Vùng đất Minh Long viết tiếp trang sử hào hùng, vững niềm tin đi tới

Nguyễn Văn Chiến
Tròn 50 năm trôi qua, sự kiện giải phóng huyện Minh Long (17/8/1974-17/8/2024) mãi mãi là mốc son chói lọi trong lịch sử đấu tranh của Đảng bộ và nhân dân tỉnh Quảng Ngãi; là sức mạnh tinh thần, nguồn cổ vũ, động viên to lớn, đồng thời để lại nhiều bài học giá trị trong sự nghiệp dựng xây, kiến thiết trên vùng quê cách mạng đang vươn mình đi tới.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Vùng quê cách mạng Minh Long từng ngày đổi mới, phát triển. (Ảnh: Ngọc Điệp)
Vùng quê cách mạng Minh Long từng ngày đổi mới, phát triển. (Ảnh: Ngọc Điệp)

Vùng đất oai hùng, kiên trung, anh dũng

Vùng đất Minh Long được hình thành năm 1832. Ngay sau Cách mạng Tháng Tám thành công, dưới sự lãnh đạo của Đảng, nhân dân Minh Long kẻ gươm, người mác, tiếng trống, tiếng mõ giục giã khắp nơi, nhất tề nổi dậy đánh giặc bảo vệ quê hương. Tháng 10/1945, Tỉnh ủy Quảng Ngãi quyết định thành lập Chi bộ lâm thời huyện Minh Long để lãnh đạo cuộc kháng chiến.

Dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ, đồng bào các dân tộc Minh Long đoàn kết, cống hiến công sức, tài sản và xương máu vào công cuộc xây dựng quê hương thành căn cứ địa kháng chiến của tỉnh Quảng Ngãi và Liên khu V.

Chặng đường đấu tranh gian khổ, ý chí cách mạng ngoan cường, bất khuất của cán bộ, chiến sĩ, đồng bào Minh Long luôn sắt son, một lòng theo Đảng, theo cách mạng. Đặc biệt, hàng nghìn cán bộ, chiến sĩ, đồng bào cùng lực lượng Lữ đoàn 52 đã dốc tâm sức hoàn thành con đường 18 km áp sát chi khu quận lỵ của địch, đánh chiếm các đồn bót, cứ điểm địch trong những năm tháng gian khổ nhất.

Khoảng 14h ngày 17/8/1974, lá cờ cách mạng tung bay trên Sở chỉ huy quận lỵ Minh Long. Quân ta làm chủ hoàn toàn quận lỵ. Chiến thắng Minh Long trở thành dấu son chói lọi trong lịch sử đấu tranh cách mạng của Đảng bộ, quân và dân Minh Long, góp phần mở ra một vùng giải phóng rộng lớn, nối liền các vùng căn cứ địa kháng chiến miền Tây Quảng Ngãi, tạo nên bàn đạp thuận lợi, góp phần cho giải phóng nông thôn, đồng bằng và thị xã Quảng Ngãi vào tháng 3/1975.

Trong 2 cuộc kháng chiến, Minh Long đã hiến dâng 252 người con hy sinh vì sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, 251 thương binh, 109 bệnh binh, 35 người bị bắt tù đày, phần lớn là đồng bào H’Rê.

Với những chiến công hiển hách, những cống hiến, hy sinh to lớn, Đảng, Nhà nước đã phong tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân cho 3 xã: Long Môn, Thanh An và Long Sơn; phong tặng 17 Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, 1 Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân và nhiều phần thưởng cao quý cho tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Những phần thưởng đó ghi nhận thành quả, đóng góp vô giá với sự nỗ lực, phấn đấu bền bỉ của nhiều thế hệ.

Có thể khẳng định, trải qua bao thăng trầm của lịch sử, những người con vùng đất ruột thịt phía Tây của tỉnh Quảng Ngãi luôn quật khởi và hiên ngang, luôn trung trinh và son sắt với Đảng, với cách mạng. Bao người con đã ngã xuống cho tự do và độc lập, góp phần làm rạng danh, bồi đắp nên cốt cách, văn hóa của vùng đất Minh Long oai hùng, kiên trung và anh dũng.

Huyện Minh Long thực hiện tốt phong trào chăm lo cho người nghèo và đối tượng chính sách.
Huyện Minh Long thực hiện tốt phong trào chăm lo cho người nghèo và đối tượng chính sách.

Viết tiếp trang sử mới

Sau ngày quê hương được giải phóng, 50 năm qua, nhân dân Minh Long đứng dậy từ hoang tàn, đổ nát của chiến tranh, từ đói nghèo lạc hậu. Càng trong gian khó, người dân nơi đây càng xiết chặt đội ngũ dưới sự lãnh đạo của Đảng, đoàn kết, bản lĩnh, cùng với sức sáng tạo, đưa Minh Long đạt được những kỳ tích vượt bậc qua mỗi thời kỳ phát triển.

Đặc biệt, từ đầu nhiệm kỳ Đại hội XIX Đảng bộ huyện (nhiệm kỳ 2020-2025) đến nay, Đảng bộ và đồng bào các dân tộc Minh Long tiếp nối mạch nguồn cách mạng, chủ động, tích cực, quyết liệt, dám làm vì dân, gặt hái những giá trị tích cực, thực chất, tiến những bước vững chắc trên chặng đường phát triển, hội nhập.

Nổi bật là nền kinh tế của huyện duy trì tốc độ tăng trưởng 8,19% trong giai đoạn 2021-2023. Từng là một trong 61 huyện nghèo cả nước, đến tháng 3/2022, Minh Long ra khỏi danh sách huyện nghèo; thu nhập bình quân hiện đạt 41 triệu đồng/người/năm.

Đến nay, 100% xã có đường bê tông đến trung tâm xã; 99,45% số hộ được dùng điện; 95% số hộ dùng nước sạch; trên 60% trường học đạt chuẩn quốc gia; 5/5 xã được công nhận đạt chuẩn quốc gia về y tế. Hoạt động thể thao, văn hóa đa dạng, phong phú, giàu bản sắc. Từ năm 2013 đến nay, Minh Long luôn dẫn đầu cụm thi đua khu vực miền núi, hải đảo tỉnh Quảng Ngãi.

Công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị được triển khai quy củ, thực chất, có nhiều cách làm mới, đi vào chiều sâu, có sức lan tỏa lớn. Nổi bật là xây dựng, củng cố tổ chức cơ sở đảng, phong trào thi đua xây dựng “Chi bộ bốn tốt”, “Đảng bộ cơ sở bốn tốt”...

Năng lực, phẩm chất của đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý không ngừng được nâng lên. Vai trò của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội được phát huy. Khối đại đoàn kết được tăng cường. An ninh trật tự, an toàn xã hội được giữ vững. Công tác phòng chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí có hiệu quả, củng cố niềm tin của Nhân dân vào Đảng và hệ thống chính trị.

Tròn nửa thế kỷ sau ngày giải phóng, những đổi thay vượt bậc với những thành tựu rất đỗi tự hào, mới thấy hết sự ngoan cường trong đấu trang cách mạng, kiên định, mạnh mẽ trong dựng xây, kiến thiết quê hương; quyết tâm xây dựng một Minh Long đổi mới, đi lên từ gian khó; khẳng định ngày càng rõ hơn hình hài, cốt cách và khát vọng vươn lên của đất và người bên dòng sông Phước Giang muôn đời thao thiết chảy…

Những thành tựu đạt được trong 50 năm qua khẳng định dấu ấn đậm nét về vai trò của Đảng bộ và hệ thống chính trị trong đổi mới tư duy, xác định tầm nhìn từ chủ trương tới hành động, vun đắp và nuôi dưỡng tâm huyết, khát vọng vươn lên như chưa bao giờ vơi cạn, sự đóng góp to lớn của lớp lớp cán bộ, đảng viên, chiến sĩ lực lượng vũ trang và nhân dân qua các thời kỳ.

Đồng chí Nguyễn Mạnh Thái, Bí thư Huyện ủy Minh Long khẳng định: “Đảng bộ và đồng bào các dân tộc Minh Long trân trọng và biết ơn sâu sắc Đảng, Nhà nước; các bộ, ban, ngành, cơ quan Trung ương và tỉnh Quảng Ngãi luôn quan tâm, giúp đỡ để Minh Long có được thành quả rất đáng tự hào. Minh Long khắc ghi sự đồng hành, ủng hộ của các địa phương bạn trong suốt chiều dài lịch sử, khi là một nhà hay khi chia tách, đều luôn gắn bó sắt son, chia ngọt sẻ bùi, đồng cam cộng khổ, xây dựng quê hương phát triển như ngày hôm nay”.

Đồng bào dân tộc H'Rê huyện Minh Long tích cực chuyển đổi cây trồng, nâng cao đời sống.
Đồng bào dân tộc H'Rê huyện Minh Long tích cực chuyển đổi cây trồng, nâng cao đời sống.

Có thể khẳng định, Đảng bộ, chính quyền và đồng bào các dân tộc Minh Long không cam chịu nghèo khó, chủ động, sáng tạo; cả huyện đồng lòng, gắn bó, cố kết cộng đồng, đoàn kết để khi gặp chướng ngại biết cách vượt qua, gặp hoạn nạn thì cùng sẻ chia, đùm bọc; không nói khó, luôn hướng về phía trước. Dù ở thời kỳ nào, tinh thần can trường ấy của người dân Minh Long vẫn còn vẹn nguyên, trở thành động lực cho lớp lớp thế hệ hôm nay tiếp tục cống hiến, viết lên những trang sử hào hùng, sáng đẹp.

Thừa kế truyền thống cách mạng được trao truyền qua các thế hệ, trong giai đoạn mới, Đảng bộ và nhân dân Minh Long tiếp tục chủ động biến tiềm năng thành nguồn lực, hóa giải các nguy cơ, năng động, tự lực, tự cường với tinh thần nhất quán, xuyên suốt: “Đoàn kết, đổi mới, sáng tạo, hành động, phát triển”.

Theo đó, định hình không gian phát triển đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, Minh Long không chỉ vươn lên vị thế mới, mà còn khẳng định vai trò năng động của vùng đất trọng điểm phía Tây tỉnh Quảng Ngãi.

Tập trung đổi mới mạnh mẽ mô hình tăng trưởng, cơ cấu lại nền kinh tế, chuyển đổi phương thức phát triển theo hướng xanh, bền vững; giải quyết đồng bộ và hiệu quả các mâu thuẫn, thách thức nhằm đẩy nhanh tốc độ xây dựng nông thôn mới; kết hợp chặt chẽ công nghiệp, dịch vụ, nông nghiệp.

Phát triển kinh tế nhanh, bền vững, hài hòa với phát triển văn hóa, con người, gìn giữ nền văn hóa giàu bản sắc; nhanh chóng thu hẹp khoảng cách giàu - nghèo và chênh lệch vùng miền, bảo đảm an sinh, tiến bộ, công bằng xã hội, không ngừng nâng cao chất lượng sống cho Nhân dân.

Kỷ niệm 50 năm chiến thắng Minh Long là dịp để Đảng bộ, chính quyền, nhân dân bên núi Mum, thác Trắng huyền thoại ôn lại truyền thống đấu tranh anh dũng, kiên cường, bất khuất... qua đó, khơi dậy lòng tự hào, ý chí tự lực, tự cường, tinh thần đoàn kết, thêm tự tin, vững bước trên con đường hội nhập và phát triển.

Trên chặng đường đi tới, với tầm nhìn, tư duy phát triển dài hạn, một mô hình quản trị chắc tay và đội ngũ lãnh đạo tâm huyết, dám làm vì dân, chắc chắn Minh Long sẽ giành những kỳ vọng đặt ra như mong đợi, dựng xây vùng quê bên dòng sông Phước Giang trở thành nơi đáng sống, sâu nặng ân tình.

Bộ Ngoại giao và Quảng Ngãi trao đổi phối hợp công tác ngoại giao kinh tế phục vụ phát triển

Bộ Ngoại giao và Quảng Ngãi trao đổi phối hợp công tác ngoại giao kinh tế phục vụ phát triển

Ngày 24/10, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã tiếp và làm việc với đoàn công tác tỉnh Quảng ...

Quảng Ngãi kêu gọi đầu tư vào những lĩnh vực có lợi thế

Quảng Ngãi kêu gọi đầu tư vào những lĩnh vực có lợi thế

Là khu vực tập trung nhiều khu công nghiệp, khu kinh tế lớn dẫn đầu cả nước, Quảng Ngãi kêu gọi nhà đầu tư vào ...

Khu Kinh tế Dung Quất: Hạt nhân tăng trưởng kinh tế - xã hội Quảng Ngãi

Khu Kinh tế Dung Quất: Hạt nhân tăng trưởng kinh tế - xã hội Quảng Ngãi

Khu Kinh tế (KKT) Dung Quất là một trong những KKT được Chính phủ Việt Nam cho phép áp dụng các chính sách ưu đãi ...

Hai miệng núi lửa có niên đại hàng triệu năm tại đảo Lý Sơn

Hai miệng núi lửa có niên đại hàng triệu năm tại đảo Lý Sơn

Trải qua hàng triệu năm kiến tạo địa chất, Quảng Ngãi sở hữu nhiều miệng núi lửa cổ dọc ven biển và huyện đảo Lý ...

Hàn Quốc - Điển hình đầu tư thành công tại Quảng Ngãi

Hàn Quốc - Điển hình đầu tư thành công tại Quảng Ngãi

Là tỉnh có nền kinh tế năng động, đang bước vào giai đoạn phát triển mạnh mẽ, Quảng Ngãi trở thành điểm sáng trong thu ...

Xem nhiều

Đọc thêm

Top 10 HLV xuất sắc nhất châu Âu gây tranh cãi của ESPN

Top 10 HLV xuất sắc nhất châu Âu gây tranh cãi của ESPN

Kênh truyền hình thể thao nổi tiếng của Mỹ ESPN gây tranh cãi khi chọn Mikel Arteta là 1 trong 10 HLV xuất sắc nhất châu Âu thời điểm hiện ...
Bài tarot hôm nay 15/8: Người ấy có đang nghĩ đến bạn không?

Bài tarot hôm nay 15/8: Người ấy có đang nghĩ đến bạn không?

Rút một lá bài tarot để khám phá xem người ấy có đang nghĩ về bạn không? Hãy rút một lá bài để giải mã ngay nhé!
Nghĩa vụ quân sự năm 2025: Học hết lớp mấy thì đủ điều kiện nhập ngũ?

Nghĩa vụ quân sự năm 2025: Học hết lớp mấy thì đủ điều kiện nhập ngũ?

Sau đây là quy định về trình độ học vấn trong việc tuyển chọn công dân tham gia nghĩa vụ quân sự.
Có bắt buộc thi lại giấy phép lái xe A1 cũ cấp trước ngày 1/1/2025 không?

Có bắt buộc thi lại giấy phép lái xe A1 cũ cấp trước ngày 1/1/2025 không?

Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ 2024 có nội dung quy định về việc sử dụng giấy phép lái xe A1 cũ cấp trước ngày 1/1/2025.
Cập nhật bảng giá xe Honda Super Cub C125 mới nhất tháng 8/2024

Cập nhật bảng giá xe Honda Super Cub C125 mới nhất tháng 8/2024

Bảng giá xe Honda Super Cub C125 mới nhất tháng 8/2024 tại các đại lý trên cả nước được cập nhật chi tiết trong bài viết dưới đây.
Hai quý ông Hollywood Brad Pitt và George Clooney mặc trang phục đồng điệu, kể về tình bạn gần 30 năm

Hai quý ông Hollywood Brad Pitt và George Clooney mặc trang phục đồng điệu, kể về tình bạn gần 30 năm

Hai tài tử Brad Pitt và George Clooney xuất hiện phong cách, lịch lãm trên tạp chí GQ và cùng nhau kể về tình bạn gần ba thập kỷ.
Bao giờ Hà Nội công bố đề minh họa thi lớp 10 năm 2025?

Bao giờ Hà Nội công bố đề minh họa thi lớp 10 năm 2025?

Theo đại diện Sở GD&ĐT Hà Nội, có thể tháng 8 này sẽ công bố đề thi minh họa vào lớp 10 THPT.
Mức lương, thước đo giá trị và thành công của người trẻ

Mức lương, thước đo giá trị và thành công của người trẻ

Người trẻ không nên đem mức lương ra làm thước đo của thành công bởi có những thứ còn quan trọng và có giá trị hơn cả tiền bạc.
Trường Cao đẳng Phương Đông Đà Nẵng: Hơn 25 năm không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng đào tạo

Trường Cao đẳng Phương Đông Đà Nẵng: Hơn 25 năm không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng đào tạo

Trải qua hơn 25 năm hình thành và phát triển, vượt qua nhiều khó khăn, thách thức, Trường Cao đẳng Phương Đông Đà Nẵng hôm nay đã có bước phát triển mạnh mẽ và bền ...
Hà Nội triển khai học bạ số ở tất cả các trường phổ thông từ năm học 2024-2025

Hà Nội triển khai học bạ số ở tất cả các trường phổ thông từ năm học 2024-2025

Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội Trần Thế Cương đã phát động việc triển khai học bạ số tại tất cả các trường phổ thông từ năm học 2024-2025.
Cập nhật học phí các trường Y Dược phía Bắc năm 2024

Cập nhật học phí các trường Y Dược phía Bắc năm 2024

Theo thống kê, học phí tại nhiều trường Y Dược phía Bắc năm 2024 dao động từ 15 đến 55 triệu đồng/năm.
Trách nhiệm thanh niên thời đại số

Trách nhiệm thanh niên thời đại số

Việc thích ứng với những đổi thay, linh hoạt trong công việc và sẵn sàng học hỏi những kỹ năng mới để 'định vị' chính mình.
WHO dự kiến nâng cảnh báo cao nhất về bệnh đậu mùa khỉ

WHO dự kiến nâng cảnh báo cao nhất về bệnh đậu mùa khỉ

WHO dự kiến nhóm họp vào ngày 14/8 để quyết định xem có ban bố cảnh báo cao nhất đối với đợt bùng phát bệnh đậu mùa khỉ ở châu Phi hay không.
Pháp ghi nhận gần 1.000 ca sốt xuất huyết nhập cảnh trong vòng 3 tháng

Pháp ghi nhận gần 1.000 ca sốt xuất huyết nhập cảnh trong vòng 3 tháng

Chỉ tính riêng từ ngày 1/5-6/8, cơ quan này đã ghi nhận gần 1.000 ca sốt xuất huyết nhập cảnh vào Pháp (không tính đến các vùng lãnh thổ hải ngoại).
Mối liên hệ giữa việc ăn cá nhỏ với việc giảm nguy cơ tử vong ở phụ nữ

Mối liên hệ giữa việc ăn cá nhỏ với việc giảm nguy cơ tử vong ở phụ nữ

Các phân tích gần đây cho thấy những loài cá nhỏ cũng có nhiều lợi ích không kém cá lớn đã được công bố trên Tạp chí Dinh dưỡng Y tế công cộng.
Khoảng hơn 400 triệu người trên thế giới mắc các triệu chứng hậu Covid-19 kéo dài

Khoảng hơn 400 triệu người trên thế giới mắc các triệu chứng hậu Covid-19 kéo dài

Theo nghiên cứu mới trên tạp chí Nature Medicine, khoảng 400 triệu người toàn thế giới gặp các triệu chứng và di chứng hậu Covid-19 kéo dài.
3 nguyên tắc cơ bản về bữa ăn sáng giúp duy trì vóc dáng thon gọn

3 nguyên tắc cơ bản về bữa ăn sáng giúp duy trì vóc dáng thon gọn

Bữa sáng có tác dụng đánh thức cơ thể, kích hoạt trao đổi chất, hỗ trợ kiểm soát hiệu quả ăn uống trong ngày, tránh các món kém lành mạnh.
Campuchia: Bệnh nhân nhiễm cúm gia cầm H5N1 do tiếp xúc gà chết

Campuchia: Bệnh nhân nhiễm cúm gia cầm H5N1 do tiếp xúc gà chết

Campuchia vừa phát hiện thêm ca nhiễm cúm gia cầm H5N1 ở người, nâng tổng số ca nhiễm virus H5N1 ở người tại nước này từ đầu năm đến nay lên 9 ca.
Vietlott 14/8, kết quả xổ số Vietlott Mega thứ 4 ngày 14/8/2024. xổ số Mega 645

Vietlott 14/8, kết quả xổ số Vietlott Mega thứ 4 ngày 14/8/2024. xổ số Mega 645

Vietlott 14/8 - Cập nhật trực tiếp kết quả xổ số Vietlott Mega hôm nay 14/8/2024 từ trường quay tầng 19, tòa nhà VTC số 23 Lạc Trung, Hà Nội.
XSMB 14/8, kết quả xổ số miền Bắc thứ 4 ngày 14/8/2024. dự đoán XSMB 14/8/2024

XSMB 14/8, kết quả xổ số miền Bắc thứ 4 ngày 14/8/2024. dự đoán XSMB 14/8/2024

XSMB 14/8 - Trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay 14/8/2024. KQXSMB thứ 4. SXMB 14/8. xổ số hôm nay 14/8. dự đoán XSMB hôm nay. xổ số miền Bắc thứ 4
XSMT 14/8, kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ 4 ngày 14/8/2024. SXMT 14/8/2024

XSMT 14/8, kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ 4 ngày 14/8/2024. SXMT 14/8/2024

XSMT 14/8 - xổ số hôm nay 14/8. Trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ 4 ngày 14/8/2024. KQXSMT thứ 4. SXMT 14/8. dự đoán XSMT 14/8/2024
XSMN 14/8, kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ 4 14/8/2024. xổ số hôm nay 14/8

XSMN 14/8, kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ 4 14/8/2024. xổ số hôm nay 14/8

XSMN 14/8 - Trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay 14/8/2024. KQXSMN thứ 4. SXMN 14/8. xổ số hôm nay 14/8. xổ số miền Nam ngày 14 tháng 8
XSMN 13/8, xổ số miền Nam ngày 13 tháng 8. Kết quả xổ số miền Nam thứ 3 ngày 13/8/2024

XSMN 13/8, xổ số miền Nam ngày 13 tháng 8. Kết quả xổ số miền Nam thứ 3 ngày 13/8/2024

XSMN 13/8 - Trực tiếp kết quả xổ số miền Nam thứ 3 ngày 13/8/2024. KQXSMN thứ 3. SXMN 13/8. Kết quả xổ số ngày 13 tháng 8. xổ số hôm nay 13/8.
XSMB 13/8, kết quả xổ số miền Bắc thứ 3 ngày 13/8/2024. dự đoán XSMB 13/8/2024

XSMB 13/8, kết quả xổ số miền Bắc thứ 3 ngày 13/8/2024. dự đoán XSMB 13/8/2024

XSMB 13/8 - Trực tiếp Kết quả xổ số miền Bắc nhanh nhất hôm nay, thứ 3 ngày 13/8/2024. KQSXMB. SXMB 13/8. dự đoán XSMB 13/8/2024. xổ số hôm nay 13/8. XSMB thứ 3
Phiên bản di động