Vietnam – Asia DX Summit thảo luận nhiều vấn đề nóng của chuyển đổi số

Thảo Anh
Diễn đàn Cấp cao Chuyển đổi số Việt Nam - châu Á (Vietnam – Asia DX Summit) 2024 do Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ CNTT Việt Nam (VINASA) tổ chức dưới sự bảo trợ của Bộ Thông tin và Truyền thông diễn ra trong 2 ngày 28 và 29/5, tại Hà Nội.
Theo dõi Baoquocte.vn trên

Diễn đàn dự kiến sẽ thu hút hơn 2.000 lượt đại biểu, bao gồm lãnh đạo cấp cao Chính phủ, các cơ quan, Bộ, ngành trung ương, các tỉnh thành phố, các cơ quan quản lý nhà nước, các Hiệp hội, các tổ chức, tập đoàn doanh nghiệp trong nước và quốc tế.

Đây là diễn đàn chính sách, công nghệ thường niên quy mô quốc gia và quốc tế, nhằm đồng hành cùng Chính phủ trong việc thúc đẩy chương trình Chuyển đổi số quốc gia, cũng như những xu hướng có tiềm năng dẫn dắt sự tăng trưởng phát triển của nền kinh tế.

Vietnam – Asia DX Summit thảo luận nhiều vấn đề nóng của chuyển đổi số
Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang phát biểu tại Diễn đàn Cấp cao Chuyển đổi số Việt Nam - châu Á (Vietnam – Asia DX Summit) 2024. (Ảnh: Thảo Anh)

Chuyển đổi số, chuyển đổi xanh là con đường ngắn nhất, rẻ nhất

Tại Diễn đàn, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang khẳng định: "Chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, phát triển kinh tế hướng tới phát triển bền vững là xu thế tất yếu của thế giới. Đây là con đường ngắn nhất, rẻ nhất đi đến tương lai tươi sáng cho Việt Nam".

Theo Phó Thủ tướng, người Việt Nam có nhiều tố chất lợi thế như: Thông minh, chịu khó, sẵn sàng và nhanh chóng tiếp cận cái mới... Bên cạnh đó, Việt Nam có chủ trương, đường lối và chương trình hành động về chủ động tham gia Cách mạng công nghiệp lần thứ tư. Nhờ đó, thời gian qua, Việt Nam đã đạt được một số thành tựu trong ứng dụng công nghệ trong chuyển đổi số, chuyển đổi xanh.

Tin liên quan
Xác định rõ 8 chỉ tiêu cụ thể ưu tiên thực hiện chủ đề chuyển đổi số quốc gia năm 2024 Xác định rõ 8 chỉ tiêu cụ thể ưu tiên thực hiện chủ đề chuyển đổi số quốc gia năm 2024

Tuy nhiên, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang cũng thẳng thắn chỉ ra 5 tồn tại, hạn chế là rào cản, kìm hãm sự phát triển của Việt Nam. Theo đó, không phải tất cả mọi người dân đều quan tâm đến chuyển đổi số; vẫn còn một bộ phận không thích sự minh bạch khi ứng dụng công nghệ. Việt Nam chưa có cơ chế, chính sách tạo ra “đường băng” để các doanh nghiệp công nghệ “cất cánh.”

Tại Việt Nam, nguồn lực cho lĩnh vực này chưa thực sự được ưu tiên và chưa được ứng xử như một lĩnh vực tiên phong. Trong bảng tổng hợp xếp hạng thế giới, Việt Nam đứng thứ 150/195 quốc gia và vùng lãnh thổ về khả năng tận dụng chuyển đổi xanh trong phát triển kinh tế-xã hội.

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang nhấn mạnh đến 6 việc Việt Nam cần thực hiện. Đó là, cần nhìn nhận đúng mức, đúng mực để dành sự ưu tiên, “dám dấn thân” cho vấn đề chuyển đổi xanh, chuyển đổi số; chú trọng đầu tư theo thứ tự ưu tiên cho hạ tầng số, đặc biệt tại những khu vực có nhu cầu và có sự ảnh hưởng phát triển như khu trung tâm, khu kinh tế, khu công nghiệp.

Cùng với đó, Việt Nam cần quan tâm đến vấn đề đào tạo nhân lực công nghệ và khả năng cung ứng nguồn nhân lực chất lượng cao; có cơ chế khuyến khích những doanh nghiệp khởi nghiệp (start-up) tham gia với việc chấp nhận rủi ro, mạo hiểm.

Cuối cùng, Việt Nam cần cố gắng từng bước khai thác, tận dụng tốt những thành tựu công nghệ của thế giới thông qua hợp tác quốc tế, kết nối chuyên gia để thực hiện chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, phát triển kinh tế số.

Chia sẻ các khái niệm cốt lõi của chuyển đổi số, chuyển đổi xanh và phát triển bền vững, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh đến công nghệ cốt lõi là bán dẫn. Hiện Bộ Thông tin và Truyền thông đã dự thảo xong phiên bản cuối cùng của Chiến lược quốc gia về phát triển chip bán dẫn.

7 vấn đề nóng

Tại Diễn đàn, các lãnh đạo cấp cao, các chuyên gia tập trung chia sẻ và thảo luận theo 3 tuyến chuyên đề: Chuyển đổi số - Chuyển đổi xanh, Phát triển kinh tế số và Công nghệ chuyển đổi, với các vấn đề nóng bao gồm:

Vietnam – Asia DX Summit thảo luận nhiều vấn đề nóng của chuyển đổi số
Diễn đàn Cấp cao Chuyển đổi số Việt Nam - châu Á (Vietnam – Asia DX Summit) 2024 sẽ thảo luận 7 vấn đề nóng. (Ảnh: Thảo Anh)

Chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, phát triển kinh tế số: Tập trung bàn thảo, chia sẻ, tham vấn về các vấn đề thiết thực như: Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021-2030, các giải pháp số - xanh phát triển bền vững.

Quản trị và vận hành hiệu quả doanh nghiệp, tổ chức dựa trên dữ liệu. Chuyển đổi số - xanh: Chiến lược, tiêu chuẩn, triển khai hiệu quả. Các chuyên gia sẽ đề xuất chiến lược và giải pháp công nghệ mới trong quản trị và vận hành để doanh nghiệp tăng trưởng và phát triển bền vững, hướng dẫn doanh nghiệp thực hành chuyển đổi xanh theo tiêu chuẩn quốc tế.

Chuyển đổi số, chuyển đổi xanh trong sản xuất công nghiệp: Đi vào những vấn đề cụ thể, thiết thực chuyển đổi số - xanh cho khu vực sản xuất như các giải pháp nhà máy thông minh, nhà máy xanh giúp tối ưu năng lượng, tối ưu hiệu suất trong sản xuất...

Tài chính xanh cho phát triển bền vững: Tiềm năng, thực trạng và giải pháp khơi thông, phát triển tài chính, tín dụng xanh ở Việt Nam sẽ được các chuyên gia bàn thảo tại Hội thảo.

Digital Trust và Phát triển Thương mại điện tử xuyên biên giới. Bàn thảo chính sách thúc đẩy thương mại điện tử xuyên biên giới và thúc đẩy phát triển kinh tế số hiệu quả, bền vững. Đồng thời, hướng dẫn xây dựng niềm tin trên môi trường mạng thông qua Digital trust – Nền tảng phát triển kinh tế số và thương mại xuyên biên giới.

Hợp tác phát triển công nghiệp bán dẫn: Việt Nam gần đây được xem là nơi “Thiên thời, địa lợi, nhân hoà” với nhiều cơ hội, tiềm năng phát triển ngành công nghiệp bán dẫn với vị trí địa chính trị, kinh tế quan trọng. Hội thảo được các chuyên gia tập trung bàn thảo về các chính sách phát triển ngành công nghiệp bán dẫn Việt Nam, hình thành hệ sinh thái bán dẫn Việt Nam.

Công nghệ thúc đẩy chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, phát triển kinh tế số: Các chuyên gia tại Hội thảo sẽ tập trung chia sẻ về các công nghệ như 5G, AI, Chat bot, đẩy mạnh ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong chuyển đổi số doanh nghiệp.

Vietnam – Asia DX Summit thảo luận nhiều vấn đề nóng của chuyển đổi số
Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang tham quan triển lãm khi dự Diễn đàn Cấp cao Chuyển đổi số Việt Nam-châu Á 2024. (Nguồn: VGP)

7 vấn đề nóng cũng chính là chủ đề 7 hội thảo của Vietnam DX Summit 2024. Hơn 70 diễn giả là các lãnh đạo, chuyên gia cao cấp đến từ các các Bộ, ngành liên quan như: Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Kế hoạch và đầu tư, Bộ Công Thương; các tỉnh thành phố đang có mức tăng trưởng kinh tế số, kinh tế xanh cao như: TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Hải Phòng, Bắc Ninh; và đặc biệt là các thương hiệu lớn trong nước và quốc tế như: Amkor, Temasek, VinFast, FPT, VNPT, Viettel, MISA, IBM, Momo…

Bên cạnh 7 phiên Hội nghị, Diễn đàn Cấp cao Chuyển đổi số Việt Nam - châu Á 2024 còn tổ chức hoạt động triển lãm trưng bày các giải pháp chuyển đổi số từ các doanh nghiệp công nghệ, và các hoạt động kết nối giao thương - business matching giữa các doanh nghiệp trong nước và quốc tế.

Chuyển đổi xanh và chuyển đổi số đang là xu hướng chuyển dịch tất yếu của thế giới, hướng tới phát triển bền vững. Đại hội XIII của Đảng cũng đã xác định chuyển đổi xanh và chuyển đổi số là hai chuyển đổi quan trọng nhất để Việt Nam trở thành nước phát triển có thu nhập cao, hùng cường, thịnh vượng vào năm 2045.

Chuyển đổi số - Chuyển đổi xanh đang là “cặp song sinh” chuyển đổi quan trọng nhất. Muốn xanh phải dùng số - không có số thì không thể chuyển nhanh. Muốn số phải dùng xanh. Nếu không dùng công nghệ xanh sẽ tiêu tốn nhiều năng lượng, tài nguyên và hủy hoại Trái đất.

Vì vậy, 80% các doanh nghiệp lớn đang có kế hoạch đầu tư cho ESG, và 60% doanh nghiệp coi ESG là trọng tâm chủ chốt hoặc tiêu chí chủ chốt trong việc lựa chọn và ưu tiên các sáng kiến số. (Báo cáo của Boston Consulting Group - BCG).

Theo Báo cáo khảo sát CEO toàn cầu lần thứ 27 của PwC, 45% CEO toàn cầu không tự tin liệu doanh nghiệp có thể sống sót được trong thập kỷ tới hay không nếu vẫn tiếp tục con đường phát triển như hiện nay.

Con số này tăng hơn 6% so với kết quả khảo sát năm 2023 là 39%. Việc thay đổi là bắt buộc trước sự biến động rất lớn về các điều kiện kinh tế, chính trị toàn cầu. Chuyển đổi số - chuyển đổi xanh là giải pháp cho sự phát triển bền vững.

ASEAN và cơ hội chuyển mình vượt bậc

ASEAN và cơ hội chuyển mình vượt bậc

Nhiều quốc gia ASEAN đang tích cực chuyển đổi số, đầu tư vào cơ sở hạ tầng điện toán đám mây và trí tuệ nhân ...

Thụy Điển có thể nâng cao hơn nữa vị trí trong đầu tư, thương mại tại Việt Nam

Thụy Điển có thể nâng cao hơn nữa vị trí trong đầu tư, thương mại tại Việt Nam

Nhấn mạnh Việt Nam và Thụy Điển là đối tác truyền thống, lâu dài, tin cậy, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho rằng hai ...

Ứng dụng thực tế ảo, thực tế tăng cường, trí tuệ nhân tạo nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo

Ứng dụng thực tế ảo, thực tế tăng cường, trí tuệ nhân tạo nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo

Nhiều nội dung, chủ đề làm thế nào để áp dụng công nghệ mới, kỹ thuật số...vào quy trình giảng dạy, học tập để nâng ...

Xu hướng ứng dụng nền tảng học thông minh vào chuyển đổi số trong giáo dục

Xu hướng ứng dụng nền tảng học thông minh vào chuyển đổi số trong giáo dục

Chuyển đổi số giáo dục đã, đang và chắc chắn sẽ đem lại những lợi ích thiết thực cho giáo viên, học sinh. Chính vì ...

Việt Nam luôn coi công nghệ là yếu tố then chốt để thúc đẩy phát triển giáo dục

Việt Nam luôn coi công nghệ là yếu tố then chốt để thúc đẩy phát triển giáo dục

Công nghệ không chỉ mở ra những cánh cửa mới, mang lại cơ hội to lớn để nâng cao chất lượng giảng dạy và học ...

Xem nhiều

Đọc thêm

Tử vi 12 cung hoàng đạo Chủ Nhật 29/9/2024: Cự Giải tài lộc khá tốt

Tử vi 12 cung hoàng đạo Chủ Nhật 29/9/2024: Cự Giải tài lộc khá tốt

Tử vi hôm nay 29/9/2024 của 12 cung hoàng đạo - Ma Kết, Bảo Bình, Song Ngư, Bạch Dương, Kim Ngưu, Song Tử, Cự Giải, Sư Tử, Xử Nữ, Thiên ...
Lịch âm hôm nay 2024: Xem lịch âm 29/9/2024, Lịch vạn niên ngày 29 tháng 9 năm 2024

Lịch âm hôm nay 2024: Xem lịch âm 29/9/2024, Lịch vạn niên ngày 29 tháng 9 năm 2024

Lịch âm 29/9. Lịch âm hôm nay 29/9/2024? Âm lịch hôm nay 29/9. Lịch vạn niên 29/9/2024. Ngày hôm nay tốt hay xấu? Xem ngày giờ, hướng tốt xấu...
Tử vi hôm nay, xem tử vi 12 con giáp hôm nay ngày 29/9/2024: Tuổi Sửu công việc vững chắc

Tử vi hôm nay, xem tử vi 12 con giáp hôm nay ngày 29/9/2024: Tuổi Sửu công việc vững chắc

Xem tử vi 29/9 - tử vi 12 con giáp hôm nay 29/9/2024 - Tý, Sửu, Dần, Mão, Thìn, Tỵ, Ngọ, Mùi, Thân, Dậu, Tuất và Hợi về công việc, ...
Cựu chính trị gia Canada bị nghi làm việc cho nước ngoài, danh tính là ai?

Cựu chính trị gia Canada bị nghi làm việc cho nước ngoài, danh tính là ai?

Theo tài liệu từ Ủy ban can thiệp nước ngoài của Canada, một cựu chính trị gia nước này bị tình nghi cố gắng tác động tới công việc của ...
Xung đột giữa Hezbollah-Israel khiến hơn 700 người thiệt mạng, 50.000 người Lebanon lánh nạn sang Syria

Xung đột giữa Hezbollah-Israel khiến hơn 700 người thiệt mạng, 50.000 người Lebanon lánh nạn sang Syria

Cao ủy Liên hợp quốc về người tị nạn (UNHCR) Filippo Grandi cho biết hơn 50.000 người tại Lebanon đã chạy sang Syria.
Ngân hàng Phát triển châu Á kỳ vọng khu vực duy trì đà tăng trưởng, giảm lạm phát

Ngân hàng Phát triển châu Á kỳ vọng khu vực duy trì đà tăng trưởng, giảm lạm phát

Theo báo cáo từ Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) ngày 25/09, khu vực châu Á-Thái Bình Dương vẫn luôn “kiên cường” đối mặt với các thách thức.
Trung Đông: Bên bờ vực chiến tranh

Trung Đông: Bên bờ vực chiến tranh

Trung Đông đã bên bờ vực chiến tranh. Đây là thời điểm nghiêm trọng nếu các hoạt động ngoại giao không kết quả, khu vực này sẽ trở thành một biển lửa.
Xung đột Nga-Ukraine: Đàm phán, lằn ranh đỏ và những động thái trái chiều

Xung đột Nga-Ukraine: Đàm phán, lằn ranh đỏ và những động thái trái chiều

Xung đột Nga-Ukraine đang đứng trước những bước ngoặt. Các bên liên tục có những động thái đa chiều, đối lập nhau.
Xoay xở giữa các siêu cường

Xoay xở giữa các siêu cường

Tổng thống Maldives chuẩn bị đến Ấn Độ trong chuyến thăm mà dư luận cho rằng giúp xử lý mối quan hệ vốn đang nhạy cảm giữa hai người láng giềng.
Lực hút mang tên Trung Á

Lực hút mang tên Trung Á

Chuyến thăm Uzbekistan và Kazakhstan của Thủ tướng Đức Olaf Sholz thu hút sự quan tâm bởi liên quan một địa bàn chiến lược: Trung Á.
Nước Mỹ qua lăng kính bầu cử Tổng thống năm 2024

Nước Mỹ qua lăng kính bầu cử Tổng thống năm 2024

Cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ lần này dường như không mấy suôn sẻ, chứa đựng hầu như tất cả những điều trùng lặp, khác thường của lịch sử.
Tạo đà cho quan hệ Iran-Iraq

Tạo đà cho quan hệ Iran-Iraq

Việc Tổng thống Iran dành chuyến thăm nước ngoài đầu tiên kể từ sau khi nhậm chức đến Iraq cho thấy sự kế thừa trong chính sách ngoại giao của Tehran.
Từ thành công toàn cầu của game Wukong...

Từ thành công toàn cầu của game Wukong...

Trong bài viết đăng trên tờ Rest of World, Lizzi C. Lee - nghiên cứu viên về kinh tế Trung Quốc tại Trung tâm Phân tích Trung Quốc thuộc Viện Chính sách Xã hội châu ...
Ý nghĩa những quả sầu riêng thơm ngon mà Quốc vương Malaysia mang tới Trung Quốc

Ý nghĩa những quả sầu riêng thơm ngon mà Quốc vương Malaysia mang tới Trung Quốc

Trong chuyến thăm Trung Quốc, Quốc vương Malaysia Sultan Ibrahim mang theo sầu riêng nhằm thúc đẩy ngoại giao sầu riêng với quốc gia tỷ dân.
Ngoại giao quốc phòng Ấn Độ: Phản ứng chiến lược trước Trung Quốc dưới thời Thủ tướng Modi

Ngoại giao quốc phòng Ấn Độ: Phản ứng chiến lược trước Trung Quốc dưới thời Thủ tướng Modi

Ấn Độ chứng minh thành công ba trụ cột trong chiến lược quốc phòng với quốc gia láng giềng Trung Quốc, bao gồm năng lực, uy tín và giao tiếp.
Báo Cuba: Chuyến thăm của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm sẽ mở ra chương mới trong lịch sử quan hệ song phương

Báo Cuba: Chuyến thăm của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm sẽ mở ra chương mới trong lịch sử quan hệ song phương

Theo báo CubaDebate, chuyến thăm cấp Nhà nước tới Cuba của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm sẽ mở ra chương mới trong lịch sử quan hệ song phương
Chuyên gia Trung Quốc: Hội nghị thượng đỉnh Tương lai được kỳ vọng đáp ứng những thay đổi lớn của thời đại

Chuyên gia Trung Quốc: Hội nghị thượng đỉnh Tương lai được kỳ vọng đáp ứng những thay đổi lớn của thời đại

Hội nghị thượng đỉnh Tương lai là cơ hội quan trọng để đưa thế giới thoát khỏi khủng hoảng và bế tắc, đồng thời phản ánh những nỗ lực cải tổ Liên hợp quốc.
Thổ Nhĩ Kỳ trong sự 'chọn lựa Đông-Tây': Lòng tin dao động nhưng không chơi trò 'có tổng bằng 0', muốn gia nhập BRICS cũng vì một lẽ

Thổ Nhĩ Kỳ trong sự 'chọn lựa Đông-Tây': Lòng tin dao động nhưng không chơi trò 'có tổng bằng 0', muốn gia nhập BRICS cũng vì một lẽ

Có nhiều câu hỏi đặt ra khi Thổ Nhĩ Kỳ bày tỏ ý định gia nhập BRICS, đặc biệt liên quan đến sự 'lựa chọn Đông-Tây' của nước này.
Phiên bản di động