Những yêu cầu mới đặt ra trong hoạt động đối ngoại nhân dân

Sáng nay, tại Hà Nội diễn ra Hội nghị tổng kết công tác đối ngoại nhân dân năm 2018 và phương hướng nhiệm vụ năm 2019. Đồng chí Phạm Bình Minh, Ủy viên Bộ chính trị, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao đã tham dự và phát biểu ý kiến chỉ đạo.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
nhung yeu cau moi dat ra trong hoat dong doi ngoai nhan dan Trao tặng Kỷ niệm chương hữu nghị cho Đại sứ Brazil
nhung yeu cau moi dat ra trong hoat dong doi ngoai nhan dan Chặng đượng 15 năm của Quỹ Hòa bình và Phát triển Việt Nam

Tham dự còn có Trưởng ban Đối ngoại Trung ương Hoàng Bình Quân cùng đại diện một số Bộ, ban, ngành, hội, liên hiệp, quỹ... Các đại biểu đã tập trung đánh giá về tình hình quốc tế và khu vực, tác động đến các hoạt động công tác đối ngoại nhân dân trong năm 2018 vừa qua.

Theo đó, tình hình quốc tế và khu vực có nhiều diễn biến nhanh, phức tạp. Trong các lĩnh vực kinh tế, chính trị và an ninh, tính bất an bất ổn và khó đoán định gia tăng, xuất phát chủ yếu từ sự điều chỉnh chính sách của các nước lớn, tác động đến môi trường an ninh và phát triển của nhiều quốc gia cũng như cuộc sống của người dân nhiều nước trên thế giới.

nhung yeu cau moi dat ra trong hoat dong doi ngoai nhan dan
Lãnh đạo chủ trì Hội nghị tổng kết công tác đối ngoại nhân dân 2018. (ảnh: Nguyễn Hồng)

Trong khi đó, về cơ bản, tình hình an ninh và chính trị trong nước ổn định, tình hình kinh tế, xã hội và đối ngoại có nhiều bước phát triển tích cực. Tuy nhiên, các lực lượng thù địch vẫn tiếp tục đẩy mạnh hoạt động chống phá trên mạng nhằm xuyên tạc hiện tượng và bản chất, ngụy tạo gây kích động trong nhân dân…

Trong bối cảnh đó, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể và tổ chức nhân dân đã chủ động, nỗ lực quán triệt chủ trương đường lối chính sách đối ngoại của Đảng và Nhà nước, đạt được các kết quả đáng tích cực.

Đánh giá các kết quả công tác đối ngoại nhân dân năm 2018, đồng chí Nguyễn Tuấn Phong - Phó Trưởng ban Đối ngoại trung ương cho biết, chúng ta cần tiếp tục củng cố tăng cường quan hệ đoàn kết hợp tác hữu nghị với nhân dân các nước láng giềng, mở rộng quan hệ hợp tác hữu nghị với bạn bè và đối tác quốc tế.

Theo đồng chí Nguyễn Tuấn Phong, về tham gia vận động, đấu tranh bảo vệ chủ quyền và lợi ích quốc gia dân tộc thông qua các hoạt động đối ngoại nhân dân, chúng ta tiếp tục tham gia đấu tranh và vận động dư luận cung cấp thông tin, tranh thủ sự ủng hộ của bạn bè quốc tế đối với lập trường của Việt Nam trong việc giải quyết tranh chấp ở Biển Đông; Tranh thủ nguồn lực nước ngoài, đẩy mạnh hợp tác quốc tế để góp phần phát triển kinh tế, xã hội, tham gia vận động đoàn kết người Việt Nam ở nước ngoài tăng cường công tác thông tin đối ngoại.

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác đối ngoại nhân dân 2018 vẫn còn một số hạn chế như chưa chú trọng đến tính thiết thực và hiệu quả, nhất là trong các chuyến thăm nước ngoài; nhiều tổ chức chưa chủ động trong phát triển quan hệ đối tác, cả về số lượng lẫn chất lượng hiệu quả; việc phối hợp, chia sẻ thông tin giữa các đoàn thể tổ chức nhân dân trong một số mặt công tác hoặc hoạt động đối ngoại còn thiếu hoặc chưa hiệu quả…

Bối cảnh tình hình chính trị kinh tế thế giới 2019 được dự đoán tiếp tục diễn biến phức tạp, cạnh tranh giữa các nước lớn, nhất là cạnh tranh thương mại sẽ quyết liệt hơn. Các thế lực phản động thù địch tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động can thiệp, chống phá trên nhiều lĩnh vực, tác động trực tiếp đến công tác đối ngoại nhân dân trong năm 2019.

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh cho rằng, trong năm 2018, tuy hoà bình, hợp tác và phát triển vẫn là xu thế lớn như Đảng ta đã nhận định, song tình hình thế giới và khu vực có nhiều bất ổn và biến động khó lường. Tình hình thế giới hiện nay đã đặt ra cho chúng ta nhiều thách thức về kinh tế, xã hội, quốc phòng an ninh và đối ngoại.

nhung yeu cau moi dat ra trong hoat dong doi ngoai nhan dan
Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị tổng kết công tác đối ngoại nhân dân 2018. (ảnh: Nguyễn Hồng)

Đặc biệt, trong năm 2019, bên cạnh những thời cơ, thuận lợi, chúng ta cũng sẽ phải đối mặt với không ít thách thức, khó khăn do tác động của những diễn biến nhanh chóng, khó lường của tình hình quốc tế và khu vực.

Theo Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh, để đối phó được với những thách thức, khó khăn đó, chúng ta cần hết sức chủ động, tích cực, sáng tạo trong triển khai công tác đối ngoại nói chung và đối ngoại nhân dân nói riêng theo đường lối đối ngoại Đại hội XII của Đảng và tinh thần Chỉ thị 04-CT/TW về tiếp tục đổi mới và nâng cao hiệu quả công tác đối ngoại nhân dân trong tình hình mới.

Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh đã nêu ra hai yêu cầu lớn đặt ra đối với công tác đối ngoại nhân dân hiện nay, trước hết là duy trì môi trường hoà bình, ổn định; tranh thủ sự ủng hộ và nguồn lực quốc tế để xây dựng và bảo vệ vững chắc độc lập chủ quyền của Tổ quốc, từ đó góp phần nâng cao vị thế, uy tín của Việt Nam trên trường quốc tế, đồng thời đóng góp tích cực vào hoà bình, phát triển và tiến bộ xã hội trên thế giới.

Thứ hai, tiếp tục đổi mới phương thức hoạt động, xác định cụ thể nhiệm vụ, đối tác, mục tiêu của hoạt động đối ngoại nhân dân, từ đó, phát huy thế mạnh đặc thù góp phần nâng tầm đối ngoại nhân dân, làm sâu sắc, gắn kết chặt chẽ, tăng cường tình hữu nghị, sự hiểu biết lẫn nhau giữa nhân dân Việt Nam và nhân dân thế giới.

Để triển khai tốt hoạt động đối ngoại nhân dân trong tình hình mới hiện nay, Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh đề nghị cần tiếp tục khai thác thế mạnh của đối ngoại nhân dân, đó là khả năng tạo nền tảng sâu rộng bền chặt giữa nhân dân Việt Nam với các nước, tạo chất keo gắn bó trong quan hệ giữa Việt Nam và các nước.

Tiếp tục đổi mới cách tiếp cận nhằm tăng cường hợp tác, thu hút nguồn lực nước ngoài nhất là viện trợ phi chính phủ để phát triển kinh tế xã hội, từ đó giúp đổi mới, nâng cao hiệu quả thông tin tuyên truyền đối ngoại, góp phần lan tỏa chủ trương và đường lối của Đảng về đối ngoại. Bên cạnh đó, các bộ ngành liên quan cần tăng cường công tác tham mưu tổng kết kịp thời cho lãnh đạo Đảng trong việc xây dựng tầm nhìn chiến lược dài hạn”

Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh tin tưởng, phát huy những thành tích đã đạt được trong năm qua, lực lượng làm công tác đối ngoại nhân dân sẽ phát huy tinh thần “chủ động, linh hoạt, sáng tạo, hiệu quả”, tích cực triển khai hoàn thành tốt nhiệm vụ năm 2019.

Kết thúc Hội nghị, đồng chí Hoàng Bình Quân, Ủy viên Trung ương Đảng, Trưởng ban Đối ngoại Trung ương đã phát biểu tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh và phát động thi đua công tác đối ngoại nhân dân năm 2019.

Nhân dịp này, 10 cá nhân được tặng Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp Đối ngoại nhân dân”; 4 tập thể được nhận Cờ thi đua trong công tác Đối ngoại nhân dân năm 2018; 20 tập thể và 13 cá nhân được nhận Bằng khen trong công tác Đối ngoại nhân dân năm 2018.

nhung yeu cau moi dat ra trong hoat dong doi ngoai nhan dan Bà Nguyễn Phương Nga được bầu làm Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam

Với 100% số phiếu tán thành, bà Nguyễn Phương Nga - Bí thư Đảng đoàn Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam (VUFO) ...

nhung yeu cau moi dat ra trong hoat dong doi ngoai nhan dan Nồng ấm Ngày hội "Thắm tình hữu nghị đặc biệt Việt Nam - Lào"

Ngày hội “Thắm tình hữu nghị đặc biệt Việt Nam - Lào” vừa được tổ chức tại thành phố Điện Biên Phủ đã thu hút ...

nhung yeu cau moi dat ra trong hoat dong doi ngoai nhan dan Kỷ niệm Ngày truyền thống của hoạt động đối ngoại nhân dân

Ngày 15/11 tại Hà Nội, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam (VUFO) đã tổ chức kỷ niệm 68 năm Ngày truyền thống ...

Minh Nhật

Đọc thêm

FIFA Days: Lionel Messi chấn thương, lỡ hai trận đấu giao hữu cùng đội tuyển Argentina

FIFA Days: Lionel Messi chấn thương, lỡ hai trận đấu giao hữu cùng đội tuyển Argentina

Liên đoàn Bóng đá Argentina xác nhận, Lionel Messi chấn thương, sẽ vắng mặt trong hai trận đấu của tuyển Argentina ở kỳ FIFA Days tháng 3.
VBF 2024: Doanh nghiệp FDI phải đóng vai trò tiên phong, dẫn dắt trong chiến lược tăng trưởng xanh

VBF 2024: Doanh nghiệp FDI phải đóng vai trò tiên phong, dẫn dắt trong chiến lược tăng trưởng xanh

Sáng 19/3, tại Hà Nội đã diễn ra Hội nghị Thủ tướng Chính phủ gặp mặt cộng đồng doanh nghiệp FDI và VBF 2024.
Top 4 mẫu smartphone chuyên dụng dành cho người chơi crypto

Top 4 mẫu smartphone chuyên dụng dành cho người chơi crypto

Khi nhắc đến crypto, crypto phone hay blockchain phone có lẽ là cái tên quen thuộc khi được tích hợp sẵn các ứng dụng và dịch vụ liên quan đến ...
Giá iPhone 15 Pro Max giảm về mức thấp nhất kể từ khi ra mắt

Giá iPhone 15 Pro Max giảm về mức thấp nhất kể từ khi ra mắt

Theo khảo sát tại nhiều hệ thống bán lẻ lớn tại Việt Nam, giá iPhone 15 Pro Max đang được chào bán ở mức 30,5-30,9 triệu đồng dành cho phiên ...
Ngoại trưởng Mỹ đến Philippines

Ngoại trưởng Mỹ đến Philippines

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã tới thủ đô Manila của Philippines và sẽ có cuộc gặp ba bên với những người đồng cấp nước chủ nhà và Nhật Bản.
Trung Quốc: Làn sóng sa thải ập đến ông lớn ngành năng lượng mặt trời

Trung Quốc: Làn sóng sa thải ập đến ông lớn ngành năng lượng mặt trời

Longi - gã khổng lồ năng lượng tái tạo Trung Quốc - đang tìm cách "bẻ lái" trước cơn bão lạm phát.
Bước chạy đà ấn tượng

Bước chạy đà ấn tượng

Với Thông điệp liên bang mạnh mẽ, đường như đương kim Tổng thống Joe Biden đã có bước chạy đà ấn tượng cho màn tái đấu giữa hai 'người quen cũ'.
Bầu cử Tổng thống Mỹ: Màn song đấu tái hiện

Bầu cử Tổng thống Mỹ: Màn song đấu tái hiện

Từ nay đến khi cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ diễn ra vào tháng 11 tới, nhiều bất ngờ sẽ còn xảy ra...
Chỗ dựa tinh thần của Tổng thống Palestine

Chỗ dựa tinh thần của Tổng thống Palestine

Việc Tổng thống Palestine lựa chọn đến thăm Thổ Nhĩ Kỳ trong thời điểm hiện nay có thể coi là quyết định khôn khéo.
Xung đột Nga-Ukaine, động thái mới và dự báo cục diện, kết cục

Xung đột Nga-Ukaine, động thái mới và dự báo cục diện, kết cục

Cuộc xung đột ở Ukraine bước sang năm thứ ba khó đoán định.
Nhóm Visegrad: Phép cộng không đơn giản

Nhóm Visegrad: Phép cộng không đơn giản

Kết quả Hội nghị thượng đỉnh nhóm Visegrad vừa diễn ra tại Czech, một lần nữa cho thấy các thành viên của nhóm lại không cùng nhìn về một hướng.
NATO kết nạp Thụy Điển, một nước cờ khó lường trên bàn cờ thế cuộc

NATO kết nạp Thụy Điển, một nước cờ khó lường trên bàn cờ thế cuộc

Điều gì đến cũng sẽ đến. Đó là cảm nhận của nhiều chuyên gia, học giả quốc tế đối với việc Quốc hội Hungary bỏ phiếu chấp thuận Thụy Điển gia nhập NATO.
Xung đột Israel - Hamas: Mỹ 'than ngắn thở dài' vì một điều, thứ mang đến bàn đàm phán vẫn chỉ là lòng thù hận

Xung đột Israel - Hamas: Mỹ 'than ngắn thở dài' vì một điều, thứ mang đến bàn đàm phán vẫn chỉ là lòng thù hận

Trước khủng hoảng nhân đạo đáng báo động, quốc tế vẫn đang trông chờ vào các cuộc đàm phán giữa Israel và Hamas về một lệnh ngừng bắn.
'Trái ngọt' trong quan hệ Iran - Saudi Arabia: Đốm lửa nhỏ có thể thắp sáng cả Trung Đông?

'Trái ngọt' trong quan hệ Iran - Saudi Arabia: Đốm lửa nhỏ có thể thắp sáng cả Trung Đông?

'Trái ngọt' của quan hệ Iran với Saudi Arabia sau một năm nối lại quan hệ ngoại giao khơi dậy niềm lạc quan giữa một Trung Đông đầy bất ổn.
Ngoại giao tình báo trỗi dậy trong thời đại an ninh toàn cầu bị thách thức

Ngoại giao tình báo trỗi dậy trong thời đại an ninh toàn cầu bị thách thức

Chính sách ngoại giao tình báo của Ấn Độ phù hợp với chiến lược xây dựng liên minh khu vực và toàn cầu hiện nay của nước này.
Bầu cử Mỹ: Siêu thứ Ba gay cấn, cuộc đua vào Nhà Trắng đang định hình rõ nét

Bầu cử Mỹ: Siêu thứ Ba gay cấn, cuộc đua vào Nhà Trắng đang định hình rõ nét

Chiến dịch tranh cử tại Mỹ đang trở nên gay cấn vào Siêu thứ Ba với hy vọng là ngày 'bội thu' của các ứng cử viên.
Đằng sau việc Thủ tướng Palestine từ chức: Động thái mang tính 'trình diễn'?

Đằng sau việc Thủ tướng Palestine từ chức: Động thái mang tính 'trình diễn'?

Thủ tướng chính quyền Palestine đệ đơn từ chức hôm 26/2 nhằm tạo điều kiện đạt đồng thuận về các thỏa thuận liên quan đến việc quản lý Gaza thời hậu xung đột.
50 năm quan hệ ASEAN-Australia: Từ những 'trái ngọt' nhớ về câu nói nổi tiếng của Thủ tướng Gough Whitlam

50 năm quan hệ ASEAN-Australia: Từ những 'trái ngọt' nhớ về câu nói nổi tiếng của Thủ tướng Gough Whitlam

Mối quan hệ đối tác vững chắc giữa Australia và ASEAN sẽ góp phần thúc đẩy ổn định, hòa bình tại khu vực cũng như trên thế giới.
Phiên bản di động