'Viên đạn' Celera 500L có đủ sức đẩy ngành hàng không dân dụng ngược dốc?

Trường Phan
TGVN. Sau nhiều đồn đoán, Tập đoàn Otto Aviation gần đây đã chính thức trình làng mẫu máy bay độc đáo Celera 500L trên website của họ, cũng như tiết lộ thông số kĩ thuật chi tiết và phương hướng phát triển sắp tới.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
Việt Nam - Saudi Arabia: Ký chính thức Hiệp định Vận chuyển Hàng không
​Cơ quan Hàng không dân dụng Mỹ dính nghi ngờ về quy trình cấp phép cho Boeing 737 MAX
may-bay-celera-500l-co-du-suc-tao-cu-hich-cho-nganh-hang-khong-dan-dung
Kiểu dáng đặc biệt giúp máy bay giảm lực cản không khí khi bay. (Nguồn: Top War)

Chỉ vài ngày trước, Otto Aviation đã chính thức đăng tải những hình ảnh và video mô tả đặc tính kỹ thuật về chiếc Celera 500L trên trang web chính thức của hãng. Nhà sản xuất cho biết, đến nay, Celera 500L đã vượt qua 31 bài kiểm tra thử nghiệm, hoàn thành tổng cộng 35 giờ bay, đạt được những yêu cầu của một chuyến bay thương mại.

Một cuộc cách mạng mới?

Máy bay Celera 500L có ngoại hình khác thường nhằm tối ưu hóa khí động lực học. Thân máy bay có dạng hình cầu dẹt thuôn dài, phần đuôi mỏng, tối giản các chi tiết nhô và lồi, trừ hệ thống hút gió và các cánh đuôi. Hệ thống cánh quạt tạo lực đẩy ở đuôi cũng được sử dụng nhưng không ảnh hưởng đến cơ chế khí động lực học của máy bay. Thiết kế bo viền đặc biệt của khung máy bay tạo ra dòng chảy không khí đều và ổn định, giảm lực cản không khí ít hơn 1/2 so với một máy bay thông thường có cùng kích thước và hiệu suất.

Celera-500L được trang bị động cơ tăng áp RED A03/ V12 với công suất 550 mã lực. Động cơ này được đặc trưng bởi trọng lượng thấp và công suất cao, có thể sử dụng xăng dầu hàng không hoặc dầu diesel sinh học. Các xi lanh động cơ đều được chế tạo dưới dạng khối có khả năng tự hoạt động để giảm thiểu nguy cơ chết máy. Hoạt động của động cơ được điều khiển bằng hệ thống điện tử. Khí thải được đưa vào các thiết bị vòi phun đặc biệt, trộn với không khí và tạo ra lực đẩy bổ sung.

Sự tiện nghi của khoang hành khách được gọi là một lợi thế quan trọng so với các đối thủ cạnh tranh. Chiều cao khoảng 1,85m, dài khoảng 5m với tổng thể tích 12,7 m³, cho phép hành khách đi thẳng người thoải mái. Đồng thời, số lượng chỗ ngồi được sắp xếp giống như trên các máy bay thương mại thông thường, cũng như bố trí các thiết bị cần thiết khác trên máy bay. Do đó, Celera 500L sẽ có thể chở một lượng nhỏ hành khách với tốc độ tương đương các máy bay khác trên quãng đường dài. Ngoài ra còn có khoang hạng thương gia dành cho 6 người được trang bị nhiều thiết bị điện tử hiện đại.

Sản phẩm của hãng Otto Aviation tỏ ra không hề thua kém các đối thủ ở đặc tính vận hành và tiết kiệm nhiên liệu. Tốc độ bay đạt 740 km/h và tầm bay hơn 8.300 km. Các máy bay truyền thống tiêu hao nhiên liệu tầm 80-120l/100km, còn đối với Celera 500L chỉ tốn khoảng 9-13l/100km.

Lợi thế cạnh tranh

Theo quan niệm của các nhà phát triển, sự xuất hiện của Celera 500L sẽ tạo cú hích cho thị trường máy bay động cơ phản lực dân dụng nói riêng và lĩnh vực vận tải hàng không nói chung. Điều này sẽ tạo điều kiện thuận cho sự phát triển những công nghệ kỹ thuật hàng không mới, mang lại hiệu quả kinh tế và giải quyết vấn đề môi trường.

Trước hết, chi phí vận hành sẽ ở mức rẻ hơn. Được biết, chi phí cho một giờ bay của Celera vào khoảng 328 USD, thấp hơn rất nhiều so với con số 2.100 USD của các hãng bay khác. Bên cạnh đó, do ưu điểm ít tiêu hao nhiên liệu, máy bay sẽ giảm đáng kể lượng khí thải ra môi trường. Về mặt này, Celera 500L được cho là đã có bước đi tiên tiến hơn so với các tiêu chuẩn đặt ra của các tổ chức hàng không như Tổ chức Hàng không Dân dụng quốc tế (ICAO) và Cục Liên bang hàng không (FAA).

Để tăng cơ hội thành công về mặt thương mại, công ty có chiến lược kinh doanh không phát triển dựa trên bất cứ nền tảng máy bay nào hiện nay. Phần lớn công việc nghiên cứu và phát triển được thực hiện bí mật trong nhiều năm. Dự án chỉ chính thức được giới thiệu sau khi thử nghiệm thành công và tính toán các đặc tính kĩ thuật.

Tương lai mở

Đến nay, nhà sản xuất đang tiến hành một số bước để đưa máy bay vào sử dụng trong thời gian sớm nhất. Cụ thể, họ đã lên kế hoạch chi tiết theo từng giai đoạn khác nhau. Được biết hiện tại, việc hoàn thiện thiết kế vẫn còn ở giai đoạn A. Năm tới, công ty sẽ tiến hành giai đoạn B kéo dài khoảng 2 năm. Khi đó, chiếc máy bay hoàn thiện sẽ được trình làng và làm các thủ tục chứng nhận quốc tế. Ngoài ra, Otto Aviation lên kế hoạch phác thảo và khảo sát địa điểm để xây dựng nhà máy sản xuất máy bay của riêng họ. Sau đó, công ty cũng sẽ bắt đầu nhận đơn đặt hàng cũng trong giai đoạn này.

Đối với giai đoạn C từ năm 2023-2025, Celera 500L đặt mục tiêu đạt chứng nhận an toàn từ Cục Liên bang Hàng không (FAA), dồng thời hoàn thiện nhà xưởng và vận hành quy trình sản xuất máy bay theo đơn đơn hàng. Chậm nhất đến năm 2025, những chiếc Celera 500L đầu tiên sẽ được xuất xưởng và bàn giao tới tay đối tác.

Bên cạnh đó, nhà sản xuất còn có kế hoạch chế tạo phiên bản tiếp theo là “Celera 1000L” với kích thước lớn hơn và nặng hơn, hay phiên bản chạy bằng động cơ máy phát điện và phiên bản không người lái cũng đang được nhà sản xuất xem xét.

Viêc áp dụng kỹ thuật mới này của dự án mang lại lợi thế kinh tế và kỹ thuật đáng kể so với các đối thủ cạnh tranh. Thế nhưng vì “hoàn toàn mới” nên sẽ gây cho khách hàng tâm lí dè chừng về độ an toàn và mức độ rủi ro của sản phẩm này. Tuy vậy, những kết quả tích cực đạt được trong quá trình thẩm định hy vọng sẽ ảnh hưởng ít nhiều đến quyết định của khách hàng. Tương lai cho một chiếc máy bay đầy hứa hẹn tạo bước chuyển mình trong cuộc cách mạng hàng không vẫn còn là câu hỏi phụ thuộc vào chiến lược phát triển dự án trong một vài năm tới.

Đến năm 2036, hàng không thế giới sẽ cần thêm 600.000 phi công

Đến năm 2036, hàng không thế giới sẽ cần thêm 600.000 phi công

Sự tăng trưởng của vận tải hàng không sẽ đòi hỏi việc gia tăng tuyển dụng phi công hàng không trên thế giới. Đây là ...

​Brazil cân nhắc ngừng đàm phán thỏa thuận hàng không với EU

​Brazil cân nhắc ngừng đàm phán thỏa thuận hàng không với EU

Cơ quan Hàng không dân dụng Brazil (ANAC) mới đây công bố ý định kết thúc các cuộc đàm phán hiệp ước “Bầu trời mở” ...

HĐBA thông qua nghị quyết về khủng bố hàng không dân dụng

HĐBA thông qua nghị quyết về khủng bố hàng không dân dụng

Tại cuộc họp ngày 22/9, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã thông qua Nghị quyết 2309 (2016) về mối đe dọa ...

(theo Top War)

Xem nhiều

Đọc thêm

Tử vi 12 cung hoàng đạo Thứ Bảy ngày 23/11/2024: Sư Tử tình cảm chớm nở

Tử vi 12 cung hoàng đạo Thứ Bảy ngày 23/11/2024: Sư Tử tình cảm chớm nở

Tử vi hôm nay 23/11/2024 của 12 cung hoàng đạo - Ma Kết, Bảo Bình, Song Ngư, Bạch Dương, Kim Ngưu, Song Tử, Cự Giải, Sư Tử, Xử Nữ, Thiên ...
Lịch âm hôm nay 2024: Xem lịch âm 23/11/2024, Lịch vạn niên ngày 23 tháng 11 năm 2024

Lịch âm hôm nay 2024: Xem lịch âm 23/11/2024, Lịch vạn niên ngày 23 tháng 11 năm 2024

Lịch âm 23/11. Lịch âm 23/11/2024? Âm lịch hôm nay 23/11. Lịch vạn niên 23/11/2024. Ngày hôm nay tốt hay xấu? Xem ngày giờ, hướng tốt xấu...
Thêm hai quốc gia có thể có thể trở thành thành viên đầy đủ của khu vực Schengen

Thêm hai quốc gia có thể có thể trở thành thành viên đầy đủ của khu vực Schengen

Ủy ban châu Âu khẳng định cả Romania và Bulgaria đều đáp ứng đầy đủ các tiêu chí để gia nhập khối Schengen.
Hỗ trợ Ukraine: Czech cấp nửa triệu quả đạn pháo, Thụy Điển tiếp tục bơm tiền, Berlin không cho phép Kiev dùng vũ khí Đức tấn công lãnh thổ Nga

Hỗ trợ Ukraine: Czech cấp nửa triệu quả đạn pháo, Thụy Điển tiếp tục bơm tiền, Berlin không cho phép Kiev dùng vũ khí Đức tấn công lãnh thổ Nga

Ngoại trưởng Czech Jan Lipavsky cam kết Prague sẽ tiếp tục hỗ trợ Ukraine.
Việt Nam luôn coi trọng và dành ưu tiên cao cho việc củng cố, tăng cường quan hệ với Campuchia

Việt Nam luôn coi trọng và dành ưu tiên cao cho việc củng cố, tăng cường quan hệ với Campuchia

Chủ tịch Quốc hội khẳng định Đảng, Nhà nước Việt Nam luôn coi trọng và dành ưu tiên cao cho việc củng cố, tăng cường quan hệ Việt Nam-Campuchia.
Việt Nam-Malaysia: Thúc đẩy, phát huy hiệu quả tiềm năng hợp tác trong bối cảnh bước vào giai đoạn phát triển mới

Việt Nam-Malaysia: Thúc đẩy, phát huy hiệu quả tiềm năng hợp tác trong bối cảnh bước vào giai đoạn phát triển mới

Tổng Bí thư tiếp Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Phát triển Nông thôn, Chủ tịch đảng UMNO và các lãnh đạo cấp cao trong Liên minh cầm quyền tại Malaysia.
Kiến tạo lòng tin, thúc đẩy đối thoại

Kiến tạo lòng tin, thúc đẩy đối thoại

ADMM+ ngày càng thể hiện vai trò là nền tảng cho hợp tác trên thực tế và có ý nghĩa giữa ASEAN với các nước bên ngoài khu vực trong lĩnh vực an ninh.
Bước đi lịch sử tại Hội nghị thượng đỉnh G20

Bước đi lịch sử tại Hội nghị thượng đỉnh G20

Đánh thuế giới siêu giàu là một trong những chủ đề quan trọng tại Hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới.
Thế giới sẽ thế nào khi ông Donald Trump trở lại Nhà Trắng

Thế giới sẽ thế nào khi ông Donald Trump trở lại Nhà Trắng

Trở lại Nhà Trắng một cách mạnh mẽ, áp đảo, Tổng thống đắc cử Donald Trump sẽ 'đối đãi' với thế giới như thế nào trong nhiệm kỳ 2.0 vẫn là câu hỏi bỏ ngỏ.
Tuần lễ cấp cao APEC 2024: Thúc đẩy nguyên tắc đa phương

Tuần lễ cấp cao APEC 2024: Thúc đẩy nguyên tắc đa phương

Không chỉ thúc đẩy hợp tác khu vực, Tuần lễ cấp cao APEC từ 10 đến 16/11 tại Peru còn là cơ hội để thúc đẩy các nguyên tắc đa phương.
Israel-Iran: Trả đũa trong tính toán

Israel-Iran: Trả đũa trong tính toán

Israel tiến hành tập kích đường không vào nhiều mục tiêu ở Iran. Đợt tấn công trả đũa của Israel có những điểm đáng chú ý và đặt ra nhiều vấn đề.
Phần Lan-Trung Quốc: Van giảm áp

Phần Lan-Trung Quốc: Van giảm áp

Không chỉ thúc đẩy quan hệ song phương, chuyến thăm Trung Quốc của Tổng thống Phần Lan còn góp phần ổn định quan hệ Trung Quốc EU...
Một Iran 'rất khác' sẽ khiến ông Trump phải đau đầu!

Một Iran 'rất khác' sẽ khiến ông Trump phải đau đầu!

Rất có thể chính sách 'gây áp lực tối đa' của Tổng thống đắc cử Donald Trump sẽ không còn tác dụng với Iran khi ở thời điểm hiện nay.
Ông Donald Trump 'tái xuất': Cục diện Nam bán cầu có đảo chiều?

Ông Donald Trump 'tái xuất': Cục diện Nam bán cầu có đảo chiều?

Sự trở lại của ông Donald Trump không chỉ đánh dấu bước ngoặt trong chính trị Mỹ mà còn hứa hẹn ảnh hưởng sâu rộng đến khu vực Nam bán cầu.
'Hạt hòa bình' gieo mầm ngoại giao nông sản Mỹ-Trung

'Hạt hòa bình' gieo mầm ngoại giao nông sản Mỹ-Trung

Nhóm các nhà nghiên cứu Mỹ và Trung Quốc đang tiến hành dự án 'hạt hòa bình' nhằm thúc đẩy cân bằng thương mại nông nghiệp giữa hai nước.
Xung đột Nga-Ukraine: Đoán ý đồ người kế nhiệm, Tổng thống Biden đi thêm nước cờ 'một mũi tên trúng hai đích'

Xung đột Nga-Ukraine: Đoán ý đồ người kế nhiệm, Tổng thống Biden đi thêm nước cờ 'một mũi tên trúng hai đích'

Mặc dù sắp mãn nhiệm nhưng Tổng thống Mỹ Joe Biden đã có một quyết định quan trọng liên quan đến xung đột Nga-Ukraine.
Cái 'gật đầu muộn mằn' của Tổng thống Biden với Ukraine: Thay đổi cục diện hay thêm dầu vào lửa?

Cái 'gật đầu muộn mằn' của Tổng thống Biden với Ukraine: Thay đổi cục diện hay thêm dầu vào lửa?

Tổng thống Joe Biden đã quyết định 'xé rào' vũ khí cho Ukraine. Tuy nhiên, những 'đòn giáng' không thể tạo ra bằng lời nói.
Ngoại giao đa phương của Việt Nam tạo tiếng vang trên truyền thông Mexico

Ngoại giao đa phương của Việt Nam tạo tiếng vang trên truyền thông Mexico

Truyền thông Mexico đề cao vị thế và sự tham gia, đóng góp hiệu quả của Việt Nam tại các diễn đàn đa phương gần đây như APEC, G20...
Phiên bản di động