưởng và hiện đang là ổ dịch lớn nhất Đông Nam Á. Trước tình hình đó, vô số tình nguyện viên xung phong để làm người thí nghiệm cho vaccine mới này, với hy vọng đại dịch sẽ sớm kết thúc tại đất nước vạn đảo.

Mới đây, Chính phủ Indonesia dự báo đại dịch sẽ đẩy thêm 4,9 triệu người vào cảnh nghèo đói, tiếp tục đè thêm áp lực cho quốc gia với dân số 270 triệu người, đồng thời đưa ra những kỳ vọng rất lớn về sự phát triển nhanh chóng của các vaccine ngừa Covid-19 trên toàn cầu.

Ngoài ra, công ty dược phẩm PT Bio Farma của Indonesia cũng đang nỗ lực làm việc với các cơ quan chức năng để vaccine Covid-19 nhanh chóng được phê duyệt. Nếu thành công, họ sẽ sản xuất từ 10 triệu đến 20 triệu liều để phục vụ người dân.

Iin Susanti, Giám đốc kế hoạch và chiến lược kinh doanh của Bio Farma cho biết, vaccine Covid-19 của công ty này sẽ chỉ được phân bố rộng rãi sau khi các nhà chức trách Indonesia phê duyệt khẩn cấp.

Trước đó, Tổng thống Joko Widodo thông báo, Chính phủ lên kế hoạch cấp phép cho CoronaVac, dự kiến vào tháng 1/2021. Đợt vaccine đầu tiên sẽ được giao tận tay các nhân viên y tế.

Rủi ro từ những liều vaccine

Dù người dân tại quốc gia vạn đảo rất kỳ vọng vào “liều thuốc thần kỳ” này, nhưng vẫn chưa có gì đảm bảo chắc chắn rằng liệu các liều vaccine đầy tiềm năng kia sẽ thành công trong việc đẩy lùi đại dịch.

Các chuyên gia y tế đã từng cảnh báo về những rủi ro nếu tốc độ thử nghiệm và những biến chứng sau đó không được kiểm soát một cách thận trọng. Một ví dụ có thể thấy rõ là vào ngày 8/9, hãng dược phẩm liên doanh Anh-Thuỵ Điển AstraZeneca đã quyết định dừng thử nghiệm lâm sàng đối với vaccine AZD 1222, mặc dù trước đó đây được coi là một trong những “ứng viên” nổi bật nhất thế giới.

Nguyên nhân là do một tình nguyện viên sau khi tham gia thử nghiệm đã mắc một chứng bệnh không xác định. AstraZeneca sau đó đã phải tạm dừng các thử nghiệm vaccine Covid-19 và thành lập ủy ban độc lập tiến hành kiểm tra, đảm bảo an toàn cho cả quy trình.

Rõ ràng, sự chậm trễ trên toàn cầu trong việc tìm kiếm một loại vaccine hiệu quả có thể gây ra nhiều rủi ro khôn lường cho các quốc gia đặt cược tất cả vào nó. Đơn cử như Indonesia, quốc gia có lực lượng lao động không chính thức lớn nhất tại khu vực, có nguy cơ đứng bên bờ vực của nạn nghèo đói trong thời gian dịch bệnh hoành hành.

Vì sao Indonesia mạo hiểm thử nghiệm vaccine Covid-19 của Trung Quốc?
Đại dịch Covid-19 đang gây những áp lực nặng nề tới Tổng thống Joko Widodo. (Nguồn: AFP)

Nền kinh tế Indonesia trong quý II/2020 đã giảm 5,32% so với quý II/2019, mức giảm được coi là kỷ lục kể từ sau cuộc khủng hoảng tài chính châu Á vào cuối những năm 1990. Nếu tình hình không có tiến triển khả quan hơn, Jakarta có nguy cơ đối mặt với viễn cảnh bệnh viện quá tải, không đủ giường bệnh để đáp ứng các ca bệnh đang tăng lên nhanh chóng.

Vaccine CoronaVac hiện đang trong giai đoạn thử nghiệm lâm sàng thứ 3, tức thử nghiệm trên người với quy mô lớn, cũng là bước cuối cùng để chính thức đi vào sử dụng rộng rãi. Hiện tại, vaccine này đã được thử nghiệm trên 9.000 người lao động khỏe mạnh tại Brazil và một số nơi khác trên thế giới.

Vào ngày 1/9, trả lời một nhóm các nhà báo nước ngoài, Tổng thống Joko Widodo khẳng định vaccine chính là chìa khoá để giải quyết đại dịch này. Tuy nhiên, ông cũng thừa nhận về những điều không chắc chắn và chưa rõ tác dụng bảo vệ của loại vaccine mới này có thể kéo dài đến bao lâu.

Chính quyền của Tổng thống Widodo cũng đang chỉ đạo các viện nghiên cứu và trường đại học trong nước phát triển vaccine riêng của nước này cho tới năm 2021. Công ty dược lớn nhất Indonesia, PT Kalbe Farma, đã hợp tác với tập đoàn công nghệ sinh học Genexine của Hàn Quốc và dự kiến tháng 11 tới sẽ bắt đầu thử nghiệm lâm sàng giai đoạn II để kiểm tra tính hiệu quả của vaccine cũng như những rủi ro.

Việc ra mắt vaccine đúng thời gian dự kiến mà vẫn đảm bảo được chất lượng thực sự là một thử thách. Thực tế, việc các công ty trên thế giới đang chạy đua với những nghiên cứu lâm sàng nhằm cho ra vaccine phòng Covid-19 là chưa từng có tiền lệ. Hơn nữa, việc phát triển một vaccine thường sẽ mất tới một thập kỉ. Do đó, các nhà nghiên cứu đang rất quan ngại về những rủi ro tiềm tàng của những vaccine này.

Nga là quốc gia đi đầu trong cuộc chạy đua vaccine Covid-19 đã ra mắt Sputnik-V trước cả khi giai đoạn thử nghiệm trên người được hoàn tất. Điều này làm dấy lên quan ngại về vấn đề an toàn. Về phần mình, Sinovac đã xác nhận không có biểu hiện xấu nào xuất hiện trong giai đoạn 1 và 2 của thử nghiệm. Bio Farma cũng sẽ thận trọng và không vội vàng trong việc cho ra mắt loại vaccine của họ.

William Haseltine, một nhà nghiên cứu AIDS, đồng thời là Chủ tịch tập đoàn Access Health International cho rằng việc đảm bảo một loại vaccine thật sự an toàn là cực kỳ quan trọng, bởi chỉ cần một biểu hiện xấu trong hàng ngàn người thử nghiệm cũng có thể dẫn đến những hậu quả khôn lường.

Ngoài ra, Indonesia là một trong những quần đảo lớn nhất thế giới với 6.000 hòn đảo nằm rải rác trong phạm vi rất rộng, khiến việc vận chuyển vaccine an toàn tới mỗi địa phương không hề dễ. Ngoài ra, vaccine cũng phải được bảo quản ở nhiệt độ từ 2-8 độ C.

Do đó, theo ông Takeshi Kasai, Giám đốc văn phòng Tây Thái Bình Dương của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), ngay cả khi vaccine đã được kiểm nghiệm kỹ lưỡng về sự an toàn và hiệu quả thì việc mạo hiểm thử nghiệm không phải là một hành động sáng suốt. Thêm vào đó, cơ sở vật chất để sản xuất vaccine cũng sẽ không đáp ứng đủ nhu cầu của toàn thế giới.

"Điều quan trọng và cần làm nhất bây giờ là chúng ta tiếp tục làm tốt biện pháp phòng dịch hiện nay như đeo khẩu trang hay giãn cách xã hội", đại diện WHO nhấn mạnh.

G20 cam kết chung tay vực dậy nền kinh tế hậu Covid-19

G20 cam kết chung tay vực dậy nền kinh tế hậu Covid-19

TGVN. Các Bộ trưởng Thương mại và đầu tư của Nhóm 20 nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) ...

Covid-19: Philippines, Indonesia lập kỷ lục ca nhiễm và tử vong, Czech và Áo bắt đầu làn sóng lây nhiễm thứ hai

Covid-19: Philippines, Indonesia lập kỷ lục ca nhiễm và tử vong, Czech và Áo bắt đầu làn sóng lây nhiễm thứ hai

TGVN. Tình hình dịch Covid-19 vẫn đang nóng lên ở Philippines và Indonesia, trong khi CH Czech chứng kiến ngày thứ 3 liên tiếp số ...

Covid-19 khiến Indonesia thất thu thuế nặng nề

Covid-19 khiến Indonesia thất thu thuế nặng nề

TGVN. Chính phủ Indonesia vừa cho biết nước này đang gặp nhiều khó khăn trong việc thu thuế nhằm gia tăng nguồn thu ngân sách, ...

Takeshi Kasai (theo Bloomberg)

Bài viết cùng chủ đề

Dịch virus corona

Đọc thêm

Đại sứ Ngô Đức Mạnh: Kết quả bầu cử Tổng thống Nga và những điều sẽ đến...

Đại sứ Ngô Đức Mạnh: Kết quả bầu cử Tổng thống Nga và những điều sẽ đến...

Kết quả bầu cử cho thấy nước Nga sẽ không có xáo trộn lớn về mặt chính sách, đường hướng phát triển đất nước Nga trong thời gian tới.
Bài tarot hôm nay 20/3/2024: Hé lộ những bí ẩn của bạn trong chuyện tình yêu?

Bài tarot hôm nay 20/3/2024: Hé lộ những bí ẩn của bạn trong chuyện tình yêu?

Hãy chọn một lá bài tarot dưới đây để khám phá xem những bí ẩn của bạn trong chuyện tình yêu là gì nhé!
Mức đóng BHXH, BHTN, BHYT năm 2025 khi sửa Luật Bảo hiểm xã hội, Luật Việc làm, Luật Bảo hiểm y tế

Mức đóng BHXH, BHTN, BHYT năm 2025 khi sửa Luật Bảo hiểm xã hội, Luật Việc làm, Luật Bảo hiểm y tế

Có phải từ năm 2025, mức đóng BHXH, bảo hiểm thất nghiệp, BHYT sẽ có những thay đổi lớn khi sửa Luật Bảo hiểm xã hội, Luật Việc làm, Luật ...
Giờ Trái đất năm 2024: Tắt đèn vào giờ nào, ngày nào?

Giờ Trái đất năm 2024: Tắt đèn vào giờ nào, ngày nào?

Giờ Trái đất năm 2024 sẽ diễn ra từ 20h30-21h30, thứ Bảy, ngày 23/3.
Cập nhật bảng giá xe Yamaha YZF-R15 mới nhất tháng 3/2024

Cập nhật bảng giá xe Yamaha YZF-R15 mới nhất tháng 3/2024

Bảng giá xe Yamaha YZF-R15 mới nhất tháng 3/2024 tại các đại lý trên cả nước được cập nhật chi tiết trong bài viết dưới đây.
Giá iPhone 14 Pro và  iPhone 14 Pro Max tăng cao vì khan hàng

Giá iPhone 14 Pro và iPhone 14 Pro Max tăng cao vì khan hàng

Giá bán của bộ đôi iPhone 14 Pro và iPhone 14 Pro Max liên tục tăng trong vài tháng trở lại đây do nguồn cung khan hiếm.
Ngoại trưởng Mỹ đến Philippines

Ngoại trưởng Mỹ đến Philippines

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã tới thủ đô Manila của Philippines và sẽ có cuộc gặp ba bên với những người đồng cấp nước chủ nhà và Nhật Bản.
Khủng hoảng Haiti: Washington nói tình huống nhân đạo 'thảm khốc nhất', cả nghìn người Mỹ tìm cách tháo chạy

Khủng hoảng Haiti: Washington nói tình huống nhân đạo 'thảm khốc nhất', cả nghìn người Mỹ tìm cách tháo chạy

Khoảng 1.000 công dân Mỹ yêu cầu Bộ Ngoại giao nước này hỗ trợ để rời Haiti, trong bối cảnh khủng hoảng nghiêm trọng tại quốc gia Mỹ Latinh.
Vừa phóng tên lửa đạn đạo, Triều Tiên lại tung vũ khí 'siêu mạnh duy nhất trên thế giới'

Vừa phóng tên lửa đạn đạo, Triều Tiên lại tung vũ khí 'siêu mạnh duy nhất trên thế giới'

Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un đã chỉ đạo cuộc huấn luyện sử dụng pháo phản lực phóng loạt cỡ nòng 600 mm.
Xung đột ở Dải Gaza: Israel tiêu diệt nhân vật Hamas quan trọng, Tổng thống Biden hành động, các bên nối lại đàm phán

Xung đột ở Dải Gaza: Israel tiêu diệt nhân vật Hamas quan trọng, Tổng thống Biden hành động, các bên nối lại đàm phán

Tổng thống Mỹ và Thủ tướng Israel có cuộc điện đàm song phương đầu tiên sau hơn 1 tháng, trong bối cảnh căng thẳng liên quan xung đột ở Dải Gaza.
Mỹ muốn đàm phán với Nga và Trung Quốc, không cần điều kiện tiên quyết, Moscow nói gì?

Mỹ muốn đàm phán với Nga và Trung Quốc, không cần điều kiện tiên quyết, Moscow nói gì?

Đại sứ Mỹ tại Liên hợp quốc cho biết, nước này đã đề xuất với Nga và Trung Quốc khởi động đàm phán về kiểm soát vũ khí.
Ukraine phản pháo tuyên bố của Tổng thống Nga, tính tìm kiếm sự hỗ trợ từ quốc gia châu Á tỷ dân

Ukraine phản pháo tuyên bố của Tổng thống Nga, tính tìm kiếm sự hỗ trợ từ quốc gia châu Á tỷ dân

Kiev phản pháo tuyên bố của Tổng thống Nga Vladimir Putin về việc để ngỏ ý tưởng thiết lập vùng đệm ở Ukraine.
Phía sau kỳ vọng của Thái Lan ở EU

Phía sau kỳ vọng của Thái Lan ở EU

Thông điệp mà Thủ tướng Thái Lan Srettha Thavisin muốn chuyển tới châu Âu, đặc biệt là Pháp và Đức là 'Thái Lan đã mở cửa kinh doanh trở lại'.
Tăng gắn kết, tìm đồng thuận

Tăng gắn kết, tìm đồng thuận

Chuyến thăm Mỹ của Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda cùng Thủ tướng Donald Tusk có thể coi là nỗ lực nâng tầm gắn kết mối quan hệ đồng minh với Mỹ.
Bầu cử Tổng thống Mỹ: Định hình cuộc đua ‘song mã’

Bầu cử Tổng thống Mỹ: Định hình cuộc đua ‘song mã’

Sau ngày Siêu thứ Ba, việc lựa chọn ứng viên Tổng thống của đảng Dân chủ và Cộng hòa gần như đã an bài.
Tổng thống Pháp thăm CH Czech: Nỗ lực tìm kiếm đồng minh

Tổng thống Pháp thăm CH Czech: Nỗ lực tìm kiếm đồng minh

Tổng thống Pháp đến CH Czech không chỉ đáp lễ mà còn là nỗ lực thể hiện vai trò dẫn dắt của nước Pháp và tìm kiếm sự ủng hộ của đồng minh.
Điều gì ẩn sau tuyên bố gửi quân đến Ukraine của ông Macron?

Điều gì ẩn sau tuyên bố gửi quân đến Ukraine của ông Macron?

Thượng đỉnh các nhà lãnh đạo châu Âu về Ukraine mới đây tại Paris với những lời kêu gọi tiếp tục hỗ trợ Ukraine nhưng đã không đưa ra được biện pháp cụ thể nào.
Hoàn thiện cấu trúc an ninh của NATO: ‘Hành trình Odyssey’ đã kết thúc!

Hoàn thiện cấu trúc an ninh của NATO: ‘Hành trình Odyssey’ đã kết thúc!

Khác với Phần Lan, hành trình trở thành thành viên NATO của Thụy Điển gập ghềnh, khó lường và kéo dài hơn rất nhiều.
Xung đột Israel - Hamas: Mỹ 'than ngắn thở dài' vì một điều, thứ mang đến bàn đàm phán vẫn chỉ là lòng thù hận

Xung đột Israel - Hamas: Mỹ 'than ngắn thở dài' vì một điều, thứ mang đến bàn đàm phán vẫn chỉ là lòng thù hận

Trước khủng hoảng nhân đạo đáng báo động, quốc tế vẫn đang trông chờ vào các cuộc đàm phán giữa Israel và Hamas về một lệnh ngừng bắn.
'Trái ngọt' trong quan hệ Iran - Saudi Arabia: Đốm lửa nhỏ có thể thắp sáng cả Trung Đông?

'Trái ngọt' trong quan hệ Iran - Saudi Arabia: Đốm lửa nhỏ có thể thắp sáng cả Trung Đông?

'Trái ngọt' của quan hệ Iran với Saudi Arabia sau một năm nối lại quan hệ ngoại giao khơi dậy niềm lạc quan giữa một Trung Đông đầy bất ổn.
Ngoại giao tình báo trỗi dậy trong thời đại an ninh toàn cầu bị thách thức

Ngoại giao tình báo trỗi dậy trong thời đại an ninh toàn cầu bị thách thức

Chính sách ngoại giao tình báo của Ấn Độ phù hợp với chiến lược xây dựng liên minh khu vực và toàn cầu hiện nay của nước này.
Bầu cử Mỹ: Siêu thứ Ba gay cấn, cuộc đua vào Nhà Trắng đang định hình rõ nét

Bầu cử Mỹ: Siêu thứ Ba gay cấn, cuộc đua vào Nhà Trắng đang định hình rõ nét

Chiến dịch tranh cử tại Mỹ đang trở nên gay cấn vào Siêu thứ Ba với hy vọng là ngày 'bội thu' của các ứng cử viên.
Đằng sau việc Thủ tướng Palestine từ chức: Động thái mang tính 'trình diễn'?

Đằng sau việc Thủ tướng Palestine từ chức: Động thái mang tính 'trình diễn'?

Thủ tướng chính quyền Palestine đệ đơn từ chức hôm 26/2 nhằm tạo điều kiện đạt đồng thuận về các thỏa thuận liên quan đến việc quản lý Gaza thời hậu xung đột.
50 năm quan hệ ASEAN-Australia: Từ những 'trái ngọt' nhớ về câu nói nổi tiếng của Thủ tướng Gough Whitlam

50 năm quan hệ ASEAN-Australia: Từ những 'trái ngọt' nhớ về câu nói nổi tiếng của Thủ tướng Gough Whitlam

Mối quan hệ đối tác vững chắc giữa Australia và ASEAN sẽ góp phần thúc đẩy ổn định, hòa bình tại khu vực cũng như trên thế giới.
Phiên bản di động