Viết tiếp chương mới trong quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Nhận lời mời của Tổng thống Cộng hòa Ấn Độ Ram Nath Kovind, Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Phu nhân sẽ thăm cấp Nhà nước tới Ấn Độ từ ngày 2-4/3. Nhân dịp này, Thế Giới & Việt Nam đã có cuộc trao đổi với Đại sứ Ấn Độ tại Việt Nam Parvathaneni Harish. 
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
viet tiep chuong moi trong quan he viet nam an do Việt Nam - Ấn Độ sẽ ký nhiều thoả thuận tăng cường Quan hệ Đối tác Chiến lược toàn diện
viet tiep chuong moi trong quan he viet nam an do Việt Nam - Ấn Độ: Xây dựng tình bạn tin tưởng và đồng thuận

Chuyến thăm chính thức Ấn Độ của Chủ tịch nước Trần Đại Quang từ ngày 2-4/3 có ý nghĩa như thế nào trong việc tăng cường mối quan hệ hợp tác  Việt Nam - Ấn Độ, thưa Đại sứ?

Chuyến thăm cấp Nhà nước của Chủ tịch nước Trần Đại Quang tới Ấn Độ lần này có ý nghĩa đặc biệt quan trọng. Đây không chỉ là cơ hội để lãnh đạo hai nước nhìn nhận lại quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện mà còn mở ra cơ hội hợp tác mới, định hướng hợp tác mới trong tương lai.

Đây là lần thứ tư một Chủ tịch nước Việt Nam sang thăm Ấn Độ, trước đó là chuyến thăm của Chủ tịch Hồ Chí Minh năm 1958, Chủ tịch Trần Đức Lương năm 1999 và Chủ tịch nước Trương Tấn Sang năm 2011. Phía Ấn Độ là chuyến thăm của Tổng thống Rajendra Prasad đến Việt Nam năm 1958, Tổng thống Pratibha Devisingh Patil năm 2008 và Tổng thống Pranab Mukherjee vào năm 2014.

viet tiep chuong moi trong quan he viet nam an do
Chủ tịch nước Trần Đại Quang tiếp Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi trong chuyến thăm chính thức Việt Nam, 9/2016 (Ảnh: TGVN)

Mối quan hệ hợp tác giữa Việt Nam - Ấn Độ trong lĩnh vực thương mại và kinh tế vẫn còn rất nhiều tiềm năng có thể khai thác. Thương mại song phương giữa Việt Nam và Ấn Độ đã vượt ngưỡng 10 tỷ USD và cả hai nước đã cam kết nâng thương mại song phương lên 15 tỷ USD vào năm 2020. Việt Nam hiện là đối tác thương mại lớn thứ 4 của Ấn Độ trong khối ASEAN và Ấn Độ nằm trong số 10 đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam.

Trong chuyến thăm lần này, Chủ tịch nước Trần Đại Quang sẽ dẫn đầu một đoàn cấp cao gồm nhiều doanh nghiệp lớn của Việt Nam tới tham dự Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam -

Ấn Độ. Tôi hy vọng, chuyến thăm sẽ đem tới nhiều lợi ích trong hợp tác giữa hai quốc gia.

Đại sứ đánh giá như thế nào về sự phát triển của mối quan hệ hợp tác Việt Nam - Ấn Độ, đặc biệt là sau chuyến thăm chính thức Việt Nam của Thủ tướng Narendra Modi vào tháng 9/2016?

Năm 2017, Việt Nam và Ấn Độ đã kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao (7/1/1972-7/1/2017) và 10 năm thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược (2007-2017). Trong chuyến thăm chính thức Việt Nam của Thủ tướng Narendra Modi vào tháng 9/2016, hai bên đã thực hiện một bước tiến lịch sử, nâng mối quan hệ của hai nước lên quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện. Chuyến thăm của Thủ tướng Modi cũng là chuyến thăm đầu tiên của một thủ tướng Ấn Độ tới Việt Nam sau 15 năm. Đây có thể coi như một mốc lịch sử quan trọng, góp phần đưa quan hệ hợp tác Việt Nam - Ấn Độ lên một tầm cao mới.

viet tiep chuong moi trong quan he viet nam an do
Đại sứ Ấn Độ tại Việt Nam Parvathaneni Harish trả lời phỏng vấn báo chí.

Trong chuyến thăm của Thủ tướng Modi tới Việt Nam, hai bên đã ký kết nhiều thoả thuận hợp tác và tạo tiền đề để xây dựng một khuôn khổ hợp tác mới trên nhiều lĩnh vực như an ninh, quốc phòng, kinh tế, khoa học công nghệ, sử dụng năng lượng nguyên tử vì mục đích hòa bình…

Hợp tác về an ninh, quốc phòng cũng là một trong những trụ cột trong mối quan hệ hợp tác Việt Nam - Ấn Độ. Đánh giá của Đại sứ về lĩnh vực hợp tác này thời gian qua?

Có thể nói, hợp tác quốc phòng là một trong những điểm nhấn quan trọng trong quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện giữa hai nước. Hai bên đã triển khai nhiều hoạt động hợp tác như tổ chức các buổi toạ đàm về an ninh – quốc phòng, các chuyến thăm của tàu hải quân Ấn Độ tới Việt Nam, Ấn Độ giúp đào tạo sĩ quan trẻ cho Việt Nam… Ấn Độ cũng đang thực hiện hợp đồng trị giá 100 triệu USD đóng tàu tuần tra xa bờ cho Việt Nam.

Nhân chuyến thăm Việt Nam của Thủ tướng Narendra Modi vào năm 2016, Ấn Độ đã dành cho Việt Nam gói tín dụng mới trị giá 500 triệu USD nhằm thúc đẩy các hoạt động hợp tác quốc phòng giữa hai nước sâu rộng hơn nữa.

Những kỳ vọng mới về một làn sóng đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) từ Ấn Độ vào Việt Nam một lần nữa được thắp lên, khi nhân dịp tham dự Hội nghị Cấp cao ASEAN - Ấn Độ (từ ngày 24-26/1/2018), Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã có các buổi tiếp lãnh đạo các tập đoàn lớn của Ấn Độ. Đại sứ nhận định như thế nào về triển vọng thu hút FDI từ Ấn Độ vào Việt Nam? Những lĩnh vực nào sẽ thu hút doanh nghiệp Ấn Độ, thưa Đại sứ?

Cuộc gặp giữa Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và lãnh đạo cấp cao của các tập đoàn lớn Ấn Độ vừa qua đã giúp hai bên hiểu rõ hơn về thị trường của nhau cũng như những cơ hội từ thị trường Việt Nam.

Trong chuyến thăm sắp tới của Chủ tịch nước Trần Đại Quang, Chủ tịch nước sẽ có tham dự Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam - Ấn Độ và có cuộc trao đổi với các doanh nghiệp Ấn Độ. Đây sẽ là dịp tốt để doanh nghiệp hai nước giao lưu, tìm hiểu lẫn nhau cũng như tiếp tục mở ra những cơ hội hợp tác, đầu tư giữa Việt Nam - Ấn Độ.

Đầu tư của Ấn Độ vào Việt Nam đang ngày càng tăng, hiện ở mức hơn 1,2 tỷ USD và sẽ tăng gấp ba trong vài năm tới, khi một số dự án đầu tư lớn về cơ sở hạ tầng đi vào hoạt động hiệu quả. Phần lớn các doanh nghiệp Ấn Độ tại Việt Nam đang đầu tư  vào lĩnh vực nông nghiệp như sản xuất chè, cà phê... Mới đây, Tập đoàn Tata Coffee Limited của Ấn Độ đã quyết định đầu tư xây dựng nhà máy chế biến cà phê hòa tan sấy lạnh hiện đại tại Bình Dương với số vốn đầu tư lên tới 63 triệu USD.

Không chỉ nông nghiệp, các doanh nghiệp Ấn Độ còn quan tâm vào các lĩnh vực như năng lượng tái tạo, năng lượng mặt trời, điện gió. Đây là những cơ hội mới cho Ấn Độ và tôi tin rằng hợp tác trong lĩnh vực năng lượng sẽ còn được thúc đẩy hơn nữa.

Xin cảm ơn Đại sứ!

viet tiep chuong moi trong quan he viet nam an do Đại sứ Ấn Độ: Việt Nam là trọng tâm trong chính sách “Hành động hướng Đông”

Chiều 17/1, Đại sứ quán Ấn Độ tại Việt Nam đã tổ chức họp báo nhằm thông báo kết quả của Năm Hữu nghị Việt ...

viet tiep chuong moi trong quan he viet nam an do Việt Nam là trụ cột trong chính sách "Hành động hướng Đông" của Ấn Độ

Đó là khẳng định của Đại sứ Ấn Độ tại Việt Nam Parvathaneni Harish tại tọa đàm “Việt Nam - Ấn Độ: Triển vọng cho ...

viet tiep chuong moi trong quan he viet nam an do Việt Nam - Ấn Độ tăng cường hợp tác hữu nghị giai đoạn mới

Ngày 10/7, tại Hà Nội, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam và Hội Hữu nghị và Hợp tác văn hóa Ấn Độ ...

Viết Chung (thực hiện)

Đọc thêm

Cập nhật bảng giá xe hãng Honda mới nhất tháng 3/2024

Cập nhật bảng giá xe hãng Honda mới nhất tháng 3/2024

Bảng giá xe hãng Honda của các dòng HR-V 2021, City 2021, CR-V 2021, City 2023, HR-V 2022, Accord 2021, Brio 2021, Accord 2022, Civic 2021, Civic 2022, Civic Type ...
Nhật thực toàn phần giúp chúng ta đo lường lịch sử cổ đại như thế nào?

Nhật thực toàn phần giúp chúng ta đo lường lịch sử cổ đại như thế nào?

Nhật thực toàn phần xảy ra theo một lịch trình đáng tin cậy mà chúng ta có thể tính toán trước từ lâu.
Giá cà phê hôm nay 19/3/2024: Giá cà phê robusta tiếp tục tăng, hàng sắp ra nhiều, thị trường sẽ biến động thế nào?

Giá cà phê hôm nay 19/3/2024: Giá cà phê robusta tiếp tục tăng, hàng sắp ra nhiều, thị trường sẽ biến động thế nào?

Giá cà phê hôm nay 19/3/2024: Giá cà phê robusta tiếp tục tăng, hàng sắp ra nhiều thị trường sẽ biến động thế nào?
Đại sứ Ngô Đức Mạnh: Kết quả bầu cử Tổng thống Nga và những điều sẽ đến...

Đại sứ Ngô Đức Mạnh: Kết quả bầu cử Tổng thống Nga và những điều sẽ đến...

Kết quả bầu cử cho thấy nước Nga sẽ không có xáo trộn lớn về mặt chính sách, đường hướng phát triển đất nước Nga trong thời gian tới.
Bài tarot hôm nay 20/3/2024: Hé lộ những bí ẩn của bạn trong chuyện tình yêu?

Bài tarot hôm nay 20/3/2024: Hé lộ những bí ẩn của bạn trong chuyện tình yêu?

Hãy chọn một lá bài tarot dưới đây để khám phá xem những bí ẩn của bạn trong chuyện tình yêu là gì nhé!
Mức đóng BHXH, BHTN, BHYT năm 2025 khi sửa Luật Bảo hiểm xã hội, Luật Việc làm, Luật Bảo hiểm y tế

Mức đóng BHXH, BHTN, BHYT năm 2025 khi sửa Luật Bảo hiểm xã hội, Luật Việc làm, Luật Bảo hiểm y tế

Có phải từ năm 2025, mức đóng BHXH, bảo hiểm thất nghiệp, BHYT sẽ có những thay đổi lớn khi sửa Luật Bảo hiểm xã hội, Luật Việc làm, Luật ...
Bước chạy đà ấn tượng

Bước chạy đà ấn tượng

Với Thông điệp liên bang mạnh mẽ, đường như đương kim Tổng thống Joe Biden đã có bước chạy đà ấn tượng cho màn tái đấu giữa hai 'người quen cũ'.
Bầu cử Tổng thống Mỹ: Màn song đấu tái hiện

Bầu cử Tổng thống Mỹ: Màn song đấu tái hiện

Từ nay đến khi cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ diễn ra vào tháng 11 tới, nhiều bất ngờ sẽ còn xảy ra...
Chỗ dựa tinh thần của Tổng thống Palestine

Chỗ dựa tinh thần của Tổng thống Palestine

Việc Tổng thống Palestine lựa chọn đến thăm Thổ Nhĩ Kỳ trong thời điểm hiện nay có thể coi là quyết định khôn khéo.
Xung đột Nga-Ukaine, động thái mới và dự báo cục diện, kết cục

Xung đột Nga-Ukaine, động thái mới và dự báo cục diện, kết cục

Cuộc xung đột ở Ukraine bước sang năm thứ ba khó đoán định.
Nhóm Visegrad: Phép cộng không đơn giản

Nhóm Visegrad: Phép cộng không đơn giản

Kết quả Hội nghị thượng đỉnh nhóm Visegrad vừa diễn ra tại Czech, một lần nữa cho thấy các thành viên của nhóm lại không cùng nhìn về một hướng.
NATO kết nạp Thụy Điển, một nước cờ khó lường trên bàn cờ thế cuộc

NATO kết nạp Thụy Điển, một nước cờ khó lường trên bàn cờ thế cuộc

Điều gì đến cũng sẽ đến. Đó là cảm nhận của nhiều chuyên gia, học giả quốc tế đối với việc Quốc hội Hungary bỏ phiếu chấp thuận Thụy Điển gia nhập NATO.
Xung đột Israel - Hamas: Mỹ 'than ngắn thở dài' vì một điều, thứ mang đến bàn đàm phán vẫn chỉ là lòng thù hận

Xung đột Israel - Hamas: Mỹ 'than ngắn thở dài' vì một điều, thứ mang đến bàn đàm phán vẫn chỉ là lòng thù hận

Trước khủng hoảng nhân đạo đáng báo động, quốc tế vẫn đang trông chờ vào các cuộc đàm phán giữa Israel và Hamas về một lệnh ngừng bắn.
'Trái ngọt' trong quan hệ Iran - Saudi Arabia: Đốm lửa nhỏ có thể thắp sáng cả Trung Đông?

'Trái ngọt' trong quan hệ Iran - Saudi Arabia: Đốm lửa nhỏ có thể thắp sáng cả Trung Đông?

'Trái ngọt' của quan hệ Iran với Saudi Arabia sau một năm nối lại quan hệ ngoại giao khơi dậy niềm lạc quan giữa một Trung Đông đầy bất ổn.
Ngoại giao tình báo trỗi dậy trong thời đại an ninh toàn cầu bị thách thức

Ngoại giao tình báo trỗi dậy trong thời đại an ninh toàn cầu bị thách thức

Chính sách ngoại giao tình báo của Ấn Độ phù hợp với chiến lược xây dựng liên minh khu vực và toàn cầu hiện nay của nước này.
Bầu cử Mỹ: Siêu thứ Ba gay cấn, cuộc đua vào Nhà Trắng đang định hình rõ nét

Bầu cử Mỹ: Siêu thứ Ba gay cấn, cuộc đua vào Nhà Trắng đang định hình rõ nét

Chiến dịch tranh cử tại Mỹ đang trở nên gay cấn vào Siêu thứ Ba với hy vọng là ngày 'bội thu' của các ứng cử viên.
Đằng sau việc Thủ tướng Palestine từ chức: Động thái mang tính 'trình diễn'?

Đằng sau việc Thủ tướng Palestine từ chức: Động thái mang tính 'trình diễn'?

Thủ tướng chính quyền Palestine đệ đơn từ chức hôm 26/2 nhằm tạo điều kiện đạt đồng thuận về các thỏa thuận liên quan đến việc quản lý Gaza thời hậu xung đột.
50 năm quan hệ ASEAN-Australia: Từ những 'trái ngọt' nhớ về câu nói nổi tiếng của Thủ tướng Gough Whitlam

50 năm quan hệ ASEAN-Australia: Từ những 'trái ngọt' nhớ về câu nói nổi tiếng của Thủ tướng Gough Whitlam

Mối quan hệ đối tác vững chắc giữa Australia và ASEAN sẽ góp phần thúc đẩy ổn định, hòa bình tại khu vực cũng như trên thế giới.
Phiên bản di động