Viết tiếp chương mới trong quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Nhận lời mời của Tổng thống Cộng hòa Ấn Độ Ram Nath Kovind, Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Phu nhân sẽ thăm cấp Nhà nước tới Ấn Độ từ ngày 2-4/3. Nhân dịp này, Thế Giới & Việt Nam đã có cuộc trao đổi với Đại sứ Ấn Độ tại Việt Nam Parvathaneni Harish. 
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
viet tiep chuong moi trong quan he viet nam an do Việt Nam - Ấn Độ sẽ ký nhiều thoả thuận tăng cường Quan hệ Đối tác Chiến lược toàn diện
viet tiep chuong moi trong quan he viet nam an do Việt Nam - Ấn Độ: Xây dựng tình bạn tin tưởng và đồng thuận

Chuyến thăm chính thức Ấn Độ của Chủ tịch nước Trần Đại Quang từ ngày 2-4/3 có ý nghĩa như thế nào trong việc tăng cường mối quan hệ hợp tác  Việt Nam - Ấn Độ, thưa Đại sứ?

Chuyến thăm cấp Nhà nước của Chủ tịch nước Trần Đại Quang tới Ấn Độ lần này có ý nghĩa đặc biệt quan trọng. Đây không chỉ là cơ hội để lãnh đạo hai nước nhìn nhận lại quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện mà còn mở ra cơ hội hợp tác mới, định hướng hợp tác mới trong tương lai.

Đây là lần thứ tư một Chủ tịch nước Việt Nam sang thăm Ấn Độ, trước đó là chuyến thăm của Chủ tịch Hồ Chí Minh năm 1958, Chủ tịch Trần Đức Lương năm 1999 và Chủ tịch nước Trương Tấn Sang năm 2011. Phía Ấn Độ là chuyến thăm của Tổng thống Rajendra Prasad đến Việt Nam năm 1958, Tổng thống Pratibha Devisingh Patil năm 2008 và Tổng thống Pranab Mukherjee vào năm 2014.

viet tiep chuong moi trong quan he viet nam an do
Chủ tịch nước Trần Đại Quang tiếp Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi trong chuyến thăm chính thức Việt Nam, 9/2016 (Ảnh: TGVN)

Mối quan hệ hợp tác giữa Việt Nam - Ấn Độ trong lĩnh vực thương mại và kinh tế vẫn còn rất nhiều tiềm năng có thể khai thác. Thương mại song phương giữa Việt Nam và Ấn Độ đã vượt ngưỡng 10 tỷ USD và cả hai nước đã cam kết nâng thương mại song phương lên 15 tỷ USD vào năm 2020. Việt Nam hiện là đối tác thương mại lớn thứ 4 của Ấn Độ trong khối ASEAN và Ấn Độ nằm trong số 10 đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam.

Trong chuyến thăm lần này, Chủ tịch nước Trần Đại Quang sẽ dẫn đầu một đoàn cấp cao gồm nhiều doanh nghiệp lớn của Việt Nam tới tham dự Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam -

Ấn Độ. Tôi hy vọng, chuyến thăm sẽ đem tới nhiều lợi ích trong hợp tác giữa hai quốc gia.

Đại sứ đánh giá như thế nào về sự phát triển của mối quan hệ hợp tác Việt Nam - Ấn Độ, đặc biệt là sau chuyến thăm chính thức Việt Nam của Thủ tướng Narendra Modi vào tháng 9/2016?

Năm 2017, Việt Nam và Ấn Độ đã kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao (7/1/1972-7/1/2017) và 10 năm thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược (2007-2017). Trong chuyến thăm chính thức Việt Nam của Thủ tướng Narendra Modi vào tháng 9/2016, hai bên đã thực hiện một bước tiến lịch sử, nâng mối quan hệ của hai nước lên quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện. Chuyến thăm của Thủ tướng Modi cũng là chuyến thăm đầu tiên của một thủ tướng Ấn Độ tới Việt Nam sau 15 năm. Đây có thể coi như một mốc lịch sử quan trọng, góp phần đưa quan hệ hợp tác Việt Nam - Ấn Độ lên một tầm cao mới.

viet tiep chuong moi trong quan he viet nam an do
Đại sứ Ấn Độ tại Việt Nam Parvathaneni Harish trả lời phỏng vấn báo chí.

Trong chuyến thăm của Thủ tướng Modi tới Việt Nam, hai bên đã ký kết nhiều thoả thuận hợp tác và tạo tiền đề để xây dựng một khuôn khổ hợp tác mới trên nhiều lĩnh vực như an ninh, quốc phòng, kinh tế, khoa học công nghệ, sử dụng năng lượng nguyên tử vì mục đích hòa bình…

Hợp tác về an ninh, quốc phòng cũng là một trong những trụ cột trong mối quan hệ hợp tác Việt Nam - Ấn Độ. Đánh giá của Đại sứ về lĩnh vực hợp tác này thời gian qua?

Có thể nói, hợp tác quốc phòng là một trong những điểm nhấn quan trọng trong quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện giữa hai nước. Hai bên đã triển khai nhiều hoạt động hợp tác như tổ chức các buổi toạ đàm về an ninh – quốc phòng, các chuyến thăm của tàu hải quân Ấn Độ tới Việt Nam, Ấn Độ giúp đào tạo sĩ quan trẻ cho Việt Nam… Ấn Độ cũng đang thực hiện hợp đồng trị giá 100 triệu USD đóng tàu tuần tra xa bờ cho Việt Nam.

Nhân chuyến thăm Việt Nam của Thủ tướng Narendra Modi vào năm 2016, Ấn Độ đã dành cho Việt Nam gói tín dụng mới trị giá 500 triệu USD nhằm thúc đẩy các hoạt động hợp tác quốc phòng giữa hai nước sâu rộng hơn nữa.

Những kỳ vọng mới về một làn sóng đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) từ Ấn Độ vào Việt Nam một lần nữa được thắp lên, khi nhân dịp tham dự Hội nghị Cấp cao ASEAN - Ấn Độ (từ ngày 24-26/1/2018), Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã có các buổi tiếp lãnh đạo các tập đoàn lớn của Ấn Độ. Đại sứ nhận định như thế nào về triển vọng thu hút FDI từ Ấn Độ vào Việt Nam? Những lĩnh vực nào sẽ thu hút doanh nghiệp Ấn Độ, thưa Đại sứ?

Cuộc gặp giữa Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và lãnh đạo cấp cao của các tập đoàn lớn Ấn Độ vừa qua đã giúp hai bên hiểu rõ hơn về thị trường của nhau cũng như những cơ hội từ thị trường Việt Nam.

Trong chuyến thăm sắp tới của Chủ tịch nước Trần Đại Quang, Chủ tịch nước sẽ có tham dự Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam - Ấn Độ và có cuộc trao đổi với các doanh nghiệp Ấn Độ. Đây sẽ là dịp tốt để doanh nghiệp hai nước giao lưu, tìm hiểu lẫn nhau cũng như tiếp tục mở ra những cơ hội hợp tác, đầu tư giữa Việt Nam - Ấn Độ.

Đầu tư của Ấn Độ vào Việt Nam đang ngày càng tăng, hiện ở mức hơn 1,2 tỷ USD và sẽ tăng gấp ba trong vài năm tới, khi một số dự án đầu tư lớn về cơ sở hạ tầng đi vào hoạt động hiệu quả. Phần lớn các doanh nghiệp Ấn Độ tại Việt Nam đang đầu tư  vào lĩnh vực nông nghiệp như sản xuất chè, cà phê... Mới đây, Tập đoàn Tata Coffee Limited của Ấn Độ đã quyết định đầu tư xây dựng nhà máy chế biến cà phê hòa tan sấy lạnh hiện đại tại Bình Dương với số vốn đầu tư lên tới 63 triệu USD.

Không chỉ nông nghiệp, các doanh nghiệp Ấn Độ còn quan tâm vào các lĩnh vực như năng lượng tái tạo, năng lượng mặt trời, điện gió. Đây là những cơ hội mới cho Ấn Độ và tôi tin rằng hợp tác trong lĩnh vực năng lượng sẽ còn được thúc đẩy hơn nữa.

Xin cảm ơn Đại sứ!

viet tiep chuong moi trong quan he viet nam an do Đại sứ Ấn Độ: Việt Nam là trọng tâm trong chính sách “Hành động hướng Đông”

Chiều 17/1, Đại sứ quán Ấn Độ tại Việt Nam đã tổ chức họp báo nhằm thông báo kết quả của Năm Hữu nghị Việt ...

viet tiep chuong moi trong quan he viet nam an do Việt Nam là trụ cột trong chính sách "Hành động hướng Đông" của Ấn Độ

Đó là khẳng định của Đại sứ Ấn Độ tại Việt Nam Parvathaneni Harish tại tọa đàm “Việt Nam - Ấn Độ: Triển vọng cho ...

viet tiep chuong moi trong quan he viet nam an do Việt Nam - Ấn Độ tăng cường hợp tác hữu nghị giai đoạn mới

Ngày 10/7, tại Hà Nội, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam và Hội Hữu nghị và Hợp tác văn hóa Ấn Độ ...

Viết Chung (thực hiện)

Đọc thêm

Trung Quốc quyết 'mạnh tay' dẹp bỏ vấn nạn bắt nạt học đường

Trung Quốc quyết 'mạnh tay' dẹp bỏ vấn nạn bắt nạt học đường

Nỗ lực dẹp bỏ vấn nạn bắt nạt học đường được thúc đẩy trong bối cảnh Trung Quốc ghi nhận số vụ tự tử gia tăng ở các trường tiểu ...
Thái Lan cải tổ nội các, nhiều vị trí thay đổi

Thái Lan cải tổ nội các, nhiều vị trí thay đổi

Công báo Hoàng gia Royal Gazette của Thái Lan ngày 28/4 công bố nội các mới của Thủ tướng Srettha Thavisin đã được nhà vua Rama X ký phê chuẩn.
Lịch cúp điện Long An hôm nay ngày 29/4/2024

Lịch cúp điện Long An hôm nay ngày 29/4/2024

Thông tin lịch cúp điện tại Long An theo từng khu vực được cập nhật mới nhất từ Điện lực miền Nam ngày 29/4/2024.
Ra mắt truyện ký đặc sắc về Tổng Bí thư Trần Phú

Ra mắt truyện ký đặc sắc về Tổng Bí thư Trần Phú

Kỷ niệm 120 năm ngày sinh Tổng Bí thư Trần Phú (1/5/1904-1/5/2024), Nhà xuất bản Kim Đồng giới thiệu truyện kí đặc sắc 'Trần Phú' của tác giả Sơn Tùng.
Đầu năm 2024, doanh nghiệp mới thành lập giảm đáng kể

Đầu năm 2024, doanh nghiệp mới thành lập giảm đáng kể

Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, tháng 4 có thêm 15.307 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới với số vốn đăng ký là 175.822 tỷ đồng.
Chuyến thiện nguyện ý nghĩa của Bệnh viện dã chiến Việt Nam dịp lễ 30/4 và 1/5

Chuyến thiện nguyện ý nghĩa của Bệnh viện dã chiến Việt Nam dịp lễ 30/4 và 1/5

Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 5 đã là chuyến công tác thiện nguyện đến trường tiểu học dành cho học sinh nữ tại Bentiu, bang Unity, Nam Sudan.
Iran-Pakistan: Tình thân láng giềng

Iran-Pakistan: Tình thân láng giềng

Sau những sóng gió, tình thân láng giềng giữa Iran và Pakistan đang nồng ấm trở lại.
Bầu cử Hạ viện Ấn Độ: Khẳng định ‘con đường Modi’

Bầu cử Hạ viện Ấn Độ: Khẳng định ‘con đường Modi’

Dù cuộc bầu cử Hạ viện Ấn Độ phải đến 4/6 mới công bố kết quả, nhưng đương kim Thủ tướng Narendra Modi được dự báo nắm chắc chiến thắng...
Xung đột Iran-Israel trước nguy cơ leo thang, toan tính và những kịch bản nguy hiểm

Xung đột Iran-Israel trước nguy cơ leo thang, toan tính và những kịch bản nguy hiểm

Đằng sau cuộc tấn công của Iran, khả năng Israel trả đũa và ngày càng nhiều lời kêu gọi kiềm chế từ cộng đồng quốc tế...
Thủ tướng New Zealand công du Đông Nam Á: Đánh thức quan hệ tiềm năng

Thủ tướng New Zealand công du Đông Nam Á: Đánh thức quan hệ tiềm năng

Để đánh thức tiềm năng của ASEAN, Thủ tướng New Zealand sẽ tìm cách khai thác những ưu thế trong quan hệ với từng nước mà ông sẽ đến thăm.
Trung Quốc-Pháp: Đối tác chứ không phải đối thủ

Trung Quốc-Pháp: Đối tác chứ không phải đối thủ

Chuyến thăm Bắc Kinh của Ngoại trưởng Pháp Stephane Sejourne đã mở ra những cơ hội mới trong quan hệ giữa hai nước.
Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ cuối)

Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ cuối)

2024 là năm đặc biệt, siêu bầu cử, hơn 2 tỷ cử tri bỏ phiếu, ở khoảng 50 quốc gia, trong đó có Nga và Mỹ.
Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Liên minh châu Âu (EU) cần thay đổi mô hình về sự hội nhập và mối quan hệ với phần còn lại của thế giới.
Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Nhật Bản và Mỹ nhất trí tăng cường liên minh an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đồng thời cam kết trở thành đối tác toàn cầu.
Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Trong chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 8-9/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã thảo luận nhằm tăng cường hợp tác an ninh trước nhiều thách thức.
Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Liệu NATO có thể củng cố quốc phòng và an ninh tập thể để thích ứng với chiến thắng có thể xảy ra của ông Donald Trump tại bầu cử Mỹ 2024 không?
Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Việc Triều Tiên thử nghiệm tên lửa siêu thanh mới cho thấy bước tiến về khả năng răn đe hạt nhân, đồng thời gia tăng cẳng thẳng khu vực.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ khủng bố đẫm máu ở Moscow hôm 22/3 có thể tác động lớn đến chính sách đối ngoại của Nga, tạo ra bước ngoặt của xung đột Nga-Ukraine.
Phiên bản di động