Việt Nam-Trung Quốc: Đường biên giới của hợp tác và phát triển

TGVN. Báo TG&VN trân trọng giới thiệu toàn văn phát biểu của Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh tại Lễ kỷ niệm 20 năm ký kết Hiệp ước biên giới đất liền và 10 năm triển khai 3 văn kiện pháp lý về biên giới trên đất liền Việt Nam-Trung Quốc sáng 23/8 tại Móng Cái, Quảng Ninh.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
Việt Nam-Trung Quốc tiếp tục thúc đẩy hợp tác tại khu vực biên giới
Các hoạt động Kỷ niệm 20 năm Việt Nam-Trung Quốc ký Hiệp ước Biên giới trên đất liền qua ảnh
viet nam trung quoc duong bien gioi cua hop tac va phat trien
Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh và Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị tại Đông Hưng, Trung Quốc. (Ảnh: Tuấn Anh)

Thưa đồng chí Vương Nghị, Uỷ viên Quốc vụ, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao nước Cộng hòa nhân dân Trung Hoa,

Thưa các đồng chí đại biểu Việt Nam và Trung Quốc.

Hôm nay tôi và các đồng chí Lãnh đạo các Bộ ngành và địa phương biên giới Việt Nam rất vui mừng cùng đồng chí Vương Nghị và các đồng chí Trung Quốc tham dự Lễ kỷ niệm 20 năm ký Hiệp ước biên giới và 10 năm triển khai 3 văn kiện pháp lý về biên giới trên đất liền Việt Nam - Trung Quốc. Buổi lễ của chúng ta hôm nay càng có ý nghĩa hơn khi được tổ chức trên cầu Bắc Luân II vừa được hai bên đưa vào vận hành chính thức, cây cầu của tình hữu nghị, của mối quan hệ hợp tác ngày càng phát triển giữa hai nước chúng ta tại khu vực biên giới. Và cách đây không xa, tại cầu Bắc Luân I, vào ngày 27/12/2001, hai nước đã cắm cột mốc 1369(1), 1369(2), cột mốc đầu tiên trên tuyến biên giới đất liền Việt - Trung.

cac-hoat-dong-ky-niem-20-nam-viet-nam-trung-quoc-ky-hiep-uoc-bien-gioi-tren-dat-lien-qua-anh
Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh phát biểu tại Lễ kỷ niệm. (Ảnh: Tuấn Anh)

Thưa các đồng chí,

Việt Nam - Trung Quốc là hai nước láng giềng, núi liền núi, sông liền sông. Nhân dân hai nước chúng ta có tình hữu nghị truyền thống lâu đời. Sau khi hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao năm 1950, việc giải quyết vấn đề biên giới lãnh thổ đã được lãnh đạo hai Đảng, hai nước quan tâm và coi là một trong những trọng tâm, ưu tiên cần được thúc đẩy giải quyết trong quan hệ hai nước.

Trải qua thăng trầm, biến cố của lịch sử, với quyết tâm và nỗ lực của hai bên, sau 06 vòng đàm phán cấp Chính phủ và 16 vòng đàm phán cấp chuyên viên, ngày 30/12/1999, hai nước đã ký Hiệp ước biên giới trên đất liền Việt Nam - Trung Quốc. Đây là dấu mốc hết sức quan trọng, tạo nền tảng để vào ngày 31/12/2008, sau hơn 8 năm tiến hành phân giới cắm mốc trên thực địa, hai bên tuyên bố hoàn thành công tác phân giới cắm mốc biên giới trên đất liền. Ngày 18/11/2009, đại diện Chính phủ hai nước đã ký Nghị định thư phân giới cắm mốc, Hiệp định về Quy chế quản lý biên giới, Hiệp định về cửa khẩu và quy chế quản lý cửa khẩu biên giới trên đất liền Việt Nam - Trung Quốc. Ngày 14/7/2010, 03 văn kiện pháp lý trên chính thức có hiệu lực.

Việc ký kết Hiệp ước biên giới, hoàn thành công tác phân giới cắm mốc và triển khai 3 văn kiện pháp lý về biên giới trên đất liền đã chính thức khép lại quá trình 36 năm đàm phán hoạch định biên giới và phân giới cắm mốc trên thực địa của hai nước. Lần đầu tiên trong lịch sử, Việt Nam và Trung Quốc, với tư cách là hai quốc gia độc lập, có chủ quyền đã tự mình hoạch định được đường biên giới trên đất liền một cách khoa học, hoàn chỉnh, chính xác, được đánh dấu bằng hệ thống mốc giới chính quy, hiện đại, dễ nhận biết và được ghi nhận trong các điều ước quốc tế có giá trị pháp lý, có giá trị mãi mãi cho hai quốc gia, dân tộc, thêm cơ sở quan trọng cho quan hệ hữu nghị và tạo thêm điều kiện thúc đẩy mạnh mẽ giao lưu hợp tác giữa hai nước. Kết quả này cũng đã thể hiện sự nỗ lực và quyết tâm thiện chí của hai Đảng, hai nước và nhân dân hai nước Việt Nam - Trung Quốc, kết quả của những đóng góp hết sức lớn lao của các thế hệ cán bộ tham gia trực tiếp vào công tác giải quyết vấn đề biên giới đất liền Việt - Trung, trong đó có cá nhân đồng chí Ủy viên Quốc vụ, Bộ trưởng Ngoại giao Vương Nghị.

viet-nam-trung-quoc-ky-niem-20-nam-ky-ket-hiep-uoc-bien-gioi-va-10-nam-trien-khai-3-van-kien-phap-ly-tren-dat-lien-16
Bộ trưởng Ngoại giao hai nước tham quan cột mốc 1369 tại Việt Nam. (Ảnh: Tuấn Anh)

Thưa các đồng chí,

Trên cơ sở thực thi các điều ước quốc tế về biên giới kể trên, với nỗ lực và sự hợp tác của hai bên, chúng ta vui mừng nhận thấy tình hình biên giới trên đất liền Việt - Trung được duy trì ổn định, đường biên giới và hệ thống mốc quốc giới được giữ vững, an ninh trật tự tại khu vực biên giới được bảo đảm.

Giao lưu hữu nghị và hợp tác giữa 7 tỉnh biên giới phía Bắc của Việt Nam với Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây và tỉnh Vân Nam, Trung Quốc ngày càng hiệu quả và đạt nhiều kết quả thực chất. Hợp tác kinh tế - thương mại tại khu vực biên giới phát triển mạnh mẽ. Nếu như năm 2010 kim ngạch thương mại hàng hóa qua các cửa khẩu biên giới Việt - Trung chỉ đạt 7,6 tỷ USD thì năm 2017 đã tăng lên gần 40 tỷ USD, chiếm khoảng 85% tổng kim ngạch mua bán, trao đổi hàng hóa qua biên giới giữa Việt Nam với các quốc gia láng giềng. Công tác mở, nâng cấp cửa khẩu biên giới được tích cực thúc đẩy nhằm đáp ứng nhu cầu giao thương càng ngày càng tăng giữa hai nước; trong 10 năm qua đã có gần 110 triệu lượt người và gần 12 triệu lượt phương tiện xuất nhập cảnh qua các cửa khẩu biên giới Việt Nam - Trung Quốc.

Bên cạnh đó, hai bên đang tích cực triển khai Hiệp định hợp tác bảo vệ và khai thác tài nguyên du lịch thác Bản Giốc - Đức Thiên, Hiệp định về tàu thuyền đi lại tại khu vực tàu thuyền đi lại tự do ở cửa sông Bắc Luân.

Với tất cả kết quả đó, chúng ta có thể khẳng định đường biên giới trên đất liền Việt Nam - Trung Quốc không chỉ đóng vai trò xác định ranh giới lãnh thổ của mỗi nước mà đã thực sự là đường biên giới của hợp tác và phát triển và là cầu nối của tình đoàn kết, hữu nghị hai nước và góp phần mở rộng hợp tác với các quốc gia khác trong khu vực.

Thưa các đồng chí,

Nhìn lại quá trình đàm phán và ký kết Hiệp ước biên giới, cắm mốc trên thực địa trên đất liền, cũng như Hiệp định phân định Vịnh Bắc Bộ vào năm 2000, chúng ta có thể rút ra nhiều bài học và kinh nghiệm có ý nghĩa để chúng ta tiếp tục xử lý tốt vấn đề tồn tại còn lại.

Trước hết, chủ quyền, biên giới, lãnh thổ quốc gia luôn là vấn đề thiêng liêng, quan trọng đối với mỗi quốc gia, dân tộc. Do vậy, kết quả giải quyết công bằng hợp lý vấn đề biên giới trên đất liền cho thấy, hai bên đã kiên trì nguyên tắc mang tính chất nền tảng, phương châm công bằng hợp lý, tôn trọng lẫn nhau, quan tâm hợp lý đến lợi ích của nhau trên cơ sở căn cứ pháp lý đã thoả thuận, luật pháp quốc tế và những nguyên tắc giải quyết các vấn đề cụ thể. Đây là kinh nghiệm quý báu của hai nước chúng ta trong việc giải quyết các vấn đề biên giới lãnh thổ.

Tiếp đến, trên cơ sở thực hiện nghiêm túc các thỏa thuận và nhận thức chung của lãnh đạo cấp cao hai nước, các vấn đề tồn tại trong quan hệ hai nước đã từng bước được giải quyết.

Cuối cùng, không thể không nhắc đến vai trò quan trọng của Ủy ban liên hợp biên giới trên đất liền Việt Nam - Trung Quốc và các lực lượng trực tiếp tham gia công tác quản lý biên giới ở cả trung ương, địa phương và sự giúp đỡ của nhân dân trong việc triển khai nghiêm túc và hiệu quả các văn kiện pháp lý về biên giới trên đất liền Việt Nam - Trung Quốc, kịp thời giải quyết ổn thỏa các vấn đề nảy sinh góp phần bảo vệ, củng cố vững chắc đường biên giới và hệ thống mốc quốc giới, thúc đẩy giao lưu và hợp tác tại khu vực biên giới. Công tác phối hợp quản lý biên giới của hai bên thời gian qua luôn được lãnh đạo cấp cao hai nước đánh giá là điểm sáng trong tổng thể quan hệ song phương Việt Nam - Trung Quốc.

viet-nam-trung-quoc-ky-niem-20-nam-ky-ket-hiep-uoc-bien-gioi-va-10-nam-trien-khai-3-van-kien-phap-ly-tren-dat-lien-19

Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị đón Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh tại vạch phân quản cầu Bắc Luân I. (Ảnh: Tuấn Anh)

Thưa các đồng chí,

Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam trước sau như một hết sức coi trọng việc duy trì quan hệ láng giềng hữu nghị, sẵn sàng cùng Trung Quốc đưa quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Trung Quốc đi vào chiều sâu. Trên tinh thần đó, với mong muốn tiếp tục phối hợp với phía Trung Quốc nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác quản lý, bảo vệ biên giới trong tình hình mới, tăng cường phát triển kinh tế - xã hội tại khu vực biên giới, tôi mong rằng, trong thời gian tới, hai bên cần tiếp tục phối hợp làm tốt các công việc sau:

Một là, tiếp tục phát huy hiệu quả vai trò của cơ chế Ủy ban liên hợp biên giới trên đất liền Việt Nam - Trung Quốc, cơ chế đại diện biên giới, thực hiện nghiêm túc 3 văn kiện pháp lý về biên giới trên đất liền Việt Nam - Trung Quốc; nghiên cứu, hoàn thiện các cơ chế hợp tác và cơ sở pháp lý cho công tác quản lý biên giới của hai bên, nhất là các quy trình về xử lý vấn đề phát sinh và xây dựng công trình biên giới; kịp thời trao đổi và ứng phó hiệu quả, sáng tạo, linh hoạt với những vấn đề, thách thức mới nổi tại khu vực biên giới đất liền Việt - Trung. Tích cực trao đổi và chuẩn bị tốt để triển khai công tác kiểm tra liên hợp biên giới theo quy định của Hiệp định về quy chế quản lý biên giới và Nghị định thư phân giới cắm mốc.

Hai là, tiếp tục thúc đẩy hợp tác tại khu vực biên giới, nhất là trong các lĩnh vực kinh tế, thương mại, du lịch; tăng cường hợp tác về cửa khẩu, đẩy nhanh việc mở, nâng cấp các cặp cửa khẩu mà hai bên đã thống nhất; hoàn thiện cơ sở hạ tầng khu vực biên giới như kết nối giao thông đường bộ, đường sắt, cầu biên giới; áp dụng các biện pháp thuận lợi hóa thông quan, từng bước quy phạm hoạt động tại các lối mở, đường qua lại tại khu vực biên giới; ngăn ngừa và phòng chống các hành vi vi phạm pháp luật, giữ gìn an ninh, trật tự tại khu vực biên giới.

Ba là, tiếp tục thúc đẩy giao lưu hữu nghị và hợp tác cùng có lợi giữa các địa phương biên giới, phát huy hiệu quả các cơ chế hợp tác hiện có, mở rộng hơn nữa các lĩnh vực hợp tác; tích cực nghiên cứu các biện pháp tăng cường quản lý và bảo vệ quyền lợi chính đáng cho lao động thời vụ tại khu vực biên giới hai nước.

Tôi tin tưởng chắc chắn rằng, với quyết tâm và nỗ lực chung của cả hai bên, đường biên giới trên đất liền Việt Nam - Trung Quốc sẽ thực sự trở thành đường biên giới hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển.

Thưa các đồng chí,

Thay mặt Chính phủ Việt Nam tôi đánh giá cao và chân thành cảm ơn các Bộ ngành Trung Quốc, Chính quyền Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây và tỉnh Vân Nam, Trung Quốc đã phối hợp chặt chẽ với các Bộ ngành chức năng và địa phương biên giới của Việt Nam trong công tác ứng phó, phòng chống dịch bệnh Covid-19 thời gian qua. Với những diễn biến phức tạp của tình hình dịch bệnh hiện nay, tôi đề nghị hai bên tiếp tục phối hợp và làm tốt hơn nữa công tác này trong thời gian tới.

Tôi cũng cảm ơn UBND tỉnh Quảng Ninh, Chính quyền Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây, Trung Quốc đã phối hợp tổ chức thành công hoạt động kỷ niệm ngày hôm nay.

Chúc quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Trung Quốc tiếp tục phát triển đi vào chiều sâu.

Chúc đồng chí Vương Nghị và các đồng chí sức khỏe, thành công.

Việt Nam – Trung Quốc sẽ kỷ niệm 20 năm ký Hiệp ước biên giới và 10 năm triển khai các văn kiện pháp lý về biên giới đất liền

Việt Nam – Trung Quốc sẽ kỷ niệm 20 năm ký Hiệp ước biên giới và 10 năm triển khai các văn kiện pháp lý về biên giới đất liền

TGVN. Lễ kỷ niệm sự kiện trên sẽ được Việt Nam - Trung Quốc tổ chức vào ngày 23/8 tại thành phố Móng Cái, Quảng ...

Đối thoại biển Phát triển biển bền vững: Chia sẻ quan điểm của  Việt Nam và EU

Đối thoại biển Phát triển biển bền vững: Chia sẻ quan điểm của Việt Nam và EU

TGVN. Ngày 19/8, Học viện Ngoại giao cùng Phái đoàn Liên minh Châu Âu (EU) tại Hà Nội và Quỹ Konrad Adenauer Stiftung (KAS) đã ...

ASEAN tái khẳng định quyết tâm xây dựng Biển Đông thành vùng biển hợp tác và phát triển

ASEAN tái khẳng định quyết tâm xây dựng Biển Đông thành vùng biển hợp tác và phát triển

TGVN. Trả lời câu hỏi của các phóng viên nước ngoài, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, Hội nghị ASEAN 36 đã tái khẳng định ...

QT

Bài viết cùng chủ đề

Đường biên hòa bình

Đọc thêm

Thông tin đội tuyển U23 Việt Nam trước VCK U23 châu Á 2024

Thông tin đội tuyển U23 Việt Nam trước VCK U23 châu Á 2024

Sau khi nhận nhiệm vụ ở U23 Việt Nam, HLV Hoàng Anh Tuấn sẽ cùng các học trò bước vào thử thách ở VCK U23 châu Á 2024 diễn ra ...
NSND Thu Hà 'trẻ mãi không già'

NSND Thu Hà 'trẻ mãi không già'

Không chỉ gây ấn tượng bởi lối diễn đỉnh cao trong phim Trạm cứu hộ trái tim, NSND Thu Hà còn ghi điểm bởi nhan sắc điểm 10.
Tay vợt cầu lông số 1 Việt Nam Nguyễn Thùy Linh chắc suất dự Olympic Paris 2024

Tay vợt cầu lông số 1 Việt Nam Nguyễn Thùy Linh chắc suất dự Olympic Paris 2024

Dù thất bại ở vòng 1/8 giải Tây Ban Nha Masters 2024, tay vợt nữ số 1 Việt Nam Nguyễn Thùy Linh vẫn cầm chắc vé dự Olympic Paris 2024.
Ngoại trưởng Ấn Độ thăm Đông Nam Á: Cụ thể hóa tầm nhìn chiến lược

Ngoại trưởng Ấn Độ thăm Đông Nam Á: Cụ thể hóa tầm nhìn chiến lược

Chuyến công du Đông Nam Á của ông Jaishankar không chỉ thúc đẩy quan hệ với từng nước, mà còn góp phần nâng cao ảnh hưởng của Ấn Độ trong ...
Israel-Hezbollah leo thang nghiêm trọng nhất gần 20 năm qua, Mỹ tuyên bố phản đối một cuộc chiến

Israel-Hezbollah leo thang nghiêm trọng nhất gần 20 năm qua, Mỹ tuyên bố phản đối một cuộc chiến

Nhà Trắng kêu gọi Israel và Lebanon đặt ưu tiên hàng đầu đối với việc khôi phục ổn định sau các cuộc trả đũa nhau giữa Israel và Hezbollah.
Giao hữu quốc tế futsal: Đội tuyển Việt Nam hòa đối thủ đến từ châu Đại Dương

Giao hữu quốc tế futsal: Đội tuyển Việt Nam hòa đối thủ đến từ châu Đại Dương

Giải futsal giao hữu quốc tế năm 2024 khởi tranh tại TP. Hồ Chí Minh, 4 đội tuyển tham gia tranh tài gồm Việt Nam, New Zealand, Morocco và Iran.
Ngoại trưởng Ấn Độ thăm Đông Nam Á: Cụ thể hóa tầm nhìn chiến lược

Ngoại trưởng Ấn Độ thăm Đông Nam Á: Cụ thể hóa tầm nhìn chiến lược

Chuyến công du Đông Nam Á của ông Jaishankar không chỉ thúc đẩy quan hệ với từng nước, mà còn góp phần nâng cao ảnh hưởng của Ấn Độ trong khu vực.
Công du New Zealand và Australia, Ngoại trưởng Trung Quốc tạo đà cải thiện quan hệ?

Công du New Zealand và Australia, Ngoại trưởng Trung Quốc tạo đà cải thiện quan hệ?

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị đang thực hiện chuyến công du đến New Zealand và Australia để đẩy nhanh tốc độ cải thiện quan hệ giữa hai bên.
Bước chạy đà ấn tượng

Bước chạy đà ấn tượng

Với Thông điệp liên bang mạnh mẽ, đường như đương kim Tổng thống Joe Biden đã có bước chạy đà ấn tượng cho màn tái đấu giữa hai 'người quen cũ'.
Bầu cử Tổng thống Mỹ: Màn song đấu tái hiện

Bầu cử Tổng thống Mỹ: Màn song đấu tái hiện

Từ nay đến khi cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ diễn ra vào tháng 11 tới, nhiều bất ngờ sẽ còn xảy ra...
Chỗ dựa tinh thần của Tổng thống Palestine

Chỗ dựa tinh thần của Tổng thống Palestine

Việc Tổng thống Palestine lựa chọn đến thăm Thổ Nhĩ Kỳ trong thời điểm hiện nay có thể coi là quyết định khôn khéo.
Xung đột Nga-Ukaine, động thái mới và dự báo cục diện, kết cục

Xung đột Nga-Ukaine, động thái mới và dự báo cục diện, kết cục

Cuộc xung đột ở Ukraine bước sang năm thứ ba khó đoán định.
Điều gì đang xảy ra với quan hệ Mỹ-Israel?

Điều gì đang xảy ra với quan hệ Mỹ-Israel?

Việc Mỹ bỏ phiếu trắng với nghị quyết kêu gọi ngừng bắn ở Gaza của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc liệu có thể làm chuyển hướng quan hệ với Israel?
Nhật Bản cho phép xuất khẩu máy bay chiến đấu tối tân: 3 điều cần biết

Nhật Bản cho phép xuất khẩu máy bay chiến đấu tối tân: 3 điều cần biết

Kế hoạch theo Chương trình Không quân Chiến đấu Toàn cầu (GCAP) của Nhật Bản, Anh và Italy báo hiệu sự thay đổi then chốt trong chiến lược an ninh khu vực.
Ngoại trưởng Ấn Độ thăm Đông Nam Á: Dấu ấn Hành động hướng Đông, khẳng định giá trị chung với ASEAN

Ngoại trưởng Ấn Độ thăm Đông Nam Á: Dấu ấn Hành động hướng Đông, khẳng định giá trị chung với ASEAN

Ngoại trưởng Ấn Độ tìm cách tối đa hóa hoạt động ngoại giao để đưa mối quan hệ của Ấn Độ với các đối tác Đông Nam Á lên một tầm cao mới.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow: 'Điểm mù' của Cơ quan an ninh Nga hay thuyết âm mưu đánh lạc hướng?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow: 'Điểm mù' của Cơ quan an ninh Nga hay thuyết âm mưu đánh lạc hướng?

Khi chính lực lượng IS đã nhận là chủ mưu cuộc khủng bố, Nga vẫn chưa thể vội vàng tin bởi nếu vội tin rất có thể Moscow đã dính bẫy.
Chuyên gia EU: Châu Âu thức tỉnh sau 'giấc ngủ Đông', cục diện xung đột Nga-Ukraine sắp có bước chuyển?

Chuyên gia EU: Châu Âu thức tỉnh sau 'giấc ngủ Đông', cục diện xung đột Nga-Ukraine sắp có bước chuyển?

EU đồng lòng hỗ trợ Ukraine 'bằng mọi giá' vì hòa bình trong bối cảnh Nga đang dành nhiều lợi thế trong cuộc xung đột.
Mỹ sắp tổ chức thượng đỉnh ba bên, sẽ có thêm một thế 'kiềng ba chân' trong quan hệ quốc tế?

Mỹ sắp tổ chức thượng đỉnh ba bên, sẽ có thêm một thế 'kiềng ba chân' trong quan hệ quốc tế?

Hội nghị thượng đỉnh ba bên giữa Nhật Bản, Mỹ và Philippines sẽ lần đầu tiên được tổ chức tại Mỹ vào giữa tháng 4 này.
Phiên bản di động