Thời Kinh doanh xã hội - Social Business đã đến?

Theo ông Tạ Châu Sơn, Chủ tịch công ty Social CRM, trong tương lai, Việt Nam sẽ áp dụng và triển khai quy mô lớn sau khi có một vài điển hình thành công từ các giải pháp của Social Business. 
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
thoi kinh doanh xa hoi social business da den Con bạn có thể bị "bắt cóc trực tuyến" như thế nào?
thoi kinh doanh xa hoi social business da den Facebook tung ra "mạng xã hội công sở"

Gần đây, tại nhiều diễn đàn kinh tế với chủ đề về sự tác động của kỷ nguyên công nghệ số tới hoạt động kinh doanh, người ta nói nhiều đến mô hình Kinh doanh xã hội (Social Business).

Đây là mô hình còn quá mới mẻ tại Việt Nam. Việc phát triển mô hình này như thế nào, tác động của nó ra sao, các doanh nghiệp được lợi gì khi áp dụng…? Phóng viên báo TG&VN đã có cuộc trao đổi với ông Tạ Châu Sơn - một chuyên gia trong lĩnh vực kinh doanh mạng xã hội để giải đáp phần nào những thắc mắc này.

thoi kinh doanh xa hoi social business da den

Giáo sư Muhammad Yunus sinh năm 1940, là một nhà kinh tế học người Bangladesh. Ông là người phổ biến khái niệm “Tín dụng vi mô” (cho những người dân rất nghèo vay các khoản tín dụng nhỏ) và là người sáng lập Ngân hàng Grameen.

Năm 2006, ông được đồng trao tặng Giải Nobel Hòa bình với mô hình Tài chính xã hội (Social Finance) trong đó công cụ thực hiện là Ngân hàng xã hội (Social Bank) Grameen do ông lập ra. Ông cũng là người tiên phong trên thế giới áp dụng khái niệm Social Business trong môi trường tài chính nhằm khai thác hiệu quả nguồn vốn xã hội (Social Capital).

Ngành Social Business được phát triển bởi Giáo sư Muhammad Yunus và được một số tập đoàn lớn trên thế giới áp dụng. Tuy vậy, Social Business còn quá mới mẻ tại Việt Nam. Anh có thể giới thiệu một cách cơ bản và dễ hiểu nhất về mô hình kinh doanh này?

Trên thực tế mô hình Social Business đã được khởi xướng cách đây hơn 40 năm và rất nhiều mô hình đã vận hành dựa trên triết lý này. Đặc biệt là mô hình Ngân hàng xã hội, Nguồn vốn xã hội và Tài chính xã hội của Giáo sư Yunus đã chứng minh thành công về mặt xã hội cũng như kinh tế.

Chính từ cảm hứng của mô hình đoạt giải Nobel này, các tập đoàn lớn trên thế giới đã đưa Social Business thành chiến lược “Phát triển bền vững” của họ. Điển hình ta thấy các mô hình như: Facebook, Uber, Airbnb, IBM, Apple…

Thực chất Social Business lấy chất lượng cuộc sống của cộng đồng làm giá trị cốt lõi. Về mặt Business (kinh doanh) thì lấy sự Kết nối chặt chẽ và Chia sẻ nguồn lực, tài nguyên và lợi ích của doanh nghiệp là kim chỉ nam của mọi hành động với cộng đồng.

Mô hình Ngân hàng xã hội với hai tiêu chí là “Nguồn vốn có xã hội tính - Social Capital” và “Tài chính có xã hội tính - Social Finance” được hiểu như là việc huy động nguồn vốn đang nằm trong dân đưa ra lưu thông một cách hiệu quả vào khu vực những người yếu thế trong xã hội, đồng thời đảm bảo những nguồn đầu tư tài chính (tích lũy tài sản xã hội) không bị sử dụng lãng phí hay dùng vào các tiêu sản mà không đem lại giá trị thiết thực cho cộng đồng.

Vậy mô hình này mang lại lợi ích gì cho doanh nghiệp và cộng đồng?

Khi có cộng đồng khách hàng trung thành thì doanh nghiệp sẽ được bảo vệ, có sức đề kháng mạnh mẽ để chống đỡ mọi rủi ro và khủng hoảng. Chúng ta hình dung khi cộng đồng khách hàng nói tốt về doanh nghiệp và trung thành với sản phẩm thì doanh số sẽ tăng trưởng như thế nào.

Việc xây dựng lòng tin của doanh nghiệp với khách hàng cần dựa trên việc chia sẻ giá trị với cộng đồng, xác lập uy tín, sức ảnh hưởng và tầm nhìn phát triển bền vững của doanh nghiệp.

Ngược lại nếu không xây dựng cộng đồng khách hàng thì chỉ cần một thông tin thất thiệt thôi đã khiến doanh nghiệp sụt giảm doanh số, nhất là trong thời đại Social hiện nay, các phương tiện truyền thông xã hội như: Facebook, Youtube, Forum… có sức lan tỏa rất lớn và làm khách hàng dễ dàng tin vào các tin đồn đó.

Nếu có 1.000 người nói về một việc như nhau thì bạn chắc chắn sẽ tin vào điều đó là đúng. Khách hàng tư duy bằng cảm xúc chứ thường không sử dụng lý trí nhiều trong việc phân tích các tin đồn.

Lợi ích lớn nhất của Social Business cho doanh nghiệp chính là Phát triển bền vững.

thoi kinh doanh xa hoi social business da den
Cuốn "Xây dựng Kinh doanh xã hội" của Giáo sư Muhammad Yunus.

Khi áp dụng tại Việt Nam, các doanh nghiệp cần linh hoạt trong việc triển khai mô hình này như thế nào?

Hiện nay, mô hình khá sát với doanh nghiệp kinh doanh thông thường là công thức “Social Business: Con người - Quy trình - Công nghệ”. Các doanh nghiệp có thể áp dụng mô hình này để tăng hiệu quả kinh doanh.

Khi tôi tổng hợp mô hình này thì tôi thấy có ba giải pháp tái cấu trúc lớn để cải thiện doanh số và sự phát triển cho doanh nghiệp, đó là: “Giải pháp Doanh số tối đa - Social CRM”, “Giải pháp Quản trị tối ưu - Social BIZ” và “Giải pháp Nguồn vốn phát triển - Social Capital”.

Việc trước tiên là doanh nghiệp nên áp dụng mô hình Social CRM trước. Các yếu tố ảnh hưởng tới doanh số sẽ được cải thiện triệt để khi áp dụng giải pháp này.

thoi kinh doanh xa hoi social business da den
Ông Tạ Châu Sơn trả lời phỏng vấn phóng viên. (Ảnh: H.N)

Công nghệ số, mạng xã hội có vai trò như thế nào khi áp dụng mô hình Kinh doanh xã hội?

Trong Social Business thì yếu tố ứng dụng công nghệ số là không thể thiếu vì nó tăng khả năng tiếp cận nhanh chóng và chính xác giữa doanh nghiệp với cộng đồng khách hàng.

Từ khi khách hàng có thói quen chia sẻ thông tin qua các diễn đàn điện tử thì Social Media (truyền thông xã hội) chính thức xuất hiện. Sau này các phương tiện truyền thông xã hội chuyên nghiệp như Yahoo Messenger và FaceBook ra đời đã tạo ra sự đột phá trong giao tiếp xã hội và truyền thông cộng đồng. Chúng ta vẫn có thói quen gọi các Phương tiện truyền thông xã hội (Social Media) là Mạng xã hội (Social Network) và sức ảnh hưởng của chúng thấy rõ rệt trong vài năm gần đây.

Tâm lý người dùng thay đổi theo Mạng xã hội. Từ thói quen mua hàng chủ động họ chuyển sang thụ động vì được doanh nghiệp phục vụ liên tục và trực tiếp qua Mạng xã hội.

Mạng xã hội cũng đóng vai trò định hướng chiến lược cho doanh nghiệp áp dụng mô hình Social Business vì mọi tâm lý hành vi của khách hàng cũng biểu hiện rõ ràng hơn qua các trào lưu xuất hiện trên Mạng xã hội. Ví dụ như chiến dịch gắn tên lên lon Coca Cola là một minh chứng cho việc khách hàng lan truyền hành vi của mình khi tham gia giải trí trên Mạng xã hội. Nhưng đằng sau đó là một chiến dịch Social Virus Marketing kinh điển được thực hiện sáng tạo và thành công rực rỡ của hãng Coca Cola.

Theo anh, tương lai của Social Busines trên thế giới và tại Việt Nam sẽ như thế nào?

Thế giới đã và đang áp dụng mô hình này trên quy mô lớn. Hiển nhiên đã có công thức để thực hiện và rất nhiều tập đoàn đã thành công. Tương lai Social Business trên thế giới sẽ trở thành tiêu chuẩn để doanh nghiệp phải hướng tới. Đó chính là trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp khi chia sẻ cho cộng đồng các giá trị của mình.

Mô hình tiến hóa tiếp theo sau công thức: Con người - Quy trình - Công nghệ sẽ là công thức: Việc làm - Xã hội tính - Công nghệ. Đây đều là các nghiên cứu và vận dụng rất nghiêm túc của các doanh nghiệp nước ngoài.

Hiện ở Việt Nam cũng đã có một số công ty đã tiếp cận với mô hình Social Business nhưng họ chưa ý thức hết được là nó đã có công thức và hình mẫu thành công. Có vẻ văn hóa doanh nghiệp và người tiêu dùng ở Việt Nam là một rào cản lớn cho việc áp dụng mô hình này. Nhưng tương lai, chắc chắn Việt Nam sẽ áp dụng và triển khai quy mô lớn sau khi có một vài điển hình thành công từ các giải pháp của Social Business.

thoi kinh doanh xa hoi social business da den
(nguồn: nhân vật cung cấp)

Mô thức Chia sẻ nguồn lực dùng chung là một tiêu chí của Social Business và Tập đoàn Vincom đang ở những bước đầu tiên cho mô thức này. Tương lai Vincom có thể trở thành một nghiệp đoàn Social Business với nền tảng là một doanh nghiệp xã hội cỡ lớn. Nhưng để vận dụng hiệu quả và không phải rút kinh nghiệm nhiều thì việc ứng dụng ngay các quy trình và công nghệ của ngành Social Business đã tồn tại trên thế giới là việc rất nên làm.

E-Commerce (Thương mại điện tử hay Kinh doanh số - Digital Business) đã từng là một cuộc cách mạng thì Social Media Commerce và Social Business chắc chắn sẽ là cuộc đại cải tiến và tái cấu trúc lần thứ hai của nền kinh tế thế giới.

Kinh doanh xã hội (Social Business) sẽ là một sự thay đổi lớn lao của nền văn minh nhân loại. Mọi người kinh doanh có trách nhiệm xã hội để trở thành Doanh nhân xã hội (Social CEO), nhằm tăng trưởng lòng tin của cộng đồng, thúc đẩy quay vòng hàng hóa và tài chính nhanh hơn sẽ tất yếu là tiêu chuẩn của người lao động trong các nền kinh tế mới nổi.

Xin cảm ơn ông!

thoi kinh doanh xa hoi social business da den Tương tác trên fanpage: Con dao hai lưỡi

Mạng xã hội (MXH) là môi trường thuận lợi để các cơ quan báo chí có thể tương tác tốt hơn với công chúng, tuy ...

thoi kinh doanh xa hoi social business da den Xu hướng báo chí – truyền thông thế giới: Tương tác hơn, đa dạng hơn

Sự tương tác của độc giả với một nội dung truyền thông nào đó, bao gồm “click” vào bất cứ đâu trong bài viết hay thích ...

thoi kinh doanh xa hoi social business da den 7 xu hướng của phương tiện truyền thông (Kỳ 1)

Vận mệnh của báo in, truyền hình và phát thanh trong cuộc cách mạng Internet với sự lên ngôi của mạng xã hội sẽ ra ...

Dương Liễu

Đọc thêm

Những xu hướng công nghệ nổi bật của năm 2025

Những xu hướng công nghệ nổi bật của năm 2025

Năm 2025 đánh dấu bước ngoặt khi công nghệ không còn đơn thuần là công cụ hỗ trợ mà đã trở thành yếu tố quyết định năng lực cạnh tranh ...
Bão tuyết phủ trắng New York, giới chức cảnh báo nguy cơ giao thông

Bão tuyết phủ trắng New York, giới chức cảnh báo nguy cơ giao thông

Một trận bão tuyết mùa Đông đã phủ khắp thành phố New York và các khu vực khác của vùng Đông Bắc Mỹ vào cuối tuần này, gây ra khó ...
Nga tiếp tục ủng hộ giải pháp công bằng cho cuộc xung đột giữa Palestine và Israel

Nga tiếp tục ủng hộ giải pháp công bằng cho cuộc xung đột giữa Palestine và Israel

Ngoại trưởng Nga Lavrov cho rằng phía Iran đã thể hiện sự kiềm chế và bình tĩnh tối đa khi đáp lại mọi hành động khiêu khích và đe dọa ...
Vinh danh 150 học sinh, sinh viên, thanh niên dân tộc thiểu số tiêu biểu năm 2025

Vinh danh 150 học sinh, sinh viên, thanh niên dân tộc thiểu số tiêu biểu năm 2025

Tối 27/12, tại Hà Nội, tổ chức Lễ tuyên dương học sinh, sinh viên, thanh niên dân tộc thiểu số tiêu biểu năm 2025.
Lời mời gọi mùa Xuân trong chương trình 'Âm nhạc cuối tuần' tại Hà Nội

Lời mời gọi mùa Xuân trong chương trình 'Âm nhạc cuối tuần' tại Hà Nội

Vào lúc 15h30 chiều nay (28/12), chương trình “Âm nhạc cuối tuần” tiếp tục được tổ chức tại Nhà Bát Giác - Vườn hoa Lý Thái Tổ sẽ mở ra ...
Lịch cúp điện Quảng Ngãi hôm nay ngày 29/12/2025

Lịch cúp điện Quảng Ngãi hôm nay ngày 29/12/2025

Thông tin lịch cúp điện tại Quảng Ngãi theo từng khu vực được cập nhật mới nhất từ Điện lực miền Trung ngày 29/12/2025.
Mexico sắp mua 47 đoàn tàu của Pháp, thúc đẩy hiện đại hóa ngành đường sắt

Mexico sắp mua 47 đoàn tàu của Pháp, thúc đẩy hiện đại hóa ngành đường sắt

Mexico ký hợp đồng trị giá 920 triệu Euro (hơn 1 tỷ USD) với tập đoàn Alstom (Pháp) để mua sắm 47 đoàn tàu cùng gói bảo dưỡng kéo dài 5 năm.
Kinh tế thế giới 2025: Vượt xa những dự báo ảm đạm

Kinh tế thế giới 2025: Vượt xa những dự báo ảm đạm

Kinh tế thế giới năm 2025 đã không đi theo kịch bản bi quan như nhiều dự báo.
Malaysia mở 21 đường bay quốc tế, tăng tốc cho Năm Du lịch 2026

Malaysia mở 21 đường bay quốc tế, tăng tốc cho Năm Du lịch 2026

Nhằm chuẩn bị cho chiến dịch quốc gia Năm Du lịch Malaysia 2026, Malaysia công bố kế hoạch mở rộng kết nối hàng không với 21 tuyến bay quốc tế mới.
Làn sóng M&A toàn cầu bùng nổ năm 2025, 'siêu thương vụ' đạt mức kỷ lục

Làn sóng M&A toàn cầu bùng nổ năm 2025, 'siêu thương vụ' đạt mức kỷ lục

Hoạt động mua bán và sáp nhập (M&A) toàn cầu đã bùng nổ trong năm 2025, gần chạm đỉnh lịch sử thiết lập vào năm 2021.
Nvidia chi khủng cho giao dịch lớn nhất từ trước đến nay, củng cố 'thế độc tôn' trên bản đồ AI

Nvidia chi khủng cho giao dịch lớn nhất từ trước đến nay, củng cố 'thế độc tôn' trên bản đồ AI

Ngày 27/12, tập đoàn công nghệ Nvidia đạt thỏa thuận cấp phép công nghệ với công ty khởi nghiệp sản xuất chip Groq.
Giá vàng hôm nay 28/12/2025 bất thường, không chỉ là chuyện phòng ngừa khủng hoảng; 'Cơn sốt' bạc lan rộng giá tăng 170%, đầu tư gì tốt hơn?

Giá vàng hôm nay 28/12/2025 bất thường, không chỉ là chuyện phòng ngừa khủng hoảng; 'Cơn sốt' bạc lan rộng giá tăng 170%, đầu tư gì tốt hơn?

Giá vàng hôm nay 28/12/2025 bất thường, không còn chỉ là câu chuyện phòng ngừa khủng hoảng; 'Cơn sốt' bạc lan rộng, đầu tư gì tốt hơn?
Việt Nam tỏa sáng tại Giải thưởng Bất động sản châu Á PropertyGuru 2025

Việt Nam tỏa sáng tại Giải thưởng Bất động sản châu Á PropertyGuru 2025

Tại đêm Chung kết Giải thưởng Bất động sản châu Á PropertyGuru lần thứ 20, các chủ đầu tư đến từ Việt Nam đã xuất sắc giành 14 danh hiệu 'Best in Asia'.
Giá nhà cao tạo áp lực, người trẻ chuyển hướng chiến lược

Giá nhà cao tạo áp lực, người trẻ chuyển hướng chiến lược

Giá bất động sản duy trì ở mức cao đang tạo ra sức ép lớn lên khả năng sở hữu nhà của người trẻ.
Thị trường bất động sản năm 2025 mang gam màu sáng

Thị trường bất động sản năm 2025 mang gam màu sáng

Tại VRES 2025 ngày 9/12, chuyên gia nhận định nếu năm 2022 thị trường chao đảo vì lãi suất tăng thì 2025 lại cho thấy gam màu tươi sáng hơn.
Vietnam Land chính thức trở thành đối tác phân phối chiến lược của Charmora City

Vietnam Land chính thức trở thành đối tác phân phối chiến lược của Charmora City

Ngày 10/11, Công ty CP DV Môi Giới Vietnam Land và Naman Realty đã chính thức ký kết trở thành đối tác phân phối dự án Charmora City.
Động lực tăng trưởng của vùng đô thị vệ tinh phía Đông TP. Hồ Chí Minh

Động lực tăng trưởng của vùng đô thị vệ tinh phía Đông TP. Hồ Chí Minh

Thị trường bất động sản giáp ranh phía Đông TP. Hồ Chí Minh đang bước vào giai đoạn chuyển động rõ nét.
Tại sao Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ là đòn bẩy đưa Vinhomes Green Paradise trở thành 'đảo tỷ phú'?

Tại sao Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ là đòn bẩy đưa Vinhomes Green Paradise trở thành 'đảo tỷ phú'?

Thị trường bất động sản biển tại TP.HCM đã có sự chuyển dịch mạnh mẽ. Mọi bàn luận đều xoay quanh Cần Giờ - địa phương đang được định hướng trở thành đô thị biển ...
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 26/12: USD giảm mạnh do thanh khoản yếu dịp Giáng sinh

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 26/12: USD giảm mạnh do thanh khoản yếu dịp Giáng sinh

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 26/12 tiếp tục giảm mạnh do thanh khoản yếu trong dịp nghỉ lễ Giáng sinh.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 25/12: Đồng USD đi ngang, có nguy cơ tụt dốc?

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 25/12: Đồng USD đi ngang, có nguy cơ tụt dốc?

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 25/12 đang đi ngang so với ngày hôm qua, song các chuyên gia dự báo đang trên đà giảm mạnh trong thời gian tới.
Gỡ 'nút thắt' cho thị trường tín dụng

Gỡ 'nút thắt' cho thị trường tín dụng

Thị trường tín dụng tiếp tục giữ vai trò đặc biệt quan trọng, vừa là kênh cung ứng vốn chủ yếu cho nền kinh tế, vừa là công cụ điều tiết mang tính chiến lược.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 24/12: USD tiếp tục trượt giá

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 24/12: USD tiếp tục trượt giá

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 24/12 tiếp tục ghi nhận đà suy giảm.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 23/12: Đồng USD tiếp nối đà trượt giá

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 23/12: Đồng USD tiếp nối đà trượt giá

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 23/12 tiếp tục trượt giá so với ngày hôm qua.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 22/12: Đồng USD dao động trong trạng thái thận trọng

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 22/12: Đồng USD dao động trong trạng thái thận trọng

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 22/12 duy trì trạng thái dao động trong thận trọng.
Phiên bản di động