Việt Nam-Australia: Hướng tới thiết lập Tầm nhìn chung 50 năm tới

Chu Văn
Chặng đường hơn 50 năm qua chứng kiến nhiều kết quả quan trọng, tiếp tục vun đắp mối quan hệ Việt Nam-Australia ngày càng toàn diện, bình đẳng, tin cậy và hướng đến thiết lập Tầm nhìn chung cho 50 năm tới.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Việt Nam-Australia: Hướng tới thiết lập Tầm nhìn chung 50 năm tới
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp Thủ tướng Australia Anthony Albanese trong chuyến thăm chính thức Việt Nam từ ngày 3-4/6/2023. (Nguồn: TTXVN)

Australia là một trong số ít những nước phương Tây thiết lập “những kỷ lục đầu tiên” với Việt Nam. Cột mốc đầu tiên đáng nhớ là việc bạn chủ động thiết lập quan hệ ngoại giao ngay sau khi Hiệp định Paris về chấm dứt chiến tranh, lập lại hòa bình ở Việt Nam, được ký kết ngày 26/2/1973, trở thành nước phương Tây đầu tiên thiết lập quan hệ ngoại giao với Việt Nam sau dấu mốc trên.

Australia cũng là nước phương Tây đầu tiên sẵn sàng đón Tổng Bí thư ta thăm, đồng thời cử Thủ tướng thăm Việt Nam giữa thập niên 1990, và là một trong những nước tích cực hỗ trợ Việt Nam hội nhập quốc tế.

Hợp tác chính trị sâu sắc và thực chất

Nhìn lại chặng đường hơn 50 năm qua, hợp tác chính trị là lĩnh vực hợp tác nổi bật giữa hai nước. Dù khác biệt về thể chế, hai nước tôn trọng nhau và đã xây dựng quan hệ Đối tác toàn diện (2009), Đối tác toàn diện tăng cường (2015) và Đối tác chiến lược (2018); tiếp tục nỗ lực đưa quan hệ lên tầm cao mới, phù hợp với quan tâm, lợi ích và mong mỏi của Lãnh đạo và nhân dân hai nước.

Hai nước trao đổi nhiều đoàn cấp cao, trong đó có 14 Lãnh đạo cấp cao Việt Nam thăm Australia và 17 Lãnh đạo cấp cao Australia thăm Việt Nam. Đáng trân trọng là quan hệ phát triển thực chất trên các kênh Đảng, Nhà nước, Chính phủ và Quốc hội, với điểm nhấn trong thời gian gần đây là chuyến thăm Australia của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ (11/2022) và Trưởng Ban Nội chính Trung ương Phan Đình Trạc (11/2022) và các chuyến thăm Việt Nam của Toàn quyền David Hurley (4/2023) và Thủ tướng Anthony Albanese (6/2023). Các cuộc tiếp xúc giữa Lãnh đạo cấp cao ta với Thủ tướng Anthony Albanese bên lề các hội nghị quốc tế và khu vực tiếp tục củng cố vững chắc niềm tin chiến lược giữa hai nước.

Việt Nam-Australia: Hướng tới thiết lập Tầm nhìn chung 50 năm tới
Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và Phu nhân trao đổi tặng phẩm với Toàn quyền Australia David Hurley và Phu nhân, ngày 4/4/2023. (Nguồn: TTXVN)

Bức tranh thương mại - đầu tư nhiều điểm sáng

Quan hệ kinh tế - thương mại tiếp tục song hành với quan hệ chính trị - ngoại giao, mang lại những kết quả ấn tượng. Kim ngạch song phương gia tăng nhanh, từ 4,9 tỷ USD năm 2012 lên 15,7 tỷ USD năm 2022; đạt 9,3 tỷ USD trong tám đầu năm 2023, đưa Australia lần đầu tiên trở thành đối tác thương mại lớn thứ 7 của Việt Nam và Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ 10 của Australia. Đáng lưu ý, Việt Nam vượt Indonesia, Hàn Quốc và EU trở thành thị trường xuất khẩu nông sản lớn thứ 4 của Australia (đạt 5,2 tỷ AUD), chỉ đứng sau Trung Quốc, Nhật Bản và Mỹ.

Hai bên triển khai hiệu quả 8 lĩnh vực hợp tác trong khuôn khổ Chương trình Tăng cường hợp tác kinh tế (EEES), tiếp tục triển khai cơ chế Đối thoại Bộ trưởng Kinh tế và khởi động cơ chế Đối thoại Bộ trưởng Thương mại nhằm hỗ trợ tiếp cận và mở rộng thị trường nông sản, phấn đấu đưa hai nước vào tốp năm đối tác thương mại. Australia dành nhiều ưu tiên cho Việt Nam, trong đó bạn viện trợ phát triển tổng cộng hơn 3 tỷ AUD trong 50 năm qua, riêng năm tài khoá 2023-2024 tiếp tục bố trí 95,1 triệu AUD cho ODA, thúc đẩy triển khai chương trình Đối tác phát triển song phương; hai bên phối hợp chuẩn bị đưa hợp tác lao động nông nghiệp vào triển khai, tiếp tục triển khai hiệu quả thỏa thuận lao động kỳ nghỉ.

Việt Nam-Australia: Hướng tới thiết lập Tầm nhìn chung 50 năm tới
Theo Đại sứ Australia tại Việt Nam, trong chuyến thăm, dự kiến Thủ tướng Albanese sẽ đưa ra những thông báo quan trọng, đặc biệt trong lĩnh vực ứng phó với biến đổi khí hậu và chuyển dịch năng lượng.

Từ đầu năm 2022, Australia trở thành thị trường du lịch thứ 6 của Việt Nam trong khi đất nước hình chữ S nằm trong nhóm thị trường du lịch ưa thích hàng đầu của Australia.

Quan hệ đầu tư được hai bên quan tâm thúc đẩy, trở thành một trong những trọng tâm của Chiến lược EEES giai đoạn 2021-2025. Đặc biệt, đầu tháng 9/2023, Chính phủ Australia công bố Chiến lược Kinh tế Đông Nam Á tới năm 2040, trong đó ghi nhận Việt Nam nằm trong tốp ba nền kinh tế ở khu vực.

Các bang và vùng lãnh thổ chú trọng triển khai Chiến lược Hợp tác Đông Nam Á, trong đó ưu tiên phát triển quan hệ với Việt Nam: 4/8 bang có Văn phòng Thương mại - đầu tư tại Việt Nam, hơn 15 thoả thuận hợp tác địa phương giữa hai nước được ký kết và triển khai; trao đổi đoàn gia tăng mạnh, riêng 10 tháng đầu năm 2023 có 10 đoàn địa phương ta thăm Australia và 4 đoàn địa phương Australia thăm Việt Nam. Đây là những cơ hội mới để hai bên cùng nỗ lực gia tăng thương mại và đầu tư hai chiều lên xứng tầm quan hệ đối tác mới thời gian tới.

Các lĩnh vực hợp tác bổ trợ lẫn nhau

Điểm mới là hợp tác an ninh - quốc phòng, khoa học - công nghệ, giáo dục - đào tạo bước vào giai đoạn hợp tác thực chất. Lần đầu tiên hai nước triển khai đối thoại Bộ trưởng Quốc phòng; nhất trí tăng cường hợp tác hải quân, thủy đạc, gia tăng tàu thăm cảng; Australia năm lần hỗ trợ ta vận chuyển bệnh viện dã chiến cấp 2 sang Phái bộ Liên hợp quốc.

Khoa học - công nghệ trở thành lĩnh vực ưu tiên, mang lại giá trị gia tăng cao với các dự án trong lĩnh vực công nghệ mới nổi, nông nghiệp chất lượng cao, lương thực bền vững, chuyển đổi số, trí tuệ nhân tạo…; lần đầu tiên Australia gia hạn chương trình Aus4Innovation lên 10 năm với tổng ngân sách 33,5 triệu AUD.

Việt Nam-Australia: Hướng tới thiết lập Tầm nhìn chung 50 năm tới
Trong chuyến thăm Australia từ 30/11-3/12/2022, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ thăm Đại học Swinburne, nghe giới thiệu công việc của trường trong ngành công nghiệp 4.0 cũng như các công nghệ sản xuất tiên tiến. (Nguồn: TTXVN)

Trong các chuyến thăm Việt Nam gần đây, Thủ tướng Anthony Albanese (6/2023) và Bộ trưởng Ngoại giao Penny Wong (8/2023) công bố một số gói tài chính hỗ trợ Việt Nam chuyển đổi năng lượng, ứng phó biến đổi khí hậu. Giáo dục phát triển ấn tượng với 26.000 sinh viên Việt Nam tại Australia và 15.000 sinh viên Việt Nam tại các cơ sở đào tạo Australia tại Việt Nam, đưa Australia vượt Mỹ trở thành nước thu hút sinh viên Việt Nam lớn nhất thế giới; Việt Nam là nước thứ năm có số lượng sinh viên nước ngoài lớn nhất tại Australia.

Trong năm 2023, Australia tiếp tục hỗ trợ Việt Nam tổ chức nhiều khóa đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, triển khai các hoạt động giao lưu, trao đổi kinh nghiệm trong khuôn khổ Chương trình Canberra Fellowship, Trao đổi chính sách, Aus4Skill…, đạt nhiều kết quả cụ thể.

Cộng đồng người Việt - nhịp cầu gắn kết

Cộng đồng người Việt Nam ở Australia hiện có khoảng 350.000 người, trong đó một số người Australia gốc Việt tham gia chính trường, giữ chức vụ quan trọng tại nghị viện, chính quyền liên bang và tiểu bang; một số khác là trí thức, chuyên gia, các nhà khoa học… có nhiều đóng góp tích cực cho sự phát triển của Australia và quan hệ Việt Nam-Australia.

Các Cơ quan đại diện tại Australia đã và đang tích cực kết nối bà con với các cơ quan, địa phương và doanh nghiệp trong nước. Vừa qua, việc thành lập Nhóm bạn Việt Nam, Hội Trí thức và chuyên gia Việt Nam toàn Australia cùng các hoạt động của các Viện chính sách Australia Việt Nam, Trung tâm Việt Nam Sydney, Diễn đàn Lãnh đạo Australia Việt Nam cũng như các chương trình liên kết, hợp tác giáo dục đa dạng tiếp tục giúp gắn kết hai nước cũng như góp phần thực hiện hiệu quả nhiều nội dung hợp tác của quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam-Australia.

Việt Nam-Australia: Hướng tới thiết lập Tầm nhìn chung 50 năm tới
Tổng lãnh sự Việt Nam tại Sydney Nguyễn Đăng Thắng (thứ 2 từ trái) cùng thành viên Ban điều hành của Hội Trí thức và chuyên gia Việt Nam tại Australia tại lễ ra mắt vào ngày 10/8/2023 tại thành phố Melbourne.

Chặng đường 50 năm tới

Có được kết quả trên là nhờ sự nỗ lực, quyết tâm và ý chí chính trị của Lãnh đạo và nhân dân hai nước. Trên cơ sở quan hệ tốt đẹp và trong bối cảnh tình hình mới, hai nước cần phát huy những thế mạnh và tiềm năng hướng tới xây dựng tầm nhìn 50 năm tới.

Bên cạnh trụ cột về kinh tế, an ninh và đổi mới sáng tạo, tôi cho rằng hai bên cần tiếp tục trao đổi hướng tới xây dựng các cơ chế đối thoại và trụ cột hợp tác mới, phù hợp với quan tâm, nhu cầu và lợi ích như biến đổi khí hậu, chuyển đổi số, chuỗi cung ứng bền vững…; tăng cường kết nối hơn nữa hai nền kinh tế thông qua các thoả thuận kinh tế mới như kinh tế xanh, kinh tế số, khoáng sản thiết yếu…; tận dụng cơ hội của Chiến lược Kinh tế Đông Nam Á 2040, trong đó nâng tầm quan hệ thương mại và đầu tư hai chiều tương xứng với quan hệ chính trị-ngoại giao tốt đẹp giữa hai nước.

Hai nước có thể phối hợp nâng thế và lực trên trường quốc tế, trước mắt có thể xem xét thành lập cơ chế hợp tác ba bên với một nước đang phát triển tại khu vực, theo đó Việt Nam có thể hỗ trợ Australia phát triển quan hệ cùng có lợi với Đông Nam Á, các nước tiểu vùng Mekong và các quốc đảo ở Nam Thái Bình Dương.

Nhận lời mời của Thủ tướng Australia Anthony Albanese, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Phu nhân sẽ tham dự Hội nghị cấp cao đặc biệt kỷ niệm 50 năm quan hệ ASEAN-Australia, thăm chính thức Australia từ ngày 5-8/3. Chuyến thăm đặt dấu mốc quan trọng cho một giai đoạn mới của quan hệ Việt Nam-Australia sau 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và hơn 5 năm xác lập quan hệ Đối tác chiến lược.
Chung tay vun đắp quan hệ ASEAN - Australia, tạo xung lực mới cho Đối tác chiến lược Việt Nam - Australia

Chung tay vun đắp quan hệ ASEAN - Australia, tạo xung lực mới cho Đối tác chiến lược Việt Nam - Australia

Chuyến thăm của Thủ tướng Phạm Minh Chính có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, giúp tạo xung lực mới cho quan hệ song phương ...

50 năm quan hệ ASEAN-Australia: Từ những 'trái ngọt' nhớ về câu nói nổi tiếng của Thủ tướng Gough Whitlam

50 năm quan hệ ASEAN-Australia: Từ những 'trái ngọt' nhớ về câu nói nổi tiếng của Thủ tướng Gough Whitlam

Mối quan hệ đối tác vững chắc giữa Australia và ASEAN sẽ góp phần thúc đẩy ổn định, hòa bình tại khu vực cũng như ...

Đại sứ Australia tại Việt Nam: Thủ tướng Phạm Minh Chính là một trong ba vị khách đặc biệt của Chính phủ Australia

Đại sứ Australia tại Việt Nam: Thủ tướng Phạm Minh Chính là một trong ba vị khách đặc biệt của Chính phủ Australia

Trước thềm chuyến thăm Australia của Thủ tướng Phạm Minh Chính, Đại sứ Australia Andrew Goledzinowski đã trả lời phỏng vấn báo chí, chia sẻ ...

Niềm hân hoan song phương hòa cùng ‘xuân hội ngộ’ đa phương

Niềm hân hoan song phương hòa cùng ‘xuân hội ngộ’ đa phương

Niềm hân hoan song phương hòa cùng “xuân hội ngộ” đa phương là mạch nguồn xuyên suốt chuyến công du nước ngoài đầu tiên Năm ...

Nguyên Đại sứ Australia John McCarthy: Việt Nam trải qua chặng đường dài đầy tự hào

Nguyên Đại sứ Australia John McCarthy: Việt Nam trải qua chặng đường dài đầy tự hào

Ông John McCarthy, nguyên Đại sứ Australia tại Việt Nam (1981-1983) chia sẻ với TG&VN cảm nhận về hành trình dài với nhiều thay đổi ...

Đọc thêm

XSMB 3/5, trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay thứ 6 ngày 3/5/2024, dự đoán XSMB 3/5/2024

XSMB 3/5, trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay thứ 6 ngày 3/5/2024, dự đoán XSMB 3/5/2024

XSMB 3/5 - Cập nhật trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay, thứ 6 ngày 3/5/2024. SXMB 3/5. dự đoán xổ số miền bắc thứ 6. xổ ...
Tử vi hôm nay, xem tử vi 12 con giáp hôm nay ngày 3/5/2024: Tuổi Tỵ đầu tư mạo hiểm

Tử vi hôm nay, xem tử vi 12 con giáp hôm nay ngày 3/5/2024: Tuổi Tỵ đầu tư mạo hiểm

Xem tử vi 3/5 - tử vi 12 con giáp hôm nay 3/5/2024 - Tý, Sửu, Dần, Mão, Thìn, Tỵ, Ngọ, Mùi, Thân, Dậu, Tuất và Hợi về công việc, ...
XSMT 3/5, Trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Sáu ngày 3/5/2024. SXMT 3/5/2024

XSMT 3/5, Trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Sáu ngày 3/5/2024. SXMT 3/5/2024

XSMT 3/5 - Trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay, thứ 6 ngày 3 tháng 5 năm 2024. KQSXMT. SXMT 3/5. xổ số hôm nay 3/5. XSMT ...
XSMN 3/5, trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ Sáu 3/5/2024. xổ số hôm nay 3/5

XSMN 3/5, trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ Sáu 3/5/2024. xổ số hôm nay 3/5

XSMN 3/5 - Trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay 3/5/2024. KQSXMN. SXMN 3/5. xổ số hôm nay 3/5. XSMN thứ 6. Kết quả xổ số ngày ...
XSTV 3/5, trực tiếp kết quả xổ số Trà Vinh hôm nay 3/5/2024. KQXSTV thứ 6

XSTV 3/5, trực tiếp kết quả xổ số Trà Vinh hôm nay 3/5/2024. KQXSTV thứ 6

XSTV 3/5 - Trực tiếp kết quả xổ số Trà Vinh hôm nay - XSTV 3/5/2024. ket qua xo so tra vinh. KQXSTV thứ 6. kết quả xổ số Trà ...
Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 3/5 và sáng 4/5: Lịch thi đấu chung kết U23 châu Á 2024 - U23 Nhật Bản vs U23 Uzbekistan; Serie A - Torino vs Bologna

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 3/5 và sáng 4/5: Lịch thi đấu chung kết U23 châu Á 2024 - U23 Nhật Bản vs U23 Uzbekistan; Serie A - Torino vs Bologna

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 3/5 và sáng 4/5: Lịch thi đấu Ngoại hạng Anh - Luton Town vs Everton; V-League vòng 16 - Hà Tĩnh vs Quảng ...
Điều ẩn sau khủng hoảng ở Trung Đông và xung đột Israel-Iran

Điều ẩn sau khủng hoảng ở Trung Đông và xung đột Israel-Iran

Trung Đông chồng chất mâu thuẫn, kéo dài từ lịch sử đến đương đại, hiện vẫn chưa thấy lối thoát. Tình hình ngày càng khó kiểm soát.
Iran-Pakistan: Tình thân láng giềng

Iran-Pakistan: Tình thân láng giềng

Sau những sóng gió, tình thân láng giềng giữa Iran và Pakistan đang nồng ấm trở lại.
Bầu cử Hạ viện Ấn Độ: Khẳng định ‘con đường Modi’

Bầu cử Hạ viện Ấn Độ: Khẳng định ‘con đường Modi’

Dù cuộc bầu cử Hạ viện Ấn Độ phải đến 4/6 mới công bố kết quả, nhưng đương kim Thủ tướng Narendra Modi được dự báo nắm chắc chiến thắng...
Xung đột Iran-Israel trước nguy cơ leo thang, toan tính và những kịch bản nguy hiểm

Xung đột Iran-Israel trước nguy cơ leo thang, toan tính và những kịch bản nguy hiểm

Đằng sau cuộc tấn công của Iran, khả năng Israel trả đũa và ngày càng nhiều lời kêu gọi kiềm chế từ cộng đồng quốc tế...
Thủ tướng New Zealand công du Đông Nam Á: Đánh thức quan hệ tiềm năng

Thủ tướng New Zealand công du Đông Nam Á: Đánh thức quan hệ tiềm năng

Để đánh thức tiềm năng của ASEAN, Thủ tướng New Zealand sẽ tìm cách khai thác những ưu thế trong quan hệ với từng nước mà ông sẽ đến thăm.
Trung Quốc-Pháp: Đối tác chứ không phải đối thủ

Trung Quốc-Pháp: Đối tác chứ không phải đối thủ

Chuyến thăm Bắc Kinh của Ngoại trưởng Pháp Stephane Sejourne đã mở ra những cơ hội mới trong quan hệ giữa hai nước.
Phao cứu sinh của Mỹ giúp Ukraine đi được bao xa?

Phao cứu sinh của Mỹ giúp Ukraine đi được bao xa?

Gói viện trợ mới nhất của Mỹ cho Ukraine sẽ không đủ để tạo ra bước ngoặt lớn khi Kiev phải đối mặt với muôn vàn khó khăn.
Ngày 30/4/1975: Dấu mốc huy hoàng của lịch sử Việt Nam, biểu tượng cổ vũ thế giới

Ngày 30/4/1975: Dấu mốc huy hoàng của lịch sử Việt Nam, biểu tượng cổ vũ thế giới

Ngày 30/4/1975 không chỉ là dấu mốc huy hoàng trong lịch sử dân tộc Việt Nam mà còn là biểu tượng cổ vũ các dân tộc dũng cảm đấu tranh.
Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Liên minh châu Âu (EU) cần thay đổi mô hình về sự hội nhập và mối quan hệ với phần còn lại của thế giới.
Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Nhật Bản và Mỹ nhất trí tăng cường liên minh an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đồng thời cam kết trở thành đối tác toàn cầu.
Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Trong chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 8-9/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã thảo luận nhằm tăng cường hợp tác an ninh trước nhiều thách thức.
Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Liệu NATO có thể củng cố quốc phòng và an ninh tập thể để thích ứng với chiến thắng có thể xảy ra của ông Donald Trump tại bầu cử Mỹ 2024 không?
Phiên bản di động