Các đại biểu cắt băng khai mạc Hội chợ Đặc sản Vùng miền 2022. (Ảnh: Song Ngư) |
Diễn ra từ 23-27/11, Hội chợ là sự kiện thường niên, do UBND Thành phố chỉ đạo, giao Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch Thành phố (HPA) chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan tổ chức.
Hội chợ là cơ hội tốt để các doanh nghiệp và địa phương trên cả nước quảng bá sản phẩm đặc sản tới người tiêu dùng, du khách trong và ngoài nước, tham gia chuỗi cung ứng-tiêu thụ hiệu quả tại thị trường Thủ đô và phục vụ xuất khẩu.
Đây cũng là nơi để các nhà phân phối tìm kiếm, lựa chọn nguồn cung cấp hàng hóa, là sự kiện được người tiêu dùng Thủ đô, doanh nghiệp, khách du lịch trong ngoài nước hưởng ứng, chờ đợi vào dịp cuối năm để đến tham quan, mua sắm, trải nghiệm nét văn hóa vùng miền Việt Nam.
Hội chợ có quy mô 4.000-4.500m2, gồm 260 gian hàng, thu hút 350 doanh nghiệp, hợp tác xã của hơn 60 tỉnh, thành phố trong cả nước tham dự.
Tại Hội chợ năm nay có 54 tỉnh, thành phố trực tiếp tham gia tổ chức “Gian hàng đặc sản” của địa phương; trưng bày, giới thiệu những sản phẩm đặc trưng, đặc sản, trong đó có nhiều sản phẩm được bảo hộ chỉ dẫn địa lý, sản phẩm OCOP. Đặc biệt, tại hội chợ còn thu hút Đại sứ quán, tổ chức quốc tế một số nước tại Hà Nội trưng bày, giới thiệu sản phẩm đặc sản quốc tế.
Ông Nguyễn Mạnh Quyền, Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội phát biểu khai mạc Hội chợ Đặc sản Vùng miền 2022. (Ảnh: Song Ngư) |
Phát biểu tại lễ khai mạc, ông Nguyễn Mạnh Quyền, Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội khẳng định, sản phẩm trưng bày tại hội chợ được lựa chọn đảm bảo nguồn gốc, xuất xứ, vệ sinh an toàn thực phẩm. TP Hà Nội khuyến khích doanh nghiệp phát triển, giới thiệu những sản phẩm mới, sáng tạo, bao bì đẹp, quy tụ được các sản phẩm chỉ dẫn địa lý, sản phẩm đặc sản địa phương, các sản phẩm nông sản, thực phẩm đạt tiêu chuẩn xuất khẩu...
Qua các kỳ tổ chức, hội chợ không ngừng đổi mới, nâng cao về chất lượng, trở thành sự kiện xúc tiến thương mại có uy tín thu hút sự hưởng ứng, tham gia của đông đảo các tỉnh, thành phố trong cả nước và được người tiêu dùng tích cực đón nhận. Đồng thời là cầu nối giao thương cho các đơn vị sản xuất, kinh doanh nông sản thực phẩm chế biến trong nước với các nhà nhập khẩu, phân phối, trung tâm thương mại, siêu thị và người tiêu dùng.
"Với sự nỗ lực của thành phố Hà Nội, sự phối hợp của các Ban, Bộ, ngành Trung ương, các tỉnh, thành trong cả nước và sự hưởng ứng của các doanh nghiệp, Hiệp hội, tôi tin tưởng rằng, Hội chợ Đặc sản Vùng miền Việt Nam sẽ tiếp tục là cầu nối quan trọng giữa nhà sản xuất - nhà phân phối - người tiêu dùng, là kênh quảng bá hiệu quả cho các sản phẩm đặc sản Việt Nam và là dịp để giới thiệu những nét văn hóa truyền thống, du lịch đặc trưng của mỗi vùng đất tới du khách trong nước và quốc tế", Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội nhấn mạnh.
Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Mạnh Quyền tham quan gian hàng tại Hội chợ. (Ảnh: Song Ngư) |
Theo Giám đốc HPA Nguyễn Ánh Dương, trong thời gian diễn ra hội chợ còn có các hoạt động quảng bá du lịch, văn hóa truyền thống vùng miền, trình diễn ẩm thực. Tại hội chợ, các nhà phân phối, trung tâm thương mại, siêu thị, chợ đầu mối, sàn thương mại điện tử… sẽ giao dịch trực tiếp với các đơn vị, doanh nghiệp sản xuất từ đó tìm kiếm nguồn hàng dưa vào hệ thống phân phối; đàm phán ký kết biên bản hợp tác, hợp đồng cung ứng tiêu thụ sản phẩm.
HPA cũng sẽ phối hợp với các nhà phân phối nước ngoài tại Việt Nam như Aeon, Central Group, Lotte... và sàn thương mại điện tử trong và ngoài nước kết nối, lựa chọn các sản phẩm đạt tiêu chuẩn, tiến tới xuất khẩu, đưa vào hệ thống phân phối nước ngoài. Đồng thời, tư vấn hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh, cải thiện chất lượng mẫu mã, bao bì phù hợp với nhu cầu, tiêu chuẩn của thị trường trong nước và xuất khẩu.
Các gian hàng sản phẩm OCOP thu hút sự quan tâm của người tiêu dùng. (Ảnh: Song Ngư) |
Trong bối cảnh tình hình dịch Covid-19 đã được kiểm soát tại Việt Nam nói chung và Hà Nội nói riêng, năm 2022, Hội chợ Đặc sản vùng miền Việt Nam được tổ chức với quy mô lớn hơn so với các năm trước, nhiều tiểu cảnh đặc trưng các vùng miền trên cả nước được dàn dựng, trang trí đặc biệt, các gian hàng được thiết kế theo module vừa hiện đại vừa truyền thống theo không gian mở ngoài trời, là điểm khác biệt so với mọi năm.
Không gian hội chợ sẽ được phân bổ theo các khu vực như: Tây Bắc, Tây Nam Bộ, Tây Nguyên, Duyên Hải miền Trung... Nhiều Khu không gian của các tỉnh, thành phố trên cả nước có thiết kế đặc biệt, tiêu biểu, đặc trưng của các vùng miền như: An Giang, Bình Định, Bắc Ninh, Bình Dương, Bình Phước, Hà Nam, Hà Giang ... tạo thành những ngày hội đặc sản, du lịch, văn hóa của các vùng miền trong cả nước.
Những ngày tham gia Hội chợ là những ngày hội đặc sản của cả nước tập trung về Thủ đô. Đây cũng là dịp để giới thiệu những nét văn hóa truyền thống, du lịch đặc trưng của Hà Nội.
| Đặc sắc Hội chợ Đặc sản Vùng miền Việt Nam 2022 Hội chợ Đặc sản Vùng miền Việt Nam 2022 sẽ diễn ra từ ngày 23 - 27/11 tại Quảng trường Trung tâm thương mại Vincom ... |
| OCOP Quảng Ninh 2021: Đặc sản vùng miền 'hiếm có mà không khó tìm' Diễn ra giữa mùa dịch Covid-19, Hội chợ OCOP Quảng Ninh 2021 không chỉ là một hoạt động triển lãm, xúc tiến thương mại thường ... |
| Nhà văn hóa Hữu Ngọc: Từ món ăn dân gian đến bản sắc dân tộc TGVN. Bước vào thời kỳ toàn cầu hóa, ngay cả trong lĩnh vực văn hóa ẩm thực, ta không thể có thái độ sô vanh, ... |
| Cam Hà Giang, quýt Bắc Kạn "đổ bộ" Hà Nội Tối 19/12, tại Trung tâm Xúc tiến thương mại Nông nghiệp (489 Hoàng Quốc Việt, Hà Nội) đã diễn ra Lễ khai mạc Hội chợ ... |
| Khai mạc hội chợ đặc sản vùng miền Việt Nam 2016 Hội chợ quy tụ 250 gian hàng của gần 200 đơn vị, doanh nghiệp của hơn 50 tỉnh thành phố trong cả nước tham dự ... |