Nhỏ Bình thường Lớn

Bầu cử Hạ viện Ấn Độ bước vào giai đoạn 3

Ngày 7/5, khoảng 172,4 triệu cử tri Ấn Độ đủ điều kiện đã tham gia bỏ phiếu trong giai đoạn 3 của cuộc bầu cử Lok Sabha (Hạ viện).
Bầu cử Hạ viện Ấn Độ bước vào giai đoạn 3.
Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi trong ngày bầu cử Hạ viện giai đoạn 3, ngày 7/5, ở Ahmedabad. (Nguồn: Al Jazeera)

Trong giai đoạn 3, các cử tri sẽ bỏ phiếu để bầu ra 93 nghị sĩ trong số 1.331 ứng cử viên tham gia tranh cử, tại 185.000 điểm bỏ phiếu trên khắp 11 bang và vùng lãnh thổ Ấn Độ. Các điểm bỏ phiếu mở cửa từ lúc 7h tới 18h cùng ngày.

Tin liên quan
'Công thức' bầu cử của Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi

Ủy ban Bầu cử Ấn Độ cho biết, trong số người tham gia tranh cử giai đoạn này, đảng Nhân dân Ấn Độ (BJP) cầm quyền đề cử tối đa 81 ứng cử viên, tiếp theo là đảng Quốc đại với 67 ứng cử viên.

Các ứng cử viên chủ chốt trong giai đoạn 3 gồm: 3 đại diện của BJP (Bộ trưởng Nội vụ Amit Shah, cựu Thủ hiến Madhya Pradesh Shivraj Singh Chouhan, Bộ trưởng Hàng không dân dụng Jyotiraditya Scindia); lãnh đạo đảng Quốc đại NCP Supriya Sule và lãnh đạo đảng Samajwadi Dimple Yadav…

Theo lịch trình trước đó, cuộc bầu cử sẽ được tổ chức ở 94 khu vực bầu cử trong giai đoạn 3. Tuy nhiên, 1 ghế tại Surat, bang Gujarat đã bị hủy bỏ sau khi ứng cử viên Mukesh Dalal của BJP đương nhiên giành chiến thắng vì tất cả các đối thủ của ông đều rút tên hoặc bị hủy tư cách ứng cử.

Ngoài Surat, cuộc bầu cử ở khu vực Anantnag-Rajouri của bang Jammu & Kashmir được hoãn lại đến ngày 25/5, tức là giai đoạn 6 của cuộc tổng tuyển cử. Quyết định này được đưa ra sau khi Ủy ban Bầu cử nêu lý do rằng "hậu cần, liên lạc và rào cản kết nối tự nhiên" đang trở thành "trở ngại trong chiến dịch tranh cử" tại đây.

Cuộc bỏ phiếu cũng sẽ được tổ chức tại khu vực Betul của bang Madhya Pradesh, nơi ban đầu được lên kế hoạch vào giai đoạn 2 (ngày 26/4) song đã bị hoãn sau khi ứng cử viên Ashok Bhalavi thuộc đảng Bahujan Samaj qua đời.

Trong suốt cuộc bầu cử Hạ viện, diễn ra từ ngày 19/4-1/6, tổng cộng có 4.303 đội bay, 5.534 đội giám sát tĩnh, 1.987 đội giám sát video và 949 đội xem video giám sát suốt ngày đêm để xử lý nghiêm ngặt và nhanh chóng mọi hình thức xúi giục cử tri.

Tổng cộng có 1.041 trạm kiểm soát biên giới liên bang và 275 trạm kiểm soát biên giới với nước ngoài được đặt trong tình trạng cảnh giác cao độ, trong khi hoạt động giám sát chặt chẽ được duy trì trên các tuyến đường biển và hàng không.

Giai đoạn 4 của cuộc tổng tuyển cử gồm 7 giai đoạn ở Ấn Độ sẽ diễn ra vào ngày 13/5 tới. Kết quả kiểm phiếu dự kiến được công bố vào ngày 4/6.

Dự kiến sự kiện quốc tế nổi bật tuần từ ngày 15/4-21/4

Dự kiến sự kiện quốc tế nổi bật tuần từ ngày 15/4-21/4

Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc, Thủ tướng New Zealand công du Đông Nam Á, Hội nghị Ngoại trưởng G7... là những sự kiện quốc ...

Thủ tướng Modi cam kết mở rộng quy mô kinh tế, đưa Ấn Độ thành trung tâm sản xuất toàn cầu

Thủ tướng Modi cam kết mở rộng quy mô kinh tế, đưa Ấn Độ thành trung tâm sản xuất toàn cầu

Ngày 14/4, Thủ tướng Narendra Modi tuyên bố sẽ tăng cường chi tiêu xã hội và phát triển cơ sở hạ tầng để biến Ấn ...

Tin tốt 'lũ lượt' cập bến Ấn Độ, nền kinh tế 3,7 nghìn tỷ USD có thể trở thành siêu cường?

Tin tốt 'lũ lượt' cập bến Ấn Độ, nền kinh tế 3,7 nghìn tỷ USD có thể trở thành siêu cường?

Những năm qua, dưới sự lãnh đạo của Thủ tướng Narendra Modi, Ấn Độ sẵn sàng trở thành cường quốc kinh tế thế kỷ XXI. ...

Ấn Độ bước vào giai đoạn 2 của cuộc bầu cử Hạ viện

Ấn Độ bước vào giai đoạn 2 của cuộc bầu cử Hạ viện

Ngày 26/4, cử tri Ấn Độ tại 12 bang và một vùng lãnh thổ liên bang đã đi bỏ phiếu để bầu ra 88 thành ...

Thời điểm 'nước sôi' của bầu cử Ấn Độ, Thủ tướng Bangladesh ‘hâm nóng’ quan hệ láng giềng

Thời điểm 'nước sôi' của bầu cử Ấn Độ, Thủ tướng Bangladesh ‘hâm nóng’ quan hệ láng giềng

Trong động thái có thể được nhìn nhận là một sự phát triển ngoại giao quan trọng, Thủ tướng Bangladesh Sheikh Hasina dự kiến đến ...