'Viên đạn' Celera 500L có đủ sức đẩy ngành hàng không dân dụng ngược dốc?

Trường Phan
TGVN. Sau nhiều đồn đoán, Tập đoàn Otto Aviation gần đây đã chính thức trình làng mẫu máy bay độc đáo Celera 500L trên website của họ, cũng như tiết lộ thông số kĩ thuật chi tiết và phương hướng phát triển sắp tới.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
Việt Nam - Saudi Arabia: Ký chính thức Hiệp định Vận chuyển Hàng không
​Cơ quan Hàng không dân dụng Mỹ dính nghi ngờ về quy trình cấp phép cho Boeing 737 MAX
may-bay-celera-500l-co-du-suc-tao-cu-hich-cho-nganh-hang-khong-dan-dung
Kiểu dáng đặc biệt giúp máy bay giảm lực cản không khí khi bay. (Nguồn: Top War)

Chỉ vài ngày trước, Otto Aviation đã chính thức đăng tải những hình ảnh và video mô tả đặc tính kỹ thuật về chiếc Celera 500L trên trang web chính thức của hãng. Nhà sản xuất cho biết, đến nay, Celera 500L đã vượt qua 31 bài kiểm tra thử nghiệm, hoàn thành tổng cộng 35 giờ bay, đạt được những yêu cầu của một chuyến bay thương mại.

Một cuộc cách mạng mới?

Máy bay Celera 500L có ngoại hình khác thường nhằm tối ưu hóa khí động lực học. Thân máy bay có dạng hình cầu dẹt thuôn dài, phần đuôi mỏng, tối giản các chi tiết nhô và lồi, trừ hệ thống hút gió và các cánh đuôi. Hệ thống cánh quạt tạo lực đẩy ở đuôi cũng được sử dụng nhưng không ảnh hưởng đến cơ chế khí động lực học của máy bay. Thiết kế bo viền đặc biệt của khung máy bay tạo ra dòng chảy không khí đều và ổn định, giảm lực cản không khí ít hơn 1/2 so với một máy bay thông thường có cùng kích thước và hiệu suất.

Celera-500L được trang bị động cơ tăng áp RED A03/ V12 với công suất 550 mã lực. Động cơ này được đặc trưng bởi trọng lượng thấp và công suất cao, có thể sử dụng xăng dầu hàng không hoặc dầu diesel sinh học. Các xi lanh động cơ đều được chế tạo dưới dạng khối có khả năng tự hoạt động để giảm thiểu nguy cơ chết máy. Hoạt động của động cơ được điều khiển bằng hệ thống điện tử. Khí thải được đưa vào các thiết bị vòi phun đặc biệt, trộn với không khí và tạo ra lực đẩy bổ sung.

Sự tiện nghi của khoang hành khách được gọi là một lợi thế quan trọng so với các đối thủ cạnh tranh. Chiều cao khoảng 1,85m, dài khoảng 5m với tổng thể tích 12,7 m³, cho phép hành khách đi thẳng người thoải mái. Đồng thời, số lượng chỗ ngồi được sắp xếp giống như trên các máy bay thương mại thông thường, cũng như bố trí các thiết bị cần thiết khác trên máy bay. Do đó, Celera 500L sẽ có thể chở một lượng nhỏ hành khách với tốc độ tương đương các máy bay khác trên quãng đường dài. Ngoài ra còn có khoang hạng thương gia dành cho 6 người được trang bị nhiều thiết bị điện tử hiện đại.

Sản phẩm của hãng Otto Aviation tỏ ra không hề thua kém các đối thủ ở đặc tính vận hành và tiết kiệm nhiên liệu. Tốc độ bay đạt 740 km/h và tầm bay hơn 8.300 km. Các máy bay truyền thống tiêu hao nhiên liệu tầm 80-120l/100km, còn đối với Celera 500L chỉ tốn khoảng 9-13l/100km.

Lợi thế cạnh tranh

Theo quan niệm của các nhà phát triển, sự xuất hiện của Celera 500L sẽ tạo cú hích cho thị trường máy bay động cơ phản lực dân dụng nói riêng và lĩnh vực vận tải hàng không nói chung. Điều này sẽ tạo điều kiện thuận cho sự phát triển những công nghệ kỹ thuật hàng không mới, mang lại hiệu quả kinh tế và giải quyết vấn đề môi trường.

Trước hết, chi phí vận hành sẽ ở mức rẻ hơn. Được biết, chi phí cho một giờ bay của Celera vào khoảng 328 USD, thấp hơn rất nhiều so với con số 2.100 USD của các hãng bay khác. Bên cạnh đó, do ưu điểm ít tiêu hao nhiên liệu, máy bay sẽ giảm đáng kể lượng khí thải ra môi trường. Về mặt này, Celera 500L được cho là đã có bước đi tiên tiến hơn so với các tiêu chuẩn đặt ra của các tổ chức hàng không như Tổ chức Hàng không Dân dụng quốc tế (ICAO) và Cục Liên bang hàng không (FAA).

Để tăng cơ hội thành công về mặt thương mại, công ty có chiến lược kinh doanh không phát triển dựa trên bất cứ nền tảng máy bay nào hiện nay. Phần lớn công việc nghiên cứu và phát triển được thực hiện bí mật trong nhiều năm. Dự án chỉ chính thức được giới thiệu sau khi thử nghiệm thành công và tính toán các đặc tính kĩ thuật.

Tương lai mở

Đến nay, nhà sản xuất đang tiến hành một số bước để đưa máy bay vào sử dụng trong thời gian sớm nhất. Cụ thể, họ đã lên kế hoạch chi tiết theo từng giai đoạn khác nhau. Được biết hiện tại, việc hoàn thiện thiết kế vẫn còn ở giai đoạn A. Năm tới, công ty sẽ tiến hành giai đoạn B kéo dài khoảng 2 năm. Khi đó, chiếc máy bay hoàn thiện sẽ được trình làng và làm các thủ tục chứng nhận quốc tế. Ngoài ra, Otto Aviation lên kế hoạch phác thảo và khảo sát địa điểm để xây dựng nhà máy sản xuất máy bay của riêng họ. Sau đó, công ty cũng sẽ bắt đầu nhận đơn đặt hàng cũng trong giai đoạn này.

Đối với giai đoạn C từ năm 2023-2025, Celera 500L đặt mục tiêu đạt chứng nhận an toàn từ Cục Liên bang Hàng không (FAA), dồng thời hoàn thiện nhà xưởng và vận hành quy trình sản xuất máy bay theo đơn đơn hàng. Chậm nhất đến năm 2025, những chiếc Celera 500L đầu tiên sẽ được xuất xưởng và bàn giao tới tay đối tác.

Bên cạnh đó, nhà sản xuất còn có kế hoạch chế tạo phiên bản tiếp theo là “Celera 1000L” với kích thước lớn hơn và nặng hơn, hay phiên bản chạy bằng động cơ máy phát điện và phiên bản không người lái cũng đang được nhà sản xuất xem xét.

Viêc áp dụng kỹ thuật mới này của dự án mang lại lợi thế kinh tế và kỹ thuật đáng kể so với các đối thủ cạnh tranh. Thế nhưng vì “hoàn toàn mới” nên sẽ gây cho khách hàng tâm lí dè chừng về độ an toàn và mức độ rủi ro của sản phẩm này. Tuy vậy, những kết quả tích cực đạt được trong quá trình thẩm định hy vọng sẽ ảnh hưởng ít nhiều đến quyết định của khách hàng. Tương lai cho một chiếc máy bay đầy hứa hẹn tạo bước chuyển mình trong cuộc cách mạng hàng không vẫn còn là câu hỏi phụ thuộc vào chiến lược phát triển dự án trong một vài năm tới.

Đến năm 2036, hàng không thế giới sẽ cần thêm 600.000 phi công

Đến năm 2036, hàng không thế giới sẽ cần thêm 600.000 phi công

Sự tăng trưởng của vận tải hàng không sẽ đòi hỏi việc gia tăng tuyển dụng phi công hàng không trên thế giới. Đây là ...

​Brazil cân nhắc ngừng đàm phán thỏa thuận hàng không với EU

​Brazil cân nhắc ngừng đàm phán thỏa thuận hàng không với EU

Cơ quan Hàng không dân dụng Brazil (ANAC) mới đây công bố ý định kết thúc các cuộc đàm phán hiệp ước “Bầu trời mở” ...

HĐBA thông qua nghị quyết về khủng bố hàng không dân dụng

HĐBA thông qua nghị quyết về khủng bố hàng không dân dụng

Tại cuộc họp ngày 22/9, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã thông qua Nghị quyết 2309 (2016) về mối đe dọa ...

(theo Top War)

Đọc thêm

Lịch cúp điện Long An  hôm nay ngày 24/12/2024

Lịch cúp điện Long An hôm nay ngày 24/12/2024

Thông tin lịch cúp điện tại Long An theo từng khu vực được cập nhật mới nhất từ Điện lực miền Nam ngày 24/12/2024.
Sắp xếp, tinh gọn bộ máy của Chính phủ

Sắp xếp, tinh gọn bộ máy của Chính phủ

Phương án sắp xếp, tinh gọn bộ máy của Chính phủ cao hơn định hướng Trung ương đặt ra, về cơ bản khắc phục được những vấn đề còn giao ...
Ba nước Sahel đồng lòng 'dứt áo ra đi' khỏi ECOWAS, đặt quân đội ở mức báo động tối đa

Ba nước Sahel đồng lòng 'dứt áo ra đi' khỏi ECOWAS, đặt quân đội ở mức báo động tối đa

Mali, Niger và Burkina Faso bác thời hạn do ECOWAS đưa ra để 3 quốc gia Sahel thay đổi quyết định trước khi chính thức rút lui khỏi tổ chức ...
Báo Thế giới và Việt Nam với tôi như một người bạn thân tình!

Báo Thế giới và Việt Nam với tôi như một người bạn thân tình!

Những tình cảm mà bà Phan Thu Hằng, Giám đốc Trung tâm UNESCO bảo tồn và giao lưu văn hóa quốc tế, Chủ tịch ICEP - Hanoi Classy, chia sẻ ...
Quân đội Philippines 'nhắm' thương vụ hệ thống tên lửa với Mỹ

Quân đội Philippines 'nhắm' thương vụ hệ thống tên lửa với Mỹ

Ngày 23/12, Philippines tuyên bố có kế hoạch mua hệ thống tên lửa Typhon của Mỹ để bảo vệ lợi ích trên biển của nước này.
Những lý do và cách gội đầu bằng bồ kết giúp mái tóc suôn mượt, chắc khỏe

Những lý do và cách gội đầu bằng bồ kết giúp mái tóc suôn mượt, chắc khỏe

Bồ kết là loại thảo dược được tin dùng từ xa xưa, giúp tóc chắc khỏe, suôn mượt, giảm gãy rụng trong mùa hanh khô.
Những con bài nặng ký của Thổ Nhĩ Kỳ

Những con bài nặng ký của Thổ Nhĩ Kỳ

Chuyến thăm của Chủ tịch EC Ursula von der Leyen tới Ankara là cơ hội để Thổ Nhĩ Kỳ nâng tầm ảnh hưởng và mở thêm cơ hội gia nhập EU.
Nga-Ấn Độ: Chiều sâu của quan hệ đối tác

Nga-Ấn Độ: Chiều sâu của quan hệ đối tác

Chuyến thăm Nga của Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ một lần nữa cho thấy chiều sâu của mối quan hệ đối tác quân sự truyền thống giữa New Dehli và Moscow.
Thỏa thuận ngừng bắn Israel-Hezbollah: Con đường dài hòa giải

Thỏa thuận ngừng bắn Israel-Hezbollah: Con đường dài hòa giải

Việc Israel và Hezbollah chấp thuận thỏa thuận ngừng bắn làm dấy lên hy vọng có thể tạo hiệu ứng hòa giải cho các 'điểm nóng' xung đột dai dẳng khác.
Xung đột Nga-Ukraine: Tình thế 'bên miệng hố chiến tranh', nguy cơ Thế chiến III và kịch bản đàm phán

Xung đột Nga-Ukraine: Tình thế 'bên miệng hố chiến tranh', nguy cơ Thế chiến III và kịch bản đàm phán

Những ngày gần đây, xung đột Nga-Ukraine có bước leo thang mới khó lường, cuộc chiến tên lửa căng thẳng, rộ lên cảnh báo nguy cơ Thế chiến III.
Bắc Âu-Baltic: Nỗ lực hợp tác hay chia rẽ?

Bắc Âu-Baltic: Nỗ lực hợp tác hay chia rẽ?

Tăng cường hợp tác an ninh giữa các nước láng giềng trong khu vực là chủ đề chính của Hội nghị thượng đỉnh các nước Bắc Âu và Baltic...
Kiến tạo lòng tin, thúc đẩy đối thoại

Kiến tạo lòng tin, thúc đẩy đối thoại

ADMM+ ngày càng thể hiện vai trò là nền tảng cho hợp tác trên thực tế và có ý nghĩa giữa ASEAN với các nước bên ngoài khu vực trong lĩnh vực an ninh.
Truyền thông quốc tế đưa tin đậm nét về Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2024

Truyền thông quốc tế đưa tin đậm nét về Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2024

Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2024 đã thu hút sự chú ý lớn từ truyền thông quốc tế, khẳng định vị thế của Việt Nam trong hợp tác quốc phòng toàn cầu.
Ukraine tăng gia sản xuất vũ khí tầm xa 'cây nhà lá vườn' để tấn công sâu vào lãnh thổ Nga

Ukraine tăng gia sản xuất vũ khí tầm xa 'cây nhà lá vườn' để tấn công sâu vào lãnh thổ Nga

Để giảm phụ thuộc viện trợ quân sự phương Tây và tăng khả năng phản công, Ukraine đang mở rộng kho vũ khí tầm xa có thể tấn công lãnh thổ Nga.
Ấn Độ-Indonesia: Làm sâu sắc nền tảng của tầm nhìn chung về Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương

Ấn Độ-Indonesia: Làm sâu sắc nền tảng của tầm nhìn chung về Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương

Khi Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương nổi lên như tâm chấn địa chính trị của thế kỷ XXI, Ấn Độ và Indonesia thúc đẩy quan hệ đối tác hàng hải chiến lược.
Nga và 'biến cố' Syria: Chấp nhận tổn thất lớn, bước lùi tạm thời vì đại cục

Nga và 'biến cố' Syria: Chấp nhận tổn thất lớn, bước lùi tạm thời vì đại cục

Mặc dù sự sụp đổ của chính quyền đồng minh ở Syria là tổn thất khó bù đắp đối với Nga nhưng Moscow có thể không còn lựa chọn nào khác.
Bất định đối thoại hạt nhân Iran dưới nhiệm kỳ Tổng thống Trump 2.0

Bất định đối thoại hạt nhân Iran dưới nhiệm kỳ Tổng thống Trump 2.0

Với màn “tái xuất” của ông Donald Trump trong nhiệm kỳ mới, quan hệ Mỹ-Iran sẽ chứng kiến nhiều biến động trong đối thoại hạt nhân, góp phần định hình nên tác động lâu dài ...
Tình hình Syria: Một bàn tay không vỗ lên thành tiếng, vén màn người đứng sau

Tình hình Syria: Một bàn tay không vỗ lên thành tiếng, vén màn người đứng sau

Những toan tính về Syria chưa khi nào nguôi trong nội bộ Thổ Nhĩ Kỳ. Cân đối tình hình, Ankara có những hành động táo bạo hơn.
Phiên bản di động