Việt Nam-Singapore: Thông điệp cùng nhau tiến lên phía trước

Trang Trần
Nhận lời mời của Tổng thống Cộng hòa Singapore Halimah Yacob, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và Phu nhân dẫn đầu Đoàn đại biểu cấp cao nước CHXHCN Việt Nam thăm cấp Nhà nước tới Singapore từ ngày 24-26/2.
Theo dõi Baoquocte.vn trên

Chuyến thăm cấp Nhà nước tới Singapore của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc (24-26/2) được kỳ vọng sẽ tạo xung lực thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa mối quan hệ vốn hết sức tốt đẹp giữa hai nước.

Chuyến thăm của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc diễn ra trong bối cảnh quan hệ hữu nghị truyền thống và Đối tác chiến lược Việt Nam-Singapore đang tiếp tục phát triển tốt đẹp trên tất cả các lĩnh vực.

Khu công nghiệp Việt Nam-Singapore (VSIP) Bình Dương. (Nguồn: VnEconomy)
Khu công nghiệp Việt Nam-Singapore (VSIP) Bình Dương. (Nguồn: VnEconomy)

Điểm sáng nổi bật

Bất chấp bối cảnh Covid-19 diễn biến phức tạp, Việt Nam và Singapore vẫn duy trì linh hoạt và hiệu quả trao đổi đoàn, thư/điện mừng/thăm hỏi, tiếp xúc cấp cao và các cấp. Hợp tác kênh Đảng, Chính phủ, Nhà nước, Quốc hội không ngừng được mở rộng.

Đồng thời, hai bên cũng phát huy hiệu quả các cơ chế hợp tác song phương và đa phương.

Giữa bức tranh u ám của đại dịch khu vực Đông Nam Á, hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư giữa Việt Nam và Singapore chính là điểm sáng rực rỡ. Điều này thể hiện rõ qua những con số ấn tượng của Singapore khi luôn nằm trong nhóm những nhà đầu tư hàng đầu vào Việt Nam.

Về hợp tác thương mại, tổng kim ngạch thương mại giữa hai nước đạt 8,3 tỷ USD năm 2021, tăng 23,3% so với năm 2020. Tháng 1/2022, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu đạt 783,9 triệu USD, tăng 6,8% so với cùng kỳ năm 2021.

Về đầu tư, tính đến nay, Singapore đầu tư tại Việt Nam với 2.860 dự án còn hiệu lực, tổng số vốn đăng ký đạt 66 tỷ USD, là nhà đầu tư lớn nhất của Việt Nam trong ASEAN, và đứng thứ 2/140 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư tại Việt Nam.

Đáng chú ý, trong năm 2021, Singapore dẫn đầu với tổng vốn đầu tư trên 10,7 tỷ USD, chiếm khoảng 1/3 đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) của Việt Nam.

Cùng với đó, các khu công nghiệp Việt Nam - Singapore (VSIP) là biểu tượng hợp tác kinh tế giữa hai nước với kim ngạch xuất khẩu đạt 32 tỷ USD, tạo công ăn việc làm cho khoảng 272.000 lao động, góp phần quan trọng vào phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam.

Về hợp tác phòng, chống Covid-19, hai bên phối hợp chặt chẽ, thể hiện tinh thần tương thân tương ái, chia ngọt sẻ bùi lúc khó khăn.

Ngay từ khi dịch bệnh bùng phát, Singapore là một trong những nước ASEAN đầu tiên hỗ trợ trang thiết bị, vật tư y tế cho Việt Nam. Tháng 9/2021, Singapore tặng Việt Nam nhiều trang thiết bị y tế quan trọng, trị giá gần 5 triệu USD. Về phía Việt Nam, khi dịch bệnh ở Singapore diễn biến phức tạp, Quốc hội Việt Nam hỗ trợ 30.000 khẩu trang; Tập đoàn Vingroup tặng Chính phủ Singapore 200 máy thở sản xuất tại Việt Nam theo bản quyền của Medtronic (Mỹ).

Về hợp tác an ninh quốc phòng, hai bên duy trì trao đổi đoàn cấp cao và các cơ chế đối thoại và hợp tác thường niên hiện có.

Về giao thông vận tải, Singapore là một trong những thị trường hàng không có tầm quan trọng đặc biệt với Việt Nam với dung lượng hành khách đến Việt Nam đứng thứ sáu (số liệu năm 2019).

Về giao lưu nhân dân, cộng đồng người Việt tại Singapore hiện có khoảng 13.000 người.

Ngoài ra, hợp tác trên các lĩnh vực khác như tài chính - ngân hàng, giáo dục - đào tạo, tài nguyên - môi trường… giữa hai nước tiếp tục được tăng cường và ngày càng đi vào chiều sâu.

“Cả Việt Nam và Singapore đang mong đợi tăng cường quan hệ song phương để cùng trở thành một trong những điểm tựa của Đông Nam Á về quan hệ chính trị, kinh tế và chiến lược. Sự hòa hợp và hiểu biết lẫn nhau đang thúc đẩy mối quan hệ giữa hai nước và chuyến thăm của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tái khẳng định điều này” (Giáo sư Bilveer Singh, Đại học Quốc gia Singapore).

Đúng người, trúng thời điểm

Nhấn mạnh ý nghĩa kép của chuyến thăm, Đại sứ Việt Nam tại Singapore Mai Phước Dũng chỉ ra đây là chuyến thăm đầu Xuân Nhâm Dần, đồng thời là chuyến thăm cấp Nhà nước đầu tiên của một nguyên thủ quốc gia tới Singapore kể từ khi đại dịch Covid-19 bùng phát.

Qua đó, chuyến thăm khẳng định sự coi trọng của Việt Nam với Singapore, góp phần củng cố tin cậy chính trị, làm sâu sắc hơn quan hệ Đối tác chiến lược hợp tác nhiều mặt giữa hai nước.

Theo Đại sứ Mai Phước Dũng, chuyến thăm của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc nhằm tiếp nối truyền thống thường xuyên trao đổi các đoàn lãnh đạo cấp cao giữa Việt Nam và Singapore, đồng thời tăng cường hơn nữa quan hệ hợp tác hữu nghị tốt đẹp và toàn diện song phương.

“Đặt trong bối cảnh hai nước đang nỗ lực thích ứng và phục hồi kinh tế sau đại dịch Covid-19, chuyến thăm là lời khẳng định quyết tâm phát triển kinh tế và tạo thuận lợi cho môi trường kinh doanh, là thông điệp gửi tới các nhà đầu tư Singapore yên tâm tiếp tục làm ăn tại Việt Nam”, Đại sứ Mai Phước Dũng nhấn mạnh.

Thật vậy, chuyến thăm là thông điệp gửi đến thế giới nói chung và ASEAN nói riêng rằng ngay cả trong bối cảnh đại dịch Covid-19, trong kỷ nguyên của những bất trắc về chính trị, đặc biệt là về kinh tế và y tế, hai nước vẫn tiến về phía trước, tăng cường quan hệ song phương dựa trên sự tin tưởng lẫn nhau.

Đồng quan điểm, tại cuộc gặp Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc trước chuyến thăm, Đại sứ Singapore tại Việt Nam Jaya Ratnam khẳng định mong muốn của Singapore là đưa các khu VSIP từ các cứ điểm sản xuất công nghiệp trở thành các trung tâm đổi mới sáng tạo, thân thiện môi trường và tiết kiệm năng lượng.

Chuyến thăm của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc nhằm tạo tiền đề để hai bên mở rộng hợp tác sang những lĩnh vực then chốt của thời kỳ cách mạng công nghệ 4.0; phát triển các khu VSIP theo hướng khu công nghiệp thông minh, công nghệ cao; tăng cường hợp tác trong khuôn khổ ASEAN về nền kinh tế tuần hoàn nhằm phát triển xanh, bền vững, nhất là sau khi Việt Nam cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050.

Đúng người, trúng thời điểm, chuyến thăm sẽ góp phần quan trọng vào nỗ lực thúc đẩy phục hồi kinh tế sau đại dịch của Việt Nam, nhất là trên các lĩnh vực Singapore có thế mạnh mà Việt Nam có nhu cầu như kinh tế số, chuyển đổi số, đào tạo nguồn nhân lực quản lý chất lượng cao…

Tin liên quan
Singapore-Việt Nam: Hợp tác sâu rộng trên nền tảng quan hệ hữu nghị và hiểu biết lẫn nhau Singapore-Việt Nam: Hợp tác sâu rộng trên nền tảng quan hệ hữu nghị và hiểu biết lẫn nhau

Trên cơ sở đó, chuyến thăm được kỳ vọng sẽ thổi một luồng sinh khí mới, đưa hợp tác kết nối kinh tế Việt Nam - Singapore lên tầm cao mới trong bối cảnh một loạt hiệp định thương mại tự do (FTA) thế hệ mới có sự tham gia của Việt Nam và Singapore có hiệu lực và đi vào triển khai.

Đáng chú ý, ngày 15/3 tới đây, Việt Nam sẽ mở cửa du lịch trở lại trong điều kiện bình thường mới. Đây là tin vui với rất nhiều doanh nhân, nhà đầu tư và người dân Singapore, những người yêu mến và chờ đợi để được quay trở lại Việt Nam làm việc, tìm kiếm cơ hội đầu tư, làm ăn và thăm quan đất nước tươi đẹp.

Theo Đại sứ Mai Phước Dũng, việc mở cửa, cho phép các công dân nước ngoài, trong đó có công dân Singapore, vào Việt Nam được nhận định sẽ là một bước tiến lớn, một động lực mới cho mối quan hệ bền chặt nhiều mặt giữa hai nước.

Trong không khí hân hoan hướng tới kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Singapore và 10 năm thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược vào năm 2023, Đại sứ Mai Phước Dũng bày tỏ tin tưởng chuyến thăm sẽ tạo đà quan trọng để nâng tầm quan hệ Việt Nam - Singapore đi vào thực chất, hiệu quả hơn nữa trong thời gian tới.

Kể từ năm 1996, khi khu công nghiệp Việt Nam - Singapore (VSIP) đầu tiên được hình thành ở Việt Nam, đến nay VSIP đã trở thành biểu tượng về hợp tác thành công giữa hai nước. Sau 25 năm, đã có 10 khu VSIP đi vào hoạt động và 3 khu đang được xây dựng.
Việt Nam sở hữu nhiều mặt hàng tiềm năng xuất khẩu sang Singapore

Việt Nam sở hữu nhiều mặt hàng tiềm năng xuất khẩu sang Singapore

Theo Bộ Công Thương, thời gian qua cơ cấu hàng xuất khẩu Việt Nam sang thị trường Singapore tương đối bền vững với các mặt ...

Báo Singapore: Chuyến thăm tạo xung lực thúc đẩy quan hệ Việt Nam-Singapore hậu Covid-19

Báo Singapore: Chuyến thăm tạo xung lực thúc đẩy quan hệ Việt Nam-Singapore hậu Covid-19

Nhân chuyến thăm cấp nhà nước của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tới Singapore (24-26/2), tờ Straits Times đã đăng tải bài viết của ...

Đọc thêm

Dự báo thời tiết 10 ngày tới (20-29/4) nắng nóng và nắng nóng gay gắt trên diện rộng; Dự báo thời tiết thành phố Điện Biên từ ngày 20/4-10/5

Dự báo thời tiết 10 ngày tới (20-29/4) nắng nóng và nắng nóng gay gắt trên diện rộng; Dự báo thời tiết thành phố Điện Biên từ ngày 20/4-10/5

Dự báo thời tiết 10 ngày tới (20-29/4) từ Trung tâm Dự báo khí tượng và thủy văn quốc gia.
Bài tarot hôm nay 21/4/2024: Sắp tới có ai chèn ép hay cản trở công việc của bạn không?

Bài tarot hôm nay 21/4/2024: Sắp tới có ai chèn ép hay cản trở công việc của bạn không?

Hãy thử chọn một lá bài tarot dưới đây để khám phá xem trong thời gian tới có ai chèn ép hay cản trở công việc của bạn hay không ...
Cập nhật bảng giá xe hãng Peugeot mới nhất tháng 4/2024

Cập nhật bảng giá xe hãng Peugeot mới nhất tháng 4/2024

Bảng giá xe hãng Peugeot của các dòng Traveller 2021, 2008 2021, 3008 2021, 5008 2021, 408 2023 sẽ được cập nhật chi tiết trong bài viết dưới đây.
Bật mí cách để điện thoại iPhone không tắt màn hình đơn giản, dễ thực hiện

Bật mí cách để điện thoại iPhone không tắt màn hình đơn giản, dễ thực hiện

Tìm cách để điện thoại iPhone không tắt màn hình đang là vấn đề được khá nhiều người quan tâm. Bởi vì trong một vài trường hợp, người dùng cần ...
Việt Nam sẽ có cuộc thi sắc đẹp chấp nhận thí sinh đã qua 'dao kéo', có gia đình

Việt Nam sẽ có cuộc thi sắc đẹp chấp nhận thí sinh đã qua 'dao kéo', có gia đình

Hoa hậu Thẩm mỹ Việt Nam 2024 hướng đến việc tìm kiếm một cô gái sở hữu vẻ đẹp bản lĩnh, câu chuyện khác biệt lan tỏa đến cộng đồng.
Những trường hợp thu hồi Giấy phép kinh doanh vận tải bằng xe ô tô từ 1/6/2024

Những trường hợp thu hồi Giấy phép kinh doanh vận tải bằng xe ô tô từ 1/6/2024

6 trường hợp thu hồi Giấy phép kinh doanh vận tải bằng xe ô tô từ 1/6/2024.
Xung đột Iran-Israel trước nguy cơ leo thang, toan tính và những kịch bản nguy hiểm

Xung đột Iran-Israel trước nguy cơ leo thang, toan tính và những kịch bản nguy hiểm

Đằng sau cuộc tấn công của Iran, khả năng Israel trả đũa và ngày càng nhiều lời kêu gọi kiềm chế từ cộng đồng quốc tế...
Thủ tướng New Zealand công du Đông Nam Á: Đánh thức quan hệ tiềm năng

Thủ tướng New Zealand công du Đông Nam Á: Đánh thức quan hệ tiềm năng

Để đánh thức tiềm năng của ASEAN, Thủ tướng New Zealand sẽ tìm cách khai thác những ưu thế trong quan hệ với từng nước mà ông sẽ đến thăm.
Trung Quốc-Pháp: Đối tác chứ không phải đối thủ

Trung Quốc-Pháp: Đối tác chứ không phải đối thủ

Chuyến thăm Bắc Kinh của Ngoại trưởng Pháp Stephane Sejourne đã mở ra những cơ hội mới trong quan hệ giữa hai nước.
Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ cuối)

Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ cuối)

2024 là năm đặc biệt, siêu bầu cử, hơn 2 tỷ cử tri bỏ phiếu, ở khoảng 50 quốc gia, trong đó có Nga và Mỹ.
Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ I)

Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ I)

2024 là năm đặc biệt, siêu bầu cử, hơn 2 tỷ cử tri bỏ phiếu, ở khoảng 50 quốc gia, trong đó có Nga và Mỹ.
Ngoại trưởng Ấn Độ thăm Đông Nam Á: Cụ thể hóa tầm nhìn chiến lược

Ngoại trưởng Ấn Độ thăm Đông Nam Á: Cụ thể hóa tầm nhìn chiến lược

Chuyến công du Đông Nam Á của ông Jaishankar không chỉ thúc đẩy quan hệ với từng nước, mà còn góp phần nâng cao ảnh hưởng của Ấn Độ trong khu vực.
Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Liên minh châu Âu (EU) cần thay đổi mô hình về sự hội nhập và mối quan hệ với phần còn lại của thế giới.
Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Nhật Bản và Mỹ nhất trí tăng cường liên minh an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đồng thời cam kết trở thành đối tác toàn cầu.
Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Trong chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 8-9/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã thảo luận nhằm tăng cường hợp tác an ninh trước nhiều thách thức.
Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Liệu NATO có thể củng cố quốc phòng và an ninh tập thể để thích ứng với chiến thắng có thể xảy ra của ông Donald Trump tại bầu cử Mỹ 2024 không?
Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Việc Triều Tiên thử nghiệm tên lửa siêu thanh mới cho thấy bước tiến về khả năng răn đe hạt nhân, đồng thời gia tăng cẳng thẳng khu vực.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ khủng bố đẫm máu ở Moscow hôm 22/3 có thể tác động lớn đến chính sách đối ngoại của Nga, tạo ra bước ngoặt của xung đột Nga-Ukraine.
Phiên bản di động