Việt Nam đề cao nguyên tắc tôn trọng, đối thoại, hợp tác và bao trùm trong các vấn đề quyền con người tại Hội đồng Nhân quyền

Bảo Chi
Baoquocte.vn. Ngày 28/6, tại trụ sở Liên hợp quốc tại Geneva, Thụy Sỹ, Việt Nam đã có nhiều hoạt động giới thiệu kinh nghiệm, nỗ lực, thành tựu, chia sẻ về thách thức, cam kết và nhu cầu hợp tác liên quan đến quyền con người trong ứng phó với biến đổi khí hậu, bảo vệ và phát huy bản sắc dân tộc, bảo đảm tự do tôn giáo, tín ngưỡng.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Việt Nam đề cao nguyên tắc tôn trọng, đối thoại, hợp tác và bao trùm trong các vấn đề quyền con người tại Hội đồng Nhân quyền
Đoàn Việt Nam tham dự Phiên thảo luận về tác động của biến đổi khí hậu tại Khóa họp lần thứ 50 Hội đồng Nhân quyền LHQ . (Nguồn: TTXVN)

Ngày 28/6, Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc (HĐNQ LHQ) đã tổ chức Phiên thảo luận về tác động của biến đổi khí hậu đối với việc thụ hưởng quyền con người của các nhóm dễ bị tổn thương trong khuôn khổ Khóa họp lần thứ 50.

Phiên thảo luận do Chủ tịch HĐNQ Federico Villegas chủ trì với sự tham dự của Cao ủy Nhân quyền Liên hợp quốc Michelle Bachelet, đại diện các nước, lãnh đạo các tổ chức quốc tế, các tổ chức phi chính phủ và học giả quốc tế trong lĩnh vực quyền con người, biến đổi khí hậu và môi trường.

Tại Phiên thảo luận, Cao ủy Nhân quyền Bachelet nhấn mạnh, biến đổi khí hậu tạo ra cùng lúc khủng hoảng về môi trường sống và về công bằng xã hội. Những nhóm dễ bị tổn thương nhất, bao gồm các cộng đồng ở nông thôn, dân tộc thiểu số, nông dân, phụ nữ, trẻ em, người di cư, người khuyết tật… lại tiếp tục gánh chịu những tác động tiêu cực nhất về quyền con người, do biến đổi khí hậu; trong đó trước hết là quyền sống, quyền lương thực, quyền y tế, quyền sử dụng đất đai gắn với giữ gìn bản sắc cộng đồng.

Nhiều phát biểu tại các phiên thảo luận, chia sẻ ý kiến của Tổng thư ký LHQ và Cao ủy khẳng định các nền kinh tế phát triển nhất trong nhóm G20 chịu trách nhiệm nhiều nhất về việc phát thải 80% khí nhà kính trên toàn cầu, trong khi những nước kém phát triển nhất lại chịu tác động nặng nề nhất. Hỗ trợ tài chính cho ứng phó biến đổi khí hậu cần phải đến được tận những người dân, cộng đồng dễ bị tổn thương; trong đó cần dành riêng 50% ngân sách hỗ trợ tài chính cho ứng phó biến đổi khí hậu để bảo vệ các nhóm dễ bị tổn thương dưới dạng viện trợ không hoàn lại thay vì các khoản vay.

Các phát biểu cũng kêu gọi các nước bảo đảm sự tham gia của các cộng đồng, tổ chức đại diện các nhóm dễ bị tổn thương trong xây dựng biện pháp, chính sách về vấn đề này.

Trợ lý Bộ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt, Trưởng đoàn Việt Nam tham dự Khóa 50 HĐNQ LHQ phát biểu tại Phiên thảo luận đã nhấn mạnh, biến đổi khí hậu đang đặt ra thách thức hiện hữu với các cộng đồng, quốc gia và mọi người dân, nhất là những nhóm dễ bị tổn thương. Cộng đồng quốc tế cần gia tăng thực hiện các cam kết ứng phó với biến đổi khí hậu, tăng cường nỗ lực thích ứng và giảm nhẹ, tăng cường hỗ trợ các nước đang phát triển về tài chính, công nghệ và nâng cao năng lực.

Trợ lý Bộ trưởng Ngoại giao khẳng định, Việt Nam cam kết và nỗ lực mạnh mẽ nhằm đạt mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050; đồng thời nhấn mạnh cần bảo đảm quá trình chuyển đổi diễn ra công bằng, bao trùm, có tiếng nói của người dân, bảo đảm lợi ích tốt nhất của người dân, nhất là các nhóm dễ bị tổn thương.

Trợ lý Bộ trưởng Đỗ Hùng Việt phát biểu khai mạc triển lãm.
Trợ lý Bộ trưởng Đỗ Hùng Việt phát biểu khai mạc triển lãm.

Cùng ngày, bên lề Khóa họp, Trợ lý Bộ trưởng Đỗ Hùng Việt và Đại sứ Lê Thị Tuyết Mai, Trưởng Phái đoàn Việt Nam tại LHQ, Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) và các tổ chức quốc tế khác tại Geneva đã chủ trì khai mạc “Triển lãm ảnh về các cộng đồng dân tộc và tôn giáo tại Việt Nam: Hòa hợp trong Đa dạng” tại trụ sở LHQ tại Geneva, Thụy Sỹ với sự tham dự của nhiều Đại sứ, Trưởng Phái đoàn và đại diện các nước, các tổ chức quốc tế, tổ chức phi chính phủ tại Geneva.

Phát biểu khai mạc, Trợ lý Bộ trưởng Đỗ Hùng Việt chia sẻ, Triển lãm được tổ chức với mong muốn giới thiệu đến thế giới hình ảnh một đất nước Việt Nam như một đại gia đình với gần 100 triệu thành viên chung sống hòa hợp trong đa dạng.

Trợ lý Bộ trưởng Đỗ Hùng Việt trao đổi với Đại sứ Lào.
Trợ lý Bộ trưởng Đỗ Hùng Việt và Đại sứ Lê Thị Tuyết Mai trao đổi với Đại sứ Lào.

Điều đó được phản ánh qua những nét đặc sắc trong đời sống vật chất cũng như tinh thần của 54 dân tộc anh em, bảo đảm tự do tôn giáo, tín ngưỡng. Sự hòa hợp trong đa dạng cũng được thể hiện trong quan hệ giữa người dân, các cộng đồng ở Việt Nam với môi trường, thiên nhiên.

Điều này không phải là ngẫu nhiên mà là là kết tinh của quá trình chung sống hàng ngàn năm của các cộng đồng dân tộc, tôn giáo ở Việt Nam với sự hiểu biết và tôn trọng, đối thoại và hợp tác để cùng phát triển, tất cả đều chung tay vì sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc.

Đó cũng là kết quả của nỗ lực thực hiện chính sách đại đoàn kết, bình đẳng và có ưu tiên hỗ trợ những cộng đồng còn gặp khó khăn, như tư tưởng và tầm nhìn của Chủ tịch Hồ Chí Minh, người khai sinh ra nước Việt Nam hiện đại.

Trợ lý Bộ trưởng Đỗ Hùng Việt trao đổi với Đại sứ Nga.
Trợ lý Bộ trưởng Đỗ Hùng Việt và Đại sứ Lê Thị Tuyết Mai trao đổi với Đại sứ Nga.

Với việc Triển lãm được tổ chức nhân dịp kỷ niệm 45 năm quan hệ Việt Nam-Liên hợp quốc, Trợ lý Bộ trưởng Đỗ Hùng Việt chia sẻ mong muốn của Việt Nam đóng góp chủ động, tích cực, trách nhiệm hơn nữa vào công việc chung của LHQ, trong đó, với tư cách ứng cử viên làm thành viên HĐNQ nhiệm kỳ 2023-2025, Việt Nam khẳng định thông điệp “tôn trọng và hiểu biết”, “đối thoại và hợp tác” và “tất cả các quyền con người cho tất cả mọi người”.

Triển lãm với sự tham gia của nhiều nhiếp ảnh gia Việt Nam, trong khuôn khổ Đề án Hỗ trợ thông tin, tuyên truyền về dân tộc, tôn giáo đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, sẽ được mở cửa cho cộng đồng ngoại giao các nước và các tổ chức quốc tế tại Geneva trong thời gian Khóa họp lần thứ 50 của HĐNQ từ nay đến hết 8/7.

Phiên thảo luận về tác động của biến đổi khí hậu đối với việc thụ hưởng quyền con người của các nhóm dễ bị tổn thương được tổ chức ngày 28/6 theo yêu cầu của Nghị quyết 47/24 được HĐNQ LHQ thông qua tháng 7/2021.

Đây là Nghị quyết do Việt Nam cùng với Philippines, Bangladesh giới thiệu và được HĐNQ thông qua với số lượng nước đồng bảo trợ cao. Bên cạnh yêu cầu tổ chức Phiên thảo luận, tại Nghị quyết 47/24, HĐNQ cũng giao Tổng thư ký LHQ có báo cáo về vấn đề này, đồng thời thể chế hóa việc thảo luận về tác động biến đổi khí hậu với quyền con người thành hoạt động chính thức, thường niên tại HĐNQ từ năm 2023.

Vấn đề biến đổi khí hậu và quyền con người ngày được quan tâm tại HĐNQ trong những năm gần đây. Trong bối cảnh đó, từ năm 2015, khi đang là thành viên HĐNQ nhiệm kỳ 2014-2016, Việt Nam đã tham gia Nhóm Nòng cốt về biến đổi khí hậu và quyền con người cùng Philippines và Bangladesh với nhiều sáng kiến nhằm thúc đẩy HĐNQ xem xét, thảo luận về vấn đề này từ các khía cạnh quyền con người khác nhau, tập trung vào các nhóm dễ bị tổn thương như phụ nữ, trẻ em, người cao tuổi, người di cư…

Biến đổi khí hậu và quyền con người tiếp tục được Việt Nam và Nhóm Nòng cốt thúc đẩy tại HĐNQ trong thời gian qua; và là một trong những ưu tiên chính của Việt Nam khi ứng cử làm thành viên HĐNQ nhiệm kỳ 2023-2025, đại diện cho khu vực châu Á-Thái Bình Dương.

Tại Phiên họp cấp cao trong Khuôn khổ Khóa họp thường kỳ lần thứ 49 của HĐNQ (tháng 3/2022), Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã có bài phát biểu quan trọng, khẳng định thông điệp “Tôn trọng và hiểu biết; Đối thoại và hợp tác; Bảo đảm tất cả các quyền con người cho tất cả mọi người” và giới thiệu các ưu tiên của Việt Nam khi ứng cử.

Việt Nam cũng đã được Hiệp hội các Quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) ủng hộ là ứng cử viên duy nhất của Hiệp hội cho nhiệm kỳ này.

Một số hình ảnh tại Triển lãm

Việt Nam luôn coi trọng việc thúc đẩy và bảo vệ các quyền và lợi ích của người khuyết tật

Việt Nam luôn coi trọng việc thúc đẩy và bảo vệ các quyền và lợi ích của người khuyết tật

Từ ngày 14-16/6, tại New York, đã diễn ra Hội nghị lần thứ 15 các nước thành viên Công ước quyền của người khuyết tật ...

Khai mạc Khóa họp lần thứ 50 Hội đồng Nhân quyền, Việt Nam đặt trọng tâm quyền con người trong biến đổi khí hậu

Khai mạc Khóa họp lần thứ 50 Hội đồng Nhân quyền, Việt Nam đặt trọng tâm quyền con người trong biến đổi khí hậu

Ngày 13/6, Khóa họp lần thứ 50 của Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc (HĐNQ LHQ) đã khai mạc tại trụ sở của LHQ ...

Bài viết cùng chủ đề

Góc nhìn Nhân quyền

Đọc thêm

Từ bài học ở Biển Đỏ, nhận diện rủi ro kết nối hàng hải trên Biển Đông

Từ bài học ở Biển Đỏ, nhận diện rủi ro kết nối hàng hải trên Biển Đông

Từ câu chuyện hiện nay ở Biển Đỏ có thể hình dung ra những thách thức đối với hàng hải ở Biển Đông nếu những bất đồng không được kiểm ...
Thủ môn Đặng Văn Lâm phục hồi thể lực sau chấn thương với chuyên gia Nhật Bản

Thủ môn Đặng Văn Lâm phục hồi thể lực sau chấn thương với chuyên gia Nhật Bản

Thủ môn Đặng Văn Lâm cho biết, quá trình hồi phục chấn thương tiến triển tốt nhờ có sự hỗ trợ của chuyên gia người Nhật Bản Ryo Asano.
Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn hội đàm với Bộ trưởng Ngoại giao Argentina

Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn hội đàm với Bộ trưởng Ngoại giao Argentina

Chiều 19/3, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn đón và hội đàm với Bộ trưởng Ngoại giao, Ngoại thương và Tôn giáo Argentina Diana Mondino.
Mỹ quy định tốc độ Internet băng rộng mới cao hơn 4 lần so với chuẩn cũ

Mỹ quy định tốc độ Internet băng rộng mới cao hơn 4 lần so với chuẩn cũ

Mỹ vừa đưa ra quy định mới về tốc độ băng rộng cố định buộc các nhà mạng phải cung cấp Internet cố định có tốc độ tải xuống 100 ...
Tòa án Anh kết luận về người tự nhận là "cha đẻ" Bitcoin

Tòa án Anh kết luận về người tự nhận là "cha đẻ" Bitcoin

Tòa án Anh vừa đưa ra kết luận về Craig Wright, người luôn tự nhận là cha đẻ của “Bitcoin” - đồng tiền điện tử lớn nhất thế giới tính ...
Hướng dẫn cách tặng nhạc chờ Zalo đơn giản với nhiều bài hát cực hay

Hướng dẫn cách tặng nhạc chờ Zalo đơn giản với nhiều bài hát cực hay

Hiện nay, Zalo đã cho phép bạn gửi tặng nhạc chờ đến bạn bè của mình. Nếu bạn đang có nhu cầu nhưng chưa biết cách thực hiện thì bài ...
Mở rộng mặt trận công luận quốc tế ủng hộ Việt Nam về nhân quyền

Mở rộng mặt trận công luận quốc tế ủng hộ Việt Nam về nhân quyền

Công tác thông tin tuyên truyền về nhân quyền đã thực sự tạo ra mặt trận thông tin thống nhất, sáng tạo với nhiều hình thức thông tin mới.
Kon Tum: Xã biên giới Ia Đal lãnh đạo phát triển kinh tế, tạo 'đòn bẩy' xây dựng nông thôn mới

Kon Tum: Xã biên giới Ia Đal lãnh đạo phát triển kinh tế, tạo 'đòn bẩy' xây dựng nông thôn mới

Cùng với nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng, Đảng bộ xã Ia Đal, huyện Ia H’Drai, tỉnh Kon Tum chú trọng lãnh đạo thực hiện mục tiêu phát ...
Từ bục xanh đá cẩm thạch, thắp sáng hy vọng bình đẳng giới

Từ bục xanh đá cẩm thạch, thắp sáng hy vọng bình đẳng giới

Bình đẳng giới và bảo đảm quyền của phụ nữ luôn là vấn đề Việt Nam coi trọng và tích cực tham gia không chỉ ở cấp độ quốc gia mà cả ở cấp độ ...
Tháng Ramadan - Tháng yêu thương của đồng bào dân tộc Chăm An Giang

Tháng Ramadan - Tháng yêu thương của đồng bào dân tộc Chăm An Giang

Tháng Ramadan, đối với người Chăm tại An Giang có ý nghĩa rất quan trọng, là một trong những lễ lớn nhất trong năm...
Phụ nữ Việt với tinh thần hội nhập quốc tế

Phụ nữ Việt với tinh thần hội nhập quốc tế

Trong quá trình hội nhập chung của đất nước, hoạt động hội nhập quốc tế của Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam liên tục được tăng cường, đổi mới...
‘Lời hứa’ phụ nữ vì hoà bình

‘Lời hứa’ phụ nữ vì hoà bình

Phó Tổng thư ký LHQ phụ trách vấn đề gìn giữ hoà bình từng đánh giá rằng: 'Có càng nhiều nữ quân nhân gìn giữ hòa bình thì càng có nhiều hòa bình'.
Đại sứ Đặng Hoàng Giang: Việt Nam cam kết ở cấp cao đối với bảo đảm bình đẳng giới

Đại sứ Đặng Hoàng Giang: Việt Nam cam kết ở cấp cao đối với bảo đảm bình đẳng giới

Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân đã chia sẻ với cộng đồng quốc tế 4 đề xuất nhằm đẩy nhanh mục tiêu bình đẳng giới và các quyền của phụ nữ.
Tôn giáo Việt Nam tham gia bảo vệ môi trường

Tôn giáo Việt Nam tham gia bảo vệ môi trường

Bảo vệ môi trường đòi hỏi có sự chung tay của các quốc gia, các địa phương, các giai tầng xã hội, trong đó có đồng bào và các tổ chức tôn giáo.
UN Women - ‘Bạn đồng hành’ cùng Việt Nam kiến tạo đổi thay

UN Women - ‘Bạn đồng hành’ cùng Việt Nam kiến tạo đổi thay

Với phương pháp tiếp cận đa chiều, UN Women nhấn mạnh cam kết trong việc tạo ra một xã hội Việt Nam bình đẳng và bao trùm hơn.
Hướng tới bình đẳng giới: Nâng cao vị thế phụ nữ trong khu vực công

Hướng tới bình đẳng giới: Nâng cao vị thế phụ nữ trong khu vực công

Ngày quốc tế Phụ nữ là dịp để nhìn lại những thành tựu và các rào cản trên chặng đường bình đẳng giới, đặc biệt trong lĩnh vực hành chính công.
Sửa luật phòng, chống mua bán người: Từ góc nhìn bình đẳng giới

Sửa luật phòng, chống mua bán người: Từ góc nhìn bình đẳng giới

Mua bán người là tội phạm xâm hại nghiêm trọng quyền con người, xâm hại danh dự, nhân phẩm, tự do của con người.
Khóa họp lần thứ 55 Hội đồng Nhân quyền LHQ: Không bao giờ được phép thất bại trước các nỗ lực vì quyền con người

Khóa họp lần thứ 55 Hội đồng Nhân quyền LHQ: Không bao giờ được phép thất bại trước các nỗ lực vì quyền con người

Tổng thư ký LHQ cho rằng, cần phải có nỗ lực hành động toàn cầu để bảo vệ quyền con người trong bối cảnh địa chính trị phức tạp.
Nước nào đứng đầu về tỷ lệ phụ nữ làm lãnh đạo?

Nước nào đứng đầu về tỷ lệ phụ nữ làm lãnh đạo?

Philippines đứng đầu trong số 28 quốc gia ở các châu lục trong bảng xếp hạng về tỷ lệ phụ nữ nắm giữ vị trí quản lý cấp cao.
Quốc gia châu Phi này có tỷ lệ đại diện nữ trong Quốc hội cao nhất thế giới

Quốc gia châu Phi này có tỷ lệ đại diện nữ trong Quốc hội cao nhất thế giới

Theo bảng xếp hạng IPU, Rwanda có tỷ lệ đại diện nữ trong Quốc hội cao nhất thế giới, chiếm 61%.
Australia nỗ lực khẳng định tên tuổi của thể thao nữ

Australia nỗ lực khẳng định tên tuổi của thể thao nữ

Sự phát triển của thể thao nữ không chỉ góp phần đẩy mạnh phát triển kinh tế quốc gia, mà còn giúp tạo dựng vị thế đất nước trên trường quốc tế.
Rồng trong tâm thức người Việt

Rồng trong tâm thức người Việt

Trong 12 con giáp, Rồng là con vật duy nhất không có trong đời thực mà được hình thành bởi trí tưởng tượng của con người.
Tây Ban Nha: Chính phủ mới hướng về nữ quyền

Tây Ban Nha: Chính phủ mới hướng về nữ quyền

Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sanchez nhấn mạnh điều đó trong phát biểu tại họp báo công bố nội các mới ngày 20/11.
Mỹ 'thay đổi căn bản' cách tiếp cận và tài trợ cho nghiên cứu sức khỏe phụ nữ

Mỹ 'thay đổi căn bản' cách tiếp cận và tài trợ cho nghiên cứu sức khỏe phụ nữ

Mặc dù chiếm số lượng đông, nhưng phụ nữ Mỹ vẫn chưa được quan tâm đúng mức và không có nhiều các nghiên cứu về sức khỏe trong thời gian dài.
Phiên bản di động