10 ‘bóng hồng’ ngoại giao có tầm ảnh hưởng trên thế giới

Thủy Tiên
Bằng sức mạnh mềm của mình, những nhà ngoại giao nữ này đã lập nên những chiến công và mở ra chương mới cho lịch sử nữ ngoại giao hiện đại, thay đổi quan niệm rằng ngoại giao và chính trị là lĩnh vực của nam giới.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
10 ‘bóng hồng’ ngoại giao có tầm ảnh hưởng trên thế giới
10 ‘bóng hồng’ ngoại giao có tầm ảnh hưởng trên thế giới

Dưới đây là 10 “bóng hồng” tiêu biểu và những thành tựu vĩ đại của họ cho nền ngoại giao quốc tế.

Bà Diana Abgar (1859-1937)

Bà Diana Abgar là một nhà văn và một nhà hoạt động nhân đạo người Armenia. Bà là nữ Đại sứ Armenia đầu tiên, đồng thời là một trong những người phụ nữ đầu tiên công tác trong ngành ngoại giao trong thế kỷ XX. Bà Abgar thông thạo nhiều thứ tiếng, bao gồm tiếng Armenia, tiếng Anh, tiếng Hindi, tiếng Ba Tư, tiếng Nhật và tiếng Trung.

Sau khi kết hôn và chuyển đến Nhật Bản cùng chồng, bà Abgar đã đấu tranh và giúp đỡ nhiều người Armenia di cư đến Mỹ khi thảm họa diệt chủng Armenia xảy ra năm 1915.Bà được bổ nhiệm làm Lãnh sự danh dự tại Nhật Bản vào năm 1920.

Bà Rózsa Schwimmer (1877-1948)

Bà Rózsa Schwimmer là người Hungary theo chủ nghĩa hòa bình, nữ quyền.

Là người đồng sáng lập nên Hiệp hội Nữ quyền Hungary, bà Schwimmer cũng cho ra đời một số ấn phẩm và nổi tiếng khắp châu Âu với tư cách là một diễn giả xuất sắc về lĩnh vực nữ quyền.

Khi Thế chiến I nổ ra, bà Schwimmer đã tìm nhiều cách vận động chấm dứt chiến tranh và lập lại hòa bình. Bà cũng là người đồng sáng lập Đảng Phụ nữ Hòa bình vào năm 1915.

Bà Schwimmer từng được Thủ tướng Mihály Károlyi bổ nhiệm làm Đại sứ Hungary tại Thụy Sỹ năm 1918 và được đề cử cho giải Nobel Hòa bình năm 1948.

Bà Eleanor Roosevelt (1884-1962)

Bà Anna Eleanor Roosevelt là một nhà chính trị, nhà ngoại giao và là phu nhân của Tổng thống Mỹ Franklin D. Roosevelt. Bà Roosevelt từng vận động chồng bổ nhiệm thêm nhiều nữ giới vào các vị trí cấp liên bang. Bà cũng đã sắp xếp hàng trăm cuộc họp báo cho các nữ phóng viên vào thời điểm mà phụ nữ thường bị cấm tham gia các cuộc họp báo của Nhà Trắng.

Sau khi Liên hợp quốc (LHQ) được thành lập, bà Eleanor Roosevelt được bổ nhiệm vào Phái đoàn đầu tiên của Mỹ tại LHQ. Sau đó, bà trở thành Chủ tịch Ủy ban Nhân quyền LHQ.

Bà Roosevelt trở thành lãnh đạo đầu tiên của Ủy ban Tổng thống về Địa vị của Phụ nữ từ năm 1961 cho đến khi qua đời.

Bà Gabriela Mistral (1889-1957)

Bà Gabriela Mistral (tên thật là Lucila Godoy Alcayaga) là một nhà thơ, nhà giáo dục và nhà ngoại giao người Chile. Bà là phụ nữ Mỹ Latin đầu tiên giành được Giải thưởng Nobel Văn học vào năm 1945.

Từ năm 1924, bà Mistral bắt đầu sự nghiệp ngoại giao tại Chile. Năm 1926, bà đến châu Âu với tư cách là một đặc phái viên chính thức.

Bà Mistral từng là Đại sứ Văn hóa Mỹ Latin, Lãnh sự danh dự của Chile tại Bồ Đào Nha, Brazil, Tây Ban Nha, Italy và Mỹ.

Bà Alva Myrdal (1902-1986)

Bà Alva Reimer Myrdal là một nhà xã hội học, chính trị gia, nhà ngoại giao và người ủng hộ việc giải trừ vũ khí hạt nhân người Thụy Điển.

Bà là một thành viên lâu năm của Đảng Dân chủ Xã hội Thụy Điển. Sau Thế chiến II, bà Alva Myrdal hoạt động tích cực trong các vấn đề quốc tế. Bà là nhà điều hành chủ chốt Ủy ban Phát triển xã hội LHQ (1949-1950); là Chủ tịch của Tiểu ban Khoa học xã hội của Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa LHQ (UNESCO) (1950-1955).

Năm 1955, bà Myrdal trở thành nhà ngoại giao nữ Thụy Điển đầu tiên được bổ nhiệm làm Đại sứ. Năm 1961, bà trở thành Đặc phái viên về giải trừ quân bị của Ngoại trưởng Thụy Điển.

Năm 1962, với tư cách Trưởng Phái đoàn Thụy Điển, bà Myrdal tham dự Hội nghị Giải trừ quân bị Geneva. Tại đây, bà tích cực vận động để thúc giục các siêu cường giải trừ vũ khí, phản đối chạy đua hạt nhân, đồng thời ủng hộ các khu phi hạt nhân ở châu Âu.

Bà được trao giải Nobel Hòa bình vào năm 1982.

Bà Suzanne Borel (1904-1995)

Bà Marie Nancy Suzanne Borel là nhà ngoại giao nữ đầu tiên của Pháp.

Năm 1930, bà vượt qua kỳ thi tuyển dụng của Bộ Ngoại giao Pháp (trước năm 1928 không cho phụ nữ dự tuyển).

Mặc dù là nhà ngoại giao nữ đầu tiên của Pháp, bà Borel không coi mình là một nhà nữ quyền mà tự nhận mình “chỉ đơn giản là một phụ nữ có ý thức về sự công bằng, người cảm thấy rằng phụ nữ có khả năng hơn những gì mà trí tuệ thông thường ngụ ý, và công bằng chỉ xuất hiện khi cho phụ nữ một cơ hội”.

Bà Margaret Meagher (1911-1999)

Bà Blanche Margaret Meagher là một nhà ngoại giao, giáo viên người Canada. Từng là giáo viên trung học cơ sở trước Thế chiến II, bà Meagher đã vượt qua kỳ thi tuyển dụng và cùng 12 người khác trở thành những nhà ngoại giao nữ đầu tiên của Bộ Ngoại giao Canada. Bà Meagher trở thành người nữ Đại sứ Canada đầu tiên khi được bổ nhiệm làm Đại sứ tại Israel năm 1958.

Ngoài ra, bà cũng từng đảm nhiệm các vị trí quan trọng như Cao ủy của Canada tại Cyprus, Kenya và Uganda; Đại sứ Canada tại Thụy Điển…

Bà Shaista Suhrawardy Ikramullah (1915-2000)

Bà Shaista Suhrawardy Ikramullah là một chính trị gia, tác giả và nhà ngoại giao gốc Pakistan-Bengali.

Bà là phụ nữ châu Á và Hồi giáo đầu tiên của Đại học London nhận được bằng Tiến sĩ.

Năm 1947, bà Ikramullah từ Ấn Độ di cư đến Pakistan và trở thành một trong hai phụ nữ được bầu vào Quốc hội lập hiến, cơ quan chịu trách nhiệm soạn thảo hiến pháp mới của quốc gia.

Nỗ lực không ngừng trong việc thúc đẩy quyền của các nhóm tôn giáo thiểu số và phụ nữ, bà Ikramullah được bổ nhiệm vào Phái đoàn Pakistan tại LHQ và được chọn vào các ủy ban soạn thảo Tuyên ngôn Quốc tế Nhân quyền và Công ước về ngăn ngừa và trừng trị tội diệt chủng.

Bà Ikramullah cũng từng là Đại sứ Pakistan tại Morocco.

Bà Sadako Ogata (1927-2019)

Bà Sadako Ogata là một giáo sư và nhà ngoại giao Nhật Bản.Sau khi trở thành phụ nữ Nhật Bản đầu tiên là đại diện tại LHQ (1976), bà Ogata tiếp tục trở thành đại diện Nhật Bản tại Ủy ban Nhân quyền LHQ (1982-1985).

Năm 1991, bà trở thành người Nhật Bản và học giả đầu tiên được chọn làm Cao ủy LHQ về người tị nạn (UNHCR).

Trong suốt nhiệm kỳ, bà Ogata đã đóng góp vào các hoạt động nhân đạo ở Iraq, Thổ Nhĩ Kỳ, Rwanda, Nam Tư cũ và nhiều quốc gia khác, cứu sống vô số người tị nạn.

Bà Angela King (1938-2007)

Bà Angela Evelyn Vernon King là một nhà ngoại giao, người thúc đẩy quyền phụ nữ gốc Jamaica.

Tham gia Ban Thư ký LHQ (1966), bà King hoạt động tích cực vì sự tiến bộ của phụ nữ; trở thành thành viên sáng lập Nhóm vì Quyền Bình đẳng cho Phụ nữ (GERWUN) và là Chủ tịch Ban Chỉ đạo cấp cao của Ban Thư ký về Cải thiện Địa vị của Phụ nữ.

Bà cũng là người giám sát Ban Vì sự tiến bộ của Phụ nữ (DAW) và lãnh đạo Mạng lưới Liên cơ quan về Phụ nữ, Giới và Bình đẳng (IANWGE).

Bà King từng giữ chức vụ Trưởng Phái đoàn Quan sát viên LHQ tại Nam Phi (UNOMSA), và trở thành một trong hai người phụ nữ lãnh đạo một phái bộ của LHQ.

Các hoạt động ngoại giao và nỗ lực vận động của bà đối với Hội đồng Bảo an đã dẫn tới việc thông qua Nghị quyết 1325 về Phụ nữ, Hòa bình và An ninh năm 2000.

Tổng thư ký LHQ Kofi Annan từng bổ nhiệm bà King làm Cố vấn đặc biệt về các vấn đề giới và sự tiến bộ của phụ nữ vào năm 1997.

Cán bộ nữ ngoại giao: Ký ức và kỳ vọng

Cán bộ nữ ngoại giao: Ký ức và kỳ vọng

TGVN. Những cán bộ nữ ngoại giao dần trở thành lực lượng nòng cốt, khẳng định vai trò là những lãnh đạo, đại sứ, nhà ...

Nhà ngoại giao nữ - Duyên nghề và chuyện nghiệp

Nhà ngoại giao nữ - Duyên nghề và chuyện nghiệp

TGVN. Làm bất cứ công việc gì cũng cần sự say mê, đặc biệt đối với các nhà ngoại giao nữ, niềm đam mê và ...

(theo ICRP)

Đọc thêm

Thúc đẩy bình đẳng giới trong lĩnh vực xã hội

Thúc đẩy bình đẳng giới trong lĩnh vực xã hội

Những năm gần đây, Việt Nam đã có nhiều thành tựu đáng kể trong thúc đẩy bình đẳng giới và sự tiến bộ của phụ nữ và đã được cộng ...
Israel phát lệnh sơ tán khẩn ở Bắc Dải Gaza, chuẩn bị hành động dữ dội

Israel phát lệnh sơ tán khẩn ở Bắc Dải Gaza, chuẩn bị hành động dữ dội

Israel ra lệnh cho người dân thành phố Beit Lahia ở phía Bắc Dải Gaza sơ tán khẩn cấp trước một cuộc tấn công dữ dội mới của nước này.
U23 Việt Nam gặp U23 Iraq tại tứ kết U23 châu Á 2024

U23 Việt Nam gặp U23 Iraq tại tứ kết U23 châu Á 2024

U23 Việt Nam thua đậm 0-3 trước U23 Uzbekistan ở lượt cuối cùng bảng D trên sân Khalifa và sẽ đối đầu U23 Iraq ở tứ kết giải U23 châu ...
NATO đổ bộ lực lượng 'khủng' gần biên giới Nga, một nước thành viên tiết lộ 'sốc' trong mối quan hệ Mỹ-NATO-EU

NATO đổ bộ lực lượng 'khủng' gần biên giới Nga, một nước thành viên tiết lộ 'sốc' trong mối quan hệ Mỹ-NATO-EU

Nhóm quân tăng cường của NATO gần biên giới Nga lên tới 33.000 người, khoảng 300 xe tăng và hơn 800 phương tiện chiến đấu bọc thép khác.
Sao Việt: Lê Bống phim Lỡ hẹn với ngày xanh nhẹ nhàng, thanh lịch

Sao Việt: Lê Bống phim Lỡ hẹn với ngày xanh nhẹ nhàng, thanh lịch

Diễn viên Lê Bống phim Lỡ hẹn với ngày xanh đăng ảnh hậu trường thanh lịch, Hòa Minzy khoe vai trần gợi cảm.
Giá vàng hôm nay 24/4/2024: Giá vàng diễn biến phức tạp, đấu thầu vàng ế bởi lý do này, học đầu tư theo cách của tỷ phú?

Giá vàng hôm nay 24/4/2024: Giá vàng diễn biến phức tạp, đấu thầu vàng ế bởi lý do này, học đầu tư theo cách của tỷ phú?

Giá vàng hôm nay 24/4/2024: Giá vàng diễn biến phức tạp, đấu thầu vàng ế bởi lý do này, nên học đầu tư theo tỷ phú?
Khai mạc chương trình cập nhật các vấn đề quốc tế, chính sách đối ngoại dành cho tỉnh ủy viên và lãnh đạo cấp sở

Khai mạc chương trình cập nhật các vấn đề quốc tế, chính sách đối ngoại dành cho tỉnh ủy viên và lãnh đạo cấp sở

Chương trình nhằm giúp các học viên cập nhật tình hình thế giới, chính sách đối ngoại của Việt Nam, vấn đề biển đảo, hội nhập kinh tế quốc tế.
Giao lưu thể thao kỷ niệm 60 năm thành lập Cục Phục vụ Ngoại giao đoàn

Giao lưu thể thao kỷ niệm 60 năm thành lập Cục Phục vụ Ngoại giao đoàn

Hơn 300 vận động viên từ các đơn vị trong Bộ Ngoại giao cùng các cơ quan đối tác tham gia tranh tài trong 6 bộ môn thể thao.
Đại sứ quán Việt Nam tại Hy Lạp tham dự ASEAN Bazaar 2024

Đại sứ quán Việt Nam tại Hy Lạp tham dự ASEAN Bazaar 2024

Đại sứ quán Việt Nam cùng với Đại sứ quán Indonesia, Philippines, Thái Lan và tổ chức Friend of Childs đồng tổ chức Hội chợ ASEAN Bazaar tại thủ đô Athens.
Bộ Ngoại giao tiếp nhận bản sao Thư ủy nhiệm bổ nhiệm Đại sứ New Zealand tại Việt Nam

Bộ Ngoại giao tiếp nhận bản sao Thư ủy nhiệm bổ nhiệm Đại sứ New Zealand tại Việt Nam

Ngày 22/4, tại Cục Lễ tân Nhà nước, Đại sứ Nguyễn Việt Dũng, Cục trưởng Cục Lễ tân Nhà nước đã tiếp nhận bản sao Thư ủy nhiệm bổ nhiệm bà Caroline Rachel Beresford làm ...
Thúc đẩy hợp tác đầu tư, bảo hộ công dân giữa tỉnh Malanje, Angola và Việt Nam

Thúc đẩy hợp tác đầu tư, bảo hộ công dân giữa tỉnh Malanje, Angola và Việt Nam

Đoàn công tác của Đại sứ quán Việt Nam tại Angola do Đại sứ Dương Chính Chức dẫn đầu đã thăm và làm việc tại tỉnh Malanje, Angola.
Thanh niên góp phần định hình tương lai ASEAN

Thanh niên góp phần định hình tương lai ASEAN

Hoa hậu Nguyễn Thúc Thùy Tiên đại diện thanh niên Việt Nam phát biểu tại Đối thoại giữa Tổng thư ký ASEAN với thanh niên ASEAN tại Học viện Ngoại giao.
Bộ Ngoại giao thông tin về việc một công dân Việt Nam bị sát hại tại Đài Loan (Trung Quốc)

Bộ Ngoại giao thông tin về việc một công dân Việt Nam bị sát hại tại Đài Loan (Trung Quốc)

Văn phòng Kinh tế và văn hóa Việt Nam tại Đài Bắc đã liên hệ với cơ quan chức năng của Đài Loan, sơ bộ xác minh được nhân thân người bị hại.
Đại sứ quán Việt Nam tại Iran ra khuyến cáo cộng đồng người Việt, cung cấp đường dây nóng

Đại sứ quán Việt Nam tại Iran ra khuyến cáo cộng đồng người Việt, cung cấp đường dây nóng

Đại sứ quán Việt Nam tại Iran đã khuyến cáo công dân Việt Nam, nếu không có việc khẩn cấp thì không nên đến Iran, Iraq và Syria.
Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Iran khuyến cáo công dân các biện pháp bảo đảm an toàn trước tình hình xung đột leo thang

Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Iran khuyến cáo công dân các biện pháp bảo đảm an toàn trước tình hình xung đột leo thang

Ngày 14/4, theo thông tin của Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Đại sứ quán Việt Nam tại Iran, căng thẳng giữa Israel và Iran tiếp tục leo thang.
Đại sứ quán Việt Nam tại Israel ra khuyến cáo cộng đồng

Đại sứ quán Việt Nam tại Israel ra khuyến cáo cộng đồng

Đại sứ quán Việt Nam tại Israel khuyến cáo cộng đồng người Việt Nam chủ động thực hiện các biện pháp an ninh, an toàn.
Động đất ở Đài Loan (Trung Quốc): Chưa có thông tin về thương vong của người Việt

Động đất ở Đài Loan (Trung Quốc): Chưa có thông tin về thương vong của người Việt

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Ngoại giao, các cơ quan đại diện Việt Nam tại các địa bàn liên quan sẵn sàng triển khai các biện pháp bảo hộ công dân...
Hiện chưa có thông tin thương vong liên quan đến người Việt trong vụ tấn công tại Moscow

Hiện chưa có thông tin thương vong liên quan đến người Việt trong vụ tấn công tại Moscow

Tham tán Vũ Sơn Việt cho biết, hiện chưa có thông tin thương vong liên quan đến người Việt trong vụ tấn công tại Moscow.
Tìm hiểu các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại

Tìm hiểu các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại

Chiều 22/3, đã diễn ra sinh hoạt chuyên đề với chủ đề 'Các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại'.
Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 2)

Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 2)

Là một quốc gia Đông Nam Á, Indonesia gần gũi với Việt Nam, nhưng nước này có 86% dân số theo Hồi giáo tạo nên khác biệt trong văn hoá giao tiếp.
Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 1)

Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 1)

Là quốc gia Đông Nam Á nên Indonesia gần gũi với Việt Nam, nhưng 86% dân số nước này theo Hồi giáo tạo nên khác biệt trong văn hoá giao tiếp.
Những điều cần biết để không bỡ ngỡ khi đến xứ sở hoa tulip Hà Lan

Những điều cần biết để không bỡ ngỡ khi đến xứ sở hoa tulip Hà Lan

Khi gặp một người Hà Lan bất kì, thật khó để nhận xét về địa vị hay khả năng tài chính của họ thông qua vẻ bề ngoài...
Đôi điều cần biết về văn hóa giao tiếp ở Bỉ - 'trái tim của châu Âu'

Đôi điều cần biết về văn hóa giao tiếp ở Bỉ - 'trái tim của châu Âu'

Cùng khám phá đôi nét về văn hóa giao tiếp và con người Bỉ để hiểu rõ hơn về đất nước được coi là 'trái tim châu Âu' qua bài viết dưới đây!
Những nước nào có Ngày Quốc khánh trong tháng 12?

Những nước nào có Ngày Quốc khánh trong tháng 12?

Trong tháng 12 có 12 quốc gia kỷ niệm Ngày Quốc khánh, bao gồm Romania, Lào, UAE, Thái Lan, Phần Lan, Burkina Faso, Kenya, Bhutan, Niger, Qatar...
Phiên bản di động