Việt Nam - Belarus: Tập trung ưu tiên thúc đẩy hơn nữa hợp tác kinh tế - thương mại

TGVN. Ngày 12/12, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã hội kiến Tổng thống Alexander Lukashenko, hội đàm với Chủ tịch Thượng viện Natalia Kochanova và Chủ tịch Viện Đại biểu Quốc hội (Hạ viện) Vladimir Andreichenko.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
viet nam belarus tap trung uu tien thuc day hon nua hop tac kinh te thuong mai Chủ tịch Quốc hội đến Thủ đô Minsk, bắt đầu thăm chính thức Cộng hòa Belarus
viet nam belarus tap trung uu tien thuc day hon nua hop tac kinh te thuong mai Việt Nam - Belarus: Hiện thực hóa các thỏa thuận hợp tác
viet nam belarus tap trung uu tien thuc day hon nua hop tac kinh te thuong mai
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân hội kiến Tổng thống Alexander Lukashenko.

Tại cuộc hội kiến, Tổng thống Lukashenko vui mừng chào đón Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân thăm chính thức Cộng hòa Belarus, đánh giá chuyến thăm này sẽ tạo động lực lớn trong mối quan hệ hữu nghị truyền thống lâu đời giữa Việt Nam và Belarus.

Tổng thống Alexander Lukashenko cho rằng, trong thời gian qua, hai nước đã có mối quan hệ hợp tác tốt đẹp trong nhiều lĩnh vực như chính trị, kinh tế, an ninh - quốc phòng và giáo dục. Các nhà lãnh đạo hai nước đã có nhiều chuyến thăm, tiếp xúc cấp cao, trong đó có lãnh đạo Quốc hội hai nước.

Đánh giá cao những thành tựu mà Việt Nam đã đạt được trong thời gian gần đây, Tổng thống Lukashenko nhận định, Việt Nam có lợi thế là dân số đông và đang trong quá trình phát triển trên nền tảng công nghệ cao, đây là yếu tố bền vững cho một nền kinh tế. Trong khi đó, Việt Nam và Belarus đều có đồng quan điểm về nhiều lĩnh vực nên tại các diễn đàn quốc tế, hai bên đều ủng hộ lẫn nhau.

Bày tỏ vui mừng khi được hội kiến Tổng thống Alexander Lukashenko khi thực hiện chuyến thăm chính thức đầu tiên đến Belarus trong cương vị Chủ tịch Quốc hội, bà Nguyễn Thị Kim Ngân cảm ơn Tổng thống đã tiếp Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam; đồng thời trân trọng chuyển lời thăm hỏi của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đến Tổng thống Lukashenko.

Chủ tịch Quốc hội cho biết, Việt Nam đánh giá cao những thành tựu phát triển kinh tế, xã hội của Belarus dưới sự lãnh đạo của Ngài Tổng thống và Chính phủ Belarus; chính sách đối ngoại đa dạng hóa và đa phương hóa quan hệ, giữ vững độc lập, chủ quyền và mở rộng quan hệ với các nước, đặc biệt là bạn bè truyền thống, trong đó có Việt Nam.

Chủ tịch Quốc hội cảm ơn sự ủng hộ to lớn và quý báu của nhân dân Belarus dành cho Việt Nam trong công cuộc giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước trước đây và công cuộc xây dựng, phát triển đất nước ngày nay. Tình cảm và sự ủng hộ của Belarus dành cho Việt Nam là tài sản quý báu, nền tảng vững chắc cho quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác nhiều mặt Việt Nam-Belarus không ngừng được củng cố và phát triển tốt đẹp.

Việt Nam đánh giá cao sự phối hợp chặt chẽ của hai bên tại các tổ chức và diễn đàn quốc tế, đặc biệt là tại Liên hợp quốc, các diễn đàn nghị viện đa phương như Liên minh Nghị viện Thế giới (IPU), Hội nghị Chủ tịch Quốc hội các nước Á - Âu (MSEAP).

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cảm ơn Belarus đã ủng hộ Việt Nam ứng cử thành viên không thường trực Hội đồng bảo an Liên hợp quốc nhiệm kỳ 2020-2021, Ủy ban Luật thương mại quốc tế Liên hợp quốc (UNCITRAL) nhiệm kỳ 2019-2025; mong muốn hai bên tiếp tục phát huy truyền thống tốt đẹp này.

Tổng thống Alexander Lukashenko và Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đều nhấn mạnh, trên cơ sở quan hệ chính trị tốt đẹp, hai bên cần thúc đẩy hợp tác kinh tế - thương mại song phương ngang tầm quan hệ chính trị, đạt mục tiêu nâng kim ngạch thương mại lên 500 triệu USD như lãnh đạo cấp cao hai nước mong muốn.

Chủ tịch Quốc hội đề nghị hai bên tập trung ưu tiên thúc đẩy hơn nữa hợp tác kinh tế - thương mại, nhất là những lĩnh vực Việt Nam có thế mạnh và Belarus có nhu cầu; tập trung, trao đổi thúc đẩy thương mại các mặt hàng nông sản có thế mạnh và bổ trợ lẫn nhau; khai thác tiềm năng, lợi thế của Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh kinh tế Á - Âu (EAEU); thúc đẩy phổ biến thông tin về các ưu đãi của Hiệp định đến cộng đồng doanh nghiệp hai nước nhằm mở rộng cơ cấu hàng xuất nhập khẩu giữa hai bên.

Chủ tịch Quốc hội nêu rõ, Belarus là đối tác truyền thống, tin cậy của Việt Nam trong triển khai hợp tác quốc phòng - an ninh. Chủ tịch Quốc hội mong muốn hai bên tiếp tục duy trì hợp tác hiệu quả và với độ tin cậy cao, trao đổi đoàn các cấp, triển khai tốt Chương trình hợp tác kỹ thuật quân sự giai đoạn 2016-2020 và tích cực hoàn thiện cơ sở pháp lý cho hợp tác trong lĩnh vực an ninh.

Hai bên tiếp tục duy trì trao đổi, giao lưu văn hóa thường xuyên, đồng thời đẩy mạnh hợp tác khoa học - công nghệ. Hoan nghênh các địa phương hai nước thúc đẩy thiết lập quan hệ và tìm kiếm hình thức hợp tác hiệu quả, phù hợp với thế mạnh của mình, đóng góp vào phát triển hợp tác chung giữa hai nước.

Về lĩnh vực du lịch, hiện nay lượng khách du lịch Belarus đến Việt Nam đang tăng nhanh từ sau khi Việt Nam miễn thị thực cho công dân Belarus. Việt Nam tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại của công dân Belarus bằng việc đưa Belarus vào danh sách 40 nước được Việt Nam áp dụng cấp thị thực điện tử. Về phần mình, Việt Nam cũng mong muốn phía Belarus tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa cho việc xuất nhập cảnh của công dân Việt Nam, trong đó có việc xem xét điều chỉnh phù hợp các điều kiện đối với công dân Việt Nam để được hưởng chế độ miễn thị thực mới được Belarus áp dụng.

Về tình hình Biển Đông, Việt Nam hoan nghênh nỗ lực của tất cả các nước đóng góp tích cực vào việc giữ gìn hòa bình, ổn định, bảo đảm an ninh, an toàn tự do hàng hải, hàng không vì hợp tác và phát triển trong khu vực. Trên cơ sở quan hệ tốt đẹp, Việt Nam mong muốn Belarus tiếp tục ủng hộ lập trường của Việt Nam và ASEAN, đó là giải quyết tranh chấp bằng biện pháp hòa bình, không sử dụng vũ lực hoặc đe dọa sử dụng vũ lực, trên cơ sở luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Liên Hợp quốc về Luật Biển (UNCLOS) năm 1982; thực hiện đầy đủ và hiệu quả Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) và sớm đạt được Bộ quy tắc ứng xử của các bên ở Biển Đông (COC) có nội dung thực chất, góp phần duy trì hòa bình, ổn định và phát triển trong khu vực.

Về vấn đề này, Tổng thống Alexander Lukashenko khẳng định, Belarus luôn ủng hộ việc giải quyết mọi tranh chấp bằng biện pháp hòa bình trên trên cơ sở luật pháp quốc tế. Hai nhà lãnh đạo cũng đánh giá cao quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa Quốc hội Việt Nam và Nghị viện Belarus không ngừng được củng cố và phát triển trong những năm qua. Hai bên duy trì trao đổi Đoàn cấp cao và Đoàn Ủy ban chuyên môn; thường xuyên tham vấn, phối hợp chặt chẽ tại các diễn đàn đa phương như Liên minh Nghị viện Thế giới (IPU) để trao đổi về những vấn đề hai bên cùng quan tâm.

Nhân dịp này, Chủ tịch Quốc hội cảm ơn Tổng thống Belarus đã quan tâm và tạo điều kiện thuận lợi cho cộng đồng người Việt tại Belarus ổn định cuộc sống và hòa nhập xã hội sở tại. Cộng đồng đã và sẽ tiếp tục là cầu nối quan trọng góp phần thắt chặt quan hệ hữu nghị giữa hai dân tộc, thúc đẩy hợp tác kinh tế, văn hóa giữa Việt Nam - Belarus.

viet nam belarus tap trung uu tien thuc day hon nua hop tac kinh te thuong mai
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân với Chủ tịch Hội đồng Cộng hòa (Thượng viện) Belarus Natalia Kochanova. (Ảnh: TTXVN)
Tại cuộc hội đàm giữa Chủ tịch Quốc hội Việt Nam và Chủ tịch Thượng viện Belarus, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân bày tỏ vui mừng được dẫn đầu Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam thăm đất nước Belarus tươi đẹp, thanh bình và giàu lòng mến khách, đồng thời gửi lời cảm ơn bà Natalia Kochanova và Thượng viện Belarus đã dành cho Chủ tịch Quốc hội và Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam sự đón tiếp trọng thị, thân tình ngay từ phút đầu tiên đặt chân đến Belarus.

Bà Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết, mục đích chuyến thăm lần này nhằm thúc đẩy và làm sâu sắc hơn mối quan hệ hữu nghị truyền thống, hợp tác nhiều mặt giữa Việt Nam-Belarus và giữa Quốc hội Việt Nam với Nghị viện Belarus. Chủ tịch Quốc hội chúc mừng Belarus vừa tổ chức thành công cuộc bầu cử Thượng viện Khóa VII và chúc mừng bà Natalia Kochanova được tín nhiệm bầu làm Chủ tịch Thượng viện Belarus.

Về phần mình, Chủ tịch Thượng viện Belarus Natalia Kochanova nồng nhiệt chào mừng Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam thăm chính thức Belarus. Bà Kochanova cho biết, đây là cuộc hội đàm cấp cao đầu tiên với Chủ tịch Quốc hội một quốc gia khác kể từ khi bà được bầu làm Chủ tịch Thượng viện Belarus Khóa VII. Điều này thể hiện sự coi trọng của Thượng viện Belarus đối với việc tăng cường hợp tác với Quốc hội Việt Nam cũng như quan hệ song phương.

Bà Kochanova bày tỏ tin tưởng, chuyến thăm chính thức của Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam sẽ đưa quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác nhiều mặt giữa hai nước lên tầm cao mới. Bà Kochanova cho biết, Belarus luôn dõi theo sự phát triển của Việt Nam và vui mừng khi kinh tế Việt Nam ngày càng phát triển, đời sống nhân dân không ngừng được cải thiện.

Theo Chủ tịch Thượng viện Belarus, những thành tựu của Việt Nam đã góp phần thúc đẩy quan hệ song phương, nhất là trong việc triển khai nhiều dự án, hợp tác kinh tế, đưa quan hệ chính trị lên tầm cao mới. Chủ tịch Thượng viện Belarus Natalia Kochanova cho rằng, quan hệ kinh tế thương mại song phương chưa tương xứng với quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác nhiều mặt giữa hai nước.

Bà Kochanova mong muốn hai bên nỗ lực tăng cường hợp tác trong lĩnh vực này, bởi hai nước có cơ sở để tăng cường quan hệ trên mọi lĩnh vực và Quốc hội Belarus sẽ làm hết sức để quan hệ hợp tác giữa hai Quốc hội và giữa hai nước ngày càng tốt đẹp hơn.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh, Việt Nam luôn coi trọng quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác nhiều mặt được kế thừa từ thời Liên bang Xô Viết; bày tỏ cảm ơn sự ủng hộ to lớn và quý báu của nhân dân Belarus dành cho Việt Nam trong công cuộc giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước trước đây và công cuộc xây dựng, phát triển ngày nay. Sự giúp đỡ này đã trở thành nền tảng vững chắc để quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác nhiều mặt Việt Nam–Belarus không ngừng củng cố và phát triển tốt đẹp.

Hai nhà lãnh đạo đánh giá cao việc hai nước thường xuyên phối hợp và ủng hộ lẫn nhau, chia sẻ quan điểm chung về nhiều vấn đề trên các diễn đàn đa phương, đặc biệt là tại Liên hợp quốc. Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cảm ơn sự phối hợp, ủng hộ của Belarus dành cho Việt Nam tại cơ chế hợp tác đa phương như Liên hợp quốc.

Trước đó, Belarus đã ủng hộ Việt Nam ứng cử vào Hội đồng Kinh tế - Xã hội Liên hợp quốc nhiệm kỳ 2016-2018, Ủy ban Luật pháp quốc tế nhiệm kỳ 2017-2021, Ủy viên không Thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc nhiệm kỳ 2020-2021 và Phong trào Không liên kết.

Cũng trong ngày12/12, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã hội đàm với Chủ tịch Viện Đại biểu Quốc hội (Hạ viện) Belarus Vladimir Andreichenko.

viet nam belarus tap trung uu tien thuc day hon nua hop tac kinh te thuong mai

Việt Nam-Belarus phấn đấu đạt kim ngạch thương mại 500 triệu USD

Để thúc đẩy hợp tác kinh tế-thương mại, Việt Nam và Belarus cần có cách tiếp cận mới, trong đó có việc chuyển từ thương ...

viet nam belarus tap trung uu tien thuc day hon nua hop tac kinh te thuong mai

Hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư giữa Việt Nam-Belarus đứng trước cơ hội lớn

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng và Phó Thủ tướng Belarus Vladimir Semashko cùng thống nhất cho rằng với nền tảng là quan hệ hữu ...

viet nam belarus tap trung uu tien thuc day hon nua hop tac kinh te thuong mai

“Belarus, tôi yêu bạn!”

Đây chính là chủ đề của Cuộc thi tìm hiểu đất nước Belarus và quan hệ Việt Nam – Belarus vừa được Hội hữu nghị ...

viet nam belarus tap trung uu tien thuc day hon nua hop tac kinh te thuong mai

Tham vấn chính trị cấp Thứ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Belarus

Theo thỏa thuận giữa hai Bộ Ngoại giao Việt Nam và Belarus, ngày 28/6, tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Việt Nam Bùi ...

QT (Tổng hợp)

Đọc thêm

XSMB 27/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay thứ 7 ngày 27/4/2024. dự đoán XSMB 27/4/2024

XSMB 27/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay thứ 7 ngày 27/4/2024. dự đoán XSMB 27/4/2024

XSMB 27/4 - Trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay 27/4/2024. xổ số hôm nay 27/4. dự đoán xổ số miền Bắc thứ 7. SXMB 27/4. dự ...
XSMT 27/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Bảy ngày 27/4/2024. SXMT 27/4/2024

XSMT 27/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Bảy ngày 27/4/2024. SXMT 27/4/2024

XSMT 27/4 - xổ số hôm nay 27/4. trực tiếp kết quả xổ số miền Trung 27/4/2024. Kết quả xổ số ngày 6 tháng 4. xổ số miền Trung thứ ...
XSMN 27/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ Bảy 27/4/2024. xổ số hôm nay 27/4

XSMN 27/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ Bảy 27/4/2024. xổ số hôm nay 27/4

XSMN 27/4 - xổ số hôm nay 27/4. SXMN 27/4. kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ 7 ngày 27/4/2024. kết quả xổ số hôm nay ngày 27 ...
Vietfood & Beverage – Propack Vietnam 2024: Cơ hội hợp tác, giao thương cho các doanh nghiệp ngành thực phẩm và đồ uống

Vietfood & Beverage – Propack Vietnam 2024: Cơ hội hợp tác, giao thương cho các doanh nghiệp ngành thực phẩm và đồ uống

Vietfood & Beverage – Propack Vietnam 2024 lần thứ 28 sẽ diễn ra tại Trung tâm Triển lãm và Hội nghị Sài Gòn (SECC) từ 8-10/8.
Xung đột Nga-Ukraine: Kiev loại xe tăng Mỹ khỏi tiền tuyến vì một vũ khí của Moscow, Lầu Năm Góc phàn nàn

Xung đột Nga-Ukraine: Kiev loại xe tăng Mỹ khỏi tiền tuyến vì một vũ khí của Moscow, Lầu Năm Góc phàn nàn

Mỹ không mong đợi Ukraine sẽ tiến hành các hoạt động tấn công quy mô lớn ứng phó lực lượng Nga trong thời gian tới.
Dự báo thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và ngày 1/5 (27/4-1/5): Nắng nóng gay gắt diện rộng, Tây Bắc, Trung Bộ có nơi trên 40 độ C; ngày 1/5 nắng nóng giảm

Dự báo thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và ngày 1/5 (27/4-1/5): Nắng nóng gay gắt diện rộng, Tây Bắc, Trung Bộ có nơi trên 40 độ C; ngày 1/5 nắng nóng giảm

Thông tin dự báo thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và ngày 1/5 (27/4-1/5) từ Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia.
Iran-Pakistan: Tình thân láng giềng

Iran-Pakistan: Tình thân láng giềng

Sau những sóng gió, tình thân láng giềng giữa Iran và Pakistan đang nồng ấm trở lại.
Bầu cử Hạ viện Ấn Độ: Khẳng định ‘con đường Modi’

Bầu cử Hạ viện Ấn Độ: Khẳng định ‘con đường Modi’

Dù cuộc bầu cử Hạ viện Ấn Độ phải đến 4/6 mới công bố kết quả, nhưng đương kim Thủ tướng Narendra Modi được dự báo nắm chắc chiến thắng...
Xung đột Iran-Israel trước nguy cơ leo thang, toan tính và những kịch bản nguy hiểm

Xung đột Iran-Israel trước nguy cơ leo thang, toan tính và những kịch bản nguy hiểm

Đằng sau cuộc tấn công của Iran, khả năng Israel trả đũa và ngày càng nhiều lời kêu gọi kiềm chế từ cộng đồng quốc tế...
Thủ tướng New Zealand công du Đông Nam Á: Đánh thức quan hệ tiềm năng

Thủ tướng New Zealand công du Đông Nam Á: Đánh thức quan hệ tiềm năng

Để đánh thức tiềm năng của ASEAN, Thủ tướng New Zealand sẽ tìm cách khai thác những ưu thế trong quan hệ với từng nước mà ông sẽ đến thăm.
Trung Quốc-Pháp: Đối tác chứ không phải đối thủ

Trung Quốc-Pháp: Đối tác chứ không phải đối thủ

Chuyến thăm Bắc Kinh của Ngoại trưởng Pháp Stephane Sejourne đã mở ra những cơ hội mới trong quan hệ giữa hai nước.
Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ cuối)

Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ cuối)

2024 là năm đặc biệt, siêu bầu cử, hơn 2 tỷ cử tri bỏ phiếu, ở khoảng 50 quốc gia, trong đó có Nga và Mỹ.
Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Liên minh châu Âu (EU) cần thay đổi mô hình về sự hội nhập và mối quan hệ với phần còn lại của thế giới.
Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Nhật Bản và Mỹ nhất trí tăng cường liên minh an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đồng thời cam kết trở thành đối tác toàn cầu.
Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Trong chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 8-9/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã thảo luận nhằm tăng cường hợp tác an ninh trước nhiều thách thức.
Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Liệu NATO có thể củng cố quốc phòng và an ninh tập thể để thích ứng với chiến thắng có thể xảy ra của ông Donald Trump tại bầu cử Mỹ 2024 không?
Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Việc Triều Tiên thử nghiệm tên lửa siêu thanh mới cho thấy bước tiến về khả năng răn đe hạt nhân, đồng thời gia tăng cẳng thẳng khu vực.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ khủng bố đẫm máu ở Moscow hôm 22/3 có thể tác động lớn đến chính sách đối ngoại của Nga, tạo ra bước ngoặt của xung đột Nga-Ukraine.
Phiên bản di động