Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng: Thông tin tích cực đẩy lùi thông tin tiêu cực

Lê Vũ Hội
Cùng với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ thông tin và mạng xã hội, các thế lực thù địch đang ngày càng lợi dụng thông tin làm công cụ chống phá Đảng, chống phá Nhà nước. Vì vậy, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng không thể không nhắc đến bảo vệ trên mặt trận thông tin.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng: Thông tin tích cực đẩy lùi thông tin tiêu cực
Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng không thể không nhắc đến bảo vệ trên mặt trận thông tin.

Muốn tổ chức, thực hiện tốt một cuộc đấu tranh, điều quan trọng tiên quyết là cần hiểu rõ mục đích của công việc đang làm. Vì vậy, trước hết mỗi đảng viên cần nắm vững nền tảng tư tưởng của Đảng là gì? Bao gồm những nội dùng nào? Đâu là điều chúng ta cần bảo vệ?

Trong cương lĩnh xây dựng đất nước trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội đã nêu rõ: “Đảng lấy chủ nghĩa Marx-Lenin, Tư tưởng Hồ Chí Minh làm nền tảng tư tưởng, kim chỉ nam cho hành động”. Như vậy, nền tảng tư tưởng của Đảng Cộng sản Việt Nam được xác định là chủ nghĩa Marx-Lenin và tư tưởng Hồ Chí Minh.

Tuy nhiên, cần phải hiểu nền tảng tư tưởng của Đảng một cách rộng hơn, đó là đường lối của Đảng về phát triển kinh tế xã hội, bảo vệ an ninh quốc phòng, thực hiện con đường đi lên chủ nghĩa xã hội, kiên trì xây dựng một nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa, bảo vệ đoàn kết dân tộc. Nội dung bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới đã được nêu rõ trong Nghị quyết số 35-NQ/TW ngày 22/10/2018 của Bộ Chính trị khóa XII.

Thiết nghĩ mỗi đảng viên đều phải nắm được các yêu cầu, nội dung cơ bản. Đó là bảo vệ Đảng, bảo vệ Cương lĩnh chính trị, đường lối của Đảng, bảo vệ nhân dân, bảo vệ Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa, bảo vệ nền dân chủ xã hội chủ nghĩa ở nước ta.

Trong công cuộc đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, qua đó bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, không nên để xảy ra tình trạng “khoảng trống thông tin” các kênh truyền thông, bao gồm cả trên internet và mạng xã hội. Khi không khí trong lành thiếu vắng đương nhiên các luồng gió độc của các thế lực thù địch, phản động, chống phá sẽ tìm cách lấp đầy.

Trong bối cảnh người dân đang “bội thực” thông tin như hiện nay, chưa bao giờ vai trò của báo chí chính thống, các cơ quan thông tấn, truyền thông lớn chính thức của nhà nước như Thông tấn xã Việt Nam, báo Nhân dân, truyền hình VTV lại có cơ hội để phát huy như hiện nay.

Thực tế này còn cho thấy nhu cầu đầu tư cho các cơ quan báo chí chính thống hiện đã trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết. Ngoài bộ máy, nguồn nhân lực, trang thiết bị, mỗi người làm báo đều cần nâng cao hiểu biết, nhận thức về nguy cơ và mối đe dọa đến từ các lực lượng chống phá Đảng, chống phá Nhà nước.

Các cơ quan báo chí chính thống luôn là những vũ khí mạnh nhất trên mặt trận thông tin. Chẳng hạn, Thông tấn xã Việt Nam với hàng ngàn phóng viên và các cơ quan thường trú tại khắp các tỉnh thành trong nước; cộng thêm 30 cơ quan thường trú ngoài nước hiện đã trở thành một tập đoàn truyền thông đa phương tiện mạnh.

Các cơ quan báo chí lớn, chính thống sẽ có đủ nguồn lực và tập trung làm tốt công tác tăng cường giáo dục nhận thức, giáo dục về tính Đảng, tính nhân văn trong độc giả, người xem và nhân dân nói chung. Để phát huy được thế mạnh này, trước mỗi sự kiện lớn, sự kiện quan trọng, các cơ quan chức năng cần chủ động thông tin cho báo chí, để báo chí đi trước một bước; không để dư luận, nhân dân trở thành mảnh đất béo bở cho các thế lực phản động khai thác, lợi dụng.

Đơn cử như thông tin vừa qua về việc giá xăng tại Malaysia rẻ hơn nhiều so với giá xăng tại Việt Nam. Những tiếng nói phản động đã lợi dụng tình hình lạm phát trong nước tăng cao, cuộc sống của người dân khó khăn hơn, để xuyên tạc chính sách điều hành giá của ta. Nhưng sau khi các cơ quan báo chí đăng tải thông tin rộng rãi, làm rõ các yếu tố về thuế, phí… ảnh hưởng đến giá bán lẻ xăng dầu, dư luận nói chung đã hiểu rõ vấn đề, không còn bị lợi dụng bởi các thông tin một chiều như trước.

Trên thực tế, qua một thời gian dài phát triển “nóng”, các luồng thông tin trên mạng xã hội hiện nay không còn tạo ra giá trị thông tin cao trong dư luận như những năm đầu thập niên 2010.

Cùng với nhận thức ngày càng nâng cao của người dân, các kênh báo chí, truyền thông chính thức của Đảng, Nhà nước, của các bộ ngành… đang dần được coi là các cơ quan cung cấp thông tin có tính xác tín cao, là tiếng nói chính thức của Đảng, Nhà nước và các cơ quan có thẩm quyền. “Bóng râm” của luồng thông tin chính thống bao phủ đến đâu sẽ ngăn ngừa sự phát triển của “cỏ dại” thông tin bịa đặt, thông tin không được kiểm chứng do các thế lực thù địch tạo ra.

Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trên mặt trận thông tin cũng cần nêu cao một nguyên tắc vô cùng quan trọng, đó là lấy “xây” để “chống”. Nói cách khác, những thông tin tích cực, những câu chuyện về lòng tốt, khơi dậy tình thương, lòng trắc ẩn, sự cao đẹp của tình người sẽ luôn tạo ra hiệu quả cao bằng ngàn lời nói.

Ví dụ trường hợp của trung úy Thái Ngô Hiếu, 33 tuổi, một cán bộ PC07 tỉnh Đồng Nai tháng 4/2022 vừa qua đã dũng cảm lao xuống biển cứu sống 4 người bị đuối nước. Để làm được việc này lòng dũng cảm thôi là chưa đủ, mà còn phải thành thạo nghiệp vụ sơ cứu, và đặc biệt là lòng trắc ẩn tự thôi thúc bản thân, hành động cứu người không suy nghĩ. Hành động cao đẹp của trung úy Hiếu đã tạo ra một cơn sốt “like”, “comment” đầy cảm động trên các mạng xã hội, nơi có số lượng thành viên lên đến hàng triệu người.

Đây là biểu hiện rõ ràng nhất, một ví dụ trực quan sinh động nhất về hình ảnh cao đẹp của người chiến sĩ công an nhân dân, là một lời phản bác đanh thép trước những sự xuyên tạc và kích động của các thế lực thù địch trong và ngoài nước nhằm vào các lực lượng vũ trang của ta.

Đấu tranh trên mặt trận thông tin không thể bỏ qua công tác bồi dưỡng, nâng cao bản lĩnh chính trị, đạo đức nghề nghiệp của đội ngũ nhà báo. Cần coi đây là lực lượng nòng cốt trong công cuộc đấu tranh đầy gian khó và cam go này. Đương nhiên đã là phóng viên, nhà báo dù có là đảng viên hay không cũng đều là những người được trang bị rất tốt về tư tưởng, lập trường chính trị, bảo vệ lẽ phải, bảo vệ Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa, bảo vệ các chủ trương chính sách của Đảng.

Tuy nhiên, nếu không được quan tâm đầy đủ, đúng mức, họ rất dễ rơi vào các cạm bẫy vật chất tầm thường. Thực tế đã chứng minh một số phóng viên, nhà vì cái lợi vật chất trước mắt đã bẻ cong ngòi bút, đánh rơi bản lĩnh của một cán bộ, đảng viên, thậm chí bị các thế lực thù địch lợi dụng để trở thành một công cụ của chúng.

Cuối cùng, coi trọng luồng thông tin chính thống nhưng cũng không nên bỏ qua ưu thế của mạng Internet, mạng xã hội. Các cơ quan nhà nước, chính phủ, cơ quan báo chí có thể tận dụng các ưu thế nhanh nhạy, độ phủ rộng, phi biên giới, phi thời gian của mạng xã hội để trở thành một “cánh tay nối dài” của công tác tuyên truyền.

Đôi khi, thông tin không chính thức trên mạng xã hội có thể đi trước, trở thành một kênh cung cấp tốt để định hướng dư luận xã hội trước các sự kiện chính trị quan trọng, các sự kiện nóng, phức tạp. Có vậy, công cuộc “đấu tranh bảo vệ nền tảng của Đảng trong tình hình mới” sẽ phát huy được sức mạnh tổng hợp của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân, nhất định sẽ giành thắng lợi.

Học tập tinh thần và đạo đức Hồ Chí Minh qua thời gian hoạt động của Bác ở Pháp

Học tập tinh thần và đạo đức Hồ Chí Minh qua thời gian hoạt động của Bác ở Pháp

Quãng đời hoạt động cách mạng của Bác tại Pháp qua những câu chuyện, những dấu ấn còn lại cho đến hôm nay và qua ...

Nhận diện đấu tranh với các luận điệu xuyên tạc bản chất khoa học cách mạng của chủ nghĩa Marx-Lenin và tư tưởng Hồ Chí Minh

Nhận diện đấu tranh với các luận điệu xuyên tạc bản chất khoa học cách mạng của chủ nghĩa Marx-Lenin và tư tưởng Hồ Chí Minh

Việc bảo vệ, phát triển chủ nghĩa Marx-Lenin và tư tưởng Hồ Chí Minh trong tình hình mới cũng là góp phần bảo vệ vững ...

Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong tình hình các thế lực thù địch tăng cường chống phá, xuyên tạc bằng nhiều hình thức và thủ đoạn mới

Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong tình hình các thế lực thù địch tăng cường chống phá, xuyên tạc bằng nhiều hình thức và thủ đoạn mới

Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng ta trong tình hình mới hiện nay ngày càng cần được đẩy mạnh trước sự tinh vi ...

Phát huy vai trò và nâng cao trách nhiệm của thanh niên, đảng viên trẻ trong việc bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Phát huy vai trò và nâng cao trách nhiệm của thanh niên, đảng viên trẻ trong việc bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trên không gian mạng là nhiệm ...

Đại hội XIII của Đảng: Những chủ trương lớn về quyền con người

Đại hội XIII của Đảng: Những chủ trương lớn về quyền con người

Trên cơ sở vận dụng, phát triển sáng tạo chủ nghĩa Mác-Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh, Đại hội XIII của Đảng nhất quán ...

Xem nhiều

Đọc thêm

Bán tải BYD Shark 2024 lộ diện trước thềm ra mắt

Bán tải BYD Shark 2024 lộ diện trước thềm ra mắt

Mới đây, chiếc bán tải Trung Quốc BYD Shark 2024 đã lộ diện trên đường phố trước khi được trình làng tại Triển lãm ô tô Bắc Kinh 2024 tới ...
Top 5 xe CUV cỡ C bán chạy nhất tháng 3/2024: Mazda CX-5 tiếp tục dẫn đầu

Top 5 xe CUV cỡ C bán chạy nhất tháng 3/2024: Mazda CX-5 tiếp tục dẫn đầu

Top 5 xe CUV cỡ C bán chạy nhất tháng 3/2024, Mazda CX-5 dẫn đầu phân khúc với doanh số 912 chiếc bán ra, xếp thứ 2 là Honda CR-V.
Giá xăng dầu hôm nay 25/4: Thế giới tăng nhẹ; xăng trong nước có thể giảm vào chiều nay

Giá xăng dầu hôm nay 25/4: Thế giới tăng nhẹ; xăng trong nước có thể giảm vào chiều nay

Giá xăng dầu hôm nay 25/4, thế giới quay đầu tăng nhẹ. Xăng trong nước chiều nay được dự báo sẽ giảm do tuần qua giá dầu thế giới giảm.
Lịch âm hôm nay 2024: Xem lịch âm 26/4/2024, Lịch vạn niên ngày 26 tháng 4 năm 2024

Lịch âm hôm nay 2024: Xem lịch âm 26/4/2024, Lịch vạn niên ngày 26 tháng 4 năm 2024

Lịch âm 26/4. Lịch âm hôm nay 26/4/2024? Âm lịch hôm nay 26/4. Lịch vạn niên 26/4/2024. Ngày hôm nay tốt hay xấu? Xem ngày giờ, hướng tốt xấu...
Tử vi hôm nay, xem tử vi 12 con giáp hôm nay ngày 26/4/2024: Tuổi Thìn thu nhập tăng cao

Tử vi hôm nay, xem tử vi 12 con giáp hôm nay ngày 26/4/2024: Tuổi Thìn thu nhập tăng cao

Xem tử vi 26/4 - tử vi 12 con giáp hôm nay 26/4/2024 - Tý, Sửu, Dần, Mão, Thìn, Tỵ, Ngọ, Mùi, Thân, Dậu, Tuất và Hợi về công việc, ...
Bầu cử tổng thống CH Bắc Macedonia: 'Phép thử' cho cuộc đua lớn, ứng cử viên đối lập tạm dẫn trước

Bầu cử tổng thống CH Bắc Macedonia: 'Phép thử' cho cuộc đua lớn, ứng cử viên đối lập tạm dẫn trước

Nhiều khả năng, cuộc bầu cử tổng thống CH Bắc Macedonia có thể phải bước sang vòng 2 giữa hai ứng cử viên dẫn đầu, dự kiến diễn ra vào ...
Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Liên minh châu Âu (EU) cần thay đổi mô hình về sự hội nhập và mối quan hệ với phần còn lại của thế giới.
Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Nhật Bản và Mỹ nhất trí tăng cường liên minh an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đồng thời cam kết trở thành đối tác toàn cầu.
Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Trong chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 8-9/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã thảo luận nhằm tăng cường hợp tác an ninh trước nhiều thách thức.
Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Liệu NATO có thể củng cố quốc phòng và an ninh tập thể để thích ứng với chiến thắng có thể xảy ra của ông Donald Trump tại bầu cử Mỹ 2024 không?
Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Việc Triều Tiên thử nghiệm tên lửa siêu thanh mới cho thấy bước tiến về khả năng răn đe hạt nhân, đồng thời gia tăng cẳng thẳng khu vực.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ khủng bố đẫm máu ở Moscow hôm 22/3 có thể tác động lớn đến chính sách đối ngoại của Nga, tạo ra bước ngoặt của xung đột Nga-Ukraine.
Phiên bản di động