Là sự kiện thường niên, Diễn đàn năm nay có chủ đề “Xây dựng văn hóa báo chí, truyền thông và văn hóa kinh doanh vì Việt Nam văn minh, thịnh vượng”.
Diễn đàn cùng trao đổi, chia sẻ các vấn đề liên quan đến xây dựng văn hóa kinh doanh, văn hóa báo chí để cùng nhận thức và cùng hành động vì mục tiêu đưa văn hóa kinh doanh, văn hóa báo chí - truyền thông thực sự trở thành nguồn lực nội sinh quan trọng cho sự phát triển bền vững kinh tế - xã hội của đất nước;
Các đại biểu dự sự kiện cũng thảo luận về tăng cường hợp tác báo chí và doanh nghiệp, hướng đến mục tiêu nâng cao chất lượng, hiệu quả thông tin, tuyên truyền của báo chí về kinh tế, doanh nghiệp, doanh nhân, đảm bảo tính chuyên nghiệp, khách quan, trung thực, công bằng, khích lệ tinh thần kinh doanh trong xã hội; hạn chế các hiện tượng tiêu cực và thông tin sai lệch ảnh hưởng đến doanh nghiệp và môi trường kinh doanh.
Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công phát biểu tại Diễn đàn. (Ảnh: Vân Chi) |
Phát biểu Diễn đàn, Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công cho biết, Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng đã đề ra khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc và các mục tiêu cụ thể: Đến năm 2025, nước ta vượt qua mức thu nhập trung bình thấp; đến năm 2030, là nước đang phát triển có công nghiệp hiện đại, có thu nhập trung bình cao; đến năm 2045, trở thành nước phát triển, thu nhập cao.
“Để phát triển kinh tế, chúng ta cần có đội quân chủ lực là các doanh nhân, doanh nghiệp. Để xây dựng văn hoá, đội quân báo chí là lực lượng quan trọng, có vai trò quyết định trong định hướng dư luận và lan toả xã hội. Để có nước Việt Nam phồn vinh, văn minh, hạnh phúc, chúng ta cần có cả 2 đội quân quan trọng này phát triển tốt và có sự hợp đồng, tác chiến hiệu quả”, ông Phạm Tấn Công nhấn mạnh,
Theo Chủ tịch VCCI, để thúc đẩy phát triển đội ngũ doanh nhân, doanh nghiệp, Đảng, Nhà nước chủ trương phải thiết lập môi trường kinh doanh thuận lợi. Xét về nội dung, môi trường truyền thông báo chí cũng là một phần của môi trường kinh doanh quốc gia, có vai trò và ảnh hưởng quan trọng đối với sự phát triển của đội ngũ doanh nhân, doanh nghiệp cũng như đối với tinh thần kinh doanh, khởi nghiệp. Thực tiễn cũng cho thấy quan hệ giữa báo chí, truyền thông và doanh nghiệp luôn là mối quan hệ gắn bó hữu cơ, đồng hành cùng phát triển.
Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Thanh Lâm đánh giá, mối quan hệ gắn bó hữu cơ, đồng hành cùng nhau giữa báo chí và doanh nghiệp qua nhiều năm tháng luôn là mối quan hệ tốt. Dù thế, lúc này hay lúc khác, mối quan hệ giữa một cơ quan báo chí và doanh nghiệp, giữa phóng viên với doanh nhân còn một số điều "phiền lòng" nên cả hai bên còn có một số điều để thực hiện tốt hơn.
Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Thanh Lâm đánh giá, mối quan hệ gắn bó hữu cơ, đồng hành cùng nhau giữa báo chí và doanh nghiệp qua nhiều năm tháng luôn là mối quan hệ tốt. (Ảnh: Vân Chi) |
"Nếu doanh nghiệp có văn hóa kinh doanh thì người làm báo và các cơ quan báo chí có văn hóa báo chí. Tương tự, doanh nghiệp có đạo đức kinh doanh, cơ quan báo chí có đạo đức báo chí", Thứ trưởng Nguyễn Thanh Lâm khẳng định.
Thứ trưởng mong 2 bên trên tinh thần cùng chia sẻ tầm nhìn và mong muốn chung tay lành mạnh hơn nữa mối quan hệ này, đem đến những cơ hội thiết thực cho những lực lượng đại diện cho nguồn lực phát triển của xã hội, đất nước.
Trong khuôn khổ Diễn đàn đã diễn ra Lễ ký kết Chương trình phối hợp công tác giữa bốn cơ quan: Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông, Hội Nhà báo Việt Nam và VCCI.
Ông Lê Quốc Minh - Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân dân, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam chia sẻ, việc ký kết phối hợp công tác là sáng kiến của Chủ tịch VCCI và xuất phát từ chính yêu cầu, nhu cầu đòi hỏi chính đáng trong thực tiễn công việc của đội ngũ những người làm doanh nghiệp, doanh nhân và những người làm báo.
Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam khẳng định, nhiệm vụ của báo chí là kênh thông tin chính xác, xác thực tạo chiều sâu và nêu lên những bất cấp của đời sống kinh tế xã hội. Do đó, doanh nghiệp nên chủ động với cơ quan báo chí, chủ động cung cấp thông tin phối hợp truyền thông chính thống, chính xác thông tin, thay vì né tránh cơ quan báo chí.
Coi mỗi lĩnh vực là một mặt trận, ông Trần Thanh Lâm - Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương - nhận định, mỗi mặt trận kinh tế, hay tư tưởng cũng cần có các chiến sĩ xung kích. Nếu các doanh nhân là chiến sĩ trên mặt trận kinh tế thì các nhà báo cũng là chiến sĩ trên mặt trận tư tưởng. Mỗi mặt trận đều có vai trò quan trọng trong sự phát triển của đất nước. Vì vậy, những chiến sĩ trên các mặt trận, cũng cần đoàn kết, gắn bó thân tình vì nhiệm vụ phát triển chung cũng như sự phát triển của chính doanh nghiệp, chính cơ quan báo chí.
Đồng thời, ông Lâm đề nghị VCCI hằng năm cần có nhận định đánh giá những cơ quan báo chí đã có bài viết hay về doanh nghiệp. Đồng thời cũng là nơi tập hợp những bức xúc, khó khăn mà doanh nghiệp gặp phải khi làm việc với cơ quan báo chí.
Đại diện 4 cơ quan tham dự lễ ký kết. (Ảnh: Vân Chi) |
| Báo chí đồng hành cùng Doanh nghiệp Nhân kỉ niệm 10 năm ngày Doanh nhân Việt Nam (13/10/2004 – 13/10/2014), sáng mùng 9 tháng 10, Báo Nhà báo và Công luận và ... |
| Khi đạo đức kinh doanh xuống dốc, người tiêu dùng phải tự cứu mình Qua những vụ việc thực phẩm bẩn, kém chất lượng, tôi cảm thấy buồn về đạo đức kinh doanh ở Việt Nam hiện nay. |
| Nhiều nhà quản lý vẫn thờ ơ với văn hóa doanh nghiệp Vì giá trị của thương hiệu cũng như giá trị văn hoá khó đo lường, không ít nhà quản lý thường bỏ qua, hoặc ràng ... |
| ĐBQH Lưu Bình Nhưỡng: 'Không thể chấp nhận một luống chè, luống rau bán ra khác với nhà mình dùng' TGVN. Từ câu chuyện pate Minh Chay nhiễm độc, trao đổi với TG&VN, ĐBQH Lưu Bình Nhưỡng, Phó Trưởng ban Dân nguyện của Quốc hội ... |
| Văn hóa, đạo đức kinh doanh đóng vai trò quan trọng giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn, thách thức Ngày 11/10, tại Hà Nội, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh và Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đã ... |