Xung đột Nga-Ukraine: Tổng thống Zelensky thông báo 'Kế hoạch chiến thắng' được Mỹ phản hồi ngay, Đức ngăn NATO, IMF mang tin vui cho Kiev

Chu Văn
Tổng thống Volodymyr Zelensky tuyên bố các quan chức Ukraine đã trình bày "Kế hoạch chiến thắng" của ông tại Mỹ và nhận được phản hồi đầu tiên - nhóm Nhà Trắng dự kiến sẽ đến Ukraine trong tương lai gần.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Xung đột Nga-Ukraine: Mỹ lo ngại thông tin này, IMF
Tổng thống Nga Putin đánh giá đề xuất về vũ khí hạt nhân của người đồng cấp Ukraine Zelensky là “hành động khiêu khích nguy hiểm”. (Nguồn: Independent)

Ông Zelensky nhấn mạnh, phái đoàn Ukraine tại Mỹ đã thảo luận cụ thể về hai điểm trong cái gọi là "kế hoạch chiến thắng" - đó là mời Ukraine gia nhập NATO và tăng cường Lực lượng vũ trang Ukraine.

Phát biểu trên chương trình truyền hình gây quỹ toàn quốc ngày 18/10, Tổng thống Zelensky khẳng định: "Phản hồi đã được nhận gần như ngay lập tức... Tôi đang mong đợi nhóm Nhà Trắng tại Kiev, chúng tôi đang chờ đợi và trong tương lai gần, họ sẽ có mặt ở đây với những câu trả lời chắc chắn".

Ông cho biết, mặc dù vấn đề mời Ukraine gia nhập NATO thường được thảo luận, nhưng vẫn có những quốc gia không có ý định đóng cửa đối thoại với Nga. Theo Tổng thống Zelensky, đặc biệt, người Đức vẫn còn hoài nghi.

Nhà lãnh đạo Ukraine tuyên bố các cuộc đàm phán liên quan "kế hoạch chiến thắng" với Pháp đang diễn ra rất tích cực. Ông Zelensky nêu rõ: "Vào cuối tháng 11, lữ đoàn (đang được huấn luyện tại Pháp) sẽ có mặt tại Ukraine".

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova đã bác bỏ "kế hoạch chiến thắng" của Tổng thống Zelensky, coi đây như một tập hợp các khẩu hiệu không mạch lạc sẽ đẩy NATO vào một cuộc xung đột trực tiếp với Nga. Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho rằng cuộc xung đột sẽ kết thúc khi Kiev nhận ra chính sách của mình "vô dụng".

* Bộ Quốc phòng Nga thông báo nước này và Ukraine ngày 18/10 đã trao đổi tổng cộng 190 tù binh, với 95 người mỗi bên, theo thỏa thuận được hoàn tất thông qua vai trò trung gian của Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE).

Tin liên quan
BRICS họp thượng đỉnh, Nga gặp lại bạn cũ ý hợp tâm đầu, cùng tính chuyện đường dài BRICS họp thượng đỉnh, Nga gặp lại bạn cũ ý hợp tâm đầu, cùng tính chuyện đường dài

Trên kênh Telegram, Bộ Quốc phòng Nga cho biết các quân nhân được trao trả của nước này đang được kiểm tra y tế ở Belarus - một trong những đồng minh thân cận nhất của Moscow trong cuộc xung đột quân sự kéo dài gần 3 năm qua.

Hiện nay, phía Ukraine chưa đưa ra tuyên bố xác nhận vụ trao đổi tù binh nêu trên.

Lần trao đổi tù binh gần đây nhất Nga và Ukraine diễn ra hồi tháng 9, với tổng cộng 103 người của cả hai bên.

* Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 18/10 đánh giá đề xuất của người đồng cấp Ukraine Volodymyr Zelensky rằng Kiev sẽ tìm kiếm vũ khí hạt nhân nếu không thể gia nhập Tổ chức Hiệp ước quân sự Bắc Đại Tây Dương (NATO) là “hành động khiêu khích nguy hiểm”.

Phát biểu trước báo giới từ các quốc gia thành viên Nhóm các nền kinh tế mới nổi hàng đầu thế giới (BRICS), Tổng thống Putin tuyên bố: “Đây là hành động khiêu khích nguy hiểm. Bất kỳ bước đi nào theo hướng này đều sẽ gặp phải phản ứng tương xứng”.

Tại buổi họp báo, nhà lãnh đạo Nga cũng xác nhận, ông sẽ không tham dự Hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20), dự kiến tổ chức tại Brazil trong tháng 11 tới.

* Thủ tướng Đức Olaf Scholz ngày 18/10 tái khẳng định lập trường ủng hộ vững chắc dành cho Ukraine, song nhấn mạnh Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) không được trở thành một bên tham chiến.

Phát biểu họp báo chung với Tổng thống Mỹ Joe Biden ở Berlin, Thủ tướng Đức bày tỏ: “Chúng tôi sát cánh với Ukraine đến khi nào còn cần thiết”, đồng thời nêu rõ các hành động đã được phối hợp hết sức chặt chẽ giữa hai bờ Đại Tây Dương.

Về phần mình, Tổng thống Biden lưu ý Mỹ và Đức sẽ tổ chức các cuộc tham vấn để thảo luận về những nỗ lực đang diễn ra nhằm tăng cường hỗ trợ cho quân đội Ukraine, củng cố cơ sở hạ tầng năng lượng dân sự của quốc gia Đông Âu và giúp Kiev phục hồi thông qua biện pháp sử dụng các tài sản bị phong tỏa của Nga.

Tổng thống Biden đã đến Berlin vào tối 17/10, lần cuối cùng trước khi rời nhiệm sở.

* Tổng thống Mỹ Joe Biden ngày 18/10 thừa nhận chính quyền của ông chưa đạt được sự đồng thuận về việc dỡ bỏ hạn chế sử dụng vũ khí do Washington cung cấp để Ukraine tấn công các mục tiêu nằm sâu bên trong lãnh thổ Nga.

Trước khi lên chuyên cơ Air Force One rời Berlin (Đức), khi được hỏi liệu có khả năng thay đổi quyết định về vũ khí tầm xa hay không, Tổng thống Biden đáp: “Trong chính sách đối ngoại, không bao giờ có chuyện ‘Tôi không bao giờ thay đổi ý kiến’. Hiện tại, chưa có sự đồng thuận về vũ khí tầm xa”.

Trước đó, Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố các quốc gia thành viên NATO không chỉ thảo luận về khả năng cho phép Kiev sử dụng vũ khí tầm xa của phương Tây để chống lại Moscow, mà về cơ bản đang quyết định có trực tiếp tham gia cuộc xung đột Ukraine hay không. Theo ông, sự tham gia trực tiếp của các nước phương Tây sẽ làm thay đổi bản chất của cuộc xung đột Ukraine và Moscow sẽ buộc phải đưa ra quyết định dựa trên những mối đe dọa mới đối với nước Nga.

* Người phát ngôn Hội đồng An ninh quốc gia Nhà Trắng Sean Savett ngày 18/10 đã bày tỏ quan ngại trước thông tin cho rằng, Triều Tiên đã điều động quân đội sang hỗ trợ Nga trong chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine, sau khi cơ quan tình báo Hàn Quốc đề cập diễn biến này.

Trả lời câu hỏi từ hãng thông tấn Yonhap về thông tin trên, ông Savett bày tỏ: “Chúng tôi lo ngại trước những thông tin về việc binh lính Triều Tiên chiến đấu thay mặt Nga. Nếu đúng như vậy thì động thái này sẽ đánh dấu sự gia tăng đáng kể trong mối quan hệ quốc phòng giữa Triều Tiên và Nga”.

* Một thông tin mới nhất liên quan tình hình Ukraine, Ban Điều hành Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) ngày 18/10 đã thông qua khoản giải ngân 1,1 tỷ USD cho Ukraine, với mục đích hỗ trợ ngân sách cho quốc gia Đông Âu bị xung đột quân sự tàn phá.

Khoản vay trên là đợt giải ngân mới nhất trong chương trình tài trợ 4 năm trị giá 15,5 tỷ USD mà IMF đã phê duyệt cho Ukraine hồi tháng 3/2023. Khoản vay lần thứ 5 này nâng tổng số tiền đã giải ngân cho Ukraine kể từ đó lên 8,7 tỷ USD.

Trong tuyên bố, Tổng giám đốc IMF Kristalina Georgieva đánh giá: “Cuộc xung đột Nga-Ukraine tiếp tục gây ra những tổn thất nặng nề về mặt xã hội và kinh tế. Mặc dù diễn ra xung đột, nhưng ổn định kinh tế vĩ mô và tài chính vẫn được duy trì nhờ các chính sách khéo léo của chính quyền Ukraine, cũng như sự hỗ trợ đáng kể từ bên ngoài. Nền kinh tế vẫn có khả năng phục hồi, bất chấp thiệt hại nghiêm trọng đối với cơ sở hạ tầng năng lượng, phản ánh khả năng thích ứng liên tục của các hộ gia đình và doanh nghiệp”.

IMF khẳng định, Ukraine đã đáp ứng mọi mục tiêu liên quan, trong đó có các chương trình cải cách cơ cấu về ưu đãi thuế, doanh nghiệp công và cải cách hải quan. Theo tổ chức này, nền kinh tế Ukraine đã “phục hồi mạnh mẽ hơn dự kiến” trong nửa đầu 2024, với các số liệu tích cực ở trong nước “được củng cố bởi sự hỗ trợ đáng kể và liên tục từ bên ngoài”.

Tuy nhiên, IMF cảnh báo triển vọng từ nay đến cuối năm sau đã xấu đi, “chủ yếu do những đợt tấn công liên tục của Nga vào cơ sở hạ tầng năng lượng của Ukraine và tình trạng vô định về cuộc xung đột”. IMF cũng nhận định triển vọng kinh tế Ukraine vẫn phải đối mặt với “sự bất ổn đặc biệt cao”.

BRICS họp thượng đỉnh, Nga gặp lại bạn cũ ý hợp tâm đầu, cùng tính chuyện đường dài

BRICS họp thượng đỉnh, Nga gặp lại bạn cũ ý hợp tâm đầu, cùng tính chuyện đường dài

Theo bình luận của truyền thông quốc tế, rất nhiều tham vọng sẽ được đưa ra bàn bạc tại Hội nghị thượng đỉnh Các nền ...

Tình báo Mỹ nghi ngờ việc cho phép Ukraine tấn công Nga bằng tên lửa tầm xa sẽ làm 'thay đổi cục diện xung đột'

Tình báo Mỹ nghi ngờ việc cho phép Ukraine tấn công Nga bằng tên lửa tầm xa sẽ làm 'thay đổi cục diện xung đột'

Tờ New York Times (NYT) dẫn các nguồn tin cho biết tình báo Mỹ nhận định việc cho phép Ukraine tấn công sâu vào lãnh ...

Tổng thống Ukraine công du chớp nhoáng châu Âu: Tìm kiếm sự hỗ trợ của đồng minh, hy vọng thời điểm chấm dứt xung đột với Nga

Tổng thống Ukraine công du chớp nhoáng châu Âu: Tìm kiếm sự hỗ trợ của đồng minh, hy vọng thời điểm chấm dứt xung đột với Nga

Ngày 11/10, phát biểu trong chuyến thăm Berlin (Đức) nhằm đề nghị hỗ trợ quân sự, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã bày tỏ hy ...

Bầu cử Tổng thống Mỹ 2024: Ông Trump dẫn trước bà Harris trong việc giải quyết xung đột ở Ukraine và Trung Đông

Bầu cử Tổng thống Mỹ 2024: Ông Trump dẫn trước bà Harris trong việc giải quyết xung đột ở Ukraine và Trung Đông

Thăm dò dư luận mới đây cho thấy cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đang ghi điểm tốt hơn Phó Tổng thống Kamala Harris về ...

BRICS 'khởi công' xây dựng trật tự thế giới mới, Nga đặt những viên gạch đầu tiên 'công bằng hơn'

BRICS 'khởi công' xây dựng trật tự thế giới mới, Nga đặt những viên gạch đầu tiên 'công bằng hơn'

Thông tin cập nhật về Hội nghị thượng đỉnh BRICS, theo trợ lý Tổng thống Nga Yury Ushakov, lời mời tham gia sự kiện tại ...

(theo Reuters, AFP, Sputnik)

Bài viết cùng chủ đề

Căng thẳng Nga-Ukraine

Xem nhiều

Đọc thêm

Tử vi 12 cung hoàng đạo Chủ Nhật 20/10/2024: Bảo Bình tài lộc vượng phát

Tử vi 12 cung hoàng đạo Chủ Nhật 20/10/2024: Bảo Bình tài lộc vượng phát

Tử vi hôm nay 20/10/2024 của 12 cung hoàng đạo - Ma Kết, Bảo Bình, Song Ngư, Bạch Dương, Kim Ngưu, Song Tử, Cự Giải, Sư Tử, Xử Nữ, Thiên ...
Người 'giữ lửa' Việt tại Áo

Người 'giữ lửa' Việt tại Áo

Ở nơi xa xứ, những phụ nữ Việt Nam ở Áo vẫn ngày ngày giữ bếp lửa ấm với các món ăn Việt Nam, trò chuyện với con cháu bằng ...
Giá cà phê hôm nay 19/10/2024: Giá cà phê robusta đã 'xanh trở lại', thời tiết có thể không thuận lợi cho thu hoạch, dự báo giá thị trường thế nào?

Giá cà phê hôm nay 19/10/2024: Giá cà phê robusta đã 'xanh trở lại', thời tiết có thể không thuận lợi cho thu hoạch, dự báo giá thị trường thế nào?

Giá cà phê hôm nay 19/10/2024: Giá cà phê robusta đã 'xanh trở lại', thời tiết thu hoạch có thể không thuận lợi, dự báo giá thị trường thế nào?
Bài tarot hôm nay 20/10: Khả năng trúng số của bạn là bao nhiêu?

Bài tarot hôm nay 20/10: Khả năng trúng số của bạn là bao nhiêu?

Thông qua một lá bài tarot, bạn sẽ khám phá được khả năng trúng số của mình là bao nhiêu. Hãy rút ngay một lá bài để giải mã vận ...
Kinh tế Mỹ: Chi nhiều hơn thu, vay nợ nhiều hơn, thâm hụt ngân sách tương đương 6,4% GDP

Kinh tế Mỹ: Chi nhiều hơn thu, vay nợ nhiều hơn, thâm hụt ngân sách tương đương 6,4% GDP

Kinh tế Mỹ: Chi nhiều hơn thu, vay nợ nhiều hơn, thâm hụt ngân sách tương đương 6,4% GDP... Lý do nào được đưa ra?
Dự báo thời tiết 10 ngày tới (19-28/10): Hai đợt không khí lạnh sắp tràn xuống miền Bắc; Mưa rào và dông vào chiều tối, ngày nắng trên cả nước

Dự báo thời tiết 10 ngày tới (19-28/10): Hai đợt không khí lạnh sắp tràn xuống miền Bắc; Mưa rào và dông vào chiều tối, ngày nắng trên cả nước

Dự báo thời tiết 10 ngày tới (19-28/10) từ Trung tâm Dự báo khí tượng và thủy văn quốc gia.
Hội nghị thượng đỉnh EU-GCC: Muộn còn hơn không

Hội nghị thượng đỉnh EU-GCC: Muộn còn hơn không

Việc EU và GCC họp thượng đỉnh đầu tiên sau 35 năm thiết lập quan hệ có thể muộn, song là cần thiết trong bối cảnh hiện nay.
Thượng đỉnh SCO: Tìm ổn định trong bất định

Thượng đỉnh SCO: Tìm ổn định trong bất định

Thượng đỉnh Tổ chức hợp tác Thượng Hải (SCO) diễn ra tại Pakistan với sự tham dự của nhiều lãnh đạo cấp cao.
Thượng đỉnh SNG Moscow: Mối quan tâm đến Á-Âu đang tăng lên

Thượng đỉnh SNG Moscow: Mối quan tâm đến Á-Âu đang tăng lên

Hội nghị thượng đỉnh Cộng đồng các quốc gia độc lập (SNG) diễn ra ngày 8/10 dưới sự chủ trì của Tổng thống Liên bang Nga V. Putin cùng nguyên thủ 9 nước SNG.
Tổng thống Maldives thăm Ấn Độ: Nỗ lực hàn gắn và cân bằng

Tổng thống Maldives thăm Ấn Độ: Nỗ lực hàn gắn và cân bằng

Trong nỗ lực hàn gắn mối quan hệ 'cơm chẳng lành, canh chẳng ngọt' gần đây với New Delhi, Tổng thống Maldives đã thăm cấp Nhà nước tới Ấn Độ...
Bầu cử Tổng thống Mozambique: Cuộc đua ‘tứ mã’

Bầu cử Tổng thống Mozambique: Cuộc đua ‘tứ mã’

Theo Hiến pháp Mozambique, bầu cử tổng thống được tổ chức theo hình thức phổ thông đầu phiếu.
Một năm xung đột Israel-Hamas: Nguy cơ cuộc chiến toàn diện

Một năm xung đột Israel-Hamas: Nguy cơ cuộc chiến toàn diện

Ngày 7/10 đánh dấu tròn một năm cuộc xung đột giữa Israel và phong trào Hamas.
Giải Nobel – Di sản của một thiên tài

Giải Nobel – Di sản của một thiên tài

Nobel, giải thưởng danh giá bậc nhất thế giới được trao cho các cá nhân và tổ chức đạt những thành tựu lớn lao cho nhân loại theo ý nguyện của Alfred Nobel.
Cộng đồng Pháp ngữ: Từ chung ngôn ngữ đến cùng sứ mệnh

Cộng đồng Pháp ngữ: Từ chung ngôn ngữ đến cùng sứ mệnh

La Francophonie là tên gọi của cộng đồng các quốc gia và vùng lãnh thổ có sử dụng tiếng Pháp, ngôn ngữ được sử dụng nhiều thứ năm trên thế giới...
Cuộc chiến chống biến đổi khí hậu toàn cầu

Cuộc chiến chống biến đổi khí hậu toàn cầu

Những biểu hiện của biến đổi khí hậu, sự tác động của El Nino và La Nina khiến 2024 là năm ghi nhận nhiều kỷ lục thiên tai đáng buồn...
Ông Ishiba Shigeru, vị Thủ tướng tiếp theo của Nhật Bản là ai?

Ông Ishiba Shigeru, vị Thủ tướng tiếp theo của Nhật Bản là ai?

Cựu Bộ trưởng Quốc phòng Ishiba Shigeru bất ngờ giành chiến thắng trong cuộc đua vào ghế Chủ tịch LDP, đồng nghĩa sẽ trở thành thủ tướng Nhật Bản tiếp theo.
Cách tiếp cận của EU với khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương: Từ chiến lược đến thực tiễn

Cách tiếp cận của EU với khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương: Từ chiến lược đến thực tiễn

Là tên dự án nghiên cứu thực hiện bởi Trường ĐH KHXH&NV, với sự hỗ trợ của Viện KAS (Đức) được thực hiện trong 3 năm, từ 2021 đến 2023, qua 3 giai đoạn.
Giải pháp toàn cầu, hướng tới tương lai tốt đẹp hơn

Giải pháp toàn cầu, hướng tới tương lai tốt đẹp hơn

Liên hợp quốc hiện là diễn đàn đa phương quan trọng hàng đầu để các quốc gia đối thoại, cùng thúc đẩy giải pháp cho các vấn đề khu vực và toàn cầu.
Bầu cử tổng thống Mỹ 2024: Thật giả lẫn lộn, 'hội chứng Trump' và 'thuyết âm mưu' về gian lận diện rộng

Bầu cử tổng thống Mỹ 2024: Thật giả lẫn lộn, 'hội chứng Trump' và 'thuyết âm mưu' về gian lận diện rộng

Càng đến gần ngày bầu cử tổng thống Mỹ 2024, càng nhiều thành viên thuộc đảng Cộng hòa đưa ra dự đoán sẽ có gian lận bầu cử.
Tình hình bán đảo Triều Tiên: Biểu tượng hợp tác tan tành trong 'phút mốt', chuyện gì sắp xảy ra?

Tình hình bán đảo Triều Tiên: Biểu tượng hợp tác tan tành trong 'phút mốt', chuyện gì sắp xảy ra?

Triều Tiên và Hàn Quốc đều đang có những động thái quân sự khiến căng thẳng bị đẩy lên cao.
Câu chuyện chiến lược của Việt Nam là gì?

Câu chuyện chiến lược của Việt Nam là gì?

Câu chuyện chiến lược đang được phát triển của Việt Nam, qua trình bày của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm, phản ánh một quốc gia đang đối mặt với ngã rẽ...
Truyền thông Trung Quốc: Bắc Kinh sẵn sàng thúc đẩy hợp tác trên nhiều lĩnh vực với chất lượng và trình độ cao hơn

Truyền thông Trung Quốc: Bắc Kinh sẵn sàng thúc đẩy hợp tác trên nhiều lĩnh vực với chất lượng và trình độ cao hơn

Báo chí Trung Quốc như Tân Hoa xã, Nhân dân nhật báo… đồng loạt đưa tin về chuyến thăm Việt Nam của Thủ tướng Lý Cường.
Mỹ 'bày binh bố trận' hóa giải yếu tố định mệnh trong xung đột ở Trung Đông, Iran vào thế bị 'tung hỏa mù'

Mỹ 'bày binh bố trận' hóa giải yếu tố định mệnh trong xung đột ở Trung Đông, Iran vào thế bị 'tung hỏa mù'

Việc bố trí các căn cứ quân sự hợp lý ở Trung Đông sẽ giúp Mỹ đối phó hiệu quả với những chiến thuật hiểm hóc của Iran.
Điểm mặt, chỉ tên những 'vật báu' trong tay Ukraine, chỉ cần phương Tây 'gật đầu' chắc chắn sẽ làm nên chuyện

Điểm mặt, chỉ tên những 'vật báu' trong tay Ukraine, chỉ cần phương Tây 'gật đầu' chắc chắn sẽ làm nên chuyện

Ukraine sở hữu nhiều loại vũ khí quan trọng nhưng vẫn đang nỗ lực thuyết phục phương Tây đồng ý cho sử dụng để tấn công vào sâu lãnh thổ Nga.
Phiên bản di động