'Viên đạn' Celera 500L có đủ sức đẩy ngành hàng không dân dụng ngược dốc?

Trường Phan
TGVN. Sau nhiều đồn đoán, Tập đoàn Otto Aviation gần đây đã chính thức trình làng mẫu máy bay độc đáo Celera 500L trên website của họ, cũng như tiết lộ thông số kĩ thuật chi tiết và phương hướng phát triển sắp tới.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
Việt Nam - Saudi Arabia: Ký chính thức Hiệp định Vận chuyển Hàng không
​Cơ quan Hàng không dân dụng Mỹ dính nghi ngờ về quy trình cấp phép cho Boeing 737 MAX
may-bay-celera-500l-co-du-suc-tao-cu-hich-cho-nganh-hang-khong-dan-dung
Kiểu dáng đặc biệt giúp máy bay giảm lực cản không khí khi bay. (Nguồn: Top War)

Chỉ vài ngày trước, Otto Aviation đã chính thức đăng tải những hình ảnh và video mô tả đặc tính kỹ thuật về chiếc Celera 500L trên trang web chính thức của hãng. Nhà sản xuất cho biết, đến nay, Celera 500L đã vượt qua 31 bài kiểm tra thử nghiệm, hoàn thành tổng cộng 35 giờ bay, đạt được những yêu cầu của một chuyến bay thương mại.

Một cuộc cách mạng mới?

Máy bay Celera 500L có ngoại hình khác thường nhằm tối ưu hóa khí động lực học. Thân máy bay có dạng hình cầu dẹt thuôn dài, phần đuôi mỏng, tối giản các chi tiết nhô và lồi, trừ hệ thống hút gió và các cánh đuôi. Hệ thống cánh quạt tạo lực đẩy ở đuôi cũng được sử dụng nhưng không ảnh hưởng đến cơ chế khí động lực học của máy bay. Thiết kế bo viền đặc biệt của khung máy bay tạo ra dòng chảy không khí đều và ổn định, giảm lực cản không khí ít hơn 1/2 so với một máy bay thông thường có cùng kích thước và hiệu suất.

Celera-500L được trang bị động cơ tăng áp RED A03/ V12 với công suất 550 mã lực. Động cơ này được đặc trưng bởi trọng lượng thấp và công suất cao, có thể sử dụng xăng dầu hàng không hoặc dầu diesel sinh học. Các xi lanh động cơ đều được chế tạo dưới dạng khối có khả năng tự hoạt động để giảm thiểu nguy cơ chết máy. Hoạt động của động cơ được điều khiển bằng hệ thống điện tử. Khí thải được đưa vào các thiết bị vòi phun đặc biệt, trộn với không khí và tạo ra lực đẩy bổ sung.

Sự tiện nghi của khoang hành khách được gọi là một lợi thế quan trọng so với các đối thủ cạnh tranh. Chiều cao khoảng 1,85m, dài khoảng 5m với tổng thể tích 12,7 m³, cho phép hành khách đi thẳng người thoải mái. Đồng thời, số lượng chỗ ngồi được sắp xếp giống như trên các máy bay thương mại thông thường, cũng như bố trí các thiết bị cần thiết khác trên máy bay. Do đó, Celera 500L sẽ có thể chở một lượng nhỏ hành khách với tốc độ tương đương các máy bay khác trên quãng đường dài. Ngoài ra còn có khoang hạng thương gia dành cho 6 người được trang bị nhiều thiết bị điện tử hiện đại.

Sản phẩm của hãng Otto Aviation tỏ ra không hề thua kém các đối thủ ở đặc tính vận hành và tiết kiệm nhiên liệu. Tốc độ bay đạt 740 km/h và tầm bay hơn 8.300 km. Các máy bay truyền thống tiêu hao nhiên liệu tầm 80-120l/100km, còn đối với Celera 500L chỉ tốn khoảng 9-13l/100km.

Lợi thế cạnh tranh

Theo quan niệm của các nhà phát triển, sự xuất hiện của Celera 500L sẽ tạo cú hích cho thị trường máy bay động cơ phản lực dân dụng nói riêng và lĩnh vực vận tải hàng không nói chung. Điều này sẽ tạo điều kiện thuận cho sự phát triển những công nghệ kỹ thuật hàng không mới, mang lại hiệu quả kinh tế và giải quyết vấn đề môi trường.

Trước hết, chi phí vận hành sẽ ở mức rẻ hơn. Được biết, chi phí cho một giờ bay của Celera vào khoảng 328 USD, thấp hơn rất nhiều so với con số 2.100 USD của các hãng bay khác. Bên cạnh đó, do ưu điểm ít tiêu hao nhiên liệu, máy bay sẽ giảm đáng kể lượng khí thải ra môi trường. Về mặt này, Celera 500L được cho là đã có bước đi tiên tiến hơn so với các tiêu chuẩn đặt ra của các tổ chức hàng không như Tổ chức Hàng không Dân dụng quốc tế (ICAO) và Cục Liên bang hàng không (FAA).

Để tăng cơ hội thành công về mặt thương mại, công ty có chiến lược kinh doanh không phát triển dựa trên bất cứ nền tảng máy bay nào hiện nay. Phần lớn công việc nghiên cứu và phát triển được thực hiện bí mật trong nhiều năm. Dự án chỉ chính thức được giới thiệu sau khi thử nghiệm thành công và tính toán các đặc tính kĩ thuật.

Tương lai mở

Đến nay, nhà sản xuất đang tiến hành một số bước để đưa máy bay vào sử dụng trong thời gian sớm nhất. Cụ thể, họ đã lên kế hoạch chi tiết theo từng giai đoạn khác nhau. Được biết hiện tại, việc hoàn thiện thiết kế vẫn còn ở giai đoạn A. Năm tới, công ty sẽ tiến hành giai đoạn B kéo dài khoảng 2 năm. Khi đó, chiếc máy bay hoàn thiện sẽ được trình làng và làm các thủ tục chứng nhận quốc tế. Ngoài ra, Otto Aviation lên kế hoạch phác thảo và khảo sát địa điểm để xây dựng nhà máy sản xuất máy bay của riêng họ. Sau đó, công ty cũng sẽ bắt đầu nhận đơn đặt hàng cũng trong giai đoạn này.

Đối với giai đoạn C từ năm 2023-2025, Celera 500L đặt mục tiêu đạt chứng nhận an toàn từ Cục Liên bang Hàng không (FAA), dồng thời hoàn thiện nhà xưởng và vận hành quy trình sản xuất máy bay theo đơn đơn hàng. Chậm nhất đến năm 2025, những chiếc Celera 500L đầu tiên sẽ được xuất xưởng và bàn giao tới tay đối tác.

Bên cạnh đó, nhà sản xuất còn có kế hoạch chế tạo phiên bản tiếp theo là “Celera 1000L” với kích thước lớn hơn và nặng hơn, hay phiên bản chạy bằng động cơ máy phát điện và phiên bản không người lái cũng đang được nhà sản xuất xem xét.

Viêc áp dụng kỹ thuật mới này của dự án mang lại lợi thế kinh tế và kỹ thuật đáng kể so với các đối thủ cạnh tranh. Thế nhưng vì “hoàn toàn mới” nên sẽ gây cho khách hàng tâm lí dè chừng về độ an toàn và mức độ rủi ro của sản phẩm này. Tuy vậy, những kết quả tích cực đạt được trong quá trình thẩm định hy vọng sẽ ảnh hưởng ít nhiều đến quyết định của khách hàng. Tương lai cho một chiếc máy bay đầy hứa hẹn tạo bước chuyển mình trong cuộc cách mạng hàng không vẫn còn là câu hỏi phụ thuộc vào chiến lược phát triển dự án trong một vài năm tới.

Đến năm 2036, hàng không thế giới sẽ cần thêm 600.000 phi công

Đến năm 2036, hàng không thế giới sẽ cần thêm 600.000 phi công

Sự tăng trưởng của vận tải hàng không sẽ đòi hỏi việc gia tăng tuyển dụng phi công hàng không trên thế giới. Đây là ...

​Brazil cân nhắc ngừng đàm phán thỏa thuận hàng không với EU

​Brazil cân nhắc ngừng đàm phán thỏa thuận hàng không với EU

Cơ quan Hàng không dân dụng Brazil (ANAC) mới đây công bố ý định kết thúc các cuộc đàm phán hiệp ước “Bầu trời mở” ...

HĐBA thông qua nghị quyết về khủng bố hàng không dân dụng

HĐBA thông qua nghị quyết về khủng bố hàng không dân dụng

Tại cuộc họp ngày 22/9, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã thông qua Nghị quyết 2309 (2016) về mối đe dọa ...

(theo Top War)

Đọc thêm

Myanmar công bố lịch trình các đợt bỏ phiếu tổng tuyển cử

Myanmar công bố lịch trình các đợt bỏ phiếu tổng tuyển cử

Chính quyền quân sự Myanmar công bố sẽ tổ chức vòng thứ ba và cũng là vòng cuối cùng của tiến trình tổng tuyển cử vào ngày 25/1/2026.
HLV Amorim không cam kết giữ chân Casemiro và Maguire

HLV Amorim không cam kết giữ chân Casemiro và Maguire

Tương lai của Casemiro và Harry Maguire phụ thuộc vào kết quả cuối mùa giải 2025/26 của Man Utd.
Trung Quốc: Thông xe đường hầm cao tốc dài nhất thế giới, chính thức mở cửa giao thông tại Tân Cương

Trung Quốc: Thông xe đường hầm cao tốc dài nhất thế giới, chính thức mở cửa giao thông tại Tân Cương

Đường hầm cao tốc dài nhất thế giới ở Trung Quốc mang tên Thiên Sơn Thắng Lợi chính thức thông xe vào ngày 26/12.
Tôn vinh bản lĩnh Việt Nam qua 'Khoảnh khắc Báo chí' 2025

Tôn vinh bản lĩnh Việt Nam qua 'Khoảnh khắc Báo chí' 2025

Lễ trao Giải ảnh 'Khoảnh khắc Báo chí' 2025 tôn vinh những tác giả, nhóm tác giả xuất sắc với những bức ảnh phản ánh chân thực đời sống xã ...
Lịch cúp điện Thành phố Huế hôm nay ngày 27/12/2025

Lịch cúp điện Thành phố Huế hôm nay ngày 27/12/2025

Thông tin lịch cúp điện tại Thành phố Huế theo từng khu vực được cập nhật mới nhất từ Điện lực miền Trung ngày 27/12/2025.
Tử vi 12 cung hoàng đạo Thứ Bảy ngày 27/12/2025: Bảo Bình có nhiều cơ hội mới

Tử vi 12 cung hoàng đạo Thứ Bảy ngày 27/12/2025: Bảo Bình có nhiều cơ hội mới

Tử vi hôm nay 27/12/2025 của 12 cung hoàng đạo – Ma Kết, Bảo Bình, Song Ngư, Bạch Dương, Kim Ngưu, Song Tử, Cự Giải, Sư Tử, Xử Nữ, Thiên ...
Những thông điệp chiến lược từ Điện Kremlin

Những thông điệp chiến lược từ Điện Kremlin

Thông điệp Tổng thống Vladimir Putin chuyển tải trong cuộc gặp gỡ cuối năm cho thấy cách Moscow đánh giá cục diện toàn cầu và hàm ý chính sách của Moscow.
Tiêu điểm nỗ lực tạo dựng niềm tin

Tiêu điểm nỗ lực tạo dựng niềm tin

Diễn đàn quốc tế về hòa bình và niềm tin, diễn ra tại thủ đô ở Ashgabat của Turkmenistan vào ngày 12/12 kỳ vọng góp phần thúc đẩy hòa bình và phát triển.
Phép thử với G20

Phép thử với G20

Lần này tại Johannesburg, bất bình đẳng trong phát triển sẽ là phép thử với nỗ lực của G20.
Tổng thống Kazakhstan thăm Nga: Tìm thế đứng cân bằng

Tổng thống Kazakhstan thăm Nga: Tìm thế đứng cân bằng

Tổng thống Kazakhstan Kassym-Jomart Tokayev thăm Nga từ 11-12/11 nhằm củng cố quan hệ với láng giềng thân thiết, đồng thời là đồng minh chiến lược.
Hội nghị cấp cao ASEAN 47: Tạo dấu mốc với ASEAN

Hội nghị cấp cao ASEAN 47: Tạo dấu mốc với ASEAN

Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 47 được kỳ vọng tạo dấu mốc phát triển mới cho khu vực.
Đau đầu với cam kết

Đau đầu với cam kết

Chi tiêu quốc phòng là các chủ đề chính tại Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng khối quân sự NATO đang diễn ra tại Brussels.
Kinh tế không gian mới: Một mặt trận cạnh tranh đang nóng lên?

Kinh tế không gian mới: Một mặt trận cạnh tranh đang nóng lên?

Theo học giả He Yan trên Modern Diplomacy, “nền kinh tế không gian mới” đã trở thành một mặt trận cạnh tranh đang nóng lên giữa các quốc gia.
Nhìn lại thế giới 2025: 12 tháng gian nan đầy thử thách, lực đẩy xung đột như 'ngựa bất kham', hòa bình mờ lối

Nhìn lại thế giới 2025: 12 tháng gian nan đầy thử thách, lực đẩy xung đột như 'ngựa bất kham', hòa bình mờ lối

Năm 2025 thế giới chứng kiến những đổi thay đầy bất định và khó lường.
Ai đang nắm 'chìa khóa' an ninh của Ukraine?

Ai đang nắm 'chìa khóa' an ninh của Ukraine?

Dù Tổng thống Ukraine có tin tưởng các cam kết của Mỹ mạnh mẽ đến đâu, quyền lực thực sự có thể vẫn nằm trong tay Nga.
Chiến lược an ninh kinh tế Nhật Bản: Tìm lại vầng sáng dưới ánh dương

Chiến lược an ninh kinh tế Nhật Bản: Tìm lại vầng sáng dưới ánh dương

Nhật Bản chi tiêu mạnh để tìm lại vai trò dẫn đầu trong ngành bán dẫn thông qua các dự án lớn nhằm đảm bảo an ninh kinh tế.
Bốn kịch bản thế giới 2026: Sự pha trộn của biến động sẽ làm nên một 'thế giới kiên cường'

Bốn kịch bản thế giới 2026: Sự pha trộn của biến động sẽ làm nên một 'thế giới kiên cường'

Mô hình 'thế giới kiên cường' là mô hình nhận được nhiều sự chú ý nhất từ các nhà hoạch định chính sách quốc tế.
Thỏa thuận thương mại EU-Mercosur: Hài hoà sự khác biệt

Thỏa thuận thương mại EU-Mercosur: Hài hoà sự khác biệt

Liên minh châu Âu (EU) cần tìm ra một hướng đi hài hoà cho tất cả trong việc ký kết thoả thuận thương mại với khối Thị trường chung Nam Mỹ (Mercosur).
Phiên bản di động