Kỉ niệm 110 năm ngày sinh Đại tướng Võ Nguyên Giáp

Võ Nguyên Giáp - Vị Đại tướng bất tử trong lòng người dân

Thu Trang
Đại tướng Võ Nguyên Giáp (25/8/1911-25/8/2021) luôn là vị tướng lĩnh tài ba, bất tử trong lòng người dân Việt Nam cũng như bạn bè quốc tế.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Võ Nguyên Giáp - Vị Đại tướng bất tử trong lòng người dân
Đại tướng Võ Nguyên Giáp (giữa) cùng ông De Turenne (bên phải) và ông Burchett (bên trái).

Dưới đây là ba mẩu chuyện nhỏ của Đại sứ Phạm Hải Bằng, nguyên cán bộ báo TG&VN Nguyễn Xuân Nho, và Đại sứ Nguyễn Trí Quang về một hình tượng người đại tướng vĩ đại vẫn luôn sống mãi trong lòng nhân dân.

‘Mọi chức vụ đều là tạm thời nhưng danh hiệu Đại tướng là mãi mãi’

Đầu năm 1982, đoàn làm phim Việt Nam-một thiên lịch sử truyền hình do nhà báo, đạo diễn người Pháp Henri De Turenne phụ trách đến Hà Nội để triển khai một dự án đầy tham vọng là tái hiện toàn bộ lịch sử Việt Nam qua ống kính truyền hình.

Nhóm làm phim Pháp được phân công tái hiện lịch sử Việt Nam từ khi dựng nước đến trận Điện Biên Phủ. Các giai đoạn còn lại do các hãng truyền hình của Anh và Mỹ đảm nhận.

Nhờ sự giúp đỡ của Bộ trưởng Ngoại giao Nguyễn Cơ Thạch và uy tín của nhà báo nổi tiếng người Australia Wilfred Burchett - cố vấn của đoàn, Đại tướng Võ Nguyên Giáp, lúc đó đang giữ cương vị Phó Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng (HĐBT) đồng ý gặp và trả lời phỏng vấn đoàn về cuộc kháng chiến chống Pháp và chiến dịch Điện Biên phủ.

Khi đến Khách sạn Thống Nhất (hiện nay là Khách sạn Metropole), ông Henri De Turenne đem theo một vali sách về cuộc chiến của Pháp ở Đông Dương và trận Điện Biên Phủ.

Trước đó, nhà báo, đạo diễn người Pháp này đã bỏ rất nhiều công sức để nghiên cứu về chiến dịch Điện Biên cũng như những chiến dịch quân sự nổi tiếng thế giới.

Là một trong số những nhà báo hiếm hoi của nước Pháp được nhận giải thưởng báo chí Albert Londres, từng gặp và phỏng vấn nhiều nhân vật nổi tiếng ở nhiều nước nhưng ông tỏ ra cân nhắc về từng chi tiết trước cuộc gặp Đại tướng, kể cả việc nên xưng hô là Phó Chủ tịch HĐBT hay Đại tướng.

Hôm đó, đoàn làm phim đã hoàn tất mọi công tác chuẩn bị tại Nhà khách Chính phủ từ rất sớm. Khi Đại tướng Võ Nguyên Giáp bước vào, ông De Turenne ra đón và nói: “Thưa Đại tướng, xin phép cho tôi được gọi Ngài là Tướng quân. Mọi chức vụ đều là tạm thời nhưng danh hiệu Đại tướng là mãi mãi.Tôi là Henri De Turenne”.

Đại tướng bắt tay vị nhà báo trưởng đoàn và hỏi: “Ông có phải là hậu duệ của Nguyên soái De Turenne, người nổi tiếng trong lịch sử vì thường ngủ bên các khẩu pháo ngay từ tuổi thiếu niên?”.

Một thoáng ngạc nhiên hiện trên nét mặt, ông De Turenne đáp: “Thưa Đại tướng, đúng vậy. Cha tôi cũng là một quân nhân”. Bầu không khí của cuộc phỏng vấn ngay từ phút đầu bỗng trở nên thân mật hơn.

Cuộc phỏng vấn một “nhân vật lịch sử sống” (như các nhà báo nước ngoài lúc đó thường gọi Đại tướng) bởi một nhà báo, hậu duệ của một nhân vật lịch sử Pháp bắt đầu.

Lần đầu tiên, Đại tướng Võ Nguyên Giáp kể lại trước ống kính truyền hình Pháp những diễn biến của trận Điện Biên Phủ, những giờ phút khó khăn nhất trong cuộc đời vị Tổng tư lệnh tối cao khi quyết định kéo pháo vào và kéo pháo ra, chuyển từ "đánh nhanh, thắng nhanh" sang "đánh chậm, tiến chắc"...

Cuộc phỏng vấn kết thúc, Đại tướng nhận lời chụp ảnh chung và hỏi thăm từng thành viên trong đoàn làm phim. Sau khi chia tay Đại tướng, hai nhà báo Wilfred Burchett và Henri De Turenne cùng các thành viên trong đoàn đều tự nhiên, cùng thốt lên đầy khâm phục: “Ông đúng là một vị tướng vĩ đại!”.

Vị Đại tướng thần tượng

Sau khi tốt nghiệp trường Đại học Kỹ thuật Prague (CH Czech), ông Nguyễn Xuân Nho được gọi lên giúp việc tại Đại sứ quán Việt Nam tại Czech và 6 tháng sau, được vào biên chế chính thức.

Trong thời gian 6 năm ở Đại sứ quán Việt Nam tại Czech, ông Nho may mắn được làm phiên dịch cho Đại tướng Võ Nguyên Giáp hai lần khi Đại tướng thăm Czech.

Tuy sang thăm với chức danh Phó Thủ tướng, nhưng chính phủ Czech bấy giờ đón ông với tư cách là một vị tướng huyền thoại, vừa thân tình vừa trọng thị, vượt ngoài mọi nghi thức lễ tân.

Khi ấy đoàn Việt Nam thăm nước ngoài tối giản, gọn nhẹ, đoàn Đại tướng được bố trí nghỉ tại Nhà khách Chính phủ. Phòng của ông Nho nhỏ gọn, được bố trí gần cạnh Trưởng đoàn.

Đêm khuya khoảng 1 giờ sáng, ông Nho đang cọc cạch gõ máy chữ làm tin và báo cáo thì thấy Đại tướng sang. Đại tướng đọc qua bản tin và cười rất hồn hậu, bảo: "Đúng là các nhà ngoại giao làm báo, bản tin nào cũng có mấy câu như nhau”. Rồi Đại tướng còn sửa cho ông Nho thêm nhiều lỗi nữa.

Võ Nguyên Giáp - Vị Đại tướng bất tử trong lòng người dân
Đại tướng Võ Nguyên Giáp trong chuyến thăm Slovakia, ông Nguyễn Xuân Nho (đeo kính, hàng sau).

Ngoài chương trình ở Prague, đoàn còn đi Bratislava, nay là thủ đô của Cộng hòa Slovakia. Đi trên tàu trên sông Danube, Đại tướng lẳng lặng ghi chép, vẽ sơ đồ. Người tháp tùng Czech bảo ông Nho rằng: “Chắc Đại tướng đang suy ngẫm về vị trí chiến lược của Czech”.

Khi được phía bạn mời nghỉ dưỡng bệnh 1 tuần tại thành phố điện ảnh Karlovy Vary, thành phố du lịch suối khoáng nổi tiếng thế giới, có khu nghỉ dưỡng cao cấp dành cho lãnh đạo của Czech và các nước bạn, Đại tướng chấp hành mọi quy định điều trị khắt khe của các bác sĩ Czech, từ tắm bùn khoáng nóng, cho đến uống nước suối khoáng 3 lần một ngày...

Hàng ngày Đại tướng đi bộ leo dốc 2 lần, tối về chơi piano. Cán bộ nhân viên khu nghỉ dưỡng coi Đại tướng như thần tượng.

Có hôm ra phố mua được một cặp kính lão, tuy gọng thô nhưng nhìn rất rõ, Đại tướng khen: “Đúng là thủy tinh Bohemia có khác!”.

Sau 2 lần vinh dự được gặp Đại tướng từ ngày chập chững vào Ngành, ông Nho không có dịp nào được gặp lại Đại tướng nhưng ông vẫn luôn nhớ mãi hình ảnh và những ấn tượng về vị Đại tướng thần tượng.

Năm 2011, Câu lạc bộ hưu trí Bộ Ngoại giao tổ chức thăm lại Điên Biên. Nhìn những thanh niên dân tộc tự nguyện hướng dẫn đoàn thuộc vanh vách từng sự kiện liên quan đến Tướng Giáp mà lòng những cán bộ ngoại giao một thời thêm ấm áp.

Người dân Điện Biên còn nhớ kỹ địa điểm trực thăng hạ cánh khi đưa Tướng Giáp về dự lễ kỷ niệm 50 năm ngày chiến thắng Điện Biên, nhớ kỹ từng người trong gia đình Đại tướng đã mang chăn ấm và quà cho nhân dân địa phương...

Đi qua khu rừng nguyên sinh, thăm nơi Bác Giáp ở và làm việc, đi theo đường hầm sang căn hầm của Tướng Hoàng Văn Thái, bất chợt trong ông Nho bật lên câu lục bát: “Ước gì rừng lại nguyên sinh. Ước gì người lại nghĩa tình như xưa”.

Đến khi Đại tướng mất, nhìn dòng người lặng lẽ xếp hàng từ Lăng Bác Hồ nối dài đến ngôi nhà số 30 Hoàng Diệu để viếng, ông Nho càng hiểu ra rằng: “Có cái chết hóa thành bất tử”.

Một nhân cách lớn

Khi cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước của nhân dân ta bước vào thời kỳ quyết định (1972-1975), tuy rất bận chỉ đạo quân sự, Đại tướng Võ Nguyên Giáp vẫn dành thời gian tiếp và giới thiệu kinh nghiệm Việt Nam cho các đoàn quân sự cấp cao: Syria, Ai Cập, Iraq, Yemen, Palestine... đến Việt Nam theo yêu cầu tha thiết của các bạn.

Lúc bây giờ ông Nguyễn Trí Quang, sau này là Đại sứ Việt Nam tại Iraq và Uzbekistan, là một trong số ít người biết tiếng Arab, lần đầu tiên được Bộ Ngoại giao cử đi dịch cho Đại tướng.

Võ Nguyên Giáp - Vị Đại tướng bất tử trong lòng người dân
Ông Nguyễn Trí Quang (áo trắng) trong một buổi dịch tiếng Arab cho Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

Ông Quang chia sẻ đây là một vinh dự lớn với ông vì được trực tiếp dịch cho người mà ông hằng ngưỡng mộ.

Tiếng Arab là ngôn ngữ khó học, mỗi vùng Arab thường nói chen vào thổ ngữ và dịch cho một cây đại thụ của đất nước khiến ông Quang toát mồ hôi.

Đại tướng dường như thấu hiểu cho ông Quang nên nói rất mạch lạc, rõ ràng như một cách ngầm hỗ trợ, tạo điều kiện cho người dịch hiểu và chuyển ngữ dễ dàng hơn.

Được khích lệ, ông Quang thức hàng đêm ở nhà khách 33 Phạm Ngũ Lão chuẩn bị bài dịch để ngày hôm sau dịch cho Đại tướng và đi theo các đoàn.

Có lần Đại tướng quay lại nói với ông Quang: “Cậu mệt rồi à? Tranh thủ ăn đi!”.

Lần khác, ông Quang còn nhận được thiếp mời chiêu đãi ghi rõ: “Đại tướng, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Võ Nguyên Giáp kính mời...”.

Tấm thiệp mời khiến ông Quang vô cùng xúc động vì không nghĩ rằng Đại tướng lại quan tâm và nghĩ đến một nhân viên phiên dịch như mình.

Tấm thiếp mời và ảnh dịch cho Đại tướng ông Quang luôn trân trọng, nâng niu và lưu giữ đến tận nay.

Hơn 30 năm công tác tại các nước Arab, ông Quang từng nhiều dịp được nghe những lời ngợi ca và ngưỡng mộ của nhân dân Arab từ lãnh đạo đến dân thường đối với Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

Dù Đại tướng ra đi đã lâu nhưng ông Quang cho rằng, nhân cách lớn của Đại tướng vẫn ở lại với đời, với dân. Vĩ đại là chính ở đấy!

Cựu Đại sứ Venezuela: Tôi muốn viếng Đại tướng Võ Nguyên Giáp với tư cách một người dân

Cựu Đại sứ Venezuela: Tôi muốn viếng Đại tướng Võ Nguyên Giáp với tư cách một người dân

Cựu Đại sứ Venezuela tại Việt Nam Jorge Rondon Uzcategui đã chia sẻ với Báo Thế giới & Việt Nam những kỷ niệm về Đại ...

Võ Nguyên Giáp trước khi làm tướng

Võ Nguyên Giáp trước khi làm tướng

Trước khi làm tướng, Võ Nguyên Giáp có thời kỳ hoạt động oanh liệt, gắn liền với quá trình phát triển đặc biệt của lịch ...

Đọc thêm

Giá vàng hôm nay 20/4/2024: Giá vàng 'bay' nhanh sau tin từ Israel, sẽ lên mức 2.500 USD/ounce? SJC hết trợ lực?

Giá vàng hôm nay 20/4/2024: Giá vàng 'bay' nhanh sau tin từ Israel, sẽ lên mức 2.500 USD/ounce? SJC hết trợ lực?

Giá vàng hôm nay 20/4/2024 trên thị trường thế giới tăng mạnh sau hành động quân sự của Israel làm tăng sức hấp dẫn của tài sản an toàn này.
Giá tiêu hôm nay 20/4/2024, nối dài đà tăng, xuất khẩu sang Trung Quốc giảm mạnh, thị trường vắng bóng thương lái, đi ngược thông lệ

Giá tiêu hôm nay 20/4/2024, nối dài đà tăng, xuất khẩu sang Trung Quốc giảm mạnh, thị trường vắng bóng thương lái, đi ngược thông lệ

Giá tiêu hôm nay 20/4/2024 tại thị trường trong nước tiếp tục tăng mạnh ở một số địa phương trọng điểm, giao dịch từ 92.000 – 95.000 đồng/kg.
ASEAN, New Zealand hướng tới cột mốc 50 quan hệ đối thoại vào năm 2025

ASEAN, New Zealand hướng tới cột mốc 50 quan hệ đối thoại vào năm 2025

Đối thoại ASEAN-New Zealand lần thứ 31 chia sẻ cam kết chung nhằm tăng cường và thúc đẩy quan hệ đối tác chiến lược.
Thúc đẩy hợp tác, gia tăng kết nối Việt Nam-Mauritius

Thúc đẩy hợp tác, gia tăng kết nối Việt Nam-Mauritius

Tổng thống Mauritius đề nghị Việt Nam tạo điều kiện để doanh nghiệp hai nước gia tăng kết nối, tìm kiếm cơ hội đầu tư, kinh doanh, đơn giản hóa ...
XSMB 20/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay thứ 7 ngày 20/4/2024. dự đoán XSMB 20/4/2024

XSMB 20/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay thứ 7 ngày 20/4/2024. dự đoán XSMB 20/4/2024

XSMB 20/4 - Trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc 20/4/2024. xổ số hôm nay 20/4. dự đoán xổ số miền Bắc thứ 7. kết quả xổ số ngày ...
XSMT 20/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Bảy ngày 20/4/2024. SXMT 20/4/2024

XSMT 20/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Bảy ngày 20/4/2024. SXMT 20/4/2024

XSMT 20/4 - Kết quả xổ số ngày 20 tháng 4. SXMT 20/4. trực tiếp kết quả xổ số miền Trung 20/4/2024. xổ số hôm nay 20/4. xổ số miền ...
Thúc đẩy hợp tác, gia tăng kết nối Việt Nam-Mauritius

Thúc đẩy hợp tác, gia tăng kết nối Việt Nam-Mauritius

Tổng thống Mauritius đề nghị Việt Nam tạo điều kiện để doanh nghiệp hai nước gia tăng kết nối, tìm kiếm cơ hội đầu tư, kinh doanh, đơn giản hóa thủ tục visa
Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn tiếp các Đại sứ Algeria và Đại sứ Thổ Nhĩ Kỳ chào kết thúc nhiệm kỳ

Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn tiếp các Đại sứ Algeria và Đại sứ Thổ Nhĩ Kỳ chào kết thúc nhiệm kỳ

Ngày 19/4, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã tiếp Đại sứ Algeria Abdelhamid Boubazine và Đại sứ Thổ Nhĩ Kỳ Haldun Tekneci chào từ biệt.
Thêm một bước tiến quan trọng trong quan hệ hợp tác toàn diện Việt Nam-Liên bang Nga

Thêm một bước tiến quan trọng trong quan hệ hợp tác toàn diện Việt Nam-Liên bang Nga

Nga và Việt Nam có quan hệ hợp tác song phương trong nhiều lĩnh vực khác nhau, trong đó, giáo dục và đào tạo là lĩnh vực hợp tác ưu tiên.
Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Minh Hằng thăm và họp tham vấn chính trị lần thứ 3 với Bộ Ngoại giao Bờ Biển Ngà

Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Minh Hằng thăm và họp tham vấn chính trị lần thứ 3 với Bộ Ngoại giao Bờ Biển Ngà

Bộ trưởng Wautabouna Ouattara hoan nghênh chuyến thăm Bờ Biển Ngà của Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Minh Hằng, mong muốn học hỏi kinh nghiệm từ mô hình phát triển thành công của Việt Nam.
Việt Nam thuộc nhóm quốc gia dẫn đầu châu Á về đầu tư cho cơ sở hạ tầng

Việt Nam thuộc nhóm quốc gia dẫn đầu châu Á về đầu tư cho cơ sở hạ tầng

Đại sứ Đặng Hoàng Giang nhấn mạnh, xây dựng hệ thống cơ sở hạ tầng hiện đại và đồng bộ là một trong 3 đột phá chiến lược của Việt Nam.
Việt Nam - một trong những ưu tiên của EU ở Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương

Việt Nam - một trong những ưu tiên của EU ở Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương

Đó là khẳng định của Chủ tịch Phái đoàn Ban công tác châu Á và châu Đại Dương của Hội đồng Liên minh châu Âu (COASI).
Bộ Ngoại giao thông tin về việc một công dân Việt Nam bị sát hại tại Đài Loan (Trung Quốc)

Bộ Ngoại giao thông tin về việc một công dân Việt Nam bị sát hại tại Đài Loan (Trung Quốc)

Văn phòng Kinh tế và văn hóa Việt Nam tại Đài Bắc đã liên hệ với cơ quan chức năng của Đài Loan, sơ bộ xác minh được nhân thân người bị hại.
Đại sứ quán Việt Nam tại Iran ra khuyến cáo cộng đồng người Việt, cung cấp đường dây nóng

Đại sứ quán Việt Nam tại Iran ra khuyến cáo cộng đồng người Việt, cung cấp đường dây nóng

Đại sứ quán Việt Nam tại Iran đã khuyến cáo công dân Việt Nam, nếu không có việc khẩn cấp thì không nên đến Iran, Iraq và Syria.
Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Iran khuyến cáo công dân các biện pháp bảo đảm an toàn trước tình hình xung đột leo thang

Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Iran khuyến cáo công dân các biện pháp bảo đảm an toàn trước tình hình xung đột leo thang

Ngày 14/4, theo thông tin của Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Đại sứ quán Việt Nam tại Iran, căng thẳng giữa Israel và Iran tiếp tục leo thang.
Đại sứ quán Việt Nam tại Israel ra khuyến cáo cộng đồng

Đại sứ quán Việt Nam tại Israel ra khuyến cáo cộng đồng

Đại sứ quán Việt Nam tại Israel khuyến cáo cộng đồng người Việt Nam chủ động thực hiện các biện pháp an ninh, an toàn.
Động đất ở Đài Loan (Trung Quốc): Chưa có thông tin về thương vong của người Việt

Động đất ở Đài Loan (Trung Quốc): Chưa có thông tin về thương vong của người Việt

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Ngoại giao, các cơ quan đại diện Việt Nam tại các địa bàn liên quan sẵn sàng triển khai các biện pháp bảo hộ công dân...
Hiện chưa có thông tin thương vong liên quan đến người Việt trong vụ tấn công tại Moscow

Hiện chưa có thông tin thương vong liên quan đến người Việt trong vụ tấn công tại Moscow

Tham tán Vũ Sơn Việt cho biết, hiện chưa có thông tin thương vong liên quan đến người Việt trong vụ tấn công tại Moscow.
Tìm hiểu các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại

Tìm hiểu các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại

Chiều 22/3, đã diễn ra sinh hoạt chuyên đề với chủ đề 'Các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại'.
Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 2)

Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 2)

Là một quốc gia Đông Nam Á, Indonesia gần gũi với Việt Nam, nhưng nước này có 86% dân số theo Hồi giáo tạo nên khác biệt trong văn hoá giao tiếp.
Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 1)

Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 1)

Là quốc gia Đông Nam Á nên Indonesia gần gũi với Việt Nam, nhưng 86% dân số nước này theo Hồi giáo tạo nên khác biệt trong văn hoá giao tiếp.
Những điều cần biết để không bỡ ngỡ khi đến xứ sở hoa tulip Hà Lan

Những điều cần biết để không bỡ ngỡ khi đến xứ sở hoa tulip Hà Lan

Khi gặp một người Hà Lan bất kì, thật khó để nhận xét về địa vị hay khả năng tài chính của họ thông qua vẻ bề ngoài...
Đôi điều cần biết về văn hóa giao tiếp ở Bỉ - 'trái tim của châu Âu'

Đôi điều cần biết về văn hóa giao tiếp ở Bỉ - 'trái tim của châu Âu'

Cùng khám phá đôi nét về văn hóa giao tiếp và con người Bỉ để hiểu rõ hơn về đất nước được coi là 'trái tim châu Âu' qua bài viết dưới đây!
Những nước nào có Ngày Quốc khánh trong tháng 12?

Những nước nào có Ngày Quốc khánh trong tháng 12?

Trong tháng 12 có 12 quốc gia kỷ niệm Ngày Quốc khánh, bao gồm Romania, Lào, UAE, Thái Lan, Phần Lan, Burkina Faso, Kenya, Bhutan, Niger, Qatar...
Phiên bản di động