Nhỏ Bình thường Lớn

Ấn phẩm khiêu dâm: Đe dọa sức khỏe và tâm lý con trẻ

Con trai Henry của tôi đã 7 tuổi, cháu chưa biết phát âm các từ một cách chính xác. Nhưng khi thấy cháu bỗng dưng phát âm chính xác duy nhất một từ, đó là “boob” - có nghĩa là ngực của phụ nữ - thì tôi mới tìm hiểu và phát hiện ra nguyên nhân. Tuần trước, tôi đã cho cháu chơi với chiếc iPhone của mình và cháu nói với tôi rằng con biết chơi trò Chim cánh cụt trên đó. Nhưng khi tôi bật iPhone của mình lên thì thấy đó thực ra là một trang web khiêu dâm. Khi tôi gặng hỏi, cháu thản nhiên nói rằng “con rất quan tâm đến cơ thể của con người”.

Câu trả lời của cháu khiến tôi bật cười, bởi cháu mới chỉ có 7 tuổi. Và đó không phải là điều đáng cười so với những rắc rối diễn ra tiếp đó, vì những điều tôi tìm hiểu sau đó mới thật sự khiến cho các phụ huynh có trách nhiệm không thể cười...

Chỉ cần 1 cú click chuột

Trẻ em ở độ tuổi 11-12 đã có thể biết cách tự chụp ảnh chúng và gửi qua điện thoại hoặc máy tính với kích thước nhỏ. Việc làm này khiến một trong số các em có thể gặp rắc rối. Hồi tháng 2 vừa qua, một bé gái 15 tuổi ở trung tâm Pennsylvania (Mỹ) đã phải đối mặt với những cáo buộc liên quan đến tàng trữ, phát tán và sản xuất các ấn phẩm khiêu dâm trẻ em... sau khi cô bé gửi các bức ảnh chụp bộ ngực trần của mình cho một người đàn ông trên MySpace và người này đã trả tiền thù lao cho cô.

Năm ngoái, một học sinh 18 tuổi ở Florida phải chịu 5 năm án treo và bị ghi tên vào danh sách tội phạm khiêu dâm sau khi em này chuyển tiếp những bức ảnh khỏa thân của bạn gái tới bạn bè, giáo viên và người quen của cô bé. Có 6 học sinh nam cùng trường trung học ở Massachusetts cũng bị cảnh sát thẩm vấn sau khi các em gửi cho nhau bức ảnh chụp bán khỏa thân 1 bạn gái 13 tuổi cùng trường qua điện thoại cầm tay.

Mùa Thu năm ngoái, một chiến dịch vận động quốc gia về vấn đề này đã phối hợp với trang web CosmoGirl.com đã vận động được 1.280 trẻ vị thành niên và những thanh niên trưởng thành tham gia. Chiến dịch thăm dò ý kiến của họ cho kết quả 11% bé gái và 18% bé trai đã từng gửi các bức ảnh hoặc video khỏa thân và bán khỏa thân của mình cho bạn bè hoặc lên Internet. Có khoảng 15% trong số này cũng gửi các bức ảnh tới những người chưa từng gặp gỡ hoặc chỉ quen biết trên mạng.

Chìm trong thế giới tội lỗi

Một trong những sản phẩm công nghệ hữu ích nhất để tạo ra và phát tán sản phẩm khiêu dâm trẻ em chính là webcam. Tạo ra một đoạn video, gửi bằng e-mail hoặc tải chúng lên Facebook là một trong những thao tác đơn giản nhất.

Mẹ của một bé gái 15 tuổi ở New York cũng vô cùng sửng sốt khi phát hiện ra con gái mình sử dụng laptop để “show hàng” trên mạng. Thấy con gái luôn mang theo laptop lên phòng ngủ và thức rất muộn nên bà mẹ này mới để ý và được chứng kiến bí mật chết người của con gái. Sau khi tịch thu chiếc máy tính và mở ra thì bà tìm thấy rất nhiều những bức ảnh và video khiêu dâm, thậm chí, con gái bà còn trưng cả hình ảnh một cậu bé khỏa thân làm màn hình nền.

Những trẻ vô tình bước chân vào thế giới tội lỗi này thường phải chịu tổn hại rất lớn về mặt thể xác và tình cảm. Các nhà tâm lý học nghiên cứu, trẻ em có liên quan đến khiêu dâm sẽ trở nên lãnh đạm, lo lắng, trầm cảm, có cảm giác tội lỗi, mắc chứng hoang tưởng và không tin vào người khác. Lớn lên, chúng có thể cảm thấy bản thân mình không thể có được các quan hệ thân mật, hay chúng có thể mang trong mình một gánh nặng về tội lỗi, xấu hổ và giận dữ.

Lối thoát nào cho trẻ?

Chúng ta đang sống trong một thế giới không ổn định đối với những người trẻ. Có rất nhiều cách để các em có thể tự làm hại đến bản thân mình. Internet trở thành một mối nguy hại đối với tất cả các em. Chính vì thế mà các bậc phụ huynh phải ý thức được trách nhiệm của mình khi cho phép trẻ sử dụng “con dao hai lưỡi” này.

Điều quan trọng nhất là các phụ huynh phải hết sức chủ động trong vấn đề này. Đừng đợi đến khi chứng kiến con gái mình trưng bộ ngực trần của nó cho các bạn trai chiêm ngưỡng trên MySpace rồi mới tá hỏa tìm cách ngăn cấm. Ngược lại, hãy nói cho trẻ hiểu những rắc rối mà chúng sẽ gặp phải sau đó. Khi giao giảng về đạo đức, về luân thường đạo lý với con trẻ, đừng quên nhấn mạnh về trách nhiệm của chúng khi thực hiện những hành vi tội lỗi và tiến tới là vi phạm pháp luật.

Vân An (Lược dịch từ Reader Digest)