Ngọc Hoàng lại vi hành

Thế là đã chẵn 10 năm, cứ Tết đến Xuân về, Ngọc Hoàng lại giao lưu với bạn hữu tại tòa soạn Báo TG&VN. Thay vì liên lạc qua Facebook, livestream, email…, tết Kỷ Hợi này, Ngài lặng lẽ vi hành hạ giới. Đây là sự ưu ái tuyệt vời bởi Ngài trăm công ngàn việc do hạ giới lắm chuyện oái oăm. 
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
ngoc hoang lai vi hanh Táo quân 2019: Năm nay Ngọc Hoàng có "đi bão"?
ngoc hoang lai vi hanh Ngọc Hoàng năm Mậu Tuất

Khác với một số lần, năm nay, Ngọc Hoàng đi theo tuyến khác lạ và lịch trình cũng được giữ bí mật đến phút chót. Vốn không tin những báo cáo cũ mèm lại hay phóng đại của các Táo, Ngài nghiên cứu kỹ tình hình hạ giới trước khi hạ cánh xuống Vân Đồn.

1  Địa danh Vân Đồn vốn nổi như cồn trong suốt năm qua. Từ một cánh đồng nuôi vịt nay đã trở thành một sân bay hiện đại bậc nhất Đông Dương. Điều kinh ngạc là sân bay này lại do tư nhân đầu tư và hoàn thành trong thời gian kỷ lục, nhanh hơn nhiều so với thời gian hội thảo mở rộng hoặc làm mới các sân bay khác do doanh nghiệp nhà nước chủ trì. Vân Đồn còn được một số báo chọn là sự kiện kinh tế của năm chỉ vì Quốc hội quyết định lùi thông qua nghị quyết xây dựng đặc khu kinh tế.

Chuyện còn dài lắm nhưng Ngọc Hoàng ưng ý nhất vẫn là sự đổi thay kỳ diệu của Quảng Ninh, chỉ trong một ngày đã khánh thành ba công trình hoành tráng: sân bay, cảng tàu du lịch cỡ lớn và đường cao tốc kết nối hai nơi này - đều do Sun Group đầu tư. Ngọc Hoàng mừng lắm bởi lần đầu gặp lại các tiên nữ cảm mến đất này đã triệu năm có lẻ gắn bó với nước Nam làm nên một Hạ Long huyền thoại. Mừng hơn nữa là từ nay nhờ cảng và sân bay mới, con cháu Lạc Hồng kẻ từ rừng, người từ biển sẽ dễ dàng hội ngộ.

Thật bất ngờ, Ngài lại gặp Bút Trúc sau nhiều tháng xa cách vẫn trung thành với nghề môi giới bất động sản với nét mặt như “mất sổ gạo” vì mua đất lúc đang sốt nay ế ẩm. Rõ là dịp may để Ngọc Hoàng trực tiếp trao đổi với đệ tử về thế sự. Bút Trúc hả hê khoe giấc mơ bình luận trận cầu chung kết Đông Nam Á sau 10 năm đã thành hiện thực. Ngọc Hoàng vui vì chưa bao giờ ở nước Nam cờ đỏ sao vàng đổ ra đường nhiều đến thế. Ngài tâm đắc: cũng là các cầu thủ giỏi nhưng dưới tay người thầy tài ba, mọi việc khác ngay, nên khuyến khích những đứa con mang hai dòng máu như Văn Lâm về phục vụ đất nước.

Chuyển sang vấn đề cốt lõi, Bút Trúc nói trôi chảy như đã học thuộc lòng:

Vượt qua năm Mậu Tuất đầy bất ổn và bất định, nước Nam đã bứt phá ngoạn mục không ngờ. Trọn gói 12/12 chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội đều đạt và vượt, đáng chú ý là tăng trưởng GDP đạt 7,08% - mức cao nhất trong vòng 11 năm qua. Tăng trưởng kinh tế cao nhưng quan trọng không kém là kinh tế vĩ mô vẫn ổn định, lạm phát được kiểm soát dưới mức 4%. Năm 2018 ghi nhận hàng loạt kỷ lục mới. Từ kỷ lục về kim ngạch xuất nhập khẩu, đặc biệt là xuất siêu, đến kỷ lục về số doanh nghiệp thành lập mới, kỷ lục dự trữ ngoại hối, kỷ lục thu hút du khách quốc tế đến Việt Nam… Tất cả vẽ lên bức tranh đẹp, toàn cảnh về kinh tế - xã hội Việt Nam năm 2018.

Ngọc Hoàng chăm chú nghe chứ không ngắt lời Bút Trúc như  những lần khác, thậm chí còn gật gù tán thưởng. Ngài chỉ gợi mở đôi điều để mọi người suy nghĩ: nếu tính đúng, GDP tăng cao thật đấy, nhưng trong bối cảnh nguồn ngân sách không tăng, tốc độ tín dụng giảm, nghĩa là chỉ còn trông cậy vào nguồn FDI. Thu nhập tính theo đầu người không tăng tương ứng vì còn trừ bớt vào túi của các doanh nghiệp đầu tư nước ngoài. Có vị giáo sư còn nói tăng trưởng dựa vào FDI tức là tăng trưởng “hộ” nước ngoài. Cùng với đó, kim ngạch xuất nhập khẩu tăng nhưng phần đóng góp của các doanh nghiệp FDI chiếm quá nửa. Ai cũng rõ tầm quan trọng của FDI giúp nước Nam khởi sắc ra sao nhưng nay là lúc không thể thu hút FDI bằng mọi giá mà phải chuyển sang FDI thế hệ mới và phải quan tâm tới các dự án theo phương thức mua bán - sáp nhập theo hướng mà Vingroup đang phát triển lĩnh vực ô tô và điện thoại thông minh.

Thật may, Ngọc Hoàng xuống hạ giới lần này khi người châu Âu và thế giới vẫn dùng tiếng Anh chứ không như dự báo của vài vị cao nhân nước Nam rằng vì Brexit, châu Âu không xài tiếng Anh nữa. Vì thế, Ngài vẫn đọc được một số nhận định của các quan chức nước ngoài tại Diễn đàn Cải cách và Phát triển Việt Nam vừa tổ chức, rằng: “Việt Nam vẫn là một nền kinh tế quy mô nhỏ và đi sau trong lĩnh vực công nghệ và đổi mới sáng tạo. Thứ hạng của Việt Nam theo báo cáo của Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF) xếp thứ 90. Đáng lo hơn, doanh nghiệp Việt Nam vẫn chưa sẵn sàng áp dụng công nghệ 4.0”. Ngọc Hoàng cau có: “lạ thật, ở nước Nam, đi đâu cũng nghe bàn về 4.0 cơ mà, có lẽ đang thiếu cơ chế vận hành, hệ sinh thái và quan trọng là chưa đủ người am hiểu 4.0. Nghe đồn có cả vị tướng phụ trách công nghệ cao mà không biết dùng máy tính. Sau hơn 30 năm đổi mới và hội nhập quốc tế, nước Nam đã đạt được những thành tựu nhất định về hội nhập, cái gì cũng khá lên... nhưng tụt hậu vẫn hoàn tụt hậu. Vai trò của giáo dục ở đâu? Ngành giáo dục vẫn đang nghiên cứu “triết lý giáo dục” và cùng với đó là 39 đề tài nghiên cứu cấp nhà nước! Mấy năm nay, Ngọc Hoàng rầu mình vì Bộ Học nhiều tai tiếng đến mức một thầy đồ phải phịa ra chuyện nhặt được của rơi trả người bị mất nhằm vớt vát chút tiếng thơm cho Ngành.

ngoc hoang lai vi hanh

2 Về đại thể, kinh tế nước Nam sáng sủa khi cả địa cầu trầm lắng. Không chỉ có Mỹ và Trung Quốc mà kinh tế thế giới đang cảm nhận rõ tác động tiêu cực từ những căng thẳng thương mại. Khối lượng thương mại toàn cầu có thể suy giảm hơn nữa trong lúc hai nền kinh tế lớn nhất thế giới loay hoay tìm giải pháp. Nhưng đó chỉ là bề nổi của tảng băng chìm, cái gốc căng thẳng Mỹ - Trung là cuộc so găng của một cường quốc đang yếu thế và một cường quốc đang muốn chiếm ngôi đầu. Cùng với sáng kiến “Vành đai và Con đường”, chiến lược “Made in China 2025” đã trở thành tâm điểm gây tranh cãi, xung đột giữa Mỹ và Trung Quốc. Trật tự kinh tế thế giới và các luật chơi sẽ còn thay đổi, quá trình toàn cầu hóa sẽ ra sao, vai trò của WTO và các thể chế quốc tế khác sẽ như thế nào?... là những câu hỏi chưa có lời giải đáp. Thôi, tạm thời hãy quan tâm tới khả năng Mỹ và Trung Quốc đạt được thỏa thuận thương mại trước ngày 1/3, kết thúc thời hạn 90 ngày “ngừng bắn”.

Kinh tế tụt giảm là điều đáng lo ngại nhưng  sợ nhất là các vấn đề xã hội đang nổi lên từ khắp mọi nơi mọi nước, là quả bom nổ chậm rồi nạn áo tím, áo vàng không của riêng ai. Nhân dịp Giáng sinh, Giáo Hoàng đã viết: “Rối ren đang xảy ra là do phân hóa giàu nghèo”.

Người ta hy vọng thương mại toàn cầu và các chuỗi giá trị đang dịch chuyển và Việt Nam sẽ là một trong những nền kinh tế được dự báo sẽ hưởng lợi nhiều từ quá trình này. Nhưng tất cả mới chỉ là cơ hội. Đêm đó, Ngọc Hoàng lại viết trên Twitter: Ở nước Nam có nhiều chuyện lạ: khi nịnh ta, hoặc trốn trách nhiệm họ có câu: “Mưu sự tại nhân, thành sự tại thiên”, nhưng khi thành đạt họ lại bảo: “Xưa nay nhân định thắng thiên đã nhiều”. Có điều chắc chắn là một số người làm chính sách đã hại nước Nam. Sự nhiệt tình và kém hiểu biết đã biến họ thành kẻ phá hoại. Đến như Bút Trúc chữ nghĩa đầy mình thế mà hắn còn khoe với ta là nước Nam có nhiều sáng kiến hay lắm kiểu như đổi tên trạm thu phí thành thu giá, thay tên Bưu điện Bờ Hồ hoặc làm mái chống mưa cho đường cao tốc để tránh hỏng đường... Có tin ở nước Nam có tới 30 % công chức sáng vác ô đi tối vác về. Như thế trong họa lại có may chứ chừng ấy người  mà lại ngồi phòng lạnh để đề xuất những chính sách trên trời thì tai họa biết chừng nào. Thật mừng là hiện nay nước Nam đang quyết liệt sắp xếp lại tổ chức và tinh giản biên chế.

Năm Kỷ Hợi đang ủn ỉn đến rồi, nước Nam phải làm gì để “ứng vạn biến”. Ở cái thế các voi các hổ gầm ghè nhau, lợn vàng phải “biết” mới sống được. Biết người, biết ta, biết thời thế và dĩ nhiên không thể cầm đèn chạy trước ôtô, càng không thể ngồi chờ sung rụng. Có bậc tiên sinh (1) đã chỉ giáo: “Để giảm bớt 'chấn thương' trong bối cảnh cuộc chiến thương mại hiện nay, Việt Nam cần tập trung vào ba vấn đề. Thứ nhất, gia tăng nội lực bản thân trong khi hết sức tích cực tranh thủ nguồn lực thế giới. Thứ hai, tiếp tục cùng cộng đồng thế giới trong đó tự do hóa thương mại là chủ yếu. Thứ ba, thích nghi với thay đổi”.

Trước nhiều bất định trong tương lai, không thể nào chốt chỉ tiêu cụ thể được. Phải tìm mọi cách tránh tác động của chiến tranh thương mại, chuẩn bị sẵn sàng mọi kịch bản có thể xảy ra để giảm thiểu chấn thương. Các cuộc cách mạng công nghiệp trước đều tạo ra mô hình phát triển mới, thì trong cuộc cuộc cách mạng này, Việt Nam cũng sẽ phải chọn lựa một mô hình thích hợp, trong đó nhân tố quyết định là chất lượng nguồn nhân lực. Một trong những dư  địa còn khai thác được là phát triển kinh tế tư nhân,  chuyển dịch  khu vực phi chính thức thành chính thức và tăng quy mô khu vực tư nhân trong nền kinh tế.

Ngọc Hoàng mừng lắm vì năm qua nhiều vụ trọng án đã được lôi ra ánh sáng. Đã tìm ra nhiều vụ quan chức đi đêm cùng xã hội đen tạo nên một thế lực mới mà dân gian gọi là “giai cấp cổ cồn đen”. Chưa bao giờ trong lịch sử nước Nam, số quan to phải vào lò hỏa thiêu nhiều đến thế. Thử hỏi nếu những “con chuột” bự này không bị trừ khử để chúng kết bè cánh và ngồi vào các ghế chóp bu của triều đình, nước Nam sẽ đi đến đâu? Thú thật, lúc đầu Ngọc Hoàng lo lắm bởi cách chức hết công bộc thì lấy ai mà làm việc. Nay đã thấy loại bỏ bầy sâu bọ và vi rút độc hại, bộ máy tốt hơn hẳn. Nỗi e ngại đánh chuột sợ vỡ bình quí cũng tiêu tan bởi nếu không lũ chuột thành tinh sẽ làm vỡ cả bình kim cương. Ngọc Hoàng vui vì hạ giới mấy năm nay có câu nói cửa miệng là “Ơn Trời…”. Nhưng Ngài cũng buồn lắm vì đâu đó vẫn còn tiếng kêu than và trách móc kiểu “Trời không có mắt”…

3 Sự thể là từ khi về hưu, Bút Trúc đã chuyển nghề mấy lần. Viết báo thì chẳng ai đăng, đầu tư bất động sản thì ế ẩm, chơi chứng khoán thì thua lỗ. Nay, Bút Trúc lại tính khởi nghiệp nghề làm chổi đót và trồng cây cảnh.  Tuy vẫn liên hệ thường xuyên trên Fabook nhưng được găp nhau tay bắt mặt mừng với Bút Trúc, nhất là gần kỷ niệm năm thứ 30 ngày ra đời Báo TG&VN, Ngọc Hoàng vô cùng cảm động. Ngài chúc Bút Trúc (2) năm Kỷ Hợi làm nghề gì cũng được nhưng chớ có mượn đầu heo nấu cháo, đừng lười biếng nằm đợi để ăn…

Vì có chủ trương cấp dưới không được nịnh cấp trên nên năm nay, Bút Trúc không dùng những lời có cánh với Ngọc Hoàng. Việc cấm biếu quà làm Ngài sung sướng lắm vì không phải tay xách nách mang bay về trời như mọi năm. Tuy nhiên, Bút Trúc cũng kịp dặn bạn hữu rằng có ai lì xì cho các tiên nữ thì thời 4.0 nên gửi bằng bitcoin theo tài khoản 101010… và lặp lại dài vô tận.  Bút Trúc lại gạ Ngọc Hoàng làm thơ như mọi Tết nhưng Ngài cân nhắc bởi mới nghe một nhà thơ đáng kính (3) nói rằng:

“Xưa ra ngõ gặp anh hùng

 Nay đến khắp vùng đều gặp nhà thơ

Ông, bà, kể cả cậu, cô

Hàng ngàn câu lạc bộ thơ ra đời”…

Và nghe đâu nhà thơ Trần Đăng Khoa còn đề nghị Bộ Y tế có thuốc đặc trị cai thơ! Ngọc Hoàng đăm chiêu lắm nhưng rồi bỗng nhiên Ngài cao hứng, không thơ thì vè vậy:

Không đi không biết Vân Đồn

Đi rồi mới thấy tâm hồn thảnh thơi

“Mong rằng đừng cai thơ tôi.

 Nhưng thơ vô cảm lỗi thời thì cai!”

Xuân sang nhớ cảnh bồng lai

Chúc dân đất Việt phát tài, an khang…

Sang năm Kỷ Hợi lợn vàng

Kết đoàn, thắng lợi xuân càng thêm xuân.

 

1 Trích ý kiến của Nguyên Phó Thủ tướng Vũ Khoan.

2 Một trong những bút danh của Ts Nguyễn Xuân Nho, xin xem thêm 9 bài viết khác về Ngọc Hoàng đăng trên các số báo Tết TG&VN từ 2009...

3 Nhà ngoại giao Văn Thọ, thành viên tổ thơ CLB Thơ  hưu trí Bộ Ngoại giao.

ngoc hoang lai vi hanh Ngọc Hoàng bàn thế sự

Năm nay Trẫm không vào facebook nữa bởi có kẻ mát mẻ rằng chỉ có rỗi hơi mới chơi trò này. Ta cũng không tin ...

ngoc hoang lai vi hanh Táo quân 2017: Các táo sẽ đi xe buýt nhanh lên chầu Ngọc Hoàng?

Dựa vào những hình ảnh hậu trường Táo quân 2017, nhiều người đoán năm nay các Táo sẽ lên chầu Ngọc Hoàng bằng xe buýt ...

ngoc hoang lai vi hanh Tổng thống Obama lễ Phật ở chùa Ngọc Hoàng

15h55 chiều 24/5, chuyên cơ Air Force One chở Tổng thống Barack Obama hạ cánh xuống sân bay Tân Sơn Nhất. Ông đi tham quan ...

ngoc hoang lai vi hanh Ngọc Hoàng độc thoại

Hầu như Tết nào Ngọc Hoàng cũng đến thăm Báo TG&VN, nhưng năm nay lại là ngoại lệ. Theo Bắc Đẩu thì do trần gian ...

ngoc hoang lai vi hanh Ơn giời, Ngọc Hoàng đây rồi!

Không liên hệ với TG&VN bằng email hay Facebook như hai năm trước, năm con Dê này Ngọc Hoàng lại vi hành. Ngài đi lặng ...

TS. Nguyễn Xuân Nho

Đọc thêm

Lịch thi đấu Ngoại hạng Anh vòng 35 mùa giải 2023/24: West Ham vs Liverpool, MU vs Burnley, Tottenham vs Arsenal

Lịch thi đấu Ngoại hạng Anh vòng 35 mùa giải 2023/24: West Ham vs Liverpool, MU vs Burnley, Tottenham vs Arsenal

Lịch thi đấu Ngoại hạng Anh mùa giải 2023/2024: Lịch thi đấu vòng 35 Ngoại hạng Anh mùa giải 2023/2024, đầy đủ, nhanh và chính xác.
Còn bao nhiêu ngày nữa thi tốt nghiệp THPT năm 2024?

Còn bao nhiêu ngày nữa thi tốt nghiệp THPT năm 2024?

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 diễn ra vào ngày nào? Còn bao nhiêu ngày nữa thi tốt nghiệp THPT năm 2024? Mời độc giả tham khảo bài viết ...
Lịch âm hôm nay 2024: Xem lịch âm 27/4/2024, Lịch vạn niên ngày 27 tháng 4 năm 2024

Lịch âm hôm nay 2024: Xem lịch âm 27/4/2024, Lịch vạn niên ngày 27 tháng 4 năm 2024

Lịch âm 27/4. Lịch âm hôm nay 27/4/2024? Âm lịch hôm nay 27/4. Lịch vạn niên 27/4/2024. Ngày hôm nay tốt hay xấu? Xem ngày giờ, hướng tốt xấu...
ASEAN và Anh ra mắt chương trình kinh tế hội nhập

ASEAN và Anh ra mắt chương trình kinh tế hội nhập

Ngày 25/4, Phái đoàn Anh tại ASEAN và Ban Thư ký ASEAN đã khởi động Chương trình Hội nhập Kinh tế ASEAN - Anh (EIP) tại Jakarta, Indonesia.
Bị Israel khăng khăng muốn xóa sổ, Hamas nói: Nếu không thể tiêu diệt, chỉ có cách đồng thuận

Bị Israel khăng khăng muốn xóa sổ, Hamas nói: Nếu không thể tiêu diệt, chỉ có cách đồng thuận

Hamas sẽ chấp nhận một nhà nước Palestine có chủ quyền hoàn toàn ở Bờ Tây và Dải Gaza dọc theo đường biên giới trước năm 1967.
Tử vi hôm nay, xem tử vi 12 con giáp hôm nay ngày 27/4/2024: Tuổi Tỵ lao động chăm chỉ

Tử vi hôm nay, xem tử vi 12 con giáp hôm nay ngày 27/4/2024: Tuổi Tỵ lao động chăm chỉ

Xem tử vi 27/4 - tử vi 12 con giáp hôm nay 27/4/2024 - Tý, Sửu, Dần, Mão, Thìn, Tỵ, Ngọ, Mùi, Thân, Dậu, Tuất và Hợi về công việc, ...
Thủ đô Hà Nội nhộn nhịp hoạt động du lịch dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Thủ đô Hà Nội nhộn nhịp hoạt động du lịch dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Theo Sở Du lịch Hà Nội, nhiều hoạt động hấp dẫn đang chờ đón người dân và du khách trải nghiệm trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5.
Không gian đi bộ Hồ Gươm kéo dài hoạt động trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Không gian đi bộ Hồ Gươm kéo dài hoạt động trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5, quận Hoàn Kiếm kéo dài thời gian hoạt động các không gian đi bộ trên địa bàn quận tới 6 ngày, từ 26/4 đến hết ngày 1/5.
Nghỉ lễ 30/4-1/5: Trải nghiệm phiên chợ vùng cao độc đáo trong lòng Hà Nội

Nghỉ lễ 30/4-1/5: Trải nghiệm phiên chợ vùng cao độc đáo trong lòng Hà Nội

Phiên chợ là sự kết hợp giữa không gian hội chợ, không gian vui chơi gắn với các hoạt động văn hóa đặc trưng của phiên chợ vùng cao ngay tại Hà Nội.
Chiêm ngưỡng 2 bộ xương cá voi lớn nhất Việt Nam tại đảo Lý Sơn

Chiêm ngưỡng 2 bộ xương cá voi lớn nhất Việt Nam tại đảo Lý Sơn

Từ năm 2021, hai bộ xương cá voi và tín ngưỡng nghi lễ thờ cúng cá voi ở huyện Lý Sơn đã trở thành sản phẩm du lịch mới lạ thu hút du khách.
Nghỉ lễ 30/4-1/5: Dành thời gian khám phá 3 thành phố tuyệt vời nhất để đi bộ du lịch ở Việt Nam

Nghỉ lễ 30/4-1/5: Dành thời gian khám phá 3 thành phố tuyệt vời nhất để đi bộ du lịch ở Việt Nam

Đánh giá này dựa trên dữ liệu đặt chỗ và tìm kiếm tại 800 thành phố du lịch của 120 quốc gia, trên trang web của Guruwwalk trong thời gian 1 năm.
Hoa đỗ quyên đua nở trên đỉnh Fansipan 'mời gọi' du khách dịp nghỉ lễ 30/4

Hoa đỗ quyên đua nở trên đỉnh Fansipan 'mời gọi' du khách dịp nghỉ lễ 30/4

Hình ảnh hàng loạt cây đỗ quyên nở rộ, rực rỡ khoe sắc trên đỉnh Fansipan (Lào Cai) đang nhận được sự chú ý lớn trên mạng xã hội.
Hành trình từ chí sĩ cách mạng đến học giả uyên bác của Giáo sư Đào Duy Anh

Hành trình từ chí sĩ cách mạng đến học giả uyên bác của Giáo sư Đào Duy Anh

Giáo sư Đào Duy Anh là một học giả uyên bác với vốn tri thức bách khoa sâu rộng và là một người thầy của những thế hệ sử gia đầu tiên được đào tạo ...
Sôi nổi các hoạt động hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam 21/4

Sôi nổi các hoạt động hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam 21/4

Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3 - năm 2024 đã diễn ra sôi nổi ở nhiều địa phương trong cả nước.
Dạo chơi vườn văn Mỹ [Kỳ 4]

Dạo chơi vườn văn Mỹ [Kỳ 4]

Văn học Mỹ về chiến tranh Việt Nam. Chiến tranh Việt Nam ảnh hưởng đến cả dân tộc Mỹ, khối lượng trước tác Mỹ về đề tài này rất lớn.
Ra mắt bộ sách ‘Võ Nguyên Giáp - Vị tướng của nhân dân’ bằng nhiều thứ tiếng

Ra mắt bộ sách ‘Võ Nguyên Giáp - Vị tướng của nhân dân’ bằng nhiều thứ tiếng

Bộ sách về đại tướng Võ Nguyên Giáp xuất bản bằng tiếng Việt và song ngữ 5 thứ tiếng: Việt-Anh, Việt-Pháp, Việt-Tây Ban Nha, Việt-Trung, Việt-Arab.
Dạo chơi vườn văn Mỹ [Kỳ 3]

Dạo chơi vườn văn Mỹ [Kỳ 3]

Trong những năm 60 và 70 thế kỷ trước, khi những biến thiên xã hội gây đảo lộn trong văn hóa Mỹ, có những nhà văn vẫn giữ những giá trị cơ bản.
'Thư cho em': Chuyện tình đẹp trong chiến tranh

'Thư cho em': Chuyện tình đẹp trong chiến tranh

Cuốn sách kể lại chuyện tình hơn 40 năm của thiếu tướng Hoàng Đan và vợ ông là bà An Vinh, thông qua lời kể của tác giả Hoàng Nam Tiến.
Mong muốn UNESCO tiếp tục đồng hành với Hà Nội trong việc bảo tồn di sản của thành phố

Mong muốn UNESCO tiếp tục đồng hành với Hà Nội trong việc bảo tồn di sản của thành phố

Ngày 24/4, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh tiếp Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO lần thứ 42 Simona-Mirela Miculescu.
Italy: Thành phố Rome tưng bừng lễ hội mừng ‘sinh nhật’ 2.777 tuổi

Italy: Thành phố Rome tưng bừng lễ hội mừng ‘sinh nhật’ 2.777 tuổi

Rome là một trong những thành phố văn hóa lịch sử nổi tiếng thế giới, trở thành thủ đô của Italy vào năm 1871.
Trải nghiệm di sản, danh thắng mọi miền đất nước tại Điện Biên

Trải nghiệm di sản, danh thắng mọi miền đất nước tại Điện Biên

Baoquocte.vn. Triển lãm 'Du lịch qua các miền di sản và danh thắng Việt Nam' có sự tham gia của nhiều địa phương, để cả nước cùng hướng về Điện Biên.
Phát hiện một hang động ở Thanh Hóa có nước ngầm chảy bên trong, nhiều thạch nhũ lấp lánh

Phát hiện một hang động ở Thanh Hóa có nước ngầm chảy bên trong, nhiều thạch nhũ lấp lánh

Một hang động có nước ngầm chảy bên trong và nhiều thạch nhũ tự nhiên rất đẹp được phát hiện trong quá trình khai thác đá ở Hà Trung, Thanh Hóa.
Tìm hiểu cổ vật Việt Nam tại bảo tàng Bỉ

Tìm hiểu cổ vật Việt Nam tại bảo tàng Bỉ

Gần 3.000 hiện vật có niên đại trước thế kỷ XV đang được trưng bày tại Bảo tàng MRAH (Bỉ) là bộ sưu tập cổ vật Việt Nam lớn nhất ở nước ngoài.
Giỗ Tổ Hùng Vương: Sợ dây văn hoá vô hình kết nối cộng đồng người Việt

Giỗ Tổ Hùng Vương: Sợ dây văn hoá vô hình kết nối cộng đồng người Việt

Việc tổ chức Giỗ Tổ Hùng Vương hằng năm, đặc biệt là ở nước ngoài, chính là sợi dây gắn kết các thế hệ người Việt.
Phiên bản di động