Tăng cường hợp tác truyền thống Việt Nam - Mông Cổ

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Mông Cổ từ 08-10/5 theo lời mời của Thủ tướng Mông Cổ J. Erdenebat, ngày 8/5, Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh đã có cuộc hội đàm với Thủ tướng Mông Cổ J. Erdenebat; hội kiến với Tổng thống Mông Cổ Tsakhiagiin Elbegdorj và Chủ tịch Quốc hội Mông Cổ Miygombo Enkhbold. 
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
tang cuong hop tac truyen thong viet nam mong co Đưa quan hệ hữu nghị truyền thống Việt Nam - Mông Cổ lên tầm cao mới
tang cuong hop tac truyen thong viet nam mong co Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp Bộ trưởng Ngoại giao Mông Cổ

Trong bầu không khí hữu nghị, tin cậy và hiểu biết lẫn nhau, Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh và Thủ tướng Mông Cổ J. Erdenebat đã trao đổi ý kiến về các biện pháp củng cố và tăng cường quan hệ hợp tác hữu nghị truyền thống Việt Nam-Mông Cổ.

Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh chúc mừng những thành tựu quan trọng mà Chính phủ và nhân dân Mông Cổ đã đạt được trong quá trình xây dựng đất nước, cải thiện cuộc sống người dân, tổ chức tốt các hoạt động đối ngoại thời gian qua, trong đó có Hội nghị Cấp cao ASEM 11.

tang cuong hop tac truyen thong viet nam mong co
Thủ tướng Mông Cổ Jargaltulgyn Erdenebat đón Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh. (Ảnh: Quang Hải/TTXVN)

Thủ tướng Mông Cổ đánh giá cao những thành tựu mà Chính phủ và nhân dân Việt Nam đã giành được trong công cuộc phát triển kinh tế, xã hội và hội nhập quốc tế, tiếp tục nâng cao vị thế và uy tín quốc tế, chúc Việt Nam tổ chức thành công Hội nghị Thượng đỉnh APEC năm 2017.

Hai bên bày tỏ vui mừng trước những bước phát triển gần đây của quan hệ hợp tác hữu nghị truyền thống Việt Nam - Mông Cổ, khẳng định coi trọng và mong muốn tăng cường mối quan hệ tốt đẹp đó trên mọi lĩnh vực, đáp ứng nguyện vọng của nhân dân hai nước, vì hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển của khu vực và trên thế giới.

Hai bên nhất trí duy trì thường xuyên các chuyến thăm và tiếp xúc cấp cao cũng như giữa các cấp, các ngành hai nước; tăng cường giao lưu hợp tác trong lĩnh vực ngoại giao, an ninh, quốc phòng; phát huy hiệu quả vai trò của Ủy ban liên Chính phủ trong việc thúc đẩy các lĩnh vực hợp tác giữa hai nước.

Hai bên tạo điều kiện thuận lợi để Việt Nam tăng cường xuất khẩu sang Mông Cổ các mặt hàng nông thủy sản, thực phẩm chế biến (gạo, chè, cà phê, bánh kẹo, rau quả đóng hộp…), hàng tiêu dùng, máy móc, thiết bị điện dân dụng. Mông Cổ có thể xuất khẩu các mặt hàng chế biến từ thịt, nguyên phụ liệu dệt may, da giày, khoáng sản sang Việt Nam; mở rộng hợp tác trong lĩnh vực chăn nuôi, gia công các sản phẩm từ gia súc, gia cầm và cây trồng để tiêu thụ tại hai nước và xuất khẩu đi nước thứ 3. Hai bên đánh giá cao việc hai bên đã ký Bản ghi nhớ về hợp tác trong lĩnh vực thanh tra và kiểm dịch động vật tháng 4/2017; nhất trí tích cực triển khai Bản ghi nhớ về hợp tác trong lĩnh vực dầu khí.

Phó Chủ tịch nước đề nghị Mông Cổ giới thiệu cho Việt Nam các lô dầu khí có triển vọng tại Mông Cổ để doanh nghiệp Việt Nam tham gia hợp tác; khẳng định Việt Nam sẵn sàng tạo điều kiện thuận lợi để các hãng hàng không hai bên hợp tác tổ chức các chuyến bay thuê chuyến trực tiếp giữa Hà Nội và Ulaanbaatar.

Thủ tướng Mông Cổ J. Erdenebat đề nghị Việt Nam chia sẻ kinh nghiệm trong phát triển công nghiệp và du lịch nhằm giảm tỷ lệ thất nghiệp ở Mông Cổ; xem xét tham gia Hiệp định liên Chính phủ về vận chuyển đường bộ châu Á giữa Mông Cổ, Trung Quốc và Nga ký tháng 12/2016 để giải quyết khó khăn trong vấn đề vận chuyển hàng hóa giữa hai nước qua Trung Quốc.

Hai bên khẳng định cần gia tăng các hoạt động hợp tác giao lưu nhân dân, tuyên truyền, văn hóa, giáo dục, nghệ thuật, thể thao nhằm tăng cường sự hiểu biết và tin cậy lẫn nhau giữa nhân dân hai nước; tích cực quan tâm hỗ trợ cộng đồng người Việt Nam tại Mông Cổ và người Mông Cổ tại Việt Nam.

Lãnh đạo hai nước bày tỏ hài lòng và đánh giá cao về sự hợp tác chặt chẽ giữa hai nước tại các diễn đàn quốc tế và khu vực như Liên hợp quốc, Không liên kết, ASEM, ARF, UNESCO…  

Phó Chủ tịch nước nhấn mạnh sự cần thiết của việc duy trì hòa bình, ổn định, tự do, an toàn hàng hải, hàng không trên Biển Đông; giải quyết tranh chấp bằng biện pháp hòa bình, tôn trọng tiến trình ngoại giao và pháp lý, thực hiện toàn diện và hiệu quả DOC, sớm hoàn thành COC, trên cơ sở luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước của Liên hợp quốc về Luật biển năm 1982. Thủ tướng Mông Cổ chia sẻ quan điểm của Việt Nam trên vấn đề này.

Kết thúc hội đàm, Phó Chủ tịch nước Việt Nam và Thủ tướng Mông Cổ đã chứng kiến lễ ký Bản Ghi nhớ về hợp tác trong lĩnh vực phát triển dân số, an sinh và xã hội giữa Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Việt Nam và Bộ Lao động và Bảo trợ xã hội Mông Cổ.

tang cuong hop tac truyen thong viet nam mong co
Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh hội kiến Tổng thống Mông Cổ Tsakhiagiin Elbegdorj. (Ảnh: Quang Hải/TTXVN )

Tại cuộc hội kiến với Tổng thống Tsakhiagiin Elbegdorj, Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh cảm ơn Nhà nước, Chính phủ và nhân dân Mông Cổ đã có những ủng hộ, giúp đỡ quý báu cho Việt Nam trong công cuộc giải phóng, thống nhất đất nước. Phó Chủ tịch nước đánh giá cao những thành tựu mà Chính phủ và nhân dân Mông Cổ đạt được trong công cuộc phát triển kinh tế, cải thiện cuộc sống người dân; khẳng định coi trọng và mong muốn cùng phía Mông Cổ không ngừng nỗ lực tăng cường tin cậy chính trị, mở rộng và nâng cao hiệu quả hợp tác, phối hợp chặt chẽ trong các vấn đề khu vực và quốc tế hai bên cùng quan tâm. Phó Chủ tịch nước mong muốn quan hệ hữu nghị truyền thống Việt Nam - Mông Cổ sẽ phát triển hiệu quả trong thời gian tới, đáp ứng mong muốn của nhân dân hai nước, góp phần vào duy trì hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển của khu vực và thế giới.

Tổng thống Mông Cổ bày tỏ hài lòng trước việc quan hệ hợp tác hữu nghị truyền thống Việt Nam-Mông Cổ đang ngày càng được củng cố, tăng cường, khẳng định coi trọng và mong muốn phát triển hơn nữa quan hệ hợp tác trên mọi lĩnh vực; nhất trí duy trì trao đổi, tiếp xúc cấp cao, và các cấp, các bộ ngành, địa phương, triển khai hiệu quả các cơ chế hợp tác giữa hai nước, tăng cường trao đổi về các biện pháp thúc đẩy kinh tế - thương mại song phương. Tổng thống Mông Cổ khẳng định sẽ tạo môi trường thuận lợi để doanh nghiệp hai nước tăng cường hợp tác, tìm kiếm cơ hội làm ăn.

tang cuong hop tac truyen thong viet nam mong co
Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh hội kiến Chủ tịch Quốc hội Mông Cổ Miyegombo Enkhbold. (Ảnh: Quang Hải/TTXVN)

Tại cuộc hội kiến với Chủ tịch Quốc hội Mông Cổ kiêm Chủ tịch đảng Nhân dân Mông Cổ Miygombo Enkhbold, Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh đã giới thiệu một số nét về tình hình hoạt động của Quốc hội thời gian qua, khẳng định Việt Nam đang đi sâu đổi mới, xây dựng công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, mong muốn duy trì hòa bình, ổn định, tăng cường hợp tác cùng có lợi với các nước, coi trọng việc tăng cường quan hệ hợp tác hữu nghị nhiều mặt với Mông Cổ.

Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh đề nghị duy trì thường xuyên các chuyến thăm, tiếp xúc các cấp, trong đó có Lãnh đạo, các Ủy ban Quốc hội, Văn phòng Quốc hội cũng như giữa Nhóm nghị sĩ hữu nghị hai nước; tăng cường trao đổi kinh nghiệm trong các lĩnh vực hoạt động của Quốc hội, cả trong quan hệ song phương và đa phương giữa hai nước để hỗ trợ thúc đẩy hợp tác trên các lĩnh vực khác giữa hai nước.

Chủ tịch Quốc hội Mông Cổ Miygombo Enkhbold khẳng định coi trọng phát triển quan hệ hữu nghị truyền thống với Việt Nam, đánh giá cao chuyến thăm chính thức Mông Cổ của Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh giúp thúc đẩy quan hệ hữu nghị truyền thống Mông Cổ - Việt Nam lên tầm cao mới. Chủ tịch Quốc hội Mông Cổ mong muốn đẩy mạnh trao đổi hợp tác giữa các cơ quan Quốc hội hai nước, hoan nghênh đoàn Ủy ban an ninh quốc phòng Quốc hội Việt Nam sang thăm và làm việc tại Mông Cổ thời gian tới.

Chủ tịch Quốc hội Miygombo Enkhbold đề nghị hai bên tăng cường giao lưu, hợp tác trên các lĩnh vực kinh tế - thương mại, đầu tư, khai khoáng, văn hóa, du lịch, thông tin báo chí, góp phần tăng cường sự gắn bó và hiểu biết lẫn nhau giữa nhân dân hai nước, đáp ứng nguyện vọng của nhân dân hai nước, góp phần vào hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển của khu vực và trên thế giới.

Chủ tịch Miygombo Enkhbold khẳng định vai trò quan trọng của Đảng Cộng sản Việt Nam và đảng Nhân dân Mông Cổ trong phát triển của mỗi nước, đề nghị hai đảng tăng cường giao lưu, trao đổi kinh nghiệm về xây dựng đảng, phát triển đất nước.

tang cuong hop tac truyen thong viet nam mong co Việt Nam - Mông Cổ tìm biện pháp đẩy mạnh xuất, nhập khẩu hàng hóa

Sáng 03/4, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đã hội đàm với Bộ trưởng Ngoại giao Mông Cổ Tsend Munkh-Orgil nhân ...

tang cuong hop tac truyen thong viet nam mong co Tiếp tục thúc đẩy quan hệ hai nước Việt Nam - Mông Cổ

Chiều 24/10, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã tiếp Đại sứ Mông Cổ Dorj Enkhbat đến chào từ biệt nhân kết thúc nhiệm kỳ ...

tang cuong hop tac truyen thong viet nam mong co Thủ tướng tiếp Chủ tịch Hội hữu nghị Mông Cổ-Việt Nam

Chiều ngày 14/7, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã có cuộc gặp với ông Ts. Dashtsevel, Chủ tịch Hội Hữu nghị Mông Cổ ...

PV

Đọc thêm

Cristiano Ronaldo không có tên trong danh sách đội tuyển Bồ Đào Nha giao hữu tuyển Thụy Điển

Cristiano Ronaldo không có tên trong danh sách đội tuyển Bồ Đào Nha giao hữu tuyển Thụy Điển

HLV Roberto Martinez gạch tên siêu sao Cristiano Ronaldo khỏi danh sách rút gọn 24 cầu thủ Bồ Đào Nha chuẩn bị cho trận giao hữu với Thụy Điển.
Tiết lộ nguyên nhân chính khiến giá khí đốt châu Âu tăng liên tiếp, có liên quan đến Nga và Ukraine?

Tiết lộ nguyên nhân chính khiến giá khí đốt châu Âu tăng liên tiếp, có liên quan đến Nga và Ukraine?

Giá khí đốt ở châu Âu ngày 18/3 (giờ địa phương) tiếp đà tăng và ghi nhận chuỗi đi lên 4 ngày liên tiếp.
Lỡ hẹn với ngày xanh tập 2: Duyên phát hiện đưa nhầm chiếc USB cho Chủ tịch Thắng

Lỡ hẹn với ngày xanh tập 2: Duyên phát hiện đưa nhầm chiếc USB cho Chủ tịch Thắng

Lỡ hẹn với ngày xanh tập 2, Duyên mới phát hiện đã đưa nhầm cho Chủ tịch Thắng (NSƯT Mai Nguyên) chiếc USB có chứa bài thuyết trình.
Nhật Bản đăng cai đối thoại quốc phòng với các quốc đảo Thái Bình Dương lần thứ 2

Nhật Bản đăng cai đối thoại quốc phòng với các quốc đảo Thái Bình Dương lần thứ 2

Cuộc họp diễn ra trước thềm Hội nghị lãnh đạo Quần đảo Thái Bình Dương lần thứ 10, dự kiến diễn ra vào tháng 7 tới tại Tokyo, Nhật Bản.
TP. Hồ Chí Minh công bố kế hoạch tuyển sinh vào lớp 1, lớp 6, lớp 10

TP. Hồ Chí Minh công bố kế hoạch tuyển sinh vào lớp 1, lớp 6, lớp 10

UBND TP. Hồ Chí Minh vừa công bố kế hoạch tuyển sinh vào lớp 1, lớp 6, lớp 10. Năm nay đối với lớp 6 sẽ khảo sát vào các ...
Dự báo thời tiết ngày mai (20/3): Bắc Bộ trời rét, có mưa; Bắc Trung Bộ mưa to cục bộ; phía Nam ngày nắng, Nam Bộ có nắng nóng

Dự báo thời tiết ngày mai (20/3): Bắc Bộ trời rét, có mưa; Bắc Trung Bộ mưa to cục bộ; phía Nam ngày nắng, Nam Bộ có nắng nóng

Thông tin dự báo thời tiết các khu vực ngày mai (20/3) từ Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia.
Bước chạy đà ấn tượng

Bước chạy đà ấn tượng

Với Thông điệp liên bang mạnh mẽ, đường như đương kim Tổng thống Joe Biden đã có bước chạy đà ấn tượng cho màn tái đấu giữa hai 'người quen cũ'.
Bầu cử Tổng thống Mỹ: Màn song đấu tái hiện

Bầu cử Tổng thống Mỹ: Màn song đấu tái hiện

Từ nay đến khi cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ diễn ra vào tháng 11 tới, nhiều bất ngờ sẽ còn xảy ra...
Chỗ dựa tinh thần của Tổng thống Palestine

Chỗ dựa tinh thần của Tổng thống Palestine

Việc Tổng thống Palestine lựa chọn đến thăm Thổ Nhĩ Kỳ trong thời điểm hiện nay có thể coi là quyết định khôn khéo.
Xung đột Nga-Ukaine, động thái mới và dự báo cục diện, kết cục

Xung đột Nga-Ukaine, động thái mới và dự báo cục diện, kết cục

Cuộc xung đột ở Ukraine bước sang năm thứ ba khó đoán định.
Nhóm Visegrad: Phép cộng không đơn giản

Nhóm Visegrad: Phép cộng không đơn giản

Kết quả Hội nghị thượng đỉnh nhóm Visegrad vừa diễn ra tại Czech, một lần nữa cho thấy các thành viên của nhóm lại không cùng nhìn về một hướng.
NATO kết nạp Thụy Điển, một nước cờ khó lường trên bàn cờ thế cuộc

NATO kết nạp Thụy Điển, một nước cờ khó lường trên bàn cờ thế cuộc

Điều gì đến cũng sẽ đến. Đó là cảm nhận của nhiều chuyên gia, học giả quốc tế đối với việc Quốc hội Hungary bỏ phiếu chấp thuận Thụy Điển gia nhập NATO.
Xung đột Israel - Hamas: Mỹ 'than ngắn thở dài' vì một điều, thứ mang đến bàn đàm phán vẫn chỉ là lòng thù hận

Xung đột Israel - Hamas: Mỹ 'than ngắn thở dài' vì một điều, thứ mang đến bàn đàm phán vẫn chỉ là lòng thù hận

Trước khủng hoảng nhân đạo đáng báo động, quốc tế vẫn đang trông chờ vào các cuộc đàm phán giữa Israel và Hamas về một lệnh ngừng bắn.
'Trái ngọt' trong quan hệ Iran - Saudi Arabia: Đốm lửa nhỏ có thể thắp sáng cả Trung Đông?

'Trái ngọt' trong quan hệ Iran - Saudi Arabia: Đốm lửa nhỏ có thể thắp sáng cả Trung Đông?

'Trái ngọt' của quan hệ Iran với Saudi Arabia sau một năm nối lại quan hệ ngoại giao khơi dậy niềm lạc quan giữa một Trung Đông đầy bất ổn.
Ngoại giao tình báo trỗi dậy trong thời đại an ninh toàn cầu bị thách thức

Ngoại giao tình báo trỗi dậy trong thời đại an ninh toàn cầu bị thách thức

Chính sách ngoại giao tình báo của Ấn Độ phù hợp với chiến lược xây dựng liên minh khu vực và toàn cầu hiện nay của nước này.
Bầu cử Mỹ: Siêu thứ Ba gay cấn, cuộc đua vào Nhà Trắng đang định hình rõ nét

Bầu cử Mỹ: Siêu thứ Ba gay cấn, cuộc đua vào Nhà Trắng đang định hình rõ nét

Chiến dịch tranh cử tại Mỹ đang trở nên gay cấn vào Siêu thứ Ba với hy vọng là ngày 'bội thu' của các ứng cử viên.
Đằng sau việc Thủ tướng Palestine từ chức: Động thái mang tính 'trình diễn'?

Đằng sau việc Thủ tướng Palestine từ chức: Động thái mang tính 'trình diễn'?

Thủ tướng chính quyền Palestine đệ đơn từ chức hôm 26/2 nhằm tạo điều kiện đạt đồng thuận về các thỏa thuận liên quan đến việc quản lý Gaza thời hậu xung đột.
50 năm quan hệ ASEAN-Australia: Từ những 'trái ngọt' nhớ về câu nói nổi tiếng của Thủ tướng Gough Whitlam

50 năm quan hệ ASEAN-Australia: Từ những 'trái ngọt' nhớ về câu nói nổi tiếng của Thủ tướng Gough Whitlam

Mối quan hệ đối tác vững chắc giữa Australia và ASEAN sẽ góp phần thúc đẩy ổn định, hòa bình tại khu vực cũng như trên thế giới.
Phiên bản di động